ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1590/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 14 tháng 07 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BAN HÀNH MỚI TRONG LĨNH VỰC GIẢM NGHÈO THUỘC
PHẠM VI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG -THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BTP
ngày 07/2/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực
hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 673/QĐ-LĐTBXH
ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực giảm nghèo thuộc
phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 84/TTr-SLĐTBXH ngày 10/7/2017 và ý kiến
của Sở Tư pháp tại văn bản số 409/STP-KSTTHC ngày
06/7/2017 về việc công bố thủ tục hành chính ban hành mới thuộc thẩm quyền giải
quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công bố thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực
giảm nghèo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội dưới hình thức “Bản sao y bản chính” theo Quyết định số 673/QĐ-LĐTBXH
ngày 12/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký;
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
Giám đốc Sở Tư pháp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục KSTTHC - VP CP;
- Website tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BAN HÀNH MỚI THUỘC PHẠM VI CHỨC
NĂNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm
theo Quyết định số: 1590/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 7 năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Nam
Định)
PHẦN
I.
DANH
MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA NGÀNH LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
STT
|
Tên
thủ tục hành chính
|
Lĩnh
vực
|
Cơ
quan thực hiện
|
1
|
Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo
phát sinh trong năm
|
Giảm
nghèo
|
Ủy
ban nhân dân cấp xã
|
2
|
Công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát
cận nghèo trong năm
|
Giảm
nghèo
|
Ủy
ban nhân dân cấp xã
|
PHẦN
II.
NỘI
DUNG CỤ THỂ CỦA CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG
QUẢN LÝ CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
I. Thủ tục: “Công nhận hộ nghèo,
hộ cận nghèo phát sinh trong năm”
1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Hộ
gia đình trên địa bàn phát sinh khó khăn đột xuất trong năm cần được xét duyệt,
bổ sung vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để có thể tiếp cận được với các
chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước có giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ
nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban hành
kèm theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội) đề nghị trưởng thôn xác nhận và nộp trực tiếp hoặc gửi qua
đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý;
Bước 2: Ủy
ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thẩm định theo quy
trình rà soát hộ gia đình có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo theo quy định
tại Điều 6 của Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội; báo cáo kết quả thẩm định và trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo
phát sinh.
2. Cách thức thực hiện: nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ
- Thành phần hồ sơ: Giấy đề nghị xét
duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1a ban hành kèm theo Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
- Số lượng hồ sơ: 01 (một).
4. Thời hạn giải quyết: không quá 07 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giấy đề nghị của hộ gia
đình.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Chủ hộ (hoặc thành viên trong hộ được ủy
quyền) có nhu cầu xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Ủy ban nhân dân cấp xã.
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh. (Trường hợp không ban hành Quyết
định công nhận thì cần có văn bản trả lời nêu rõ lý do)
8. Lệ phí: Không.
9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính
Hộ gia đình cư trú hợp pháp và đăng
ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn (hoặc đăng ký tạm trú từ 06 tháng trở lên)
có nhu cầu đăng ký xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo do phát sinh khó
khăn đột xuất trong năm như:
+ Chịu hậu quả của các rủi ro, biến cố đột xuất trong năm,
bao gồm: thiên tai (hạn hán, lũ lụt, bão, giông lốc, sóng thần); môi trường bị
ô nhiễm nặng; tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh tật nặng; gặp rủi ro
về kinh tế (chịu thiệt hại nặng về các tài sản chủ yếu như nhà ở, công cụ sản
xuất, mất đất sản xuất, mất mùa, dịch bệnh); gặp
rủi ro về xã hội (bị lừa đảo, là nạn nhân của tội phạm).
+ Có biến động về nhân khẩu trong hộ gia đình (như sinh con, có
thêm con dâu về nhà chồng, bộ đội xuất ngũ trở về gia đình, có
thành viên đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho gia đình bị chết và các trường hợp biến động khác về nhân khẩu gây các tác động khó khăn đến điều kiện sống của hộ gia đình).
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính
- Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày
19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp
cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
- Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày
28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp
dụng cho giai đoạn 2016-2020.
II. Thủ tục hành chính “Công nhận
hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trong năm”
1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Hộ
gia đình trên địa bàn thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do địa phương đang
quản lý, có giấy đề nghị xét duyệt thoát nghèo, thoát cận
nghèo (theo mẫu tại Phụ lục số 1b ban hành kèm theo Thông
tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội) đề nghị trưởng thôn xác nhận và nộp trực tiếp hoặc gửi
qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý;
Bước 2: Ủy
ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã tổ chức thẩm định theo quy
trình rà soát hộ gia đình có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo theo quy
định tại Điều 6 của Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội; báo cáo kết quả thẩm định và trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo.
2. Cách thức thực hiện: nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.
3. Thành phần, số lượng hồ sơ
- Thành phần hồ sơ: Giấy đề nghị xét
duyệt thoát nghèo, thoát cận nghèo
- Số lượng hồ sơ: 01 (một).
4. Thời hạn giải quyết: không quá 07 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giấy đề nghị của hộ
gia đình.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Chủ hộ (hoặc thành viên trong hộ được ủy
quyền) có nhu cầu xét duyệt thoát nghèo, thoát cận nghèo.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Ủy ban nhân dân cấp xã.
7. Kết
quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo
(trường hợp không ban hành Quyết định công nhận thì cần có văn bản trả lời nêu
rõ lý do)
8. Lệ phí: Không
9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Giấy đề nghị xét duyệt thoát nghèo, thoát cận nghèo
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính: Hộ gia đình trên địa bàn thuộc
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo do địa phương đang quản lý, có giấy đề nghị xét
duyệt thoát nghèo, thoát cận nghèo.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày
19 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp
cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020;
- Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày
28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn quy trình
rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp
dụng cho giai đoạn 2016 - 2020.