THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1804/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ GIAI ĐOẠN 2021
- 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hợp
tác xã ngày 20 tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã; Nghị định số 107/2017/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2017 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã;
Căn cứ Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 09 tháng 3 năm 2020 của Bộ Chính
trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 Khóa IX về tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể;
Căn cứ Nghị định số 77/2019/NĐ-CP
ngày 10 tháng 10 năm 2019 của Chính phủ về Tổ hợp tác;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình chi tiết kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới,
phát triển KTTT, HTX;
- VPCP: BTCN, các PCN, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, NN (2b).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
HỖ
TRỢ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ, HỢP TÁC XÃ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ)
I. QUAN ĐIỂM
1. Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phải
phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các điều ước quốc tế
mà Việt Nam đã cam kết.
2. Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phải dựa
trên nội lực của tổ chức là chính, Nhà nước tập trung hỗ trợ một số chính sách
và bố trí ngân sách để tạo điều kiện cho kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển.
3. Ưu tiên hỗ trợ phát triển tổ chức kinh tế tập thể,
hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và có
tác động lớn tới thành viên, cộng đồng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Hỗ trợ, phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác
xã cả chiều rộng và chiều sâu, trong đó đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng
hoạt động, hỗ trợ thành viên thông qua việc nâng cao nhận thức của toàn dân về
kinh tế tập thể, hợp tác xã; đồng thời, tăng cường năng lực của các tổ chức
kinh tế tập thể, hợp tác xã nhằm phát huy hơn nữa vai trò liên kết, hợp tác, hỗ
trợ thành viên và cộng đồng khu vực; tăng cường năng lực cạnh tranh của kinh tế
hộ gia đình, đặc biệt là kinh tế hộ nông dân trong điều kiện cơ chế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
a) Thành lập mới 10.000 tổ chức kinh tế tập thể
(bao gồm: Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác); thu hút khoảng 8 triệu
thành viên tham gia vào các tổ chức kinh tế tập thể;
b) 100% số hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tổ chức,
hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã;
c) 60% tổng số hợp tác xã hoạt động từ loại khá trở
lên; 20% cán bộ quản lý hợp tác xã tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở lên trong tất
cả các ngành, lĩnh vực;
d) Xây dựng 3.000 mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng
dụng công nghệ cao, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững;
đ) 50% tổng số tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã
có liên kết với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể khác.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thành lập mới, củng cố tổ chức
kinh tế tập thể, hợp tác xã
a) Đối tượng hỗ trợ
- Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động,
hoạt động kém hiệu quả hoặc có nhu cầu phát triển, mở rộng.
- Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã được thành lập từ
việc hợp nhất, sáp nhập, chia, tách.
- Người dân có nhu cầu thành lập tổ chức kinh tế tập
thể.
b) Nội dung hỗ trợ
- Cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn, phổ biến
quy định pháp luật về kinh tế tập thể, hợp tác xã.
- Hỗ trợ, tư vấn xây dựng hoặc sửa đổi điều lệ; hướng
dẫn và thực hiện các thủ tục sắp xếp, củng cố lại tổ chức, hoạt động của tổ chức
kinh tế tập thể, hợp tác xã cho phù hợp với các quy định hiện hành.
c) Nguồn kinh phí và mức hỗ trợ: Ngân sách địa
phương bảo đảm 100%
2. Nâng cao năng lực, nhận thức
cho khu vực kinh tế tập thể
a) Đối tượng hỗ trợ
- Thành viên, người lao động đang làm công tác quản
lý, chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ của các tổ chức kinh tế tập thể.
- Công chức làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về kinh tế
tập thể tại các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương (bao gồm: công chức
chuyên trách và công chức kiêm nhiệm).
- Công chức, viên chức của Liên minh hợp tác xã các
cấp, các hiệp hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.
- Giảng viên về kinh tế tập thể trong các trường đại
học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.
b) Điều kiện hỗ trợ
- Được tổ chức kinh tế tập thể, đơn vị chủ quản cử
tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ với chuyên ngành phù hợp với vị
trí công tác và nhu cầu của đơn vị; đủ điều kiện tuyển sinh của cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng có năng lực và trình độ phù hợp với khóa học.
- Đối với trường hợp cử đi đào tạo dài hạn: Ngoài
việc đáp ứng các điều kiện trên, đối tượng được hỗ trợ phải dưới 50 tuổi và cam
kết bằng văn bản làm việc trong khu vực kinh tế tập thể ít nhất gấp đôi thời
gian tham gia khóa đào tạo, chịu trách nhiệm bồi hoàn kinh phí đào tạo đối với
Nhà nước trong trường hợp không thực hiện cam kết.
c) Nội dung hỗ trợ
- Đào tạo
+ Đối với thành viên, người lao động của tổ chức
kinh tế tập thể: Học phí theo mức quy định của cơ sở đào tạo; kinh phí mua giáo
trình của khóa học; chi phí ăn, ở.
