ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 820/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 31
tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ
môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 450/QĐ-TTg
ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo vệ
môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Văn bản số
9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
Căn cứ Quyết định số
222/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt Đề
án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 - 2025;
Căn cứ kết luận của Chủ tịch
UBND tỉnh tại phiên họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh số
217/TB-UBND ngày 24/12/2024.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Các Sở, ban, ngành,UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tổ chức triển khai các giải
pháp để việc thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế
chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được đồng bộ và đạt hiệu quả cao.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc
UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ các cơ sở thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- TT Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBMTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Báo Bắc Ninh, Đài PT-TH Bắc Ninh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu: VT, NN.TN, KTTH, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Quang Khải
|
KẾ HOẠCH
PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẮC NINH
(Kèm theo Quyết định số 820/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND tỉnh Bắc
Ninh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường đảm bảo tính kịp thời, đồng
bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng
trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước
hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi
năng lượng; giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý, qua đó tiết kiệm
chi phí và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Từng bước kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom,
vận chuyển và xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn
theo quy định.
- Đảm bảo các tổ chức, công dân tuân thủ đầy đủ các
quy định của Luật Bảo vệ môi trường liên quan đến việc phân loại, lưu giữ, tập
kết, vận chuyển và xử lý/tái chế thải rắn sinh hoạt.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ rộng khắp tại các địa phương trên địa
bàn tỉnh, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng
thống nhất trên địa tỉnh từ năm 2025.
- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm
việc trong hệ thống Nhà nước phải tiên phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời, tham gia tuyên truyền,
vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cần phù hợp
với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều
kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải trong
các quy hoạch cấp tỉnh; nguồn lực tài chính của địa phương.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, kiện toàn hệ thống,
mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong
việc thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân
loại tại nguồn theo quy định.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị,
trong đó UBND các cấp nhất là cấp cơ sở đóng vai trò then chốt; đồng thời, cần
đẩy mạnh công tác xã hội hoá để huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài tỉnh
tham gia vào công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
3. Mục tiêu
- Triển khai đồng bộ việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường trước ngày 31/12/2024 và
theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Chất thải rắn sinh hoạt được phân làm 03 nhóm chất
thải chính: (1) Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; (2) Chất thải
thực phẩm; (3) Chất thải rắn sinh hoạt khác.
- 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
thực hiện triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định
vào năm 2025.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa
bàn tỉnh được thu gom, xử lý đạt 100%.
-Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái chế đạt
trên 70%.
- Đối với các Trường học, cơ sở y tế, trung tâm
thương mại, sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
tập trung, cụm công nghiệp phân loại rác thải tại nguồn và được thu gom, xử lý
đạt 100%.
- Trước mắt, thử nghiệm phân loại rác thải tại nguồn
tại địa bàn huyện Lương Tài, từ ngày 01/01/2025.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch triển
khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các địa phương
- Cơ quan thực hiện: UBND cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian thực hiện: Trước 31/12/2024.
- Nội dung: Các địa phương khảo sát và ban hành kế
hoạch triển khai với các nội dung, tiến độ cụ thể, phạm vi thực hiện, phương thức
thu gom, xử lý chất thải rắn sau phân loại…để đảm bảo triển khai đồng bộ trước
ngày 31/12/2024.
2. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
2.1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên
quan đến chất thải rắn sinh hoạt như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định
số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các văn bản chỉ đạo của Trung
ương và UBND tỉnh.
- Tuyên truyền về nguyên tắc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn; việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về điều kiện
nhân lực, thiết bị, phương tiện liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt từ phân
loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt.
- Tuyên truyền về các quy định liên quan đến việc
chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
2.2. Đối tượng tuyên truyền
Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan
đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được
thực hiện đến mọi đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường
các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; học
sinh các cấp, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở; các cơ sở tham gia
vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Trong đó cần xác định hộ gia đình, cá nhân và Hội Phụ nữ là đối tượng cần phải
duy trì và thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền công tác phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn.
2.3. Hình thức tuyên truyền
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền, như sau:
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của
UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng như Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh, Đài Phát thanh
các huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của UBND xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: App điện thoại, xây dựng
sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực
tiếp phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ
chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực
tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn vào các ngày lễ: Ngày môi trường thế giới 5/6, Hưởng ứng
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn hằng năm... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng
đồng đến hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương
trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên
và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
trên địa bàn tỉnh.
- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn vào trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hội
thi trong trường học các cấp.
- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng đồng,
doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn.
