NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18
THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW
NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG
TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 18 tháng 02 năm
2025;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19
tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30 tháng 3 năm
2021;
Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính
phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính
trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW
ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Theo đề nghị của Bộ
trưởng Bộ Công an tại Tờ trình số 167/TTr-BCA ngày 11 tháng 4 năm 2025;
Trên cơ sở kết quả Phiếu
lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Điều
1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Kế hoạch
thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ Chính trị về tiếp
tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Điều
2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký ban hành.
Điều
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Nghị quyết này
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- UB VHXH của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, PCN Đỗ Ngọc Huỳnh, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: NC, KTTH, QHQT;
- Lưu: VT, KGVX (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thành Long
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18 THÁNG 3 NĂM 2025 CỦA
BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16 THÁNG 8 NĂM 2019
CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM
SOÁT MA TÚY
(Kèm theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ)
Căn cứ Kết luận số 132-KL/TW ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW
ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW), Chính phủ ban hành Kế hoạch thực
hiện Kết luận số 132-KL/TW như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt và
triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả
công tác phòng, chống ma tuý.
b) Phát huy sức mạnh tổng
hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp
thường xuyên, chặt chẽ và đồng bộ giữa các ban, bộ, ngành trung ương và địa
phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW.
2. Yêu cầu
a) Bám sát quan điểm chỉ
đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW;
xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và trách nhiệm của các
bộ, ngành trung ương và địa phương trong tổ chức thực hiện Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030, có ít nhất
50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy” và từng bước đẩy lùi
ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội,
phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.
b) Việc triển khai thực
hiện Kết luận số 132-KL/TW được tiến hành đồng
bộ, toàn diện, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc tổ chức thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Chiến lược Quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030; Chương trình phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên đến năm 2030; Kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW
của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, chiến lược quốc gia
của Đảng và Chính phủ, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
các địa phương.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW
(Hoàn thành trong tháng 4 năm 2025)
a) Các bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tổ chức
phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW và Kế hoạch của Chính phủ thực hiện
Kết luận số 132-KL/TW đến toàn bộ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,
xí nghiệp, trường học nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của
các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và
kiểm soát ma tuý.
b) Bộ Công an tham mưu tổ
chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Kết luận số 132-KL/TW
và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
c) Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt
Nam phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW
và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin
cơ sở.
2. Tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, vai trò
nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân
dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý
a) Các bộ, ngành, UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Chỉ đạo triển khai các
hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, hành động, nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý; xác định phòng, chống và kiểm soát
ma tuý là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng”
cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục
cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại
của ma tuý”, trong đó tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa
là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai thực hiện.
- Phát huy vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh đạo,
chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và phải
xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ
quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi
cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp
hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tuyên
truyền nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; kiên
trì xây dựng văn hóa bài trừ ma tuý trong toàn xã hội để từng người dân, từng
gia đình, từng thôn xóm, tổ dân cư, khu phố lên án, không chấp nhận ma túy,
không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người
nghiện, người sử dụng ma túy và bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma
túy; từng bước đẩy lùi ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.
- Tiếp tục kiện toàn,
nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút
nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về
ma tuý, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa
học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn
cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma tuý, đáp ứng yêu cầu công
tác trong tình hình mới.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực
hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ
trung ương đến cơ sở.
- Đẩy mạnh các hoạt động
giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo,
mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý giữa các bộ,
ngành và địa phương.
- UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương ban hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay
đến năm 2030, có lộ trình thực hiện hằng năm bảo đảm đến hết năm 2030, có ít nhất
50% đơn vị hành chính cấp xã trên toàn quốc “không ma túy”.
b) Bộ Công an: Kiểm tra,
đôn đốc các bộ, ngành và địa phương trong triển khai các biện pháp tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy
vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của
đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
3. Khẩn trương rà soát, sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm
soát ma túy và các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp,
sát với thực tiễn và có tính khả thi cao
a) Bộ Công an chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Xây dựng, hoàn thiện,
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu
quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; ban hành các văn bản quy định, hướng
dẫn cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, bảo đảm đồng bộ, hiệu
lực, hiệu quả (Hoàn thành trong quý II năm 2025).
