ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG, GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP
ngày 21/9/2023 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ
về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông
giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Công điện số
132/CĐ- TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông,
Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2025 của Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia: “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”; chủ
đề năm 2025 của thành phố Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo,
phát triển”; các chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố về công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội,
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch
thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông
trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,
sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu
quả các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên toàn địa
bàn Thành phố và trên từng địa bàn quận, huyện, thị xã, địa bàn xã, phường, thị
trấn ngay từ ngày đầu, tháng đầu và trong suốt năm 2025.
2. Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giảm
ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, đặc biệt trong các
kỳ nghỉ lễ, tết và các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng diễn ra
trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ
cương của người thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cán
bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang trong các cơ quan,
đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các
quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
5. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản
lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn
Thành phố.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU
1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng,
phục vụ hiệu quả, phấn đấu năm 2025 đạt 20% và tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của Hội đồng Nhân dân Thành phố.
2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao
thông từ 5% so với năm 2024 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người
bị thương).
3. Tập trung giải quyết từ 08-10 điểm ùn tắc giao
thông, hạn chế để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp
thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới, các điểm hay
xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông đường bộ.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan thông tấn,
báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội
và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị,
nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
- Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
học sinh các cấp học kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và văn
hóa giao thông; quản lý chặt chẽ, kiên quyết không để học sinh, thanh thiếu
niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ quy định tham gia giao thông.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực
sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông
cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên
truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, lái đò mùa Lễ hội và những
người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an
toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông.
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch,
đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
- Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Phối hợp với Sở Giao
thông vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu rà soát, điều chỉnh Quy hoạch
giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tiến độ
(Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn
đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1668/QĐ-
TTg ngày 27/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tăng cường công tác giám
sát, đánh giá đầu tư các dự án để kịp thời tổng hợp giải quyết các vướng mắc, tồn
tại được các chủ đầu tư báo cáo góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai.
- Các Sở, ngành liên quan: Chủ trì hướng dẫn các chủ
đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực chuyên ngành để đẩy
nhanh công tác triển khai thi công dự án.
- UBND các quận, huyện, thị xã (chịu trách nhiệm
công tác giải phóng mặt bằng): Phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chủ đầu tư
các dự án qua địa bàn tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc
liên quan đến giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ giải
phóng mặt bằng để các chủ đầu tư phối hợp thực hiện; tổng hợp các khó khăn, vướng
mắc vượt quá thẩm quyền để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố tháo gỡ.
3. Công tác tổ chức giao thông,
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
a) Công tác tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ
Sở Giao thông vận tải chủ trì, Công an Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tổ chức giao thông khoa học, hợp
lý; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu các nhóm giải pháp lâu dài
và các nhóm giải pháp cấp bách trước mắt để khắc phục tình trạng ùn tắc giao
thông, cụ thể như sau:
- Đối với các nhóm giải pháp lâu dài: Tiếp tục kiên
trì, đẩy mạnh thực hiện 08 nhóm giải pháp về lâu dài theo chỉ đạo của UBND
Thành phố tại văn bản số 2359/UBND-ĐT ngày 19/7/2024 về việc tổ chức triển khai
thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao
thông trên địa bàn Thành phố, bao gồm: (1). Nhóm giải pháp về cơ chế chính
sách; (2). Nhóm giải pháp quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông; (3). Nhóm giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng; (4). Nhóm
giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành
giao thông; (5). Nhóm giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
giao thông cho người tham gia giao thông; (6). Nhóm giải pháp tăng cường công
tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; (7). Nhóm giải
pháp tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức
giao thông nhằm phát huy tối đa hiệu quả và khả năng khai thác của kết cấu hạ tầng
giao thông hiện có; (8). Nhóm giải pháp quản lý nhu cầu giao thông (TDM).
- Đối với các nhóm giải pháp cấp bách trước mắt: Sở
Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố tiếp tục duy trì 05 Tổ công
tác định kỳ hàng tuần rà soát, kịp thời phát hiện các bất cập trong tổ giao
thông để điều chỉnh phù hợp.
