Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 698/UBND-KH Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng Người ký: Huỳnh Đức Thơ
Ngày ban hành: 10/02/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 698/UBND-KH

Đà Nẵng, ngày 10 tháng 02 năm 2020

KẾ HOẠCH

PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ CÁC SỰ CỐ TRONG CÔNG TÁC XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Tình hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố trong thời gian qua có nhiều tác động, thiếu tính chủ động, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc ứng phó các sự cố liên quan đến công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Nhằm khắc phục tình trạng bị động trong ứng phó, cần có sự chuẩn bị để triển khai, nâng cao công tác phòng ngừa, chủ động ứng phó với các sự cố liên quan đến xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố; giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của các sự cố đến môi trường và con người, góp phần ổn định về môi trường, kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tăng cường năng lực phòng ngừa, chủ động ứng phó các trường hợp sự cố về xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố trong các trường hợp như: Sự cố do thiên tai, rủi ro gây hư hỏng hạ tầng, cơ sở vật chất vận hành của các hạng mục xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố; Sự cố do tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng, làm gián đoạn hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố,...

- Phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiệu qu trong quá trình thực hiện;

- Kịp thời triển khai các giải pháp cụ thể theo từng tình huống nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố không bị gián đoạn, bị động khi có bất kỳ sự cố có liên quan nào xảy ra; giảm thiểu các tác động thấp nhất đến môi trường, kinh tế - xã hội của thành phố.

II. NGUYÊN TẮC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ CÁC SỰ CỐ LIÊN QUAN

1. Về phòng ngừa:

- Đảm bảo năng lực xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố trong bất kỳ các trường hợp sự cố, rủi ro có liên quan gây ra; không làm gián đoạn, gây bị động đối với hoạt động xử lý chất thải rắn sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của thành phố;

- Đảm bảo công tác dự báo, tiếp cận thông tin và điều hành hoạt động quản lý chất thải rắn xuyên suốt;

- Thường xuyên diễn tập, tập huấn công tác vận hành, quản lý và phối hợp để đảm bảo không xảy ra các sự cố, trừ các trường hợp bất khả kháng.

- Cán bộ, người lao động liên quan đến hoạt động vận hành, ứng phó phải năm được thao tác phòng ngừa và ứng phó với sự cố khi gặp phải, có đủ kỹ năng về phòng tránh rủi ro tai nạn nghề nghiệp trong quản lý, xử lý CTRSH.

2. Về ứng phó

- Đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất cho người (tính mạng, sức khỏe);

- Giảm thiểu tối đa các thiệt hại về vật chất, tài sản và các tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế xã hội, an ninh trật tự đô thị khi có sự cố xảy ra.

- Các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan chủ động thực hiện các nhiệm vụ, quy trình công tác theo các phương án ứng phó sự cố.

III. DỰ BÁO, KỊCH BẢN SỰ CỐ VÀ PHÂN CẤP ỨNG PHÓ

1. Dự báo lượng rác tồn đọng trong trường hợp không thực hiện xử lý CTRSH trên địa bàn thành phố

Dự báo lượng rác với các thời gian bị sự cố, nhu cầu diện tích xử lý rác thải tạm thời (chiều cao chôn lấp 3m) tương ứng với các mốc thời gian như sau:

Bảng 1. Tính toán lượng rác và nhu cầu diện tích xử lý rác thải tạm thời

S ngày sự cố (ngày)

Năm 2020

Năm 2022

Năm 2025

ng rác cần xử lý

Diện tích chôn lấp (ha)

Lượng rác cần xử lý

Diện tích chôn lấp (ha)

Lượng rác cần xử lý

Diện tích chôn lấp (ha)

