BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO
*
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số 46-HD/BTGTW
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 4 năm 2022
|
HƯỚNG DẪN
NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 10-NQ/TW, NGÀY 10 THÁNG 02 NĂM 2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN
LƯỢC ĐỊA CHẤT, KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN
NĂM 2045
Căn cứ Nghị quyết số
10-NQ/TW, ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược địa
chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn việc nghiên cứu, học tập, quán triệt
và triển khai thực hiện Nghị quyết như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo sự thống nhất và
nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong Đảng, trong nhân dân đặc biệt là người đứng
đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của tài nguyên địa
chất, khoáng sản, về vai trò, vị trí của ngành Địa chất và công nghiệp khai khoáng;
Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2045.
- Giúp cấp ủy, tổ chức đảng
các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
10-NQ/TW của Bộ Chính trị.
2. Yêu cầu
- Công tác tổ chức nghiên
cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết phải được tiến hành
nghiêm túc, chất lượng. Đổi mới nội dung, phương thức quán triệt Nghị quyết phù
hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị, bảo đảm các quy định về
phòng chống dịch Covid-19.
- Từng cấp ủy, tổ chức đảng,
cán bộ, đảng viên xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, nắm vững các quan
điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng
quát và mục tiêu cụ thể của Nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng
kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết được tiến hành thường xuyên, định kỳ.
II. NỘI
DUNG
1. Tổ chức nghiên cứu,
học tập, quán triệt Nghị quyết
Căn cứ vào điều kiện
phòng chống dịch Covid-19, thường trực tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
Trung ương chủ trì hội nghị cán bộ chủ chốt để nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết.
- Thành phần: Các đồng
chí ủy viên Ban chấp hành, lãnh đạo ban tuyên giáo, Lãnh đạo các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố; thường trực cấp ủy cấp huyện, đại diện tổ chức
hoạt động khoáng sản trên địa bàn địa phương và một số đối tượng khác do ban
thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương quyết định.
- Thời gian hoàn thành:
Trong Quý II/2022.
2. Xây dựng kế hoạch
Ban tuyên giáo các tỉnh ủy,
thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan tham mưu ban thường vụ cấp ủy xây dựng và ban hành kế hoạch nghiên
cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết.
- Nội dung, yêu cầu: Xác
định những nội dung, nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW tại địa phương, đơn vị theo các nhóm giải pháp mà Nghị quyết đã nêu, đảm
bảo tính khả thi, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị; xác định
rõ tiến độ, phân công trách nhiệm nhằm cụ thể hóa 04 quan điểm chỉ đạo về Chiến
lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng, tập trung vào những điểm
mới, những quan điểm có tính đột phá.
Quân ủy Trung ương, Đảng ủy
Công an Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn xây dựng kế
hoạch và triển khai trong toàn lực lượng.
- Thời gian hoàn thành:
Trong Quý II/ 2022.
3. Một số nhiệm vụ cần
tập trung nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện
Các cấp ủy, tổ chức đảng
từ Trung ương đến cơ sở căn cứ vào nội dung của Nghị quyết và chức năng, nhiệm
vụ, tình hình, đặc điểm cụ thể của địa phương, đơn vị chủ động chỉ đạo thực hiện
các nhiệm vụ sau:
(1) Tăng cường vai trò
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; thống nhất và nâng cao nhận thức
về tầm quan trọng của tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng.
(2) Hoàn thiện hệ thống
pháp luật, cơ chế, chính sách về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng. Tổng kết, đánh giá đầy đủ việc thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện nội dung về công tác điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản
và công nghiệp khai khoáng.
(3) Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng. Nghiên cứu, hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan
quản lý địa chất, khoáng sản từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm thống nhất
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
(4) Tăng cường nguồn lực
thực hiện công tác điều tra cơ bản địa chất; ứng dụng khoa học, công nghệ tiên
tiến, hiện đại trong điều tra cơ bản tài nguyên địa chất, thăm dò, khai thác,
chế biến khoáng sản. Nghiên cứu cơ chế, đẩy nhanh việc chuyển đổi toàn diện
công nghệ, thiết bị các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng
quy mô nhỏ nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
(5) Tăng cường đào tạo
nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực địa chất,
khoáng sản.
4. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền
- Các cấp ủy, tổ chức đảng
chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền nội dung của Nghị quyết trên các phương tiện
thông tin đại chúng bằng các hình thức phù hợp.
