UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Quảng Nam, ngày 27 tháng 6 năm
2017
|
CHỈ THỊ
ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TINH
GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW
ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của
Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết
quả bước đầu như sau: Về tổ chức bộ máy từng bước được củng cố, kiện toàn gắn
với quy định chức năng, nhiệm vụ đáp ứng tốt nhiệm vụ tham mưu, quản lý, điều
hành; các đơn vị sự nghiệp công lập được quy hoạch, phân loại chuyển đổi mô
hình hoạt động phù hợp điều kiện thực tế; việc tuyển dụng công chức, viên chức thông
qua thi tuyển,… thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP
của Chính phủ được Trung ương đánh giá khá tốt.
Tuy nhiên, việc tập trung chỉ đạo thực hiện tinh giản
biên chế ở một số địa
phương, đơn vị chưa
quyết liệt, công tác tinh giản biên chế chưa thực sự gắn với cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và sắp xếp tổ chức bộ máy; hầu hết các trường hợp tinh giản biên chế khối nhà nước thuộc ngành y
tế, giáo dục và đào tạo; các cơ quan quản lý nhà
nước số lượng cán bộ, công chức, viên chức được tinh giản biên chế còn rất
thấp, đặc biệt tỷ lệ
tinh giản công chức xã mới đạt khoản 0,5%; kết quả tinh giản biên chế chưa bảo đảm tỷ lệ theo lộ
trình tinh giản của Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; công tác củng cố, kiện toàn,
sắp xếp lại tổ chức, bộ máy còn chậm; việc chuyển đổi hình thức hoạt động, hiệu
quả, chất lượng hoạt của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu do Thủ trưởng
một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ
trương, chính sách tinh giản biên chế, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm,
chưa chủ động lập kế hoạch, giao chỉ tiêu và xác định đối tượng tinh giản biên
chế, còn tư tưởng trông chờ, níu kéo, giữ ổn định tổ chức, biên chế của đơn vị
mình; lúng túng trong xây dựng Đề án vị trí việc làm; Đề án tinh giản biên chế
của một số cơ quan, đơn vị còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa xác định rõ nội
dung, nhiệm vụ, giải pháp,… do đó không chủ động thực hiện tinh giản biên chế
và sắp xếp, kiện toàn tổ chức các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc theo hướng
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Nhằm đẩy mạnh, thực hiện tốt công
tác tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sắp xếp tổ chức bộ máy; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các
nhiệm vụ sau:
1. Tăng cường quán triệt, tuyên truyền
thực hiện chủ trương tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số
02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chủ trương
tinh giản biên chế và Kết luận số 50-KL/TU ngày 27/10/2016 của Tỉnh ủy Quảng
Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Về rà soát, xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế
Các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà
soát, hoàn thiện việc xây dựng Đề án tinh giản biên chế đến năm 2021 (kể cả Đề án tinh giản biên chế đã
được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1728/QĐ-UBND ngày 17/5/2016) và kế hoạch tinh giản biên chế của
từng năm; bảo đảm đúng quy định đến năm 2021 tỷ lệ tinh giản biên chế phải đạt
10% trên tổng chỉ tiêu biên chế được giao.
3. Về rà soát chức năng, nhiệm vụ;
sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
- Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ,
cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc trên cơ sở các quy
định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, qua đó kiến nghị
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu, tổ chức bộ
máy theo hướng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã,
thành phố thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh
vực; hạn chế đề xuất thành lập mới phòng, chi cục trực thuộc, bảo đảm bộ máy
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp chức năng, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu
cải cách hành chính. Đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc phải đảm bảo nguyên
tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì; chuyển một số nhiệm vụ mà cơ quan
nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu
quả sang tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.