3. Thực hiện phân loại, lưu
giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Để có sự thống nhất trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn
áp dụng đúng theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật,
công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội; nguồn lực
tài chính của địa phương, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá
nhân trên địa bàn tỉnh được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử
lý, tái chế, như sau:
3.1. Phân loại
Theo nguyên tắc, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh
từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành 3 nhóm, như sau:
- Nhóm 1: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng,
tái chế: Giấy (giấy báo, bao bì carton…), nhựa thải (nylon, bao bì nhựa,
ly cốc nhựa, ghế nhựa…), kim loại thải (vỏ lon nhôm, bếp gas…), thủy tinh thải
(chai lọ thủy tinh, đồ gia dụng…), vải, đồ da (quần áo, phụ kiện…), đồ gỗ (đồ
chơi, trang trí…), cao su (đồ chơi, lốp xe…), thiết bị điện tử thải bỏ.
- Nhóm 2: Chất thải thực phẩm(thức ăn
thừa; thực phẩm hết hạn sử dụng; các loại rau, củ, quả, trái cây và các phần thải
bỏ sau khi sơ chế, chế biến món ăn,…; các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm;
thủy, hải sản).
- Nhóm 3: Chất thải rắn sinh hoạt khác
được phân loại như sau:
(1)Chất thải nguy hại, gồm:
+ Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, axit thải,
dung môi thải, kiềm thải, dầu mỡ công nghiệp, chất tẩy rửa có thành phần nguy hại,
bình gas mini,…từ hoạt động sinh hoạt; sơn, mực, chất kết dính (loại có các
thành phần nguy hại trong nguyên liệu sản xuất); găng tay, giẻ lau dính dầu,
hóa chất; kim tiêm, khẩu trang, bông băng bị nhiễm khuẩn từ người bệnh.
+ Các loại bóng đèn huỳnh quang thải; thủy tinh hoạt
tính thải; nhiệt kế chứa thủy ngân thải.
+ Các loại pin, ắc quy thải.
(2) Chất thải rắn sinh hoạt khác, gồm:
+ Tủ, bàn ghế, sofa, giường, nệm, cũ hỏng,… (chất
thải cồng kềnh).
+ Vỏ các loại hạt như macca, óc chó, hạt điều, dừa,
vỏ trứng, xơ dừa, rơm, trấu,…từ hoạt động sinh hoạt. Chiếu cói; chiếu tre,
trúc; gối mây, tre,…; lông gia súc, gia cầm,…; bã các loại: cà phê, trà (túi
trà), bã mía, xác mía, lõi ngô (cùi bắp),…; chất thải từ làm vườn từ hộ gia
đình, như: lá, rễ, cành cây nhỏ, cỏ, hoa,…
+ Phân động vật cảnh; xác động vật cảnh chết không
do dịch bệnh,…
+ Tã, bỉm, băng, giấy vệ sinh, giấy ăn đã sử dụng;
giấy ướt đã sử dụng; bông tẩy trang, khẩu trang,…; các loại hộp xốp; các loại sản
phẩm nhựa sử dụng một lần; bã kẹo cao su, đầu lọc thuốc lá,…; bóng bay, băng
keo dán, tăm bông tai, tăm chỉ kẽ răng; vỏ thuốc,…
+ Giày, dép nhựa, thước kẻ, muôi (vá), thìa (muỗng)
bằng nhựa; bút, bật lửa đã hết gas, bàn chải đánh răng, vỏ tuýp, hộp kem đánh
răng,…; các loại nhựa thải khác.
+ Gốm, sành, sứ thải…
Việc nhận diện chủng loại và kỹ thuật phân loại chất
thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo Văn bản
số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng
dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
3.2. Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt
a) Tại hộ gia đình, cá nhân
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại
được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng
trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa
đựng trong các bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định, khuyến khích sử
dụng bao bì là chất liệu dễ phân hủy sinh học; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của
hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến
khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa giá trị của sản phẩm thải bỏ, sau đó
mới chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong bao bì có
màu xanh đảm bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên
nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn. Khuyến khích
hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu
cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
-Chất thải nguy hại: Chứa đựng trong trong bao bì
riêng biệt đảm bảo theo quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều 35 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và lưu giữ bên trong khuôn
viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho
cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa chọn.
- Chất thải rắn cồng kềnh: Lưu giữ trong khuôn viên
nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường;
hộ gia đình, cá nhân phải tự tháo rỡ để giảm kích thước trước khi chuyển giao
cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa chọn. Trường hợp hộ
gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom khác thì tự chi trả chi phí
thu gom, vận chuyển theo thỏa thuận.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Chứa đựng trong bao
bì có màu vàng; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến
khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt do chính
quyền địa phương lựa chọn.
b) Tại khu vực công cộng, điểm tập trung dân
cư,trên các tuyến đường.
