THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 215/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG QUỐC GIA VIỆT NAM
ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính
trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Theo đề nghị của Bộ Công
Thương tại Tờ trình số 7069/TTr-BCT ngày 08 tháng 11 năm 2022 và các Văn bản số
1643/BCT-DKT ngày 22 tháng 3 năm 2023, số 3872/BCT-DKT ngày 21 tháng 6 năm
2023, số 6137/BCT-DKT ngày 06 tháng 9 năm 2023 và số 9266/BCT-DKT ngày 28 tháng
12 năm 2023 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng
quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ý kiến của các bộ, ngành, địa
phương về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia
Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Chiến lược phát triển
năng lượng) với các nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM
PHÁT TRIỂN
1. Bảo đảm vững chắc an ninh
năng lượng quốc gia là nền tảng, đồng thời là tiền đề quan trọng để phát triển
kinh tế - xã hội. Ưu tiên phát triển năng lượng nhanh và bền vững, đi trước một
bước, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với mục
tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, bảo đảm quốc phòng, an ninh là nhiệm
vụ trọng tâm xuyên suốt trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2. Phát triển năng lượng quốc
gia phải phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xu
thế hội nhập quốc tế; nhanh chóng xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh
tranh, minh bạch, đa dạng hoá hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh; áp dụng
giá thị trường đối với mọi loại hình năng lượng. Khuyến khích và tạo mọi điều
kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia
phát triển năng lượng; kiên quyết loại bỏ mọi biểu hiện bao cấp, độc quyền, cạnh
tranh không bình đẳng, thiếu minh bạch trong ngành năng lượng.
3. Phát triển đồng bộ, hợp lý
và đa dạng hoá các loại hình năng lượng; ưu tiên khai thác, sử dụng triệt để và
hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch; khai
thác và sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng hoá thạch trong nước, chú trọng mục
tiêu bình ổn, điều tiết và yêu cầu dự trữ năng lượng quốc gia; ưu tiên phát triển
điện khí, có lộ trình giảm tỷ trọng điện than một cách hợp lý; chủ động nhập khẩu
nhiên liệu từ nước ngoài cho các nhà máy điện. Phân bổ tối ưu hệ thống năng lượng
quốc gia trong tất cả các lĩnh vực trên cơ sở lợi thế so sánh của từng vùng, địa
phương.
4. Đẩy nhanh các hoạt động điều
tra cơ bản, thăm dò, đánh giá tài nguyên để đảm bảo nguồn trữ lượng tài nguyên
năng lượng sơ cấp phục vụ nhu cầu nền kinh tế quốc dân chính xác, tin cậy; đầu
tư phát triển bền vững ngành năng lượng Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng quốc
gia. Ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước kết hợp huy động và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội, các nguồn vốn khác cho công tác điều tra cơ
bản địa chất, thăm dò tài nguyên theo quy hoạch, kế hoạch. Thông tin, dữ liệu địa
chất, tài nguyên nguồn năng lượng hoá thạch phải được tổng hợp đầy đủ, toàn diện,
được quản lý tập trung, thống nhất và minh bạch trên nền tảng công nghệ số.
5. Nghiên cứu đầu tư hiệu quả
ra nước ngoài để khai thác tài nguyên năng lượng sơ cấp (đặc biệt chú ý đối với
những loại năng lượng mà Việt Nam phải nhập khẩu và đưa về Việt Nam sử dụng nhằm
giảm dần khối lượng phải nhập khẩu) phù hợp theo Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ
Chính trị.
6. Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng
những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong phát triển tất
cả các phân ngành, lĩnh vực năng lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành năng
lượng; từng bước làm chủ công nghệ hiện đại, tiến tới tự chủ sản xuất được phần
lớn các thiết bị năng lượng.
7. Sử dụng năng lượng tiết kiệm,
hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm
của toàn xã hội. Tăng cường kiểm toán năng lượng; xây dựng cơ chế, chính sách đồng
bộ, chế tài đủ mạnh và khả thi để khuyến khích đầu tư và sử dụng các công nghệ,
trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy
năng suất lao động và đổi mới mô hình tăng trưởng.
II. MỤC TIÊU
PHÁT TRIỂN
1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm vững chắc an ninh năng
lượng quốc gia; cung cấp đầy đủ năng lượng ổn định, có chất lượng cao với giá cả
hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, bảo đảm quốc phòng,
an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.
Tiến hành chuyển đổi năng lượng góp phần quan trọng đáp ứng mục tiêu phát thải
ròng bằng “0” vào năm 2050. Ngành năng lượng phát triển hài hoà giữa các phân
ngành với hạ tầng đồng bộ và thông minh, đạt trình độ tiên tiến của khu vực
ASEAN. Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, phù hợp
với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Khai thác và sử dụng
có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước kết hợp với xuất, nhập khẩu
năng lượng hợp lý; triệt để thực hành tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng.
Chủ động sản xuất được một số thiết bị chính trong các phân ngành năng lượng;
nâng cấp, xây dựng lưới điện truyền tải, phân phối điện tiên tiến, hiện đại.
2. Mục tiêu cụ thể
- Đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng
trong nước, phục vụ cho các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội
10 năm 2021 - 2030, trong đó năng lượng sơ cấp đến năm 2030 đạt khoảng 150 -
170 triệu tấn dầu quy đổi (TOE), đến năm 2045 đạt khoảng 260 - 280 triệu TOE.
- Tỷ trọng năng lượng tái tạo
trong tổng năng lượng sơ cấp 15 - 20% năm 2030 và 65 - 70% năm 2045.
- Tổng tiêu thụ năng lượng cuối
cùng đến năm 2030 đạt mức 105 - 115 triệu TOE, năm 2045 đạt mức 160 - 180 triệu
TOE. Cường độ năng lượng sơ cấp năm 2030 đạt từ 400 - 420 kgOE/1.000 USD GDP,
năm 2045 từ 250 - 280 kgOE/1.000 USD GDP.
- Xây dựng hệ thống điện thông
minh, hiệu quả, có khả năng kết nối an toàn với lưới điện khu vực; bảo đảm cung
cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối
với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Đến năm 2030, độ tin cậy cung cấp điện
năng thuộc tốp 4 nước dẫn đầu ASEAN, chỉ số tiếp cận điện năng thuộc tốp 3 nước
dẫn đầu ASEAN.
- Các cơ sở lọc dầu đáp ứng tối
thiểu 70% nhu cầu xăng dầu cả nước; phấn đấu mức dự trữ xăng dầu đạt 75 - 80
ngày nhập ròng sau năm 2030. Đủ năng lực nhập khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG)
khoảng 15 - 20 tỷ m3 vào năm 2030 và khoảng 10 - 15 tỷ m3
vào năm 2045.
- Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng
trên tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng so với kịch bản phát triển bình thường
đạt khoảng 7 - 10% vào năm 2030 và khoảng 14 - 20% vào năm 2045.
- Giảm phát thải khí nhà kính từ
hoạt động năng lượng so với kịch bản phát triển bình thường ở mức 15 - 35% vào
năm 2030, lên mức 70 - 80% vào năm 2045.
- Tầm nhìn đến năm 2045: bảo đảm
vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; hình thành đồng bộ các yếu tố thị trường
năng lượng cạnh tranh, minh bạch, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa; các phân ngành năng lượng phát triển bền vững, sử dụng
hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống
hạ tầng năng lượng phát triển đồng bộ, hiện đại, khả năng kết nối khu vực và quốc
tế được nâng cao; chất lượng nguồn nhân lực, trình độ khoa học - công nghệ và
năng lực quản trị ngành năng lượng đạt trình độ tiên tiến của một nước công
nghiệp phát triển hiện đại.
III. ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN
1. Phân
ngành dầu khí
a) Lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò,
khai thác dầu khí
- Tìm kiếm, thăm dò dầu khí
+ Đẩy mạnh công tác điều tra cơ
bản và tìm kiếm, thăm dò nhằm gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí
tại các khu vực tiềm năng, nước sâu, xa bờ gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc
gia trên biển; nâng cao hệ số thu hồi, tận thu các mỏ nhỏ, khối sót cận biên.
