ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
214/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 17 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 05-KL/TW NGÀY 15-7-2016 CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 48-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PCTP TRONG TÌNH HÌNH MỚI VÀ
CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PCTP ĐẾN NĂM 2020
Căn cứ Quyết định số 199/QĐ-TTg
ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Kết
luận số 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm (viết tắt là PCTP) trong tình hình
mới (viết tắt là Kết luận 05) và Chiến lược quốc gia PCTP đến năm 2020 (viết tắt
là Chương trình PCTP); Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Nâng cao ý thức trách nhiệm,
quyền lợi, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân chủ
động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật,
cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
b) Kiềm chế, phấn đấu đến năm
2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm 2016, nhất là tội phạm
rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ở các địa bàn trọng
điểm; giảm từ 15% đến 20% số vụ án do người chưa thành niên thực hiện và giảm từ
5 - 7% tội phạm xâm hại trẻ em.
c) Hằng năm, tỷ lệ điều tra,
khám phá các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc
biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên; hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới; bắt
giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và 50% đối tượng truy nã
mới phát sinh; 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp
nhận, xử lý; tăng 5 - 10% tỷ lệ khởi tố điều tra các vụ án về kinh tế, tham
nhũng trên tổng số vụ việc được phát hiện; tăng 5 - 10% số vụ phạm tội về ma
túy được phát hiện, bắt giữ.
d) Ít nhất 50% số khu dân
cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An
toàn về an ninh, trật tự”; chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là
trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
đ) Giảm tỷ lệ người bị tạm
giữ, người bị tạm giam, phạm nhân trốn, chết, phạm tội mới ở nơi giam giữ. Giảm
tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15%; tư
vấn, hỗ trợ tìm việc làm cho 100% người chấp hành xong án phạt tù.
e) Giải quyết, xét xử các vụ
án hình sự từ 95% trở lên, phấn đấu đảm bảo ra quyết định thi hành án phạt tù
đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu
lực pháp luật.
f) Nâng cao năng lực, trình
độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra viên, kiểm sát
viên, thẩm phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự.
2. Yêu cầu
Tổ chức nghiên cứu, phổ biến,
quán triệt sâu sắc nội dung Quyết định số 199/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Kết luận số 05 và Chiến lược quốc
gia PCTP đến năm 2020 đến các Sở ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân nhằm
nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm về công tác PCTP; tạo sự chuyển biến
trong lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và huy động sức
mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia công tác này.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tổ chức quán triệt sâu rộng
đến các Sở ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân nội dung Kết luận 05, Chiến
lược quốc gia PCTP, cụ thể hóa bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực
hiện phù hợp với điều kiện, tình hình của Sở ngành, đoàn thể, địa phương. Tăng
cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận 05, Chiến lược quốc gia PCTP tại
các Sở ngành, đoàn thể, địa phương.
2. Phát huy vai trò lãnh đạo
của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các Sở ngành,
đoàn thể, địa phương trong công tác PCTP; trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn
vị được giao phụ trách. Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong
công tác đấu tranh PCTP, nhất là đối với trường hợp để xảy ra tội phạm tăng hoặc
phức tạp kéo dài. Tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành trong PCTP. Nắm chắc
diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội
phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo PCTP.
3. Nâng cao hiệu lực công
tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và PCTP. Chú trọng phòng ngừa tội phạm,
nhất là công tác phòng ngừa xã hội, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ
năng về công tác PCTP tại cộng đồng dân cư. Đổi mới nội dung, hình thức, biện
pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường quản lý,
giáo dục các đối tượng bị kết án đang ở ngoài xã hội, các đối tượng được áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Chủ động thực hiện các biện pháp
giúp người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh các hoạt
động phòng ngừa nghiệp vụ của các cơ quan chức năng.
4. Tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, đặc biệt các chính sách trong
PCTP có tổ chức, “lợi ích nhóm”, truy nã tội phạm; đẩy mạnh cải cách tư pháp, cải
cách hành chính. Rà soát, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
chính sách và pháp luật về dân sự, tài chính, ngân hàng, quản lý đất đai, tài
nguyên khoáng sản, môi trường, khoa học - công nghệ, không để tội phạm lợi dụng
hoạt động.
5. Tấn công trấn áp các loại
tội phạm, tập trung đấu tranh những loại tội phạm nổi lên hiện nay, nhất là tội
phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm kinh tế,
tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mua bán người
và các vi phạm về an toàn thực phẩm.
6. Nâng cao hiệu quả công
tác điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh,
đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tập trung chuyển hóa các địa bàn trọng điểm,
phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
7. Mở rộng hợp tác quốc tế
trong PCTP, nhất là với hai tỉnh Tàkeo, Kandal (Vương quốc Campuchia); thực hiện
tốt các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tranh
thủ các nguồn tài trợ quốc tế cho công tác PCTP.