- Tổ chức tổng kết thực
hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược quốc
gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để đánh
giá toàn diện kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tiếp theo
(Hoàn thành trong quý IV năm 2025).
- Tham mưu sửa đổi, bổ
sung Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và
các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm đầy đủ, toàn diện,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức bộ máy mới của các bộ,
ngành, địa phương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong
các lĩnh vực kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; cai nghiện
ma tuý; quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau
cai; nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ
chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia
đình, cộng đồng; chính sách hỗ trợ đặc thù cho các lực lượng làm công tác
phòng, chống ma túy và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản
lý sau cai; chính sách thu hút các doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện
vào làm việc như: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp; chính
sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác phòng, chống
ma túy...; sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ quy định danh mục chất ma
tuý và tiền chất; hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và
kiểm soát ma tuý... (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).
- Chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao khẩn trương sửa
đổi Bộ luật Hình sự nghiên cứu áp dụng chính sách hình sự nghiêm khắc hơn để giảm
cầu ma túy, chặn đứng mối quan hệ “cung - cầu” ma tuý (Báo cáo Quốc hội trong Kỳ
họp thứ 9, tháng 5 năm 2025).
b) Bộ Y tế: Chủ trì, phối
hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tham mưu ban hành và ban hành
theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý liên quan
đến lĩnh vực điều trị nghiện ma tuý, xác định tình trạng nghiện ma túy; sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại
của thuốc lá để phòng ngừa tình trạng ma túy "núp bóng" (Hoàn thành
trong quý IV năm 2025).
c) Bộ Tài chính: Chủ trì,
phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, xây dựng và ban
hành theo thẩm quyền cơ chế quản lý tài chính đối với nguồn kinh phí thực hiện
công tác phòng, chống ma túy; công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma
túy, người sau cai nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy (Hoàn thành trong quý
IV năm 2025).
d) Các Bộ: Quốc phòng,
Tài chính, Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Bộ
Công an và các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn
bản quy phạm pháp luật quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma túy theo chức năng, lĩnh vực phụ trách, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ.
đ) Bộ Tư pháp: Chủ trì,
phối hợp với Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối
cao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm
hành chính, nhất là các quy định có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma
tuý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và khả thi (Hoàn thành trong quý II năm 2025).
4. Tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý
a) Các bộ, ngành và UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù
hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp
về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh
viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực triển
khai các dự án quy mô lớn,..; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng
xã hội trong công tác tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng các
mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý; tổ chức triển
khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy
động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
b) Bộ Công an:
- Tổ chức triển khai hiệu
quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng,
động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và
kiểm soát ma tuý.
- Định hướng và phối hợp
chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền
phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả thực chất.
- Phối hợp với các bộ,
ngành có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình
độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo
cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa
phương; tăng cường các hình thức đào tạo, tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông
đảo đối tượng và tiết kiệm kinh phí đảm bảo.
c) Bộ Quốc phòng chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh
sát biển phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực biên giới, cửa khẩu
và trên biển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành
nghiêm pháp luật phòng, chống ma tuý, không tham gia vận chuyển, mua bán trái
phép các chất ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy, phát hiện và xóa bỏ
kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
d) Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch:
- Chỉ đạo các cơ quan báo
chí đổi mới, đa dạng hóa hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của toàn xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện
công tác truyền thông về phòng, chống ma tuý.
- Tổ chức lồng ghép tuyên
truyền phòng, chống ma tuý vào các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch.
Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ
văn hoá, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma tuý.
đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học và các cơ sở giáo dục;
xây dựng và triển khai các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương
trình chính khóa ở các cấp học.