+ Rà soát, chủ động và triển
khai hiệu quả trong các dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ở nước
ngoài.
+ Tập trung đẩy mạnh công tác
tìm kiếm, thăm dò tại các khu vực nước nông, truyền thống: các bể Cửu Long, Nam
Côn Sơn, Mã Lai - Thổ Chu, sông Hồng, đặc biệt 03 khu vực: bể Cửu Long, Mã Lai
- Thổ Chu, Nam bể sông Hồng và Trung tâm bể Nam Côn Sơn; song song với công tác
tận thăm dò, thăm dò mở rộng đối tượng truyền thống nhằm bổ sung trữ lượng và
đưa vào phát triển khai thác sử dụng hệ thống hạ tầng cơ sở có sẵn dần chuyển
hướng nghiên cứu thăm dò các đối tượng tìm kiếm thăm dò mới, các bể trầm tích mới
và các dạng hydrocarbon phi truyền thống (tầng chứa chặt sít, khí than, khí
nông, khí đá phiến sét, khí hydrate,…) để bổ sung trữ lượng phục vụ khai thác
lâu dài.
+ Tiếp tục mở rộng thăm dò tại
khu vực nước sâu, xa bờ như khu vực bể Phú Khánh, bể Tư Chính - Vũng Mây,… Tiến
hành đo đạc khảo sát, thu thập các số liệu địa chấn - địa vật lý để nghiên cứu
đặc điểm cấu trúc địa chất và đánh giá tiềm năng dầu khí tại khu vực nước sâu,
xa bờ khi điều kiện thuận lợi.
+ Đối với dầu khí đá phiến, khí
hydrate (băng cháy): tích cực nghiên cứu, đánh giá sâu hơn về địa chất và áp dụng
tiến bộ khoa học - kỹ thuật để mở rộng phạm vi khảo sát; sớm triển khai đánh
giá tổng thể, đẩy nhanh khai thác thử nghiệm khi điều kiện cho phép.
- Khai thác dầu khí
+ Thực hiện tốt công tác quản lý
các mỏ dầu khí, tối ưu và duy trì khai thác có hiệu quả các mỏ dầu khí đã đưa
vào khai thác.
+ Phát triển và đưa các mỏ đã
có phát hiện dầu khí vào khai thác hợp lý và có hiệu quả để sử dụng tài nguyên
dầu khí trong nước lâu dài, tập trung tại các khu vực tiềm năng như nước sâu xa
bờ, đối tượng dầu khí phi truyền thống. Nghiên cứu xây dựng phương án hợp tác,
cơ chế khai thác chung tại những vùng chồng lấn.
+ Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu
áp dụng các giải pháp nâng cao thu hồi dầu tại các mỏ.
+ Thúc đẩy phát triển, khai
thác mỏ nhỏ/cận biên áp dụng công nghệ mới, kết nối để sử dụng tối đa cơ sở hạ
tầng đã đầu tư và chính sách khuyến khích của Nhà nước.
+ Tiếp tục triển khai công tác
phát triển, đưa vào khai thác cùng với việc triển khai công tác tận thăm dò các
dự án khí Lô B, mỏ khí Cá Voi Xanh, các mỏ thuộc dự án khí Tây Nam và mỏ Báo
Vàng, Báo Trắng. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hai dự án khí lớn: dự án
Lô B&48/95 và 52/97 và dự án Cá Voi Xanh.
+ Nghiên cứu sử dụng hiệu quả
nguồn khí tự nhiên có hàm lượng CO2 cao để có được lợi ích đồng thời từ việc:
(i) sử dụng nguồn hydrocabon; (ii) sử dụng CO2 và (iii) chứng chỉ giảm phát thải
(khi thị trường chứng chỉ giảm phát thải phát triển).
+ Ứng dụng các giải pháp giảm đốt
bỏ và rò rỉ khí ra môi trường và nghiên cứu tích hợp sử dụng nguồn điện năng lượng
tái tạo.
b) Lĩnh vực công nghiệp khí
- Phát triển lĩnh vực công nghiệp
khí hoàn chỉnh, đồng bộ tất cả các khâu: khai thác - thu gom - vận chuyển - chế
biến - dự trữ - phân phối khí và xuất nhập khẩu sản phẩm khí.
- Thúc đẩy các dự án vận chuyển
khí thiên nhiên (đặc biệt là các dự án gắn với khai thác mỏ khí Lô B, Cá Voi
Xanh...), sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý nguồn khí thiên nhiên trong nước.
- Phát triển thị trường tiêu thụ
khí theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và từng bước hội nhập với
thị trường khí khu vực và thế giới.
- Triển khai đầu tư xây dựng
kho cảng LNG và nhập khẩu khí thiên nhiên (LNG, nhập khẩu bằng đường ống) để phục
vụ cho nhu cầu phát triển của các nhà máy điện, công nghiệp và dân dụng. Ưu
tiên tìm kiếm các nguồn khí nhập khẩu thông qua việc sử dụng các cơ sở hạ tầng
sẵn có, đồng thời, thúc đẩy quan hệ quốc tế để có được các nguồn nhập khẩu khí
(LNG, nhập khẩu bằng đường ống) từ các nước có nguồn cung và thuận lợi về thương
mại, vận tải, sẵn sàng nhập khẩu LNG từ năm 2023.
- Vận hành an toàn và hiệu quả
các hệ thống đường ống thu gom, vận chuyển, xử lý, chế biến khí hiện hữu. Tiếp
tục khai thác, thu gom tối đa khối lượng khí từ các mỏ khí có trữ lượng lớn, đồng
thời, tăng cường thu gom các mỏ khí có trữ lượng nhỏ, các mỏ biên nhằm đảm bảo
thu gom tối đa các nguồn khí thông qua các đường ống sẵn có tại các bể sông Hồng,
Cửu Long, Nam Côn Sơn và Mã Lai - Thổ Chu.
- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng,
đẩy mạnh và khuyến khích các nhà thầu đầu tư xây dựng hệ thống thu gom khí
ngoài khơi để kết nối với các hệ thống đường ống hiện có. Nghiên cứu triển khai
xây dựng đường ống nhập khẩu khí từ các mỏ của các nước lân cận vào hệ thống đường
ống hiện có và đường ống sẽ xây dựng mới trong tương lai.
- Đẩy mạnh triển khai các dự án
phát triển mỏ, khai thác, thu gom khí bằng hệ thống đường ống tại các mỏ chưa
có hệ thống thu gom, mở rộng phạm vi thu gom khí (CNG, LNG...) từ các mỏ không
có khả năng thu gom khí bằng đường ống (mỏ nhỏ, mỏ cận biên, khí có hàm lượng
CO2 cao,... đặc biệt là các mỏ khí đồng hành).
- Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý
khí, đường ống vận chuyển khí đến nhà máy xử lý khí để cung cấp khí cho trung
tâm nhiệt điện, các nhà máy chế biến sâu khí, hộ tiêu thụ công nghiệp.
- Hoàn thiện hệ thống đồng bộ
cung cấp khí thiên nhiên, LNG, CNG, LPG trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu
nhiên liệu cho năng lượng, phân bón, công nghiệp, giao thông vận tải và sinh hoạt
dân dụng. Tiếp tục phát triển hệ thống vận chuyển đường ống khí thiên nhiên thấp
áp cho nhu cầu sử dụng của các hộ tiêu thụ công nghiệp dọc tuyến ống dẫn khí,
khu dân cư ở các thành phố lớn.
- Tận dụng hệ thống hạ tầng vận
chuyển khí để vận chuyển hỗn hợp khí thiên nhiên và hydro, amoniac hoặc sử dụng
khí để sản xuất hydro ngay tại nơi có nhu cầu tiêu thụ.
