|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1557/VKSTC-V1 2021 hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng các điều 347 348 và 349 Bộ luật Hình sự
Số hiệu:
|
1557/VKSTC-V1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Viện kiểm sát nhân dân tối cao
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tiến Sơn
|
Ngày ban hành:
|
20/04/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VKSNDTC hướng dẫn áp dụng Điều 347, 348, 349 Bộ luật Hình sự
Đây là nội dung tại Công văn 1557/VKSTC-V1 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng các Điều 347, 348, 349 Bộ luật Hình sự 2015.Theo đó, để áp dụng thống nhất quy định pháp luật tại các điều 347, 348, 349 BLHS, VKSNDTC đưa ra một số hướng dẫn cụ thể như sau:
- Phân biệt hành vi “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” (Điều 348) với hành vi “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” (Điều 349):
+ Hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép là vì động cơ vụ lợi mà tổ chức, môi giới cho người khác từ Việt Nam ra nước ngoài trái phép chỉ với mục đích đưa người khác qua biên giới.
+ Còn hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài là tổ chức, môi giới cho người khác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với mục đích để người đó trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.
- Việc áp dụng tình tiết “đã bị xử phạt hành chính” trong Tội vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép (Điều 347):
Điều luật quy định 03 hành vi phạm tội độc lập (xuất cảnh trái phép, nhập cảnh trái phép, ở lại VN trái phép) nên tình tiết “đã bị xử phạt hành chính về hành vi này” được hiểu là đã bị XPHC về hành vi tương ứng.
Xem thêm hướng dẫn tại Công văn 1557/VKSTC-V1 ngày 20/4/2021.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
Kính
gửi: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân
các cấp (VKSND) đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, phòng
chống tội phạm trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, góp phần phòng chống dịch
Covid-19 có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình áp dụng pháp luật để xử lý các tội
phạm trong lĩnh vực này gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Trên cơ sở báo cáo của VKSND địa
phương, ý kiến tham gia của các đơn vị có liên quan thuộc VKSND tối cao (Vụ 1,
Vụ 14), Bộ Công an (A09) và Tòa án nhân dân tối cao (Vụ Pháp chế và Quản lý
khoa học), VKSND tối cao hướng dẫn nghiệp vụ như sau:
1. Đối với một số
vấn đề chung
Tổng kết thực tiễn thấy, quá trình áp
dụng xử lý tội phạm quy định tại các điều 347, 348 và 349 BLHS
gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Cùng một hành vi đưa người từ Việt Nam ra
nước ngoài trái phép, có địa phương khởi tố, xử lý về “Tội tổ chức, môi giới
cho người khác xuất cảnh trái phép” theo Điều 348 BLHS,
nhưng có địa phương lại khởi tố, xử lý về “Tội tổ chức, môi giới cho người
khác trốn đi nước ngoài” theo Điều 349 BLHS; việc áp dụng
tình tiết “đã bị xử phạt hành chính” trong “Tội vi phạm quy định về
xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép” (Điều
347 BLHS), việc xác định yếu tố “vụ lợi” (khoản 1 Điều
348 BLHS), “thu lợi bất chính” (điểm đ khoản 2, điểm
b khoản 3 Điều 348 và điểm đ khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 349 BLHS) hoặc việc
áp dụng, xử lý trong trường hợp thực hiện nhiều hành vi phạm tội,... trong các
điều luật trên chưa được nhận thức, áp dụng thống nhất.
Để áp dụng pháp luật thống nhất, căn
cứ Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có văn bản kiến nghị
Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng theo thẩm quyền.
Trong khi chờ hướng dẫn của Hội đồng
thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân địa phương tăng
cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội
phạm và các vụ án hình sự trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh; kiên quyết xử lý
hình sự những vụ việc có dấu hiệu tội phạm để răn đe và phòng ngừa vi phạm, tội
phạm trong lĩnh vực này, góp phần phòng chống dịch Covid-19. Đối với các vụ việc
phức tạp, có quan điểm khác nhau về đường lối xử lý, cần tổ chức họp liên ngành
tố tụng để thống nhất hoặc thỉnh thị cấp trên, bảo đảm không làm oan người vô tội,
không bỏ lọt tội phạm.
2. Một số vấn đề
cụ thể
2.1. Phân biệt
hành vi “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” (Điều 348 BLHS) với hành vi “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước
ngoài” (Điều 349 BLHS)
Hành vi tổ chức, môi giới cho người
khác xuất cảnh trái phép quy định tại Điều 348 BLHS là vì động
cơ vụ lợi mà tổ chức, môi giới cho người khác từ Việt Nam ra nước ngoài trái
phép chỉ với mục đích đưa người khác qua biên giới. Ví dụ: A được
trả tiền để dẫn 03 người qua đường mòn khu vực biên giới Việt Nam sang Trung Quốc.
