VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 02 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TRONG CHUYẾN CÔNG TÁC KIỂM TRA VÀ
LÀM VIỆC VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO
THÔNG
Từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 02 năm 2024, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình thực hiện và chủ
trì cuộc họp về các dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; kiểm tra Dự án đường
vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; làm
việc, nghe báo cáo về Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành,
Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Dự án cảng trung chuyển quốc
tế Cần Giờ; dự Lễ đón tàu container quốc tế và làm hàng đầu xuân Giáp Thìn tại
Cảng Tân cảng Cái Mép. Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ
tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng
Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc
Khánh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các Bộ,
ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Quốc phòng,
Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố:
Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; lãnh đạo các Tổng công ty,
Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn của các
dự án, công trình.
Kiểm tra tại hiện trường các công trình, dự án và tại
các buổi họp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, sau khi nghe chủ
đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát báo cáo
và ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính đã kết luận chỉ đạo như sau:
A. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trên các công trường, dự án được đoàn kiểm tra,
thị sát đều diễn ra các hoạt động thi công xây lắp tích cực, hăng say, trong
không khí phấn khởi, hân hoan đón năm mới Giáp Thìn, mừng Đảng, mừng xuân, mừng
đất nước đổi mới.
Một số dự án sau thời gian dài gặp khó khăn, vướng mắc
đã được các cấp, các ngành, hỗ trợ, tháo gỡ; các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án
chủ động, nhà thầu nỗ lực, quyết tâm, đến nay đã đạt được nhiều chuyển biến
tích cực; đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu quan trọng; tiến
độ thi công được đẩy nhanh, nhất là các công trình trọng điểm như: Nhà ga T3 Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường giao thông kết nối; nhà ga hành khách,
đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường vành đai 3 Thành phố
Hồ Chí Minh...
2. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cảng Hàng
không Việt Nam (ACV), các bộ ngành liên quan đã cố gắng, huy động nguồn lực, vượt
qua khó khăn để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu
tư các dự án; cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động đã làm việc tích cực,
liên tục, thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn
trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết”, làm việc cả thứ 7, chủ
nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ
đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án. Đánh giá cao Đảng bộ, chính
quyền các cấp, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã rất nỗ lực triển khai, Nhân dân đã
nhiệt tình ủng hộ để có được mặt bằng xây dựng công trình quan trọng quốc gia về
giao thông, nhất là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
3. Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển
khai một số dự án còn bộc lộ tồn tại hạn chế cần sớm khắc phục như sau:
(1) Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ
thuật (nhất là đường điện cao thế), xây dựng các khu tái định cư còn chậm, ảnh
hưởng đến tiến độ thi công các dự án, công trình, cũng như ảnh hưởng đến đời sống
người dân phải di dời, giải phóng mặt bằng, nhường đất cho dự án.
(2) Nguồn vật liệu xây dựng thông thường còn khó
khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công các dự án; việc nghiên cứu
hoàn thiện thủ tục để sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp còn chậm;
(3) Việc đầu tư các dự án chưa kết nối đồng bộ để bảo
đảm khai thác hiệu quả. Công tác nghiên cứu, quy hoạch các nút giao, các đô thị,
khu công nghiệp... để khai thác các lợi thế do hạ tầng giao thông mang lại chưa
được quan tâm đầy đủ.
B. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
I. Yêu cầu chung
1. Tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm
để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần “vượt nắng, thắng
mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên
tết”, làm việc cả Thứ Bảy và Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình,
phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự
án.
2. Quán triệt tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết
tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả”. Trong mọi trường
hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng
tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết tâm
cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa
công trình về đích đúng kế hoạch.
3. Nghiên cứu, rút kinh nghiệm trong việc không
chia nhỏ gói thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, triển khai thi
công. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình,
tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
4. Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Chú trọng
việc tạo cảnh quan môi trường, không gian chung của các dự án khi hoàn thành,
thể hiện được dấu ấn, các giá trị văn hóa của dân tộc, đặc trưng bản sắc từng
vùng, địa phương.