- Đầu tư nghiên cứu, áp dụng
các giải pháp công nghệ hợp lý nhằm tận thu khí đang bị đốt bỏ tại các giàn
khai thác, tách các sản phẩm có giá trị cao như ethane, propane/butane (LPG),
condensate tại các nhà máy xử lý khí nhằm nâng cao giá trị nguồn tài nguyên dầu
khí.
c) Lĩnh vực chế biến dầu khí
- Phát triển lĩnh vực chế biến
dầu khí để đáp ứng nhu cầu trong nước, hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Thu hút
nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nguồn vốn đầu tư từ xã hội để phát triển lĩnh vực
chế biến dầu khí theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia và nhà đầu
tư.
- Tập trung tích hợp lọc dầu -
hóa dầu, sử dụng các công nghệ lọc dầu hiện đại để chuyển dịch linh hoạt cơ cấu
sản phẩm trong tương lai theo hướng giảm sản phẩm lọc dầu, tăng sản phẩm hoá dầu,
hóa chất nhằm phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng, nâng cao giá trị gia
tăng cho nguyên liệu dầu khí, tạo ra các nguyên, nhiên, vật liệu để phục vụ
phát triển sản xuất công nghiệp trong nước, hướng tới xuất khẩu, giảm tỷ trọng
nhập siêu.
- Duy trì vận hành an toàn, ổn
định, hiệu quả các nhà máy lọc hóa dầu hiện hữu, các nhà máy chế biến
condensate; đa dạng hóa sản phẩm của các nhà máy.
- Tập trung duy trì sự ổn định
trong sản xuất, cung ứng xăng dầu, phân bón và các nguyên, nhiên liệu khác nhằm
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tính cạnh tranh, đổi mới và phát
triển.
- Chủ động nghiên cứu các giải
pháp thay thế/bổ sung nguồn nguyên liệu thiếu hụt bằng các nguồn nguyên liệu/năng
lượng ổn định khác cho các nhà máy chế biến dầu khí.
- Thường xuyên nghiên cứu thực
hiện việc đầu tư cải tiến/nâng cấp để phù hợp với xu hướng thay đổi thị trường
sản phẩm cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe (như
các nhà máy lọc dầu,...). Nghiên cứu đầu tư phát triển các sản phẩm mới hóa dầu/hóa
chất chuyên dụng có giá trị gia tăng cao.
- Tận dụng vị trí địa lý và cơ
sở hạ tầng đã được đầu tư để phát triển các nhà máy theo chuỗi chế biến sâu,
các nhà máy và cơ sở cung cấp dịch vụ. Nghiên cứu, đầu tư xây dựng các chuỗi vận
chuyển - tồn chứa - sản xuất và kinh doanh dầu thô, xăng dầu. Triển khai hoàn
thành Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hình thành Trung tâm lọc
hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất.
- Nghiên cứu, đề xuất và triển
khai công tác đầu tư xây dựng các dự án lọc hóa dầu/hóa chất mới gắn với các
trung tâm chế biến dầu khí tại các khu vực tiềm năng.
- Nghiên cứu sản xuất hydro, sản
xuất năng lượng tái tạo: tích hợp với nhà máy lọc hóa dầu, hóa chất, phân bón,
sử dụng làm nhiên liệu cho pin nhiên liệu, định hướng hoàn thiện chuỗi giá trị
hydro khâu sau.
d) Lĩnh vực vận chuyển, tồn trữ
và phân phối sản phẩm dầu khí
- Phát triển hợp lý hệ thống
phân phối xăng dầu nhằm bảo đảm lưu thông và bình ổn thị trường, đáp ứng toàn bộ
nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.
- Tăng cường các giải pháp gia
tăng dự trữ chiến lược về dầu thô và xăng dầu.
- Khuyến khích sử dụng rộng rãi
nhiên liệu sinh học, nhiên liệu mới nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu
hóa thạch và bảo vệ môi trường.
2. Phân ngành
công nghiệp than
a) Về thăm dò và khai thác than
- Tập trung thăm dò nâng cấp
tài nguyên than hiện có; đẩy mạnh việc thăm dò các mỏ mới, đảm bảo công tác
thăm dò luôn đi trước một bước. Phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác thăm dò đến
đáy tầng than Bể than Đông Bắc, hoàn thành công tác thăm dò đến đáy tầng than Bể
than An Châu nhằm xác minh và nâng cấp trữ lượng than đảm bảo đủ độ tin cậy
theo quy định để huy động vào thiết kế khai thác.
- Đổi mới và áp dụng công nghệ
thăm dò, khai thác than tiên tiến, đặc biệt đối với những khu vực nằm ở độ sâu
lớn, điều kiện địa chất phức tạp. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá trữ lượng
và tài nguyên than.
- Tích cực tìm kiếm đối tác
trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư lựa chọn công nghệ, phương pháp thăm dò
thích hợp để thăm dò Bể than sông Hồng trong giai đoạn đến năm 2030. Phấn đấu
hoàn thành thăm dò một phần diện tích và điều tra, đánh giá xong tài nguyên Bể
than sông Hồng trong giai đoạn 2031 - 2045.
- Tập trung phát triển, duy trì
các mỏ hầm lò sản lượng lớn theo tiêu chí “Mỏ xanh, Mỏ hiện đại, Mỏ sản lượng
cao, Mỏ an toàn”. Phát triển sản lượng khai thác theo hướng bền vững; khai thác
an toàn, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên than. Tăng cường cơ giới hóa, hiện đại
hóa trong khai thác than; nâng cao hệ số thu hồi than sạch trong khai thác hầm
lò.
- Đầu tư một số đề tài/đề án/dự
án nghiên cứu khai thác thử nghiệm tại Bể than sông Hồng để lựa chọn công nghệ
khai thác hợp lý.
- Khuyến khích các địa phương
có các điểm than trữ lượng nhỏ đầu tư khai thác để phục vụ nhu cầu tại chỗ; chú
trọng công tác khai thác than bùn làm nhiên liệu và phân bón phục vụ nhu cầu của
ngành nông, lâm nghiệp.
- Đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm
cơ hội đầu tư nước ngoài để thăm dò, khai thác than (loại than Việt Nam phải nhập
khẩu) bảo đảm hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.
- Phấn đấu sản lượng than
thương phẩm khai thác (không bao gồm than bùn) giai đoạn đến năm 2030 đạt khoảng
45 - 50 triệu tấn/năm và giảm dần trong giai đoạn 2031 - 2045 (đạt khoảng 38 -
40 triệu tấn vào năm 2045).
- Phấn đấu đưa vào vận hành
khai thác thử nghiệm tại Bể than sông Hồng trước năm 2040 để tiến tới khai thác
quy mô công nghiệp trước năm 2050 (nếu thử nghiệm thành công).
b) Về sàng tuyển và chế biến
than
- Phát triển công tác sàng tuyển
và chế biến than theo hướng nâng cao tỷ lệ sàng tuyển và chế biến than tập
trung trong toàn ngành; đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng nhu cầu sử dụng than phù hợp
theo thị trường theo từng giai đoạn.
- Duy trì, cải tạo các nhà máy
sàng tuyển, trung tâm chế biến than hiện có kết hợp việc duy trì hợp lý các cụm
sàng mỏ; đầu tư xây dựng mới nhà máy sàng tuyển tập trung theo từng khu vực để
đảm bảo yêu cầu chế biến than.
- Chế biến than sản xuất trong
nước kết hợp với pha trộn than nhập khẩu theo hướng tối đa chủng loại than cho
sản xuất điện; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đa dạng
hoá sản phẩm theo thị trường, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và giảm phát
thải khí nhà kính.