Còn hành vi tổ chức, môi giới cho người
khác trốn đi nước ngoài quy định tại Điều 349 BLHS là tổ chức,
môi giới cho người khác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với mục đích để người
đó trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Tổng kết thực tiễn
thấy, người trốn đi nước ngoài chủ yếu nhằm trốn tránh pháp luật Việt Nam (trốn
truy nã, trốn nợ,...) hoặc để lao động, cư trú trái phép ở nước ngoài...; người
phạm tội thường thực hiện một chuỗi hành vi, như: Thỏa thuận với khách (chi
phí, thời gian, địa điểm đi, đến, phương tiện, thủ đoạn trốn,...).
Ví dụ 1: A biết B đang bị cấm xuất cảnh,
đã thuê người dẫn B qua đường mòn, lối mở để trốn sang Trung Quốc.
Ví dụ 2: C có mục đích đưa D đi Hàn
Quốc để lao động bất hợp pháp nên đã làm thủ tục (thành lập Công ty, làm hồ sơ để
D là nhân viên của Công ty, làm Visa cho D,...) để D đi Hàn Quốc và ở lại lao động
bất hợp pháp.
2.2. Việc áp dụng
tình tiết “đã bị xử phạt hành chính” trong “Tội vi phạm quy định về
xuất cảnh, nhập cảnh; tội ở lại Việt Nam trái phép” (Điều 347 BLHS)
Điều 347 BLHS quy định: “Người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt
Nam trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm...”.
Do Điều luật quy định 03 hành vi phạm tội độc lập (xuất cảnh trái phép, nhập cảnh
trái phép, ở lại Việt Nam trái phép), nên tình tiết “đã bị xử phạt hành
chính về hành vi này” được hiểu là đã bị xử phạt hành chính về hành vi
tương ứng.
2.3. Việc xử
lý trong trường hợp thực hiện nhiều hành vi phạm tội quy định tại Điều 348 BLHS
Điều 348 BLHS quy định nhiều hành vi phạm tội khác nhau (tổ chức, môi giới cho người
khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép). Trường hợp thực hiện
nhiều hành vi phạm tội độc lập mà mỗi hành vi đều cấu thành một tội độc lập thì
xử lý về nhiều tội. Ví dụ 1: A tổ chức cho B xuất cảnh trái phép, sau đó A lại
tổ chức cho B nhập cảnh trái phép, thì bị xử lý về 02 tội.
Trường hợp người phạm tội có mục đích
cho người khác ở lại Việt Nam trái phép nên đã tổ chức cho người đó nhập cảnh
trái phép để ở lại Việt Nam (hành vi tổ chức nhập cảnh trái phép là điều kiện để
thực hiện hành vi tổ chức ở lại Việt Nam trái phép), thì xem xét xử lý về “Tội
tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Ví dụ 2: C có mục đích cho
E ở lại Việt Nam trái phép nên đã tổ chức cho E nhập cảnh trái phép để E ở lại
Việt Nam, thì C bị xử lý về “Tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái
phép” theo Điều 348 BLHS.
2.4. Việc xử
lý hành vi tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép (Điều 348 BLHS) đối với
người đã nhập cảnh hợp pháp hoặc nhập cảnh trái phép
Việc người đã nhập cảnh hợp pháp hoặc
nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không ảnh hưởng đến việc định tội đối với người
tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.
2.5. Việc xử
lý hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép (Điều 348 BLHS) hoặc tổ chức,
môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài (Điều 349 BLHS)
nhưng chưa đưa được qua biên giới thì bị phát hiện,
bắt giữ
Đối với hành vi tổ chức, môi giới cho
người khác xuất cảnh trái phép hoặc trốn đi nước ngoài nhưng chưa đưa được qua
biên giới, thì tùy từng vụ việc cụ thể để đánh giá, phân loại, xử lý theo đúng
quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đưa được qua biên giới mà bị phát hiện,
bắt giữ, nhưng người phạm tội đã thực hiện hành vi khách quan trong cấu thành tội
phạm, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt.