+ Đối với công chức, viên chức của các cơ quan quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể, Liên minh hợp tác xã, các hiệp hội, đoàn thể, tổ
chức chính trị - xã hội, giảng viên: Cấp học bổng đào tạo, nghiên cứu dài hạn
trong nước và nước ngoài về hợp tác xã và các chuyên ngành hỗ trợ trực tiếp cho
công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể. Học bổng bao gồm: toàn bộ kinh
phí đi lại, tài liệu, giáo trình, học phí, bảo hiểm, chi phí ăn ở và sinh hoạt
theo quy định.
+ Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến về kinh tế tệp
thể, bao gồm: Xây dựng khung, nội dung chương trình đào tạo trực tuyến; triển
khai thực hiện đào tạo trực tuyến về kinh tế tập thể; xây dựng, vận hành và duy
trì trang thông tin điện tử về đào tạo trực tuyến.
- Bồi dưỡng
+ Đối với thành viên, người lao động của tổ chức
kinh tế tập thể: Chi phí đi lại từ trụ sở đến cơ sở bồi dưỡng (trừ vé máy bay);
kinh phí mua tài liệu của chương trình khóa học; các khoản chi phí tổ chức, quản
lý lớp học; thuê hội trường; thù lao giảng viên; tham quan, khảo sát; chi phí
ăn, ở theo định mức được áp dụng tương tự như đối với công chức nhà nước.
+ Đối với công chức, viên chức của các cơ quan quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể, Liên minh Hợp tác xã, các hiệp hội, đoàn thể, tổ
chức chính trị - xã hội, giảng viên: Cấp học bổng bồi dưỡng ngắn hạn ở nước
ngoài (bao gồm: toàn bộ kinh phí đi lại, tài liệu, giáo trình, học phí, bảo hiểm,
chi phí ăn ở và sinh hoạt theo quy định của chế độ tài chính hiện hành) và tổ
chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn trong nước.
- Hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức
kinh tế tập thể: Hỗ trợ lương cho người lao động tốt nghiệp cao đẳng, đại học,
sau đại học về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể.
d) Nguồn kinh phí và mức hỗ trợ
- Đào tạo
+ Đối với thành viên, người lao động của tổ chức kinh
tế tập thể: Ngân sách địa phương bảo đảm 100% kinh phí trả học phí, tài liệu học
tập theo quy định của cơ sở đào tạo; hỗ trợ kinh phí ăn ở cho học viên ít nhất
bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng.
+ Đối với công chức, viên chức các cơ quan quản lý
nhà nước về kinh tế tập thể. Liên minh Hợp tác xã, các hiệp hội, tổ chức chính
trị, chính trị - xã hội, giảng viên: Ngân sách trung ương bảo đảm 100% kinh
phí.
- Bồi dưỡng
+ Đối với thành viên, người lao động tổ chức kinh tế
tập thể: Ngân sách trung ương: Bảo đảm 100% kinh phí đi lại, tổ chức lớp học và
mua tài liệu học tập; hỗ trợ 100% chi phí ăn ở đối với các tổ chức kinh tế tập
thể nằm trong vùng đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật hiện hành (bao
gồm: các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư
Chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven
biển và hải đảo); đối với các vùng khác: Hỗ trợ 90% đối với các tổ chức kinh tế
tập thể hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 80% đối với các tổ chức kinh tế tập
thể khác.
+ Đối với công chức, viên chức của các cơ quan quản
lý nhà nước về kinh tế tập thể, Liên minh Hợp tác xã, các hiệp hội, đoàn thể, tổ
chức chính trị - xã hội, giảng viên: Ngân sách trung ương bảo đảm 100% kinh
phí.
- Đối với lao động trở về làm việc tại tổ chức kinh
tế tập thể: Ngân sách địa phương hỗ trợ hàng tháng ít nhất bằng 1,5 lần mức
lương tối thiểu vùng, tối đa 03 năm/người, tối đa 02 người/tổ chức kinh tế tập
thể/năm.
3. Xây dựng hệ thống thông tin dữ
liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về kinh tế tập thể
a) Đối tượng hỗ trợ
- Các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trên tất cả
các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân.