- Thực hiện công tác sàng tuyển
và chế biến than tại các mỏ địa phương phù hợp với nhu cầu tiêu thụ, công suất
các dự án mỏ; xây dựng các cơ sở chế biến than bùn tập trung với công nghệ tiên
tiến theo hướng ưu tiên chế biến ra các sản phẩm có chất lượng sử dụng cho
ngành nông, lâm nghiệp và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường.
c) Về thị trường than
- Hình thành thị trường than với
nhiều người bán và nhiều người mua, đa dạng hóa nguồn than (than sản xuất trong
nước, pha trộn, nhập khẩu,...) và đầu mối cung cấp than cho các hộ tiêu thụ
trong giai đoạn đến năm 2030; phấn đấu vận hành thị trường than cạnh tranh đầy
đủ tại các phân khúc thị trường than sau năm 2030.
- Hoàn thành việc nghiên cứu,
thí điểm áp dụng chỉ số giá than quốc tế phù hợp cho tham chiếu giá than nhập
khẩu phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam theo lộ trình phát triển thị trường
năng lượng cạnh tranh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Xuất khẩu, nhập khẩu than phù
hợp nhu cầu thị trường và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ đảm bảo đáp ứng
tối đa nhu cầu sử dụng than trong nước, đặc biệt là than cho sản xuất điện,
trong đó có xem xét đến việc dự trữ than.
d) Về công tác an toàn và bảo vệ
môi trường
- Thực hiện tiêu chí mỏ “An
toàn - Hiện đại - Thân thiện với môi trường”; tăng cường áp dụng các tiến bộ
khoa học kỹ thuật, công nghệ để kiểm soát hữu hiệu các yếu tố rủi ro trong sản
xuất than.
- Phát triển ngành than trở
thành ngành kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển bền vững,
hài hòa, thân thiện với môi trường, cộng đồng và các ngành kinh tế khác; phòng
chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy;
bảo vệ nước dưới đất; phòng, chống sụt, lún đất,... Nghiên cứu khai thác và sử
dụng hiệu quả đất đá thải mỏ để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và bảo vệ
môi trường.
- Bảo vệ môi trường ngành than
gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mức phát thải ròng bằng
“0” vào năm 2050.
đ) Về công tác phát triển cơ sở
hạ tầng phục vụ sản xuất - kinh doanh than
- Xây dựng mới, hoàn thiện các
công trình trên mặt bằng phù hợp nhu cầu sử dụng của từng dự án khai thác, sàng
tuyển, chế biến than và bảo đảm các yêu cầu về cảnh quan, môi trường, phòng chống
thiên tai, hiệu quả sản xuất than, đáp ứng linh hoạt nhu cầu phát triển quỹ đất
trong tương lai.
- Tổ chức hệ thống vận tải phù
hợp năng lực sản xuất than từng khu vực với công nghệ hiện đại, thân thiện môi
trường, hiệu quả kinh tế.
- Cải tạo, mở rộng, xây dựng mới
các cảng nội địa tại các vùng sản xuất than phục vụ xuất, nhập và pha trộn than
với công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.
- Nghiên cứu cải tạo, mở rộng cảng
chuyên dùng hiện có của các hộ tiêu thụ để có thể trực tiếp nhập khẩu, trung
chuyển than cho các tàu có trọng tải phù hợp khi chưa hình thành cảng tập trung
tại các khu vực.
- Chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng
xuất, nhập khẩu than; triển khai nhanh việc xây dựng hệ thống cảng, kho dự trữ
và trung chuyển than quy mô lớn theo khu vực với loại hình cảng hợp lý, hạ tầng
kỹ thuật, dịch vụ logistics đồng bộ, công nghệ tiên tiến, hiện đại và thân thiện
với môi trường để phục vụ xuất khẩu, nhập khẩu, pha trộn than đáp ứng nhu cầu sử
dụng than trong nước, đặc biệt là cho sản xuất điện.
3. Phân ngành
điện
a) Về phát triển nguồn điện
- Phát triển đồng bộ, đa dạng
hóa các loại hình nguồn điện với cơ cấu hợp lý để đảm bảo an ninh năng lượng,
nâng cao tính tự chủ của ngành điện, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển
các nguồn năng lượng tái tạo (thủy điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, mặt trời,
sinh khối...), năng lượng mới, năng lượng sạch (hydro, amoniac xanh...) phù hợp
với khả năng bảo đảm an toàn hệ thống với giá thành điện năng hợp lý, đặc biệt
là các nguồn điện tự sản, tự tiêu, điện mặt trời mái nhà.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả
các nguồn năng lượng hóa thạch trong nước kết hợp với nhập khẩu: giảm dần tỷ trọng
nhiệt điện than, ưu tiên phát triển điện khí trong nước, phát triển các nguồn
điện khí LNG nhập khẩu với quy mô phù hợp. Thực hiện chuyển dịch năng lượng bám
sát xu thế phát triển công nghệ và giá thành trên thế giới.
- Phát triển nguồn điện cân đối
theo vùng, miền, hướng tới cân bằng cung - cầu nội vùng. Bố trí hợp lý các nguồn
điện ở các địa phương trong vùng nhằm khai thác hiệu quả các nguồn điện, đảm bảo
tin cậy cung cấp điện tại chỗ, giảm tổn thất kỹ thuật, giảm truyền tải điện đi
xa.
- Phát triển nguồn điện mới với
công nghệ hiện đại đi đôi với đổi mới công nghệ các nhà máy đang vận hành. Tiến
tới dừng hoạt động với các nhà máy không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.
- Đa dạng hóa các hình thức đầu
tư phát triển nguồn điện nhằm tăng cường cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh tế.
b) Về phát triển lưới điện
- Phát triển hệ thống truyền tải
điện đồng bộ với tiến độ các nguồn điện, nhu cầu phát triển phụ tải của các địa
phương, sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng kết nối
khu vực. Phát triển lưới điện thông minh để tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo
ở quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định và kinh tế.
- Phát triển lưới điện truyền tải
500 kV và 220 kV bảo đảm khả năng giải tỏa công suất các nhà máy điện, nâng cao
độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với
vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Phát
triển lưới điện truyền tải điện có dự phòng lâu dài, tăng cường sử dụng cột nhiều
mạch, nhiều cấp điện áp đi chung để giảm diện tích chiếm đất. Khuyến khích xây
dựng các trạm biến áp truyền tải kết hợp cung cấp điện cho phụ tải lân cận.
- Lưới điện truyền tải 500 kV
giữ vai trò xương sống trong liên kết các hệ thống điện vùng miền và trao đổi
điện năng với các nước trong khu vực. Giới hạn truyền tải liên miền ở mức hợp
lý, giảm truyền tải điện đi xa, hạn chế tối đa xây dựng mới các đường dây truyền
tải liên miền trước năm 2030.
- Xây dựng lưới điện 220 kV bảo
đảm độ tin cậy, các trạm biến áp trong khu vực có mật độ phụ tải cao thiết kế
theo sơ đồ đảm bảo vận hành linh hoạt. Xây dựng các trạm biến áp 220 kV đủ điều
kiện vận hành tự động không người trực. Đẩy mạnh xây dựng các trạm biến áp GIS,
trạm biến áp 220/22 kV, trạm ngầm tại các trung tâm phụ tải.
- Nghiên cứu ứng dụng hệ thống
Back-to-Back, thiết bị truyền tải điện linh hoạt để nâng cao khả năng truyền tải,
giảm thiểu diện tích chiếm đất. Tổ chức nghiên cứu công nghệ truyền tải điện xoay
chiều và một chiều điện áp trên 500 kV.
- Định hướng sau năm 2030 sẽ
phát triển các đường dây truyền tải siêu cao áp một chiều kết nối khu vực Trung
Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Bắc Bộ để khai thác mạnh tiềm năng điện gió ngoài
khơi. Nghiên cứu các kết nối xuyên châu Á - Thái Bình Dương.
c) Về liên kết lưới điện khu vực
- Tiếp tục nghiên cứu hợp tác,
liên kết lưới điện với các nước tiểu vùng sông Mê Kông và các nước ASEAN ở các
cấp điện áp 500 kV và 220 kV để tăng cường khả năng liên kết hệ thống, trao đổi
điện năng, tận dụng thế mạnh tài nguyên của các quốc gia.