8. Hoàn thiện tổ chức, tăng
cường đào tạo nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia PCTP. Đầu tư kinh
phí, phương tiện, nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào
công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh
a) Thường trực giúp Chủ tịch
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTP, HIV/AIDS, TNXH và Xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ ANTQ tỉnh điều phối, thống nhất tổ chức thực hiện Chương trình PCTP.
b) Chủ trì, phối hợp với các
Sở ngành, đoàn thể liên quan đôn đốc, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh
giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ các đề án của Chương trình PCTP.
c) Chỉ đạo tăng cường năng lực
thống kê về xử lý vi phạm hành chính đối với những tội danh bắt buộc phải có điều
kiện “đã xử lý hành chính” mới cấu thành tội phạm quy định trong Bộ luật Hình sự.
d) Phối hợp với các Sở
ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ
quan thông tấn, báo chí triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội. Tập trung
thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp về PCTP,
đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng mạnh hơn về cơ sở, chú trọng
các địa bàn trọng điểm, phức tạp, vùng sâu, vùng xa, biên giới, học sinh, sinh
viên, thanh thiếu niên, công nhân...; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng, nhân rộng các mô hình quần chúng hiệu quả
trong PCTP theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật
tự từ cơ sở.
đ) Phối hợp chặt chẽ với các
lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, thống nhất quản lý các hoạt
động nghiệp vụ về PCTP, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm.
e) Tích cực tấn công trấn áp
các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm kinh tế,
tham nhũng, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, mua
bán người, đặc biệt ở các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các
vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm.
f) Tăng cường các hoạt động
hợp tác quốc tế trong PCTP.
g) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện các đề án sau: (khi Bộ Công an triển khai)
* Đề án: Phòng, chống
các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia.
- Mục tiêu:
+ Chủ động nắm tình hình,
phát hiện, rà soát, lên danh sách các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội,
áp dụng biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, khám phá, triệt
xóa, vô hiệu hóa các băng nhóm tội phạm. Kiên quyết không để hình thành, tồn tại
các băng nhóm tội phạm mà không bị phát hiện triệt phá.
+ Tập trung tấn công, trấn
áp mạnh mẽ các băng nhóm tội phạm, phấn đấu giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự xuống
từ 3% đến 5% so với giai đoạn trước khi triển khai Đề án (2011 - 2015).
+ Nâng cao tỷ lệ điều tra,
khám phá, triệt xóa, vô hiệu hóa các băng nhóm tội phạm từ 10 - 15% so với giai
đoạn trước khi triển khai Đề án. Đảm bảo tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án do
băng nhóm tội phạm gây ra đạt từ 75% trở lên, trọng án do băng nhóm tội phạm
gây ra đạt 90% trở lên.
+ Chủ động phát hiện và ngăn
chặn từ xa sự xâm nhập của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia vào địa bàn tỉnh
hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao,
khủng bố... và các băng nhóm tội phạm có tổ chức, các tổ chức tội phạm quốc tế.
- Nội dung chủ yếu:
+ Triển khai một số hoạt động
nghiệp vụ đặc thù trong đấu tranh PCTP có tổ chức.
+ Triển khai hệ thống quản
lý dữ liệu các đối tượng, băng nhóm hoạt động lưu động phạm tội có tổ chức.
+ Đưa cán bộ đi đào tạo, tập
huấn, khảo sát phục vụ đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia.
+ Điều tra, đấu tranh quyết
liệt các băng nhóm tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, phối hợp thực hiện các
hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ tội phạm.
* Đề án: Chuyển hóa địa
bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
- Mục tiêu:
+ Hàng năm tổ chức chuyển
hóa thành công ít nhất 60% tổng số địa bàn được lựa chọn chuyển hóa.
+ Giữ vững và ổn định tình
hình an ninh, trật tự, không để xảy ra đột biến bất ngờ, không để hình thành điểm
nóng phức tạp về an ninh, trật tự, kiềm chế và từng bước kéo giảm sự gia tăng của
các loại tội phạm.
+ Tại các địa bàn lựa chọn
chuyển hóa không có tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tỷ lệ
điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các loại tội phạm rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên trên tổng số án khởi tố.
Hàng năm, bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã tại địa bàn.
+ Giảm tỷ lệ tái phạm tội
trong số người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương xuống dưới
15%.
+ 100% các địa bàn lựa chọn
chuyển hóa tiến hành xây dựng và củng cố được ít nhất 01 mô hình vận động nhân
dân tham gia PCTP đảm bảo an ninh, trật tự theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo
vệ, tự hòa giải hoạt động hiệu quả.
+ 100% hộ dân tại địa bàn lựa
chọn chuyển hóa được phổ biến tuyên truyền về công tác PCTP và vi phạm pháp luật.
- Nội dung chủ yếu:
+ Tăng cường công tác chỉ đạo
chuyển hóa địa bàn.
+ Đề xuất kiện toàn hệ thống
chính trị ở cơ sở.
+ Củng cố, tăng cường năng lực
của lực lượng Công an tại địa bàn được lựa chọn chuyển hóa.
+ Hỗ trợ các lực lượng bán
chuyên trách; tăng cường củng cố, xây dựng vững mạnh và nâng cao chất lượng hoạt
động của các tổ chức quần chúng tham gia PCTP.