Tấn

m3

Tấn

m3

Tấn

m3

1

1.264

2.107

0,08

1.502

2.503

0,1

2.000

3.333

0,13

2

2.529

4.214

0,16

3.004

5.007

0,2

4.000

6.666

0,26

3

3.793

6.321

0,25

4.506

7.511

0,30

6.000

10.000

0,40

5

6.321

10.536

0,42

7.511

12.518

0,50

10.000

16.667

0,67

7

8.850

14.750

0,59

10.515

17.525

0,70

14.000

23.333

0,93

10

12.643

21.071

0,84

15.021

25.036

1,00

20.000

33.333

1,33

13

16.436

27.393

1,10

19.528

32.546

1,30

26.000

43.333

1,73

15

18.964

31.607

1,26

22.532

37.554

1,50

30.000

50.000

2,00

Tùy theo thời điểm xảy ra sự cố và thời gian kéo dài mà nhu cầu diện tích cho điểm xử lý rác thải tạm thời khác nhau, trường hợp số ngày bị sự cố trên 15 ngày thì nhu cầu diện tích điểm xử lý rác tạm thời phải trên 2,0 ha.

2. Các tình huống có thể xảy ra, dự báo tác động

TT

Tình huống có thể xảy ra

Ký hiệu

Mức độ ảnh hưởng

Dự báo các tác động

I

KB1. Sự cố do thiên tai, sự cố môi trường tại Bãi chôn lấp (cháy, nổ, sạt lở...)

1

Thời gian gián đoạn kéo dài dưới 3 ngày (2 ngày)

KB1.2N

Phạm vi ảnh hưởng trong khu vực bãi rác

Chưa ảnh hưởng khu vực xung quanh

Bãi không hoạt động được, nguy cơ gián đoạn kéo dài;

Sẽ tồn đọng chất thải rắn nếu không giải quyết khắc phục sự cố trong ngày;

2

Thời gian gián đoạn kéo dài từ 3 ngày trở lên

KB1.3N

Nghiêm trọng

Ảnh hưởng khu vực xung quanh bãi; Ảnh hưởng chất lượng môi trường, cảnh quan đô thị

Ảnh hưởng đến công tác thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị do tồn đọng: Các khu vực đô thị có nguy cơ ô nhiễm mùi hôi, nhếch nhác; phát sinh các vấn đề xã hội.

II

KB2. Các Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bị sự cố

1

Thời gian gián đoạn kéo dài dưới 5 ngày (4 ngày)

KB2.4N

Phạm vi ảnh hưởng trong khu vực nhà máy

Nhà máy xử lý rác không hoạt động, nguy cơ gián đoạn kéo dài, chuyển rác xử lý tại Bãi chôn lấp.

Tồn đọng chất thải rắn nếu không giải quyết khắc phục;

2

Thời gian gián đoạn kéo dài từ 5 ngày trở lên

KB2.5N

Nghiêm trọng

Ảnh hưởng đến công tác xử lý CTRSH của thành phố

Ảnh hưởng đến công tác thu gom, vận chuyển rác thải trong đô thị do tồn đọng; Các khu vực đô thị có nguy cơ ô nhiễm mùi hôi, nhếch nhác, phát sinh các vấn đề xã hội.

III

KB3. Sự cố do tổ chức, cá nhân gây ảnh hưởng, cản trở, làm gián đoạn toàn bộ hoạt động xử lý CTRSH của thành phố

1

Thời gian gián đoạn kéo dài dưới 3 ngày (2 ngày)

KB3.2N

Ảnh hưởng

Như KB1.2N

2

Thời gian gián đoạn kéo dài từ 3 ngày trở lên

KB3.3N

Rất nghiêm trọng

Như KB1.3N

3. Phân cấp ứng phó

Với các kịch bản trên, triển khai theo 02 cấp ứng phó như sau:

