ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
107/2024/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
31 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm
2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số
154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật;
Căn cứ Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Nghị định số
59/2024/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp
luật đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày
31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 2957/TTr-SCT ngày 20 tháng 12 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bao gồm 03 Chương, 21 Điều.
Điều 2. Điều
khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể
từ ngày 10 tháng 01 năm 2025.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương (Vụ Pháp chế);
- Bộ Tư pháp (Cục kiểm tra văn bản QPPL);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/cáo);
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội;
- VPUB: LĐVP, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH. Nam
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Minh Hoàng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU
DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
(Kèm theo Quyết định số 107/2024/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và địa
phương về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; các tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Chương II
NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG VÀ
PHƯƠNG THỨC PHỐI HỢP
Điều 3. Nguyên
tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Công tác phối hợp thực hiện các
nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ
quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia
vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan, đơn vị
có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ,
thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo.
4. Công tác phối hợp trong hoạt động
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm
tra của từng cơ quan, đơn vị; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà
hoặc kéo dài trong thanh tra, kiểm tra, xử lý; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 4. Nội dung
phối hợp
1. Phối hợp trong công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn,
hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
2. Phối hợp trao đổi thông tin trong
quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
3. Phối hợp trong công tác xử lý
khiếu nại, xác minh và xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng khi
có tranh chấp phát sinh hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng
và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giải quyết tranh chấp của người
tiêu dùng.
4. Phối hợp trong công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng
quy định pháp luật.
Điều 5. Phương
thức phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi, chia sẻ
thông tin tài liệu, báo cáo có liên quan đến công tác thông qua các phương tiện
điện tử (TD office, Email, điện thoại,...) hoặc văn bản giấy.
2. Tham gia các cuộc họp xin ý kiến
của các bên tham gia phối hợp và xác lập biên bản làm việc làm cơ sở xác định
trách nhiệm các bên phải tiến hành theo thẩm quyền. Trường hợp có một hoặc nhiều
bên không thống nhất nội dung thì được bảo lưu ý kiến trong biên bản cuộc họp
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Cơ quan phối hợp cử thành viên có
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp theo đề nghị của cơ quan chủ trì để giúp cơ quan
chủ trì giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo giải quyết yêu cầu
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của
pháp luật. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định thành lập đoàn hoặc quyết định thành lập đoàn khi có ủy quyền của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; chuẩn bị các nội dung, tài liệu có liên quan và
thông báo thời gian, địa điểm làm việc đến các thành viên đoàn và đơn vị được
kiểm tra; lập biên bản kiểm tra và kết luận, kiến nghị các nội dung cần xử lý
hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
4. Phương thức phối hợp khác.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 6. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối
hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và
giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, kiểm
tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan quản lý có thẩm quyền xử
lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra
liên ngành có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật đối với các vụ
việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều cơ
quan đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình
an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
4. Tiếp nhận, kết nối vận hành hệ
thống Tổng đài 1800.6838 do Bộ Công Thương hỗ trợ để tư vấn, hỗ trợ và giải quyết
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
5. Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh
báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe,
tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng
theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên quan.
6. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất theo yêu cầu gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh
vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy
định pháp luật.
2. Thực hiện việc kiểm định, hiệu
chuẩn, thử nghiệm về đo lường trong các lĩnh vực và phạm vi được công nhận hoặc
được chỉ định; công khai minh bạch các thông tin liên quan đến sở hữu công nghiệp,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa
theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cảnh
báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức, thực hiện việc kiểm tra về đo lường
đối với chuẩn đo lường, phương tiện đo, phép đo, hàng đóng gói săn, hoạt động
kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường theo quy định của pháp luật; kiểm
tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng
hóa lưu thông trên địa bàn và nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch theo phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin; tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
5. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc ngành nông nghiệp.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin; tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sở Y tế
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào lĩnh vực an toàn thực phẩm,
dược phẩm, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, kinh doanh thực phẩm chức năng,
tư vấn sức khỏe.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến
hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Sở
Tài chính
Chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn
giá do Chính phủ quyết định và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp xây dựng và triển khai
các chương trình tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh thông
tin kịp thời về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa
phương thức truyền thông.
2. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền thuộc
lĩnh vực quản lý.
Điều 12. Công
an tỉnh
1. Chỉ định đơn vị đầu mối trực thuộc
để thực hiện Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
2. Thông tin cảnh báo các hành vi,
thủ đoạn lừa đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đặc biệt
là người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
3. Tổ chức công tác nắm tình hình,
kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất
lượng và các hành vi vi phạm khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng theo quy định
của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Ủy ban nhân dân cùng
cấp trong việc nám tình hình, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn.
Điều 13. Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương và đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý
2. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị
trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe,
gây thiệt hại cho người tiêu dùng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi
phạm quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định.
3. Trong công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, thực hiện tốt việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền trực tiếp
các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá
nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
4. Duy trì và công khai số điện thoại
đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
tỉnh để tiếp nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan trên
địa bàn tỉnh.
Điều 14. Báo
Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận
1. Xây dựng và triển khai các
chương trình truyền thông về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Đài
Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận.
2. Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục,
bài viết để tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng
ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3”. Thông
tin kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan
đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền
để người tiêu dùng biết.
Điều 15. Sở,
ngành liên quan khác
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy
ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức
quản lý trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì (Sở
Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.
Điều 16. Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều
77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023.
2. Phối hợp trao đổi, cung cấp
thông tin với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh,
Cục Quản lý thị trường tỉnh, Tổ chức xã hội về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc thẩm
quyền, địa bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu
dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực
quản lý của cơ quan chức năng liên quan thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì
giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Bố trí kinh phí, trang bị phương
tiện, điều kiện làm việc cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Điều 17. Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Chịu trách nhiệm thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 3 Điều
77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023.
2. Phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.
Điều 18. Tổ chức
xã hội
1. Phối hợp với Sở Công Thương và
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tham gia phát động, triển
khai các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam hằng năm.
2. Cung cấp cho Sở Công Thương hoặc
cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức hòa giải các tranh chấp
giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung
cấp dịch vụ; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có
thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh.
4. Công khai số điện thoại đường
dây nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
5. Tham gia góp ý xây dựng chủ
trương, chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 19. Hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn cho các doanh nghiệp thành viên các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các
chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh
doanh và công bố, niêm yết công khai.
2. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của
doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với
việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và nâng cao năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp.
Điều 20. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh
Tuyên truyền, vận động để người dân
hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát việc thực hiện quy định của
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các
cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp
luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Tổ chức chính trị - xã hội
Tuyên truyền, vận động để người dân
hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Giám sát việc thực hiện quy định của
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các
cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp
luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, hội
viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 21. Chế độ
báo cáo
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng
năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách về Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.