ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4072/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên,
ngày 28 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày
8/11/2011 của Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 8/11/2011 của Chính phủ phê
duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 13/6/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
có liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và
cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số Nghị quyết của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày
04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày
19/01/2016 của UBND tỉnh phê duyệt “Đề án cải cách hành chính nhà nước tỉnh
Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Văn bản
số 2026/SNV-CCHC ngày 26/12/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch cải
cách hành chính năm 2018 của tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội
vụ, Thủ trưởng Sở, ban, ngành ở tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KSTT.Huongnt.45b.
|
CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số
/QĐ-UBND, ngày /12/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh
Thái Nguyên)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (viết tắt
là CCHC), nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính nhà nước tỉnh Thái
Nguyên. Cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính tỉnh Thái
Nguyên năm 2018.
b) Đẩy mạnh CCHC gắn với cải cách công vụ, công
chức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy chính
quyền các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; 100% các cơ quan, đơn vị áp dụng khung năng lực của từng vị trí
việc làm, cơ cấu công chức theo vị trí việc làm phù
hợp. Nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm và đạo đức, ý thức phục vụ nhân
dân của đội ngũ cán bộ, công chức.
d) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ
quan nhà nước và triển khai thực hiện chính quyền điện tử. Tiếp tục cải cách
TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện thống
nhất, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định, nâng cao chất
lượng giải quyết TTHC.
2. Yêu cầu
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương
xây dựng kế hoạch CCHC năm 2018 xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và bố
trí đủ nguồn lực để thực hiện; trực tiếp, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, có
chất lượng cao các nhiệm vụ CCHC được giao.
b) Triển khai thực hiện các nội dung CCHC đảm bảo
đúng tiến độ, thời gian gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của
ngành, địa phương.
c) Lấy kết quả thực hiện CCHC làm cơ sở cho công
tác thi đua, khen thưởng; đánh giá cán bộ, công chức; thực hiện quy hoạch, điều
động, luân chuyển cán bộ, công chức.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Cải cách thể chế
a) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND các cấp, tổ
chức triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng văn bản QPPL tỉnh Thái
Nguyên, giai đoạn 2017 - 2018, định hướng đến năm 2020. Tăng cường công tác tham mưu xây dựng và ban hành văn bản QPPL theo Chỉ
thị số 16/CT-UBND ngày 06/9/2017 của UBND tỉnh, kịp thời
xây dựng, triển khai cho phù hợp với quy định văn bản mới của cấp có thẩm quyền
phù hợp với thực tế địa phương.
b) Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
kiểm tra công tác tham mưu xây dựng văn bản QPPL, thường xuyên rà soát, thay thế,
hủy bỏ các văn bản không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn địa
phương.
2. Cải cách TTHC và thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông
a) Cải cách TTHC
- Xây dựng và triển
khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị
định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/08/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày
31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục
hành chính;
- Tập trung rà
soát, đơn giản hóa Bộ TTHC tỉnh Thái Nguyên và áp dụng thống nhất tại các cấp
chính quyền; thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến và đánh giá tác động quy định
TTHC đối với các dự thảo văn bản QPPL có quy định TTHC;
- Công bố kịp thời TTHC, danh mục
TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh;
công khai minh bạch TTHC bằng nhiều hình thức theo quy định;
- Triển khai và đưa vào vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết
TTHC tại các cấp chính quyền.
b) Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông
- Nâng cao chất lượng giải quyết
TTHC tại các Sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Xây dựng Trung tâm Dịch vụ
hành chính công;
- Triển khai thực hiện giải quyết
TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng quy định, không để tình trạng
giải quyết hồ sơ bị quá hạn, trả lại hồ sơ không có văn bản, gây bức xúc trong
nhân dân;
- Nâng cao năng lực, trách nhiệm,
tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
a) Tổ chức triển khai thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII một
số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi
mới, hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Tiếp tục thực hiện phân cấp
trong các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, tăng cường kiểm tra việc thực hiện
các nhiệm vụ đã phân cấp, kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc của UBND các
cấp.