- Thực hiện liên kết lưới điện
với Lào bằng các tuyến đường dây 500 kV, 220 kV để nhập khẩu điện từ các nhà
máy điện tại Lào theo biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ.
- Duy trì liên kết lưới điện với
các nước láng giềng qua các cấp điện áp 220 kV, 110 kV, trung thế hiện có;
nghiên cứu thực hiện giải pháp hòa không đồng bộ giữa các hệ thống điện bằng trạm
chuyển đổi một chiều - xoay chiều ở cấp điện áp 220 - 500 kV.
- Xây dựng các công trình đấu nối
các dự án xuất khẩu điện có hiệu quả kinh tế cao trên cơ sở đảm bảo an ninh
năng lượng và an ninh quốc phòng.
4. Phân ngành
năng lượng mới và tái tạo
- Khuyến khích và thúc đẩy phát
triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm thay thế tối đa các nguồn năng
lượng hoá thạch. Ưu tiên sử dụng năng lượng gió và mặt trời cho phát điện.
- Khuyến khích đầu tư xây dựng
các nhà máy điện sử dụng rác thải đô thị, sinh khối và chất thải rắn đi đôi với
công tác bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tuần hoàn.
- Hình thành và phát triển một
số trung tâm năng lượng tái tạo tại các vùng và các địa phương có lợi thế. Sớm
nghiên cứu, đánh giá tổng thể về tiềm năng và xây dựng định hướng phát triển năng
lượng địa nhiệt, sóng biển, thuỷ triều, hải lưu; triển khai một số mô hình ứng
dụng, tiến hành khai thác thử nghiệm để đánh giá hiệu quả.
- Nghiên cứu công nghệ, xây dựng
một số đề án thử nghiệm sản xuất và khuyến khích sử dụng năng lượng hydro phù hợp
với xu thế chung của thế giới.
- Thúc đẩy việc phát triển của
các dạng năng lượng tái tạo bao gồm nhiên liệu sinh học, hydro, amoniac và các
nhiên liệu tổng hợp có nguồn gốc từ hydro sử dụng trong sản xuất điện, giao
thông vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không), công nghiệp
(thép xanh, hóa chất, lọc hóa dầu), tòa nhà dân dụng và thương mại (nhiệt) nhằm
góp phần đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng và từng bước phi các-bon hóa nền kinh
tế. Xây dựng lộ trình công nghệ cho sản xuất, sử dụng nhiên liệu hydro và các
nhiên liệu có nguồn gốc từ hydro; pin nhiên liệu (fuel cell) sử dụng cho hoạt động
giao thông vận tải và các mục đích khác.
- Nghiên cứu các dạng năng lượng
mới, như năng lượng sóng biển, địa nhiệt,...
5. Sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
- Rà soát, hoàn thiện hệ thống
định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình tiết kiệm năng lượng; thiết lập hệ
thống đánh giá và chứng nhận Công trình hiệu quả năng lượng; thiết lập tiêu chuẩn,
đánh giá và dán nhãn năng lượng cho sản phẩm vật liệu xây dựng có yêu cầu cách
nhiệt sử dụng trong công trình xây dựng.
- Nghiên cứu, xây dựng và ban
hành cơ chế chính sách, quy định pháp luật đối với mô hình kinh doanh dịch vụ
tiết kiệm năng lượng (ESCO).
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết
kiệm và hiệu quả.
- Tổ chức đào tạo, hướng dẫn việc
kiểm tra, giám sát, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện quy định của pháp luật
về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các đối tượng liên quan.
- Đẩy mạnh việc thực hiện công
tác kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện việc tuân thủ pháp luật về sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với cá nhân, tổ chức thuộc đối tượng điều
chỉnh của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu
quả và các văn bản dưới Luật.
- Xây dựng sổ tay hướng dẫn việc
kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các quy định pháp luật về sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Tăng cường tiếp nhận hỗ trợ kỹ
thuật, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong hoạt động sử dụng
năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Tìm kiếm, huy động, triển
khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật, dự án hỗ trợ đầu tư liên quan đến sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Nghiên cứu xây dựng và đề xuất,
thành lập Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cơ sở huy
động mọi nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ việc triển khai sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam.
- Nghiên cứu bổ sung, hiệu chỉnh
về cơ chế, chế tài cụ thể trong việc giám sát kế hoạch sử dụng điện đối với các
cơ sở tiêu thụ nhiều năng lượng (kể cả các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm),
thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Về cơ chế,
chính sách
- Phát triển thị trường năng lượng
đồng bộ, liên thông giữa các phân ngành điện, than, dầu khí và năng lượng tái tạo,
kết nối với thị trường khu vực và thế giới. Xoá bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá
năng lượng minh bạch do thị trường quyết định; Nhà nước điều tiết hợp lý thông
qua các công cụ thị trường (thuế, phí, các quỹ,…) và chính sách an sinh xã hội
phù hợp. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, các công cụ có tính thị trường để đẩy mạnh
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
- Rà soát, điều chỉnh và hoàn
thiện các chính sách về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, sử dụng mặt nước,...
Đổi mới chính sách tài chính theo hướng khuyến khích, thu hút mạnh các nguồn vốn
đầu tư ngoài nhà nước; khuyến khích các dự án đầu tư năng lượng theo hình thức
đối tác công tư (PPP). Thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt, hiệu quả, tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp năng lượng tiếp cận các nguồn vốn, đặc biệt
là các doanh nghiệp có dự án năng lượng xanh. Hoàn thiện chính sách thuế khuyến
khích sản xuất, sử dụng năng lượng sạch, tái tạo.
- Xây dựng cơ sở pháp lý để có
thể hình thành và vận hành hiệu quả các quỹ về phát triển năng lượng bền vững,
thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng xã hội hoá, bảo đảm
độc lập về tài chính, không trùng lặp với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách
nhà nước và hạn chế việc làm tăng chi phí hoạt động, sản xuất kinh doanh cho
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Hoàn thiện cơ chế và thực hiện chính
sách về tiêu chuẩn tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu đầu tư và cung cấp
năng lượng.
- Sửa đổi, hoàn thiện các pháp luật
chuyên ngành về dầu khí, điện lực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành năng lượng phù hợp thông lệ
quốc tế và tình hình phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế
sâu rộng, làm cơ sở thực hiện hiệu quả hơn cơ chế thị trường. Nghiên cứu, thực
hiện luật hoá việc điều hành giá điện và một số ưu đãi cho dự án được khuyến
khích đầu tư trong lĩnh vực năng lượng. Hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động
kiểm soát và điều phối điện lực. Nghiên cứu xây dựng, bổ sung nội dung về năng
lượng tái tạo trong Luật Điện lực (sửa đổi)
nhằm tạo nền tảng pháp lý vững chắc, minh bạch, thuận lợi tạo đà cho phát triển
bền vững năng lượng mới và tái tạo.
- Nâng cao chất lượng công tác
xây dựng các chiến lược, quy hoạch phát triển năng lượng, đặc biệt trong phân
ngành điện, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ và linh hoạt, gắn kết với chiến lược,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và một số ngành khác. Rà
soát, điều chỉnh và sớm ban hành các quy hoạch liên quan đến phát triển năng lượng
theo Luật Quy hoạch.
- Xây dựng cơ chế, chính sách
khuyến khích và hỗ trợ phát triển công nghiệp chế tạo và dịch vụ phục vụ ngành
năng lượng theo hướng tăng cường nội lực, hướng đến xuất khẩu; ưu tiên phát triển
các ngành chế tạo máy, thiết bị điện, dầu khí, dịch vụ dầu khí. Hoàn thiện
khung pháp lý, khuyến khích và đẩy mạnh triển khai mô hình các công ty dịch vụ
năng lượng. Khẩn trương xây dựng và thực thi các cơ chế, chính sách khuyến
khích nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trong ngành năng lượng; bảo đảm thực hiện tốt
các yêu cầu, chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ nội địa hoá đối với các nhà máy điện nói
riêng và dự án năng lượng nói chung. Hoàn thiện chính sách đặt hàng sản xuất của
Nhà nước để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước thực hiện những công
trình, dự án phức tạp, kỹ thuật cao trong ngành năng lượng đáp ứng các tiêu chuẩn
chất lượng quốc tế.