- Cấp 1 (Cấp cơ sở): Ứng phó với các kịch bản KB1.2N, KB2.4N KB3.2N

- Cấp 2 (cấp thành phố): Ứng phó các kịch bản KB1.3N, KB2.5N và KB3.3N

TT

Kịch bản

Cấp ứng phó

Đơn vị chủ trì công tác ứng phó

Đơn vị phối hợp

1

KB1.2N

Cấp 1

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng

Các sở, ngành liên quan

2

KB1.3N

Cấp 2

Sở Tài nguyên và Môi trường

UBND các quận, huyện

3

KB2.4N

Cấp 1

Nhà máy xử lý CTR

Các sở, ngành liên quan

4

KB2.5N

Cấp 2

Sở Tài nguyên và Môi trường

Công ty CPMTĐT ĐN và các Nhà máy xử lý CTR

5

KB3.2N

Cấp 1

UBND Phường Hòa Khánh Nam

Công ty CPMTĐT ĐN và các Nhà máy xử lý CTR

6

KB3.3N

Cấp 2

UBND Quận Liên Chiểu

Công ty CPMTĐT ĐN và các Nhà máy xử lý CTR

Ghi chú: Kế hoạch này không bao gồm các trường hợp sự cố đặc thù do cháy nổ, an ninh, quốc phòng - do các cơ quan Công An thành phố chủ trì thực hiện các phương án ứng phó, khắc phục.

IV. QUY TRÌNH TỔ CHỨC ỨNG PHÓ, CÔNG TÁC CHUẨN BỊ, TRÁCH NHIỆM TRONG QUÁ TRÌNH ỨNG PHÓ SỰ CỐ SỰ CỐ XẢY RA

1. Quy trình chung về ứng phó sự cố

2. Công tác triển khai các phương án ứng phó theo các kịch bản

Phương án ứng phó sự cố theo các cấp ứng phó tại Phụ lục 2.

3. Công tác chuẩn bị các điểm tập kết rác tạm thời

a) Điểm tập kết tăng cường trong đô thị đối với các Sự cố 2 ngày

Khi được Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo liên quan đến sự cố về xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nng để xác định các điểm tập kết rác trong các khu vực thuộc địa bàn nhằm tăng cường thời gian lưu chứa rác trong đô thị hợp lý. Thời gian lưu chứa rác thải tại các điểm tăng cường không quá 03 ngày. Công tác vệ sinh môi trường khu vực được tổ chức phải đảm bảo không phát sinh ô nhiễm, dịch bệnh, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị. Đơn vị thu gom, vận chuyển rác phải thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực tập kết rác, cụ thể:

- Lót bạt (hoặc vật liệu khác) tại nền đáy khu vực tập kết rác nhằm hạn chế việc thẩm thấu nước rỉ rác xuống môi trường đất.

- Đậy kín khu vực khi tạm dừng đổ rác.

- Thực hiện phun chế phẩm xử lý mùi hôi phát sinh,...

Dự kiến một số điểm tập kết được tăng cường như sau:

Bảng 2. Các điểm tập kết trong đô thị

TT

Tên điểm đổ thuộc tuyến đường

Khả năng chứa rác

Ứng phó sự cố cho khu vực

Thời gian lưu

Khu vực thu gom

Khối lưng thu gom

1

Lê Thanh Nghị

300 tấn

Quận Hi Châu

150 tấn

1 ngày

Quận Ngũ Hành Sơn

100 tấn

2

Đa Phước

200 tấn

Quận Hải Châu

100 tấn

2 ngày

3

Yên Khê 1

350 tấn

Quận Thanh Khê

175 tấn

2 ngày

4

Ngã 3 Vân Đôn và Bùi Quốc Hưng

700 tấn

Quận Sơn Trà

200 tấn

3 ngày

5

Trần Nam Trung

225 tấn

Huyện Hòa Vang

20 tấn

2 ngày

Quận Cẩm Lệ

40 tấn

Quận Ngũ Hành Sơn

55 tấn

6

Đinh Liệt

225 tấn

Huyện Hòa Vang

30 tấn

2 ngày

Quận Cẩm Lệ

90 tấn

1

Nguyễn Xí

450 tấn

Huyện Hòa Vang

50 tấn

2 ngày

Quận Liên Chiểu

170 tấn

Cộng

2.450 tấn

Ngoài ra, UBND các quận, huyện phối hợp trong quá trình huy động các trạm trung chuyển trong nội thị góp phần lưu trữ rác khi sự cố xảy ra như trạm trung chuyển Nguyễn Đức Trung, Hòa An, Hòa Thọ, Chợ Đầu Mối.

