ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 130/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 6 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-2018/NQ-CP NGÀY 15/5/2018 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI
TRƯỜNG KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH THÀNH PHỐ HÀ NỘI (PCI)
NĂM 2018 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO
Sau 4 năm triển khai các Nghị quyết của
Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư,
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Chỉ số Môi trường Kinh doanh
của Việt Nam đã có những bước cải thiện vững chắc với 5 năm tăng hạng liên tiếp.
Trong đó, năm 2017, Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực, với thứ hạng cao nhất
đến nay về: Chỉ số môi trường kinh doanh tăng 14 bậc so với năm 2016 (từ vị trí
82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế), Chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc
(từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế).
Triển khai tích cực chỉ đạo của Trung
ương, hàng năm, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch để triển khai đến tất cả
các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã. Thành phố triển khai nghiêm túc
chỉ đạo của Chính phủ, kết nối việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo
tinh thần của Nghị quyết số 19 với việc cải thiện Chỉ số PCI. Sau hơn 4 năm triển
khai Nghị quyết 19, đến nay, việc cải thiện môi trường kinh doanh đã trở thành
công việc thường xuyên, trọng tâm, trọng điểm của tất cả các đơn vị từ Thành phố
đến cơ sở. Thành phố xác định việc cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp ở tất cả các khâu trong chuỗi hoạt động của doanh nghiệp, bắt đầu từ các
hoạt động khởi sự kinh doanh đến các hoạt động sau khởi nghiệp. Đồng thời, lựa
chọn ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử là một trong những
khâu đột phá. Môi trường sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Thành phố
từng bước được cải thiện, được nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) liên tục tăng hạng trong 5 năm gần đây.
Theo công bố của VCCI, PCI năm 2017 của Hà Nội đạt 64,71 điểm (tăng 3,97 điểm),
xếp ở vị trí thứ 13/63, tăng 1 bậc so với năm 2016. Kết quả Chỉ số PCI ghi nhận
sự nỗ lực của Thành phố đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh;
khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo của Thành phố trong chỉ đạo điều hành với
phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”. Kết quả
PCI 2017 của Hà Nội có 5/10 chỉ số tăng hạng so với năm 2016, có 4/10 chỉ số
không thay đổi thứ hạng, có 1/10 chỉ số giảm hạng so với năm 2016. Hà Nội
duy trì các chỉ số có truyền thống xếp hạng tốt: Chỉ số “đào tạo lao động”
và Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” đều xếp thứ 2/63; Một số chỉ số có sự
cải thiện rõ nét: Chỉ số “Chi phí thời gian” (tăng 38 bậc, xếp thứ 15/63),
Chỉ số “Tính minh bạch” (tăng 8 bậc, xếp thứ 37/63). Bên cạnh đó, vẫn còn những
chỉ số có sự cải thiện, nhưng không nhiều và xếp hạng ở mức thấp: “Chỉ số
“Tiếp cận đất đai” (tăng 4 bậc, xếp thứ 59/63), Chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng”
(tăng 3 bậc, xếp thứ 58/63), Chỉ số “Gia nhập thị trường” (tăng 1 bậc, xếp thứ
62/63), Chỉ số “Tính năng động của chính quyền tỉnh” (xếp thứ 62, không thay đổi
thứ hạng), Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự” (xếp thứ 59, không
thay đổi thứ hạng). Chỉ số “Chi phí không chính thức” xếp thứ 55, giảm 2 bậc.
Để thực hiện mục tiêu “Tiên phong cả
nước về môi trường kinh doanh” như cam kết của Hà Nội trước sự chứng kiến của
Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội cần tiếp tục có chuyển biến mạnh mẽ
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
và nâng cao năng lực cạnh tranh, Chỉ số PCI.
I. Mục tiêu và các
chỉ tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của
Thành phố
1. Mục tiêu
- Kiên định các mục tiêu đã đề ra
trong Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 30/7/2016 và Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày
30/3/2017 về thực hiện các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP và Nghị quyết số
19-2017/NQ-CP của Chính phủ và các cam kết của Hà Nội về cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI. Đó là: Hà Nội phấn đấu
tiên phong trong cả nước về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh
tranh theo tinh thần của các Nghị quyết số 19/NQ-CP, phấn đấu cùng cả nước đến
năm 2020, chất lượng môi trường kinh doanh của Việt Nam ngang hàng với trung
bình của ASEAN 4; Phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu
cả nước về Chỉ số PCI.
- Xây dựng môi trường kinh doanh công
bằng, thân thiện, thông thoáng; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp,
doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Khuyến khích các sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn
quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính. Tạo sự đột
phá về thu hút đầu tư cả trong nước và đầu tư nước ngoài.
- Thực hiện tốt chủ đề của năm 2018
là: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, tạo chuyển
biến mạnh mẽ trong xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động,
phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.
2. Các chỉ tiêu
chủ yếu
- Năm 2018 tiếp tục phấn đấu cải thiện
điểm số và xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố (PCI) so với năm
2017. Trong đó cải thiện mạnh mẽ các chỉ số có xếp hạng thấp: “Chỉ số “Tiếp cận
đất đai”, Chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng”, Chỉ số “Gia nhập thị trường”, Chỉ số
“Tính năng động của chính quyền tỉnh”, Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật
tự”; Chỉ số “Chi phí không chính thức”. Duy trì điểm số và xếp hạng của các chỉ
số thành phần có xếp hạng tốt: Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” và Chỉ số
“Đào tạo lao động”.
