ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 10
tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN
THƠ
Thực hiện Quyết định số
1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương
trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN”, Ủy ban nhân dân
thành phố ban hành Kế hoạch tuyên truyền thực hiện “Chương trình hành động của
Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn
thành phố Cần Thơ, với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tuyên truyền nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân, để mọi bộ phận
trong xã hội hiểu về Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực
và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng
hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
b) Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng
đồng, Hành động Cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người
dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng
ASEAN.
c) Chia sẻ dữ liệu, ấn phẩm
truyền thông, quảng bá về thành phố Cần Thơ đối với các dự án đầu tư, giới thiệu
du lịch, văn hóa, đặc sản của thành phố; khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền
về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN Việt Nam.
2. Yêu cầu
a) Thực hiện thông tin, tuyên
truyền thường xuyên, liên tục đến các Sở, Ban ngành, địa phương; tập trung ưu
tiên đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân
trên cả 03 Trụ cột Cộng đồng (Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN; cộng đồng
Kinh tế ASEAN; cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN).
b) Hình thức tuyên truyền: trên
các phương tiện truyền thông và Báo, Đài; đặc biệt chú trọng truyền thông trên
Internet, mạng xã hội.
c) Tăng cường công tác phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội liên
quan để thúc đẩy hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền; chia sẻ để khai thác
kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN.
II. NỘI
DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung
tuyên truyền
Tập trung tuyên truyền, phổ biến
những nội dung chủ yếu sau:
a) Ưu tiên truyền thông về các
hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh,
các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động
- việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển
bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19
của ASEAN;
b) Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân
tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực
hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN
trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN;
c) Truyền thông về các câu chuyện
thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng
ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham
gia đóng góp cho Cộng đồng;
d) Truyền thông về sự tham gia
của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An
ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết
của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm
và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn
kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với
tinh thần không bỏ lại ai phía sau;
đ) Nhấn mạnh tầm quan trọng của
ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong
việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất
và có vai trò chủ đạo ở khu vực;
e) Truyền thông về quá trình
hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 - 2025); khẳng định
vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình
thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình
thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp
tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về Bản sắc
ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng
đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;
g) Truyền thông nêu bật vị trí,
vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia
ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết vả chủ động
thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng,
thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng
ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;
h) Quảng bá, giới thiệu về đất
nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến
đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành
viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống
của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt
Nam có thể khai thác.
2. Đối tượng
tuyên truyền
a) Cộng đồng dân cư địa phương.
b) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể và các tổ chức thành viên, doanh
nghiệp trên địa bàn thành phố.
c) Phóng viên, biên tập viên
các cơ quan báo chí, xuất bản trung ương và địa phương.
d) Cán bộ cơ sở truyền thanh cấp
huyện, xã.
đ) Học sinh, sinh viên các cấp
học trên địa bàn thành phố.
e) Người nước ngoài sinh sống
và làm việc tại Cần Thơ, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN;
g) Ngoài nước: Người Việt Nam
sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, nhất là tại các nước ASEAN và các nước
đối tác của ASEAN; người nước ngoài, đặc biệt là công dân của các nước thành
viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN.
3. Thời
gian tuyên truyền
Giai đoạn từ nay đến hết năm
2025.
4. Hình thức
tuyên truyền
a) Phối hợp cùng các Bộ, ngành,
các cơ quan báo chí trung ương tiếp sóng, phát sóng, khai thác, đăng tải tin,
bài, phóng sự, video về ASEAN trên các phương tiện truyền thông trên địa bàn
thành phố (các cơ quan báo chí của thành phố, hệ thống thông tin cơ sở, Cổng
thông tin điện tử thành phố Cần Thơ, Trang thông tin điện tử của các cơ quan,
đơn vị, địa phương...).
b) Tăng cường tuyên truyền, quảng
bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của thành phố Cần Thơ, dự án kêu gọi
đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản của Cần Thơ trên các phương tiện
truyền thông, Cổng thông tin ASEAN Việt Nam để các Bộ, Ngành Trung ương có thể
khai thác, phối hợp hoạt động.
c) Đẩy mạnh khai thác mạng lưới
hoạt động thông tin, tuyên truyền ASEAN của các cơ quan, đơn vị, địa phương và
các cơ quan báo chí (cán bộ đầu mối phụ trách thông tin, tuyên truyền về
ASEAN).
d) Tham gia tuyên truyền trực
quan vào các dịp tổ chức sự kiện của Cộng đồng ASEAN; các hoạt động giao lưu
văn hóa, thể thao; các hội chợ, hội thảo thương mại gắn với chủ đề ASEAN.
đ) Tăng cường chia sẻ dữ liệu
và khai thác kho dữ liệu chung tuyên truyền về ASEAN qua Cổng thông tin ASEAN
Việt Nam.
e) Đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN
trên các công cụ truyền thông mới: ứng dụng trên mạng xã hội, trang/cổng thông
tin điện tử. Tăng cường tin, bài và chia sẻ tin, bài, ảnh về ASEAN.
g) Tổ chức lồng ghép nội dung
tuyên truyền về ASEAN trong các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các sự kiện văn
hóa, thể thao, du lịch... của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao, các Sở, Ban ngành thành phố và địa phương xây dựng kế hoạch và dự toán
kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm của
đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Huy động từ các nguồn tài trợ,
đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Ban
Tuyên giáo Thành ủy, Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan tăng cường chỉ đạo,
định hướng cho các cơ quan thông tấn báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa
bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN theo nội dung Kế hoạch này.
b) Chủ trì thẩm định nội dung,
cấp phép xuất bản tài liệu không kinh doanh của các cơ quan đơn vị tuyên truyền
về ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
c) Tổng hợp kết quả thực hiện của
các đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông theo
quy định.