- Công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao
thông
+ Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức xử lý ngay các điểm
hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông (Tiêu
chí điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điềm tiềm ẩn về tai nạn giao
thông được quy định tại Điều 14 Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của
Bộ Giao thông vận tải).
+ Tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác
quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bố trí đầy đủ hệ thống an
toàn giao thông, sơn kẻ, biển báo, đảm bảo tầm nhìn, mặt đường êm thuận, hệ thống
chiếu sáng,... không để xảy ra tai nạn giao thông do nguyên nhân hạ tầng giao
thông; chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các
hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường
sắt; tăng cường quản lý trật tự lòng đường, hè phố.
+ Rà soát cắm biển hạn chế trọng tải một số cầu yếu
qua sông, kênh mương nhỏ để hạn chế trọng tải và tĩnh không phương tiện; giao
UBND các quận, huyện, thị xã bố trí lực lượng kiểm soát không để xe quá tải lưu
thông qua cầu.
+ Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
hệ thống an toàn giao thông đường bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu
đường bộ.
+ Giao Chủ đầu tư các dự án chỉ đạo các đơn vị thi
công tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời
khi xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường,
thu hồi rào chắn trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ
năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
+ Tiếp tục rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo
an toàn giao thông khu vực trường học trên các tuyến đường theo phân cấp quản
lý; ưu tiên giảm tốc độ lưu thông qua khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ,
đường tỉnh, đường huyện nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và các đối
tượng yếu thế khác.
b) Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường sắt
UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì:
- Tiếp tục tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND
Thành phố tại văn bản số 1312/UBND-ĐT ngày 05/5/2023 về việc tập trung thực hiện
các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt và Kế hoạch số
216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND Thành phố về việc thực hiện Quyết định số
358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa
bàn thành phố Hà Nội.
- Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ dự án cải
tạo, bổ sung kết nối tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt để đảm bảo an
toàn giao thông các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
c) Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường thủy
UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Công an Thành phố thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đối với hoạt động giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn; đặc
biệt công tác bảo đảm trật tự, trật tự an toàn giao thông đối với người, phương
tiện tại bến khách ngang sông và các tuyến đường thủy được phân công, phân cấp
trên địa bàn quản lý.
- Chấp hành nghiêm túc các quy định về hoạt động bến
khách ngang sông, tuyệt đối không được hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm
quyền cho phép.
- Chủ động có phương án ứng phó khi thời tiết xấu ảnh
hưởng đến luồng, dòng chảy, những sự cố bất thường liên quan đến an toàn của
phương tiện, hành khách và tài sản.
- Tăng cường tuyên truyền cho các bến khách ngang
sông, bến thủy nội địa, chủ các phương tiện, người lái phương tiện, thuyền
viên, khách du lịch và nhân dân trên địa bàn các quy định của pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.
- Yêu cầu chủ các bến khách ngang sông phải xây dựng
phương án xử lý, cứu hộ khẩn cấp khi phương tiện thủy đang hoạt động vận chuyển
hành khách xảy sự cố hỏng động cơ đột ngột, để đảm bảo an toàn tuyệt đối về
tính mạng, tài sản của hành khách, đảm bảo an toàn trên tuyến giao thông đường
thủy nội địa.
- Hướng dẫn chủ bến khách ngang sông trong công tác
đầu tư, nâng cấp, cải tạo, bảo trì hệ thống hạ tầng bến khách ngang sông trên địa
bàn.
- Chủ tịch UBND - Trưởng Ban An toàn giao thông các
quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy
ra tai nạn đối với vận tải hành khách ngang sông trên địa bàn quản lý. Phân
công và giao trách nhiệm cụ thể đối với Chủ tịch UBND cấp xã theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 về tăng cường
các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa
trong tình hình mới.
- Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo
các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi
phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; tập trung kiểm tra ngay
tại các bến khách ngang sông, có biện pháp bảo đảm trật tự, trật tự an toàn
giao thông đối với người, phương tiện ở các bến khách ngang sông; kiểm tra, hướng
dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các bến khách ngang sông
và các phương tiện vận tải hành khách theo quy định; kiên quyết đình chỉ hoạt động
đối với các bến không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải,
không bảo đảm an toàn hoạt động trong phạm vi bến; không cho xuất bến đối với
các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn như chở quá số người quy định,
thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, hành khách không mặc áo phao cứu
sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh theo quy định.
4. Công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trong hoạt động vận tải
- Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính và các đơn vị liên quan thực hiện:
+ Tiếp tục rà soát, tổ chức phát triển hợp lý các
loại hình vận tải như xe buýt, taxi, xe du lịch, xe ô tô điện 4 bánh, xe đạp
công cộng,... để kết nối với các điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt khối lượng
lớn, ga đường sắt đô thị, nhà ga, sân bay.
+ Nghiên cứu, rà soát đánh giá mạng lưới tuyến xe
buýt, sắp xếp hợp lý hóa mạng lưới tuyến nhằm giảm chồng chéo, trùng lặp của mạng
lưới tuyến; đảm bảo dễ dàng tiếp cận, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng
vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố đảm bảo tính hiệu quả.
+ Phát triển hệ thống thẻ vé thông minh liên thông
cho vận tải hành khách công cộng; đảm bảo việc kê khai, niêm yết giá và bán vé
đúng giá niêm yết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và
bán vé đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
+ Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
các Sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực bưu chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
5. Ứng dụng khoa học công nghệ
trong công tác quản lý, điều hành giao thông
a) Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan:
- Triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn
1 theo Quyết định số 6369/QĐ-UBND ngày 11/12/2024 của UBND Thành phố về việc
phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”: Hình
thành Trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp vào năm 2025 với 09 chức
năng (1) Giám sát giao thông; (2) Cung cấp thông tin giao thông (ứng dụng Hanoi
Maps); (3) Điều khiển giao thông; (4) Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao
thông; (5) Quản lý giao thông công cộng; (6) Quản lý đỗ xe; (7) Quản lý sự cố;
(8) Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; (9) Quản lý thanh toán vé điện tử giao
thông công cộng. Lắp đặt thiết bị giao thông thông minh ngoại vi tại 55 nút và
vị trí trên các tuyến vành đai 1,2,3 và các trục xuyên tâm bên trong vành đai
3.
- Triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho
giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố.
- Xây dựng hệ thống quản lý kết cấu hạ tầng giao
thông trên nền bản đồ số.
- Tiếp tục tham mưu triển khai giai đoạn mở rộng
theo Kế hoạch số 121/KH-UBND của UBND Thành phố về việc ứng dụng giải pháp công
nghệ trong tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt
trên toàn địa bàn Thành phố. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện
Đề án 06/CP năm 2025 của Thành phố.
- Tham mưu công tác xây dựng định mức kinh tế kỹ
thuật đơn giá công tác quản lý, bảo trì hệ thống camera hệ thống thiết bị trung
tâm và thiết bị ngoại vị trên địa Thành phố.
b) Công an Thành phố chủ trì, tiếp tục triển khai
thực hiện Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 03/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án “Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao
thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
6. Nâng cao chất lượng công tác
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Cục Đường
bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện
đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể như
sau:
- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước; chỉ
đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và các
đơn vị, tổ chức có liên quan chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong
công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; tự kiểm tra,
rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể tăng cường công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường
bộ.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: ứng dụng công nghệ
để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật trật tự, an
toàn giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô; sử dụng phần mềm mô
phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe; thiết bị giám
sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên (thiết
bị DAT); trang bị cabin học lái xe ô tô; hệ thống camera giám sát sát hạch được
lắp đặt tại các trung tâm sát hạch lái xe.
- Tăng cường chất lượng công tác thanh kiểm tra,
giám sát đối với các hoạt động đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; chú
trọng hình thức thanh, kiểm tra đột xuất; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương
hành chính, văn hóa ứng xử và kỹ năng nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm khi thực
thi nhiệm vụ.
