ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
566/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 28 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG
DÂN TỈNH BẮC KẠN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số: 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký
ban hành, những quy định trước đây trái với
Quyết định này đều bị bãi bỏ.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các
cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; cán
bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BẮC
KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 566/QĐ-UBND ngày
28/4/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (gọi tắt là Trụ sở Tiếp công dân) có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ
theo quy định của pháp luật; tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị,
phản ánh các vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm
quyền của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
2. Thời gian làm
việc trong ngày tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh:
- Sáng từ: 07 giờ 30 đến 11 giờ 30.
- Chiều từ: 13 giờ
00 đến 17 giờ 00.
- Trong đó
thời gian tiếp công dân trong ngày là:
+ Sáng từ: 08 giờ 00 đến 11 giờ 30.
+ Chiều từ: 13 giờ
30 đến 16 giờ 30.
3. Nghiêm cấm
công dân mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và
những vật cồng kềnh vào Trụ sở Tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi
hành vi gây rối an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước, người thi
hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
1. Xuất trình giấy
tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) như: Giấy Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ
tùy thân khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
2. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân
viên bảo vệ.
3. Công dân đến
được tiếp theo thứ tự, phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
4. Công dân không
được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống,
kích động gây mất trật tự trước và trong Trụ sở Tiếp công dân hoặc có hành động
xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của
cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân.
5. Trường hợp có
nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05
người trở lên) thì phải cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh với cán bộ tiếp công dân.
6. Thực hiện quyền
và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của
pháp luật.
7. Không được tự
ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của Lãnh
đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở
Tiếp công dân.
8. Giữ gìn vệ
sinh, trật tự, đảm bảo mỹ quan trước và trong khuôn viên Trụ sở Tiếp công dân. Không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Trụ
sở Tiếp công dân.
9. Hết giờ làm việc,
mọi công dân phải ra khỏi Trụ sở Tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ
hình thức nào.
10. Các tổ chức,
cá nhân đến Trụ sở Tiếp công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của
pháp luật và thực hiện nghiêm túc Nội quy này. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo
quy định của pháp luật.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công
dân, người tiếp công dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị chủ
quản về trang phục, thẻ công chức.
2. Được quyền yêu
cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (trường hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài
liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng
dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường
lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp
luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải
quyết.
5. Trong phạm vi
trách nhiệm trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền
xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật họ
tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người
tố cáo yêu cầu.
7. Yêu cầu người
vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần
thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy
định của pháp luật.
8. Trường hợp có
người ốm hoặc bị tai nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho người
phụ trách Trụ sở Tiếp công dân biết và điện thoại cho cơ sở y tế để được cấp cứu
kịp thời. Người được cấp cứu hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp hành những
quyết định của cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu dưới sự giám sát của cán bộ làm
công tác tiếp công dân tại Trụ sở.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY
ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Công dân trong
tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người
đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác
dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật
dân sự.
2. Công dân khiếu
nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được
tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3. Người có hành
vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi
hành công vụ; có hành vi cản trở các hoạt động bình thường của Trụ sở Tiếp công
dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
4. Lợi dụng quyền
tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm
gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5. Những trường hợp
khác theo quy định của pháp luật./.