- Tăng cường công tác quản
lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát
hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối
hợp với các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo
quy định. Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma
túy liên quan đến học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng và triển khai
các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với Bộ Công an và giữa các cơ sở
giáo dục với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị -
xã hội và gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma
túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm
môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký
túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung quanh các
cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh,
sinh viên.
e) Bộ Nông nghiệp và Môi
trường, Bộ Dân tộc và Tôn giáo: Chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn, tuyên
truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý; định hướng chuyển đổi
cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế cây có chứa
chất ma tuý. Kiểm tra, giám sát tình hình triệt phá, xoá bỏ, thay thế cây có chứa
chất ma túy; đặc biệt là các địa bàn trọng điểm có tiềm ẩn trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa
phương xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, mô
hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những
vùng đã xoá bỏ, những vùng có nguy cơ trồng và tái trồng cao cây có chứa chất
ma túy nhằm từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững
kết quả đã đạt được.
g) Đài Truyền hình Việt
Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam triển khai đa dạng hóa các
hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tăng thời lượng, tần
suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung tuyên truyền
pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, gương điển hình, mô hình
phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả; kỹ năng phòng ngừa ma túy, phù
hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, vùng, miền.
h) Đề nghị Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu
chiến binh Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch, chương trình phối hợp hành động với Bộ
Công an, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu
niên; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động
tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây
dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua yêu nước
khác.
i) Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo xây dựng phong trào “Toàn
dân tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy” để người dân thông tin, tố giác
người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán,
tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng
từ thôn, xóm, làng, bản, tổ dân phố tiến tới các xã, phường không có người nghiện
ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý, công tác cai
nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai
nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng
a) Bộ Công an:
- Triển khai quyết liệt
cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy
và người sau cai nghiện ma tuý để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện
pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện
phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma tuý đủ điều kiện theo quy định
pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai
nghiện bắt buộc.
- Thực hiện đồng bộ các
giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới.
Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến
lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng
trái phép chất ma tuý và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); quản lý
chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội,
trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với nhóm
đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma tuý như thanh, thiếu niên có
hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ
nhỡ, có tiền án, tiền sự...).
- Chỉ đạo khẩn trương thực
hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở cai
nghiện ma tuý trên toàn quốc, bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu năng,
hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai
nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý.
- Tăng cường đầu tư, bố
trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện cho các cơ sở cai nghiện ma túy trên toàn quốc; xây dựng các cơ sở
cai nghiện ma tuý chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu
theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa
phương.
- Khẩn trương nghiên cứu,
đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Tổ chức học văn hóa, chính trị,
pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy,
phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại từng địa
phương.
- Nghiên cứu, xây dựng
các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn
vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới
thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các
mô hình phát kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái
nghiện.
- Chủ trì, phối hợp với
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương
mại nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho
người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay để
người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và
hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô
hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai
nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản
lý, điều trị. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu về công
tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý và quản
lý sau cai, kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu
về cư trú (Hoàn thành trong quý IV năm 2025).
- Thường xuyên tổ chức
đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản
lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các địa
phương.
b) Bộ Y tế:
- Chỉ đạo, hướng dẫn Sở Y
tế các địa phương tăng cường đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực
cho công tác xác định tình trạng nghiện ma tuý và điều trị nghiện ma tuý; tiếp
tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là
trạm y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và
cai nghiện ma tuý tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho đội
ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập. Xây dựng quy trình chuyên môn về
xác định tình trạng nghiện ma tuý, điều trị nghiện ma tuý, hướng dẫn tổ chức thực
hiện theo quy định của Luật phòng, chống ma tuý.
- Xây dựng chương trình
đào tạo về điều trị và dự phòng nghiện ma túy ở các trường đại học, cao đẳng khối
ngành sức khỏe; gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực hành. Đẩy mạnh
nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị nghiện ma
tuý; triển khai các phương pháp y học và sản xuất các bài thuốc trong điều trị,
can thiệp giảm tác hại và phục hồi chức năng cho người sử dụng trái phép chất
ma túy và người nghiện ma tuý trong quá trình cai nghiện, nhất là ma túy tổng hợp.