II. Về Dự án Nhà ga hành khách T3
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất:
ACV đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai dự án
đáp ứng tiến độ yêu cầu, tuy nhiên, nhu cầu đưa dự án vào khai thác sớm là rất
cấp thiết nhằm giảm tải cho nhà ga T1. Vì vậy, cần phấn đấu rút ngắn tiến độ,
hoàn thành và đưa vào khai thác công trình trước ngày 30 tháng 4 năm 2025, chào
mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước
(ngày 30 tháng 4 năm 1975). Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật công
trình, khai thác hiệu quả Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. ACV khẩn trương thực hiện:
a) Rà soát, nghiên cứu phương án kết nối giữa 3 nhà
ga tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để bảo đảm thuận tiện, lưu thoát nhanh,
không gây ách tắc cục bộ.
b) Chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan tập trung
xây dựng lại tiến độ chi tiết, xây dựng tiến độ tổng thể với đường “găng” theo mục
tiêu mới về thời điểm hoàn thành Dự án.
c) Phát động phong trào thi đua đến ngày 30 tháng 4
năm 2025, kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước,
trong đó có các hình thức động viên, khen thưởng, bồi dưỡng thích hợp đối với các
cơ quan, đơn vị, cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động.
d) Nghiên cứu hoàn thiện thêm về thiết kế kiến
trúc, tạo điểm nhấn mỹ thuật cho công trình nhà ga; tăng cường ánh sáng, cây
xanh, tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, bảo đảm hài hòa kiến trúc của công
trình.
đ) Luôn luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao
động trên toàn phạm vi công trường, tại mọi thời điểm, tuyệt đối không để xảy
ra sự cố mất an toàn lao động.
e) Quy hoạch, xây dựng các khu dịch vụ văn minh, hiện
đại, đặc trưng, xanh sạch, đẹp; Thực hiện công tác lựa chọn các đơn vị khai
thác các dịch vụ tại nhà ga theo đúng quy định, bảo đảm công bằng, công khai,
minh bạch.
2. Bộ Quốc phòng nghiên cứu phương án di dời trung
tâm chỉ huy của Sư đoàn Không quân 370 để chuyển mặt bằng cho hàng không dân dụng
nhằm tạo thuận lợi cho giao thông, cảnh quan khu vực nhà ga T3 và khai thác hiệu
quả cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; đồng thời xây dựng giải pháp điều
hành đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong tháng 4 năm 2024.
3. Bộ Xây dựng chỉ đạo Cơ quan Thường trực Hội đồng
kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và các cơ quan
liên quan thực hiện công kiểm tra, giám sát, nghiệm thu bám sát tiến độ và kiểm
soát chất lượng.
4. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
tại doanh nghiệp theo dõi sát và thường xuyên kiểm tra tiến độ triển khai và chất
lượng công trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao với vai trò là cơ quan quản
lý nhà nước và cơ quan chủ quản, chủ sở hữu của ACV.
5. Bộ Tài chính, Bộ Công an, ACV và các cơ quan
liên quan sớm triển khai đồng bộ các hạng mục bên trong nhà ga: an ninh, thuế
quan, chuyển đổi số,... để khai thác đồng bộ, hiệu quả.
6. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai, sớm hoàn thành tuyến đường giao
thông kết nối nhà ga T3 trong năm 2024 để phục vụ vận hành, khai thác nhà ga
T3.
III. Về Dự án Cảng hàng không quốc
tế Long Thành giai đoạn 1
Đây là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội
phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ duyệt dự án đầu tư
từ năm 2020, nhưng quá trình triển khai giai đoạn đầu rất chậm do nhiều nguyên
nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan của Chủ đầu tư. Nhờ có sự chỉ đạo quyết
liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ, quan tâm
của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, nhất là Bộ GTVT, UBQLVNN,
đồng thời với tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục những hạn chế của ACV,
đến nay có nhiều chuyển biến rất tích cực, sau 2 năm đã triển khai được khối lượng
lớn công việc, trong đó đặc biệt đã lựa chọn được nhà thầu quốc tế đối với gói
thầu lớn, quan trọng nhất của dự án (gói thầu nhà ga hành khách 5.10); nhiều
công việc đã được triển khai và có kết quả tích cực1. Trong thời gian tới, yêu cầu các Bộ, ngành, địa
phương, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV tập trung thực hiện
các nhiệm vụ sau:
1. Về tiến độ:
a) Quán triệt đến các đơn vị liên quan (nhà thầu,
tư vấn, giám sát...), đến từng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động xác định
rõ năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để 6 tháng đầu
năm 2026 tập trung hoàn thiện, bàn giao đưa vào khai thác.
b) Các bộ, ngành khẩn trương triển khai các dự án
thành phần, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các hạng mục chính của Dự án khi đưa
vào vận hành khai thác. Phấn đấu, cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành, thi công
khẩn trương, tiết kiệm thời gian thi công.
c) Các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng lại tiến độ
tổng thể, tiến độ chi tiết mốc tiến độ hoàn thành mới của hạng mục, dự án thành
phần làm cơ sở triển khai, kiểm tra và theo dõi giám sát.
d) Phát động phong trào thi đua với các nhiệm vụ, mục
tiêu cụ thể từ nay đến ngày 30 tháng 4 năm 2025 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải
phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.