- Các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã
duy trì công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định,
chính sách, thủ tục hành chính trên website/trang thông tin điện tử của đơn vị...
- Phấn đấu duy trì tỷ lệ đăng ký kinh
doanh qua mạng đạt 100%.
- Duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện
kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%. Đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế
được kiểm tra theo quy định và giải quyết đúng hạn.
- Giảm ít nhất 50% danh mục hàng hóa,
sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành; giảm tỷ lệ các lô nhập khẩu hàng hóa phải
kiểm tra chuyên ngành tại các giai đoạn thông quan xuống còn dưới 10%.
- Tiếp tục duy trì thời gian đăng ký
quyền sở hữu, sử dụng tài sản còn 14 ngày.
- Phấn đấu là một trong những địa
phương đi đầu cả nước trong ứng dụng và triển khai chính phủ điện tử. Hết năm
2018, cung cấp 55% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên toàn Thành phố và đảm
bảo hầu hết các dịch vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được
cung cấp ở mức độ 3 và 4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công
(như thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã
hội).
- Nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch,
y tế, chăm sóc sức khỏe, an ninh và an toàn, vệ sinh môi trường các khu, địa điểm
du lịch.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để
giảm chi phí logicstics.
- Phối hợp hoạt động thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp, giảm tối đa số lần thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, kể cả
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
- Thực hiện đánh giá tính sáng tạo và
kết quả điều hành của các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã theo Chỉ số
cạnh tranh cấp sở, cấp huyện.
II. Nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu và trách nhiệm của các đơn vị
1. Về đăng ký
thành lập doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp,
doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
a) Giao Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Chủ trì tham mưu, triển khai các giải
pháp để duy trì và phát huy kết quả Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp,
khắc phục Chỉ số Gia nhập thị trường trong Bộ Chỉ số PCI.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị
tham mưu triển khai hiệu quả cải thiện Chỉ tiêu về Khởi sự kinh doanh, Chỉ
tiêu về Bảo vệ nhà đầu tư trong Bộ Chỉ số Môi trường kinh doanh của Ngân
hàng Thế giới.
- Chủ trì hoàn thiện, trình UBND
Thành phố ban hành các Đề án: “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội”
và “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
- Phấn đấu giữ vững tỷ lệ 100% tổng số
hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tiếp nhận trong năm 2018 thực hiện qua mạng, đảm bảo
thời gian giải quyết đúng hạn và sớm trước quy định. Tiếp tục triển khai đăng
ký qua mạng đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư
nước ngoài.
- Tiếp tục giảm thời gian đăng ký
thành lập mới doanh nghiệp theo hướng tăng cường hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu để
doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ hợp lệ trong thời gian ngắn nhất; giảm thời
gian giải quyết đối với những thủ tục đơn giản như thủ tục đăng ký mẫu dấu,
thông báo thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động của địa
điểm kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng,
đại diện, phản hồi tính hợp lệ của hồ sơ trong vòng 2 ngày làm việc (giảm 33%
thời gian so với quy định). Nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hướng dẫn đăng
ký doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp
trong tất cả các quan hệ giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước (Kế hoạch
và Đầu tư, Thuế, Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng,
...); trong các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là sử dụng chữ ký số công
cộng của đại diện pháp luật doanh nghiệp xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gửi
qua mạng điện tử.
- Tiếp tục triển khai dịch vụ công mức
độ 3, 4 đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh, hợp tác xã; tích
cực triển khai công tác chuẩn hóa dữ liệu, số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh
nghiệp theo quy định và kế hoạch của Thành phố.
- Chủ động đẩy mạnh các dịch vụ liên
quan đến quá trình khởi sự doanh nghiệp, nhằm giảm bớt số lần đi lại, tiết kiệm
chi phí, thời gian cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký
doanh nghiệp; Phối hợp với Bưu điện Hà Nội, các ngân hàng thương mại trên địa
bàn Thành phố để đẩy mạnh dịch vụ tổ chức trả kết quả đăng ký kinh doanh tại
nhà/ trụ sở doanh nghiệp qua đường bưu điện, đăng ký được số tài khoản ngân
hàng nhanh chóng.
- Rà soát, sửa đổi, cập nhật và trình
UBND Thành phố quyết định công bố đối với các TTHC lĩnh vực kế hoạch và đầu tư
thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận, huyện, các TTHC liên quan đến điều chỉnh
các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật
về đầu tư.
- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
để nâng cao chất lượng phần mềm Đăng ký doanh nghiệp và Đăng ký đầu tư đối với
lĩnh vực Đăng ký doanh nghiệp và Đầu tư nước ngoài để áp dụng thực hiện có hiệu
quả công tác giải quyết TTHC và báo cáo trực tuyến. Phấn đấu 95% thủ tục hành
chính lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch
và Đầu tư thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Chủ động phối hợp các sở, ban,
ngành và đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND Thành phố có ý kiến đề xuất Bộ
Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội danh mục
ngành nghề loại bỏ khỏi Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có);
nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản hướng dẫn trên địa bàn
thành phố Hà Nội về đầu tư, kinh doanh khi Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư công.
