ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 10 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 4 NĂM 2022 CỦA
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC
GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ, GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày
05 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, giai đoạn 2022
- 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy
đủ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể đã được Chính phủ đề ra trong Nghị quyết
số 48/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và
trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội
trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.
3. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nêu
cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thi hành công vụ trong công tác quản
lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Gắn trách nhiệm trực tiếp của thủ
trưởng, cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao quản lý nếu để
xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
4. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
và giải pháp trọng tâm nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3
tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) từ 5% đến 10% so với cùng
kỳ. Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an
toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường. Khắc phục tình
trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính đô thị, các cửa ngõ ra,
vào thành phố, các nút giao thông trọng điểm, không để xảy ra các vụ ùn tắc
giao thông nghiêm trọng, kéo dài.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức
năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông thành phố
đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
2. Kiến nghị xây dựng, hoàn thiện thể
chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch của thành phố. Quản lý chặt chẽ
quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các
khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù
hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự
án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố; tổ chức giao
thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà
soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; ngăn ngừa,
xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an
toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; kiến nghị hoàn thiện hệ
thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ
tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân
thiện với môi trường.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị
phần vận tải đường thủy nội địa, hàng hai, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào
đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong
đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong
đô thị.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao
thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng,
phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên
truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục
tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động
của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực
thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ
liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức
năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn,
cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ
cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật
và người tham gia giao thông.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Ban An toàn
giao thông thành phố:
a) Phối hợp các cơ quan Báo, đài, các
tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có trọng tâm, trọng điểm; tổ
chức các diễn đàn, hội thi, in, cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về an
toàn giao thông. Phối hợp các đơn vị và các cấp chính quyền đưa nội dung phổ biến
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ của tổ
chức đảng, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội.
b) Tổ chức các Đoàn kiểm tra liên
ngành về trật tự, an toàn mao thông đường bộ và đường thủy nội địa, kiểm soát tải
trọng phương tiện hàng năm trên địa bàn thành phố.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn
vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị cơ quan quản lý, các cơ
quan chức năng khàn trương khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao
thông; tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm, trật tự
an toàn giao thông.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Sở Nội vụ và các sớ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất tiếp tục
hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực của Ban An toàn
giao thông thành phố, Ban An toàn giao thông quận, huyện phù hợp với tình hình
mới.
đ) Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn
vị trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc
gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045; hàng năm chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch
nêu trên của các sở, ngành và địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với tình
hình thực tế. Đồng thời, ban hành Quy chế báo cáo và hướng dẫn đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông thành phố và Ban An toàn giao
thông quận, huyện.
2. Sở Giao thông
vận tải:
a) Phối hợp Sở Tài chính lập dự toán
ngân sách, kế hoạch triển khai thực hiện hàng năm tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phổ thông qua để thực hiện phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương.
b) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển
khai các quy hoạch chuyên ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó
nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao
thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch.
c) Tập trung triển khai các giải pháp
tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố,
đặc biệt là các tuyến quốc lộ, trong đó ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn
tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác; thường xuyên kiểm tra,
rà soát, lắp đặt, bổ sung hệ thống báo hiệu trên các đường tỉnh, đường huyện,
đường đô thị do địa phương quản lý và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường
bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam đối với các tuyến quốc lộ, cao tốc qua
địa bàn thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan đẩy mạnh đầu tư phát
triển mạng lưới giao thông tĩnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối
giao thông công cộng...) theo quy hoạch được duyệt. Khuyến khích xã hội hóa các
bến xe, đầu tư nâng cấp xây dựng bến xe cao tầng, sử dụng công nghệ đỗ xe thông
minh, hiện đại.
