ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 408/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 10 tháng 3 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC
TRÊN CƠ SỞ GIỚI” TẠI TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM
2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1464/QĐ-TTg
ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm
2030”;
Căn cứ Quyết định số
1534/QĐ-LĐTBXH ngày 08/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới giai đoạn 2016 -2020 và tầm nhìn đến năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 144/QĐ-UBND
ngày 07/7/2011 của UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược
Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn năm 2011-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn số 279/SLĐTBXH-VP ngày
09/02/2017 về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới” giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực
hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại tỉnh Quảng
Ngãi giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Tài
chính, Lao động- Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo;
Y tế, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Công an tỉnh; Trưởng Ban
Dân tộc tỉnh; Chủ tịch: Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn
lao động tỉnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Giám đốc Kho bạc
Nhà nước Quảng Ngãi; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Ủy ban Quốc gia VSTBPN Việt Nam;
- Vụ Bình đẳng giới - Bộ Lao động-TB&XH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Thành viên Ban VSTBCPN tỉnh;
- VPUB: PVP(KGVX), TH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVXthuy114
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Dũng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TẠI TỈNH
QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số
408/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
Nâng cao nhận thức, năng lực và trách
nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng
trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, trong đó chú trọng
nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực, đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực
trên cơ sở giới.
1. Đến năm 2020 phấn đấu thực hiện:
a) 50% nạn nhân của bạo lực gia đình
được phát hiện, được tư vấn về pháp lý và sức khỏe, được hỗ trợ chăm sóc tại
các cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình.
b) 85% người gây bạo lực gia đình được
phát hiện được tư vấn tại các cơ sở về phòng, chống bạo lực gia đình.
c) 100% số nạn nhân bị buôn bán trở về
thông qua trao trả, được giải cứu, số nạn nhân bị buôn bán tự trở về được phát
hiện được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng.
d) 100% cán bộ, công chức, viên chức
làm công tác bình đẳng giới các đơn vị, địa phương được tập huấn nâng cao kiến
thức, kỹ năng về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
2. Tầm nhìn đến năm 2030: Trên cơ sở
các cơ chế, chính sách về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,
xây dựng và hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ trợ giúp phòng ngừa và ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhằm hướng tới
môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực; hình thành mạng lưới tuyên truyền
viên, cộng tác viên nòng cốt trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Nâng cao nhận thức của chính
quyền các cấp, các ngành, các tổ chức và người dân về chính sách pháp luật có liên quan đến
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh
hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững của xã hội
a) Triển khai chiến dịch truyền thông
với các hình thức đa dạng, phong phú trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng
giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 - ngày 15/12) hàng năm và hưởng ứng Ngày quốc tế
xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11); “Tháng
hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình” (từ ngày 01- ngày 30/6
hàng năm).
b) Tổ chức thực hiện các hoạt động
truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với từng
nhóm đối tượng như trong trường học, doanh nghiệp, khu dân cư thông qua các
hình thức hoạt động như nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm -
giao lưu, mít tinh,....; xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để
truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.
c) Xây dựng tài liệu, nhân bản các sản
phẩm truyền thông để truyền tải thông điệp, tuyên truyền về phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Tuyên truyền, giáo dục trên các
phương tiện thông tin đại chúng như xây dựng chuyên trang, chuyên mục,... về
phòng ngừa việc phân biệt đối xử vì lý do giới tính.
2. Nâng cao năng lực và trách nhiệm
của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan và cộng đồng trong việc
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
a) Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực,
bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý nhà nước, người cung cấp dịch vụ
và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới.
b) Rà soát, hoàn thiện và ban hành
các tiêu chí về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực như: mở rộng triển khai mô
hình “Địa chỉ tin cậy”, “Nhà tạm lánh” tại cộng đồng; trường học an toàn, thân
thiện không bạo lực; thành phố, địa phương an toàn và thân thiện với phụ nữ và
trẻ em gái; cung cấp các dịch vụ ứng phó với bạo lực, dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và
chăm sóc nạn nhân tại các cơ sở y tế.
c) Xây dựng bộ công cụ hướng dẫn thu
thập số liệu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Tổ chức các hoạt động kiểm tra,
giám sát kết quả thực hiện các hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới. Thực hiện xử lý nghiêm các hành vi bạo lực giới, bạo lực gia
đình tại các địa phương, đơn vị.
3. Triển khai các hoạt động phòng
ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
a) Triển khai các hoạt động tuyên
truyền, tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ
cao về gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh đối với nhóm đối tượng có nguy cơ dễ bị
tổn thương do bạo lực trên cơ sở giới.
b) In và phát hành các sản phẩm truyền
thông về phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.