đồ vị trí các điểm tập kết tăng cường trong khu vực đô thị tại phụ lục 1.

b) Các điểm tập kết tạm thời đối với các sự cố kéo dài (phương án ứng phó cấp 2 trở lên)

Từ nay đến năm 2025, khi được Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo liên quan đến tình hình sự cố về xử lý chất thải rắn sinh hoạt, UBND huyện Hòa Vang, UBND Quận Cẩm Lệ phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai công tác chuẩn bị khu vực tập kết tạm thời theo các kịch bản sự cố về xử lý CTRSH của thành phố.

Hàng năm, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức khảo sát, rà soát, xác định các địa điểm tập kết rác thải tạm thời phù hợp, đảm bảo khả năng xử lý các sự cố kéo dài.

Trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND huyện Hòa Vang, Công ty Cổ phần Môi trường Đà Nẵng khảo sát chi tiết, lập Sơ đồ thiết kế kỹ thuật để sẵn sàng dự phòng tại các điểm như sau:

Bảng 3. Các điểm xử lý rác thải tạm thời sử dụng

Stt

Điểm xử lý tạm

Địa bàn

Diện tích sử dụng

Ghi chú

1

Điểm R1

Xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang

> 3ha

Mỏ khai thác đá đã hoàn thổ. Giao thông ra vào khá khó khăn, 01 lối vào đi qua khu dân cư, 01 lối vào đi ngang qua khu quân đội.

(Thuộc Quy hoạch Cụm Công nghiệp Hòa Nhơn nhưng hiện chưa triển khai).

Bản đồ tại phụ lục kèm theo.

2

Điểm R2

Xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang

0,7ha

Mỏ khai thác đá

(UBND Huyện Hòa Vang đề xuất bổ sung thuộc Quy hoạch Cụm Công nghiệp Hòa Nhơn nhưng hiện chưa triển khai).

Bản đồ tại phụ lục kèm theo.

3

Điểm R3

Xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang

> 3ha

Thuộc quy hoạch Khu đô thị sinh thái - Biệt thự nhà vườn Hoàng Văn Thái (nhưng hiện tại chưa triển khai).

Bản đồ tại phụ lục kèm theo.

4

Điểm R4

Phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ

1 ha

Mỏ khai thác đá (mỏ đá Hòa Phát), đang triển khai phục hồi môi trường.

Sơ đồ các điểm tập kết tạm thời rác thải đối với sự cố kéo dài tại phụ lục 1.

4. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia công tác ứng phó sự cố

4.1. Đơn vị chỉ huy hiện trường

- Đánh giá sự cố và đề ra phương án ứng phó phù hợp;

- Quyết định các phương án, biện pháp ứng phó tổng thể và triển khai các nguồn lực ứng phó, điều động các lực lượng tham gia ứng phó;

- Trực tiếp chỉ huy hoạt động ứng phó tại hiện trường;

- Quyết định việc cung cấp thông tin về sự cố cho các phương tiện truyền thông;

- Quyết định trưng dụng, điều động lực lượng và trang thiết bị ứng phó của các ngành, các địa phương, các đơn vị đóng trên địa bàn thành phố để ứng phó, phối hợp, hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp;

- Quyết định thiết lập khu vực hạn chế hoạt động phục vụ cho công tác ứng phó sự cố.

4.2. Chỉ huy hiện trường

- Chỉ huy, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố công tác ứng phó sự cố;

- Tổ chức ứng phó theo phương án được Ban chỉ huy hiện trường xác định;

- Đánh giá tình hình thực tế của quá trình ứng cứu và kiến nghị Ban chỉ huy hiện trường điều động bổ sung nguồn lực nếu cần thiết;

- Lập báo cáo cho UBND thành phố về kết quả công tác ứng cứu sự cố.

