ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 290/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
22 tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH
NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
85/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, kỳ họp thứ 20 về
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 06/TTr-STP ngày 09 tháng 01 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình trọng tâm công tác Tư pháp tỉnh Bình
Định năm 2025.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành
liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện
Chương trình này.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
CHƯƠNG TRÌNH
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 22 tháng 01 năm 2024 của
UBND tỉnh Bình Định)
Thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2025; Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21 tháng 12 năm 2020
của Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Chương trình trọng tâm công tác tư pháp tỉnh Bình Định
năm 2025 như sau:
I. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2025
1. Công
tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá Văn bản quy phạm pháp
luật (VBQPPL), công tác pháp chế và công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính
1.1. Ban hành Kế hoạch kiểm
tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 trên địa bàn tỉnh; đồng
thời, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo kế
hoạch đã được phê duyệt.
1.2. Ban hành kế hoạch thực hiện
công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính năm
2025 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ
được giao theo kế hoạch đã được phê duyệt.
1.3. Ban hành kế hoạch công tác
pháp chế năm 2025 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả
các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã được phê duyệt.
1.4. Ban hành kế hoạch công tác
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025 trên địa bàn tỉnh; đồng
thời, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã
được phê duyệt.
1.5. Tổ chức triển khai thực
hiện các hoạt động cụ thể trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống
hoá VBQPPL, công tác pháp chế, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa và công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính như:
- Xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật theo chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, đảm bảo đúng tiến độ theo
quy định.
- Tham gia góp ý, thẩm định kịp
thời các đề nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các
sở, ban, ngành chủ trì soạn thảo.
- Tham gia góp ý kịp thời các
văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan Trung ương chủ trì soạn thảo.
- Thực hiện rà soát, xử lý, hệ
thống hoá văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh năm 2024; theo chuyên
đề của Bộ Tư pháp hoặc theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
- Tổ chức kiểm tra việc xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các huyện, thị xã,
thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện việc cập nhật
thông tin văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh trên hệ thống Cơ sở dữ
liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị định số
52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu
quốc gia về pháp luật.
- Tổ chức phổ biến pháp luật, tập
huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trên các lĩnh vực: Xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và
vừa; pháp chế; xử lý vi phạm hành chính.
- Tham mưu, đề xuất xử lý đối với
các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh;
đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính theo đề nghị của các
đơn vị, địa phương trong tỉnh.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi việc thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính nhằm kịp thời phát hiện các quy định không khả
thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn để kiến nghị
với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
- Thu thập và xử lý thông tin
về xử lý vi phạm hành chính; đồng thời, ban hành văn bản xử lý hoặc kiến nghị
xử lý theo thẩm quyền.
- Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng
nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính cho công chức Địa chính cấp xã phụ trách
lĩnh vực đất đai, xây dựng.
2. Công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và
theo dõi thi hành pháp luật
2.1. Ban hành Kế hoạch PBGDPL;
hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025.
2.2. Ban hành Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2025.
2.3. Tổ chức triển khai các hoạt
động cụ thể trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật:
- Phổ biến các luật mới được
Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành trong năm 2024, 2025.
- Tổ chức các Cuộc thi Tìm
hiểu pháp luật trực tuyến.
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổ chức triển khai, phổ biến những văn bản luật mới thuộc chuyên
ngành của từng cơ quan.
- Quản lý, tổ chức hoạt động
của Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh Bình Định và Fanpage thông tin, tuyên
truyền của Sở Tư pháp tỉnh Bình Định.
- Tổ chức các hoạt động PBGDPL
hướng về cơ sở: Ngày hội “Công dân với pháp luật”; chương trình PBGDPL kết
hợp thi tìm hiểu kiến thức pháp luật dưới hình thức “Rung chuông vàng”,…
- Hướng dẫn thực hiện xây
dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật.
- Thực hiện tạp chí truyền
hình “Pháp luật và đời sống” trên sóng truyền hình Đài Phát thanh - Truyền hình
Bình Định.