+ Tập trung làm tốt công tác
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
+ Tổ chức đấu tranh, trấn
áp, xử lý các loại tội phạm và TNXH.
* Đề án: Tăng cường
hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho các lực lượng điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án hình sự và lực lượng trinh sát.
- Mục tiêu: Tăng cường hiện
đại hóa, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ các cơ
quan thực hành quyền tư pháp, các đơn vị trực tiếp đấu tranh PCTP góp phần nâng
cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm.
- Nội dung chủ yếu:
+ Triển khai cơ sở dữ liệu về
hoạt động điều tra hình sự của lực lượng Cảnh sát điều tra.
+ Trang bị vũ khí, trang thiết
bị nghiệp vụ phục vụ công tác điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra các cấp.
+ Đào tạo nâng cao năng lực
cho cán bộ điều tra, điều tra viên của lực lượng Cảnh sát điều tra các cấp.
+ Nâng cao năng lực cho lực
lượng Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử về
hình sự (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện).
+ Nâng cao năng lực cho lực
lượng làm nhiệm vụ xét xử các vụ án về hình sự (Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện).
+ Nâng cao năng lực cho lực
lượng Cảnh sát thi hành án hình sự.
+ Hiện đại hóa và nâng cao
năng lực công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân.
* Đề án: Xây dựng,
hoàn thiện hệ thống pháp luật về PCTP.
- Mục tiêu:
+ Rà soát hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật về PCTP, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
+ Triển khai các văn bản quy
định chi tiết thi hành và các luật, bộ luật, pháp lệnh khác có liên quan đến
công tác PCTP sau khi có hiệu lực.
+ Triển khai thi hành các điều
ước quốc tế về an ninh, trật tự, PCTP có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm có yếu
tố nước ngoài, tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp
hành hình phạt tù.
+ Theo dõi, đánh giá hiệu quả
việc triển khai thi hành đầy đủ, toàn diện, đồng bộ hệ thống các văn bản pháp
luật về PCTP.
- Nội dung chủ yếu:
+ Đề xuất xây dựng, hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCTP: Tổ chức hội thảo khoa học, hội nghị;
rà soát, tập hợp, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật; nghiên cứu, học
tập kinh nghiệm của quốc tế trong PCTP.
+ Triển khai thi hành pháp
luật về PCTP: Tổ chức tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật mới ban hành; tổ
chức các hội nghị, hội thảo khoa học, tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng, nâng cao
năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của các cơ quan có liên quan;
biên soạn, phát hành tài liệu nghiên cứu, tìm hiểu về pháp luật PCTP.
+ Theo dõi thi hành pháp luật
về PCTP: Xem xét đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, cá nhân, tổ chức
thông qua việc kiểm tra, điều tra, khảo sát theo dõi tình hình thi hành pháp luật
về PCTP; thu thập thông tin các phản ánh, kiến nghị của cơ quan, cá nhân, tổ chức
và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tình hình thi hành pháp
luật về PCTP. Xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm
quyền giải quyết.
2. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Nghị định số 77/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về “Phối hợp giữa Bộ
Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ
gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
09/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham
gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”
và các chương trình, kế hoạch phối hợp khác về PCTP.
b) Chỉ đạo lực lượng hỗ trợ
phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương
xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh PCTP, giữ gìn an ninh,
trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới; tích cực tuyên truyền, vận động
nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia PCTP, đảm bảo an ninh, trật tự ở các địa
bàn này; tổ chức các hoạt động điều tra tố tụng hình sự và xử lý vi phạm hành
chính theo quy định của pháp luật.
c) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh: Chủ trì, xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án: Tăng cường
hiệu quả công tác phối hợp PCTP ở khu vực biên giới (khi Bộ Quốc phòng triển
khai).
- Mục tiêu:
+ Tăng cường phối hợp trong
PCTP, phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự tại khu
vực biên giới so với năm 2016.
+ Nâng cao hiệu quả công tác
phối hợp đấu tranh, trấn áp tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm hình sự
nguy hiểm hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy,
buôn lậu; tội phạm mua bán người; tội phạm mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật
liệu nổ, cướp tài sản... ở khu vực biên giới.
+ Phối hợp xây dựng xã, phường,
thị trấn ở khu vực biên giới vững mạnh, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc, chủ động nắm tình hình, phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm.
Phối hợp chuyển hóa thành công 60% địa bàn khu vực biên giới được xác định trọng
điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (nếu có).
+ Tăng cường đầu tư nguồn lực
(nhân lực, vật lực) cho công tác PCTP ở khu vực biên giới đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ trong tình hình mới.
- Nội dung chủ yếu:
+ Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo
công tác PCTP ở khu vực biên giới.
+ Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc khu vực biên giới.
+ Đẩy mạnh hoạt động phòng
ngừa nghiệp vụ, PCTP.
+ Nâng cao hiệu quả phối hợp
đấu tranh trấn áp tội phạm.
+ Hợp tác quốc tế về PCTP.
+ Tăng cường nguồn lực PCTP ở
khu vực biên giới.
