Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 157/KH-UBND 2020 phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm và thủy sản Cần Thơ

Số hiệu: 157/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ Người ký: Dương Tấn Hiển
Ngày ban hành: 07/12/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 157/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 07 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021, chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng cũng như an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm (GSGC) và nuôi trồng thủy sản, y ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố, với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu:

- Chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản nhm ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng, góp phần phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ổn định và bền vững.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các ban ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan, tiến tới xã hội hóa trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

- Xây dựng hệ thng giám sát dịch bệnh từ cơ sở đến thành phố nhằm phát hiện sớm, chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh; từng bước khống chế các bệnh nguy him trong chăn nuôi như: bệnh cúm gia cầm, bệnh dịch tả heo Châu Phi, bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc, bệnh tai xanh ở heo, bệnh dại chó, mèo; bệnh trong thủy sản nuôi như bệnh đm trang, bệnh hoại tử cơ, bệnh gan thận mủ,....

- Chủ động triển khai có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn thành phố; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các dịch bệnh xảy ra (nếu có).

2. Yêu cầu:

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm và thủy sản; quản lý, giám sát dịch bệnh đến tận chuồng, trại và hộ gia đình nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra;

- Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản phải tuân theo quy định của Luật Thú y, Luật Thủy sản, Luật Chăn nuôi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cụ thể của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, Cục Thú y, Cục Chăn nuôi.

- Tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở; chỉ đạo kiên quyết, nhanh gọn, đúng thời gian, đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao về phòng, chống dịch bệnh cho đàn GSGC và thủy sản; không để lãng phí các nguồn kinh phí đầu tư.

- Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản phải đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời, triệt để và có hiệu quả; đồng thời, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho động vật trên cạn và động vật thủy sản.

- Đảm bảo an toàn cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh; xây dựng phương án xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

II. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Về tổ chức, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra:

- Củng cố, tăng cường về tổ chức và chỉ đạo của các Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC, thủy sản và các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

- Lập kế hoạch, phương án, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, kinh phí và nguồn nhân lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thành lập và tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp theo quy định; hỗ trợ cho chủ vật nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra theo Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT; dự trù các trang thiết bị cần đầu tư, bổ sung, hiệu chỉnh để phục vụ công tác chẩn đoán xét nghiệm, giám sát, điều tra ổ dịch, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, xây dựng bản đồ dịch tễ và phân tích số liệu trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

- Thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra của thành phố, quận, huyện định kỳ hoặc đột xuất để tiến hành thanh, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản trên địa bàn quản lý; đôn đốc thực hiện các Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật.

2. Giải pháp kỹ thuật:

a) Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm

- Phạm vi tiêm phòng: thực hiện theo quy định đối với từng bệnh tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.

Tiêm phòng GSGC trên toàn thành phố, trừ những cơ sở chăn nuôi GSGC tập trung, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường và được cơ quan chuyên môn lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả âm tính đối với bệnh quy định bắt buộc phải phòng bệnh bằng vắc xin theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT , thì không phải thực hiện phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin đối với bệnh đó.

- Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải áp dụng biện pháp phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin cho GSGC: bệnh lở mồm long móng ở trâu, bò, dê, heo; bệnh tai xanh ở heo; bệnh cúm gia cầm (thể độc lực cao); bệnh dại ở chó, mèo.

Căn cứ yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đặc điểm dịch tễ và sự lưu hành của tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật và chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thú y; Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ bổ sung bệnh động vật phải phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin theo quy định,

- Thời gian tiêm phòng:

+ Đối với gia súc: tập trung vào 02 đợt (đợt 1: từ tháng 3 đến tháng 4; đợt 2: từ tháng 9 đến tháng 10).

+ Đối với gia cầm: tập trung vào 03 đợt (đợt 1: từ tháng 1 đến tháng 3; đợt 2: từ tháng 5 đến tháng 7; đợt 3: từ tháng 9 đến tháng 11).

Căn cứ điều kiện chăn nuôi, khí hậu thời tiết, đặc điểm tại các địa phương để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tiêm phòng cho GSGC cho phù hợp và bảo đảm hiệu quả tiêm phòng.