- Thực hiện công tác của cơ
quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh.
- Xây dựng và triển khai
thực hiện Kế hoạch công tác và Kế hoạch kiểm tra của Hội đồng Phối hợp
PBGDPL năm 2025.
- Phát hành tài liệu tuyên truyền,
PBGDPL: Bản tin Tư pháp: 06 số/năm; Hỏi - đáp pháp luật: 04 tập/năm.
- Tập huấn, phổ biến các văn bản
pháp luật mới cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương trên địa bàn
tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh; thành
viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL, báo cáo viên pháp luật tỉnh.
- Thực hiện và phối hợp thực
hiện các Chương trình, Đề án về PBGDPL.
- Triển khai các hoạt động hưởng
ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2025.
2.4. Thực hiện công tác quản
lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở; triển khai thực hiện các Đề án về hòa giải
ở cơ sở.
2.5. Thực hiện công tác quản
lý nhà nước về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật;
hướng dẫn xây dựng, đánh giá việc thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật
trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh.
2.6. Xây dựng và triển khai
thực hiện Kế hoạch kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật
trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2025; tổ chức các hoạt động theo dõi
và xử lý tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
3. Công
tác hành chính và bổ trợ tư pháp
3.1. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai Luật Hộ tịch năm 2014 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành Luật Hộ tịch; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong lĩnh vực hộ tịch
được giao theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác
thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến
năm 2030; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra việc triển khai
công tác quản lý, cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa
bàn tỉnh; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn lĩnh vực hộ tịch, chứng thực
cho công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp huyện, cấp xã.
3.2. Triển khai đầy đủ, đúng
thời hạn các nhiệm vụ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp về thực hiện Quyết định số
402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp
quốc. Tiếp nhận đúng thẩm quyền và tham mưu giải quyết đúng trình tự, thủ tục
xin nhập, xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam; xin cấp Giấy xác nhận có quốc
tịch Việt Nam, xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam (đảm bảo tiếp nhận đầy
đủ hồ sơ, thời hạn giải quyết).
3.3. Tăng cường quản lý Nhà
nước về chứng thực theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015
của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính,
chứng thực chữ ký và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
3.4. Tiếp tục thực hiện Luật
Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện việc rà soát các
cơ sở nuôi dưỡng, đánh giá nhu cầu trẻ em cần tìm gia đình thay thế và đôn đốc
cơ sở nuôi dưỡng lập hồ sơ của trẻ em cần tìm gia đình thay thế để thực hiện
các thủ tục tìm gia đình cho trẻ em theo đúng quy định của pháp luật.
3.5. Tăng cường thực hiện Chỉ
thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người
dân, doanh nghiệp; thực hiện sơ kết thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng
dụng VNeID trên địa bản tỉnh Bình Định; tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu
lý lịch tư pháp và cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
3.6. Tiếp tục triển khai thực
hiện Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư. Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về
tư vấn pháp luật.
3.7. Ban hành Kế hoạch triển
khai thi hành Luật công chứng số 46/2024/QH15; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị
quyết số 172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển
nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 3495/QĐ-UBND ngày
26/10/2022 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Đề án tăng cường quản lý nhà
nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 -
2025; Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và
hoạt động của Thừa phát lại.
3.8. Triển khai thực hiện Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản số 37/2024/QH15; tăng cường
quản lý đối với các tổ chức đấu giá tài sản, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị
số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản. Thực hiện tốt nhiệm vụ
quản lý trong lĩnh vực đấu giá, trọng tài thương mại, quản tài viên, hòa giải
thương mại.
3.9. Tiếp tục thực hiện Luật
Giám định tư pháp, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp. Tăng
cường hiệu quả quản lý nhà nước về giám định tư pháp. Rà soát, củng cố phát
triển đội ngũ giám định viên tư pháp, người, tổ chức giám định tư pháp theo vụ
việc. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ giám định viên, giám định
viên theo vụ việc trên địa bàn tỉnh.
