BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 769/BGDĐT-GDTrH
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi
tới kỳ họp bất thường lần thứ Nhất Quốc hội khóa XV
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 03 năm 2022
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến
nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội
khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn Công văn
số 19/BDN ngày 10/01/2022.
Nội dung kiến nghị:
Cử tri cho rằng, hiện nay chương
trình học của học sinh phổ thông khá nặng, trong điều
kiện dạy và học trực tuyến đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, có giải pháp
cải cách nhằm giảm tải chương trình học nhưng vẫn đảm
bảo chất lượng đào tạo đối với học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học
môn Lịch sử trong các nhà trường; quan tâm kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
điều chỉnh hợp lý mức lương cho giáo viên (Câu 05).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cảm ơn quan tâm của cử tri tỉnh Yên Bái. Về vấn đề này, Bộ GDĐT trả lời như sau:
1. Về chương
trình giáo dục phổ thông
Năm học 2021-2022 do dịch COVID-19
nên Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày
16/9/2021 điều chỉnh nội dung dạy học thích ứng với dịch bệnh. Trong công văn này, các phụ lục kèm theo cơ bản là hướng dẫn giảm tải nội dung dạy học.
Bộ GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà
trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học tại Công văn số
4040/BGDĐT-GDTrH , trong đó bảo đảm yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, làm
cơ sở để chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp
với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Ưu tiên dạy học trực
tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng
dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng
phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy
học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn
tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến. Thực hiện hiệu quả, chất
lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực
tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến
phức tạp của dịch Covid-19. Đối với lớp 6 thực hiện theo Chương trình giáo dục
phổ thông 2018, xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình phòng,
chống dịch COVID-19 tại địa phương.
Đến nay về cơ bản
các cơ sở giáo dục trung học đã hoàn thành chương trình thuộc học kì 1 năm học
2021-2022.
2. Về nâng cao
chất lượng dạy học môn Lịch sử trong các nhà trường
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch
sử trong các nhà trường, Bộ GDĐT triển khai thực hiện những giải pháp đồng bộ về
nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giúp cho học sinh hứng thú,
yêu thích học môn Lịch sử hơn. Các giải pháp cụ thể như
sau:
- Về nội dung dạy
học: Bộ đã có Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học THCS,
THPT thực hiện trong năm học 2021-2022, tập trung vào những nội dung cơ
bản, cốt lõi của Chương trình, sách giáo khoa môn Lịch
sử; hằng năm ban hành văn bản chỉ đạo chuyên môn sắp xếp
các nội dung dạy học thành các chủ đề bảo đảm tinh gọn, khoa học và sự lôgic của
các nội dung dạy học.
- Về phương pháp
dạy học: Bộ chỉ đạo tích cực việc đổi mới phương pháp dạy
học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, tăng cường tổ chức
các hoạt động thực hành bộ môn, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học: dạy
học dự án, dạy học tại di sản, bảo tàng, làm cho việc học tập lịch sử sinh động,
hấp dẫn hơn qua đó giúp các em yêu thích, say mê học tập bộ môn Lịch sử;
- Về kiểm tra
đánh giá: Bộ tăng cường chỉ đạo việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, không ghi nhớ máy móc các nội dung ngày tháng, số liệu, sự kiện lịch sử, bảo
đảm sự cân đối các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng và định hướng thái độ của học
sinh, gắn kiểm tra kiến thức với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn theo định
hướng phát triển năng lực học sinh.
- Bộ GDĐT sẽ tăng cường kiểm tra việc
thực hiện nhiệm vụ năm học trong các nhà trường, trong đó có việc thực hiện các
yêu cầu nhiệm vụ của môn Lịch sử, hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện yêu cầu đổi
mới dạy học và kiểm tra đánh giá môn học.
3. Về điều chỉnh
hợp lý mức lương cho giáo viên
Bộ GDĐT đã tham mưu với Chính phủ
trình Quốc hội ban hành Luật Giáo dục 2019, trong đó quy định nhà giáo được xếp
lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng
phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ. Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ
GDĐT sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ xây dựng thang, bảng lương cho giáo
viên. Đồng thời, xem xét đề xuất xây dựng chế độ lương và phụ cấp của đội ngũ
nhà giáo cho tương xứng trong dự thảo Luật Nhà giáo đang soạn thảo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng báo
cáo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH;
- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội;
- BT, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ;
- Chủ nhiệm Ủy ban VHGD của QH;
- Vụ Tổng hợp, VPQH;
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, GDTrH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Kim Sơn
|