4. Triển khai các dịch vụ, mô hình
hỗ trợ, can thiệp phòng ngừa và giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới.
a) Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô
hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, mô hình “Địa
chỉ tin cậy”, “Nhà tạm lánh cộng đồng” để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở
giới.
b) Tổ chức lồng ghép các hoạt động
phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, trong sinh hoạt câu lạc bộ, hội,
đoàn thể trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; xây dựng quy chế tiếp nhận
thông tin và tư vấn đối với các trường hợp bị quấy rối và xử lý người có hành
vi quấy rối tình dục.
c) Xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường
học an toàn, thân thiện, không bạo lực”. Tổ chức tập huấn kỹ năng cho giáo
viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trong trường học; xây dựng các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại
trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp với người có hành vi bạo lực; lồng
ghép nội dung phòng, chống bạo lực trong các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ,
sinh hoạt ngoại khóa trong nhà trường.
d) Tổ chức triển khai mô hình địa
phương an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái nhằm đảm bảo an toàn tại
nơi công cộng; tổ chức thực hiện các hoạt động rà soát các dịch vụ công để có
khuyến nghị phù hợp và tạo cơ chế thu nhận ý kiến phản hồi của người dân về các
trường hợp bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được
giao và tiến độ thực hiện Kế hoạch, các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng dự
toán kinh phí theo Thông tư số 191/TT-BTC ngày 01/10/2009 của Bộ Tài chính “Hướng
dẫn quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến
bộ của phụ nữ” gửi cơ quan Tài chính cùng cấp để tổng hợp, bố trí kinh phí thực
hiện; đồng thời, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp đề xuất
kinh phí từ chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm đạt hiệu
quả.
- Căn cứ các văn bản hướng dẫn, có chịu
trách nhiệm hướng dẫn các sở, ngành, địa phương thực hiện phòng, chống quấy rối
tình dục tại nơi làm việc; đảm bảo an toàn đối với phụ nữ và trẻ em gái; cung cấp
dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng địa chỉ tin cậy, nhà tạm
lánh, mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp
liên ngành của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh trong triển khai thực hiện các
hoạt động của Kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Vào thời điểm xây dựng dự toán hàng
năm, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh
phí thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn
2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” gửi Sở Tài chính thẩm tra và tổng hợp
trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Sở Y tế
Chủ trì hướng dẫn về chăm sóc, tư vấn
tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông về bình đẳng giới trong
triển khai Kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai
đoạn 2017 - 2020.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì xây dựng, hướng dẫn các tiêu
chuẩn về trường học an toàn, thân thiện, không có bạo lực; thực hiện lồng ghép
các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
vào các chương trình, phong trào như: Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến
năm 2020, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các
hoạt động ngoài giờ lên lớp.
4. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Xây dựng và lồng ghép triển khai phát
triển các hoạt động của Kế hoạch với công tác can thiệp, phòng chống bạo lực
gia đình, sinh hoạt nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và nơi sinh hoạt cộng đồng hướng
tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc
bền vững; Phối hợp với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội về tổ chức công tác
tuyên truyền thực hiện “Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực
trên cơ sở giới” hàng năm.
5. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với
các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp
thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp, buôn bán
người và có biện pháp phù hợp bảo vệ nạn nhân bị bạo lực.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các ngành có liên quan xây dựng và triển khai bộ công cụ thu
thập số liệu về bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Tài chính
Có trách nhiệm thẩm tra, tổng hợp dự
toán kinh phí hàng năm thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” từ Sở Lao động-
Thương binh và Xã hội xây dựng để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Phối hợp kiểm tra, giám sát việc chi
cho các hoạt động đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội nông dân
tỉnh trong phạm vi, chức
năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các
hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa
và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới trong các Chương trình, Kế hoạch liên quan.
9. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực
trên cơ sở giới”, “địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng”, hình thành đội ngũ
cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tổ
chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên
cơ sở giới cho hội viên phụ nữ, thành viên các câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy
tại cộng đồng.
10. Liên đoàn Lao động tỉnh
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt
là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động; khuyến khích Công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn triển khai, hướng
dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Triển khai thực hiện Kế hoạch “Phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017 - 2020 và tầm nhìn đến
2030” tại địa phương, bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho việc thực hiện
các hoạt động của Kế hoạch đạt hiệu quả; tổ chức thực hiện Kế hoạch theo hướng
dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan. Thường
xuyên theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa
phương, nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc tổ
chức triển khai thực hiện. Hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.