3.10. Ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện công tác bồi thường nhà nước. Tổ chức bồi dưỡng
nâng cao nhận thức pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho lãnh
đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tại địa phương; tăng cường
kiểm tra đối với công tác bồi thường nhà nước tại địa phương.
3.11. Hướng dẫn, tổ chức thực
hiện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm tại địa
phương; Tổ chức kiểm tra công tác đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất tại Chi Văn phòng đăng ký đất đai.
3.12. Tổ chức kiểm tra công
tác hộ tịch, chứng thực, thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh,
khai tử, chứng thực, nuôi con nuôi, công tác bồi thường nhà nước tại Phòng Tư
pháp và UBND cấp xã. Tăng cường kiểm tra các Tổ chức hành nghề lĩnh vực bổ
trợ tư pháp; nâng cao trách nhiệm tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp
trong lĩnh vực luật sư, công chứng.
3.13. Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư pháp; thực hiện tốt Chương
trình hành động số 09 của Tỉnh ủy về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025.
4. Công tác
trợ giúp pháp lý
4.1. Tiếp tục thực hiện tốt Luật
Trợ giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tiếp
tục củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy của Trung tâm TGPL và các chi nhánh đáp ứng
yêu cầu thực hiện công tác TGPL trên địa bàn tỉnh.
4.2. Ban hành kế hoạch phối
hợp TGPL trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh và tổ chức thực hiện, tổ
chức đoàn đi kiểm tra tại các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh.
4.3. Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các Chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và các Hội, đoàn thể; Kế hoạch
TGPL cho người khuyết tật, người cao tuổi…; các chương trình mục tiêu quốc gia
trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tối thiểu 80 đợt TGPL ngoài trụ sở theo chương
trình phối hợp giữa Sở Tư pháp với các hội, đoàn thể trong tỉnh và theo các
chương trình mục tiêu quốc gia. Tổ chức tối thiểu 10 đợt trợ giúp pháp lý
ngoài trụ sở cho người khuyết tật và 10 đợt trợ giúp pháp lý ngoài trụ sở
cho người cao tuổi.
4.4. Tăng cường củng cố, nâng
cao năng lực tổ chức, thực hiện các hoạt động TGPL trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ
chức 02 lớp tập huấn theo chương trình Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật,
người cao tuổi có khó khăn về tài chính.
5. Công tác
thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống
tham nhũng
5.1. Sở Tư pháp ban hành kế hoạch
thanh tra năm 2025 và triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm ở
một số lĩnh vực ngành quản lý và theo quy định của pháp luật. Tổ chức thanh
tra hành chính và Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng tại Phòng Công chứng số 3;
Tổ chức 04 cuộc thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực công chứng và luật sư;
Kiểm tra việc chống lãng phí về quản lý, sử dụng tài sản công tại Phòng Công
chứng số 2 và kiểm tra việc chống lãng phí về quản lý, sử dụng tài sản công tại
Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Bình Định.
5.2. Sở Tư pháp ban hành kế hoạch
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm năm 2025 và triển
khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết
kiệm của ngành Tư pháp.
5.3. Sở Tư pháp thực hiện công
tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật; xử lý,
giải quyết đơn thư theo đúng quy định.
6. Công tác
cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
6.1. Tăng cường công tác cải
cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp,
cải tiến lề lối làm việc, đưa các hoạt động đi vào nền nếp, tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện
tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp.
6.2. Đẩy mạnh tuyên truyền,
triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ
người dân, doanh nghiệp trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Giải
quyết các thủ tục hành chính đảm bảo thời gian, đáp ứng tốt yêu cầu của công
dân và tổ chức.
6.3. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, triển khai sử dụng các phần
mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Sở Tư pháp: Văn phòng điện
tử, trang thông tin điện tử, hệ thống hộp thư điện tử; phần mềm quản lý Lý lịch
tư pháp; phần mềm Hộ tịch; phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; phần mềm
quản lý cán bộ công chức, viên chức; phần mềm Kế toán…nhằm tăng cường nâng cao
hiệu quả công việc, hiệu quả hoạt động, chỉ đạo điều hành của cơ quan.