2.6. Việc xử
lý đối với trường hợp đưa người đã nhập cảnh trái phép vào sâu trong nội địa Việt
Nam
Trường hợp đưa dẫn người nhập cảnh
trái phép đi sâu vào nội địa Việt Nam, thì tùy từng vụ việc cụ thể để đánh giá,
phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp người được thuê
biết trước việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, nhưng vì vụ lợi đã thoả thuận
hoặc tiếp nhận ý chí của người tổ chức, môi giới, đưa dẫn người vào sâu trong nội
địa Việt Nam, thì xử lý về “Tội tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh
trái phép” với vai trò đồng phạm. Trường hợp biết rõ người khác đã nhập cảnh
trái phép vào Việt Nam, nhưng vì vụ lợi đã đưa dẫn người đó vào sâu trong nội địa
Việt Nam để lưu trú, tìm việc làm, thì xem xét xử lý về “Tội tổ chức cho người
khác ở lại Việt Nam trái phép”.
Ví dụ 1: A biết B sẽ tổ chức cho người
nước ngoài nhập cảnh trái phép qua biên giới Lạng Sơn để vào Thành phố Hồ Chí
Minh, nhưng vì vụ lợi vẫn giúp B đưa người nước ngoài từ Lạng Sơn vào Thành phố
Hồ Chí Minh. Trường hợp này, A bị xử lý về “Tội tổ chức cho người khác nhập
cảnh trái phép” với vai trò đồng phạm.
Ví dụ 2: C hành nghề lái xe ô tô
Grab, biết rõ một số người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và
đang có nhu cầu đi từ khu vực biên giới vào TP. Hà Nội để tìm việc làm. Vì vụ lợi,
C đồng ý chở các đối tượng này và bị bắt giữ trên đường. Trường hợp này, xem
xét xử lý C về “Tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.
2.7. Về việc
xử lý hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu,
tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” (Điều 341 BLHS) của người tổ chức, môi
giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, trốn đi nước
ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép
Trường hợp người có hành vi làm giả
con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu,
tài liệu hoặc giấy tờ giả để tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh
hoặc ở lại Việt Nam trái phép, trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái
phép, thì tùy trường hợp cụ thể để phân loại, xử lý. Nếu hành vi xâm phạm nhiều
khách thể khác nhau và cấu thành các tội phạm cụ thể thì xử lý về nhiều tội (vận
dụng điểm 10 mục 1 phần I Công văn số 212/TANDTC-PC ngày
13/9/2019 của TAND tối cao về việc thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một
số vướng mắc trong xét xử).
2.8. Việc
xác định yếu tố “vụ lợi” quy định tại Điều 348 BLHS
Yếu tố “vụ lợi” quy định tại khoản 1 Điều 348 BLHS là động cơ người phạm tội nhằm đạt được lợi
ích vật chất hoặc phi vật chất không chính đáng cho mình hoặc cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác. Qua thực tiễn thấy, động cơ của người phạm tội chủ
yếu vì lợi ích vật chất; trường hợp người phạm tội vì lợi ích phi vật chất thì
cần phải chứng minh rõ lợi ích phi vật chất đó để bảo đảm việc buộc tội có căn
cứ.
2.9. Việc
xác định số tiền thu lợi bất chính quy định tại các điều 348 và 349 BLHS
Trường hợp người phạm tội thu tiền để
tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép, nhập cảnh trái phép, ở lại
Việt Nam trái phép hoặc trốn đi nước ngoài, đã chi phí một số khoản tiền thì
tùy trường hợp cụ thể để xem xét, xác định là thu lợi bất chính quy định tại
các điều 348 và 349 BLHS. Đối với số tiền đã chi thực tế và
hợp lý cho việc tổ chức, môi giới như: Chi phí làm visa, mua vé máy bay, thuê dịch
vụ vận tải,... thì không tính vào số tiền đã thu lợi bất chính.
Trên đây là hướng dẫn nghiệp vụ của
VKSND tối cao về xử lý tội phạm quy định tại các điều 347, 348
và 349 BLHS, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc Trung
ương nghiên cứu, vận dụng thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Viện trưởng VKSTC (để báo cáo);
- Đ/c Nguyễn Quang Dũng, PVT VKSTC (để báo cáo);
- A09 Bộ Công an;
- Vụ 1, Vụ PC& QLKH (TAND tối cao);
- Vụ 14, VP(VKSTC);
- Các phòng thuộc Vụ 1 VKSTC;
- Lưu: VT; P1, P3 (Vụ 1).
|
TL.VIỆN
TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG
VỤ THỰC HÀNH QUYỀN CÔNG TỐ
VÀ KIỂM SÁT ĐIỀU TRA ÁN AN NINH
Nguyễn Tiến Sơn
|
Công văn 1557/VKSTC-V1 năm 2021 hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng các điều 347, 348 và 349 Bộ luật Hình sự do Viện kiểm sát nhân dân tối cao
To: People’s
Procuracies of provinces and central-affiliated cities In recent time, People’s Procuracies of all levels
have extensively cooperated with authorities in fighting and preventing crimes
in immigration sectors in order to effectively control the Covid-19 epidemic.