Ngoài thời gian tiêm phòng định kỳ theo các đợt chính nêu trên, Chi cục Chăn nuôi và thú y tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn GSGC mới phát sinh hoặc đã hết thời gian miễn dịch bảo hộ; đồng thời, cung ứng vắc xin tiêm phòng theo nhu cầu của địa phương, đảm bảo kịp thời và đạt hiệu quả.

Tiêm phòng khẩn cấp: khi phát hiện có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn GSGC, tiến hành tổ chức tiêm phòng khẩn cấp cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn phòng, chống của từng loại bệnh được quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT và các văn bản hướng dẫn khác của cơ quan chuyên môn cấp trên.

- Kinh phí mua vắc xin:

+ Đối với tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm: ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền vắc xin cho các hộ chăn nuôi gia cầm có quy mô dưới 2.000 con/hộ, các hộ chăn nuôi phải trả tiền công tiêm phòng theo quy định của Nhà nước; các cơ sở chăn nuôi gia cầm có quy mô từ 2.000 con/cơ sở trở lên, tự đảm bảo kinh phí tiêm phòng.

+ Đối với tiêm phòng vắc xin LMLM, tai xanh và dại: chủ vật nuôi có trách nhiệm tự chi trả chi phí tiêm phòng (bao gồm vắc xin, tiền công tiêm phòng) theo quy định.

Ngoài ra, thường xuyên tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác cho đàn gia súc, gia cầm như: phó thương hàn, tụ huyết trùng cho đàn gia súc, dịch tả heo; bệnh Newcastle (dịch tả) trên gà, dịch tả vịt cho đàn thủy cm và một số bệnh khác ở GSGC,...; kinh phí tiêm phòng (vắc xin, tiền công) do các hộ chăn nuôi tự chi trả theo quy định.

b) Giám sát, chẩn đoán xét nghiệm bệnh

- Giám sát lâm sàng:

+ Đối với GSGC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt đối với đàn gia súc, gia cầm mới nuôi hoặc trong vùng có ổ dịch cũ và những địa bàn có nguy cơ cao.

+ Đối với thủy sản nuôi tại cơ sở sản xuất, ương dưỡng, kinh doanh con giống và nuôi thủy sản thương phẩm phải được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện sớm và hỗ trợ người nuôi xử lý kịp thời các bệnh thường xảy ra; việc lấy mẫu chẩn đoán, xét nghiệm các bệnh bắt buộc trên thủy sản phải được thực hiện đúng thời điểm, kịp thời nhằm phát hiện bệnh và xác định phác đồ điều trị hiệu quả.

- Giám sát lưu hành vi rút và sau tiêm phòng:

+ Giám sát sự lưu hành vi rút cúm gia cầm, dịch tả heo Châu Phi, bệnh lở mồm long móng ở gia súc, bệnh dại ở động vật. Căn cứ vào đặc điểm dịch tbệnh và chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y có trách nhiệm xây dựng chương trình giám sát chủ động trong năm nhằm phát hiện sớm mầm bệnh tại các địa phương để có các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao.

+ Giám sát sau tiêm phòng đối với bệnh cúm gia cầm, tai xanh ở heo, LMLM ở gia súc để đánh giá kết quả tiêm phòng và khả năng đáp ứng miễn dịch của đàn gia súc, gia cầm sau khi được tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Cục Thú y.

Ngân sách cấp thành phố đảm bảo kinh phí thực hiện việc giám sát lưu hành vi rút và sau tiêm phòng theo quy định.

Đối với doanh nghiệp chăn nuôi, khi xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật phải chi trả kinh phí giám sát lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng đối với các bệnh công nhận tại cơ sở.