Nâng cao hiệu quả và Quản lý chặt chẽ công tác điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
c) Bộ Nội vụ: Phối hợp với
Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc
làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập
nghiệp, hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma
túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh
tại các địa phương.
d) Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao: Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an
nâng cao hiệu quả áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc theo quy định.
đ) UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương:
- Chỉ đạo các cấp, các
ngành phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội
dung nhiệm vụ, giải pháp nêu tại điểm a, b và c thuộc mục 5 này.
- Tập trung chỉ đạo các sở,
ngành liên quan có phương án bố trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc giải quyết chế
độ chính sách đối với số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
nghiện ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay
không tiếp tục làm công việc này sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện được giao về cho ngành Công an thực hiện theo Kết luận
số 121-KL/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025; bảo đảm
phù hợp với Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày
28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và UBND huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
- Đến hết ngày 30 tháng 6
năm 2025, các địa phương tiếp tục bảo đảm toàn bộ kinh phí cho hoạt động của
các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập từ ngân sách địa phương (bao gồm: lương,
phụ cấp cho cán bộ, viên chức, người lao động, chế độ cho học viên và các khoản
chi khác theo quy định).
- Tiếp tục duy trì các chế
độ, chính sách hỗ trợ của Ủy ban nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân tiếp tục
duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy theo thẩm quyền;
tiếp tục triển khai các đề án, dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển
khai tại các Cơ sở cai nghiện ma túy công lập đến khi hoàn thành quyết toán dự
án; tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương
phục vụ xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các Cơ
sở cai nghiện ma túy công lập theo Nghị quyết số 163/2024/QH15
ngày 27 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình
mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy.
- Các địa phương có cơ sở
đa chức năng (cai nghiện ma túy; bảo trợ xã hội, quản lý, điều trị rối loạn tâm
thần...) chủ động phương án xử lý, quản lý đối với hệ thống cơ sở vật chất,
trang thiết bị và con người (trừ các hạng mục liên quan đến lĩnh vực công tác
cai nghiện ma tuý đã được bàn giao cho ngành Công an thực hiện), bảo đảm hoạt động
bình thường, liên tục và theo đúng quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các Trường
chính trị, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục
trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ các Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy văn hóa, chính
trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.
- Huy động các cơ quan,
doanh nghiệp, tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp,
dạy nghề, tạo việc làm, chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện, người bị
quản lý sau cai nghiện ma tuý có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái
nghiện.
6. Triển khai quyết liệt,
đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để Việt Nam
trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma tuý; phát huy vai trò nòng cốt, chủ
trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về
ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma túy từ trung ương đến địa phương; trong đó phân
công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải
quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn
a) Bộ Công an và UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Tổ chức triển khai tổng
thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa,
từ cơ sở, nhất là khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, trên tuyến hàng không
và trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính
xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn mới,
hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng...;
triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên
các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Nâng cao chất lượng tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều
tra, xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy
phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng
nhóm, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được các đối tượng
chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm
tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm;
xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn
đe tội phạm về ma túy góp phần phòng ngừa chung.
- Tiếp tục triển khai quyết
liệt cao điểm tổ chức tổng rà soát, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, điểm, tụ
điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy trên toàn
quốc, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy, có giải pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy.
- Nghiên cứu xây dựng,
triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và
tệ nạn ma túy nổi lên tại các địa phương như: phòng, chống ma túy liên quan đến
không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh sinh viên; phòng, chống ma
túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...; phòng, chống tệ nạn ma túy liên
quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh, trật tự; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy
nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Phối hợp với các ngành
tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của
các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo
lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng
có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
- Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; sửa
đổi nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu
tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú để kiểm soát chặt
chẽ không để các đối tượng tụ tập tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy.