4.3. Các lực lượng, người lao động tham gia, phối hợp ứng phó

- Lực lượng ứng phó phải tuân thủ sự chỉ huy của Chỉ huy hiện trường;

- Lực lượng lao động được điều động, huy động: Thực hiện công việc cụ thể theo sự phân công của Chỉ huy hiện trường; tiếp thu kỹ thuật ứng cứu, kỹ thuật an toàn, vệ sinh, chống cháy nổ từ chỉ huy hiện trường; giữ tinh thần kỷ luật, tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm.

4.4. Các cơ quan liên quan

a) Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì, tham mưu UBND thành phố trong quá trình ứng phó sự cố.

- Thông báo về tình hình sự cố, cung cấp thông tin đến UBND các quận, huyện để triển khai hướng dẫn việc lưu giữ rác thải trong thời gian sự cố của các hộ dân, cơ sở trên địa bàn thành phố.

b) Công An thành phố

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu UBND thành phố về công tác đảm bảo an ninh trong quá trình khắc phục sự cố.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu cho UBND thành phố về công tác phòng chống cháy nổ trong quá trình khắc phục sự cố;

- Chỉ đạo Cảnh sát giao thông tổ chức điều tiết phương tiện tại khu vực xảy ra sự cố;

- Điều động phương tiện, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng ứng phó với sự cố cháy, nổ trong quá trình khắc phục sự cố.

c) Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong quá trình khắc phục sự cố;

- Định hướng thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tuyên truyền, cập nhật tình hình ứng phó sự cố để đông đảo người dân được biết và theo dõi.

d) SY tế

Chủ động tham mưu UBND thành phố công tác y tế trong quá trình ứng phó sự cố và khắc phục sự cố.

đ) Sở Giao thông Vận tải

Tổ chức thực hiện các biện pháp, phòng ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông khi xảy ra sự cố.

e) Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Phối hợp phục vụ công tác khắc phục sự cố khi có yêu cầu, đề nghị của các Sở, đơn vị chỉ huy.

g) Cộng đồng dân cư, người dân ở khu vực có liên quan

Trong nhiều trường hợp, khu vực sự cố xảy ra ngay tại địa điểm hoạt động kinh tế của người dân, để đảm bảo việc ứng phó diễn ra thuận lợi cư dân trong khu vực có trách nhiệm sau:

- Tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị chỉ huy ứng phó thực hiện;

- Tuân theo sự điều động của chỉ huy hiện trường, không tự ý đi vào khu vực liên quan;

- Hỗ trợ mặt bằng bố trí trang thiết bị, triển khai hoạt động ứng phó sự cố;

- Cung cấp thông tin về các thiệt hại môi trường, kinh tế khi được yêu cầu;

- Trong trường hợp cần thiết tham gia vào công tác ứng phó theo sự điều động của chính quyền.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Các cơ quan, đơn vị chủ động bố trí, kinh phí được giao thực hiện hàng năm đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Là cơ quan đầu mối, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển khai các giải pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố, khắc phục sự cố.

- Chủ trì triển khai công tác ứng phó cấp 2 (đối với các kịch bản KB1.3N và KB2.5N).

- Chỉ đạo các đơn vị, nhà máy có liên quan tại khu liên hợp xử lý CTR tại Khánh Sơn thường xuyên thực hiện tốt công tác vận hành, không gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tạo sự phản ứng, bức xúc trong nhân dân.

- Chủ trì, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo UBND thành phố định kỳ hàng năm và đột xuất.

