|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3748/TCHQ-GSQL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Hải quan
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Thọ
|
Ngày ban hành:
|
06/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố
Ngày 06/8/2024, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 3748/TCHQ-GSQL hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố.Hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố
Theo đó, ngày 06/8/2024 Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hải quan, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan.
Trong khi chờ khắc phục sự cố hệ thống, để đảm bảo quá trình giải quyết thủ tục không bị gián đoạn đối với các lô hàng đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận chuyển, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện một số nội dung sau:
Đối với hàng hóa xuất khẩu
- Người khai hải quan in 02 bản tờ khai xuất khẩu/tờ khai vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng hàng/phê duyệt vận chuyển và nộp cho Bộ phận giám sát của Chi cục Hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
- Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm
+ Công chức tại bộ phận giám sát tiếp nhận 02 bản tờ khai hải quan do người khai hải quan nộp, kiểm tra tình trạng tờ khai do doanh nghiệp cung cấp đã được thông quan/giải phóng hàng/phê duyệt vận chuyển.
Ký tên; ghi ngày tháng, năm; đóng dấu công chức trên ô “Ghi chú”. Vào sổ theo dõi (bao gồm các thông tin: số tờ khai, họ tên người đại diện doanh nghiệp, giấy tờ chứng minh danh tính như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe...), lưu 01 bản và trả lại cho người khai hải quan 01 bản để nộp cho doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, địa điểm, cảng khi đưa hàng vào để xếp lên phương tiện vận tải xuất cảnh.
+ Thực hiện giám sát hàng hóa trong quá trình xếp lên phương tiện vận tải.
Đối với hàng hóa nhập khẩu
- Người khai hải quan:
+ In 02 bản tờ khai nhập khẩu/tờ khai vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận chuyển/đưa về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu và nộp cho bộ phận giám sát của Chi cục Hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
+ Xuất trình hàng hóa thuộc diện phải niêm phong hải quan, bao gồm: hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, hàng hóa đưa về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu để công chức bộ phận giám sát niêm phong và lập biên bản bàn giao theo mẫu kèm 10/BBBG/GSQL phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC .
- Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm
+ Công chức tại bộ phận giám sát cửa khẩu cảng, kho bãi, địa điểm tiếp nhận 02 bản tờ khai hải quan do người khai hải quan nộp, kiểm tra tình trạng tờ khai do doanh nghiệp cung cấp đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận chuyển.
Ký tên; ghi ngày, tháng, năm; đóng dấu công chức trên ô “Ghi chú”. Vào sổ theo dõi (bao gồm các thông tin: Số tờ khai, họ tên người đại diện doanh nghiệp, giấy tờ chứng minh danh tính như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe...), lưu 01 bản và trả lại cho người khai hải quan 01 bản để nộp cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa điểm để đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan.
+ Bố trí công chức thực hiện giám sát 24/7 tại khu vực cổng cảng, kho bãi, địa điểm.
+ Trường hợp hàng hóa phải niêm phong hải quan thì thực hiện theo điểm c mục 2 công văn này.
- Đối với hàng hóa phải niêm phong hải quan:
+ Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi
++ Thực hiện niêm phong và lập 03 bản biên bản bàn giao theo mẫu 10/BBBG/GSQL phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC lưu 01 bản, giao cho người khai hải quan 02 bản để bàn giao hàng hóa cho Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến.
++ Theo dõi thông tin lô hàng vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
+ Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến
++ Tiếp nhận 02 bản Biên bản bàn giao do người khai hải quan nộp. Kiểm tra tình trạng niêm phong hoặc nguyên trạng hàng hóa, đối chiếu số niêm phong thực tế với số niêm phong hải quan (nếu có) hoặc số hiệu niêm phong hãng vận chuyển (nếu có) trên Biên bản bàn giao.
++ Xác nhận ký tên, đóng dấu trên 02 Biên bản bàn giao; trả lại người khai hải quan 01 bản; 01 bản lưu tại Chi cục Hải quan nơi vận chuyển đến và hồi báo cho Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi để biết và lưu kèm hồ sơ hải quan.
Xem chi tiết tại Công văn 3748/TCHQ-GSQL ngày 06/8/2024.
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3748/TCHQ-GSQL
V/v thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 8 năm 2024
|
Kính gửi: Cục
Hải quan các tỉnh, thành phố.
Ngày 06/8/2024 Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải
quan gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hải quan, gây khó khăn cho doanh
nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan. Trong khi chờ khắc phục sự
cố hệ thống, để đảm bảo quá trình giải quyết thủ tục không bị gián đoạn đối với
các lô hàng đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận
chuyển, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố
chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho
bãi, địa điểm phân công, bố trí Lãnh đạo và công chức trực 24/7 trong thời gian
Hệ thống gặp sự cố để thực hiện một số nội dung sau:
1. Đối với hàng hóa xuất khẩu
a) Người khai hải quan in 02 bản tờ khai xuất khẩu/tờ
khai vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng
hàng/phê duyệt vận chuyển và nộp cho Bộ phận giám sát của Chi cục Hải quan nơi
quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
b) Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng,
kho bãi, địa điểm
b.1) Công chức tại bộ phận giám sát tiếp nhận 02 bản
tờ khai hải quan do người khai hải quan nộp, kiểm tra tình trạng tờ khai do
doanh nghiệp cung cấp đã được thông quan/giải phóng hàng/phê duyệt vận chuyển.