- Chẩn đoán xét nghiệm bệnh:

+ Đàn gia súc, gia cầm hoặc thủy sản nuôi có biểu hiện nghi ngờ bệnh, chết không rõ nguyên nhân phải được lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh. Đối với đàn gia súc, gia cầm hoặc thủy sản nghi có tiếp xúc với đàn gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh phải được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

+ Ngân sách cấp thành phố đảm bảo việc lấy mẫu, chẩn đoán xét nghiệm các bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

c) Điều tra ổ dịch, các biện pháp xử lý ổ dịch, chống dịch

Nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm điều tra ổ dịch, biện pháp xử lý dịch, chống dịch thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 và Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

d) Công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường

Thực hiện theo Phụ lục 08 Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc quy định phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, cụ thể:

- Định kỳ tổ chức 02 đợt/năm hoặc theo các đợt phát động “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT để chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

- Khu vực phải vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, khu vực chợ có buôn bán GSGC sống và sản phẩm GSGC, nơi giết mổ GSGC, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, lò ấp trứng gia cầm trên địa bàn thành phố.

- Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường khẩn cấp khi có dịch bệnh xảy ra trên động vật theo quy định trong phòng, chống dịch bệnh của loại bệnh đó.

- Đối với cơ sở nuôi trồng thủy sản: chủ cơ sở phải thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử trùng sau mỗi vụ nuôi, sản xuất giống. Nguồn nước phải được xử lý mầm bệnh, kiểm soát các yếu tố môi trường, bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh thú y trước khi đưa vào sản xuất; nước thải, chất thải phải xử lý đạt yêu cầu theo quy định trước khi xả thải.

- Ngoài các đợt tiêu độc khử trùng định kỳ của thành phố, các hộ chăn nuôi GSGC và hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện việc khử trùng, tiêu độc định kỳ, thường xuyên tại cơ sở nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y và tự túc chi phí thực hiện.

Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ chi phí tiêu độc môi trường định kỳ đối với hộ chăn nuôi GSGC, chợ có buôn bán GSGC sống và sản phẩm GSGC. Đối với cơ sở chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, lò ấp trứng gia cầm phải tự chi trả chi phí tiêu độc.

đ) Công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y.

- Tăng cường kiểm dịch vận chuyển GSGC và thủy sản, kiểm soát giết mổ GSGC; buôn bán và tiêu thụ gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và sản phẩm heo tại nơi đến: thực hiện nghiêm các quy trình kiểm dịch vận chuyển; vệ sinh và phun thuốc sát trùng các phương tiện vận chuyển và người tham gia vận chuyển theo các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.

- Tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, vật dụng chứa đựng đi qua chốt, trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông theo quy định.

- Tịch thu, tiêu hủy không hỗ trợ đối với động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, buôn bán trái phép; động vật có biểu hiện mắc bệnh hoặc chết do bệnh trong quá trình mua bán, vận chuyển.

- Thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các đầu mối giao thông ra, vào địa bàn thành phố, quận, huyện,.... khi có đề nghị của cơ quan Thú y.

- Tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y đối với động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, điểm mua bán; các cơ sở giết mổ, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn. Kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

e) Công tác quản lý hoạt động kinh doanh thuốc thú y

- Rà soát, thống kê, lập danh sách quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn thành phố;

- Tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thuốc thú y sử dụng thuốc chữa bệnh cho động vật phải theo quy định của pháp luật;

- Kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y đối với cơ sở kinh doanh thuốc thú y; đồng thời định kỳ kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng đối với các cơ sở này theo quy định.

g) Quản lý đàn chó, mèo nuôi thực hiện theo Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 13/8/2019 của UBND thành phố về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2019 - 2021.

- Chủ nuôi chó, mèo thực hiện đăng ký việc nuôi chó với UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã); xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh.

- Thống kê, cập nhật số lượng đàn chó, mèo trên địa bàn để lập danh sách hộ nuôi và số lượng chó, mèo nuôi thực tế nhằm hỗ trợ cho công tác tiêm phòng vắc-xin dại triệt để trên đàn chó, mèo theo quy định.

h) Chăn nuôi an toàn sinh học và tái đàn heo thực hiện theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 08/9/2020 của UBND thành phố về phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2020 - 2025.

- Người chăn nuôi heo thực hiện kê khai, cập nhật, khai báo hoạt động chăn nuôi với chính quyền địa phương; đảm bảo khoảng cách an toàn trong chăn nuôi trang trại theo quy định. Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt.