2. Đề nghị Công an thành phố:

- Chỉ đạo thường xuyên công tác nắm bắt tình hình an ninh tại khu vực xử lý CTR của thành phố;

- Tổ chức lực lượng ngăn ngừa và ứng phó với các tình huống kích động, gây rối an ninh trật tự khi sự cố xảy ra,

- Tổ chức lực lượng bảo vệ, xử lý nhanh chóng các trường hợp gây sự cố kéo dài và khó khăn trong việc giải quyết.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo công tác thông tin, truyền thông để tăng cường sự phối hợp của hộ dân, cơ sở trong thời gian diễn ra sự cố.

- Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Thành phố đối với khu vực bãi rác Khánh Sơn để người dân sinh sống xung quanh khu liên hợp hiểu, ngăn ngừa các hành vi, hoạt động ngăn cản tiếp nhận rác thải.

4. UBND Quận Liên Chiểu

- Chỉ đạo tổ chức nắm bắt tình hình an ninh trật tự, xã hội tại khu vực Khu liên hợp xử lý CTR tại Khánh Sơn.

- Chủ trì triển khai công tác ứng phó cấp 2 (đối với kịch bản KB3.3N - Tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động xử lý CTRSH của thành phố với thời gian kéo dài).

- Chủ trì tổ chức các buổi họp, tọa đàm nhằm tuyên truyền, vận động người dân khu vực khu vực Khu liên hợp xử lý CTR tại Khánh Sơn khi có yêu cầu của UBND Thành phố.

- Phối hợp với Công an thành phố đảm bảo an ninh trật tự, cũng như tổ chức lực lượng bảo vệ, cho thông xe chở rác vào khu vực Khu liên hợp xử lý CTR tại Khánh Sơn nếu sự c kéo dài khó khăn trong việc giải quyết.

5. UBND huyện Hòa Vang, UBND qun Cẩm Lệ

- Đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm xử lý rác thải tạm thời được lựa chọn để ứng phó sự cố.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, giải thích chủ trương của Thành phố về điểm xử lý rác thải tạm thời để người dân đồng thuận.

6. UBND các quận trên địa bàn Thành phố

- Tổ chức vận động hộ dân, cơ sở trên địa bàn thực hiện lưu giữ rác thải trong thời gian xảy ra sự cố.

- Chỉ đạo các hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

7. UBND Phường Hòa Khánh Nam

- Thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại khu vực Khu liên hợp xử lý CTR tại Khánh Sơn.

- Chủ trì triển khai công tác ứng phó cấp 1 (đối với kịch bản KB3.2N- Tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động xử lý CTRSH của thành phố trong thời gian dưới 3 ngày).

- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực để theo dõi, dự báo tình hình trên địa bàn, báo cáo kịp thời đến cấp thẩm quyền xử lý.

8. Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, các doanh nghiệp liên quan đến xử lý CTRSH của thành phố

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch, đầu tư nguồn lực chuẩn bị các phương tiện, vật tư, thiết bị để kịp thời ứng phó với các tình huống sự cố xảy ra theo Kế hoạch này và các quy định khác liên quan. Cụ thể: hàng năm lập kế hoạch về phòng ngừa, ứng phó các sự cố làm cơ sở triển khai; tổ chức đào tạo, tập huấn, phổ biến thông tin về phòng ngừa, ứng phó sự cố cho các cán bộ, công nhân viên thuộc đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan bên ngoài; tổ chức diễn tập công tác ứng phó đối với các tình huống có thể xảy ra, báo cáo hoạt động về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, đánh giá.

- Báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, các ban ngành có liên quan về tiến độ, kết quả thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố tại khu vực/nhà máy thuộc Khu liên hợp xử lý CTR của thành phố theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu.

- Thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, khai thác khu liên hợp; Hạn chế đến mức thấp nhất việc phát tán mùi hôi của rác thải và nước thải ra môi trường xung quanh, không gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống khu vực.

- Kịp thời thông báo đến chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành có chuyên môn về sự quản lý, vận hành không đảm bảo về các tiêu chí vệ sinh môi trường của các dự án nằm trong khuôn viên và lân cận bãi rác Khánh Sơn.

