|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1554/BCT-KHTC 2023 rà soát các khoản thu nộp về Quỹ Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp
Số hiệu:
|
1554/BCT-KHTC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Công thương
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Hoa
|
Ngày ban hành:
|
20/03/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1554/BCT-KHTC
V/v hướng dẫn thực hiện Nghị định số
148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2021/TT-BTC về rà soát các khoản thu và miễn
lãi chậm nộp về Quỹ HT&PTDN.
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 3 năm 2023
|
Kính
gửi: Bộ Tài chính.
Bộ Công Thương nhận được đề nghị của Bộ Tài chính về
việc rà soát, miễn lãi chậm nộp về Quỹ Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp (sau
đây gọi tắt là “Quỹ”) cho các doanh nghiệp mà Bộ Công Thương đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC, hiện nay SCIC đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu.
Trong quá trình xử lý, Bộ Công Thương thấy rằng có một số vướng mắc về
thẩm quyền thực hiện, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn, giải đáp như sau:
Qua nghiên cứu Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày
31/12/2021 của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở hữu
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước
và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp và Thông tư số
57/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định
số 148/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn thu từ
chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều
lệ tại doanh nghiệp, các nội dung về trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải
thu về Quỹ và thẩm quyền quyết định miễn lãi chậm nộp về Quỹ được
quy định khác nhau tại 02 văn bản quy phạm pháp luật trên như sau:
1. Về trách nhiệm rà soát các khoản phải thu về
Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp:
(i) Theo quy định tại Nghị định số
148/2021/NĐ-CP:
Tại khoản 2, Điều 11: “Cơ
quan đại diện chủ sở hữu trung ương chịu trách nhiệm rà soát các khoản phải thu
về Quỹ từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng
vốn nhà nước tại doanh nghiệp thuộc trung ương và có văn bản
thông báo gửi Bộ Tài chính để thu vào ngân sách trung ương theo quy định”.
Theo quy định tại tiết a, khoản 1, Điều
2: “Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan đại diện chủ sở hữu (sau đây gọi là Cơ
quan đại diện chủ sở hữu trung ương)”.
Như vậy, theo quy định trên, Bộ Công Thương hiểu rằng
đối với các doanh nghiệp mà Bộ Công Thương đã chuyển giao quyền đại
diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC, hiện nay SCIC đang là cơ quan
đại diện chủ sở hữu thì Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (là cơ
quan đại diện chủ sở hữu trung ương) chịu trách nhiệm rà soát các khoản phải
thu về Quỹ.
(ii) Theo quy định tại Thông tư số
57/2022/TT-BTC:
Tại khoản 2, Điều 9: “Cơ quan
đại diện chủ sở hữu trung ương chịu trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải
thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) đối với tiền thu từ chuyển đổi sở hữu
doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, chuyển nhượng vốn nhà nước tại doanh
nghiệp do Cơ quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định hoặc được Thủ tướng
Chính phủ giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển
nhượng vốn và có văn bản thông báo gửi Bộ Tài chính để thu vào ngân sách
trung ương theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số
148/2021/NĐ-CP.
Các khoản phải thu về Quỹ bao gồm cả khoản phải
thu tại doanh nghiệp đã thực hiện thoái hết vốn nhà nước,
doanh nghiệp đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp, doanh nghiệp đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở
hữu về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn)”.
Như vậy, theo quy định trên, Bộ Công Thương hiểu rằng
Bộ Công Thương là cơ quan quyết định thực hiện chuyển đổi sở hữu (cơ quan thực
hiện cổ phần hóa) nên có trách nhiệm rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ
(bao gồm nợ gốc và lãi chậm nộp) đối với doanh nghiệp đã chuyển giao quyền đại
diện chủ sở hữu về SCIC (bao gồm cả các doanh nghiệp SCIC đã thoái hết vốn).