- Cá nhân, tổ chức liên quan đến hình thành, tổ chức,
quản lý và hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể.
b) Nội dung hỗ trợ
- Xây dựng và vận hành Trung tâm Hỗ trợ phát triển
Hợp tác xã thuộc Cục Phát triển Hợp tác xã, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định
tại Nghị quyết số 134/NQ-CP ngày 25 tháng 9
năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Kết luận số 70-KL/TW ngày 09 tháng 3 năm 2020
của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa IX về tiếp tục
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
- Xây dựng, vận hành và duy trì trang tin điện tử
(Website) về kinh tế tập thể, trong đó có: Thông tin về thị trường, khoa học
công nghệ; trao đổi - tư vấn pháp luật, chính sách; quan hệ thông tin với các
nước, các tổ chức quốc tế liên quan; kết nối với các trang tin về đăng ký hợp
tác xã, đào tạo trực tuyến, sàn giao dịch điện tử.
- Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về kinh tế tập
thể kết nối với hệ thống đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính về báo cáo kiểm
toán (nếu có).
c) Nguồn kinh phí: Ngân sách trung ương bảo đảm
100% cho xây dựng và vận hành hệ thống website, cơ sở dữ liệu và một số hoạt động
của Trung tâm Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (xây dựng; cung cấp dịch vụ; hỗ trợ,
tuyên truyền về kinh tế tập thể, hợp tác xã).
4. Xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường
a) Đối tượng hỗ trợ: Các tổ chức kinh tế tập thể, hợp
tác xã hoạt động trên tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân.
b) Điều kiện hỗ trợ: Tổ chức kinh tế tập thể, hợp
tác xã có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, thực hành sản xuất xanh, OCOP.
c) Nội dung hỗ trợ
- Kinh phí tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn
đàn trong và ngoài nước; chứng nhận chất lượng, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu,
xuất xứ hàng hóa, truy xuất nguồn gốc.
- Xây dựng một số trung tâm xúc tiến thương mại (bán
và giới thiệu sản phẩm); hỗ trợ chi phí thuê địa điểm và vận hành một số điểm
giới thiệu, bán sản phẩm cho các tổ chức kinh tế tập thể tại các địa phương.
- Xây dựng và triển khai sàn giao dịch thương mại
điện tử cho các tổ chức kinh tế tập thể.
d) Nguồn kinh phí và mức hỗ trợ
- Ngân sách địa phương hỗ trợ 100% kinh phí tham
gia hội chợ, triển lãm trong nước; kinh phí thuê địa điểm và vận hành một số điểm
giới thiệu, bán sản phẩm cho các tổ chức kinh tế tập thể.
- Ngân sách trung ương hỗ trợ 100% kinh phí tham
gia hội chợ, triển lãm tại nước ngoài; tổ chức diễn đàn kinh tế tập thể; hỗ trợ
hợp tác xã trong việc đăng ký chứng nhận chất lượng, xây dựng thương hiệu, nhãn
hiệu, xuất xứ hàng hóa; xây dựng và triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử;
xây dựng một số trung tâm xúc tiến thương mại của các tổ chức kinh tế tập thể
và kinh phí duy trì, vận hành trung tâm trong 03 năm đầu, các năm tiếp theo do
các trung tâm tự chủ.
5. Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng
và chế biến sản phẩm
a) Đối tượng hỗ trợ: Các hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã (gọi chung là hợp tác xã) hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm
nghiệp.
b) Cơ chế đầu tư
- Điều kiện hỗ trợ
+ Hợp tác xã căn cứ nhu cầu cần hỗ trợ đầu tư dự án
xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc chế biến sản phẩm có đơn đề nghị gửi cấp chính
quyền địa phương nơi hợp tác xã tổ chức sản xuất, kinh doanh.
+ Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế quy định
số lượng thành viên cụ thể, ưu tiên các hợp tác xã có số lượng thành viên lớn,
sản xuất theo cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị; hợp tác xã hoạt động trên
các địa bàn đặc biệt khó khăn.
- Nội dung hỗ trợ
+ Xây dựng nhà kho, xưởng phân loại và đóng gói sản
phẩm, xưởng sơ chế - chế biến và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản
xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng thành viên.
+ Xây dựng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng
trong lĩnh vực trồng trọt, lâm nghiệp, diêm nghiệp (bao gồm: Cống, trạm bơm, giếng,
đường ống dẫn nước, đập dâng, kênh, bể chứa nước, công trình trên kênh và bờ
bao các loại, hệ thống cấp nước đầu mối phục vụ tưới tiết kiệm; đường trục
chính giao thông nội đồng, đường ranh cản lửa, đường lâm nghiệp).
+ Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng vùng nuôi trồng
thủy, hải sản bao gồm: Hệ thống cấp thoát nước đầu mối (ao, bể chứa, cống,
kênh, đường ống cấp, tiêu nước, trạm bơm), đê bao, kè, đường giao thông, công
trình xử lý nước thải chung đối với vùng nuôi trồng thủy sản; hệ thống phao
tiêu, đèn báo ranh giới khu vực nuôi, hệ thống neo lồng bè; nâng cấp và phát
triển lồng bè nuôi trồng hải sản tập trung của hợp tác xã nông nghiệp trên biển.
