ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2571/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày 27
tháng 4 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH
SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP
LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 - 2027 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027"; căn cứ vào điều kiện thực tế của
địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
“Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027" trên địa bàn tỉnh,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức truyền thông
các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là các vấn đề khó, nhạy cảm, có
ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật thông qua các kênh thông tin, báo chí rộng rãi, tương tác đa chiều giữa
người dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật.
- Cung cấp thông tin rộng
rãi về nội dung của dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, đúng quy định
đến toàn xã hội, nhất là các đối tượng chịu sự tác động của chính sách; công
khai, minh bạch nội dung, tiếp thu, giải trình, dự kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện chính sách, thể chế bảo đảm bám sát mục tiêu của Đề án.
- Tạo đồng thuận xã hội
đối với các chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh
để đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng
cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật
cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp
ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động đề ra
phải đúng mục tiêu, sát với nội dung của Đề án, bảo đảm tính khả thi, có trọng
tâm, trọng điểm, phù hợp với các đối tượng của Đề án.
- Đối với giai đoạn
2022 - 2023: Hoàn thành việc quán triệt, hướng dẫn, tập huấn, xây dựng kế hoạch
thực hiện Đề án; có 70% chính sách có tác động lớn đến xã hội trên địa bàn tỉnh
được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông
từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi
thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Đối với giai đoạn
2024 - 2027: có 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội trên địa bàn tỉnh được
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ
khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi
thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Phạm vi Đề án
Đề án được áp dụng đối
với các dự thảo chính sách đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
a) Là các chính sách được
ban hành trong các văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật quy định phải lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thực
hiện báo cáo đánh giá tác động của chính sách trước khi tiến hành soạn thảo, trừ
các nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
b) Tác động trực tiếp
làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp.
c) Được xác định là những
vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau về
nội dung dự thảo chính sách.
d) Chính sách có tác động
trên phạm vi cả nước hoặc trên phạm vi toàn tỉnh.
4. Thời điểm truyền
thông dự thảo chính sách
Thực hiện ngay từ khi
cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật lấy ý kiến đối với đề nghị
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật và đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải thực hiện báo
cáo đánh giá tác động của chính sách.
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Nâng cao nhận thức
và trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trên địa bàn tỉnh
về vị trí, vai trò của công tác truyền thông chính sách
Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, chỉ
đạo nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự
thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức cũng như người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của
cả hệ thống chính trị trong vận động, khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia
đóng góp ý kiến đối với các dự thảo chính sách được truyền thông của Trung
ương, của tỉnh và của địa phương.
2. Ban hành các văn bản,
chính sách hướng dẫn chỉ đạo về triển khai Đề án truyền thông dự thảo chính sách
Sở Tư pháp tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2027
và hằng năm; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
theo Đề án.
Trên cơ sở Kế hoạch này
và các chương trình/kế hoạch xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
của Quốc hội, Chính phủ và trên địa bàn tỉnh; Sở Tư pháp và các cơ quan được
phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ nội dung, tính chất
dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời xây dựng Kế hoạch tổ
chức truyền thông dự thảo chính sách hằng năm.
3. Tăng cường công tác
chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp về
truyền thông dự thảo chính sách
Hằng năm, căn cứ văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
chương trình/kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và yêu cầu
thực tiễn, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách
thuộc phạm vi Đề án tại địa phương mình.
4. Xây dựng nội dung
truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản quy phạm pháp luật xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo
chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để
đăng tải trên Cổng/Trang Thông tin điện tử Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật và Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; cung
cấp cho các cơ quan thông tin, báo chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo
chính sách.
b) Nội dung truyền
thông dự thảo chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau:
- Sự cần thiết ban hành
chính sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng
áp dụng của chính sách.
- Nội dung cơ bản của
chính sách;
- Nội dung mới hoặc sửa
đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp
pháp và nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề
khó, có nhiều ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác cần
thông tin rộng rãi đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu
có).