- Chủ động nắm tình hình,
kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các
khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
b) Bộ Quốc phòng: Chỉ đạo
lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực
lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy của Bộ Công an, Bộ Tài chính
(lực lượng Hải quan) và các địa phương triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận
chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu
và trên biển; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện,
hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng biển, trên biển, đảo để kịp thời
phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy vận chuyển qua biên giới
c) Bộ Tài chính: Chỉ đạo
lực lượng Hải quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách phòng, chống tội
phạm về ma túy của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương triển khai các
biện pháp kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan trong hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, sản
xuất trái phép chất ma tuý, thuốc chứa chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất tại
các cửa khẩu biên giới và các khu vực khác trong địa bàn hoạt động của Hải
quan.
d) Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức
năng thuộc Chính phủ chỉ đạo bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều
tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.
7. Nâng cao hiệu quả quản
lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý,
không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma tuý ở
trong nước
a) Bộ Công an:
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy đặt
tại Bộ Công an để kết nối với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành có liên quan.
- Khẩn trương định danh
và cập nhật dữ liệu về các chất ma tuý và tiền chất ma tuý lên hệ thống cơ sở dữ
liệu kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.
- Tiếp tục thực hiện có
hiệu quả vai trò, trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành trung ương trong chỉ đạo,
điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công
tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.
- Thường xuyên rà soát, cập
nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
b) Bộ Công Thương:
- Khẩn trương định danh
và xây dựng cơ sở dữ liệu về hoá chất, tiền chất thuộc lĩnh vực quản lý và có
phương án kết nối với cơ sở dữ liệu về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma tuý do Bộ Công an xây dựng, quản lý (Hoàn thành trong quý III năm
2025).
- Quản lý chặt chẽ việc sản
xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất và khí N2O
(“bóng cười”) trong lĩnh vực công nghiệp.
- Tăng cường kiểm tra
theo chức năng và phối hợp với địa phương trong công tác kiểm tra việc quản lý,
sử dụng hoá chất, tiền chất đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của
pháp luật, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân phụ trách địa bàn trong
kiểm soát việc quản lý, sử dụng hoá chất, tiền chất.
c) Bộ Y tế:
- Quản lý chặt chẽ các hoạt
động sản xuất, mua bán và sử dụng các loại nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây
nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần và thuốc tiền chất dùng trong y học, để phòng ngừa các đối tượng lợi
dụng sản xuất ma túy tổng hợp theo quy định của pháp luật.
- Chủ động nghiên cứu,
phát hiện và kịp thời thông tin, cảnh báo sớm đối với cộng đồng về tác hại của
các chất gây nghiện và chất hướng thần mới; phối hợp Bộ Công an đề xuất biện
pháp quản lý, kiểm soát và đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất của
Chính phủ theo quy định.
d) Bộ Nông nghiệp và Môi
trường: Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại
thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú y có chứa chất ma tuý, tiền chất và các sản
phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa chất ma tuý, tiền chất, tránh để lợi dụng
vào hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp.
đ) Bộ Quốc phòng: Quản lý
chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý theo chức năng, lĩnh vực
phụ trách.
e) Bộ Tài chính: Chỉ đạo
lực lượng Hải quan quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập,
tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là
dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc
thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.
g) UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương:
- Phát huy vai trò, trách
nhiệm của Tổ Công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma tuý của địa phương trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác
kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.
- Thường xuyên rà soát, cập
nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan,
tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa phương; kịp
thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định
pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý tại địa bàn
quản lý.
8. Nâng cao hiệu quả thực
chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma tuý để chủ động
phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy
a) Các Bộ: Công an, Quốc
phòng, Tài chính, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt
là các địa phương giáp biên và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án
nhân dân tối cao theo chức năng, lĩnh vực, địa bàn phụ trách:
- Tiếp tục thực hiện có
trách nhiệm và hiệu quả các Công ước quốc tế, Hiệp định và Thỏa thuận song
phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia;
chủ động, tích cực tham gia, ký kết các Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa
phương về phòng, chống ma túy trên cơ sở giữ vững quan điểm “Việt Nam không hợp
pháp hóa các chất ma túy”.