- Ban tuyên giáo các cấp
phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch
tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết ở địa phương, đơn vị. Chú trọng những nội
dung cơ bản, những điểm đột phá để thực hiện các mục tiêu cụ thể và tổng quát
đã được xác định trong Nghị quyết phù hợp với tình hình ở địa phương, đơn vị.
- Các cơ quan thông tấn,
báo chí từ Trung ương đến địa phương tuyên truyền nội dung của Nghị quyết tập
trung vào ý nghĩa, tầm quan trọng của tài nguyên địa chất, khoáng sản; của việc
quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ môi trường,
sinh thái, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản; chính sách, pháp luật về
quản lý và khai thác tài nguyên, khoáng sản; về vai trò, vị trí của ngành Địa
chất và công nghiệp khai khoáng; những nội dung chủ yếu và kết quả nổi bật của
ngành Địa chất, khoáng sản, công nghiệp khai khoáng; ...
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ vào Nghị quyết số
10-NQ/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn này, cấp ủy các cấp chủ động triển khai
thực hiện Nghị quyết tại ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể:
1. Các tỉnh ủy, thành ủy,
ban đảng Trung ương, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương:
- Chủ động xây dựng các chương
trình, kế hoạch hành động, đề án, ... lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện Nghị quyết phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình.
- Kiểm tra, giám sát, đánh
giá việc thực hiện Nghị quyết theo lĩnh vực, địa bàn được phân công; hàng năm
sơ kết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
2. Ban Tuyên giáo Trung
ương chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức tuyên
truyền, giáo dục về Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng.
3. Ban cán sự đảng Bộ Tài
nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các đơn
vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết trong
toàn quốc và định kỳ hằng năm báo cáo Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết
này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư (để b/c),
- Đ/c Trưởng Ban (để b/c),
- Lãnh đạo Ban,
- Văn phòng Trung ương Đảng, các ban đảng Trung ương,
- Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương,
- Lưu HC.
|
K/T TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
Lê Hải Bình
|
TÀI LIỆU HỌC TẬP
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW, NGÀY
10/02/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC ĐỊA CHẤT, KHOÁNG SẢN VÀ
CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
(Kèm theo Hướng dẫn số 46-HD/BTGTW, ngày 4 tháng 4 năm 2022 của Ban Tuyên
giáo Trung ương)
1. Về
quan điểm chỉ đạo
(1) Tài nguyên địa chất,
khoáng sản vừa là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, vừa là nguồn dự trữ lâu dài của quốc gia cần phải được quy hoạch, điều
tra, thăm dò đầy đủ; được quản lý tập trung, thống nhất; khai thác, sử dụng bền
vững, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.
(2) Điều tra cơ bản địa
chất, khoáng sản phải đi trước một bước, làm cơ sở xây dựng chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với
biến đổi khí hậu. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách và có chính sách thu hút
nguồn lực đầu tư cho công tác điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản, tập trung điều
tra, đánh giá các khoáng sản chiến lược, quan trọng. Thông tin, dữ liệu địa chất,
khoáng sản phải quản lý tập trung, thống nhất.
(3) Công tác quản lý quy
hoạch, điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng
khoáng sản phải có tầm nhìn chiến lược, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội cả trước mắt, trung và dài hạn; hài hòa giữa bảo tồn và phát triển bền vững,
bảo vệ môi trường, cảnh quan, di tích lịch sử, văn hóa, thích ứng với biến đổi
khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia. Quản lý chặt chẽ,
công khai, minh bạch các nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo đảm công bằng xã hội,
tôn trọng nguyên tắc thị trường trong hoạt động địa chất, khoáng sản.
(4) Có sự gắn kết chặt chẽ,
hiệu quả từ khâu quy hoạch, điều tra, thăm dò, khai thác đến chế biến, sử dụng
khoáng sản; đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện
đại, theo mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Nguồn ngân sách thu được từ
tài nguyên khoáng sản cần được ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm an
sinh xã hội cho địa phương và người dân nơi khai thác khoáng sản; bảo đảm hài
hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; phù hợp với các cam kết, điều
ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; giảm dần sử dụng nhiên liệu hóa thạch, hướng
tới mục tiêu đạt mức trung hòa các-bon.