3. Sở
Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh, góp
phần phòng ngừa tội phạm, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa và cung ứng dịch vụ thương mại trên thị trường.
b) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm (khi Bộ Công thương triển khai).
- Mục tiêu:
+ Kiểm tra, xử lý vi phạm
hành chính kết hợp tuyên truyền pháp luật góp phần đẩy lùi tội phạm về buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả. Tăng tỷ lệ phát hiện, bắt giữ số vụ việc buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
+ Giảm tỷ lệ tái phạm đối với
các đối tượng vi phạm; phấn đấu chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định
là trọng điểm, phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
+ Phấn đấu đạt ít nhất 80%
doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn trọng điểm thực hiện ký cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và
gian lận thương mại.
+ Phấn đấu đạt ít nhất 90%
siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh không bày bán công khai hàng
hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
+ 100% công chức làm công
tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức
về phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
+ 100% công chức được giao
nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành biết ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
+ Nghiên cứu đề xuất cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, chế độ chính sách
có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; bảo đảm chế tài đủ mức răn đe để tổ chức, cá nhân kinh doanh và
người dân tự giác chấp hành pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho các
hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại.
- Nội dung chủ yếu:
+ Tăng cường hiệu quả công
tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả từ tỉnh đến địa
phương các đường lối, chính sách về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả của Đảng và Nhà nước.
+ Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác
này.
+ Nâng cao hiệu quả công tác
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, từ đó làm giảm các hành vi vi phạm
trật tự quản lý kinh tế nói chung và làm giảm cơ bản các hành vi buôn lậu, buôn
bán hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại.
+ Rà soát, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống
buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại cho phù hợp với
thực tiễn.
+ Nâng cao năng lực thực thi
pháp luật của các cơ quan, công chức làm công tác quản lý thị trường.
+ Nâng cao hiệu quả công tác
phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
+ Phát triển hệ thống phân
phối nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước.
+ Tăng cường khả năng ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát, tạo nên hệ thống dữ liệu
đầy đủ, chính xác phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như nhận định, dự
báo thị trường từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
+ Tăng cường hợp tác quốc tế
nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; ngăn chặn kịp thời các vi phạm bắt nguồn từ ngoài biên giới; đồng thời
học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quốc tế trong công tác này.
4. Sở
Xây dựng
a) Rà soát, đề xuất hoàn thiện
hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hướng cải cách hành chính, rút ngắn
thời gian trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham
nhũng, thất thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực
xây dựng, chủ động phòng ngừa và phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến
hoạt động xây dựng.
b) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản (khi Bộ Xây dựng triển khai).
- Mục tiêu:
+ Tuyên truyền nâng cao nhận
thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng của
cán bộ, công chức, viên chức của ngành xây dựng, góp phần đấu tranh phòng, chống
tham nhũng có hiệu quả.
+ Rà soát, đề xuất hoàn thiện
hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hướng cải cách hành chính, phù hợp với
tiến trình đổi mới đất nước và các yêu cầu hội nhập quốc tế; nghiên cứu, đề xuất
ban hành các quy định nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian
trong quá trình chuẩn bị đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng.
- Nội dung chủ yếu:
+ Đề xuất xây dựng, hoàn thiện
hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng; tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về xây dựng, về phòng chống tham nhũng, pháp luật có liên quan cho các tổ chức,
cá nhân thuộc ngành xây dựng và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động
xây dựng.
+ Xây dựng ban hành kế hoạch
thanh tra, kiểm tra tập trung vào các công trình, dự án, lĩnh vực có khả năng xảy
ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao.
5. Sở
Giao thông vận tải
a) Lồng ghép vào các chương
trình, kế hoạch công tác nội dung tuyên truyền pháp luật và công tác PCTP cho
công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải và các
ngành, nghề khác liên quan đến hoạt động giao thông vận tải; tuyên truyền pháp
luật đến cán bộ, nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật khi
tham gia giao thông.
b) Thường xuyên phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội,
vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông, tập trung các tuyến quốc lộ, tỉnh
lộ, tuyến sông Tiền, sông Hậu; tăng cường hiệu quả các hoạt động thanh tra giao
thông vận tải gắn với kiểm soát phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt
động giao thông vận tải để phạm tội.
c) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải
(khi Bộ Giao thông vận tải triển khai).
- Mục tiêu: Thực hiện theo
các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tiết kiệm, chống lãng
phí; phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng
các nguồn vốn như: Vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách Nhà nước và địa phương
(ngân sách Nhà nước tập trung, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA...) và các nguồn vốn
đầu tư theo hình thức PPP đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (hợp tác
công tư); các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế và vốn Nhà nước giao cho các doanh
nghiệp thông qua việc phân bổ, huy động và sử dụng.
- Nội dung chủ yếu:
+ Rà soát, đề xuất hoàn thiện
pháp luật, cơ chế chính sách trong huy động và sử dụng các nguồn vốn trên lĩnh
vực giao thông vận tải.
+ Đề xuất đổi mới, hoàn thiện
về công tác quản lý và sử dụng các nguồn vốn trên lĩnh vực giao thông vận tải.
