ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
533/KH-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 06 tháng 8
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTG
ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình hành động của
Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
Tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025,
định hướng đến năm 2030, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tuyên truyền để người dân trên địa
bàn tỉnh hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm
nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của
người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nhằm nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng,
Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập
và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền
thông quảng bá về tỉnh Đắk Nông đối với các dự án đầu tư, giới thiệu du lịch,
văn hóa, đặc sản của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tạo mạch tuyên truyền xuyên suốt,
thường xuyên, liên tục, tuyên truyền thể hiện dòng chảy chính của công tác hội
nhập ASEAN; đa dạng hóa sản phẩm và hình thức truyền thông trên các phương tiện
thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội;
tăng cường chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giới
trẻ và người dân trên địa bàn tỉnh trao đổi, tìm hiểu về mục
đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam nói
chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng...
- Hình thức tuyên truyền tập trung
trên các phương tiện truyền thông, trong đó khai thác và chú trọng các phương
thức truyền thông mới và mạng xã hội.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các
cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; kịp thời đôn đốc,
hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm
vụ.
II. NỘI DUNG, ĐỐI
TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN
2.1. Nội dung tuyên truyền
- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động
chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa
thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc
làm; kinh tế số, chuyển đổi số; y tế; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền
vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của
ASEAN;
- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân
tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực
hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN
trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN (Cộng đồng Chính trị - An ninh; Cộng đồng
Kinh tế; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội);
- Truyền thông về các câu chuyện thực
tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham
gia đóng góp cho Cộng đồng;
- Truyền thông về sự tham gia của Việt
Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động,
tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng
hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi;
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường,
dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần
không bỏ lại ai phía sau;
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN
đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng, khẳng định lợi ích cơ bản
và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt
chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;
- Truyền thông về quá trình hình
thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định
vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình
thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của
ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng
ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên
truyền về Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người
trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con
người làm trung tâm;
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai
trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia
ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động
thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng,
thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng
ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước,
con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu
tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam nói chung và của tỉnh
Đắk Nông nói riêng đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN;
giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên
ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.
2.2. Đối tượng tuyên truyền
-Tổ chức phổ biến, tuyên truyền trong
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội
viên, và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp; giới trẻ
(sinh viên, học sinh, lao động trẻ); người nước ngoài sinh sống và làm việc
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.
- Người Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk
Nông nói riêng sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là các nước
ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của
các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ từ
nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn
hợp pháp khác.
- Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch, các sở, ban, ngành và địa phương dự toán kinh phí thực hiện,
tổng hợp chung trong Kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm của đơn vị và trình cấp
có thẩm quyền quyết định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch tuyên truyền, quảng
bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
trong việc chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền, theo sự kiện, tuyên truyền
thường xuyên trong từng năm về các hoạt động ASEAN cho các cơ quan thông tấn
báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu thực hiện báo cáo tổng hợp
kết quả triển khai kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền
thông.
2. Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh
- Tăng cường khai thác, cập nhật
thông tin và các văn bản tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; tạo đường dẫn đến Cổng
Thông tin ASEAN Việt Nam (https://aseanvietnam.vn) trên Cổng thông tin điện tử
của tỉnh.
- Phối hợp cung cấp, chia sẻ thông
tin về các sự kiện quan trọng của tỉnh lên Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam để các
bộ, ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động.
3. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu, triển lãm, lồng ghép trong các hoạt động
văn hóa, nghệ thuật, thể thao, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch của
tỉnh nhằm thu hút khách du lịch đến với Đắk Nông.
- Xuất bản các xuất bản phẩm, tài liệu
tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng du lịch của tỉnh; giới thiệu văn hóa, đặc
sản của tỉnh Đắk Nông.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm: giới thiệu
du lịch, văn hóa, đặc sản địa phương ... lên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Nghiên cứu đưa các nội dung giới
thiệu về Cộng đồng ASEAN vào chương trình giảng dạy, sinh hoạt ngoại khóa trong
các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
- Hưởng ứng và tham gia các hoạt động
do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức để nâng cao nhận thức về ASEAN và cộng đồng
ASEAN cho học sinh và sinh viên.
5. Sở Tài chính
Cân đối và bố trí kinh phí trong dự
toán ngân sách hàng năm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo quy định
phân cấp của Luật ngân sách.
6. Trung tâm Xúc
tiến và Đầu tư tỉnh
- Xuất bản các ấn phẩm, tài liệu
tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và các dự án thu hút đầu
tư để lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa và
trên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
- Phối hợp quảng bá môi trường đầu tư
tỉnh Đắk Nông trên Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
- Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm về: Các ưu
tiên, thế mạnh của tỉnh, dự án kêu gọi đầu tư lên Cổng thông tin ASEAN Việt
Nam.
- Chia sẻ thông tin tuyên truyền, quảng
bá về ASEAN trên Trang thông tin điện tử do đơn vị quản lý.
7. Báo Đắk Nông,
Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông, Tạp chí Nâm Nung (Hội Văn học và Nghệ
thuật tỉnh)
- Xây dựng các chương trình, chuyên mục,
chuyên trang tuyên truyền, quảng bá về ASEAN. Dành thời lượng thích hợp đưa tin
đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các sở, ban, ngành, địa phương về việc
triển khai Kế hoạch này.
- Tiếp sóng, đưa tin lại từ các báo,
đài Trung ương tuyên truyền về ASEAN, sự hình thành cộng đồng ASEAN; các phim
tài liệu về đất nước, con người các quốc gia trong cộng đồng ASEAN.
- Đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời
về các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong giai đoạn.
- Tham gia các hội nghị/hội thảo tập
huấn, bồi dưỡng tuyên truyền về ASEAN do các bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức.
8. Các Sở, ban,
ngành, Đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
Xây dựng Kế hoạch hoặc lồng ghép vào
chương trình, kế hoạch chuyên môn của đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
tuyên truyền, quảng bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021- 2025, định
hướng đến năm 2030 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng,
hiệu quả. Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm truyền thông quảng bá về địa phương lên Cổng
thông tin ASEAN Việt Nam để các bộ, ngành trung ương có thể khai thác, phối hợp hoạt động. Khai thác, đăng tải tin,
bài, nội dung tuyên truyền, quảng bá ASEAN phù hợp với lĩnh vực của đơn vị trên
Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương.
9. Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
Tổ chức tuyên truyền đến các hội
viên, doanh nghiệp, các Hợp tác xã về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong cộng
đồng ASEAN; cung cấp thông tin về những cơ hội, thách thức nhất là vấn đề cạnh
tranh trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu thực hiện quy trình
sản xuất khi tham gia vào cộng đồng ASEAN.
Trên đây là Kế hoạch Tuyên truyền, quảng
bá ASEAN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm
2030. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn
vị, địa phương kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin
và Truyền thông) để xem xét, chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị LLVT trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- Tạp chí Nâm Nung (Hội VH&NT tỉnh);
- Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, Cổng TTĐT, NGV (VA).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|