- Tăng cường phân công, phân cấp
quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo
điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế
trong lĩnh vực năng lượng; giải quyết kịp thời những vướng mắc và rào cản về
chính sách, luật pháp.
- Triển khai xây dựng thị trường
năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch. Phát huy vai trò dẫn dắt của doanh
nghiệp Nhà nước làm công cụ điều tiết của Nhà nước đối với thị trường, đảm bảo
an toàn, an ninh năng lượng và an ninh quốc gia.
- Ban hành quy định thẩm quyền quyết
định chủ trương đầu tư đối với các dự án điện gió ngoài khơi, các dự án sản xuất
hydro/amoniac sử dụng điện gió ngoài khơi, dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi.
- Ban hành thí điểm, tiến tới
xây dựng chính thức cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp giữa nhà sản xuất điện
năng lượng tái tạo và khách hàng tiêu thụ đồng bộ với sửa đổi Luật Điện lực và lộ trình thực hiện thị trường
điện cạnh tranh. Nghiên cứu xây dựng quy định thu phí đối với các hợp đồng mua
bán điện trực tiếp (DPPA).
- Tổ chức nghiên cứu, đánh giá
tiềm năng các nguồn năng lượng phi truyền thống.
2. Về tái cơ
cấu và khuyến khích đầu tư
- Cơ cấu lại toàn diện các
doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng theo hướng tập trung vào các
lĩnh vực cốt lõi, có thế mạnh; áp dụng các mô hình và thông lệ quản trị tiên tiến,
nâng cao hệ số tín nhiệm quốc tế, triệt để thực hiện công khai, minh bạch hoá
trong hoạt động; chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hạ tầng năng lượng
quốc gia. Hoàn thiện các quy định về đánh giá các nguồn lực, tài sản phù hợp với
thông lệ quốc tế và thực tiễn; xử lý, tái cơ cấu triệt để các dự án, doanh nghiệp
nhà nước kém hiệu quả, thua lỗ trong lĩnh vực năng lượng. Nghiên cứu, triển
khai thí điểm cơ chế bán có thời hạn hoặc cho thuê dài hạn đối với các nhà máy
điện, kho nhiên liệu, nhà máy lọc dầu,... thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhà nước.
- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh
các cơ chế, chính sách đặc thù cho một số dự án năng lượng quan trọng, đặc biệt
đối với các dự án đầu tư nguồn điện cấp bách; bảo đảm đầy đủ vốn cho các doanh
nghiệp năng lượng nhà nước thực hiện các mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ gắn với
bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Tạo lập môi trường thuận lợi,
minh bạch; công khai quy hoạch, danh mục các dự án đầu tư, xoá bỏ mọi rào cản để
thu hút, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư, phát triển các dự án năng lượng
trong và ngoài nước, chú trọng những dự án phát điện và các hoạt động bán buôn,
bán lẻ điện theo cơ chế thị trường. Tiếp tục khuyến khích, thu hút đầu tư nước
ngoài có quy mô, chất lượng và hiệu quả cho ngành năng lượng. Đẩy nhanh cổ phần
hoá các doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành điện; xây dựng cơ chế đầu tư thông
thoáng, cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm tiến độ các công trình điện.
- Nghiên cứu, hoàn thiện các cơ
chế tài chính và huy động vốn đặc biệt cho đầu tư phát triển ngành điện. Rà
soát, điều chỉnh các quy định về kiểm soát và điều phối thị trường điện lực. Có
cơ chế khuyến khích phát triển các nhà máy điện sản xuất tại chỗ, tự cung cấp
trong các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất,...
- Đẩy nhanh lộ trình thực hiện
thị trường điện cạnh tranh, cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp giữa nhà sản
xuất và khách hàng tiêu thụ, cơ chế đấu thầu, đấu giá cung cấp năng lượng phù hợp,
đặc biệt trong các dự án đầu tư năng lượng tái tạo, năng lượng mới; minh bạch
giá mua bán điện. Có cơ chế khuyến khích thu hút vốn ngoài nhà nước đầu tư xây
dựng vào hệ thống truyền tải điện quốc gia. Vận hành hệ thống truyền tải điện
quốc gia độc lập dưới sự kiểm soát của Nhà nước.
- Có chính sách ưu tiên đầu tư
phát triển hạ tầng năng lượng bền vững; chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng xuất,
nhập khẩu năng lượng, kết nối khu vực. Xác định danh mục hạ tầng năng lượng có
thể dùng chung và xây dựng cơ chế dùng chung phù hợp với cơ chế thị trường. Xoá
bỏ mọi độc quyền, rào cản bất hợp lý trong sử dụng cơ sở vật chất và dịch vụ hạ
tầng năng lượng; có cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện,
tách bạch với độc quyền nhà nước về truyền tải điện. Thực hiện xã hội hoá tối
đa trong đầu tư và khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, dịch vụ ngành năng lượng,
bao gồm cả hệ thống truyền tải điện quốc gia trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an
ninh.
- Tăng cường thu hút vốn FDI và
vốn của các thành phần kinh tế khác trong nước bằng việc đa dạng hóa hình thức
đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu
tư nước ngoài; ưu tiên các dự án FDI có thể thanh toán bằng tiền trong nước hoặc
thanh toán bằng đổi hàng và không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ; cải cách thủ
tục hành chính để nâng cao hiệu quả đầu tư, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án.
- Đa dạng hóa các nguồn vốn,
các hình thức huy động vốn, thu hút có hiệu quả các nguồn vốn trong và ngoài nước
vào phát triển năng lượng, đảm bảo quốc phòng, an ninh và cạnh tranh trong thị
trường năng lượng. Tăng cường kêu gọi, sử dụng có hiệu quả các cam kết hỗ trợ của
quốc tế (ví dụ JETP, AZEC,…), các nguồn tín dụng xanh, tín dụng khí hậu, trái
phiếu xanh,...
- Tăng cường quản trị rủi ro
trong quá trình triển khai đầu tư và vận hành các dự án, đảm bảo bảo toàn và
phát triển vốn Nhà nước.
- Đa dạng hóa các hình thức vay
vốn để thu hút đầu tư vào các dự án năng lượng: tín dụng ngân hàng, phát hành
trái phiếu trong nước và quốc tế, thuê tài chính, thuê khoán, đấu thầu một số
hoạt động mỏ.
- Tăng cường thu hút các nguồn
vốn từ nước ngoài, bao gồm: vốn viện trợ phát triển chính thức ưu đãi, viện trợ
phát triển chính thức không ưu đãi, vay thương mại nước ngoài.
- Từng bước tăng khả năng huy động
tài chính nội bộ trong các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp năng lượng
thông qua các giải pháp: nâng cao hiệu quả, hiệu suất hoạt động của các doanh
nghiệp năng lượng, bảo đảm có tích lũy, đảm bảo tỷ lệ vốn tự có cho đầu tư phát
triển theo yêu cầu của các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế; tiến tới
nguồn huy động vốn chính cho các dự án đầu tư từ vốn tự tích lũy của các doanh
nghiệp.
3. Về đào tạo
và phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng chính sách phát triển
nguồn nhân lực tổng thể và các chương trình đào tạo cho những khâu then chốt của
ngành năng lượng. Tăng cường đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật, nhân
viên nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu sử dụng trong nước, hướng tới xuất khẩu. Sử dụng
có hiệu quả nguồn nhân lực đã được đào tạo về năng lượng hạt nhân đi đôi với
đào tạo nâng cao.