- Tăng cường rà soát cải cách hành chính, tiếp tục
phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền, khuyến khích người
dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch
vụ công Quốc gia.
7. Công tác tuần tra, kiểm soát
và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các
quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt
các hành vi là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn
giao thông. Cụ thể như sau:
a) Trên lĩnh vực đường bộ
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người
điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi
không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ phương tiện trái phép; vi phạm quy định
về tải trọng phương tiện; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp
điện; không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ; hành vi sử dụng điện thoại
khi đang lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy tắc
giao thông khi đi qua đường ngang; vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, vận
tải hàng hóa,... kiên quyết xử lý các trường hợp học sinh, thanh thiếu niên điều
khiển phương tiện khi chưa đủ quy định, xử lý nghiêm trách nhiệm người giao xe.
- Đẩy mạnh xử lý vi phạm về tốc độ, thời gian làm
việc của lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GPS); nâng
cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông.
b) Trên lĩnh vực đường sắt
- Phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên
quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu của nhân
viên đường sắt; việc chấp hành các quy định, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật công
trình, thiết bị và phương tiện giao thông đường sắt.
- Tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm của người tham gia giao thông tại các đường ngang, lối đi tự mở; đặc
biệt tại các đường ngang, lối đi không bố trí trực cảnh giới hoặc không có cần
chắn tự động; xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm quy tắc giao
thõng làm hư hỏng cần chắn tự động và các thiết bị tại đường ngang.
- UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua chủ trì,
tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa lấn chiếm hành lang an
toàn giao thông đường sắt, lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán
sai quy định, nhất là các trường hợp trông giữ phương tiện trái phép xung quanh
khu vực các nhà ga các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường lân cận; không
để tình trạng người dân, khách du lịch đi, đứng, ngồi chụp ảnh, kinh doanh buôn
bán trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tổ chức giải tỏa tháo dỡ mái
che, mái vẩy, lều, lán, biển quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép gây cản
cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.
c) Trên lĩnh vực đường thủy nội địa
- Tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa
bàn trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
như: phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn
chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị dụng
cụ cứu sinh; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có giấy chứng nhận
khả năng chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; đặc biệt xử lý nghiêm các
phương tiện thủy vi phạm quy định về chở khách qua ngang sông, dọc sông, chở
khách ở các khu du lịch, lễ hội.
- Kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động của các cảng,
bến, nhà hàng nổi, kết cấu nối phục vụ vui chơi giải trí, các thuyền, đò chở
khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện về an toàn; tăng cường quản lý
hoạt động vận tải hành khách, phục vụ Nhân dân đi lại trên đường thủy an toàn;
kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du
lịch ngay từ khi xuất bến để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND
các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình
địa bàn, kịp thời phát hiện, phối hợp đấu tranh, xử lý nghiêm các hoạt động
khai thác tài nguyên, khoáng sản, cát, sỏi lòng sông không đúng quy định trên
tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống,... gây mất trật tự, an toàn đường thủy nội
địa.
8. Công tác chỉ huy, điều khiển,
hướng dẫn, phân luồng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
- Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các
quận, huyện, thị xã huy động tối đa các lực lượng chức năng, thanh tra giao
thông vận tải, công an phường, xã, thị trấn, bảo vệ dân phố, dân phòng, thanh
niên tình nguyện,... tăng cường phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc
giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm hàng ngày, các kỳ nghỉ lễ, Tết
và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trong năm 2025.
- UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, bố
trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng, chống ùn tắc giao thông tại các cổng trường
học, bến xe, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí, lễ hội và các nút giao chưa có
hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
- Yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công
trên đường bộ đang khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống bảo đảm an toàn giao
thông như: biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo, đèn chiếu sáng ban đêm,... trong
suốt thời gian thi công; yêu cầu các đơn vị thi công đến đâu rào chắn đến đó và
phải thu hẹp rào chắn, hoàn trả mặt đường êm thuận sau khi thi công xong; đồng
thời phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong quá trình thi công để
thống nhất phương án rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo giao
thông an toàn, thông suốt. Chủ đầu tư các công trình chịu trách nhiệm trước
UBND Thành phố khi để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông tại vị trí
thi công công trình do nguyên nhân hạ tầng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác quản lý nhà nước như sau:
- Công tác tổ chức giao thông trên địa bàn toàn
Thành phố, giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông.
