ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
644/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 20 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO
THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống
ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số
48/NQ-CP), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông,
phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng
tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao
thông đường bộ so với năm 2020.
2. Áp dụng các thành tựu khoa học
công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn
tắc giao thông, xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận
tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.
II. YÊU CẦU
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, rà soát lại việc thực hiện các
kế hoạch, đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã và đang thực hiện trong
thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của đơn vị, địa phương mình để
triển khai thực hiện trong Quý II/2022.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố
chủ động tổ chức thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh trong việc triển khai các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông và Kế hoạch này.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao
thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố đáp ứng yêu cầu
của tình hình mới.
2. Xây dựng, ban hành kịp thời các
văn bản hướng dẫn thực hiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định
liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm áp dụng kịp thời,
hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành
quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông
thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá
trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu
công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp
với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự
án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp
lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý, đề xuất
xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự
mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng
hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu
bay cảng hàng không.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; áp dụng hệ thống tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo
thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện, thân thiện
với môi trường.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị
phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ
thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công
cộng trong đô thị và liên tỉnh.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao
thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, thực thi pháp luật,
cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn
giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh
tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép
mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt
động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực
thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; xây dựng, áp dụng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ
sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ
quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn,
cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ
cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật
và người tham gia giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giao thông
Vận tải:
- Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển
khai các quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao
thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao
thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch; ưu
tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu hậu cần của các các biển, cảng
hàng không, cảng thủy nội địa trọng điểm, bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các
phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu thị phần các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy
phát triển logistics.
- Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối
với lĩnh vực đường bộ; tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện
an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến được phân cấp quản lý; trong
đó ưu tiên xử lý, đề xuất xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
phát sinh trong quá trình khai thác.
- Chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường
thanh tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao
thông; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
- Siết chặt kỷ cương, tiếp tục triển
khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm
bảo công khai, minh bạch.
- Tăng cường phối hợp trong quản lý
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ,
phương tiện thủy nội địa; đẩy mạnh kiểm tra điều kiện an toàn trong hoạt động vận
tải đường bộ, đường thủy nội địa.
- Đề xuất, triển khai xây dựng các trạm
dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách,
phương tiện dọc các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không
quá 04 giờ là được dùng nghỉ theo quy định.
2. Công an tỉnh:
- Đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, chú trọng
tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn
giao thông, trong đó tập trung xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện sử dụng
ma túy, chất kích thích khi lái xe, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ,
sử dụng điện thoại di động, không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đội
mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật
của phương tiện, tải trọng xe ô tô.
- Trao đổi, chia sẻ thông tin với các
sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo
an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, quản lý hoạt động vận tải và tổ
chức giao thông.
3. Sở Y tế: Tăng cường triển khai kế hoạch nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn
giao thông cho cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản trong giai đoạn 2021 - 2025; phối
hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên
phương tiện giao thông vận tải theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo, các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp:
- Triển khai nghiêm túc việc đưa nội
dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia
giao thông an toàn, văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới
hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ giáo dục
mầm non đến giáo dục phổ thông sau khi có chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động phổ
biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao
thông, kỹ năng tham gia giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học
sinh, sinh viên; tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên sử dụng phương
tiện giao thông công cộng và văn hóa giao thông khi tham gia giao thông trên
phương tiện giao thông công cộng.
5. Sở Xây dựng:
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về quy hoạch và phát triển đô thị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kết nối
giao thông, không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý
vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch,
công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm
về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình: Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của
rượu, bia; tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công
nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước
xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng.
7. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh: Chỉ đạo tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường
hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và pháp luật
của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.
8. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh:
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt
chẽ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động ra, vào khu vực biên giới, xuất nhập
cảnh qua cửa khẩu, cảng biển; chủ động phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và
pháp luật của Nhà nước.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức
năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông xảy
ra trong khu vực biên giới, trên biển, không để gây ùn tắc giao thông tại các cửa
khẩu, cảng biển, tạo điểm nóng về an toàn giao thông.
9. Sở Tài chính: Tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh quyết định phân bổ nguồn kinh phí phục vụ
cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để cho Ban An toàn giao thông tỉnh
và các ngành chức năng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao
thông trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Tư pháp: Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải thường
xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, phát hiện những nội dung không phù hợp với các quy định
hiện hành, kiến nghị cơ quan ban hành văn bản sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với
quy định pháp luật.
11. Sở Văn hóa
và Thể thao: Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến
các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng các hình thức văn hóa truyền thống.
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm
quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác
phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh
báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nếu điều khiển phương tiện tham
gia giao thông khi sử dụng rượu, bia.
12. Sở Du lịch: Phối hợp với ngành, địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông
và bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch, điểm du lịch, bảo đảm
an toàn giao thông cho khách du lịch.
13. Sở Công
Thương: Phối hợp với các ngành chức năng và chính
quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông các
sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm cho người
đi xe mô tô, xe gắn máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị
trường.
14. Cục Quản lý
thị trường: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng và chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành
vi vi phạm về sản xuất, buôn lậu, hàng giả và lưu thông các sản phẩm, phụ tùng,
linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn
máy... không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường.
15. Đề nghị các
cấp ủy Đảng, Mặt trận và đoàn thể cấp tỉnh: Tích cực
vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định của
pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông
và ô nhiễm môi trường.
16. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự
an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2022 -
2025 để tổ chức thực hiện.
- Xây dựng kế hoạch triển khai dự
toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân thông qua để thực hiện
phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm
hành chính về trật tự an toàn giao thông cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, chống ùn tắc giao thông.
- Tiếp tục xác định công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường
từ hoạt động giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan trọng khi triển
khai, thực hiện các quy hoạch của địa phương; đảm bảo nguồn lực cho công tác quản
lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung xóa bỏ kịp thời các
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ
biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình
văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến
tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức
năng tại địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy
định về trật tự an toàn giao thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện,
thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành
chính; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới
đường bộ, phương tiện thủy nội địa; bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động
vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; tiếp tục chỉ đạo, triển khai công tác kiểm
soát tải trọng xe.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ
chức, quản lý điều hành giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng thông hành của
phương tiện; trong đó tập trung phát triển giao thông thông minh trong thành phố,
thị xã, thị trấn, góp phần chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Chỉ đạo kiểm tra thực hiện quy hoạch,
đầu tư xây dựng, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông theo thẩm
quyền; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu dân cư cần phải xây
dựng đường gom, hạn chế đấu nối; xây dựng lộ trình thực hiện để hoàn thành việc
xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao
thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...)
theo quy hoạch; tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự
án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Định kỳ tháng 12 hàng năm các đơn vị,
địa phương báo cáo kết quả việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, các nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Kế hoạch này, gửi Ban An toàn
giao thông tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Giao Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện,
báo cáo UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
(báo cáo)
- UB ATGTQG; (báo cáo)
- Bộ Công an; (báo cáo)
- Bộ GTVT; (báo cáo)
- TT Tỉnh ủy; (báo cáo)
- TT HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các huyện ủy, thành ủy, thị ủy (p/h chỉ đạo);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP Ban ATGT tỉnh;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CV XDCB, TH.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Thắng
|