2. Về
mục tiêu và tầm nhìn
(1) Mục tiêu tổng
quát: Điều tra cơ bản địa chất, khoáng
sản bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu tin cậy về địa chất, khoáng sản,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tài
nguyên khoáng sản được quản lý chặt chẽ, khai thác, chế biến, sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả, gắn với nhu cầu phát triển của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, thích ứng
với biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu đạt mức trung hòa các-bon.
(2) Một số chỉ tiêu
cụ thể
- Đến năm 2025, lập bản đồ
địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000 đạt 80% diện tích đất liền. Hoàn thành điều
tra, đánh giá khoáng sản tại các khu vực có triển vọng ở Tây Bắc và Trung Trung
Bộ; điều tra địa chất, khoáng sản biển tỷ lệ 1:500.000 tại một số khu vực đến độ
sâu 300 và 1.500 mét nước. Thăm dò, khai thác, chế biến một số khoáng sản đạt
trình độ khu vực, tiệm cận trình độ thế giới.
- Đến năm 2030, lập bản đồ
địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000 đạt 85% diện tích phần đất liền. Hoàn thành điều
tra, đánh giá khoáng sản năng lượng, kim loại tại các khu vực có triển vọng ở Bắc
Trung Bộ và Nam Trung Bộ; điều tra tai biến trượt lở, lũ quét tại các tỉnh miền
núi có nguy cơ cao; điều tra, lập bản đồ địa chất môi trường các khu vực chứa
khoáng sản độc hại, phóng xạ; khoanh định các cấu trúc địa chất sâu thuận lợi để
hướng tới ứng dụng công nghệ chôn lấp các-bon và các chất độc hại khác. Hoàn
thành hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về địa chất, khoáng sản đồng bộ, tích hợp
với cơ sở dữ liệu quốc gia. Thăm dò, khai thác, chế biến đối với hầu hết các
khoáng sản đạt trình độ khu vực, tiệm cận trình độ thế giới.
(3) Tầm nhìn đến
năm 2045: Hoàn thành 100% việc lập bản
đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000 đối với diện tích đất liền và tỷ lệ
1:500.000 trên biển. Hoàn thành công tác điều tra cơ bản đối với các tài nguyên
địa chất khác. Hình thành nền công nghiệp khai khoáng tiên tiến, hiện đại gắn với
mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh tương đương với các nước tiên tiến khu
vực Châu Á.
3. Về
các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
Một là, tăng cường vai
trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; thống nhất và nâng cao nhận
thức về tầm quan trọng của tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, thống nhất nhận thức và nâng cao trách
nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân,
nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của
tài nguyên địa chất, khoáng sản, về vai trò, vị trí của ngành Địa chất và công
nghiệp khai khoáng. Việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản phải bảo đảm tiết
kiệm, hiệu quả, trên cơ sở áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, kết hợp hài
hòa với bảo tồn, dự trữ cho tương lai.
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản, phát triển công nghiệp khai
khoáng; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên địa chất, khoáng sản; bảo vệ môi
trường, sinh thái an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản. Chủ động phòng
ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về địa chất,
khoáng sản.
Hai là, hoàn thiện hệ
thống pháp luật, cơ chế, chính sách về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng
- Thể chế hóa đầy đủ các
quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về định hướng chiến lược địa chất,
khoáng sản và công nghiệp khai khoáng. Tổng kết, đánh giá đầy đủ việc thực hiện
Luật Khoáng sản năm 2010, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nội dung về công tác điều
tra cơ bản địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; trong đó lưu ý:
+ Quy định cụ thể nội
dung điều tra cơ bản địa chất tài nguyên địa chất (tài nguyên khoáng sản; tài
nguyên vị thế, di sản địa chất, công viên địa chất); các điều kiện địa chất
khác (tai biến địa chất, địa chất môi trường, địa chất thủy văn - địa chất công
trình, địa mạo...). Ưu tiên công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác tài nguyên
khoáng sản gắn với yêu cầu đánh giá tiềm năng, giá trị các tài nguyên biển quan
trọng ở một số vùng biển trọng điểm.
+ Điều tra cơ bản địa chất
chủ yếu do Nhà nước thực hiện, xã hội hóa nguồn vốn thực hiện một số đề án điều
tra cơ bản địa chất về khoáng sản theo quy hoạch; kết quả điều tra cơ bản địa
chất, thông tin, dữ liệu địa chất, khoáng sản (là cơ sở dữ liệu quốc gia) phải
được thẩm định, nộp vào lưu trữ địa chất để quản lý tập trung, thống nhất; quy
định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng thông tin,
dữ liệu địa chất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các ngành kinh tế để
phát huy nguồn lực tài chính tái đầu tư cho công tác điều tra cơ bản địa chất.