Trang bị các thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt để
phân loại thành 03 loại; bố trí các thùng rác sinh hoạt có phân biệt màu (màu
cam chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; màu xanh chứa chất thải thực
phẩm; màu vàng đựng chất thải sinh hoạt khác). Trên thân thùng được in hình ảnh,
ký hiệu hướng dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải
có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
c) Tại văn phòng, trụ sở các cơ quan, tổ chức, cơ sở
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm
công nghiệp.
Trang bị các thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt để
phân loại thành 03 loại; bố trí các thùng rác sinh hoạt có phân biệt màu (màu
cam chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; màu xanh chứa chất thải thực
phẩm; màu vàng đựng chất thải sinh hoạt khác). Trên thân thùng được in hình ảnh,
ký hiệu hướng dẫn phân loại.
3.3. Thu gom, vận chuyển sau phân loại
- UBND cấp huyện căn cứ vào điều kiện, nguồn lực thực
tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp, đảm bảo công tác thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu
quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phải
được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã được phân
loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế
và chất thải nguy hại, UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) có
thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời
gian do UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông
báo rộng rãi. Khuyến khích mỗi cộng đồng dân cư (thôn/xóm/khu phố) thiết lập ít
nhất một điểm thu gom rác tái chế, chất thải nguy hại với diện tích phù hợp, có
mái che, có các ngăn riêng để chứa từng loại rác thải. Định kỳ chuyển giao rác
tái chế cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế và chuyển giao chất thải nguy
hại cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.
3.4. Công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau
phân loại
- Đối với các địa phương có đủ điều kiện về hạ tầng
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Chất thải rắn sau phân loại
được thu gom, vận chuyển về cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt để xử lý/tái chế
theo tính chất của từng loại chất thải sau phân loại.
- Đối với các địa phương còn lại chưa có điều kiện
về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Trước mắt,
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các
xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn người dân sử dụng
chất thải thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ cải tạo đất (đặc
biệt đối với khu vực nông thôn); chất thải có khả năng tái sử dụng, tái
chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế; đối với các loại
chất thải rắn sinh hoạt khác còn lại được đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt thu gom về các Nhà máy đốt rác phát điện để xử lý theo đúng Quyết
định số 423/QĐ-UBND ngày 13/9/2023 của UBND tỉnh.
- Cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp có phát sinh
chất thải từ hoạt động sinh hoạt, văn phòng có khối lượng lớn theo quy định của
Chính phủ phải chuyển giao cho cơ sở tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải có
chức năng phù hợp hoặc chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển có phương tiện,
thiết bị phù hợp để vận chuyển đến cơ sở tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải
rắn có chức năng phù hợp.
4. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố
lại đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
- UBND cấp huyện rà soát, quy hoạch, bố trí và đưa
vào hoạt động các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật
theo quy định; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần
suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của phương tiện vận chuyển để đảm bảo
công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được đồng bộ, hiệu
quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Các địa phương thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt
hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định; tăng số lượng và đa dạng hoá các đơn vị tham gia thực
hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời, tăng
cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tiếp nhận
và xử lý triệt để lượng rác được chuyển về Nhà máy; vận hành thường xuyên các
công trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định.
5. Công tác kiểm tra, giám sát
- UBND cấp huyện, UBND cấp xã thành lập các Tổ kiểm
tra, giám sát của cấp mình, triển khai việc theo dõi, giám sát công tác phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn và công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến
các điểm tập kết, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết đến
cơ sở xử lý/tái chế.
- Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn và phối hợp
với UBND cấp huyện kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở thu gom, vận chuyển
và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để xử lý các
vi phạm đối với các trường hợp chưa tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để
biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện nội dung
và giải pháp thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn trong thời gian tới.
6. Biểu dương, khen thưởng
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hằng năm, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn; đề xuất biểu dương,
khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và có văn bản gửi về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được bố trí từ nguồn ngân sách
nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có) theo Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về
chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các Sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây dựng, trình UBND tỉnh ban
hành quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt dựa trên
khối lượng hoặc thể tích chất thải đã phân loại của hộ gia đình, cá nhân để áp
dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương, các Tỉnh,
Thành phố trực thuộc Trung ương trong nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi,
hợp tác và học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng
cao hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh.
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất đánh giá kết quả
thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc
phục các khó khăn, vướng mắc, đồng thời có báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo.