c) Đổi mới và nâng cao chất lượng
cung cấp các dịch vụ công gắn với việc đánh giá hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập. Khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục
vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên một số lĩnh vực.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
a) Thực hiện quản lý công
chức, viên chức theo đúng cơ cấu và vị trí việc làm; hoàn thành xây dựng tiêu chuẩn
chức danh lãnh đạo quản lý từ cấp phòng trở lên. Đẩy mạnh việc tinh giản biên
chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW
ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII. Thực
hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo đúng yêu cầu, sát với thực tế,
gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ
được giao.
b) Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, nâng cao chất lượng tham mưu đội ngũ công chức chuyên trách làm công tác CCHC, đội ngũ công chức
trực tiếp giải quyết TTHC phục vụ cá nhân, tổ chức.
5. Cải cách tài chính
công
a) Tiếp tục thực hiện khoán biên
chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước theo
quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, Nghị định số
117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ thực hiện khoán chi thường xuyên
trên cơ sở vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức.
b) Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công, chất
lượng dịch vụ công được đảm bảo; thực hiện tốt quy định
công khai, minh bạch, hiệu quả trong quản lý và sử dụng nguồn tài chính công
theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
c) Tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ
trợ thành lập mới doanh nghiệp, thu hút đầu tư; bảo đảm số doanh nghiệp thành lập
mới, nguồn vốn thu hút đầu tư cao hơn năm 2017.
6. Hiện đại hóa hành chính
a) Thực hiện
kiến trúc chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước. Đẩy mạnh triển khai sử dụng có hiệu quả
hệ thống quản lý văn bản đi đến và điều hành từ tỉnh đến xã; khai thác phần mềm
quản lý theo dõi nhiệm vụ; phấn đấu tỷ lệ văn bản điện tử
có ký số đạt từ 85% đến 90% được trao đổi, giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước
thực hiện trên môi trường điện tử từ tỉnh đến các xã phường thị trấn và ngược lại.
Tiếp tục thực hiện tích hợp chữ ký số đối với hệ thống
phần mềm một cửa điện tử; khai thác triệt để Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh
Thái Nguyên.
b) Thực hiện kết nối, liên
thông đồng bộ hệ thống một cửa điện tử các cấp, tích hợp liên thông với Cổng dịch
vụ công trực tuyến của Tỉnh và Quốc gia. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận, trả kết
quả giải quyết TTHC qua Bưu chính.
c) Từng bước triển khai hệ thống
đánh giá cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa qua mạng; cung cấp và tích hợp cổng
thanh toán điện tử với Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, hệ thống một cửa
điện tử.
d) Tiếp tục áp dụng hệ thống quản
lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO đối với các xã, phường, thị trấn
trên địa bàn tỉnh gắn với Bộ TTHC áp dụng tại cấp xã và triển khai ISO điện tử tại các Sở, Ban, ngành. Thường xuyên thực hiện
đúng việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định.
7. Tuyên truyền về cải cách hành chính
a) Tổ chức thực hiện tuyên truyền gắn với các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước, tập trung tuyên truyền
cải thiện và nâng cao các Chỉ số về năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và
hành chính công và Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ
quan truyền thông, thông tin trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về CCHC, nâng cao trách nhiệm, nhận thức
của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, áp dụng nhiều
hình thức tuyên truyền hiệu quả.
c) Các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định nội
dung, hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, các tổ chức và cá nhân. Thu hút rộng rãi sự tham gia của người dân,
doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, giám
sát quá trình thực hiện CCHC của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
d) Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông
tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước với cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm
thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện CCHC tại các cơ quan, địa
phương được phản ánh đầy đủ, kịp thời.