- Ban hành chính sách đãi ngộ
phù hợp để thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, nguồn nhân lực trình độ cao
trong và ngoài nước về làm việc trong lĩnh vực năng lượng; hình thành các nhóm
khoa học và công nghệ mạnh đủ giải quyết các nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực
năng lượng.
- Tăng cường hợp tác, liên kết
với các cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế để phát triển nguồn nhân lực.
- Thông qua các dự án đầu tư để
đào tạo, tiếp nhận các công nghệ mới, hiện đại.
- Chú trọng đào tạo nghề để có
đội ngũ công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ lành nghề đủ khả năng nắm bắt
và sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật và công nghệ hiện đại.
4. Về bảo vệ
môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, khoa học và công nghệ
- Hình thành cơ chế liên kết giữa
lực lượng nghiên cứu và phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo với
doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực năng lượng. Tạo cơ chế khuyến
khích các doanh nghiệp năng lượng tăng cường đầu tư nghiên cứu và phát triển;
xây dựng các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ở phạm vi vùng, địa phương
trong lĩnh vực năng lượng, mở rộng mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc
gia. Tiếp tục triển khai Chương trình khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 -
2030 về lĩnh vực năng lượng, trọng tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng
công nghệ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong quản lý, khai thác,
sản xuất, phân phối, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; công nghệ tiên
tiến trong khai thác nguồn năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, hydro xanh; làm
chủ công nghệ chế tạo các thiết bị lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo,
thiết bị lưu trữ năng lượng tiên tiến, thân thiện với môi trường phù hợp với điều
kiện Việt Nam...
- Thực hiện chuyển dịch năng lượng,
trong đó trọng tâm là chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo
và năng lượng mới; tăng quy mô bể hấp thụ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thu giữ
các-bon.
- Xây dựng quy chế tài chính về
môi trường, bảo đảm tính đủ các chi phí về môi trường, xã hội trong đầu tư và
giá thành sản phẩm. Tăng cường phòng ngừa, kiểm soát các đối tượng có nguy cơ
gây ô nhiễm môi trường cao; xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn môi trường theo
quy định của pháp luật. Thông tin tuyên truyền kịp thời và đầy đủ về công tác bảo
vệ môi trường trong ngành năng lượng.
- Hoàn thiện khung chính sách,
rà soát, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực
năng lượng phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc tế, có xét đến các tiêu
chuẩn, quy chuẩn quốc gia liên quan đến việc tái chế, sử dụng chất thải từ quá
trình sản xuất năng lượng. Từng bước áp dụng các biện pháp khuyến khích và bắt
buộc đổi mới công nghệ, thiết bị trong ngành năng lượng cũng như những ngành,
lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng.
- Xây dựng và triển khai Đề án
tích hợp mô hình kinh tế tuần hoàn vào chiến lược phát triển các doanh nghiệp
năng lượng. Phát triển hệ thống quản lý và xử lý chất thải trong sản xuất năng
lượng với công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện nước ta; bảo đảm năng lực
tự xử lý các nguồn thải trong các doanh nghiệp năng lượng. Có cơ chế, chính
sách khuyến khích phát triển công nghiệp môi trường gắn với ngành năng lượng.
- Rà soát, điều chỉnh và bổ
sung những nội dung liên quan đến ngành năng lượng trong Chiến lược quốc gia về
biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chiến lược phát triển
bền vững Việt Nam, Chiến lược biển Việt Nam và các chiến lược khác có liên
quan.
- Cơ cấu lại các ngành tiêu thụ
năng lượng, đặc biệt là khu vực đầu tư nước ngoài để giảm thiểu cường độ năng lượng.
Có chính sách khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp tiêu thụ ít năng lượng
và có hiệu quả về kinh tế - xã hội.
- Rà soát, điều chỉnh phân bố
các nguồn tiêu thụ năng lượng linh hoạt theo hướng phân tán, hạn chế việc tập
trung quá mức vào một số địa phương, kết hợp chặt chẽ với phân bố lại không
gian phát triển công nghiệp và đô thị trên phạm vi cả nước, từng vùng và địa
phương.
- Rà soát, hoàn thiện Chương
trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020 -
2030. Triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn bắt buộc kèm theo chế tài về
sử dụng hiệu quả năng lượng đối với những lĩnh vực, ngành và sản phẩm có mức
tiêu thụ năng lượng cao. Có chính sách khuyến khích các hộ tiêu thụ sử dụng
năng lượng sạch, tái tạo, nhất là trong công nghiệp và giao thông; thúc đẩy
phát triển các phương tiện giao thông sử dụng điện năng phù hợp với xu thế
chung trên thế giới.
- Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng
và chuyển giao công nghệ; xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ đầu ngành,
có trình độ cao, có khả năng dẫn dắt, định hướng cả một nhóm/tập thể các nhà
khoa học dành công sức, tâm huyết cho những lĩnh vực khoa học công nghệ mũi nhọn
(khai thác mỏ nhỏ/cận biên, xử lý/chế biến/tàng trữ CO2, chuyển đổi số, trí tuệ
nhân tạo - AI); tăng cường các biện pháp nhằm gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa
nghiên cứu khoa học với đào tạo và ứng dụng.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu để từng
bước đưa vào áp dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi
phí bảo vệ môi trường.
- Tăng cường, củng cố tổ chức
quản lý môi trường của các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và các doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.
- Thực hiện đầy đủ công tác
theo dõi, quan trắc, đo đạc và quản lý các chỉ tiêu môi trường; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường của doanh nghiệp năng lượng.
- Đẩy mạnh nghiên cứu các dạng
năng lượng mới, như năng lượng sóng biển, địa nhiệt, hydro xanh, amoniac
xanh...; xây dựng các chiến lược về các dạng năng lượng mới khác.
5. Về hợp
tác quốc tế
- Thực hiện chính sách đối ngoại
năng lượng linh hoạt, hiệu quả, bình đẳng, cùng có lợi. Tăng cường quan hệ quốc
tế về năng lượng trong tất cả các phân ngành, lĩnh vực phù hợp với xu thế hội
nhập, tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, các quan hệ chính trị - ngoại
giao thuận lợi để phát triển năng lượng.
- Đa dạng hóa, đảm bảo nguồn nhập
khẩu năng lượng dài hạn thông qua ký kết các thỏa thuận, hiệp định thương mại
và xúc tiến nhập khẩu. Song song với đó khuyến khích đầu tư, khai thác tài
nguyên năng lượng ở nước ngoài để góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia;
có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư dự án năng lượng ở nước
ngoài, trước hết là với các dự án nguồn điện tại một số nước láng giềng để chủ
động nhập khẩu điện về Việt Nam. Mở rộng quan hệ đối tác với các công ty đầu tư
năng lượng, phát triển công nghệ năng lượng tiên tiến.
- Tích cực tham gia hợp tác
năng lượng tại tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) và khu vực Đông Nam Á (ASEAN);
liên kết lưới điện, hoàn thiện cơ chế mua bán điện với Trung Quốc, Lào và
Cam-pu-chia. Tiếp tục nghiên cứu kết nối hệ thống khí trong khu vực, triển khai
thực hiện khi điều kiện cho phép.
- Tăng cường nhận thức, hiểu biết
trong nước và hợp tác quốc tế trong việc thúc đẩy áp dụng, tuân thủ luật pháp
quốc tế, nhất là Luật Biển và các điều luật quốc tế liên quan đến các hoạt động
thăm dò, khai thác dầu khí ở ngoài khơi.
- Đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc
tế, khuyến khích và thu hút các đối tác thuộc mọi thành phần kinh tế ở trong nước
và nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các lĩnh vực năng lượng.
- Tăng cường tham gia các diễn
đàn, hội nghị, tổ chức quốc tế và khu vực để nâng cao năng lực, cập nhật công
nghệ, tận dụng tri thức và các trợ giúp của quốc tế, chú trọng tăng cường kênh
hợp tác với các cơ quan/tổ chức đứng đầu các nước.
