ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4224/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 04 tháng 07 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 619/QĐ-TTG NGÀY 08/5/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
QUY ĐỊNH VỀ XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN ĐẠT CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT
Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg
ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (Quyết định số 619/QĐ-TTg). Để
việc triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, gắn với xây dựng nông thôn mới
tại địa phương đạt hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức
thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg tại địa phương, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức pháp luật, giáo
dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật; bảo đảm quyền con người,
quyền công dân, quyền được thông tin về pháp luật; kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn,
tranh chấp, vướng mắc, kiến nghị trong thi hành pháp luật trên địa bàn xã,
phường, thị trấn.
- Tổ chức và bảo đảm hiệu lực, hiệu
quả thi hành Hiến pháp, pháp luật, quản lý nhà nước và xã hội bằng pháp luật;
nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức cấp xã trong thực thi công vụ.
- Cải thiện điều kiện tiếp cận thông
tin pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, giải quyết thủ
tục hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Yêu cầu
- Việc đánh giá, công nhận xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phải bảo đảm
nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục theo
quy định của pháp luật.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc đánh giá, công nhận xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. NỘI DUNG
1. Phổ biến Quyết định số
619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm
trong triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và
tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; cần kịp thời triển khai, phổ biến
các nội dung Quyết số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đề ra các giải pháp
nâng cao hiệu quả thi hành Hiến pháp và pháp luật; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, cải cách
thủ tục hành chính, thực hiện và phát huy dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai
nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh
trên địa bàn.
1.1. Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân
các cấp.
1.2. Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
Phòng Tư pháp, Công chức tư pháp - Hộ tịch cấp xã.
1.3. Cơ quan, đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
1.4. Thời gian thực hiện: Năm 2017 và
các năm tiếp theo.
2. Triển khai đánh giá, công nhận
xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
2.1. Việc triển khai đánh giá, công
nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phải đảm bảo đáp ứng
được các yêu cầu về các tiêu chí tiếp cận pháp luật và điều kiện công nhận đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
và Thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật.
2.2. Thời gian thực hiện: Năm 2017 và
các năm tiếp theo.
2.3. Cơ chủ trì: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã.
2.4. Cơ quan thực hiện: Phòng Tư
pháp, Công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã.
2.5. Cơ quan, đơn vị phối hợp: Các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Thành lập Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật
Thành lập Hội đồng đánh giá tiếp cận
pháp luật ở cấp huyện theo quy định tại Thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn xây
dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
III. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Sở Tư
pháp làm đầu mối tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ
xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức tập huấn,
hướng dẫn nghiệp vụ chấm điểm, đánh giá các tiêu chí tiếp cận pháp luật và công
nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Kiểm tra khi có khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị về các vấn đề có liên quan đến việc đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật trên địa bàn; đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu
có sai phạm; tổng hợp tình hình thực hiện Quyết định này ở địa phương, định kỳ
báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
2. Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm triển khai thực hiện Quyết định
619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương; chỉ đạo,
hướng dẫn triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy
định, phân công cơ quan chuyên môn và công chức làm đầu mối theo dõi, tham mưu
thực hiện; bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp
cận pháp luật; định kỳ, đột xuất báo cáo kết quả với cơ quan có thẩm quyền.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết
định 619/QĐ-TTg. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo, hướng dẫn công chức
chuyên môn triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; chỉ đạo Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả việc xử lý, tổng hợp kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ
chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ
tịch là đầu mối tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng
cấp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quyết định 619/QĐ-TTg ngày
08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo,
hướng dẫn và tổ chức, phổ biến pháp luật về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho thành viên, hội viên; giám sát, phản biện xã
hội, vận động thành viên, hội viên tham gia xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật; giám sát kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực
hiện các thủ tục hành chính; phối hợp với cơ quan tư pháp cùng cấp và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện Quyết định 619/QĐ-TTg ngày
08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành có liên quan; Ủy ban nhân các huyện,
thành phố thuộc tỉnh ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các
nhiệm vụ được phân công; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai
thực hiện.
2. Giao
Sở Tư pháp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương
triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này được bố trí theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hàng năm, Cơ quan Tư pháp
lập dự toán kinh phí, gửi cơ quan Tài chính cùng cấp thẩm
định trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trong quá trình triển khai Kế hoạch
này, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các Sở, ngành, địa phương phản ánh đến
Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc;
- Lưu: VT, NC.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Liêm
|