8. Kiểm tra cải cách hành chính
a) Tập trung kiểm tra toàn diện việc thực hiện
các nội dung CCHC, kiểm tra, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác CCHC của các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, kịp thời
nắm tình hình và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác CCHC.
b) Tăng cường kiểm tra đột xuất, nhất là kiểm
tra việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung vào
cấp xã và một số lĩnh vực khác.
c) Các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, tập trung vào kiểm
tra thực thi công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ,
công chức, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC của các cơ
quan, đơn vị, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp, giải pháp lãnh đạo,
chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tập trung thực hiện nhiệm vụ CCHC; biểu
dương khen thưởng đồng thời phê bình, kiểm điểm những tập thể, cá nhân thực hiện
không tốt, hình thức, đối phó.
(Có Danh mục nhiệm vụ trọng tâm
cải cách hành chính
tỉnh Thái Nguyên năm 2018 kèm
theo)
III. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cơ quan hành chính nhà nước với công tác CCHC. Bố trí đủ kinh phí thực hiện
nhiệm vụ CCHC trong Kế hoạch này.
2. Thường xuyên đánh giá tiến độ;
kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch CCHC; kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ
cương hành chính, đặc biệt đối với việc giải quyết TTHC phục vụ tổ chức, cá
nhân. Triển khai, thực hiện áp dụng Chỉ số đánh giá
CCHC đối với các đơn vị, địa phương công khai, khách quan để kịp thời chỉ đạo,
chấn chỉnh, khắc phục.
3. Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát hệ thống
văn bản QPPL các cấp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng văn bản QPPL; chú trọng cải cách TTHC; rà soát, cắt giảm
và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là
TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp.
4. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới, hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất
lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Tổ chức, triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế bảo đảm đúng kế hoạch, mục
tiêu đề ra; thực hiện đánh giá cán bộ, công chức đảm bảo
sát thực, gắn với kết quả được giao. Tổ chức, triển khai đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí,
ngạch...
6. Triển khai, áp dụng triệt để kiến trúc chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong hoạt động
cơ quan nhà nước; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về
trao đổi văn bản điện tử; đầu tư một cửa hiện đại và ứng
dụng CNTT đảm bảo cung cấp dịch vụ công; hướng dẫn đầy đủ, kịp thời việc tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, 4. Thường xuyên đánh giá, cải tiến, duy trì áp dụng hệ thống quản
lý chất lượng trong cơ quan hành chính nhà nước. Từng bước triển khai thanh
toán phí, lệ phí của hồ sơ TTHC không sử dụng tiền mặt qua Cổng dịch vụ công trực
tuyến của tỉnh và tại hệ thống một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
7. Thường xuyên rà soát, áp dụng
thực hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà
nước theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường
công khai, minh bạch tuyên truyền sâu rộng TTHC tới tổ chức, cá nhân nắm giám
sát tiến trình thực hiện; kịp thời triển khai áp dụng mô hình Trung tâm Dịch vụ
hành chính công khi có quy định của Chính phủ. Triển khai áp dụng đánh giá độc
lập mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch
vụ công đối với lĩnh vực giáo dục, y
tế.
8. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, xây dựng chuyên mục, chuyên
trang đưa tin về công tác CCHC, nhất là tuyên truyền giải quyết TTHC, cải cách
tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, hiện đại hóa hành chính, cải thiện và nâng cao các Chỉ số về năng lực cạnh
tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công và Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.
9. Xây dựng cơ chế khuyến khích tập
thể, cá nhân có sáng kiến, hiến kế trong CCHC, Hội đồng sáng kiến của tỉnh xem
xét, ưu tiên, công nhận các sáng kiến, cách làm mới, lần đầu tiên được áp dụng
hoặc áp dụng thử đem lại lợi ích thiết thực, nâng cao hiệu quả triển khai CCHC
của tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành ở tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện
a) Căn cứ nhiệm vụ được UBND tỉnh
giao tại Kế hoạch này và Đề án “Cải
cách hành chính tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020”, thực trạng tại cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cải cách
hành chính năm 2018 bảo đảm rõ thời gian, nhiệm vụ, trách nhiệm từng cá nhân, tập
thể; bố trí đủ kinh phí thực hiện Kế hoạch của cơ quan, đơn vị, thực hiện các
nhiệm vụ được giao và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND cấp xã tổ chức
thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
b) Báo cáo thực hiện công tác CCHC
định kỳ chậm nhất ngày 05 hằng tháng, quý, 6 tháng, năm hoặc
đột xuất về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
2. Sở Nội vụ
a) Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch này. Hướng dẫn,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo thực hiện công tác CCHC hằng
tháng, quý, 6 tháng, một năm hoặc đột xuất tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Thủ
tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ.