Trên đây là nội dung Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó các sự cố về xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc hoặc các nội dung chưa phù hợp, đề nghị các sở, ban, ngành, doanh nghiệp chủ động đề xuất, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, trình UBND thành phố xem xét bổ sung, hiệu chỉnh cho phù hợp với thực tế./.


Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND thành phố;
- CT, các PCT UBND thành phố;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, ĐT-ĐT, STNMT.

CHỦ TỊCH




Huỳnh Đức Thơ

PHỤ LỤC 1.

VỊ TRÍ CÁC ĐIỂM TẬP KẾT RÁC THẢI THEO CÁC TRƯỜNG HỢP SỰ CỐ
(Kèm theo Kế hoạch số: 698/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2020 của UBND thành phố Đà Nẵng)

1. Vị trí các điểm tập kết tăng cường đối với trường hợp sự cố < 3 ngày

Hình 1. Các điểm tập kết tăng cường đối với trường hợp sự cố <3 ngày

2. Vị trí các điểm tập kết tạm thời đối với trường hợp sự cố kéo dài

Hình 2. Các điểm tập kết tạm thời đối với trường hợp sự cố kéo dài

Hình 3. Các tuyến đường vận chuyển rác thải về điểm xử lý tạm

Hình 4. Các tuyến đường vận chuyển rác thải từ điểm xử lý tạm về bãi rác Khánh Sơn

PHỤ LỤC 2:

QUY TRÌNH ỨNG PHÓ SỰ CỐ THEO CÁC KỊCH BẢN
(Kèm theo Kế hoạch số: 698/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2020 của UBND thành phố Đà Nẵng)

A) PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ SỰ CỐ CẤP 1

Gồm các kịch bản:

- KB1.2N: Sự cố do thiên tai, môi trường ngay tại Bãi rác, gây gián đoạn hoạt động chôn lắp rác của thành phố dưới 03 ngày;

- KB2.4N: Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bị sự cố (hư hỏng, tạm dừng), làm gián đoạn hoạt động xử lý rác của thành phố dưới 5 ngày.

- KB3.2N: Sự cố do các tổ chức, cá nhân gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động xử lý CTRSH của thành phố dưới 03 ngày.

- Đơn vị chủ trì ứng phó: Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng (KB1.2N), Nhà máy xử lý chất thải rắn (KB2.4N), UBND Phường Hòa Khánh Nam (KB3.2N).

- Đơn vị theo dõi giám sát: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Quận Liên Chiêu.

- Phạm vi chịu tác động: Tại Khu liên hợp xử lý CTR của thành phố.

b) PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ SỰ CỐ CẤP 2

Gồm các kịch bản:

- KB1.3N: Sự cố do thiên tai, môi trường ngay tại Bãi rác, gây gián đoạn hoạt động chôn lấp rác của thành phố trên 03 ngày;

- KB2.5N: Nhà máy xử chất thải rắn sinh hoạt bị sự cố (hư hỏng, tạm dừng), làm gián đoạn hoạt động xử lý rác của thành phố trên 5 ngày.

- KB3.3N: Sự cố do các tổ chức, cá nhân gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động xử lý CTRSH của thành phố trên 03 ngày.

- Đơn vị chủ trì công tác ứng phó: Sở Tài nguyên và Môi trường (đối với các KB1.3N; KB2.5N), UBND Quận Liên Chiểu (KB3.3N).

- Đơn vị thực hiện ứng phó: Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng (KB 1.3N), Nhà máy xử lý chất thải rắn (KB2.5N), UBND Phường Hòa Khánh Nam (KB3.3N).

- Phạm vi chịu tác động: Tại khu vực nhà máy, các khu vực tập kết rác tăng cường trong đô thị và các khu vực tập kết tạm thời.

Phương án ứng phó cấp 2 (tiếp theo)

PHỤ LỤC 3.

THÔNG TIN CÁN BỘ ĐẦU MỐI LIÊN HỆ CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN
(Kèm theo Kế hoạch số: 698/KH-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2020 của UBND thành phố Đà Nẵng)

TT

Đơn vị

Người đầu mối, chức vụ

Địa chỉ

Điện thoại liên hệ

Ghi chú

1.