- Xử lý, khắc phục các điểm hay xảy ra tai nạn giao
thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ trên hệ thống đường bộ
quản lý theo phân cấp.
- Tổ chức thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức
quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý
nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo thẩm quyền và quy định của
pháp luật.
- Công tác quản lý vận tải, phát triển vận tải hành
khách công cộng; chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt
nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết
Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
- Công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong quản
lý, điều hành giao thông.
- Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
(trong trường hợp có sự thay đổi của pháp luật thì thực hiện theo quy định mới).
- Phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tấn,
báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông theo chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”.
2. Công an Thành phố
- Chủ trì thực hiện công tác chỉ huy, điều hành
giao thông; tổ chức chốt trực hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu
vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công
tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát
và xử lý vi phạm, ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ
quan, chiến sỹ, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị,
trường học thuộc Thành phố vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông, đặc
biệt là quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, thông báo đến cơ
quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm và Sở Nội vụ để xử lý theo thẩm quyền;
các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh điều khiển phương tiện cơ giới khi
chưa đủ quy định để thông báo về Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, gia
đình học sinh, thanh thiếu niên và xử lý nghiêm, kiên quyết trách nhiệm người
giao phương tiện.
- Phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an
trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống
ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc qua địa bàn Thành phố.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị
liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện bất cập về tổ chức giao
thông, các điểm ùn tắc giao thông, các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường
bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ để kịp thời xử lý, khắc phục.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản quy định chi tiết đến
đông đảo Nhân dân, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông thời gian trước, trong, sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ
và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ Công an.
3. Văn phòng Ban An toàn giao
thông Thành phố
- Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch của các
Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan; tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành (Ban Tuyên giáo
Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô,
Thành đoàn Hà Nội, Phòng CSGT- Công an Thành phố, Hội Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu
chiến binh, Hội nông dân Thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố, Sở Giáo dục và
Đào tạo); các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội (Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội, Báo An ninh Thủ đô, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Hà Nội mới, Báo Phụ
nữ Thủ đô, Phân xã Hà Nội, Báo Giao thông, Báo Tiền Phong, Báo Dân Việt - Nông
thôn ngày nay, Báo Dân trí, Báo Lao động Thủ đô, VOV Giao thông, Báo Nhà báo và
Công luận, Truyền hình Quân đội, Báo Công lý); UBND các quận, huyện, thị xã,
các trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố trong
việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông theo chủ đề: “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”.
- Phối hợp với Công an Thành phố, tổng hợp các số
liệu về tai nạn giao thông hàng tuần, tháng, quý, năm; số liệu tai nạn giao
thông chi tiết từng địa bàn quận, huyện, thị xã; tham mưu ban hành văn bản đôn
đốc các đơn vị liên quan, các địa phương có tai nạn giao thông tăng để triển
khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; tham mưu thành lập các Đoàn kiểm
tra liên ngành công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt
(tại các địa phương có đường sắt), đường thủy nội địa, kiểm tra các địa bàn có
tình hình tai nạn giao thông tăng cả 03 tiêu chí, phân tích nguyên nhân tai nạn
giao thông tăng và giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông.
4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
Tham mưu UBND Thành phố trong công tác thực hiện
chương trình phát triển đô thị để đảm bảo việc phê duyệt đầu tư các khu chung
cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu
và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông, kết nối giao thông với các trục
đường chính trong đô thị và các yêu cầu sau:
- Tuân thủ đúng các chỉ tiêu sử dụng đất về công cộng,
giao thông, mật độ dân số, tầng cao công trình theo đúng quy hoạch được cấp thẩm
quyền phê duyệt.