- Nguồn vốn và mức hỗ trợ
+ Nguồn vốn: Ngân sách trung ương, ngân sách địa
phương, hợp tác xã và vốn hợp pháp khác.
+ Mức hỗ trợ
Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 100%; căn cứ mức vốn
ngân sách trung ương hỗ trợ, vốn đề xuất đối ứng của hợp tác xã, vốn từ các nguồn
hợp pháp khác và tính chất của dự án/phương án cấp chính quyền địa phương xem
xét, quyết định mức hỗ trợ cho dự án/phương án từ nguồn ngân sách địa phương.
Đối với dự án có tính chất liên vùng, khu vực do
các bộ, cơ quan trung ương quản lý: Ngân sách trung ương đầu tư tối đa 100% tổng
mức đầu tư của dự án.
- Phương thức hỗ trợ: Nhà nước hỗ trợ cho hợp tác
xã thông qua cấp chính quyền địa phương xây dựng, mua sắm, bàn giao cho hợp tác
xã; trường hợp hợp tác xã có đủ năng lực, cấp có thẩm quyền xem xét giao cho hợp
tác xã tự thực hiện dự án, mua sắm với tổng mức vốn dưới 03 tỷ đồng.
c) Cơ chế quản lý sau đầu tư
Hỗ trợ của Nhà nước là tài sản không chia của hợp
tác xã. Hợp tác xã tự trang trải chi phí cho vận hành, bảo dưỡng công trình sau
khi công trình được đưa vào hoạt động; khi hợp tác xã giải thể thì phần giá trị
tài sản được hình thành từ khoản hỗ trợ của Nhà nước được chuyển cho chính quyền
địa phương nơi hợp tác xã đã tiến hành đăng ký thành lập quản lý.
6. Các hỗ trợ khác đối với khu vực
kinh tế tập thể, hợp tác xã thực hiện theo quy định hiện hành.
IV. KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình
- Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương bố trí
vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kinh phí sự
nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện Chương trình.
- Kinh phí lồng ghép trong các Chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
- Kinh phí vận động, huy động từ các nhà tài trợ nước
ngoài, các tổ chức quốc tế và kinh phí hợp pháp khác.
- Kinh phí huy động, đóng góp từ các tổ chức kinh tế
tập thể.
2. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ để
thực hiện Chương trình trong kế hoạch trung hạn và kế hoạch hàng năm giai đoạn
2021 - 2025.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối, bố
trí vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương để thực hiện Chương trình.
- Triển khai xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu,
tuyên truyền, hỗ trợ về kinh tế tập thể; nâng cao năng lực, nhận thức cho khu vực
kinh tế tập thể.
- Tổng hợp nhu cầu vốn hỗ trợ từ các nhà tài trợ nước
ngoài, các tổ chức quốc tế và đưa vào chương trình vận động, đàm phán tài trợ
chung của Chính phủ.
- Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các bộ,
ngành, địa phương thực hiện Chương trình; tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ
cùng báo cáo phát triển khu vực kinh tế tập thể hàng năm.
b) Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và
các bộ, ngành liên quan cân đối, bố trí vốn sự nghiệp để thực hiện Chương
trình.
- Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản
lý, sử dụng kinh phí của Chương trình.
c) Các bộ, ngành có chức năng quản lý nhà nước đối
với kinh tế tập thể, hợp tác xã theo lĩnh vực quản lý nhà nước được phân công
có trách nhiệm;
- Tham gia thực hiện một số nội dung hỗ trợ của
Chương trình phù hợp lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí của bộ, ngành gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để tổng hợp chung.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chuyên ngành việc
thực hiện Chương trình, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
d) Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
- Xây dựng kế hoạch và nhu cầu kinh phí gửi Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tham gia thực hiện một số nội dung của Chương
trình như: Tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã; bồi dưỡng
thành viên, người lao động hợp tác xã; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, hàng năm
báo cáo kết quả thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch về Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ.
đ) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội
- Xây dựng kế hoạch, nhu cầu kinh phí gửi Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính để tham gia thực hiện một số nội dung của Chương trình
theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, báo cáo kết
quả thực hiện, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ.
e) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Tổng hợp nhu cầu và xây dựng kế hoạch hỗ trợ từ
ngân sách trung ương theo các nội dung của chương trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính để tổng hợp chung.
- Tổng hợp nhu cầu, cân đối, bố trí kinh phí để thực
hiện Chương trình từ nguồn ngân sách trung hạn và hàng năm của địa phương.
- Căn cứ điều kiện của địa phương, chủ động xây dựng
chương trình hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Chương trình gửi
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ chuyên ngành cùng báo cáo phát
triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã./.