BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10090/BGTVT-KHCN&MT
V/v trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ
Chí Minh gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 09 năm 2023
|
Kính gửi:
Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của
cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số
742/BDN ngày 14/06/2023, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục
có những giải pháp hiệu quả nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của
lĩnh vực đăng kiểm”.
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và
Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, góp ý đối với công
tác quản lý kiểm định xe cơ giới đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu
cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT tiếp tục
có giải pháp củng cố, kiện toàn như sau:
1. Trình Chính phủ ban hành Nghị định số
30/2023/NĐ-CP
Bộ GTVT đã khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan nghiên cứu rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan để hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý khắc phục tồn tại phát sinh
trong thời gian vừa qua, trong đó Bộ đã khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ
ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 08/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh
doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (30/2023/NĐ-CP). Một số nội dung mới được
quy định tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP đã thể hiện sự đổi mới, góp phần kiện
toàn đưa hoạt động kiểm định phương tiện đi vào ổn định trong thời gian tới, cụ
thể như sau:
- Quy định quản lý chặt chẽ hơn việc cấp phép cho
các đơn vị đăng kiểm, theo đó việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải
phù hợp với quy hoạch của địa phương; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện
trên địa bàn; phù hợp kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra
vào kiểm định và không gây cản trở, ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô
thị lớn;
- Phân cấp rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản
lý nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc cấp phép, quản lý các đơn vị
đăng kiểm, đăng kiểm viên, trong đó Sở GTVT thực hiện công tác cấp Giấy chứng
nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các đơn vị đăng kiểm trên
địa bàn; Cục ĐKVN thực hiện công tác quản lý nghiệp vụ chuyên ngành và chịu
trách nhiệm thực hiện cấp Chứng chỉ đăng kiểm viên trên phạm vi cả nước;
- Quy định rõ hơn về công tác thanh tra, kiểm tra,
theo đó các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra tại địa phương, Cục
ĐKVN chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước;
- Quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn về cơ cấu tổ chức,
nhân lực của đơn vị đăng kiểm; làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo đơn vị, phụ
trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ ...;
- Bổ sung các chế tài xử lý đối với đơn vị đăng kiểm,
đăng kiểm viên và nhân viên về các hành vi tự đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành
các thủ tục không có trong quy định, từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định,... gây
khó khăn cho doanh nghiệp và người dân;
- Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm
và đăng kiểm viên để tăng tính răn đe. Tăng trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm và
ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm nếu để xảy ra sai
phạm.
2. Xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực đăng kiểm”
Cùng với việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số
30/2023/NĐ-CP nhằm giải quyết căn cơ, lâu dài các tồn tại, bất cập trên, cần
thiết phải đổi mới công tác quản lý nhà nước của Cục ĐKVN thông qua Đề án xác định
rõ phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế tài chính, tổ chức, biên chế của Cục như
sau:
- Tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp
dịch vụ công mà Cục đang thực hiện như hiện nay theo hướng Cục ĐKVN chỉ thực hiện
công tác quản lý nhà nước; việc tổ chức thực thi công tác đăng kiểm để chủ thể
khác độc lập và các cơ quan, đơn vị của địa phương thực hiện;
- Tổ chức thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước thông
qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị thực hiện công tác kiểm định;
- Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương
trong công tác đăng kiểm;
- Cơ chế tài chính, biên chế của Cục ĐKVN đứng với
mô hình tổ chức của Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ.
3. Trong thời gian xây dựng và chưa được ban hành Đề
án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm” Bộ GTVT đã chỉ
đạo Cục ĐKVN tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nguồn
nhân lực theo hướng đáp ứng yêu cầu về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn
cũng như đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo các TTĐK xác định rõ mục tiêu hoạt động
kiểm định là hoạt động cung cấp dịch vụ công, thực hiện công tác kiểm định và cấp
giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới để phục vụ xã hội; xây dựng mới hệ thống
phần mềm quản lý kiểm định đồng bộ theo hướng quản lý giám sát công tác kiểm định
phương tiện trong thời gian thực (online), đảm bảo tính bảo mật và hạn chế can
thiệp, sửa chữa đến kết quả kiểm định phương tiện. Ngoài ra, Bộ GTVT đã phối hợp
với Bộ Tài chính báo cáo, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội về việc sửa đổi, bổ
sung Luật giá, trong đó đề nghị điều chỉnh quy định về giá dịch vụ kiểm định xe
cơ giới để phù hợp với thực tế hiện nay, nhằm đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và
vận hành khai thác cho đơn vị đăng kiểm, góp phần hạn chế tiêu cực.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của
cử tri Thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội Thành
phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm,
góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban TW MTTQ Việt Nam;
- Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh;
- TTr Lê Đình Thọ;
- Văn phòng Bộ (để tổng hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Cục ĐKVN;
- Lưu VT, KHCN&MT. VPTRUNGNQ
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thắng
|