Ký tên; ghi ngày tháng, năm; đóng dấu công chức trên ô “Ghi chú”. Vào sổ theo
dõi (bao gồm các thông tin: số tờ khai, họ tên người đại diện doanh nghiệp, giấy
tờ chứng minh danh tính như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe...),
lưu 01 bản và trả lại cho người khai hải quan 01 bản để nộp cho doanh nghiệp
kinh doanh kho bãi, địa điểm, cảng khi đưa hàng vào để xếp lên phương tiện vận
tải xuất cảnh.
b.2) Thực hiện giám sát hàng hóa trong quá trình xếp
lên phương tiện vận tải.
2. Đối với hàng hóa nhập khẩu
a) Người khai hải quan:
a.1) In 02 bản tờ khai nhập khẩu/tờ khai vận chuyển
chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê
duyệt vận chuyển/đưa về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu và nộp cho bộ phận
giám sát của Chi cục Hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
a.2) Xuất trình hàng hóa thuộc diện phải niêm phong
hải quan, bao gồm: hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, hàng hóa đưa
về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu để công chức bộ phận giám sát niêm phong và
lập biên bản bàn giao theo mẫu kèm 10/BBBG/GSQL phụ lục II ban hành kèm Thông
tư 39/2018/TT-BTC.
b) Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng,
kho bãi, địa điểm
b.1) Công chức tại bộ phận giám sát cửa khẩu cảng,
kho bãi, địa điểm tiếp nhận 02 bản tờ khai hải quan do người khai hải quan nộp,
kiểm tra tình trạng tờ khai do doanh nghiệp cung cấp đã được thông quan/giải
phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận chuyển. Ký tên; ghi ngày, tháng, năm;
đóng dấu công chức trên ô “Ghi chú”. Vào sổ theo dõi (bao gồm các thông tin: Số
tờ khai, họ tên người đại diện doanh nghiệp, giấy tờ chứng minh danh tính như:
căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe...), lưu 01 bản và trả lại cho
người khai hải quan 01 bản để nộp cho doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi, địa
điểm để đưa hàng ra khỏi khu vực giám sát hải quan.
b.2) Bố trí công chức thực hiện giám sát 24/7 tại
khu vực cổng cảng, kho bãi, địa điểm.
b.3) Trường hợp hàng hóa phải niêm phong hải quan
thì thực hiện theo điểm c mục 2 công văn này.
c) Đối với hàng hóa phải niêm phong hải quan:
c.1) Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi
- Thực hiện niêm phong và lập 03 bản biên bản bàn
giao theo mẫu 10/BBBG/GSQL phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC lưu
01 bản, giao cho người khai hải quan 02 bản để bàn giao hàng hóa cho Chi cục Hải
quan nơi hàng hóa vận chuyển đến.
- Theo dõi thông tin lô hàng vận chuyển chịu sự
giám sát hải quan.
c.2) Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến
- Tiếp nhận 02 bản Biên bản bàn giao do người khai
hải quan nộp. Kiểm tra tình trạng niêm phong hoặc nguyên trạng hàng hóa, đối
chiếu số niêm phong thực tế với số niêm phong hải quan (nếu có) hoặc số hiệu
niêm phong hãng vận chuyển (nếu có) trên Biên bản bàn giao.
- Xác nhận ký tên, đóng dấu trên 02 Biên bản bàn
giao; trả lại người khai hải quan 01 bản; 01 bản lưu tại Chi cục Hải quan nơi vận
chuyển đến và hồi báo cho Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi để biết
và lưu kèm hồ sơ hải quan.
3. Sau khi hệ thống được khắc phục, Chi cục Hải
quan nêu tại mục 2 công văn này, cập nhật ngay thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu, hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan vào Hệ thống tương ứng.
4. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố:
a) Chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường
công tác kiểm tra, rà soát thông tin các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa
vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được cơ quan hải quan xử lý trong thời
gian hệ thống gặp sự cố để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về
pháp luật hải quan và xử lý theo quy định.
b) Chỉ đạo các Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai
và Chi cục Hải quan nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa tăng cường phối hợp,
trao đổi thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan.
c) Thông báo cho các doanh nghiệp kinh doanh, kho
bãi cảng phối hợp, thực hiện.
5. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh
vướng mắc, các đơn vị thông báo về Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn. Đầu mối
liên hệ:
- Đồng chí Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng, Cục Giám
sát quản lý về hải quan, số điện thoại 0983.185.354;
- Đồng chí Nguyễn Thị Kim Quế - Trưởng phòng, Cục
Giám sát quản lý về hải quan, số điện thoại 0912.101.469;
- Đồng chí Nguyễn Công Hoàng - Phó trưởng phòng, Cục
Giám sát quản lý về hải quan, số điện thoại 0901.983.068.
6. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi
cục Hải quan thông báo đến các đơn vị có liên quan và niêm yết công khai công
văn này tại các địa điểm làm thủ tục hải quan để thực hiện đến khi có hướng dẫn
tiếp theo của Tổng cục Hải quan.
Thành lập Tổ hỗ trợ cấp Cục và Chi cục để hướng dẫn
triển khai thực hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh; quán triệt đến các cán bộ,
công chức kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hoạt động
xuất nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan thông báo để các đơn vị biết, thống
nhất thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo TCHQ (để b/cáo);
- Các đơn vị thuộc TCHQ (để t/hiện);
- Lưu: VT, GSQL (3b).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Văn Thọ
|
Công văn 3748/TCHQ-GSQL năm 2024 về thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố do Tổng cục Hải quan ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3748/TCHQ-GSQL ngày 06/08/2024 về thủ tục hải quan khi hệ thống gặp sự cố do Tổng cục Hải quan ban hành
1.776
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|