ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 07 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Quyết định số 199/QĐ-TTg
ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thực hiện
Kết luận số 05-KL/TW ngày 15/7/2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược
quốc gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, quyền
lợi, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân trong
phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cảm hóa, giáo dục người
phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
- Kiềm chế, phấn đấu đến năm 2020 giảm
từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016, nhất là tội phạm rất
nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; giảm từ 15% - 20% số vụ án do người
chưa thành niên thực hiện và giảm từ 5 - 7% tội phạm xâm hại trẻ em. Không để xảy
ra tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”.
- Hằng năm, tỷ lệ điều tra khám phá
các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt
nghiêm trọng đạt 95% trở lên; hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới; bắt giữ,
vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% số đối tượng truy nã mới
phát sinh; tăng 5 - 10% tỷ lệ khởi tố điều tra các vụ án về kinh tế, tham nhũng
trên tổng số vụ việc được phát hiện; tăng 5 - 10% số vụ phạm tội về ma túy được
phát hiện, bắt giữ.
- Ít nhất 50% số khu dân cư, xã, phường,
thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về ANTT”;
chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về trật
tự, an toàn xã hội.
- Giảm tỷ lệ người bị tạm giữ, người
bị tạm giam, phạm nhân trốn, chết, phạm tội mới ở nơi giam giữ. Giảm tỷ lệ tái
phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù dưới 15%; tư vấn, hỗ trợ tìm
việc làm cho 100% người chấp hành xong án phạt tù.
- Giải quyết, xét xử các vụ án hình sự
từ 95% trở lên, phấn đấu đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù đúng thời hạn
đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
- Nâng cao năng lực, trình độ, trách
nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm
phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống tội phạm phải
được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của
chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.
- Xác định phòng, chống tội phạm là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu
dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung công tác
phòng, chống tội phạm ngoài việc thực hiện các chương trình hành động đề ra còn
phải được lồng ghép với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã
hội khác có liên quan.
- Đầu tư cho công tác phòng, chống tội
phạm là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm việc
huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm phù hợp với khả năng và
điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đồng thời huy động
sự đóng góp của cộng đồng và các nguồn tài trợ.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống,
coi trọng công tác phòng, chống tội phạm từ gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp, trường
học, tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng,
chống tội phạm trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn
thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, các thành phần kinh tế và của tất cả công dân.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ
- Tổ chức quán triệt sâu rộng trong
các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố nội dung Kết luận số
05 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của
Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 09/9/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 05, Chiến lược quốc
gia phòng, chống tội phạm đến năm 2020 tại các đơn vị, địa phương.
- Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp
ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, ngành, tổ
chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm. Phát huy trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác đảm bảo
an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Xác định
trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội
phạm, nhất là đối với trường hợp để xảy ra tội phạm tăng hoặc phức tạp kéo dài.
Tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm. Nắm chắc
diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội
phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng, chống tội phạm.
- Chủ động mở các đợt cao điểm tấn
công trấn áp các loại tội phạm; triệt xóa các băng, ổ nhóm
tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động côn đồ, bạo lực, tội phạm sử dụng công
nghệ cao, chủ lô đề, cá độ bóng đá, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, các cơ sở cầm
đồ, cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen” theo Chỉ thị số 08-CT/UBND và Chỉ
thị số 10-CT/UBND của UBND tỉnh. Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm trộm
cắp tài sản; triệt xóa các đường dây, tụ điểm về ma túy, nhất là ma túy tổng hợp
và các loại ma túy mới; phát hiện, đấu tranh với các vụ án tham nhũng, kinh tế,
môi trường; đẩy mạnh truy bắt đối tượng truy nã. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; nâng cao chất lượng
điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và công tác bắt, giam giữ, không để xảy ra
oan sai. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái
hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường hiệu lực công tác quản
lý nhà nước về TTXH, tập trung quản lý nhà nước về cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh,
quản lý lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông... Quản
lý các chặt chẽ hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhất là dịch
vụ cầm đồ, thế chấp tài sản, quán bar, vũ trường, game; tăng cường quản lý vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng
mạnh hơn về cơ sở; hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú, chú trọng
các địa bàn trọng điểm, phức tạp, đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh
viên. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Thông tri số 23
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 36, 40 của UBND tỉnh về tăng cường sự
lãnh đạo thực hiện phong trào “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”; quản lý giáo dục
thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Chú trọng phát huy vai trò của
Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, xóm, người đứng đầu, thủ trưởng,
người có uy tín trong các dòng tộc, đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn
giáo, hội viên, đoàn viên trong công tác phòng, chống tội phạm. Đồng thời, xây
dựng và nhân rộng các mô hình phát huy hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống
tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự
ở cơ sở.