+ Rà soát, quy định rõ
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác khoáng sản; việc
tái đầu tư nguồn thu từ khai thác khoáng sản để đầu tư phát triển giáo dục, y tế,
hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội... cho địa phương và người dân nơi khai thác
khoáng sản.
- Rà soát, sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thăm dò, khai
thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phù hợp với thực tiễn; hoàn
thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ
hoạt động khai thác khoáng sản, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch, chống
tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách. Ưu tiên
cấp phép khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường cho xây dựng
các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là công trình trọng điểm quốc gia.
- Điều chỉnh thuế suất
thuế tài nguyên đối với một số khoáng sản nhằm khuyến khích đầu tư công nghệ
tiên tiến, hiện đại để khai thác, chế biến các mỏ khoáng sản có điều kiện địa
chất - mỏ phức tạp, hàm lượng thấp, hạ tầng kỹ thuật thấp kém.
- Hoàn thiện chính sách
xuất - nhập khẩu và dự trữ khoáng sản, bảo đảm cân đối nhu cầu trước mắt với dự
trữ khoáng sản lâu dài; xuất khẩu khoáng sản trên cơ sở cân đối hiệu quả đầu tư
khai thác, chế biến khoáng sản; khuyến khích huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu
tư cho công tác điều tra, đánh giá khoáng sản.
- Hoàn thiện chính sách
khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực địa
chất, khoáng sản, nhất là những khoáng sản quan trọng; khuyến khích hợp tác, đầu
tư nước ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong chế biến khoáng sản.
- Hoàn thiện chính sách
thu hút, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đội ngũ chuyên gia có trình độ cao
và công nhân lành nghề lĩnh vực địa chất, khoáng sản. Xây dựng chế độ đãi ngộ
phù hợp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành địa chất,
khoáng sản.
Ba là, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp
khai khoáng
- Khẩn trương lập, phê
duyệt Quy hoạch về điều tra cơ bản địa chất; Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế
biến, sử dụng khoáng sản theo quy định của Luật Quy hoạch (hoàn thành trong năm
2022); Chiến lược địa chất, khoáng sản, phát triển công nghiệp khai khoáng đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Thực hiện thống nhất quản
lý nhà nước về địa chất, khoáng sản; quản lý tập trung, thống nhất cơ sở dữ liệu
quốc gia về địa chất, khoáng sản phục vụ đa mục tiêu. Hoàn thiện mô hình tổ chức
cơ quan quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản, trong đó có hệ thống cơ quan
thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành khoáng sản từ Trung ương đến địa
phương trước năm 2025.
- Áp dụng mô hình quản trị
tài nguyên khoáng sản minh bạch, hiệu quả của thế giới; tăng cường vai trò kiểm
tra, giám sát của địa phương, người dân nơi khai thác khoáng sản; lượng hóa và
hạch toán đầy đủ giá trị tài nguyên khoáng sản vào nền kinh tế.
- Ưu tiên cấp phép dự án
khai thác khoáng sản cho tổ chức doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, sử dụng
công nghệ tiên tiến, hiện đại gắn với địa chỉ sử dụng khoáng sản; cải tạo, mở rộng
nâng cấp các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, thu hồi tối đa khoáng sản
chính, các khoáng sản đi kèm, bảo vệ môi trường sinh thái theo mô hình kinh tế
tuần hoàn.
- Tăng cường thanh tra,
kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra
sai phạm trong quản lý, sử dụng khoáng sản và các hoạt động liên quan đến địa
chất khoáng sản, công nghiệp khai khoáng. Thu hồi giấy phép khai thác, xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, nhất
là lợi dụng để đầu cơ, tích trữ, nâng giá, thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước
và nhân dân.
Bốn là, tăng cường nguồn
lực thực hiện công tác điều tra cơ bản địa chất; ứng dụng khoa học, công nghệ
tiên tiến, hiện đại trong điều tra cơ bản tài nguyên địa chất, thăm dò, khai
thác, chế biến khoáng sản
- Ưu tiên bố trí ngân
sách nhà nước kết hợp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội
cho công tác điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản theo quy hoạch, kế hoạch để
có đầy đủ thông tin, dữ liệu địa chất phục vụ đa mục tiêu (quốc phòng, an ninh,
giao thông, xây dựng, công thương, nông nghiệp...); điều tra phân định các cấu
trúc địa chất sâu thuận lợi, hướng đến ứng dụng công nghệ chôn lấp các-bon,
đánh giá tiềm năng khoáng sản phục vụ quy hoạch thăm dò, khai thác.