2. Về chất lượng: các cơ quan liên quan phải thường
xuyên kiểm tra, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình
theo quy định.
3. Về mỹ thuật, vệ sinh môi trường: phải đảm bảo
yêu cầu về mỹ thuật, vệ sinh môi trường; công trình phải mang dấu ấn kiến trúc,
bố trí cây xanh cảnh quan phù hợp với điều kiện tự nhiên khu vực góp phần tăng
thêm vẻ đẹp của công trình; tăng cường quản lý công tác an toàn lao động trên
công trường, đặc biệt khi nhiều hạng mục công trình triển khai đồng thời; tiếp
tục phát động phong trào 1 triệu giờ công lao động an toàn trên công trường.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai: khẩn trương
nghiên cứu quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay; rà
soát các đối tượng cần chuyển đổi nghề, bố trí lao động, ưu tiên đào tạo nghề,
tuyển dụng, tạo việc làm, sinh kế để giải quyết chế độ cho người dân tái định
cư theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thẩm định hồ sơ các
trụ sở cơ quan quản lý nhà nước thuộc Dự án thành phần 1 làm cơ sở để triển
khai đáp ứng tiến độ chung của Dự án. Hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt
bằng, sớm bàn giao cho các chủ đầu tư.
5. Bộ Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai đề xuất bố trí tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án khác vào
khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét theo
quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án và đường cất hạ cánh thứ
2 báo cáo cấp thẩm quyền để đầu tư ngay sau khi hoàn thành dự án giai đoạn 1.
c) Khẩn trương triển khai dự án thành phần 4 (Các
công trình khác); có phương án thiết kế, thi công, quản lý xây dựng áp dụng
công nghệ BIM.
6. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thẩm định dự án điều
chỉnh chủ trương tái định cư; hoàn thiện dự thảo trình Thủ tướng xem xét, quyết
định.
7. Các bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện
nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại cuộc họp
Tổ công tác ngày 29 tháng 12 năm 2023 (Thông báo số 05/TB-VPCP ngày 08 tháng 01
năm 2024 của Văn phòng Chính phủ).
IV. Các dự án đầu tư xây dựng đường
bộ cao tốc
1. Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
a) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, đề
xuất phương án cung ứng cát san lấp phục vụ dự án hoàn thành trước ngày 28
tháng 2 năm 2024. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, chủ trì cuộc họp các
Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng và các địa phương
(An Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà
Vinh...) để có phương án điều phối, giải quyết dứt điểm cát đắp nền đường để bảo
đảm đáp ứng đủ, kịp thời cho dự án (hoàn thành chậm nhất trong tháng 3 năm
2024).
b) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn
thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% diện tích để thi công dự án
trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 (trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hoàn thành
chậm nhất ngày 31 tháng 3 năm 2024).
c) Bộ Giao thông vận tải và các địa phương (tỉnh
Bình Dương, Đồng Nai) phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh trong quá trình triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí
Minh bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án thành phần đưa vào khai thác đồng bộ,
sớm phát huy hiệu quả của tuyến đường.
d) Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án
Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Nhơn Trạch thuộc đoạn Tân Vạn
- Nhơn Trạch, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2025, chào mừng 50 năm
ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời rà soát tổng
thể để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến kết nối vào cầu để
thông tuyến, sớm đưa công trình vào khai thác.
2. Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:
Dự án đã khởi công từ tháng 6 năm 2023, mặc dù các
nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực nhưng không có mặt bằng
và khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp tại các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai. Công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất chậm2; 06 khu tái định cư đang
triển khai thực hiện, trong đó 02 khu tái định cư tại Thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng
Nai mới phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, chưa triển khai xây
dựng. Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
a) Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tái định
cư:
- Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam cử
Đoàn công tác vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công tác di dời các đường
điện cao thế;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Đoàn công
tác do Thứ trưởng làm trưởng đoàn vào Đồng Nai làm việc, trực tiếp hỗ trợ, hướng
dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm đẩy
nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (khuyến khích người dân tái định
cư tự nguyện), hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng chậm nhất đến ngày 30 tháng
6 năm 2024.
b) Về mỏ vật liệu thông thường phục vụ dự án:
- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm khẩn
trương xác định đủ nguồn vật liệu đắp cho các dự án và sớm hoàn thiện thủ tục để
giao các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH14
của Quốc hội và các Nghị quyết của Chính phủ.