5. Tổ chức triển khai
các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện,
yêu cầu thực tiễn và đối tượng, các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL phối
hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức truyền thông dự thảo chính sách,
cụ thể như sau:
a) Truyền thông về dự
thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng: định hướng cơ quan
thông tin, báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây
dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Báo Quảng Nam, Đài
phát thanh - Truyền hình tỉnh, cổng Thông tin điện tử Hội đồng phối hợp PBGDPL
tỉnh, cổng Thông tin điện tử các Sở, ban, ngành…
b) Xây dựng, đăng tải
tài liệu truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin
dự thảo chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị,
tọa đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp, trực tuyến để trao đổi,
thông tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp;
chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật, luật sư, luật gia, trợ giúp
viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ làm
công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp
liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.
d) Tổ chức truyền thông
dự thảo chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở,
niêm yết tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình
văn hóa cơ sở và các hình thức phù hợp khác.
đ) Thực hiện việc tích
hợp, chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách hàng năm trên cổng Thông tin điện tử phổ biến,
giáo dục pháp luật quốc gia, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục pháp
luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với người
dân, tổ chức, doanh nghiệp.
e) Tổ chức truyền thông
thông qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
6. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Tổ chức tập huấn cho
đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa
phương về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền
thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Nâng cao năng lực
cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân
dân cùng cấp, công chức pháp chế các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện tổ chức tập
huấn cho báo cáo viên pháp luật cùng cấp và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã
thuộc phạm vi quản lý về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách để
thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
c) Xây dựng Tài liệu hướng
dẫn kỹ năng truyền thông về dự thảo chính sách để cung cấp cho các bộ, cơ quan,
tổ chức ở trung ương, địa phương triển khai thực hiện bảo đảm thực hiện thống
nhất, chất lượng, khả thi.
7. Huy động nguồn lực
xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia
công tác truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này.
b) Khuyến khích Hội Luật
gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, các trung tâm tư vấn pháp luật, tổ chức hành nghề
luật sư... trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ
chức hành nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn,
chuyên gia tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động
truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm
thực hiện
a) Sở Tư pháp
- Xây dựng kế hoạch tổng
thể triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2027 và hàng năm. Chủ
trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án; nghiên cứu,
tham khảo kinh nghiệm các địa phương khác để nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách
làm hiệu quả báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh có hình thức khen thưởng, động
viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề
án; định kỳ hàng năm, tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Đề án gửi Bộ Tư pháp tổng
hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương (nội dung
báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác tư pháp hàng năm theo quy định).
- Thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Đề án này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL
tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành; tham mưu Hội đồng phối
hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo
chính sách theo Kế hoạch này; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo
chính sách theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương
và UBND tỉnh.
b) Các Sở, ban, ngành
trong chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện
các nội dung của Đề án.
c) Sở Thông tin và Truyền
thông: Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản
QPPL chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về
dự thảo chính sách theo quy định tại Kế hoạch này.
d) Sở Tài chính: Phối hợp
với Sở Tư pháp, các cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, đề xuất hoàn thiện chính
sách, quy định pháp luật về tài chính; tham mưu bố trí kinh phí và hướng dẫn cơ
chế tài chính để thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn đóng
góp, tài trợ hợp pháp khác (nếu có).
đ) Báo Quảng Nam, Đài
phát thanh - Truyền hình tỉnh có trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự thảo
chính sách theo quy định của Quyết định này; phối hợp với Cơ quan Thường trực của
Hội đồng phối hợp PBGDPL trung ương, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL và
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng
các chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo
khán, thính giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất
lượng, hiệu quả.
e) Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp
trong việc triển khai Đề án, tăng cường các hoạt động truyền thông của các cơ
quan thông tin, báo chí trực thuộc về nội dung dự thảo chính sách cũng như vai
trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến khích huy động các thành viên, hội viên
và nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý,
phản biện về chính sách xã hội được truyền thông trên địa bàn tỉnh.
g) UBND các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này và điều kiện thực tế của địa phương phối hợp
với Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này; thông tin, báo cáo tình
hình kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao (trong báo cáo công tác PBGDPL 6
tháng, năm); kịp thời phản ánh và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để được hướng dẫn, giải quyết.
Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời phản ánh, kiến nghị về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
chỉ đạo giải quyết./.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn
2019-2022” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2022; yêu cầu các đơn vị, địa phương
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tư pháp (b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- Báo Quảng Nam;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Luật gia tỉnh;
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, NCKS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|