2. Về thẩm quyền miễn lãi chậm nộp về Quỹ Hỗ trợ
sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp:
(i) Theo quy định tại Nghị định số
148/2021/NĐ-CP:
Tại khoản 2, Điều 13: “Cơ
quan đại diện chủ sở hữu trung ương quyết định việc miễn lãi chậm nộp cho các
doanh nghiệp thuộc trung ương sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính”.
Theo quy định trên, Bộ Công Thương hiểu rằng đối với
doanh nghiệp Bô Công Thương đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn
nhà nước về SCIC, hiện SCIC đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu thì Ủy ban quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cơ quan chủ sở hữu trung ương) có thẩm quyền
quyết định miễn lãi chậm nộp.
(ii) Theo quy định tại Thông tư số
57/2022/TT-BTC:
Tại khoản 4, Điều 10: “Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan
đại diện chủ sở hữu trước khi bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà
nước tại doanh nghiệp về SCIC quyết định miễn lãi chậm nộp
đối với các doanh nghiệp chưa phê duyệt quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm
chính thức chuyển thành công ty cổ phần trước ngày 01/4/2022 trên cơ sở báo
cáo, tổng hợp của SCIC”.
Theo quy định trên, Bộ Công Thương hiểu rằng Bộ
Công Thương (là cơ quan đại diện chủ sở hữu trước khi bàn giao quyền đại diện
chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp về SCIC) có thẩm quyền
quyết định miễn lãi chậm nộp về Quỹ đối với các doanh nghiệp đã chuyển giao quyền
đại diện chủ sở hữu sang SCIC nhưng chưa quyết toán cổ phần hóa tại thời điểm
chính thức chuyển thành công ty cổ phần.
3. Về quan điểm áp dụng văn bản quy phạm pháp luật:
Như trình bày ở trên, Bộ Công Thương thấy rằng Nghị
định số 148/2021/NĐ-CP và Thông tư số 57/2022/TT-BTC có quy
định khác nhau về cùng một vấn đề, dẫn tới thay đổi chủ thể
thực hiện việc rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ và thẩm quyền quyết
định miễn lãi chậm nộp về Quỹ đối với các doanh nghiệp mà Bộ Công Thương đã chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước về SCIC, hiện
SCIC đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 156
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015: “Trong trường hợp các văn
bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn
bản có hiệu lực pháp lý cao hơn” nên Bộ Công Thương hiểu rằng, việc rà
soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ và thẩm quyền quyết định miễn lãi đối
với các doanh nghiệp Bộ Công Thương đã chuyển giao về SCIC, hiện
SCIC đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu được áp dụng theo quy định tại khoản 2, Điều 11 và khoản 2, Điều 13 Nghị định số 148/2021/NĐ-CP,
là văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn. Do đó, đối với việc rà soát các khoản
thu và quyết định miễn lại chậm nộp về Quỹ cho các doanh nghiệp Bộ Công Thương đã
chuyển giao về SCIC, hiện SCIC đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu thuộc thẩm
quyền của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến về
cách hiểu và áp dụng văn bản quy phạm pháp luật như Bộ Công Thương đã trình bày
ở trên; đồng thời hướng dẫn Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan thực hiện
việc rà soát các khoản phải thu, miễn lãi chậm nộp về Quỹ theo đúng thẩm quyền
được pháp luật quy định.
Trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Quý Bộ./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng Phan Thị Thắng (để b/c)
- Ủy ban Quản lý vốn NN tại DN;
- Tổng công ty SCIC;
- Lưu VT, KHTC (2b).
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG
VỤ KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hoa
|
Công văn 1554/BCT-KHTC năm 2023 hướng dẫn thực hiện Nghị định 148/2021/NĐ-CP và Thông tư 57/2021/TT-BTC về rà soát các khoản thu và miễn lãi chậm nộp về Quỹ Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp do Bộ Công Thương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1554/BCT-KHTC ngày 20/03/2023 hướng dẫn thực hiện Nghị định 148/2021/NĐ-CP và Thông tư 57/2021/TT-BTC về rà soát các khoản thu và miễn lãi chậm nộp về Quỹ Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp do Bộ Công Thương ban hành
995
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|