- Triển khai xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ
công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh phù hợp với cơ sở dữ
liệu về môi trường của tỉnh.
2. Sở Xây dựng
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố trong
quá trình lập đồ án và điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm
bảo bố trí đất quy hoạch điểm tập kết và cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán hằng năm của các Sở, ngành và
căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch này đối với
các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương theo quy định tại khoản
1 Điều 153 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ; Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà
soát xây dựng danh mục thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực thu gom, xử lý,
tái chế chất thải, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với Quy
hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 08/12/2023 và các quy hoạch
chuyên ngành khác có liên quan.Không thu hút các dự án chôn lấp chất thải trực
tiếp.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là cán bộ môi trường cấp xã, đáp ứng yêu
cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo
vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại
các cơ sở giáo dục thông qua các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua
phù hợp trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Xây dựng quy trình và hướng dẫn chi tiết việc thu
gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật phát sinh trong hoạt động sản xuất nông nghiệp
trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các
huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các địa phương thực hiện việc phân loại, vận
chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí nông thôn
mới/nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu.
8. Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản xuất
trong các Khu công nghiệp. Đồng thời, giám sát việc phân loại và chuyển giao chất
thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất cho các đơn vị có chức năng
thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.
9. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng
thời, giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ
sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo
đúng quy định.
10. Sở Công thương
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các
huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, các cơ sở
sản xuất trong các cụm công nghiệp; lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
11. Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh
Lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ
sở tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn, về các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.
Biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật
về bảo vệ môi trường, các hành vi, thói quen, tập quán sinh hoạt lạc hậu gây
tác hại đến môi trường; các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn; hoạt động
thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý chất thải chăn nuôi, sử
dụng hoá chất bảo vệ thực vật.
13. Công an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển và xử
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
14. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển
khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn;
chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã dự toán kinh phí hằng năm để thực
hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện,
cấp xã đạt hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập
kết chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời,
phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và
lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom
chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù
hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phối hợp với Đơn vị thu gom, vận chuyển
bố trí thiết bị thu gom, phương tiện vận chuyển chuyên dụng đáp ứng yêu cầu.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc
giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng
kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo phân
cấp ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả, tiết
kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng những mô hình
triển khai hiệu quả và cách làm hay.
- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất đánh giá kết quả
thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc
phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
15. UBND các xã, phường, thị trấn
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng
kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
-Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống
truyền thanh của xã, phường, thị trấn; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng
đồng dân cư với phương pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để cán bộ,
nhân dân nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc phân loại chất thải rắn
thải sinh hoạt tại nguồn. Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Biểu
dương đơn vị, cá nhân làm tốt đồng thời phê bình, nhắc nhở những đơn vị, cá
nhân chưa làm tốt, để tạo sự đồng bộ trên địa bàn.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương bố
trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt, điểm tiếp
nhận chất thải rắn tái sử dụng, tái chế và chất thải nguy hại trên địa bàn (nếu
có).
- Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom chất thải rắn
sinh hoạt phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn;
khu phố và các hình thức khác phù hợp. Thông báo về thời gian, địa điểm, tần suất
và tuyến thu gom các loại chất thải đến các hộ dân trên địa bàn biết và chuyển
giao đúng quy định.
16. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc
Ninh
Tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông
tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thay đổi
nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển
hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện,
cấp xã, các Sở, ban ngành tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ
các cấp làm nòng cốt, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hiệu quả, nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải
sinh hoạt tại địa phương và tiếp tục triển khai Đề án tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn hội viên phụ nữ thực hiện thu gom, phân loại, đổ rác sinh hoạt đúng
quy định trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025.
Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hằng năm theo Chương trình phối hợp
liên tịch về bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà
nước về môi trường.
18. Các tổ chức, đơn vị thu gom, vận chuyển, xử
lý chất thải rắn sinh hoạt
Thực hiện các quyền, trách nhiệm theo quy định tại
khoản 2 Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và các trách
nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong hoạt động thu
gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau
khi phân loại để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí
xử lý đúng quy định.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau
khi phân loại.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này, sớm xây dựng Kế hoạch,
chương trình cụ thể để tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác phân loại chất thải
rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả
cao theo đúng mục tiêu Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần phải
bổ sung, điều chỉnh thì gửi kiến nghị về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo
dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng
hợp, báo cáo định kỳ hằng năm và đột xuất về kết quả thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc
hoặc có quy định mới khác với quy định này, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp,
kịp thời đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với tình hình
thực tế./.