ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN BÌNH THẠNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
53/KH-UBND
|
Bình
Thạnh, ngày 04 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA QUẬN BÌNH THẠNH” VÀ ĐỀ ÁN “XÂY
DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH QUẬN BÌNH THẠNH” NĂM 2022
Căn cứ Kế hoạch số 593/KH-UBND ngày
28 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai
Chương trình “Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng Thành
phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022;
Ủy ban nhân dân quận xây dựng Kế hoạch
triển khai chương trình “Chuyển đổi số của quận Bình Thạnh” và Đề án “Xây dựng
đô thị thông minh quận Bình Thạnh” năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tuân thủ Kiến trúc Chính quyền điện
tử Thành phố theo Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 03/7/2020 của Ủy ban nhân dân
Thành phố về cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ứng dụng các thành tựu công nghệ
thông tin vào triển khai xây dựng chính quyền điện tử theo kiến trúc chính quyền
điện tử, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp,
nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin mạng; thực hiện chuyển đổi số toàn
diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số nhằm nâng cao năng lực quản lý,
điều hành của Ủy ban nhân dân quận, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban
nhân dân các phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt hơn.
- Xác định nhiệm vụ cụ thể của từng
cá nhân, đơn vị để tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực
hiện. Tăng cường sự tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cùng tham
gia thực hiện Chương trình chuyển đổi số, cũng như tham gia giám sát quá trình
thực hiện, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng 10% tỷ lệ hồ sơ được xử
lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính
được đưa vào trực tuyến) so với năm 2021.
- 100% thủ tục hành chính
trong Danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận đã được Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt phải được áp dụng.
- Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải
quyết của các phòng, ban, đơn vị đạt tỷ lệ tối thiểu là 20% và các Ủy
ban nhân dân phường đạt tỷ lệ tối thiểu là 15%.
- Thực hiện ứng dụng thanh toán điện
tử trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan hành chính.
- Tỷ lệ sử dụng thư điện tử công vụ của
các cơ quan, đơn vị đạt 100%.
- Công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ
giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn/trễ hạn trên Cổng thông tin điện tử của quận.
- Tỷ lệ hài lòng đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính trên từng lĩnh vực thủ tục hành chính: từ 95% trở
lên. Công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên Cổng thông tin
điện tử của quận.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Ban hành các
văn bản chỉ đạo thực hiện
Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển
khai chương trình “Chuyển đổi số của quận Bình Thạnh” và Đề án “Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh” năm 2022 theo chỉ đạo của Thành
phố.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận).
2. Phát triển hạ
tầng kỹ thuật
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành hệ thống máy chủ,
đường truyền ổn định.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận).
- Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số chuyên
dùng tại các cơ quan thuộc quận nhằm bảo đảm tính pháp lý của văn bản trao đổi
và an toàn, an ninh thông tin để thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch hành
chính điện tử một cách có hiệu quả trong nội bộ từng cơ quan và giữa các cơ
quan nhà nước với nhau.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận, sử
dụng hiệu quả phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử để cung cấp các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cấp, bổ sung trang thiết bị công nghệ
thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận đáp ứng theo yêu cầu tại
Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và Nghị định
107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
3. Triển khai
chuyển đổi số đối với các lĩnh vực trọng tâm
- Hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm
ISO điện tử, đảm bảo tích hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi tiến
hành số hóa. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy
ban nhân dân các phường số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với
các lĩnh vực trọng tâm.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận).
- Thực hiện số hóa kết quả và hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm
quyền giải quyết của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân các
phường.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Việc xây dựng và triển khai các ứng
dụng công nghệ thông tin trong cơ quan, đơn vị phải cập nhật, tuân thủ theo Kiến
trúc Chính quyền điện tử thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định số 2392/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm đảm bảo tính đồng bộ,
thống nhất, liên thông giữa các hệ thống thông tin quận và thành phố.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận).
4. Về Trung tâm
điều hành đô thị thông minh
- Triển khai thực hiện dự án “Triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh” thuộc Đề án
“Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh, giai đoạn 2020 - 2025”.
- Hoàn thiện thủ tục đề xuất chủ trương
đầu tư dự án “Số hóa hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh”
trình Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt trong năm 2022.
(Đơn vị thực hiện: Văn
phòng Ủy ban nhân dân quận).
5. Phát triển các
ứng dụng, dịch vụ
5.1 Phát triển các ứng dụng,
dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ hoạt động nội bộ các cơ quan nhà nước của
quận
- Đảm bảo 100% cán bộ, công chức sử dụng
hộp thư điện tử Thành phố để thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch hành chính
điện tử một cách có hiệu quả trong nội bộ cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước
với nhau.
(Đơn vị thực hiện: Các
phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường)
- Tiếp tục vận hành hiệu quả phần mềm
quản lý văn bản và điều hành nội bộ để bảo đảm thông suốt trong việc thực hiện
gửi, nhận văn bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng và các nội
dung khác theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm
2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan
trong hệ thống hành chính nhà nước và Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng
3 năm 2020 của Chính phủ về công tác văn thư.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Nâng cấp các phần mềm ứng dụng phục
vụ chỉ đạo điều hành như: phần mềm quản lý văn bản - hồ sơ công việc, phần mềm
quản lý chỉ đạo điều hành - DashBoard Bình Thạnh, phần mềm lịch công tác tại Ủy
ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân các phường, hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất
lượng ISO (ISO điện tử) để nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến; đảm bảo liên kết, chia sẻ, kết nối với Hệ thống thông tin Một cửa điện tử
và Cổng dịch vụ công thành phố.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận).