+ Đề xuất đổi mới, hoàn thiện
về tổ chức bộ máy quản lý, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, sử
dụng các nguồn vốn trên lĩnh vực giao thông vận tải.
6. Sở
Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp đảm
bảo an ninh trật tự khu vực trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh;
kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý học sinh,
sinh viên, giáo viên, không để vi phạm pháp luật, không mắc vào các tệ nạn xã hội;
coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, văn hóa, năng lực sáng tạo, kỹ
năng thực hành, khả năng lập nghiệp cho học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường việc đưa nội
dung giáo dục về PCTP, TNXH lồng ghép trong chương trình giáo dục, phù hợp với
các cấp học, trình độ đào tạo.
c) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật trong học sinh, sinh viên (khi Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai).
- Mục tiêu:
+ Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của học sinh, sinh viên để chủ động phòng ngừa tội phạm và phòng,
chống vi phạm pháp luật.
+ Phấn đấu đến năm 2020 giảm
trên 15% số vụ tội phạm, vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong học sinh, sinh
viên.
- Nội dung chủ yếu:
+ Tiếp tục tuyên truyền,
tăng cường năng lực tổ chức phòng ngừa tội phạm và chống vi phạm pháp luật
trong học sinh, sinh viên của các nhà trường; nghiên cứu, đề xuất bổ sung nội
dung giáo dục PCTP trong chương trình chính khóa, xây dựng chương trình PCTP
thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
+ Xây dựng cơ chế phối hợp
giữa nhà trường, gia đình, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác
quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên PCTP.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp, chỉ đạo việc củng
cố, phát triển đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách về pháp luật của
các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương; phối hợp tăng cường thời lượng
phát sóng về PCTP của các cơ quan báo, đài địa phương; thường xuyên bồi dưỡng
kiến thức pháp luật, nghiệp vụ báo chí bảo đảm tuyên truyền đúng đường lối,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTP. Định hướng thông tin và
chỉ đạo việc xây dựng, củng cố, duy trì các chuyên trang, chuyên mục tin, phổ
biến pháp luật về PCTP trên các báo, đài, trang thông tin điện tử.
b) Phối hợp với Công an tỉnh,
Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể có kế hoạch truyền thông
phù hợp cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã
đặc biệt khó khăn; những nơi dân trí còn thấp, mức độ tìm hiểu, tiếp cận các
văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn.
c) Phối hợp với Công an tỉnh
và các sở ngành liên quan, các cơ quan báo chí kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả
thông tin trên không gian mạng; phối hợp bảo đảm an ninh thông tin và thực hiện
các biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng không gian mạng gây ảnh hưởng
tiêu cực đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
d) Chủ trì phối hợp với Công
an tỉnh và các ngành chức năng liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước
về bưu chính, chuyển phát; phòng, chống tội phạm sử dụng đường bưu chính, chuyển
phát.
đ) Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về viễn thông, internet; chủ trì phối hợp thanh tra, quản lý nhằm hạn
chế thấp nhất tội phạm sử dụng mạng viễn thông, internet để phạm tội.
e) Chủ trì phối hợp trong
công tác bảo đảm an toàn thông tin, hệ thống ứng dụng CNTT, chính quyền điện tử
tỉnh An Giang.
f) Phối hợp thực hiện tốt
công tác quản lý tần số;phòng, chống tội phạm sử dụng tần số phục vụ hoạt động
phạm tội.
g) Phối hợp xây dựng cơ sở dữ
liệu các đối tượng phạm tội phục vụ công tác quản lý, điều tra tội phạm.
h) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống
vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet (khi Bộ Thông tin và Truyền thông
triển khai).
- Mục tiêu:
+ Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên mạng Internet.
+ Nâng cao năng lực phòng ngừa,
chống tội phạm, vi phạm cho các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin và truyền
thông trên địa bàn tỉnh.
- Nội dung chủ yếu:
+ Quản lý chặt chẽ, hiệu quả
hoạt động bưu chính, chuyển phát, nhất là hoạt động chuyển phát của các doanh
nghiệp vận tải.
+ Kiểm tra chặt chẽ các dịch
vụ viễn thông; thông tin trên mạng Internet.
+ Phối hợp với Cục tần số kiểm
soát và xử lý việc sử dụng tần số.
+ Quản lý chặt chẽ hệ thống ứng
dụng CNTT của tỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chủ động xử lý các
sự số máy tính.
+ Phối hợp đảm bảo an ninh
thông tin và thực hiện các biện pháp ngăn chặn những hành vi lợi dụng mạng
Internet gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
+ Phòng ngừa đấu tranh chống
các hoạt động tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nhân dân các nước, kích động bạo lực,
truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn
xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục, tiết lộ bí mật nhà nước,
bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định, xuyên tạc sự thật
lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng
dân tộc, không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia, vu khống,
xúc phạm uy tín của các cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
+ Đề xuất đầu tư, trang bị
phương tiện làm việc cho các đơn vị được giao chủ trì, tham gia phòng ngừa, chống
tội phạm, vi phạm trên mạng Internet.
8. Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh An Giang
a) Triển khai các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh nâng cao hiệu quả phòng ngừa
tội phạm, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt
động ngân hàng và ngoại hối (gọi tắt là tiền tệ và ngân hàng); rà soát khắc phục
triệt để các lỗ hổng, sơ hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng
không để tội phạm lợi dụng hoạt động.
b) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng và vấn đề “sở hữu chéo” (khi Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam triển khai).
- Mục tiêu:
+ Nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa tội phạm, phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng
trên địa bàn tỉnh.
+ Đánh giá thực trạng “sở hữu
chéo” trong hệ thống ngân hàng; một số tình hình về việc lợi dụng “sở hữu chéo”
trong lĩnh vực ngân hàng để vi phạm pháp luật, từ đó đề ra các giải pháp ngăn
chặn, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, tội phạm bắt nguồn từ “sở hữu chéo”
trên địa bàn tỉnh.
- Nội dung chủ yếu:
+ Đánh giá thực trạng tội phạm
và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này giai đoạn 2011 - 2015; dự
báo tình hình tội phạm giai đoạn 2016 - 2020; đề xuất các giải pháp phòng ngừa
chủ yếu.
+ Đánh giá thực trạng vấn đề
“sở hữu chéo” trong hệ thống ngân hàng hiện nay (nhận biết thế nào là “sở hữu
chéo” từ góc độ lý thuyết và thực tiễn trên thế giới, tại Việt Nam; các hình thức
“sở hữu chéo” hiện nay; cơ chế, nguyên nhân phát sinh tình trạng “sở hữu
chéo”); đánh giá mặt tích cực, tiêu cực của “sở hữu chéo” đối với công tác quản
lý nhà nước trong hệ thống ngân hàng; đưa ra các giải pháp phát huy tính tích cực
của “sở hữu chéo” và các giải pháp ngăn chặn, phòng chống tiêu cực, tham nhũng,
tội phạm bắt nguồn từ “sở hữu chéo”.
9. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức lồng
ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với
xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa
ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư với tuyên truyền PCTP và
các tệ nạn xã hội; chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao trên
địa bàn tỉnh không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
b) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch (khi Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch triển khai).
- Mục tiêu:
+ Tăng cường phòng ngừa, kéo
giảm các loại tội phạm, giảm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực văn
hóa, thể thao và du lịch, đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh văn hóa, thể
thao và du lịch an toàn, lành mạnh, công bằng.
+ Đề xuất hoàn thiện hệ thống
pháp luật phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động
văn hóa, thể thao và du lịch.
- Nội dung chủ yếu:
+ Truyền thông nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật
trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
+ Thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
+ Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ thanh tra chuyên ngành; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn cho cán bộ văn
hóa, thể thao, du lịch về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động
văn hóa, thể thao, du lịch.
10. Sở
Y tế
a) Phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phòng, chống tệ nạn mại dâm và cai nghiện
cho người nghiện ma túy, nhất là đối với người nghiện ma túy tổng hợp.
b) Xác định tình trạng nghiện
ma túy. Phối hợp phòng, chống các vi phạm pháp luật và tội phạm về vệ sinh an
toàn thực phẩm.
c) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm
pháp luật tại các cơ sở y tế (khi Bộ Y tế triển khai).
- Mục tiêu:
+ Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân để làm tốt công
tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y tế.
+ Phấn đấu đến năm 2020 giảm
từ 15 - 20% số vụ phạm tội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến công
tác an ninh trong các cơ sở y tế.
- Nội dung chủ yếu:
+ Tiếp tục tăng cường năng lực
tổ chức phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y
tế.
+ Triển khai thi hành pháp
luật về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở y
tế.
+ Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân
cũng như toàn xã hội về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật
trong các cơ sở y tế; trong đó trọng tâm làm tốt công tác bảo vệ an ninh trong
bệnh viện, phòng, chống gian lận bảo hiểm y tế; xây dựng chương trình PCTP và bảo
vệ an ninh bệnh viện thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ,
nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân trong cơ sở y tế.
+ Xây dựng quy chế phối hợp
giữa cơ quan y tế với cơ quan Công an, lực lượng Dân phòng địa phương trong
công tác bảo vệ an ninh trong cơ sở y tế.
+ Phối hợp tổ chức hội nghị,
hội thảo và tập huấn chuyên sâu công tác an ninh trong các cơ sở y tế cho cán bộ,
nhân viên y tế; xây dựng, kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các đơn vị trong việc
phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật, tập trung vào công tác bảo
vệ an ninh trong cơ sở y tế.
11. Sở
Tài chính
a) Tham mưu UBND tỉnh phân bổ
kinh phí Chương trình mục tiêu kịp thời để các đơn vị thực hiện các Đề án của
Chương trình PCTP.
b) Phối hợp với Công an tỉnh
và các Sở ngành liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy định,
hướng dẫn về việc thành lập, quản lý điều hành Quỹ PCTP phù hợp với Luật ngân
sách Nhà nước năm 2015 và tình hình thực tiễn công tác PCTP hiện nay.
d) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Phòng, chống vi phạm pháp luật và phối hợp
PCTP trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
hành vi chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp (khi Bộ Tài chính triển
khai).