- Mở rộng hợp tác quốc tế về
nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đa dạng hoá các phương thức hợp
tác để tận dụng chuyển giao công nghệ và nguồn kinh phí từ các đối tác nước
ngoài và xây dựng chuỗi cung ứng trong nước đối với thiết bị năng lượng.
- Tranh thủ các hợp tác quốc tế
về hỗ trợ Việt Nam khi tiếp cận và sử dụng các nguồn “tài chính khí hậu”, phù hợp
với nội dung “quốc tế hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng”
mà Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Bộ Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
chính sách thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng phù hợp với thẩm quyền
theo quy định của Chính phủ.
- Giám sát chặt chẽ tình hình
cân đối cung cầu năng lượng, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án năng lượng
trọng điểm.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo.
- Tổ chức đàm phán ký kết hợp
tác, trao đổi năng lượng với các nước láng giềng và tham gia của Việt Nam vào hệ
thống năng lượng liên kết giữa các nước trong khu vực.
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
chính sách khuyến khích, tăng cường thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư nước
ngoài uy tín, kinh nghiệm vào phát triển dầu khí trong nước tại các khu vực nước
sâu xa bờ.
- Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện
các điều kiện cần thiết (pháp lý, hạ tầng kỹ thuật,…) cho việc phát triển thị
trường điện và thị trường khí, than cạnh tranh hiệu quả.
- Chỉ đạo nghiên cứu, chế tạo
trong nước thiết bị của các dự án nhà máy nhiệt điện than, thủy điện, điện mặt
trời, điện gió,… các thiết bị khai thác và vận chuyển dầu mỏ, khí đốt và than.
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa
đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện
thúc đẩy tiến độ cho các dự án năng lượng.
2. Các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn để triển khai đúng tiến độ các dự án trong Quy hoạch năng lượng
quốc gia; đề xuất cơ chế, chính sách, các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để thực
hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với việc
thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, các kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và địa phương.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương
Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xây dựng cơ chế, tạo điều kiện
thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án năng lượng trên địa bàn; tham
gia xây dựng, góp ý, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích
và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng mới và tái tạo.
- Tổ chức triển khai thực hiện
Chiến lược, cập nhật và điều chỉnh các quy hoạch liên quan của địa phương để
tránh chồng lấn với các quy hoạch phát triển phân ngành năng lượng hiện nay và
trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa tài nguyên nhằm
đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển các ngành công nghiệp trong
nước.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với
các chủ đầu tư thực hiện việc giải phóng mặt bằng, bồi thường, di dân, tái định
cư cho các dự án phát triển năng lượng theo quy định.
- Bố trí quỹ đất các công trình
năng lượng được phê duyệt; tăng cường công tác quản lý đất đai, ưu tiên bố trí
đất cho các dự án năng lượng.
4. Các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực năng lượng
Chủ động xây dựng, điều chỉnh
các Chiến lược, kế hoạch phát triển của Tập đoàn phù hợp Chiến lược phát triển
năng lượng; tăng cường huy động nguồn vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước để
thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm về năng lượng.
a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam
- Giữ vai trò chính trong việc
đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện đầu tư các dự án nguồn điện và lưới điện đồng bộ theo nhiệm vụ được
giao. Chịu trách nhiệm đầu tư các công trình lưới điện truyền tải theo quy định
trong Luật Điện lực và các quy định pháp luật
liên quan khác.
- Thực hiện các giải pháp nhằm
tiếp tục giảm tổn thất điện năng; áp dụng chương trình tiết kiệm điện trong sản
xuất và tiêu dùng.
- Tiếp tục nâng cao năng suất
lao động, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giảm nhẹ ô nhiễm môi trường
trong các khâu phát điện, truyền tải, phân phối và kinh doanh bán điện.
- Đẩy mạnh thực hiện các chương
trình nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện để sử dụng điện tiết
kiệm và hiệu quả.
- Nghiên cứu các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Chiến lược tại Quyết định này và triển khai thực hiện các nhiệm
vụ cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chiến lược.
b) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
- Phối hợp với liên danh nhà thầu
để có các phương án khai thác tối ưu các nguồn khí từ các mỏ khí Lô B, Cá Voi
Xanh,... cũng như các dự án cơ sở hạ tầng thuộc lĩnh vực khí đã được quy hoạch,
bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG.
- Tăng cường tìm kiếm, thăm dò
và khai thác các nguồn khí trong nước để cung cấp cho các ngành công nghiệp.
- Phối hợp với các tổ chức quốc
tế có năng lực, công nghệ để triển khai các dự án năng lượng mới/năng lượng sạch,
tận dụng tối đa hạ tầng công nghiệp sẵn có.
- Nghiên cứu các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Chiến lược tại Quyết định này và triển khai thực hiện các nhiệm
vụ cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chiến lược.
- Thúc đẩy đầu tư các dự án nguồn
điện theo nhiệm vụ được giao.
c) Tập đoàn Công nghiệp Than -
Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc
- Tiếp tục chịu trách nhiệm
chính trong việc phát triển bền vững ngành than; thực hiện tốt vai trò là những
đầu mối chủ đạo trong việc cung cấp than sản xuất trong nước cho các ngành kinh
tế, đặc biệt là cho sản xuất điện; chủ động và tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp
than uy tín trên thế giới có nguồn than ổn định dài hạn để đa dạng hóa nguồn
than nhập khẩu.
- Khai thác, chế biến, cung ứng
than theo định hướng phát triển phân ngành than được duyệt; đảm bảo cung cấp đủ
than cho các hộ tiêu thụ theo đúng hợp đồng mua bán/cung cấp than đã ký, đặc biệt
là đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện theo các hợp đồng mua bán/cung cấp
than dài hạn, trung hạn, ngắn hạn ký với chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện
than.
- Tích cực, chủ động tìm kiếm
và phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có đủ năng lực, có
công nghệ phù hợp nghiên cứu đầu tư lựa chọn công nghệ, lựa chọn phương pháp
thăm dò thích hợp để triển khai các đề tài/đề án/dự án khai thác thử nghiệm và
tiến tới khai thác công nghiệp hiệu quả Bể than sông Hồng.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học
công nghệ trong công tác chế biến than thành các dạng năng lượng sạch, sản phẩm
khác (dùng cho luyện kim, khí hóa than để sản xuất các loại sản phẩm khí phù hợp
phục vụ các ngành năng lượng và công nghiệp,...) nhằm đa dạng hóa sản phẩm chế
biến từ than; đề xuất, tiếp nhận các chương trình/dự án hỗ trợ kỹ thuật để chuyển
đổi mô hình kinh doanh bền vững ngành than trong tình hình mới. Xây dựng lộ
trình, kế hoạch/chương trình cụ thể nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu, ứng dụng
khoa học công nghệ phù hợp với từng loại hình, công nghệ khai thác, chế biến
than bảo đảm thực hiện các mục tiêu Chiến lược.
- Phối hợp với nhà đầu tư trong
nước, nhà đầu tư nước ngoài có đủ năng lực để nghiên cứu đầu tư xây dựng các cảng
trung chuyển than.
- Thúc đẩy đầu tư các dự án
năng lượng theo nhiệm vụ được giao.
- Nghiên cứu các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Chiến lược tại Quyết định này và triển khai thực hiện các nhiệm
vụ cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chiến lược.
d) Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
và các doanh nghiệp lĩnh vực năng lượng khác
- Theo thẩm quyền, chức năng được
quy định tại điều lệ doanh nghiệp và các quy định của pháp luật tổ chức triển
khai cụ thể các nhiệm vụ và giải pháp trong Chiến lược này.
- Nghiên cứu các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện Chiến lược tại Quyết định này và triển khai thực hiện các nhiệm
vụ cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chiến lược.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký
ban hành.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các Tập đoàn: Điện lực
Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam, Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng
công ty Đông Bắc và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than -
Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam;
- Tổng công ty Đông Bắc;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, KTTH, NC, PL, ĐMDN, QHQT,
TKBT;
- Lưu: VT, CN, (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|