- Tuân thủ các hướng dẫn, quy định về chỉ tiêu diện
tích dành cho bãi đỗ xe ngầm, nối, gara để xe, các yêu cầu về giao thông, xe đạp,
lối dành cho người khuyết tật,... trong việc thẩm định và phê duyệt quy hoạch,
dự án đầu tư xây dựng công trình và nhà cao tầng.
- Từng dự án cụ thể phải bảo đảm nghiên cứu khớp nối
đồng bộ với giao thông xung quanh khu vực, không gây áp lực ùn tắc giao thông.
Với những khu vực hệ thống hạ tầng giao thông chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh
hoặc chưa kết nối với dự án thì yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai đồng thời với
giao thông kết nối; kiên quyết không xem xét trường hợp chưa bảo đảm kết nối
giao thông theo quy định.
- Phối hợp với UBND các quận, huyện có đường sắt đi
qua, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các Sở, ngành có
liên quan của Thành phố hướng dẫn, tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt
và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
5. Sở Xây dựng
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thoát nước chống
úng ngập khu vực nội thành; rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực,
chống úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước; phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Công an Thành phố bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa
bão, đặc biệt tại các điểm úng ngập.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý,
duy trì cây bóng mát trên địa bàn theo phân cấp để đảm bảo an toàn giao thông;
tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong công tác rà
soát, kịp thời cắt sửa cây có cành ảnh hưởng đến giao thông. Quá trình cắt, tỉa
cành, chặt hạ cây,... phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện giao
thông, không gây ùn tắc giao thông.
- Đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác quản lý duy
trì kiểm tra, kịp thời sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn
Thành phố để đảm bảo an toàn giao thông.
- Tập trung triển khai ngay các kiến nghị của Công
an Thành phố, Ban An toàn giao thông Thành phố, Sở Giao thông vận tải và các
đơn vị có liên quan về việc xử lý, khắc phục các điểm hay xảy ra tai nạn giao
thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân được chỉ
ra liên quan đến công tác quản lý nhà nước của Sở Xây dựng (như: thiếu hệ thống
chiếu sáng, cây xanh, thoát nước,...).
6. Các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính
- Xây dựng kế hoạch ưu tiên đề xuất UBND Thành phố
cân đối các nguồn vốn để đầu tư phát triển công trình giao thông và giải quyết
kịp thời các thủ tục đầu tư xây dựng công trình giao thông có tính chất kết nối,
giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm
tiến độ.
- Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ từ khâu
chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy
định.
- Tham mưu UBND Thành phố trong công tác cân đối, bố
trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách Thành phố để đảm bảo kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các đơn vị, trên cơ sở
khả năng cân đối ngân sách và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Quản lý công tác vệ sinh môi trường thu gom rác
thải (công tác vệ sinh, xe tập kết và vận chuyển rác, tưới nước rửa đường,...)
bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và không gây ùn tắc giao thông.
- Phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong quá
trình lập, thẩm định, trình phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm
vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện,
thị xã, các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo trên toàn địa bàn Thành phố:
- Triển khai có hiệu quả công tác giáo dục kiến thức
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh các cấp học trên địa bàn
Thành phố; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Công an Thành phố trong công
tác quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông.
- Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và
các lực lượng chức năng tổ chức và duy trì mô hình cổng trường học an toàn giao
thông.
- Chỉ đạo các trường quản lý chặt chẽ hoạt động vận
chuyển đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố.
9. Sở Nội vụ
Phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, xử lý
theo thẩm quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ
quan, đơn vị thuộc Thành phố vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao
thông; đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
10. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trên Trang thông tin điện tử tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội
đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố (https://pbgdplhanoi.gov.vn/).