However, the application of regulations and law for dealing with crimes in
these sectors have been met with difficulties. On the basis of reports submitted by People’s
Procuracies of local administrative divisions, remarks of relevant entities
affiliated to the People’s supreme procuracy (Department 1, Department 14),
Ministry of Public Security (A09) and Supreme People’s Court (Department of
Legal Affairs and Science Management), the People’s supreme procuracy hereby
provide guidelines as follows: 1. For
general issues In conclusion of practical implementation,
application of the law for dealing with crimes as specified under Article 347,
Article 348 and Article 349 of the Criminal Code has been met with many
difficulties, such as: Within the same charge of facilitating illegal exit of
Vietnamese nationals, some local administrative divisions file charges against “Brokering
illegal exit from Vietnam” according to Article 348 of the Criminal Code,
while other local administrative divisions file charges against “Organizing,
brokering illegal emigration” according to Article 349 of the Civil Code;
adoption of the phrase “incurred an administrative penalty” in “Offences
against regulations of law on immigration; illegal stay in Vietnam”
(Article 347), determination of “self-seeking purposes” factor (Clause 1
Article 348 of the Civil Code), “earned illegal profit” (Point dd Clause
2, Point b Clause 3 Article 348 and Point dd Clause 2, Point b Clause 3 Article
349 of the Criminal Code) or adoption of regulations and law in dealing with
cases with multiple crimes, etc. in provisions above have not been aware and
implemented on a unified basis. For a unified application of the law, pursuant to
Resolution No. 41/2017/QH14 dated June 20, 2017 of the National Assembly, Law
on Issuance of Legislative Documents in 2015, the People’s Supreme Procuracy
shall request Council of Justices of the Supreme People’s Court to guide
adoption within their competence. While waiting for guidelines of Council of Justices
of the Supreme People’s Court, for timely resolutions for difficulties, the
People’s Supreme Procuracy requests People’s Procuracies of local
administrative divisions to extensively implement prosecution right, control
resolution for information sources regarding crimes and criminal cases in
migration; stringently take actions against cases with signs of crimes to
threaten and prevent crimes in these sectors to control the Covid-19 epidemic.
For complicated cases that introduce different standpoints and resolutions,
organize interdisciplinary meeting in proceeding to unify or solicit superiors
in order to not falsely accuse the innocence or miss any crime. 2. For
specific issues ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 Brokering illegal exit specified under Article 348
of the Criminal Code refers to brokering illegal exit of other individuals from
Vietnam solely for the purpose of bringing other individuals across
border. Example: A is paid to take 3 people from Vietnamese border to
China via a trail. While organizing and brokering illegal emigration
specified under Article 349 of the Criminal Code refers to organizing, brokering
of illegal exit from Vietnamese territory of other individuals in order
to allow the individuals to escape overseas or stay overseas illegally.
In conclusion, people travelling overseas primarily to evade Vietnamese
regulations and law (law fugitives, debt fugitives, etc.), work, illegally
reside overseas, etc.; offenders usually commit a series of behaviors such as:
Agreeing with clients (on costs, time, location for departure, destination,
transport, methods, etc.). Example 1: A knows B is being prohibited from
exiting Vietnam thus hires people to lead B to China via trails. Example 2: C wants to bring D to Korea to work
illegally thus adopts procedures (establishing company, finishing paperwork to
turn D into the company’s employee, preparing visa for D, etc.) to enable D to
travel to Korea and stay as an illegal worker. 2.2. Adoption of “incurred
administrative penalties” in “Offences against regulations of law on
immigration; illegal stay in Vietnam” (Article 347 of the Civil Code) Article 347 of the Civil Code prescribes: “Any
person who illegally enters, exits Vietnam or stays in Vietnam despite the fact
that he/she has incurred an administrative penalty for the same offence…”.