- Đẩy mạnh các hoạt động
hợp tác quốc tế song phương và đa phương, nhất là với các nước láng giềng, các
nước trong khu vực; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế,
gắn kết với hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, trong đấu
tranh chuyên án chung, tổ chức tuần tra chung khu vực biên giới; hợp tác trong
đấu tranh, ngăn chặn tình trạng vận chuyển ma túy qua đường hàng không, trên
tuyến đường biển. Tăng cường hợp tác trong trao đổi, chia sẻ thông tin tội phạm
về ma túy, truy bắt đối tượng truy nã về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác
tương trợ tư pháp hình sự trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
- Tổ chức tốt công tác nắm
tình hình tội phạm ma tuý và tình hình có liên quan trên thế giới và khu vực để
kịp thời tham mưu ban hành, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách,
giải pháp phòng, chống ma tuý. Nghiên cứu thiết lập đường dây nóng và tăng cường
hợp tác với các nước trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động mua
bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không và đường biển về Việt
Nam và ngược lại, nhất là với địa bàn Châu Âu và một số nước Châu Á.
- Tích cực vận động,
tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các nước có tiềm lực về
tài chính, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, viện trợ các trang thiết bị, kỹ thuật
nghiệp vụ hiện đại, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý;
hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng phòng, chống ma túy,
cai nghiện ma túy và điều trị nghiện ma tuý.
b) Bộ Ngoại giao: Phối hợp
với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tăng cường hợp tác với các nước,
các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là với
các nước có chung đường biên giới; các nước có nhiều người Việt Nam định cư,
sinh sống; các nước phát triển về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm
về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện, điều trị nghiện ma túy.
9. Tăng cường đầu tư nguồn
lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý; Chính phủ
và các địa phương ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu
quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này
a) Bộ Công an: Chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đề xuất bảo đảm kinh phí
triển khai công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý và Kế hoạch này; tổ chức lồng
ghép các nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến
năm 2030 và các chương trình, dự án có liên quan khác.
b) Bộ Tài chính:
- Trên cơ sở đề xuất kinh
phí chi thường xuyên của Bộ Công an và các bộ, ngành, Bộ Tài chính chủ trì tổng
hợp, trình cấp có thẩm quyền và phối hợp với các bộ, ngành liên quan bố trí
kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định
hiện hành để bảo đảm triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Phối hợp với các bộ,
ngành liên quan xây dựng các chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc
tế phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
c) Các bộ, ngành: Quan
tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm
soát ma tuý theo chức năng, lĩnh vực phụ trách.
d) UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương:
- Hằng năm bố trí kinh
phí chi thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, cai nghiện
ma túy, báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt và thực hiện.
- Xây dựng Kế hoạch bố
trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma
tuý, cai nghiện ma túy giai, đoạn 2026 - 2030, trong đó có lộ trình cụ thể hằng
năm, báo cáo Hội đồng nhân dân phê duyệt để tổ chức thực hiện (hoàn thành trong
quý IV năm 2025).
- Ưu tiên nguồn lực đầu
tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý, nhất là ở cơ
sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma
tuý; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở cai
nghiện ma túy công lập, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa
phương.
- Đẩy mạnh xã hội hóa và
khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia
vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và đề nghị các cơ quan trung ương có liên quan theo chức năng, lĩnh
vực phụ trách phối hợp thực hiện:
- Xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện (hoàn thành trong tháng 4 năm 2025); định kỳ tổ chức sơ kết, tổng
kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo cáo về Bộ Công an để tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
- Tổ chức thực hiện
nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu
cấp ủy đảng, chính quyền để xảy ra tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy phức tạp,
kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối
với cán bộ lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong
gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc vi phạm pháp luật về ma túy theo
quy định của trung ương.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện
Kế hoạch này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện
và kiến nghị, đề xuất các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và
có hiệu quả Kế hoạch.