6.4. Triển khai thực hiện Kế
hoạch chuyển đổi số của Sở Tư pháp thông qua việc tiếp tục phát triển các ứng
dụng nghiệp vụ, chuyên ngành của ngành Tư pháp; nghiên cứu bổ sung các dự án
Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
7. Công tác
xây dựng ngành, kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành
tư pháp trong sạch, vững mạnh
7.1. Tiếp tục hoàn thiện Đề án
vị trí việc làm của Sở Tư pháp và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư
pháp.
7.2. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư
pháp theo yêu cầu tăng cường chất lượng, tinh giản biên chế hành chính, hướng
đến mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy tinh, gọn, hoạt động hiệu quả.
7.3. Thực hiện đúng quy định về
tiêu chuẩn, chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của Sở Tư pháp.
7.4. Kịp thời chỉ đạo giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương; tập trung phát hiện,
tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập, yếu kém trong hoạt động
của ngành, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong chỉ đạo và điều hành bám sát kế hoạch,
linh hoạt trong từng việc cụ thể, lấy hiệu quả tác động kinh tế - xã hội trên
địa bàn làm thước đo đánh giá chất lượng công tác tư pháp, chất lượng hoạt động
của các cơ quan, đơn vị trong ngành.
7.5. Ban hành kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức của Sở Tư pháp
năm 2025.
7.6. Tiếp tục nâng cao chất
lượng báo cáo và hiệu quả sử dụng số liệu thống kê trong từng lĩnh vực công
tác tư pháp. Thực hiện tốt việc quản lý ngân sách - tài sản, bảo đảm đáp ứng
tốt việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp.
7.7. Ban hành Quy chế tiền thưởng
theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP , ngày 30/6/2024 của Chính phủ.
8. Công tác
thi đua, khen thưởng
8.1. Tiếp tục quán triệt và
thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhằm nâng cao nhận thức của
cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác
thi đua khen thưởng trong giai đoạn mới.
8.2. Thực hiện Luật Thi đua -
Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua - Khen thưởng. Xây
dựng kế hoạch thi đua, khen thưởng năm 2025. Thực hiện tốt phong trào thi đua
thường xuyên, tập trung thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công
tác tư pháp tỉnh Bình Định năm 2025, gắn kết với các phong trào thi đua do Bộ
Tư pháp phát động.
8.3. Phát động phong trào thi
đua chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945
-28/8/2025) và các ngày lễ lớn của dân tộc.
8.4. Sơ kết, tổng kết phong
trào thi đua và xét đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng cho tập thể, cá
nhân trong ngành Tư pháp.
II. GIẢI
PHÁP
1. Theo dõi, hướng dẫn, phối
hợp với các sở, ban, ngành thực hiện truyền thông, phổ biến các chính sách,
quy định pháp luật ngay từ khâu dự thảo.
2. Chủ động nghiên cứu, rà
soát hệ thống pháp luật; tham mưu hoàn thiện môi trường pháp lý, kịp thời tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh; nghiên cứu, đề xuất tiếp
tục đổi mới công tác xây dựng pháp luật…
3. Thực hiện có hiệu quả công
tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Tư pháp.
4. Rà soát và kịp thời kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền những quy định ở các luật, Nghị định, Thông tư đang còn
mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn, đang
gây khó khăn, vướng mắc cho đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội.
5. Nghiên cứu bố trí nguồn kinh
phí nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho những lĩnh vực còn yếu và thiếu
của ngành tư pháp và đầu tư xây dựng các cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình, định
kỳ báo cáo và kiến nghị với UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết bảo đảm thực
hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế
của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và Chương trình này xây dựng kế hoạch,
chương trình cụ thể triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai
thực hiện Chương trình, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung, các đơn vị gửi văn bản
về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để xem xét, quyết định./.