- Đẩy nhanh nghiên cứu, xây dựng kế
hoạch triển khai xây dựng Hệ thống quản lý rủi ro về theo dõi và giám sát hoạt
động của doanh nghiệp thành phố Hà Nội nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội
theo hướng: Xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý nhằm cung cấp toàn diện
thông tin về việc thành lập và hoạt động các doanh nghiệp; Giảm thiểu việc trao
đổi thông tin bằng văn bản; Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong quản
lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp; Phân định trách nhiệm giữa các cơ quan
trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp; Tăng cường vai trò giám sát của xã
hội đối với doanh nghiệp; Kịp thời phát hiện và xử lý những doanh nghiệp có
hành vi vi phạm pháp luật, ngăn chặn và hạn chế những tác động tiêu cực do
doanh nghiệp gây ra cho xã hội; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi.
b) Giao Sở Thông tin và Truyền
thông vận hành hiệu quả “Vườn ươm doanh nghiệp công
nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, đảm bảo ươm tạo những ý tưởng thành những
sản phẩm có giá trị thương mại và đưa ra thị trường.
2. Cải thiện việc
tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: đất
đai, vốn, lao động, công nghệ.
a) Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc:
Khẩn trương hoàn thành phê duyệt các
quy hoạch chung và phân khu còn lại trên địa bàn và các quy hoạch cải tạo các
khu chung cư cũ, nhà ở xã hội tập trung. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch không gian
xây dựng ngầm, quy hoạch điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố;
triển khai lập quy hoạch dọc hai bên sông Hồng;.... Tiếp tục rà soát, xây dựng
và hoàn thiện các quy định phân cấp, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. Công
bố công khai quy hoạch cho các tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám
sát việc thực hiện quy hoạch. Số hóa và tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin
quy hoạch giữa Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND các quận, huyện, thị xã.
b) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì theo dõi và thực hiện các
giải pháp khắc phục kết quả Chỉ số Tiếp cận đất đai trong Bộ Chỉ số PCI.
- Chủ trì tham mưu giải pháp cải thiện
Chỉ tiêu Đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản trong Bộ Chỉ số Môi trường
kinh doanh của Ngân hàng thế giới.
- Thực hiện công khai thông tin về
Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất; tổ chức cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất giúp cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận các thông tin về sử dụng
đất, đảm bảo công khai, minh bạch trong tiếp cận đất đai.
- Đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ cung cấp
dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên
và môi trường. Thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (01 bộ hồ sơ) ở tất cả
các khâu, các bước trong quá trình giải quyết các TTHC. Tiếp tục rà soát, cải
tiến và tinh giản một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường,
tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng trong tiếp cận nguồn
lực tài nguyên.
- Thực hiện thẩm định, báo cáo UBND
Thành phố trình HĐND Thành phố thông qua Danh mục bổ sung các dự án thu hồi đất
năm 2018; dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm
2018 thành phố Hà Nội, để trình UBND Thành phố phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất bổ
sung năm 2018 trước ngày 20/7/2018.
- Tập trung thực hiện dự án xây dựng
tổng thể hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội
phấn đấu đến hết năm 2018 hoàn thành dự án để đưa vào vận hành khai thác.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kê khai,
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đó tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua nhà tại các dự án phát triển
nhà ở, nhà ở tái định cư, cấp giấy chứng nhận và đăng ký đất đai cho các tổ chức;
đăng ký biến động đất đai và làm các thủ tục về giao dịch đảm bảo đảm bảo.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát quá
trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất. Xử lý kịp thời các vi phạm lĩnh vực đất đai, tài nguyên,
khoáng sản; khắc phục hiệu quả tình trạng đất để hoang hóa, sử dụng không đúng
mục đích, chậm thực hiện dự án, chậm đưa vào sử dụng, vi phạm quy định Luật Đất
đai.
- Thực hiện tốt công tác kiểm soát ô
nhiễm và xử lý vi phạm về môi trường; tập trung giải quyết các vấn đề môi trường
ở khu, cụm công nghiệp, làng nghề, khu đô thị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các
công trình hạ tầng kỹ thuật trong các khu, cụm công nghiệp; triển khai xử lý nước
thải tại 80 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng thực hiện xã hội hóa.
- Đẩy mạnh công tác hướng dẫn doanh
nghiệp thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường.
c) Giao Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp Cảnh sát phòng
cháy chữa cháy Thành phố; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu triển khai thực
hiện các giải pháp cải thiện Chỉ tiêu Cấp phép xây dựng trong Bộ Chỉ số
Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách quy
trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng: Đơn giản hóa, điện tử hóa thủ
tục và rút ngắn thời gian của thủ tục thông báo khởi công xây dựng công trình,
đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công, đăng ký kết nối cấp, thoát nước (tiếp tục
rút ngắn thời gian thực hiện kết nối, cấp và thoát nước xuống còn 07 ngày); rút
ngắn thời gian cấp phép xây dựng xuống còn tối đa không quá 120 ngày (bao gồm cả
thời gian lấy ý kiến của các cơ quan liên quan như chấp thuận đấu nối điện, nước,
môi trường, phòng cháy, chữa cháy...; trong đó, thời gian giải quyết hồ sơ đề
nghị cấp mới và điều chỉnh Giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng tối đa là 10 ngày
làm việc); rút ngắn thời gian kiểm tra xây dựng tại công trình còn 01 ngày.