b) Tham mưu UBND tỉnh các giải
pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát đối với công tác CCHC; phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, kiểm tra công tác CCHC năm
2018.
c) Chịu trách nhiệm tham mưu UBND
tỉnh triển khai nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông, xây dựng các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định.
3. Sở Tư pháp
a) Chịu trách nhiệm tham mưu triển
khai nhiệm vụ cải cách thể chế, phối hợp với các cơ quan, triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất
lượng văn bản QPPL tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 - 2018, định hướng đến năm
2020.
b) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL trình UBND tỉnh ban hành
theo thẩm quyền.
4. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Chịu trách
nhiệm tham mưu triển khai nhiệm vụ cải cách TTHC, xây dựng
các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kiểm
soát, rà soát TTHC, phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông theo quy định.
b) Chỉ đạo
Trung tâm thông tin tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền CCHC; cập nhật, đăng tải đầy đủ, kịp thời các TTHC trên Cổng thông tin điện tử
của tỉnh; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông,
các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4.
c) Phối
hợp với Sở Nội vụ đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch
này.
5. Sở Tài chính
a) Chịu trách nhiệm tham mưu triển
khai nhiệm vụ cải cách tài chính công; tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí bảo đảm
thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh, quyết
toán kinh phí thực hiện CCHC theo quy định.
b) Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế khoán kinh phí hành chính và cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tham mưu cơ chế, giải pháp bảo đảm đơn vị sự nghiệp
công lập có khả năng tự chủ hoàn toàn tăng hơn so với năm 2017.
c) Tham mưu
UBND tỉnh phê duyệt Đề án vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với
đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chịu trách nhiệm tham mưu triển
khai nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin
trong các cơ quan nhà nước; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện có hiệu quả Kế hoạch ứng dụng và
phát triển công nghệ thông tin của tỉnh; Kiến trúc chính quyền điện tử và hiện
đại hóa nền hành chính;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
truyền thông tăng cường việc tuyên truyền về CCHC.
c) Chủ trì, tiếp tục triển khai thực
hiện một số Đề án về nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dụng
công nghệ thông tin.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì triển khai, hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc đánh giá, áp dụng, duy trì hệ thống
quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, triển khai đồng
bộ đối với các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện (chuyển đổi
phiên bản ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015).
b) Tham mưu xây dựng cơ chế, chính
sách hỗ trợ sáng kiến CCHC; hướng dẫn xây dựng sáng kiến CCHC cho các Sở, Ban,
ngành, UBND cấp huyện (tối thiểu có từ 2 sáng kiến trở lên) để trình Hội đồng
sáng kiến tỉnh xem xét, quyết định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban
Quản lý các Khu Công nghiệp
Chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh
tăng cường các giải pháp, biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các
doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới, nâng cao chỉ
số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thái Nguyên.
9. Các
cơ quan thông tin và truyền thông
Báo Thái
Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin (Văn phòng UBND
tỉnh) và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng
chuyên trang, chuyên mục, bài, bản tin và nhiều hình thức tuyên truyền khác về CCHC và các chỉ số.
10. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh,
các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp
Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của các đơn vị, địa phương, nhằm khắc
phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời có các giải pháp, biện pháp kịp thời uốn
nắn, chấn chỉnh.
Trên đây là Kế hoạch cải cách hành
chính năm 2018 của tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng
mắc, đề nghị các Sở, Ban, ngành, UBND
cấp huyện phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để kịp thời chỉ đạo giải quyết./.