Since the Code prescribes 3 independent crimes (illegal exit, illegal entry,
illegal stay in Vietnam), the state of “incurred administrative penalties
for the same offence” shall be understood as to have been incurred with
administrative penalties for respective offences. 2.3. Dealing with cases of
multiple offences specified under Article 348 of the Criminal Code Article 348 of the Criminal Code prescribes
multiple offences (organizing, brokering illegal exit, entry or stay in Vietnam
for other individuals). In case multiple independent offences are committed
which constitute to a single independent offence, take actions against multiple
offences. Example 1: A enables B to exit illegally then A enables B to enter
illegally, A shall be met with penalties for 2 offences. In case an offender organizes illegal entry of
other individuals in Vietnam to allow the individuals to stay in Vietnam
illegally (organizing illegal entry is a requisite of organizing illegal stay
in Vietnam), consider taking actions against “Organizing illegal stay in
Vietnam for other individuals”. Example 2: C wants to allow E to stay in
Vietnam illegally thus enables E to enter Vietnam illegally, C shall be met
with penalties for “Organizing illegal stay in Vietnam” according to
Article 348 of the Criminal Code. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 The fact an individual has legally or illegally
entered Vietnam shall have no effect on determining offences of the individual
regarding organizing, brokering illegal stay in Vietnam of other individuals. 2.5. Taking actions
against cases of organizing, brokering illegal exit of other individuals
(Article 348 of the Civil Code) or organizing, brokering illegal exit of other
individuals where offenders are detected and caught before crossing the border
For cases of organizing, brokering illegal exit for
other individuals where offenders have not crossed the border, assess, classify
and take actions as per the law on a case-by-case basis. In case offenders have
conducted objective behaviors that constitute crimes before being caught prior
to crossing the border, the offenders must still be criminally responsible even
when the crime has not been successfully committed. 2.6. Dealing with cases of
bringing individuals who made illegal entry deep into Vietnamese territory
For cases of bringing individuals who made illegal
entry deep into Vietnamese territory, assess, classify and take actions on a
case-by-case basis as per the law. In case hired individuals know about illegal
entry to Vietnam beforehand but still agree or receive request of organizers,
brokers or individuals bringing individuals who made illegal entry deep into
Vietnamese territory for self-seeking purposes, take actions for “Organizing,
brokering illegal entry” as accomplices. In case an individual, despite clearly
knowing other people have illegally entered Vietnam, brings these people deep
into Vietnamese territory to stay and/or find jobs, the individual shall be met
with penalties for “Organizing illegal stay in Vietnam of other individuals”. Example 1: A knows B will enable foreigners to
enter illegally via Lang Son Border and enter Ho Chi Minh City and helps B
bring the foreigners to Ho Chi Minh City from Lang Son out of self-seeking
purposes. In this case, A is met with penalties for “Organizing illegal entry”
as accomplices. Example 2: C works as a Grab drivers, knows about
Chinese people who have made illegal entry to Vietnam and now need to travel
from border area to Hanoi City looking for work. For self-seeking purposes. C
agrees to transport these individuals but is caught while transporting. In this
case, C shall be met with penalties for “Organizing illegal stay in Vietnam”. 2.7. Taking actions
against “Fabricating an organization's seal or documents and use thereof”
(Article 341 of the Civil Code) of organizers, brokers who enable other
individuals to enter, exit or stay in Vietnam illegally, escape overseas or
stay overseas illegally In case individuals fabricate an organization’s
seal or documents and use thereof to organize, broker illegal entry, exit, stay
in Vietnam, illegal overseas escape or illegal stay overseas, the individuals
shall be met with penalties on a case-by-case basis. If an offence violates
multiple subjects and constitutes specific crimes, take actions against
multiple penalties (utilize Point 10 Section I of Part I of Official Dispatch
No. 212/TANDTC-PC dated September 13, 2019 of the Supreme People’s Court on
online informing inquiry results in proceeding). ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 “Self-seeking purpose” factor specified under
Clause 1 Article 348 of the Criminal code is the motive of offenders to achieve
unrighteous tangible or intangible benefits for themselves or other
agencies, organizations and individuals. In reality, motive of offenders is
primarily tangible benefits; in case of intangible benefits, prove the
intangible benefits to guarantee the basis of accusation. 2.9. Determination of
illegal revenue generated under Article 348 and Article 349 of the Criminal
Code In case offenders collect money to organize, broker
illegal exit, entry, stay in Vietnam or escape overseas for other individuals
who have paid money, consider and identify illegal revenue according to Article
348 and Article 349 of the Criminal Code on a case-by-case basis. Money
paid realistically and reasonably during the process such as: Visa application,
airplane ticket, transport service rental, etc. shall not be included in the
illegal revenue. For your acknowledgement and implementation./. PP.DIRECTOR OF
INSTITUTE
DIRECTOR OF DEPARTMENT OF PUBLIC PROSECUTIONS AND SUPERVISION OVER THE
INVESTIGATION OF NATIONAL SECURITY CRIMES
Nguyen Tien Son
Công văn 1557/VKSTC-V1 ngày 20/04/2021 hướng dẫn nghiệp vụ áp dụng các điều 347, 348 và 349 Bộ luật Hình sự do Viện kiểm sát nhân dân tối cao
13.230
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|