- Tăng cường ứng dụng dịch vụ công mức
độ 3 trong giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng và đẩy mạnh việc cung cấp dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong công tác quản lý, cấp chứng chỉ hành nghề
cá nhân, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức; thực hiện việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng qua dịch vụ bưu
chính công ích.
- Phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa
cháy: Nghiên cứu, đề xuất kết hợp thực hiện lồng ghép thủ tục thẩm duyệt thiết
kế phòng cháy chữa cháy với thủ tục thẩm định dự án, thẩm định thiết kế xây dựng
để rút ngắn thời gian thẩm định duyệt thủ tục PCCC và tổ chức nghiệm thu công
trình xây dựng và phòng cháy chữa cháy; Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường
thực hiện thủ tục Cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng.
d) Giao Ban Quản lý các Khu công
nghiệp và Chế xuất quản lý, khai thác, phát huy hiệu
quả các khu công nghiệp (KCN) theo quy hoạch được duyệt; Đôn đốc, đẩy nhanh tiến
độ đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng: KCN hỗ trợ Nam Hà Nội, KCN Phú Nghĩa, KCN
Thạch Thất - Quốc Oai, KCN Quang Minh I và II, KCN sạch Sóc Sơn, Khu công viên
CNTT Hà Nội, công nghệ cao sinh học, KCN Phụng Hiệp, tạo nguồn cung sẵn có về mặt
bằng sản xuất kinh doanh với chi phí hợp lý; bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ
thuật ổn định (điện, nước, viễn thông, vận tải...). Đồng thời, khuyến khích, định
hướng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp tập trung, tạo điều kiện thuận lợi
đầu tư hạ tầng và hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.
đ) Giao Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh thành phố Hà Nội chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa
bàn Thành phố:
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện
các giải pháp cải thiện Chỉ tiêu Tiếp cận tín dụng trong Bộ Chỉ số Môi
trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới.
- Nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về
dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế; nâng cao năng lực của
hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp tín dụng cho nền kinh tế. Cải thiện và
minh bạch hệ thống thông tin tín dụng, phối hợp Trung tâm thông tin tín dụng quốc
gia Việt Nam (CIC) về tăng cường minh bạch hóa thông tin tín dụng tạo điều kiện
cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trong
việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường.
- Tiếp tục thực tốt Chương trình Kết
nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông
nghiệp, nông thôn và các chương trình tín dụng khác của Ngân hàng Nhà nước gắn
với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội
trên địa bàn Thủ đô; Yêu cầu các TCTD đổi mới quy trình, đơn giản hóa thủ tục
vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh
doanh; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo tăng
trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.
- Tập trung thực hiện rà soát, đơn giản
hóa TTHC theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, chi phí tuân thủ thấp;
hoàn thành việc hiện đại hóa TTHC, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, tiếp tục
triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm tối đa chi phí tuân thủ thủ tục
hành chính, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính
linh hoạt bằng nhiều hình thức với phí thấp nhất.
- Nghiên cứu, phát triển và đa dạng
hóa các sản phẩm tín dụng phù hợp với các đối tượng doanh nghiệp (đặc biệt là
DNNVV, hợp tác xã) và các chương trình tín dụng cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp
trong tiếp cận vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng; ưu tiên dành nguồn vốn
cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu
tiên, các doanh nghiệp tham gia mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng
dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch và các
doanh nghiệp khởi nghiệp.
e) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, tham mưu cho UBND Thành phố
triển khai các giải pháp để tiếp tục phát huy vị thế Hà Nội là trung tâm giáo dục
đào tạo của cả nước; nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng
giáo dục với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
- Tập trung đầu tư xây dựng và phát
triển một số trường chất lượng cao ngang tầm với khu vực và thế giới nhằm đáp ứng
tốt hơn chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Thành phố và nhu cầu xã hội, đồng
thời nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy và học tại các cơ sở giáo dục và tiếp tục nhân rộng mô hình “cung
ứng dịch vụ trình độ, chất lượng cao trong giáo dục và đào tạo”.
- Rà soát, hoàn thiện các thủ tục, điều
kiện thành lập, hoạt động đối với cơ sở giáo dục và đào tạo. Tạo điều kiện thuận
lợi cho cung ứng dịch vụ giáo dục, đào tạo theo cơ chế thị trường gắn với kiểm
soát chặt chẽ chất lượng và đầu ra.
- Xây dựng và hướng dẫn cụ thể, công
bố công khai quy trình, thủ tục liên quan đến việc thành lập trung tâm tin học,
ngoại ngữ, có yếu tố nước ngoài, cấp phép hoạt động và cấp phép giảng dạy
chương trình song bằng và thành lập trường học.
g) Giao Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
- Chủ trì tham mưu các giải pháp tiếp
tục phát huy kết quả Chỉ số Đào tạo lao động trong Bộ Chỉ số PCI.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực và giáo dục nghề nghiệp, chú trọng phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao và triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ lao động
qua đào tạo đến năm 2020. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp sử
dụng lao động theo Kế hoạch của Thành phố. Tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách
hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với
nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thị trường lao động.