- Mục tiêu:
+ Phối hợp thực hiện có hiệu
quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và phối hợp PCTP trong lĩnh vực tài
chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, hành vi chuyển giá, trốn thuế
của các doanh nghiệp.
+ Nghiên cứu, đề xuất hoàn
thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các lĩnh vực này.
- Nội dung chủ yếu:
+ Dự báo tình hình vi phạm,
tội phạm trong lĩnh vực tài chính.
+ Đề xuất kiện toàn tổ chức
bộ máy và đào tạo nguồn nhân lực.
+ Phối hợp với Công an tỉnh,
Cục Hải quan, Cục Thuế nâng cao hiệu quả phòng, chống vi phạm pháp luật và phối
hợp PCTP trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa;
hành vi chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiệp vụ của
ngành Tài chính.
12. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
a) Phối hợp với Sở Tài chính
đề xuất UBND tỉnh giao vốn hàng năm cho công tác PCTP phù hợp với khả năng ngân
sách và điều kiện, tình hình tội phạm cụ thể của từng năm ở địa phương.
b) Chủ trì, phối hợp với các
Sở ngành chức năng huy động các nguồn lực hợp pháp phục vụ cho công tác PCTP.
13. Sở
Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các Sở
ngành liên quan tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng
tiến bộ khoa học và công nghệ vào công tác PCTP, nhất là tội phạm sử dụng công
nghệ cao.
14. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân địa
phương xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự
án phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu
cây trồng, vật nuôi tại những địa bàn nhân dân có trồng cây có chứa chất ma túy
nhằm ổn định, nâng cao đời sống của đồng bào ở các khu vực miền núi, vùng sâu,
vùng xa.
b) Tăng cường kiểm tra, xử
lý vi phạm đối với các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm
bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm
nghèo, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp tuyên truyền, vận động
nhân dân thực hiện có hiệu quả Tiêu chí số 19 trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về Xây
dựng nông thôn mới.
c) Phối hợp với các Sở ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương
trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu Quốc
gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
15. Sở
Tài nguyên và Môi trường
Chủ động phối hợp với Công
an tỉnh và các sở ngành liên quan phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn các hành vi
vi phạm pháp luật trong xử lý chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt gây ô
nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản, cát sỏi trên
sông...
16. Sở
Tư pháp
a) Phối hợp với các Sở ngành
liên quan tiếp tục đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp và
đáp ứng yêu cầu thực tế PCTP; tập trung nghiên cứu, dự báo, đề xuất luật hóa
các hành vi nguy hiểm cho xã hội mới xuất hiện. Đề xuất, xây dựng, ban hành kịp
thời văn bản hướng dẫn thi hành sau khi các luật, bộ luật có hiệu lực. Triển
khai thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính.
b) Phối hợp chặt chẽ với các
Sở ngành, đoàn thể liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
đến mọi đối tượng, đặc biệt tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, người có quá khứ lầm
lỗi hoặc liên quan đến tội phạm.
17. Cục
Hải quan
Triển khai thực hiện các biện
pháp kiểm tra, kiểm soát, phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, gian lận thuế.
18. Sở
Ngoại vụ
Phối hợp với các Sở ngành thực
hiện công tác hợp tác quốc tế trên lĩnh vực PCTP theo quy định.
19. Sở
Nội vụ
Phối hợp với các Sở ngành thực
hiện công tác củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTP, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây
dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh; thực hiện công tác thi đua, khen thưởng
trên lĩnh vực PCTP.
20. Đề
nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy
Phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy
chỉ đạo thực hiện và hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy,
tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, cơ quan Nội chính địa phương thực hiện công
tác PCTP; phòng, chống tham nhũng.
21. Đề
nghị Văn phòng Tỉnh ủy
Tham gia góp ý các văn bản dự
thảo của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo và tài liệu phục vụ Tỉnh ủy tổ chức hội
nghị triển khai, sơ, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng có
liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, PCTP.
22. Văn
phòng UBND tỉnh
Phối hợp với các sở ngành
thành viên giúp Ban Chỉ đạo PCTP, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi
việc thực hiện Chương trình PCTP; đề xuất việc lồng ghép, phối hợp thực hiện
các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác PCTP.
23. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
a) Tiếp tục thực hiện các
chương trình, kế hoạch phối hợp hành động đã ký kết với Công an tỉnh về tuyên
truyền vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng
bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia PCTP, quản lý, giáo dục con em
trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh Tổ quốc gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương,
rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong PCTP ở cơ sở.
b) Chủ trì, xây dựng kế hoạch
phối hợp thực hiện Đề án: Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện,
tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng
đồng dân cư (khi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai).