VP Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND Thành phố

Nguyễn Hà Nam - Phó Chánh Văn phòng

Tầng 3, Trung tâm Hành chính thành phố

0903.585.161

Thường trực của Lãnh đạo UBND TP

2.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Đinh Quang Cường - Phó Giám đốc

Tầng 15, Trung tâm Hành chính thành phố

02363.810.854

0913.075.072

Chủ trì tham mưu công tác ứng phó ứng phó sự cố cấp 2 (theo các kịch bản)

3.

Chi cục Bảo vệ Môi trường

Đặng Quang Vinh - Chi cục trưởng

Tầng 31, Trung tâm Hành chính thành phố

0905.023.357

Thường trực của Sở TNMT

4.

UBND quận Liên Chiểu

Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận

183 Ngô Thì Nhậm

0905.126.472

Chủ trì tham mưu công tác ứng phó ứng phó sự cố cấp 2 (theo kịch bản)

5.

UBND phường Hòa Khánh Nam

Bùi Trung Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường

Đường Tôn Đức Thắng

0932.455.336

Triển khai công tác ứng phó ứng phó sự cố cấp 1 (theo kịch bản)

6.

Công an thành phố

Đại tá Trn Thanh Nhơn - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường

80 Lê Lợi, Đà Nẵng

02363.3822300;

02363.3860210

0982.707.567

7.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy

Đại úy Lê Văn Lưu - Phó Phòng

183 Phan Đăng Lưu, Đà Nẵng

02363.3879116

8.

Sở Khoa học và Công nghệ

Trần Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở

Tầng 22 Trung tâm hành chính

0905.140.300

9.

Sở Y tế

Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở

Tầng 23, Trung tâm Hành chính thành phố

0913.407.809

10.

Sở Xây dựng

Võ Tấn Hà - Phó Giám đốc Sở

Tầng 12, Trung tâm Hành chính thành phố

0915.523.337

11.

Sở Thông tin và truyền thông

Nguyễn Thị Phượng - Phó Giám đốc Sở

Tầng 24, Trung tâm Hành chính thành phố

0905.424.614

12.

Sở Giao thông Vận tải

Thanh tra Sở giao thông Vận ti

Tầng 14, Trung tâm Hành chính thành phố

02363.774.666

13.

UBND quận Hải Châu

Nguyễn Minh Huy Phó Chủ tịch UBND quận

270 Trần Phú

0905.155.352

14.

UBND quận Thanh Khê

Lê Trung Minh Tân - Trường phòng Tài nguyên và Môi trường

503 Trần Cao Vân

0236.3711.797

15.

UBND quận Cẩm Lệ

Võ Thiên Sinh - Phó Chủ tịch UBND quận

40 Ông ích Đường

0914031506

16.

UBND quận Sơn Trà

Hoàng Công Thanh - Phó Chủ tịch UBND quận

02 Đông Giang, An Hải Trung, Sơn Trà

17.

UBND quận Ngũ Hành Sơn

Nguyễn Đức Việt - Phó Chủ tịch UBND quận

486 Lê Văn Hiến

0905.158.420

18.

UBND huyện Hòa Vang

Đặng Phú Hành - Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang

Xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang

19.

Công ty CP Môi cường đô thị Đà Nẵng

Trần Văn Tiên - Phó Tổng Giám đốc

471 Núi Thành

0903.583.752

Triển khai công tác ứng phó ứng phó sự cố cấp 1 (theo kịch bản)

20.

Công ty CP Môi trường Việt Nam

Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Giám đốc

Triển khai công tác ứng phó ứng phó sự cố cấp 1 (theo kịch bản)

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 698/UBND-KH ngày 10/02/2020 phòng ngừa, ứng phó các sự cố trong công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


833

DMCA.com Protection Status
IP: 3.137.176.238
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!