- Đẩy mạnh công tác dự báo và thông
tin thị trường lao động; nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch việc làm
và các điểm giao dịch việc làm vệ tinh; tăng cường tư vấn nghề nghiệp, việc
làm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường lao động thành phố
Hà Nội định hướng đến năm 2020.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg trên địa bàn
Thành phố năm 2018 và triển khai phương thức đặt hàng dạy nghề cho lao động
nông thôn, triển khai Đề án rà soát, đánh giá tình hình hoạt động, nâng cao chất
lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
h) Giao Sở Khoa học và Công nghệ:
- Tiếp tục triển khai hiệu quả Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, áp dụng
dịch vụ công trực tuyến phù hợp với cơ chế hải quan một cửa; khắc phục tình trạng
trùng lặp về yêu cầu quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm.
- Tiếp tục chú trọng vào hoạt động
chuyển giao, thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ; hỗ trợ kinh phí cho các
doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu và đổi mới công nghệ.
- Tiếp tục xây dựng, phát triển và quản
lý các nhãn hiệu tập thể của các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, làng nghề truyền
thống trên địa bàn. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
xác lập quyền sở hữu công nghiệp.
- Tăng cường các hoạt động kiểm tra về
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc
các lĩnh vực xăng dầu, mũ bảo hiểm, gas, thiết bị điện, đồ chơi trẻ em... nhằm
đảm bảo cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và bảo vệ quyền lợi chính đáng của
nhà sản xuất, người tiêu dùng.
- Tổ chức điều tra, đánh giá trình độ
công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Nghiên cứu, tham mưu, đề
xuất Thành phố ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học,
triển khai ứng dụng, vận hành và quản lý trong thực tế sản xuất, kinh doanh;
khuyến khích các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà khoa học đóng góp phát
triển và ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực. Đẩy nhanh tốc độ đầu tư
đổi mới công nghệ trong tất cả các ngành, tạo nhiều ngành công nghệ mới có hiệu
quả và sức cạnh tranh cao.
i) Giao Sở Ngoại vụ:
- Tiếp tục phát huy mối quan hệ với
các đối tác quốc tế để thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo, khoa học
công nghệ, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
- Chủ trì Tham mưu UBND Thành phố triển
khai các nội dung Chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội với vùng
Ile-de-France (Pháp) giai đoạn 2018 - 2021 để mở rộng thị trường kinh doanh cho
các doanh nghiệp.
3. Giảm thời
gian, chi phí thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản
xuất kinh doanh: thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, tiếp cận điện năng,...
a) Giao Cục Thuế Hà Nội:
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản
hóa trình tự, thủ tục, hồ sơ thuế. Duy trì thời gian nộp thuế không quá 117 giờ/năm
và đảm bảo số doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt
trên 98%.
- Công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế,
đảm bảo 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối
với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt từ ngân
sách Nhà nước (NSNN).
- Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh
giá trình tự, thời gian thực hiện tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải
quyết của Cục Thuế và Chi cục Thuế. Trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị chuẩn hóa,
đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành
chính và bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp.
- Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, tháo
gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; chủ động tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách
thuế phù hợp thực tiễn để cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục duy
trì, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền
vững cho NSNN, đồng thời góp phần khuyến khích hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp khởi
nghiệp.
- Tập trung chỉ đạo đôn đốc thu nộp
các khoản nợ đọng thuế; đôn đốc kịp thời, đầy đủ các khoản thuế được gia hạn đến
hạn nộp. Tiếp tục thực hiện công khai danh sách doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Thực hiện Đề án “Đánh giá sự hài
lòng của người nộp thuế trên địa bàn Thành phố năm 2018”.
b) Giao Bảo hiểm xã hội thành phố
Hà Nội:
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu nghiệp vụ từ bảo hiểm
xã hội (BHXH) cấp thành phố đến quận, huyện, thị xã; thực hiện giao dịch hồ sơ
điện tử, ứng dụng hiệu quả Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT)
vào công tác giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Phấn đấu thực hiện
giao dịch điện tử đạt mức độ 4 về kê khai, thu nộp BHXH, BHYT.
- Chủ động phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông để tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức doanh nghiệp,
cơ quan, đoàn thể chưa tham gia giao dịch hồ sơ điện tử sớm triển khai thực hiện.
Tăng cường công tác hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp,
người lao động trong quá trình thực hiện đúng các quy định về BHXH, BHYT, BHTN.
c) Giao Cục Hải quan Hà Nội:
- Áp dụng thí điểm quản lý, giám sát
hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quá cảnh tại cảng hàng
không quốc tế Nội Bài. Triển khai thực hiện thủ tục đối với tàu bay xuất cảnh,
nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.
- Thực hiện các giải pháp để vận hành
thông suốt hệ thống VNACCS/VCIS (Hệ thống thông quan tự động và cơ chế một cửa
quốc gia) và cơ chế một cửa ASEAN. Thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Hải
quan và cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, phấn đấu giảm ít nhất 50% danh mục
hàng hóa, sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành; giảm tỷ lệ các lô nhập khẩu hàng
phải kiểm tra chuyên ngành tại các giai đoạn thông quan xuống còn dưới 10%.