- Khuyến khích đầu tư, đổi
mới đồng bộ công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường
cho công tác điều tra cơ bản tài nguyên địa chất, khoáng sản, (nhất là khoáng sản
kim loại ẩn sâu trên các khu vực có triển vọng đến 1.000 m) và khai thác, chế
biến khoáng sản. Hoàn thành việc chuyển đổi toàn diện công nghệ, thiết bị các
cơ sở khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng quy mô nhỏ bảo đảm an toàn,
giảm thiểu ô nhiễm môi trường trước năm 2030.
- Hoàn thành xây dựng cơ
sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên địa chất, khoáng sản, quản lý tập trung, thống
nhất trước năm 2025; thiết lập nền tảng tài nguyên số, thực hiện chuyển đổi số
trong quản lý, khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao hiệu
quả, hiệu lực quản lý nhà nước.
- Hoàn thành đầu tư dự án
khai thác, chế biến quặng crômit tại Cổ Định (Thanh Hoá), luyện, cán thép tại mỏ
sắt Quý Xa (Lào Cai) trước năm 2025. Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ tiệm cận
trình độ thế giới để đầu tư khai thác than nâu vùng đồng bằng Sông Hồng; đánh
giá hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội bền vững để xem xét đầu tư các dự
án khai thác, chế biến: Sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh); ti-tan (Bình Thuận), hoàn
thành trước năm 2030.
- Duy trì hoạt động hiệu quả
các dự án khai thác, chế biến bôxít - alumin - nhôm, đất hiếm, xi măng, sắt -
thép, đồng, đá hoa trắng trở thành ngành công nghiệp chủ đạo, phát triển bền vững
tương xứng với quy mô khoáng sản; sử dụng công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến
tiên tiến, hiện đại theo mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính
và sử dụng than hợp lý, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước năm
2050.
Năm là, tăng cường đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực địa
chất, khoáng sản
- Chú trọng đào tạo, bổ
sung đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, chuyên gia có trình độ cao và công
nhân lành nghề cho ngành Địa chất, khoáng sản, đi đôi với thực hiện chính sách
thu hút nhân tài, chế độ đãi ngộ, nhất là cải cách tiền lương.
- Đẩy mạnh hợp tác, học tập
kinh nghiệm quốc tế trong nghiên cứu, điều tra các khoáng sản ẩn sâu; trong xây
dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chất, khoáng sản, không gian ngầm và quản trị
tài nguyên khoáng sản. Hợp tác nghiên cứu công nghệ khai thác than nâu vùng đồng
bằng Sông Hồng; khảo sát hang động; điều tra, khảo sát các di sản địa chất; cải
tạo, phục hồi môi trường, cảnh quan sau khai thác khoáng sản...
4. Về
tổ chức thực hiện
- Cấp ủy, tổ chức đảng
các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền nội dung Nghị quyết tới cán
bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; xây dựng các chương trình, kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết.
- Đảng đoàn Quốc hội lãnh
đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về địa chất, khoáng sản
và công nghiệp khai khoáng theo Nghị quyết và giám sát việc thực hiện.
- Ban cán sự đảng Chính
phủ lãnh đạo, chỉ đạo việc lập, phê duyệt, triển khai Chiến lược địa chất,
khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các
nhiệm vụ, đạt mục tiêu đã nêu trong Nghị quyết; rà soát, sửa đổi, bổ sung các
văn bản dưới luật có liên quan đến công tác địa chất, khoáng sản; sớm tổng kết
việc thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010 để xây dựng, trình Quốc hội khóa XV xem
xét bổ sung, sửa đổi Luật Khoáng sản trước năm 2024; tăng cường kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Nghị quyết.
- Ban Tuyên giáo Trung
ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, hướng dẫn việc quán
triệt thực hiện Nghị quyết.
- Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát
việc thực hiện Nghị quyết, phát huy vai trò phản biện xã hội, tham gia góp ý
xây dựng cơ chế, chính sách và hoàn thiện pháp luật về địa chất, khoáng sản;
giám sát việc khai thác khoáng sản.
- Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ sơ kết, tổng kết,
báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết./.