- Mục tiêu:
+ Hàng năm, có từ 90% - 100%
số khu dân cư và gia đình ký các cam kết không vi phạm pháp luật, không mắc các
tệ nạn xã hội gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong Cuộc
vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
+ Củng cố và thiết lập các
hình thức tiếp nhận thông tin, tố giác tội phạm. Đến năm 2020, 90% số khu dân
cư trên toàn quốc có số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội
phạm, 100% số khu dân cư có 01 tổ hòa giải và ít nhất 01 mô hình “Tự quản về
PCTP” hoạt động có hiệu quả.
+ 100% số khu dân cư có tài
liệu và được tuyên truyền về PCTP và tệ nạn xã hội.
+ Hàng năm, mỗi chi hội, chi
đoàn ở khu dân cư nhận cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 01 người phạm tội,
người mắc tệ nạn xã hội. Khuyến khích người tiêu biểu, có uy tín ở khu dân cư
tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội và mắc tệ nạn xã hội tại gia
đình và địa phương.
+ Hàng năm, ít nhất 50% cán
bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp, người đứng đầu của các tổ chức thành viên Mặt trận
cấp xã; Ban công tác Mặt trận, chi hội, chi đoàn của các tổ chức thành viên ở cộng
đồng dân cư được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng vận động PCTP.
- Nội dung chủ yếu:
+ Tăng cường công tác tham
mưu cho cấp ủy, phối hợp của chính quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác
PCTP.
+ Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, vận động về công tác PCTP tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc
chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư.
+ Xây dựng và củng cố các mô
hình đảm bảo về an ninh, trật tự tại địa bàn dân cư; tổ chức các hình thức lấy
ý kiến nhân dân thông qua các kênh đối thoại về tình hình an ninh, trật tự.
+ Hướng dẫn các kỹ năng, biện
pháp cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người phạm tội và vi phạm pháp luật tại cộng đồng.
+ Phối hợp xây dựng cơ chế
đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ghi nhận, biểu dương người có công khi tham
gia phát hiện tố giác tội phạm.
+ Bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham
gia công tác PCTP ở xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.
+ Tổ chức các hoạt động kiểm
tra, giám sát và phản biện xã hội về lĩnh vực trật tự, an toàn xã hội trên địa
bàn dân cư. Hàng năm, phối hợp tổ chức hiệu quả ngày hội “Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc”, các đợt cao điểm toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và ký
cam kết không vi phạm pháp luật; thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, biểu
dương, khen thưởng trong công tác này.
+ Phòng ngừa tội phạm và
phòng, chống vi phạm pháp luật cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp,
công ty, doanh nghiệp.
24. Đề
nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh
Tiếp tục thực hiện hiệu quả
công tác phối hợp với các Sở ngành liên quan trong PCTP và vi phạm pháp luật. Đồng
thời, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ đạo đẩy mạnh
công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, nhất là trong điều tra, truy tố,
xét xử các loại tội phạm bảo đảm kịp thời và nghiêm minh. Trong đó, tập trung
vào công tác dự báo để đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát
hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội giảm thiểu tối đa tác hại của tội phạm
gây ra cho xã hội. Phối hợp với các Sở ngành liên quan thực hiện các Đề án nêu
trong Kế hoạch này.
25. Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Tham mưu cho cấp ủy ban
hành kế hoạch để chỉ đạo thực hiện Kết luận 05 tại địa phương (nếu chưa thực hiện);
định kỳ hàng năm, đột xuất có chương trình hành động hoặc kế hoạch cụ thể triển
khai thực hiện các nhiệm vụ công tác nêu trên và cụ thể hóa các nội dung, nhiệm
vụ PCTP vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn của
địa phương; coi công tác PCTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.
b) Phối hợp với các Sở
ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án nêu trong
Kế hoạch này; lồng ghép với các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa
phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ
việc thực hiện các Đề án.
c) Lãnh đạo Ủy ban nhân dân
các cấp chịu trách nhiệm về tình hình tội phạm tại địa phương, tăng cường kiểm
tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về trách nhiệm của cán bộ,
đảng viên đối với công tác PCTP, xử lý trách nhiệm liên đới của cán bộ, đảng
viên đối với công tác PCTP được quy định tại Kết luận số 05.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị các Sở ngành,
đoàn thể liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển
khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung trong Kế hoạch này; Sở
ngành, đoàn thể chủ trì các Đề án xây dựng, kế hoạch phối hợp triển khai thực
hiện cụ thể. Định kỳ (6 tháng và hàng năm) sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về
Công an tỉnh để tổng hợp, tham mưu báo cáo về trên theo quy định.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này từ ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và các nguồn
huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; chú trọng kết hợp hiệu quả
giữa kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình mục
tiêu của từng ngành, từng địa phương.
3. Giao Thường trực Ban Chỉ
đạo PCTP, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh (Công an tỉnh) giúp Lãnh đạo UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung trong Kế hoạch
này; tham mưu tổ chức tổng kết việc thực hiện Kế hoạch vào năm 2020./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ;
- Tổng cục Cảnh sát-BCA;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở ngành, đoàn thể tỉnh;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- UBND huyện, thị, thành;
- Phòng NC, KGVX, TH - VP.UBND tỉnh;
- Lưu: P.HC-TC-VP.UBND tỉnh, CAT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|