- Tham mưu chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo
dục pháp luật các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến các tầng lớp Nhân dân
trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
11. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao
thông vận tải hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội,
chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo chủ đề “Hành trình an toàn,
kiến tạo tương lai” đến các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền biểu dương gương
người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán các hành vi cố ý vi phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông; xây dựng chuyên mục hướng dẫn tham gia giao thông
an toàn.
12. Sở Văn hóa và Thể thao
Chỉ đạo tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động như:
trưng bày tranh ảnh, cổ động trực quan, tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân
khấu hóa về văn hóa giao thông tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp và
những địa điểm công cộng.
13. Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Tổ chức các đội kiểm soát quân sự tuần tra, có
hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp sĩ quan, chiến sỹ, quân nhân vi
phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông; phối hợp giải quyết ùn tắc
giao thông trên địa bàn Thành phố.
- Tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông đến đông
đảo cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ, quân nhân các đơn vị trực thuộc và các đơn vị
quân đội đóng quân trên địa bàn.
14. Các Sở, ban, ngành thành
viên Ban An toàn giao thông Thành phố
- Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ
được phân công tại kế hoạch này; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện đúng
tiến độ.
- Đưa vào quy chế hình thức quản lý, xử lý nghiêm đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong các
cơ quan, đơn vị, trường học vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông khi
nhận được thông báo của các cơ quan chức năng.
15. Ủy ban Nhân dân các quận,
huyện, thị xã
- Căn cứ các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này,
UBND các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trên địa bàn; phân công rõ trách nhiệm người đứng đầu
các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn trong việc tổ chức thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm tai nạn giao thông từ 5% so với năm 2024 trên
cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) và giảm ùn tắc
giao thông trên địa bàn quản lý; báo cáo UBND Thành phố (qua Văn phòng Ban An
toàn giao thông Thành phố để tổng hợp) kế hoạch thực hiện trước ngày 31/01/2025.
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu trên địa bàn có tai nạn giao thông
tăng, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn giao thông đường thủy nội địa.
16. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì ban hành
Hướng dẫn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2025 theo
chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai” triển khai tại các cấp ủy Đảng,
các chi bộ.
- Phối hợp với UBND Thành phố, các Sở, ban, ngành
Thành phố chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức thông
tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm
theo chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”.
- Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố phát động đến toàn
thể hội viên các cấp hội trên toàn địa bàn Thành phố nghiêm túc chấp hành pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông; gia đình mỗi hội viên phụ nữ kiên quyết
không giao phương tiện cho con em mình điều khiển khi chưa đủ quy định tham gia
giao thông; không uống rượu, bia trước khi lái xe; sử dụng mũ bảo hiểm đạt quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện vì sự
an toàn của bản thân và tương lai của con em mình.
18. Đối với các Sở, ban, ngành
Thành phố thuộc diện hợp nhất, sáp nhập theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố:
sau khi hợp nhất, sáp nhập tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo UBND Thành phố kết quả thực
hiện đúng tiến độ.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm
2025. UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện,
thị xã và các đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kết
quả thực hiện định kỳ hàng quý (hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu) trước
ngày 20 của tháng cuối quý về Sở Giao thông vận tải (cơ quan thường trực
Ban An toàn giao thông Thành phố) để tổng hợp. Trong quá trình tổ chức thực hiện,
những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất gửi về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Phó TTCP Trần Hồng Hà; (để b/cáo)
- Bí thư Thành ủy; (để b/cáo)
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (để b/cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (để b/cáo)
- Bộ GTVT, Bộ Công an; (để b/cáo)
- Thường trực Thành ủy; (để b/cáo)
- Thường trực HĐNDTP; (để b/cáo)
- Chủ tịch UBNDTP; (để b/cáo)
- Các đ/c PCT UBNDTP;
- VP Thành ủy, VP UBNDTP;
- Ủy ban MTTQ Thành phố và các tổ chức CT-XH Thành phố;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Các quận ủy, huyện ủy, thị ủy;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, PCVP Võ Tuấn Anh, các Phòng: ĐT, TH, KGVX, NC, TTTTĐTTP;
- Lưu: VT, ĐT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Đức Tuấn
|