- Chủ động rà soát những vướng mắc, bất
cập của cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp, báo cáo
đề xuất Tổng Cục Hải quan, Bộ Tài chính bổ sung hoặc thay thế nhằm đảm bảo tính
đồng bộ, thống nhất.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ, thực
hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa xuất
nhập khẩu đáp ứng yêu cầu hải quan hiện đại của Cục Hải quan thành phố Hà Nội”.
d) Giao các Sở, ngành: Tài chính,
Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao
thông vận tải, Công an, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường,
Xây dựng,... theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tốt với Cục Hải quan
Hà Nội: Rà soát, giảm thời gian thực hiện thủ tục xuất,
nhập khẩu; Đổi mới căn bản phương thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành trên cơ sở
nguyên tắc quản lý rủi ro, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của từng doanh
nghiệp; áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên. Điện tử hóa thủ tục (nộp hồ sơ, trả
kết quả,...) kiểm tra chuyên ngành; kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan,
tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành với các cơ quan hải quan để giảm thủ tục,
hồ sơ và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục kiểm tra chuyên ngành.
đ) Giao Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở
Công Thương, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN), Sở Xây dựng, Ban Quản lý các
Khu công nghệ và Chế xuất Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã: Công bố và triển khai thực hiện hiệu quả liên thông giải quyết một số
TTHC giữa cơ quan nhà nước thuộc Thành phố và Tổng Công ty điện lực thành phố
Hà Nội trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình điện trung áp trên địa bàn
thành phố Hà Nội theo Quyết định số 2280/QĐ-UBND ngày 11/5/2018 của UBND Thành
phố để rút ngắn thời gian, thủ tục tiếp cận điện năng. Tiếp tục cải tiến quy
trình nghiệp vụ theo hướng công khai, minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục,
rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ của ngành điện; Tăng cường áp dụng khoa học
công nghệ để chủ động cung cấp thông tin giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho
khách hàng dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát. Đẩy mạnh và hoàn thiện hệ
thống chăm sóc khách hàng trực tuyến, qua thiết bị di động, các ứng dụng công
nghệ. Mở rộng và thực hiện đa dạng hóa hình thức, phương thức thanh toán tiền
điện trên nhiều kênh tiện ích khác nhau, phấn đấu tỷ lệ khách hàng thanh toán
qua hình thức điện tử tăng thêm 10% so với năm 2017.
e) Giao Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Chủ trì tham mưu, là đầu mối theo
dõi, tổng hợp báo cáo và triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số Tính minh
bạch trong Bộ Chỉ số PCI.
- Triển khai quy hoạch hạ tầng kỹ thuật
viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến
2030; Nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố ban hành cơ chế, chính sách nhằm thu
hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng các điểm wifi công cộng miễn phí
trên địa bàn Thành phố bằng hình thức xã hội hóa.
- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động ứng
dụng và phát triển công nghệ thông tin, tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng
chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng Thành phố thông minh. Thực hiện Kế hoạch
ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố năm 2018 tập trung
vào các nội dung: Hoàn thiện Khung kiến trúc, Kiến trúc chính quyền điện tử
thành phố Hà Nội; tổ chức triển khai Trung tâm Điều hành thông minh thành phố
Hà Nội; Hoàn thành hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối với hệ thống
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo
tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ 55% trở lên tại các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn và hầu hết các dịch
vụ công phổ biến, liên quan đến người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ
3 và 4.
- Duy trì tốt phần liên hệ trên Cổng
giao tiếp điện tử Hà Nội để công dân, doanh nghiệp gửi thư và nhận thông tin trả
lời. Tăng cường trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi, ý kiến phản biện từ
nhân dân và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách của Thành phố. Đẩy mạnh hoạt động
cung cấp thông tin trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.
- Chủ động phối hợp các cơ quan báo
chí của Hà Nội và Trung ương phổ biến Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018,
Kế hoạch hành động của Thành phố; thực trạng xếp hạng năng lực cạnh tranh của
quốc gia, của Thành phố, ý nghĩa của các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh của
các tổ chức trong nước và quốc tế. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện nhiệm vụ về cải thiện
môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
g) Giao Sở Nội vụ: Chủ trì, đầu mối theo dõi và triển khai các giải pháp để phát huy kết
quả Chỉ số “Chi phí thời gian” và đẩy mạnh triển khai các giải pháp để
nâng hạng Chỉ số “Tính năng động của chính quyền tỉnh” trong Bộ Chỉ số
PCI.
4. Rút ngắn thời
gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản; Bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp
pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; Tạo lập môi trường
cạnh tranh bình đẳng.
a) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện cơ chế một cửa liên thông, kết nối điện tử, đơn giản thủ tục
và thực hiện giải pháp cần thiết đảm bảo thực hiện thời gian đăng ký quyền sở hữu,
sử dụng tài sản xuống còn dưới 14 ngày trong năm 2018.
b) Giao Thanh tra Thành phố:
- Tham mưu, triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng, chống tham nhũng; chủ trì tham mưu giải pháp để cải thiện, nâng hạng
Chỉ số Chi phí không chính thức trong Bộ Chỉ số PCI.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng
Kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động thanh tra, đặc biệt là thanh tra
chuyên ngành, kiểm tra và kiểm toán theo hướng lồng ghép, phối hợp và kế thừa kết
quả hoạt động giữa các cơ quan. Công khai trước kế hoạch thanh tra, kiểm tra và
kiểm toán doanh nghiệp để tránh trùng lặp, chồng chéo; không thanh tra, kiểm
tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là trong quản lý
thuế, tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp đúng theo tinh thần chỉ đạo
của Thủ tướng chính phủ về công tác thanh tra doanh nghiệp, đảm bảo quyền bình
đẳng của doanh nghiệp trước pháp luật.