- Tổ chức tái đàn heo theo quy định hiện hành, Chính quyền cơ sở và các cơ quan thú y địa phương tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn; tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh.

i) Xây dựng vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh

- Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về những lợi ích khi xây dựng cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; khuyến khích chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại; hướng dẫn xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh theo Thông tư số 14/2016/TT- BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, tai xanh ở heo và dịch tả heo Châu Phi.

- UBND quận, huyện nơi có khu du lịch, khuyến khích xây dựng vùng an toàn bệnh dại để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thu hút du khách tới du lịch, tham quan.

- Tổ chức thẩm định, kiểm tra, đánh giá và giám sát dịch bệnh, lập hồ sơ công nhận cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; công bố danh sách cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh trên cổng thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngân sách thành phố hỗ trợ xây dựng thí điểm 05 mô hình “cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh” trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

3. Giải pháp về thông tin, tuyên truyền, tập huấn

a) Thông tin, tuyên truyền

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chăn nuôi, thú y; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố; các văn bản hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn về thú y; các kỹ thuật, kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau (tờ rơi, áp phích, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Đài Truyền thanh quận, huyện, xã, phường, thị trấn,...) nhằm nâng cao nhận thức của người dân tích cực, tự giác thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; từ đó giúp hạn chế các nguy cơ xảy ra dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản.

- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi phòng, chống bệnh dại cho người dân tại địa phương. Bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người, không để tình trạng chó dại cắn người gây tử vong.

- Duy trì, phổ biến rộng rãi đường dây nóng miễn phí cho người dân (1800599901) đặt tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y phục vụ cho việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh GSGC, thủy sản và phản ánh của người dân về quản lý chuyên ngành.

b) Tập huấn

- Tập huấn nâng cao năng lực cho hệ thống thú y của thành phố và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn về giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản, xử lý ổ dịch cho mạng lưới thú y cơ sở, lực lượng trực tiếp tham gia tiêm phòng.

- Tập huấn nâng cao năng lực của hệ thống giám sát về bệnh dại: tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ thú y, y tế dự phòng để nâng cao kỹ năng giám sát, điều tra ổ dịch, thu thập thông tin dịch tễ về bệnh dại ở người và động vật.

- Cử cán bộ làm công tác chẩn đoán, xét nghiệm đi tập huấn nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm; tập huấn phương pháp lấy mẫu đối với các bệnh nguy hiểm và các bệnh mới.

- Tập huấn cho hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên động vật, chăn nuôi an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh trên diện rộng đến từng đối tượng cụ thể (vận chuyển và kinh doanh, người chăn nuôi); cách nhận biết dấu hiệu của các loại dịch bệnh nguy hiểm đối với vật nuôi như: cúm gia cầm, tai xanh ở heo, dịch tả heo Châu Phi, LMLM gia súc, bệnh dại ở động vật; các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản như bệnh đốm trắng, bệnh đầu vàng trên tôm sú, bệnh hoại tử cơ và hội chứng Taura trên tôm thẻ, bệnh gan thận mủ, bệnh xuất huyết trên cá tra, bệnh mới xuất hiện trên cá rô phi, ...

4. Tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm

- Dự trù vật tư, hóa chất, danh mục các trang thiết bị cần thiết đầu tư, bổ sung, hiệu chỉnh và nguồn lực, kinh phí để phục vụ công tác chẩn đoán xét nghiệm, giám sát, điều tra ổ dịch, xây dựng bản đồ dịch tễ và phân tích số liệu.

- Xây dựng, nâng cấp phòng thí nghiệm của Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Cần Thơ đạt tiêu chuẩn phòng thử nghiệm TCVN ISO/IEC 17025:2017 hoặc các tiêu chuẩn tương đương và đảm bảo là phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp II.... để đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, xét nghiệm các bệnh động vật theo chỉ đạo, phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát trin nông thôn.

- Đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, xét nghiệm các loại dịch bệnh động vật thông thường; tập huấn phương pháp lấy mẫu đối với các bệnh nguy hiểm và các bệnh mới.

5. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành các quy định của Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thủy sản, các cơ sở mua bán thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản,...; tăng cường thanh tra kiểm tra cơ sở chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh GSGC, sản phẩm GSGC; sản xuất, kinh doanh giống thủy sản nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.

6. Chính sách hỗ trợ

- Rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung, cập nhật các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chăn nuôi như cơ sở chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân và lực lượng vũ trang bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra; các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

- Triển khai các chính sách hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản theo quy định hiện hành.

III. DỰ TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN

Tổng dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố là 12.878.519.400 đồng (Mười hai tỷ, tám trăm bảy mươi tám triệu, năm trăm mười chín nghìn bốn trăm đồng) được trích từ nguồn ngân sách thành phố.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chủ trì phối hợp các Sở, ban ngành thành phố và y ban nhân dân quận, huyện tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố; tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh động vật và các văn bản chỉ đạo, hướng dn của Trung ương, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu, đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai kịp thời các biện pháp bổ sung cho phù hợp. Thường xuyên báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch về Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Nông nghiệp và PTNT.

b) Tham mưu UBND thành phố các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Bộ ngành và Thành ủy phù hợp với tình hình diễn biến tại địa phương.

c) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan xây dựng, cung cấp tài liệu truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn; chia sẻ thông tin, phối hợp phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người; tham mưu UBND thành phố về các chính sách hỗ trợ cho cơ sở chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trong công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản; lập dự toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố; phối hợp tham mưu, đề xuất bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh cho các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

d) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chi cục Chăn nuôi và Thú y:

+ Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 08/9/2020 về phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi giai đoạn 2020-2025, Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 13/8/2019 về phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2019-2021; hướng dẫn chuyên môn về các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành; cung cấp tài liệu truyền thông cho các địa phương và các đơn vị liên quan; cung ứng đầy đủ vật tư, vắc xin, thuốc sát trùng, chuẩn bị trang thiết bị, lực lượng sẵn sàng phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ.

+ Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tiêm phòng vắc xin cho đàn GSGC và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường, nhất là những nơi có mật độ chăn nuôi cao, nơi đã từng xảy ra dịch bệnh.

+ Thành lập đội phản ứng nhanh để kiểm tra, xử lý chó thả rông và động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc dại nơi công cộng, đặc biệt tại các khu vực đô thị.

+ Phối hợp với Chi cục Thủy sản trao đổi và cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và giám sát dịch bệnh động vật thủy sản để làm căn cứ và triển khai các biện pháp quản lý nuôi trồng thủy sản.

+ Thực hiện nghiêm việc báo cáo, đánh giá tình hình phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản trên địa bàn thành phố theo quy định.

- Chi cục Thủy sản: phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y trao đổi và cung cấp thông tin về tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố, các cơ sở ương dưỡng con giống, cơ sở nuôi trồng thủy sản; kết quả xét nghiệm các loại bệnh ở thủy sản nuôi trên địa bàn thành phố; kết quả quan trắc môi trường nước phục vụ nuôi trồng thủy sản theo định kỳ để làm căn cứ xây dựng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp:

+ Tăng cường công tác truyền thông; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ trong chăn nuôi, nuôi thủy sản và phòng bệnh cho vật nuôi.

+ Tập trung phát triển con giống và thực hiện việc chuyển giao con giống cho các địa phương nhằm đẩy mạnh việc khôi phục sản xuất sau thiên tai, dịch bệnh và nhân rộng mô hình sản xuất con giống đảm bảo chất lượng và an toàn dịch bệnh.

+ Phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ các hoạt động khuyến nông trên địa bàn thành phố; xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn khuyến nông về chăn nuôi, khuyến ngư để phổ biến những tiến bộ kỹ thuật mới vào trong sản xuất phù hợp với điều kiện ứng dụng của thành phố.

- Chi cục Phát triển nông thôn:

+ Phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ trong chăn nuôi cho người lao động nông thôn.

+ Lồng ghép các Chương trình, đề án, dự án hỗ trợ xây dựng mô hình HTX, trang trại chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGahp, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Thực hiện các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, thủy sản, ưu tiên hỗ trợ các ngành hàng, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố.