- Đối với kiến nghị sử dụng đất tại một phần khu vực
quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn
đất đắp phục vụ thi công dự án Biên Hòa - Vũng Tàu: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai chịu trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền để kịp thời cung cấp cho Dự án.
- Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm
hướng dẫn, hỗ trợ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, kịp thời xử lý những vướng mắc
trong quá trình thực hiện; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan
liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối
với những vấn đề vượt thẩm quyền.
c) Về kế hoạch vốn năm 2024: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu
tư chịu trách nhiệm cân đối, bố trí nguồn năm 2024 cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu để đáp ứng đủ vốn trong kế hoạch dự kiến tăng thêm năm 2024 bảo
đảm phục vụ thi công dự án, tuyệt đối không được ảnh hưởng đến tiến độ thi công
do không có vốn.
d) Về bố trí bổ sung các nút giao: Bộ Giao thông vận
tải phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát,
bổ sung các nút giao để khai thác hiệu quả tuyến cao tốc, mở rộng không gian
phát triển (nghiên cứu bố trí trung bình khoảng 10 km một nút giao).
3. Về các dự án giao thông kết nối với Thành phố Hồ
Chí Minh, Đồng Nai
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện công
tác thẩm định Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hoàn thành
trong tháng 2 năm 2024.
b) Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ
đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện
phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long
Thành - Dầu Giây; chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xem xét, báo
cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đề xuất tối đa 02 phương án khả thi nhất để
xem xét, quyết định.
Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp với các bộ,
ngành, cơ quan liên quan trình cấp thẩm quyền quyết định trong tháng 3 năm
2024.
c) Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu tổng thể
kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không
quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm), bảo
đảm kịp thời khai thác, vận hành đồng bộ hai Cảng hàng không khi đưa vào sử dụng.
V. Về phát triển cảng biển, hàng
hải
1. Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Ủy ban
nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 13 tháng 02 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ về kết
luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị
quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc
thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Bộ Giao thông vận tải
a) Khẩn trương xem xét quyết định theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyết xem xét quyết định các kiến nghị của Cục Hàng hải
Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ: (i) cho phép sử
dụng vốn dư đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để cắt cong, mở rộng tuyến luồng
Cái Mép - Thị Vải nâng cao năng lực tiếp nhận tàu; (ii) tăng nguồn vốn bảo trì
các tuyến luồng, nhất là tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải bảo đảm chuẩn tắc cho
tàu lớn vào/rời cảng; (iii) bố trí nguồn vốn đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn để
tăng cường hỗ trợ hoạt động hàng hải.
b) Ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông đường thủy nội
địa (nhất là các tuyến đường thủy nội địa kết nối với khu bến Cái Mép - Thị Vải
với Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ), phát triển các bến thủy nội địa,
cảng cạn và các tuyến đường sắt để tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa
đi/đến cảng cảng biển lớn, qua đó giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics,
nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam so với khu vực và Thế giới.
VI. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ
Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết
dứt điểm theo thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công trình,
trong đó lưu ý chỉ đạo giải quyết công tác tái định cư, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp, chính đáng, đời sống cho người dân; kết nối hệ thống cao tốc, thu phí
không dừng tại sân bay; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vướng mắc, vượt
thẩm quyền.
VII. Văn phòng Chính phủ phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành địa phương triển khai
các nhiệm vụ được giao; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng kết
quả thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế làm việc của Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg (để b/c);
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, XD, TN&MT, CT, QP, NN&PTNN, CA, TC, TP;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Long An, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp,
Vĩnh Long;
- Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp;
- Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam;
- Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam;
- Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, NN,
NC, QHĐP, PL, KTTH;
- Lưu: VT, CN (2). THH.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|
1
Khối lượng đào đất đạt 94,0%, đập đầu cọc đạt 78,7%, bê tông lót đài móng đạt
76,4%, bê tông đài móng đạt 71,2%...; Công tác thi công đường cất hạ cánh (Gói
thầu số 4.6: đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay của ga hàng hóa,
hangar, cách ly); đào đất đạt 29,6%, đắp đất đạt 27,3%, đắp cát K98 đạt
10,8%...
2
Dự án thành phần 1 bàn giao 7ha/137,64ha, đạt 5%, dự án thành phần 2 bàn
giao 34,89ha/176,74ha, đạt 20%.