- Nâng cao vai trò hỗ trợ, hướng dẫn
doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật.
c) Các Sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã và các cơ quan Tư pháp: Tạo môi trường
lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật. Có cơ chế
giám sát và kiểm tra định kỳ để bảo đảm mọi phản ánh, khiếu kiện đều được ghi
nhận và trả lời cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh trong
những ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế,
dân sự; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.
d) Giao Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ
và vừa chủ trì, phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội Ngành nghề:
- Chủ trì theo dõi và triển khai thực
hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số “Cạnh tranh bình đẳng” trong Bộ Chỉ
số PCI.
- Phát huy vai trò là đại diện của cộng
đồng doanh nghiệp Thủ đô, là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp. Phối hợp
với các Sở, ngành xây dựng và triển khai các Chương trình phát triển bền vững,
nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp.
Tích cực tham gia xây dựng và phản biện các chính sách của Trung ương và Thành
phố. Định kỳ hàng quý tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh
nghiệp gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.
5. Giải quyết
tranh chấp hợp đồng, tranh chấp phá sản doanh nghiệp và thực hiện cải cách thủ
tục hành chính tư pháp
Giao Sở Tư pháp:
- Chủ trì tham mưu, theo dõi và triển
khai các giải pháp cải thiện Chỉ số “Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự”
trong Bộ Chỉ số PCI.
- Chủ trì, phối hợp Tòa án nhân dân
Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Cục Thi hành án dân sự Thành phố:
Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp,
chất lượng hoạt động xét xử các loại vụ án, đẩy nhanh tiến độ thi hành án dân sự
để doanh nghiệp tin tưởng vào sự bảo vệ của pháp luật; Rút ngắn thời gian, nâng
cao hiệu quả công tác thi hành án theo yêu cầu của Nghị quyết; Hỗ trợ hoạt động
của tòa án, cơ quan thi hành án, thừa phát lại, luật sư; Phát triển về số lượng
và chất lượng quản tài viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản tại
địa phương; Công khai thông tin đầy đủ, kịp thời về đội ngũ luật sư, quản tài
viên, doanh nghiệp hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trên địa bàn.
6. Tiếp tục thực
hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển
du lịch; nâng cao năng lực sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế
a) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức
các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp nhằm trao đổi
thông tin, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp trên địa bàn Thành phố; Thúc đẩy tiến độ thực hiện và triển khai các dự
án đầu tư xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là các công trình trọng điểm; tổng hợp
các thông tin phản ánh về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, báo cáo UBND
Thành phố xem xét, quyết định.
b) Giao Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp các đơn vị:
- Đẩy mạnh phối hợp, hỗ trợ nâng cao
vai trò hoạt động của các Hiệp hội ngành hàng. Phối hợp với các Hiệp hội tổ chức
hội thảo, gặp gỡ doanh nghiệp và các ngành hàng chức năng theo chuyên đề để
tháo gỡ khó khăn của từng nhóm doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh đầu tư xây dựng một số chợ
nông sản đầu mối. Tiếp tục thực hiện Đề án “Quản lý và phát triển hoạt động
logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”, tập trung vào
đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng
logistics và nâng cao năng lực các doanh nghiệp logistics trên địa bàn. Tổ chức
triển khai Kế hoạch “Phát triển thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa
bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”.
- Đảm bảo điện cho sản xuất, kinh
doanh và sinh hoạt với chất lượng, an toàn và tiết kiệm; Tham mưu xây dựng và
thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, xây dựng
chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm,... Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc
tiếp cận các trang thiết bị có hiệu suất cao, tiết kiệm nguyên nhiên, vật liệu,
thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh
tranh cho các doanh nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý đúng quy
định pháp luật các hoạt động kinh doanh trái phép, chống buôn lậu, hàng giả,
hàng cấm và gian lận thương mại, lũng đoạn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh.
- Tiếp tục triển khai công tác tuyên
truyền, tập huấn về hội nhập quốc tế, về chính sách liên quan hội nhập, cam kết
hội nhập quốc tế, trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế ASEAN, các Hiệp định thương
mại tự do (FTA, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới), cho các
cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về
các rào cản thương mại, xử lý hiệu quả các vụ điều tra chống bán phá giá, trợ cấp,
tự vệ của nước nhập khẩu,… để nắm bắt cơ hội và vượt qua những thách thức trong
giai đoạn hội nhập sâu rộng.