2. Ban Chỉ đạo 389 thành phố

Tổ chức tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật từ ngoài vào thành phố; phối hợp chặt chẽ các Sở ngành và chia sẻ thông tin, dữ liệu với Ngành Nông nghiệp và phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành.

3. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hướng dẫn phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng dẫn của Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh cúm, bệnh dại,... trên người.

4. Sở Công Thương: Thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến thị trường các sản phẩm chăn nuôi và tham mưu UBND thành phố các giải pháp bảo đảm lưu thông, bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi. Tránh gây bất ổn về thị trường sản phẩm chăn nuôi tại thành phố Cần Thơ.

5. Cục Quản lý thị trường Cần Thơ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và phát hiện kịp thời việc vận chuyển, buôn bán động vật và sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn và hạn chế dịch bệnh lây lan diện rộng.

6. Công an thành phố: Phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải,... thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; tổ chức dừng phương tiện giao thông ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng giám sát để thực hiện việc kiểm soát vận chuyển và vệ sinh, sát trùng tiêu độc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản.

7. Sở Giao thông vận tải: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các phương tiện vận tải vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, vận chuyển trái phép tại các Trạm đầu mối giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

8. Sở Tài chính: Chủ động tiếp nhận nguồn kinh phí Trung ương phân phối (nếu có); chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát trin nông thôn thẩm định, trình UBND thành phố bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định và báo cáo UBND thành phố, Bộ Tài chính nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

9. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài địa phương, Cng thông tin điện tử thành phố, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận, huyện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thường xuyên đến người dân về tác hại, nguy cơ dịch bệnh GSGC, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh.

10. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, y ban nhân dân quận, huyện xây dựng phương án thực hiện việc kiểm tra, giám sát môi trường chăn nuôi GSGC và thủy sản; cơ sở giết mổ tập trung; bố trí khu vực xử lý tiêu hủy GSGC và thủy sản bệnh, chết đảm bảo vệ sinh môi trường. Cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản trên địa bàn khi có yêu cầu.

11. Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu các giải pháp khoa học kỹ thuật phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh GSGC và thủy sản.

12. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố: chỉ đạo lực lượng vũ trang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các đơn vị quân đội; hỗ trợ việc tiêu hủy GSGC và thủy sản bệnh, chết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và bảo vệ môi trường.

13. y ban nhân dân quận, huyện:

- Căn cứ Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 08/9/2020 về phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi giai đoạn 2020 - 2025, Kế hoạch số 125/KH- UBND ngày 13/8/2019 về phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2019-2021 và nội dung Kế hoạch này, xây dựng Kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, chính quyền cơ sở phối hợp với UBMTTQVN quận, huyện và các Đoàn thể chính trị xã hội cùng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh được kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương và đạt hiệu quả cao;

- Kiện toàn, củng cố hệ thống thú y các cấp theo đúng quy định của Luật Thú y, theo chỉ đạo của Ban bí thư và Thủ tướng, tăng cường năng lực thú y các cấp đủ sức thực thi nhiệm vụ.

- Theo dõi và tổng hợp báo cáo theo quy định về việc khai báo chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư s 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Quản lý, bố trí địa điểm phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo nguyên tắc chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

- Phối hợp hướng dẫn xây dựng các vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, nuôi trồng thủy sản an toàn thực phm để góp phần phát triển chăn nuôi, thủy sản bền vng và phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

- Chủ động bố trí nguồn kinh phí địa phương phục vụ cho công tác chng dịch trên địa bàn (nếu có xảy ra). Ưu tiên bố trí ngun lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để tiêu hủy GSGC và thủy sản mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy theo quy định.

- Chỉ đạo y ban nhân dân xã, phường, thị trấn:

+ Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm và báo cáo kịp thời để chỉ đạo xử lý khi dịch bệnh còn ở diện hẹp.

+ Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT và Thông tư s23/2019/TT-BNNPTNT; đăng ký và ký cam kết việc nuôi chó với chính quyền địa phương; tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm động vật và các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh (các kế hoạch tiêm phòng vắc xin GSGC, vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh,...); tuyên truyền chính sách hỗ trợ phòng, chng dịch bệnh động vật theo quy định hiện hành.

+ Phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y quận, huyện thành lập Đội phản ứng nhanh để kiểm tra và có cơ chế htrợ cho đội xử lý chó thả rông và chó, mèo mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc dại nơi công cộng, đặc biệt tại các khu vực đô thị, chợ và khu tập trung đông dân cư.

+ Phi hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y giám sát dịch bệnh động vật, thống kê và tổng hợp báo cáo thiệt hại do dịch bệnh động vật gây ra.

+ Khi dịch bệnh GSGC và thủy sản xảy ra, phối hợp kịp thời xử lý, tiêu hủy động vật mắc bệnh, chết, sản phẩm động vật mang mầm bệnh, chó mèo vô chủ, vệ sinh tiêu độc, khử trùng ổ dịch; có biện pháp giám sát người, GSGC, sản phẩm GSGC và thủy sản ra vào ổ dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan diện rộng và bảo vệ môi trường;

+ Theo dõi, thống kê tình hình chăn nuôi, thường xuyên kim tra, giám sát và báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh; vận động nhân dân cùng giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tham gia Đội tiêm phòng vắc xin cho GSGC, vệ sinh thú y, tiêu độc khử trùng môi trường.

+ Tổng hợp việc kê khai hoạt động chăn nuôi trên địa bàn quản lý, và gửi báo cáo về Phòng Kinh tế/Nông nghiệp và PTNT quận, huyện để tổng hợp báo cáo theo quy định.

14. Đề nghị y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các Đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành Luật Thú y, Luật Chăn nuôi và Luật Thủy sản, đặc biệt là trong việc thực hiện khai báo chăn nuôi và tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định cho đàn vật nuôi và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản; tổ chức giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

15. Các hiệp hội, doanh nghiệp (cơ sở), hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản:

- Thực hiện các quy định hiện hành của pháp luật về chăn nuôi, thủy sản và công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương (cơ sở, hộ chăn nuôi đảm bảo các điều kiện về chăn nuôi, áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn vật nuôi, vệ sinh, tiêu độc khử trùng; cơ s, hộ nuôi trông thủy sản phải bảo đảm điều kiện nuôi theo quy hoạch; tiêu chuẩn kỹ thuật; tiêu chuẩn vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; con giống, thức ăn theo quy định pháp luật; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC và thủy sản).

- Thực hiện kê khai hoạt động chăn nuôi theo quy định. Thực hiện đăng ký việc nuôi chó với chính quyền địa phương theo quy định và có biện pháp quản lý tốt vật nuôi (không nuôi chó thả rông, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn cho người xung quanh,...).

- Chủ động đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với từng loại bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y và quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Khi nghi ngờ GSGC, chó, mèo và thủy sản mắc bệnh hoặc có bệnh, chết phải báo ngay cho nhân viên thú y hoặc trưởng ấp, khu vực, chính quyền tại địa phương. Nếu cố tình không báo dịch bệnh sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ khi tiêu hủy GSGC và thủy sản bệnh, chết (nếu có).

- Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh; việc lấy mẫu kim tra, giám sát dịch bệnh và các chỉ tiêu môi trường. Những tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản và phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

- Tích cực tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học kthuật, tuyên truyền phổ biến kiến thức về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố.

Đ công tác phòng, chng dịch bệnh GSGC và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở, ban ngành thành phố, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch y ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này, thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và y ban nhân dân thành phố theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phản ánh kịp thời về SNông nghiệp và Phát triển nông thôn để được xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- CT, PCT UBND thành phố (1AB);
- UBMTTQ Việt Nam TP và các Đoàn thể;
- Công an thành phố;
- Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố;
- Sở, ban ngành thành phố;
- Cục Qu
n lý thị trường Cần Thơ;
- UBND quận, huyện;
- VP.
UBND thành phố (2AB,3B);
- Báo Cần Thơ;
- Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố;
- C
ng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT.
HN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Dương Tấn Hiển

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 157/KH-UBND ngày 07/12/2020 về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2021 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


630

DMCA.com Protection Status
IP: 3.141.32.53
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!