- Tiến hành rà soát, sắp xếp, phân
loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi mô hình hoạt động
phù hợp theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoặc chuyển đổi mô hình của các
đơn vị sự nghiệp công lập sang Công ty Cổ phần; hợp nhất, sáp nhập các đơn vị
có chức năng, nhiệm vụ giống hoặc gần giống nhau, giải thể các đơn vị hoạt động
không hiệu quả. Sắp xếp lại mạng lưới các trường, lớp, bảo đảm từ năm học
2017-2018 phải bố trí số học sinh trên lớp theo mức tối đa của các cấp học, bậc
học; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu
quả, đúng quy định.
4. Thực hiện tinh giản biên chế
- Hằng năm, Sở Nội vụ tổng hợp đăng
ký số lượng tinh giản của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đề ra các giải
pháp cụ thể để đảm bảo thực hiện giảm từ 1,5% đến 2% của tổng biên chế được giao (lưu ý tỷ lệ giảm nhiều, ít cục
bộ trong từng cơ quan, đơn vị và địa phương); xây dựng dữ liệu và công bố không
khai về quản lý, sử dụng biên chế được giao, đăng ký và thực hiện tinh giản
biên chế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để theo dõi, giám sát.
- Trường hợp phải thành lập tổ chức
mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì cơ quan, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh
trong tổng biên chế công chức hoặc biên chế sự nghiệp được cấp có thẩm quyền
giao. Riêng đối với lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo do yêu cầu thành lập
mới, tăng số giường bệnh thực tế sử dụng, tăng số lớp và tăng số học sinh mà
không thể tự cân đối được thì cơ quan, đơn vị phải xây dựng Đề án vị trí việc
làm gửi Sở Nội vụ thẩm định, tổng hợp đề xuất báo cáo UBND tỉnh xem xét trình
cấp thẩm quyền quyết định việc bổ sung.
- Khẩn trương hoàn chỉnh Đề án vị
trí việc làm; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng với
tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn đào tạo theo nhu cầu vị trí việc làm.
- Thực hiện nghiêm túc việc quản lý
và sử dụng biên chế công chức, viên chức. Không thực hiện việc ký hợp đồng lao
động để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp, trường hợp phát sinh nhu cầu cần tuyển dụng công chức, viên chức trong
chỉ tiêu biên chế thì tổng hợp gửi Sở Nội vụ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức thi tuyển theo vị trí việc làm được phê duyệt; tuyển dụng công chức, viên
chức phải bảo đảm quy định chỉ được tuyển dụng 50% so với số biên chế được tinh
giản, giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc... Chấn chỉnh việc
hợp đồng và sử dụng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP phải đúng nhu cầu
và định mức quy định. Đối với các tổ chức hành chính không có tổ chức sự nghiệp
trực thuộc, hiện đang được giao biên chế sự nghiệp có phương án bố trí sắp xếp
số viên chức hiện có, phấn đấu đến năm 2020 không giao biên chế sự nghiệp tại
các tổ chức này.
- Thực hiện kiên quyết tinh giản
biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ,
không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi
dư do xác định vị trí việc làm và sắp xếp tổ chức.
- Phải thực hiện nghiêm túc việc
đánh giá, phân loại công chức, viên chức hằng năm. Thực hiện tinh giản biên chế
phải đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời hạn giải quyết tinh
giản biên chế.
5. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự
chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ nhân dân. Tập trung thực hiện xã
hội hóa các dịch vụ trên lĩnh vực y tế, giáo dục nhằm hạn chế tăng biên chế
trên lĩnh vực này; đối với những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần kinh
phí, xây dựng lộ trình đến năm 2021 chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang
cơ chế tự chủ trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
6. Giám đốc, thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm
vụ tinh giản
biên chế và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả
thực hiện tinh giản biên chế; nếu không hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch tinh giản
biên chế phải bị xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước.
7. Báo Quảng Nam, Đài Phát
thanh-Truyền hình, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cương công tác thông tin,
tuyên truyền chủ trương tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; thường xuyên đưa tin bài về các cơ quan, đơn vị tổ chức
tốt việc tinh giản biên chế, đồng thời phê phán những hành vi vi phạm các quy
định về tinh giản biên chế.
8. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được phân công giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị này và
định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.