đ) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan tổ chức, triển khai mời gọi đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch
trên địa bàn thành phố (kiến nghị bổ sung quy hoạch nếu chưa có) để phục vụ nhu
cầu của lái xe, hành khách dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đảm bảo thời
gian làm việc của người lái xe ô tô không lái xe liên tục quá 04 giờ theo quy định.
e) Tiếp tục nghiên cứu phương án, giải
pháp kỹ thuật đầu tư cải tạo các nút giao trên địa bàn thành phố nhất là các
nút giao có nguy cơ ùn tắc tại các quận trung tâm thành phố.
g) Tiếp tục vận động xã hội hóa phát
triển vận tải hành khách công cộng và dịch vụ hỗ trợ vận tải; mở các tuyến buýt
kế cận từ trung tâm đô thị kết nối với địa phương xung quanh; lựa chọn xe buýt
có sức chứa phù hợp với hạ tầng và nhu cầu đi lại; sắp xếp hợp lý luồng tuyến vận
tải hành khách cố định liên tỉnh vào các bến xe khách; tiếp tục nghiên cứu,
tham mưu phương án trợ giá cho hành khách và hỗ trợ phát triển xe buýt thân thiện
với môi trường theo quy định hiện hành. Tổ chức các loại hình vận tải hành
khách khác như: xe buýt, taxi, xe du lịch, xe bốn bánh có gắn động cơ (chạy điện
hoặc xăng sinh học) để kết nối với điểm đầu, cuối xe buýt khối lượng lớn, cảng
thủy nội địa, cảng hàng không.
h) Phấn đấu đến năm 2025, tổng số
chuyến đi của phương tiện cơ giới cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải
hành khách công cộng đạt từ 15% - 20%, đến năm 2030 đạt từ 20% - 25% theo Đề án
Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện
cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý
các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố Cần Thơ (được Hội đồng nhân dân
thành phổ thông qua tại Nghị quyết số 73/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016). Đồng
thời, căn cứ tình hình thực tế triển khai trong thời gian qua, tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố điều chỉnh, thay thế tỷ lệ
đảm nhận phù hợp theo hướng ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công
cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách
công cộng tăng qua từng năm; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ
chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao
thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
i) Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề
án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực
phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc
dừng hoạt động của xe máy tại một số quận trung tâm của thành phố sau năm 2030;
Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có
nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới
đi vào.
k) Tổ chức thẩm định an toàn giao
thông đối với các tuyến đường thuộc dự án đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo thuộc hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố. Kiến nghị cơ
quan quản lý tổ chức thẩm định an toàn giao thông đối với các tuyến đường đang
khai thác, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông không đảm bảo các điều kiện
an toàn, đánh giá tác động giao thông đối với các khu vực gia tăng mật độ
phương tiện đột biến qua đó đề xuất các giải pháp cải tạo, khắc phục kịp thời.
l) Theo dõi các chỉ đạo của Bộ Giao
thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam để hướng dẫn, chỉ đạo đôn đốc các Trung
tâm sát hạch, Cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố tiếp tục ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch
trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm phục vụ tốt
nhất nhu cầu của Nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Công an thành
phố:
a) Chỉ đạo lực lượng Công an quận,
huyện phối hợp Ban An toàn giao thông quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt tại các địa bàn phức
tạp về trật tự an toàn giao thông và trong đoàn viên, thanh niên, học sinh,
sinh viên.
b) Chỉ đạo Công an quận, huyện tăng
cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao
thông; sử dụng kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát
hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.
c) Tiếp tục triển khai và đưa vào
khai thác Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục
vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 165/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai kết nối, chia sẻ
dữ liệu của Cảnh sát giao thông với các đơn vị trong và ngoài ngành công an để
phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và đáp
ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.
d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan trong công tác thống kê, báo cáo trên cơ sở tích hợp dữ liệu về số liệu
tai nạn, thương tích của các cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao
thông.
e) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ
để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa
tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao
thông gắn với phòng, chống tội phạm.
g) Tăng cường năng lực, thường xuyên
diễn tập chỉ huy, lực lượng phòng cháy chữa cháy và các lực lượng khác trong
công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
xảy ra trên đường bộ và đường thủy nội địa.
4. Sở Y tế:
a) Triển khai kế hoạch nâng cao năng
lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã; phối hợp các đơn vị
liên quan hướng dẫn trang bị bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao
thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thu thập số liệu về nguyên
nhân tử vong do tai nạn giao thông.
b) Nâng cao năng lực các cơ sở y tế
hiện có đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp ứng trực
cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế.
c) Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường
thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe đối với lái
xe theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT/BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2015 của
Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái
xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y
tế khám sức khỏe cho người lái xe; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm
trong tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện nghiêm công tác khám sức khỏe định kỳ
đối với lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố, xét nghiệm ma túy đối
với toàn bộ lái xe được khám sức khởe, thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất
kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải.