- Thường xuyên củng cố, kiện toàn cơ
quan phòng, chống tội phạm từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường cơ sở vật chất, biên
chế, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác tham mưu và quản lý Nhà nước về
phòng, chống tội phạm; xây dựng lực lượng này thật sự trong sạch, đủ khả năng,
điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
2. Giải pháp
2.1. Nhóm giải pháp chính trị,
xã hội
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống tội phạm. Các cấp ủy Đảng,
chính quyền tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, nhất là Kết luận số 05 của Ban
Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới;
Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò trách nhiệm của các
cấp ủy Đảng, chính quyền và tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong
công tác phòng, chống tội phạm; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc
biệt là ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư; coi công tác phòng, chống tội phạm
là tiêu chí để đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của cấp ủy Đảng, chính
quyền và các tổ chức chính trị - xã hội; đưa công tác này trở thành một trong
những nhiệm vụ ưu tiên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa
phương; các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nghe báo
cáo và có ý kiến chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tội phạm ở đơn vị, địa
phương.
- Tăng cường thực hiện chức năng giám
sát công tác phòng, chống tội phạm của Hội đồng nhân dân,
UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thông qua các đợt kiểm tra,
giám sát tại địa phương và báo cáo định kỳ về tình hình, kết quả công tác
phòng, chống tội phạm tại các kỳ họp; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để trực tiếp hoặc
đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
- Trong quá trình triển khai thực hiện
chương trình phòng, chống tội phạm, chú trọng lồng ghép, phối hợp với các
chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác, nâng cao hiệu quả thực hiện các kế
hoạch liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị với các tổ chức chính trị - xã hội; củng
cố, hoàn thiện cơ chế, quan hệ phối hợp liên ngành và cơ chế phối hợp giữa cơ
quan nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, doanh nghiệp trên địa
bàn về phòng, chống tội phạm. Có chính sách khuyến khích,
huy động sự tham gia, ủng hộ tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
cho công tác phòng, chống tội phạm.
- Chú trọng xây dựng và nhân rộng các
mô hình phòng, chống tội phạm đang phát huy hiệu quả, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Kịp thời động viên, khen thưởng đối
với những người phát hiện và tố giác tội phạm. Có cơ chế,
chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận
người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
2.2. Nhóm giải pháp về nâng cao
năng lực quản lý
- Thường xuyên quan tâm đến việc kiện
toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ các cấp, các ngành bảo đảm phù hợp với
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung tăng cường năng lực cho lực lượng
trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và lực lượng tham mưu, quản lý nhà nước
về phòng, chống tội phạm.
- Xây dựng và tăng cường năng lực hoạt
động của mạng lưới tình nguyện viên, cộng tác viên thông qua tổ chức tập huấn,
trang bị kiến thức về phòng, chống tội phạm.
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ
thông tin trong quản lý nhà nước về phòng, chống tội phạm. Hoàn thiện hệ thống
thu thập, quản lý, xử lý thông tin, số liệu, báo cáo về tình hình tội phạm phục
vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xây dựng, thực hiện và quản lý
các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về phòng, chống tội phạm và huy động
nguồn lực.
- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học
và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống tội phạm.
2.3. Nhóm giải pháp về thông
tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ
thống cơ quan thông tin, truyền thông và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối
với công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Kết hợp giữa truyền thông đại
chúng với tuyên truyền trực tiếp, thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền với
nội dung phong phú, phù hợp với từng vùng miền, từng nhóm đối tượng, trong đó
quan tâm đến các đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
- Chú trọng việc lồng ghép các nội
dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm với các hoạt động văn hóa,
nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch. Đồng thời tăng cường công tác quản lý
các hoạt động dịch vụ văn hóa, giải trí, ngăn chặn không để phát sinh tội phạm,
tệ nạn xã hội.
2.4. Nhóm các giải pháp tấn
công trấn áp tội phạm
Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó phòng ngừa là cơ bản, chú trọng
làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, tăng cường
lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để tồn tại các đường dây, ổ
nhóm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”, các tụ điểm
phức tạp về hình sự, ma túy. Phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh
chống tội phạm; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan điều tra với cơ quan truy tố,
xét xử tội phạm. Ưu tiên đầu tư trang, thiết bị chuyên dùng hiện đại cho lực lượng
chuyên trách phòng, chống tội phạm ở cơ sở.
2.5. Nhóm giải pháp huy động
nguồn lực
- Huy động nguồn lực cho chương trình
phòng, chống tội phạm từ các nguồn của trung ương, địa phương; từ các tổ chức,
doanh nghiệp trong, ngoài nước và nhân dân để bảo đảm đủ
nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, Chiến lược.
- Ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước cho công tác phòng, chống tội phạm thông qua Chương trình mục tiêu đảm
bảo TTATGT, phòng, chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy. Đồng thời tăng cường
quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn kinh phí đầu tư cho
công tác này.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện
Được đảm bảo từ nguồn Ngân sách Nhà
nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Kinh phí thực hiện
Hằng năm, cùng thời điểm xây dựng
kinh phí ngân sách Nhà nước, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ và dự toán kinh phí, tổng hợp cùng với dự toán chi hoạt động thường
xuyên của cơ quan, đơn vị gửi về cơ quan tài chính để thẩm định tham mưu cho
UBND cùng cấp bố trí kinh phí cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Công an tỉnh
- Làm tốt chức năng Thường trực giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện
Chương trình phòng, chống tội phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, xây dựng báo cáo, định
kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và các đề án
của Chương trình; tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung mục tiêu,
nhiệm vụ của Chương trình phòng, chống tội phạm trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố
tham mưu cho Tỉnh Ủy ban hành Nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo thực hiện kết luận
05 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông
tấn báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung thực hiện có
hiệu quả các văn bản liên tịch, chương trình phối hợp về phòng, chống tội phạm;
thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng nhân
rộng các mô hình hiệu quả trong nhân dân về phòng, chống tội phạm theo hướng tự
quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự ở cơ sở.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng,
sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt động nghiệp
vụ về phòng, chống tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình,
triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, giảm các loại
tội phạm.
- Tích cực tấn công trấn áp các loại
tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động côn đồ, bạo lực, tội phạm sử dụng
công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, tội phạm ma túy, mua
bán người.
- Tập trung kiện toàn và nâng cao
năng lực của Cơ quan điều tra các cấp; nâng cao chất lượng công tác điều tra xử
lý tội phạm không để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình, không bỏ lọt tội
phạm và người phạm tội.
- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện các Đề án về phòng, chống tội phạm theo chỉ đạo của Trung ương.
Các đề án gồm:
+ Phòng, chống các loại tội phạm có tổ
chức, tội phạm xuyên quốc gia.
+ Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức
tạp về TTATXH.
+ Tăng cường hiện đại hóa, nâng cao
năng lực cho các lực lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự và lực
lượng trinh sát.
+ Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật về phòng, chống tội phạm.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính
phủ về “Phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo
vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”; chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan
liên quan, chính quyền địa phương xây dựng triển khai các phương án, kế hoạch đấu
tranh phòng, chống tội phạm; tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong
gia đình và nhân dân ở địa bàn đóng quân thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước, không vi phạm pháp luật.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển
khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc “tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Phối hợp với lực
lượng Công an và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác nắm tình
hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm ở khu vực
cửa khẩu và trên biển, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, mua bán người,
gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật
liệu nổ. Chủ trì tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường hiệu
quả công tác phối hợp phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển”
theo chỉ đạo của Trung ương.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tốt công
tác cai nghiện ma túy, tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng;
tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người được đặc
xá, tha tù và thanh niên trên địa bàn, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt quan
tâm đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa và vùng có nhiều đồng
bào dân tộc thiểu số sinh sống.
4. Sở Y tế
- Chủ trì, hướng dẫn thực hiện các
phương pháp, quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy; nghiên cứu
ứng dụng các thuốc, bài thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn và
cai nghiện ma túy, nhất là đối với người nghiện ma túy tổng hợp.
- Chỉ đạo các đơn vị thành viên phối
hợp với ngành Công an, Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị
trấn tổ chức khám, chữa bệnh cho các phạm nhân và người đang cai nghiện ma túy,
học tập tại Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động - xã hội tỉnh và cai nghiện
tại gia đình, cộng đồng. Phối hợp phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm
về an toàn thực phẩm.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại
các cơ sở y tế” theo chỉ đạo của Trung ương.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch
liên ngành về đẩy mạnh phòng, chống ma túy và phong trào “An toàn trường học”
trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
nhà trường với gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh,
sinh viên, giáo viên, không để vi phạm pháp luật, không mắc
vào tệ nạn xã hội; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống,
pháp luật, văn hóa, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp
cho học sinh, sinh viên.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật
trong học sinh, sinh viên” theo chỉ đạo của Trung ương.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan thông tin
truyền thông trên địa bàn tỉnh củng cố, phát triển đội ngũ
phóng viên, biên tập viên chuyên trách về pháp luật; tăng cường thời lượng phát
sóng về phòng, chống tội phạm; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp
vụ báo chí bảo đảm tuyên truyền đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về phòng, chống tội phạm. Định hướng thông tin và chỉ đạo việc xây
dựng, củng cố, duy trì các chuyên trang, chuyên mục tin, phổ biến pháp luật về
phòng, chống tội phạm trên các báo, đài, trang thông tin điện tử.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh định kỳ tổ chức gặp mặt
các cơ quan báo chí để định hướng nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm,
đặc biệt đối với các vụ án đang điều tra, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác,
kịp thời, đúng mục đích và theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật
Nhà nước.
- Đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền phòng, chống tội phạm đến học sinh, sinh viên, người dân vùng sâu, vùng
xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn, các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ANTT; những nơi dân trí còn thấp, mức độ tìm hiểu, tiếp cận
các văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Tăng cường hiệu
quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên Internet” theo chỉ
đạo của Trung ương.
7. Các Sở: Văn hóa và Thể thao, Du
lịch
- Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban
MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục,
thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng
dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các
khu dân cư với tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội khác.
- Chỉ đạo tăng cường công tác quản
lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch
vụ văn hóa, thể thao, không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
8. Sở Nông nghiệp và phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và UBND các huyện, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các
Chương trình, kế hoạch, dự án phát triển nông lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông
thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm vùng miền,
góp phần nâng cao đời sống người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu,
vùng xa.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
đối với các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng
có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống
tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền, vận động
nhân dân thực hiện tiêu chí số 19 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông
thôn mới.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và
các sở, ngành có liên quan phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật về an toàn thực phẩm, sử dụng hóa chất độc hại trong trồng trọt, chất
cấm trong chăn nuôi, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm
môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên sông.
10. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng đẩy mạnh thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh, tăng cường
kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa và cung ứng dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh. Kết hợp
làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật để tổ chức, cá nhân kinh doanh và người
dân tự giác chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi
buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. Tiếp tục quan
tâm nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức làm công
tác quản lý thị trường.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại
các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm”
theo chỉ đạo của Trung ương.
11. Sở Xây dựng
- Đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng theo hướng cải cách hành chính, rút ngắn
thời gian trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham
nhũng, thất thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực
xây dựng, chủ động phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động
xây dựng.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực xây dựng cơ bản” theo chỉ đạo của Trung ương.
12. Sở Giao thông vận tải
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật và phòng, chống tội phạm cho công nhân,
viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải và các ngành, nghề
khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải; tuyên truyền pháp luật đến toàn
thể nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp
luật trên tuyến giao thông; tăng cường hiệu quả hoạt động thanh tra giao thông
vận tải gắn với kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động
giao thông vận tải để phạm tội.
- Chủ trì tham mưu xây dựng và triển
khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật
trong huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải” theo
chỉ đạo của Trung ương.
13. Sở Tư pháp
Phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các ban, ngành Trung ương xây dựng
và hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm; tăng cường tuyên truyền, giáo
dục pháp luật và trách nhiệm công dân trong nhiệm vụ đảm bảo ANTT.
14. Sở Kế hoạch và đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề
xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giao vốn hằng năm cho công tác
phòng, chống tội phạm phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện tình hình tội
phạm cụ thể của từng năm.
15. Sở Tài Chính
Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo kinh
phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của luật ngân sách Nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
16. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về
công tác PCTP trên hệ thống thông tin của MTTQ các cấp; xây dựng những gương điển
hình, tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại cộng đồng
dân cư. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn về phòng, chống tội phạm và
phát hiện tố giác tội phạm cho cán bộ mặt trận, các tổ chức thành viên, Công an
xã, chức sắc tôn giáo... cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
17. Liên đoàn Lao động tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội
nghị ký kết về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy trong công nhân, viên chức,
lao động. Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp nhằm nâng cao nhận thức
và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm; đồng thời mở các lớp tuyên
truyền, giáo dục về công tác phòng, chống tội phạm cho công nhân lao động tại
các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
18. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh
Đoàn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội người
cao tuổi tỉnh
Tổ chức tập huấn,
tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân
tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện
tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội
tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng khu dân cư, phường xã không có ma
túy”; xây dựng các mô hình tự quản về ANTT ở địa bàn cơ sở,
thành lập các đội tự quản, tổ dân phòng để đảm bảo ANTT trên địa bàn.
19. Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến
năm 2020; tổ chức thực hiện các đề án về tổ chức bộ máy và cán bộ của ngành Kiểm sát, Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Chỉ đạo Viện Kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân cấp huyện tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra cấp
huyện nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng
người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người không có tội, không bỏ lọt
tội phạm và người phạm tội. Tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại
địa phương nơi xảy ra án để tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu
tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân nhằm răn đe tội
phạm và giáo dục phòng ngừa chung.
20. UBND các huyện, thành phố
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Kết luận số 05-KL/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị
và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ tại địa phương. Căn
cứ tình hình thực tế và các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCTP tỉnh để xây dựng
kế hoạch thực hiện, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp
phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm tại địa phương mình.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo về cơ quan Thường trực -
Công an tỉnh để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Thành viên Ban chỉ đạo PCTP tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trưởng Công an các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP6.
Tr
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|