- Triển khai nâng cấp phần mềm khiếu
nại tố cáo tại Văn phòng UBND Quận, phục vụ theo dõi, tra
cứu báo cáo chính xác chi tiết tình trạng xử lý đơn thư khiếu nại.
- Triển khai áp dụng biên lai điện tử
cho UBND 20 Phường.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Tiếp tục triển khai hiệu quả ứng dụng
công nghệ thông tin, sử dụng Hệ thống họp trực tuyến cho các cuộc họp theo Quyết
định số 45/2018/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
5.2 Phát triển ứng dụng, dịch
vụ công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông
tin kết hợp với ISO điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện
thư xin lỗi về thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn; kết nối với cổng thông
tin điện tử và các thiết bị tra cứu phục vụ việc tra cứu hồ sơ của người dân và
doanh nghiệp.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Tiếp tục triển khai phần mềm Bình
Thạnh trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 kết hợp với dịch vụ
nhận và chuyển phát hồ sơ của Bưu điện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, khuyến
khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Phối hợp nâng cấp, mở rộng hệ thống
đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn quận
nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các đơn vị; thực hiện công khai mức độ hài
lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tuân thủ theo tiêu chí
đánh giá của quyết định 25/2020/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 UBND Thành phố Hồ Chí
Minh ban hành.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường)
6. Bảo đảm an
toàn thông tin
- Hoàn thiện hệ thống bảo đảm an
toàn, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin, đặc
biệt là hạ tầng thông tin quan trọng.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị và
thuê dịch vụ nhằm nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống mã độc
theo mô hình tập trung, ưu tiên cho các hệ thống cung cấp thông tin và dịch vụ
công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp và hệ thống dữ liệu của quận.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy
ban nhân dân quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận).
7. Phát triển nguồn
nhân lực
- Thực hiện rà soát số lượng, trình độ
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công nghệ thông tin tại các cơ
quan, đơn vị. Đảm bảo mỗi cơ quan, đơn vị có người phụ trách đáp ứng yêu cầu
khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng
cơ bản hay chuyên ngành về công nghệ thông tin cho các đơn vị và 20 phường.
Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm với Sở Thông tin và Truyền thông thành
phố, các địa phương đã triển khai vận hành hiệu quả chính quyền điện tử, qua đó
học hỏi kiến thức và kỹ năng điều hành hệ thống.
- Tham dự các Hội nghị, các lớp tập
huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực phát triển chính quyền
điện tử, chính phủ số và an toàn thông tin mạng do Thành phố tổ chức.
(Đơn vị thực hiện: Phòng Nội vụ quận
chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan)
8. Đẩy mạnh công
tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số
- Tổ chức triển khai các công tác
tuyên truyền nội dung và các kết quả triển khai chính quyền điện từ hướng tới
chính quyền số gắn với việc triển khai Đề án đô thị thông minh tại quận.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến về ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4, Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố... trên Bản tin Gia Định và Cổng
thông tin điện tử quận.
(Đơn vị thực hiện: Phòng Văn hóa
và Thông tin chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận
và Ủy ban nhân dân các phường
- Cử lãnh đạo tham gia Ban chỉ đạo về
chuyển đổi số quận.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Có trách nhiệm xây dựng và thực hiện
Kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số năm 2022 tại cơ quan, đơn vị
theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân quận giao.
- Định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban
nhân dân quận (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân) trước ngày 15
tháng cuối cùng của quý.
2. Phòng Nội vụ quận
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi số quận để chỉ đạo thống nhất về chuyển đổi
số, xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo an toàn thông tin.
2. Phòng Tài chính - Kế hoạch quận
Chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban
nhân dân quận và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân quận
bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch này.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
- Triển khai thực hiện các dự án, phần
mềm ứng dụng công nghệ thông tin do Ủy ban nhân dân quận giao làm chủ đầu tư đảm
bảo tiến độ đề ra góp phần xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn quận.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân quận đẩy mạnh hình thức thuê dịch vụ công
nghệ thông tin theo Nghị định 73/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng
9 năm 2019 của Chính phủ về quy định quản lý đầu tư ứng dụng
công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác xây dựng
và vận hành các hệ thống thông tin.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin
và Truyền thông thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân quận trong quá trình triển
khai thực hiện kế hoạch này.
- Theo dõi, tổng hợp tình hình triển
khai của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện kế hoạch; tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân quận theo định kỳ hàng quý; tổng hợp đề xuất các giải
pháp để thực hiện có hiệu quả các nội dung kế hoạch.
Đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban,
đơn vị thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường nghiêm túc tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
UBND Thành phố;
- Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố;
- CT, các PCT UBND quận;
- Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận;
- UBND các phường;
- CVP, PCVP UBND quận;
- Lưu: VT, CNTT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Nguyên
|