- Tiếp tục tái cơ cấu ngành công nghiệp,
thúc đẩy đổi mới công nghệ; ưu tiên lựa chọn những công nghệ tiên tiến, hiện đại
sử dụng ít quỹ đất nhưng mang lại giá trị cao nhất; thu hút đầu tư hạ tầng và lấp
đầy các khu công nghệ cao, khu công nghiệp; phát triển công nghiệp hỗ trợ; khuyến
khích cải tiến quy trình xuất, nâng cao sức cạnh tranh.
c) Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng sắp xếp, cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước; thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà
nước không cần nắm giữ, gồm cả những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả
theo cơ chế thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển.
d) Giao Sở Giao thông vận tải chủ
trì đẩy mạnh tái cơ cấu ngành giao thông vận tải; tổ
chức kết nối vận tải đa phương thức và thúc đẩy phát triển Sàn giao dịch
logistics; triển khai đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông; ứng dụng điều
hành quản lý giao thông thông minh; tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng
hóa bằng đường bộ, giảm thời gian lưu chuyển hàng hóa. Phối hợp các cơ quan
liên quan đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hỗ trợ dịch vụ logistics phát triển.
đ) Giao Sở Du lịch:
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, Tổng cục Du lịch, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam,
hàng không và các địa phương để đổi mới, đa dạng hóa phương thức xúc tiến, quảng
bá du lịch Thủ đô.
- Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
du lịch, nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm du lịch. Thực hiện tốt
công tác đảm bảo môi trường du lịch, tập trung vào môi trường hoạt động kinh
doanh du lịch và an ninh an toàn đối với khách du lịch, xây dựng hình ảnh Hà Nội
là điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn.
- Thường xuyên tổ chức các hội nghị,
tọa đàm, xây dựng sản phẩm du lịch giữa cơ quan quản lý với các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các làng nghề, phố nghề, hiệp hội,...
nhằm kịp thời tham mưu Thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển du lịch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch tại các địa điểm du
lịch trên địa bàn Thành phố để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
- Chủ động phối hợp Sở Thông tin và
Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, các đơn vị truyền thông
công nghệ trong việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án du lịch thông minh;
từng bước hình thành các thành phần cơ bản gồm: cơ sở dữ liệu dùng chung, cổng
thông tin du lịch và ứng dụng mobile; số hóa sản phẩm dịch vụ du lịch; điểm tra
cứu thông tin du lịch.
e) Giao Sở Ngoại vụ thông tin, phổ biến cho các doanh nghiệp về môi trường, cơ hội và dự
án hợp tác kinh tế quốc tế, đào tạo tại các quốc gia, địa phương nước ngoài. Hỗ
trợ các doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến giao dịch, thương mại quốc
tế nhằm bảo vệ tối đa lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp.
g) Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch Thành phố: Chủ trì triển
khai hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Thành phố
năm 2018 và định hướng giai đoạn 2019 - 2020. Đổi mới mạnh mẽ về phương thức thực
hiện và thực hiện các giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng công tác xúc tiến
đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng tiếp cận, cách làm mới, xác định doanh
nghiệp là trọng tâm để phục vụ, kết hợp công tác xúc tiến với cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
h) Giao các đơn vị: Sở Công
Thương, Sở Tư pháp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp
như: hỗ trợ tư vấn về pháp lý, thông tin thị trường, tuyển dụng, đào tạo lao động;
xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm; xây dựng, quản lý và quảng
bá thương hiệu doanh nghiệp; đào tạo các giám đốc và nhà quản lý, ưu tiên hỗ trợ
những doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ mũi nhọn, các
ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực, năng lượng
sạch. Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hệ thống tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
(ISO, TQM...), đăng ký chất lượng, nhãn mác, in mã số, mã vạch sản phẩm. Khuyến
khích các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và các
phương pháp quản lý tiên tiến.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện Kế hoạch của UBND Thành phố triển
khai Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh,
nâng cao chỉ số PCI; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện
Kế hoạch; coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của ngành mình, cấp mình. Tạo
chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc
biệt là người đứng đầu các đơn vị về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu quả
công vụ; kịp thời phát hiện và thay thế cán bộ, công chức có hành vi lạm dụng
thẩm quyền, vị trí việc làm để tư lợi riêng.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Nội Vụ, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Thành phố
Hà Nội tham mưu, báo cáo UBND Thành phố về việc tổ chức nghiên cứu, xây dựng Bộ
chỉ số đánh giá tính sáng tạo và kết quả điều hành của các sở, ban, ngành, UBND
quận, huyện, thị xã theo chỉ số cạnh tranh cấp sở, cấp huyện để triển khai thực
hiện đánh giá từ năm 2019 trước ngày 15/7/2018.
3. Chế độ báo cáo: Định kỳ hàng quý
(trước ngày 05 các tháng cuối quý), và báo cáo năm trước ngày 05 tháng 12, các
Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
của Thành phố và chương trình hành động của ngành, địa phương báo cáo, UBND
Thành phố.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ giao cho các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tại Kế hoạch, báo cáo UBND Thành phố.
UBND Thành phố đề nghị các Hiệp hội
doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường hợp tác, đối thoại với
các cấp chính quyền, tạo cơ chế thông tin hiệu quả, góp phần xây dựng bộ máy
các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố Hà Nội thân thiện và đồng hành cùng
doanh nghiệp, cùng đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để
báo cáo)
- BCĐ Đổi mới và phát triển DN; (để báo cáo)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; (để báo cáo)
- Phòng TM&CN Việt Nam; (để báo cáo)
- TT TU, TT HĐND TP; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, TCT Điện lực HN;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các hiệp hội: DNHN, DNNVVHN;
- VPUB: CPVP, TH, TKBT, các phòng CV;
- Lưu: VT, KH&ĐT(02), KTHương.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|