d) Tổ chức tổng kiểm tra công tác
khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn
thành phố, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người
bị tai nạn giao thông cho đội ngũ lái xe tai, xe chở khách và tình nguyện viên;
tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh
sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên Hội chữ thập đỏ, các tình nguyện
viên và người sống dọc các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo:
a) Đưa nội dung giáo dục pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình
thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ mầm non đến
trung học phổ thông; tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế; đưa kiến
thức giáo dục văn hóa giao thông vào chương trình giáo dục mầm non.
b) Tăng cường phổ biến, tuyên truyền
giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng
tham gia giao thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh; tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh sử dụng phương tiện giao thông công cộng và văn hóa giao
thông khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng; xây dựng
và nhân rộng mô hình phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục
pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến
giáo dục trung học phổ thông.
c) Chỉ đạo các phòng Giáo dục, các
trường tổ chức cho học sinh ký cam kết trong việc chấp hành nghiêm quy định về
trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường học làm việc với Ban
đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp
hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe
đạp điện, không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có
giấy phép lái xe.
6. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan rà soát, lồng ghép các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi
xây dựng mới các công trình trên địa bàn thành phố. Chỉ phê duyệt đầu tư các
khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp
ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với
các trục đường chính trong đô thị.
b) Chủ trì hướng dẫn Ủy ban nhân dân
quận, huyện và các Chủ đầu tư lồng ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển
đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, đảm bảo tỷ lệ đất cho giao thông trong
các đồ án quy hoạch theo quy định. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy
hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao
thông, công trình giao thông tiếp cận, quy hoạch các cầu vượt tại các nút giao
thông, đường trên cao, metro... nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, tai nạn giao
thông.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
xây dựng hệ thống chỉ tiêu và phương pháp đánh giá về công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đô thị trên địa bàn thành phố.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các đơn vị liên quan thực hiện
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu
tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị và xây dựng trên hành
lang an toàn giao thông đường bộ.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn
giao thông, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng chỉ đạo, cung cấp
thông tin cho Văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương
khác đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phóng viên thường trú, Báo Cần Thơ,
Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Phòng Văn hóa và Thông tin,
Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh các quận, huyện thực hiện tuyên
truyền nội dung Kế hoạch này và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia
giao thông.
b) Thường xuyên đổi mới cách thức
tuyên truyền để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông nhằm từng bước xây dựng
và hình thành văn hóa giao thông trong Nhân dân.
8. Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố:
a) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của đơn vị đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân
sự phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự tăng cường công tác tuần tra, kiểm
soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp vi phạm
trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Quân đội và pháp luật của Nhà nước;
phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông không để ảnh
hưởng xấu đến hình ảnh Quân đội.
9. Sở Tài chính:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
ưu tiên dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch đảm
bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 -
2025, kinh phí lập các Đề án, Chương trình theo nhiệm vụ được giao, trình Hội đồng
nhân dân thành phố thông qua để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương.
b) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn
giao thông thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải sử dụng nguồn
kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông cho nhiệm vụ
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xử lý các điểm
đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
10. Sở Tư pháp:
a) Nâng cao chất lượng các lớp đào tạo,
tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật về lĩnh vực bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Phối hợp với Công an thành phố và các
đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các quy định xử phạt vi
phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.
c) Tham gia góp ý xây dựng hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng
tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường
bộ, đường thủy nội địa.
11. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
a) Tăng cường phối hợp tuyên truyền,
phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh trực quan sinh
động trên pano, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh và
các hội thi về an toàn giao thông.
b) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại
bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám
sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra
tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp các điểm đậu, đỗ xe; lắp đặt hệ thống biển
báo chỉ dẫn giao thông, thông tin du lịch tại các địa điểm tham quan, bến tàu
du lịch để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
12. Sở Công
Thương, Sở Khoa học và Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân quận,
huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất và
lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất
lượng trên thị trường.
13. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ưu
tiên bố trí vốn ngân sách hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư và đẩy
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị,
đặc biệt các trục chính đô thị, các trục vành đai, các nút giao thông,... Huy động
các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe công cộng, cảng tổng hợp, cảng
hàng không, cảng biển, khu công nghiệp, logistics trọng điểm trên địa bàn thành
phố.
14. Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn
giao thông thành phố, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân
dân thành phố bổ sung ban hành quy định không xem xét các hình thức thi đua,
khen thưởng nhà nước đối với tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân - Trưởng Ban An toàn giao thông cấp huyện nếu trong năm để xảy ra
tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà nguyên nhân đã được Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn
giao thông, đường dân sinh, lối đi tự mở...).
b) Phối hợp, theo dõi, kiểm tra việc
xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm không chấp hành các quy định về sử dụng
rượu, bia và đồ uống có cồn khi tham gia giao thông.
c) Tham mưu trình Ủy ban nhân dân
thành phố Đề án đổi tên, bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ cho Trung tâm quản lý,
điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải thành Trung
tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị để ứng dụng khoa học công nghệ trong
tổ chức, quản lý điều hành giao thông, phát triển giao thông thông minh trong
quận trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
15. Báo Cần Thơ,
Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội
dung, kết quả thực hiện, đảm bảo thời lượng phát sóng tin, bài, phóng sự phản
ánh về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
16. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, Liên đoàn Lao động thành phố, Thành
Đoàn Cần Thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố, Hội
Nông dân thành phố và các tổ chức đoàn thể:
Thường xuyên mở các đợt tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy đến từng
hội viên, đoàn viên, gia đình và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về an toàn
giao thông góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.
17. Ủy ban nhân
dân quận, huyện:
a) Chủ trì, phối hợp, đề xuất với Sở
Giao thông vận tải, Sở Xây dựng thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao
thông tại các nút giao thông, các tuyến đường theo thẩm quyền; tăng cường bảo đảm
trật tự giao thông đô thị, quản lý sử dụng vỉa hè bảo đảm quyền ưu tiên dành
cho người đi bộ; rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên
cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe; kiểm soát hệ thống đường địa phương đấu
nối vào các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, kiên quyết không để phát sinh lối đi dân
sinh tự mở, trái phép.
b) Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng
cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông, tập trung
xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: đi không đúng phần đường,
làn đường, quá tốc độ đối đa cho phép, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng các chất
ma túy, rượu, bia khi tham gia giao thông... tập trung trên các tuyến đường đô
thị, đường giao thông nông thôn.
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các khu dân cư, khu đô thị thuộc địa bàn quản
lý, yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị quản lý khu dân cư khẩn trương thực hiện lắp đặt
hệ thống báo hiệu, chiếu sáng theo hồ sơ thiết kế được duyệt (trường hợp chưa
có trong hồ sơ thiết kế được duyệt phải trình bổ sung kịp thời) trước khi đưa
vào khai thác. Đối với các tuyến đường đã được nghiệm thu, bàn giao hệ thống hạ
tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý nhưng chưa bố trí hệ thống báo hiệu đường
bộ, chủ động, kịp thời báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh
phí thực hiện.
d) Tăng cường quản lý trật tự vỉa hè,
lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; quản lý chặt chẽ hoạt
động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật
liệu xây dựng...; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy
định về hành lang an toàn giao thông, không tự ý sử dụng lòng đường, vỉa hè để
kinh doanh gây cản trở giao thông trái quy định của Luật Giao thông đường bộ,
Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2010 của
Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, duy
tu, sửa chữa hệ thống cầu, đường, cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa
hè, hệ thống cọc tiêu, biển báo... trên các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường
xã, đường giao thông nông thôn được phân cấp quản lý.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Kế hoạch
này thay thế Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân
dân thành phố thực hiện Nghị Quyết số 12/NQ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của
Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao
thông giai đoạn 2019 - 2021 và Kế hoạch số 128-KH/TU ngày 29 tháng 3 năm 2019 của
Thành ủy Cần Thơ thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm 2019 của
Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
2. Giám đốc
sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận,
huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch này; Định kỳ hàng
quý, 6 tháng và cuối năm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch này về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
tại Hội nghị sơ kết, tổng kết về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
thành phố.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Giao
thông vận tải để tổng hợp, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT. TU, TT. HĐND thành phố;
- CT và các PCT UBND thành phố;
- UBMT TQ và các Đoàn thể TP;
- Sở, ban ngành TP:
- UBND quận, huyện;
- VP.UBND thành phố (3B);
- Cổng TTĐT thành phố;
- Lưu: VT, QT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hè
|