ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 05
tháng 9 năm 2023
|
CHỈ THỊ
NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC THI
HÀNH PHÁP LUẬT NHẰM NGĂN NGỪA TÌNH TRẠNG THAM NHŨNG, LỢI ÍCH NHÓM, LỢI ÍCH CỤC
BỘ
Trong thời gian qua, UBND thành phố, Chủ tịch UBND
thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường,
xã đã tập trung nhiều thời gian, nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh
công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật,
góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành
phố. Tuy nhiên, trước yêu cầu của tình hình mới, công tác xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật vẫn còn bộc lộ một số hạn chế,
bất cập: một số cơ quan, đơn vị còn chưa xác định rõ các văn bản phải thực hiện
quy trình xây dựng chính sách; việc tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan thẩm
định, thẩm tra còn hạn chế; tiến độ ban hành văn bản còn chậm so với yêu cầu, đặc
biệt là việc ban hành các văn bản quy định chi tiết các văn bản quy phạm pháp
luật cấp trên. Nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm,
tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật và thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP
ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn
ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chủ tịch UBND thành
phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường,
xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tăng cường chỉ đạo, tập trung
nguồn lực triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Công tác xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng
tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền
các cấp; tăng cường gắn kết việc xây dựng pháp luật với hiệu quả thi hành pháp
luật; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã
trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật của cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Tiếp tục quán triệt và thể chế hóa kịp thời,
chính xác, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng trong Văn kiện Đại hội XIII;
các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của
Bộ Chính trị, Ban Bí thư Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Kế hoạch số
11/KH-TW ngày 28/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc thực hiện Nghị
quyết số 27-NQ/TW; Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 13/7/2023 của UBND thành phố
triển khai Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 10/4/2023 của Thành ủy Đà Nẵng
về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung
ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong giai đoạn mới.
3. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng và tổ
chức thi hành pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác
xây dựng pháp luật; thực hiện nghiêm Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ
Chính trị quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường công
tác thẩm định, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm
các hành vi “tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” trong xây dựng và thi hành
pháp luật.
4. Thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật như: chậm đề xuất ban hành theo thẩm quyền các
văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu ban hành văn bản trái pháp luật; tham mưu
ban hành văn bản không đúng hình thức, thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chậm, nợ ban hành văn bản quy định
chi tiết; tổ chức thi hành pháp luật chậm, thiếu hiệu quả, đặc biệt là do
nguyên nhân chủ quan.
5. Tập trung nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng
công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật theo hướng “đầu tư cho xây dựng
và hoàn thiện thể chế là đầu tư cho phát triển”.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Trong xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật
a) Rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện sự
chỉ đạo của Bản Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND, UBND thành phố về
công tác xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện các tồn tại,
khó khăn, từ đó, có giải pháp, biện pháp phù hợp để đẩy mạnh, tiếp tục triển
khai thực hiện các chỉ đạo về xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật ở
cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
b) Chủ động nghiên cứu chủ trương, đường lối của Đảng
trong Văn kiện Đại hội XIII; các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, nghị
quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo từ Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, HĐND, UBND thành phố,
các Điều ước quốc tế và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời ban hành theo
thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật.
c) Khi tham mưu, đề xuất việc ban hành văn bản phải
đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo quy định của pháp luật; hồ sơ đề
nghị xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo đầy đủ các tài
liệu theo quy định và đảm bảo chất lượng của từng tài liệu. Không trình HĐND,
UBND ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hành chính có chứa quy
phạm pháp luật.
d) Chủ động tham mưu việc lập đề nghị xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn được quy định
trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình lập đề nghị xây
dựng văn bản tiến hành tổng kết, đánh giá thực tiễn, đánh giá đầy đủ tác động của
chính sách.
đ) Quá trình soạn thảo văn bản cần bám sát các
chính sách đã được thông qua, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, đặc biệt là thời
hạn soạn thảo, tránh tình trạng do yêu cầu về thời gian nên xin áp dụng trình tự,
thủ tục rút gọn mà không thuộc các trường hợp được áp dụng thủ tục rút gọn;
tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn.
e) Tổ chức lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực
tiếp của chính sách, dự thảo văn bản và các tổ chức, hiệp hội, các chuyên gia,
nhà khoa học, người làm thực tiễn bằng các hình thức phù hợp. Nghiêm túc nghiên
cứu tiếp thu ý kiến thẩm định của cơ quan Tư pháp, ý kiến của Thành viên UBND đối
với các đề nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản, trường hợp không tiếp thu phải
có báo cáo giải trình đầy đủ; tăng cường phản biện xã hội, truyền thông đối với
các văn bản quy phạm pháp luật có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.
g) Rà soát đầy đủ, tăng cường đề xuất một văn bản để
quy định chi tiết nhiều nội dung của luật, pháp lệnh, nghị quyết nhằm hạn chế
xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết thi hành, bảo đảm sự đồng bộ,
thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực
hiện.
h) Tập trung các nguồn lực để tổ chức soạn thảo văn
bản quy định chi tiết đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo HĐND, UBND về những khó
khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết để tìm cách
tháo gỡ, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc đó.
2. Trong công tác rà soát, kiểm
tra văn bản quy phạm pháp luật
a) Chủ động, thường xuyên rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương để xem xét sự
phù hợp với hệ thống pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn; xác định rõ khó khăn,
vướng mắc xuất phát từ quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành, từ đó xác
định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản.
b) Tăng cường kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật để
kịp thời phát hiện các nội dung trái pháp luật và kiến nghị biện pháp xử lý.
3. Trong công tác tổ chức thi
hành pháp luật
a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành
pháp luật; đẩy mạnh hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Chú trọng
tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực
thi chính sách, pháp luật.
b) Nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ
biến nội dung của luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định, thông tư, các văn bản
quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và năng
lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là
trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, người
dân, doanh nghiệp.
4. Tăng cường chỉ đạo, kiểm
tra, phát hiện ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng,
tiêu cực, lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật
a) Chủ động báo cáo, xin ý kiến của các cấp ủy, tổ
chức Đảng theo quy định tại các văn bản của Đảng về những chính sách quan trọng,
những định hướng lớn trong dự thảo văn bản.
b) Nâng cao năng lực, phẩm chất cho cán bộ, công chức
làm công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật thông qua việc tăng
cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho
cán bộ, công chức nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị chi phối, tác động
bởi các hành vi không lành mạnh nhằm cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, làm
sai lệch chủ trương chính sách, nội dung văn bản quy phạm pháp luật.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các
vi phạm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; xác định rõ trách nhiệm của
cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái
pháp luật.
5. Về nhân lực, kinh phí và
điều kiện khác
a) Ưu tiên, bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí và các
điều kiện cần thiết khác để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác xây dựng, hoàn
thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Nghiên cứu đề xuất các cơ chế,
chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ,
năng lực, kinh nghiệm thực tiễn tham gia quá trình xây dựng các văn bản quy phạm
pháp luật.
b) Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng ưu tiên, bố trí đầy đủ các nguồn
lực về kinh phí và biên chế được phân bổ cho địa phương để đảm bảo, nâng cao chất
lượng cho công tác xây dựng thể chế và theo dõi thi hành pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp làm đầu mối giúp UBND thành phố theo
dõi việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị này
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
quận, huyện, phường, xã nghiêm túc triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ
được giao tại Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT. HĐND thành phố (b/c);
- CT, các PCT UBND thành phố;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND quận, huyện, phường, xã;
- Lưu: VT, NC, STP.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|