2. Sở Ngoại
vụ
a) Chủ động cung cấp thông tin
về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá tiềm
năng, thế mạnh hợp tác của thành phố, tăng cường ký kết hợp tác hữu nghị với
các địa phương của các quốc gia thành viên ASEAN và các quốc gia đối tác của
ASEAN.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, thường
xuyên cập nhật thông tin về ASEAN trên Trang thông tin điện tử của Sở Ngoại vụ,
chú trọng đưa tin về các dự án hợp tác liên vùng, trong khuôn khổ ASEAN nhằm giới
thiệu về các lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân, doanh
nghiệp và cách thức khai thác tối đa các lợi ích này. Đồng thời, phối hợp các
cơ quan có liên quan kịp thời phản bác các thông tin sai trái làm ảnh hưởng đến
mối quan hệ giữa các thành viên ASEAN.
c) Tham gia phối hợp với Sở,
Ban ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, tổ chức các hoạt động
giao lưu tìm hiểu về ASEAN; tạo điều kiện để các nhà báo trong khu vực ASEAN đến
địa phương đưa tin tích cực về thành phố.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông hưởng ứng các đợt tuyên truyền lớn của quốc gia, của thành phố về
các sự kiện, hoạt động theo Kế hoạch tuyên truyền quảng bá về ASEAN giai đoạn
2021 - 2025 của Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN.
3. Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ
Thông qua hoạt động với các Hội
hữu nghị các nước là thành viên ASEAN: Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines,
Singapore, Thái Lan; chủ trì tổ chức và tham gia hoạt động đối ngoại thắt chặt
quan hệ hữu nghị giữa nhân dân thành phố và nhân dân các quốc gia thành viên
ASEAN.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép các
nội dung giới thiệu về cộng đồng ASEAN; triển khai đưa các nội dung, tài liệu,
giáo trình về ASEAN vào giảng dạy ở các trường học; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu
về ASEAN trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
5. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
a) Hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức
các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích;
hoạt động của các đội tuyên truyền lưu động. Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông
tin, Trung tâm Văn hóa và Thể thao quận, huyện tổ chức các hoạt động triển lãm,
văn hóa, văn nghệ, thể thao thông tin, tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch
này.
b) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch với
các nước ASEAN; tuyên truyền, trưng bày triển lãm ASEAN kết hợp với phát hành ấn
phẩm quảng bá về văn hóa, con người Cần Thơ vào các dịp tổ chức sự kiện đặc biệt
của Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du
lịch của Cần Thơ đến các nước ASEAN.
6. Sở Công
thương
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn tuyên truyền về
các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ các
nước ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm thông tin đến doanh nghiệp và người
dân để khai thác tối đa lợi ích mà các Hiệp định này mang lại.
b) Cập nhật và phổ biến cho
doanh nghiệp các thông tin về cơ hội kinh doanh, hợp tác giao thương; những
thay đổi về chính sách thương mại của thị trường các nước ASEAN, lợi ích kinh tế
sẽ đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và
đối tác của ASEAN.
7. Sở Tài
chính
Hàng năm, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan căn cứ khả năng ngân sách, tham
mưu Ủy ban nhân dân thành phố về kinh phí thực hiện Kế hoạch Tuyên truyền thực
hiện “Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN”
giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ theo quy định hiện hành.
8. Hiệp hội
Doanh nghiệp thành phố
Tổ chức tuyên truyền đến các hội
viên, doanh nghiệp, các Hợp tác xã về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong Cộng
đồng ASEAN; cung cấp thông tin về những cơ hội, thách thức, nhất là vấn đề cạnh
tranh trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu thực hiện quy trình
sản xuất khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.
9. Các Sở,
Ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
ngành, địa phương để xây dựng kế hoạch, giao cho các đơn vị chức năng tổ chức
hoạt động tuyên truyền theo sự kiện và tuyên truyền thường xuyên theo từng năm
cho các hoạt động của ASEAN.
b) Xây dựng kế hoạch và bố trí
kinh phí để triển khai thực hiện.
10. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ và
các Hội, Đoàn thể
Chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên
giáo các quận, huyện, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các cơ quan khối tuyên truyền,
khoa giáo, các cơ quan xuất bản bản tin, trang thông tin điện tử, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, Hội, Đoàn thể các quận, huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng
về ASEAN tới cán bộ, đảng viên, Nhân dân, doanh nghiệp, các cấp hội viên...; đồng
thời chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan,
đơn vị.
11. Đề nghị
Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ
a) Tăng cường đưa tin, bài,
chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; bố trí thời lượng thích
hợp đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các
địa phương về việc triển khai Kế hoạch này; chia sẻ dữ liệu lên Cổng thông tin
ASEAN Việt Nam.
b) Tuyên truyền các hoạt động,
sự kiện lớn của ASEAN; tổ chức tiếp, phát sóng các chương trình truyền hình trực
tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam về ASEAN, khai thác, phát sóng các phim tài
liệu về đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.
V. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN BÁO CÁO
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
tổng hợp kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Thông tin và Truyền thông trước
ngày 10 tháng 12 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền
thực hiện “Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá
ASEAN” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Yêu cầu các Sở,
Ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị có liên quan tổ
chức triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|