ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 128/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 30
tháng 5 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH
TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ
TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Nghị quyết số
93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ, Kế hoạch số 278-KH/TU ngày 05/5/2025 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của
Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy (sau đây viết gọn là Kết luận số 132-KL/TW); UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW, như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt, triển
khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW nhằm tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý.
- Tiếp tục phát huy sức mạnh
tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi
tệ nạn ma túy. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh, rà
soát, thống kê, quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma
túy, các đối tượng loạn thần, “ngáo đá” ngoài xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác cai nghiện, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện
ma túy, công tác quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT,...
góp phần bảo đảm tình hình trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát quan điểm chỉ đạo
của Bộ Chính trị tại Kết luận số 132-KL/TW; phấn đấu đến hết năm 2030 có ít nhất
50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh “không ma túy”.
- Việc triển khai được tiến
hành toàn diện, kịp thời, hiệu quả, gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình
mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch
phòng, chống ma túy của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
II.
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số
132-KL/TW của Bộ Chính trị.
2. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị; tiếp tục
tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của
chính quyền các cấp, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách; phát huy
vai trò tích cực của Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính
sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy và các lĩnh vực có liên
quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn, có tính khả thi
cao.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội
phạm và tệ nạn ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử
dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ
trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng.
6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng,
chống tội phạm về ma túy, không để Đắk Lắk trở thành nơi sản xuất, trung chuyển
ma túy.
7. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy, không để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất trái phép các chất ma
túy.
8. Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống
và kiểm soát ma túy để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về
ma túy.
9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác
phòng chống và kiểm soát ma túy, ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
III.
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1.
Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành, đoàn
thể, UBND cấp huyện, UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, lĩnh vực,
địa bàn quản lý để chủ động, linh hoạt trong triển khai 09 nhiệm vụ trọng tâm của
Kế hoạch bảo đảm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 26/4/2025 của UBND tỉnh về “Thực hiện
Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Đắk Lắk”. Trong đó lưu ý:
- Xây dựng Kế hoạch thực
hiện, hoàn thành trước ngày 15/6/2025.
- Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn với hình thức phù hợp.
- Đổi mới tư duy, hành động,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, nhất là vai trò của người
đứng đầu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó về nhận thức
và hành động phải thống nhất quan điểm chỉ đạo:
“Công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phải đặt
dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính
quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn
dân, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng
bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng,
chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải chịu trách nhiệm về
tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách, phải chịu
trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức
tạp; lẩy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy là một chỉ tiêu đánh giá, xếp
loại hằng năm. Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu
trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người
thân và Nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng,
chống ma túy”.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền phòng, chống ma tuý với nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với từng nhóm
đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý,
các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công
nhân, người lao động...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã
hội trong công tác tuyên truyền.
- Tiếp tục triển khai hiệu
quả các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh và các phong trào thi đua để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội
tham gia phòng, chống và kiểm soát ma tuý; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma tuý.
- Tổng kết, đánh giá việc
thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2011 - 2025, định
hướng đến năm 2030 để điều chỉnh phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tiễn công
tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý (lộ trình thực hiện theo chỉ đạo của
Trung ương).
- Tiếp tục rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan,
bảo đảm phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma tuý, sát với thực tiễn, có
tính khả thi cao.
- Ứng dụng khoa học, kỹ
thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt phòng, chống tội phạm ma túy
từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ
sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma túy, đáp ứng yêu cầu công
tác trong tình hình mới. Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ,
nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giữa các sở, ngành và địa phương.
- Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc
tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ
chức từ tỉnh đến cơ sở.
- Quan tâm bố trí nguồn lực
đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là
các cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng chuyên trách phòng, chống
và kiểm soát ma túy. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các cơ quan, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia với công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
2.
Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh ban
hành Đề án xây dựng “xã, phường không ma túy ” đến hết năm 2030, có ít
nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã “không ma túy”.
- Tham mưu UBND tỉnh triển
khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 26/4/2025 của UBND tỉnh.
- Phát huy vai trò chủ
công, nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy;
xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; kịp thời khen thưởng, động
viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
- Định hướng và phối hợp
chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương từ tỉnh, đến cơ sở đẩy
mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy đạt hiệu quả thực chất; phối
hợp các đơn vị có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và các
địa phương cấp xã; tăng cường hình thức tập huấn trực tuyến để tiếp cận đông đảo
đối tượng và tiết kiệm kinh phí.
- Tổng kết cao điểm tổng
rà soát người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai
nghiện để đánh giá đúng thực trạng, tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và
chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định.
- Thực hiện đồng bộ các
giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy mới.
Trong đó, đẩy mạnh đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến
lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy);
quản lý chặt chẽ, phối hợp có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế,
trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, giới thiệu việc làm...) đối với
nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy như thanh, thiếu
niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống
lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự,...).
- Tiếp tục sắp xếp, kiện
toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đảm bảo
phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm đầu tư, bố trí kinh
phí để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện
tại Cơ sở cai nghiện của tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai
nghiện ma túy, tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng
nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu
về nguồn lao động, sản xuất tại từng địa phương. Nghiên cứu, xây dựng các mô
hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn
vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu,
định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia mô hình
phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện.
Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp
vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện
ma túy tại các địa phương.
- Triển khai tổng thể, đồng
bộ các biện pháp nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, nhất là
khu vực biên giới, cửa khẩu, trên tuyến hàng không và trên không gian mạng; chủ
động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo tình hình tội phạm ma túy nổi lên,
các phương thức thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao,
không gian mạng,....; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma
túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; các phương án, kế hoạch,
chuyên đề phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng, trong thanh thiếu
niên học sinh, sinh viên, phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm,
thuốc lá, phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến các ngành nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện về ANTT...
- Nâng cao chất lượng tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều
tra, xử lý tội phạm về ma túy; quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy
phải triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy, bắt giữ bằng được đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết,
phong tỏa, kê biên tất cả tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng
tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội
danh có liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy góp phần
phòng ngừa chung. Thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp
về ma túy, có biện pháp không để tái phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ
điểm phức tạp về ma túy. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số
10/CT-UBND ngày 21/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh “về việc tăng cường,
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tình trạng trồng cây có
chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh”.
- Phối hợp các ngành tăng
cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các
công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn hẻo
lánh, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng
có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy. Nâng cao
hiệu quả công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.
- Phát huy vai trò thường
trực Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy. Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và
quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy tại địa phương; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm quy định pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma túy tại địa bàn quản lý.
- Tiếp tục triển khai thực
hiện hiệu quả các công ước quốc tế, hiệp định và thỏa thuận hợp tác song
phương, đa phương về phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
Tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, hợp tác giữa tỉnh Đắk Lắk
và tỉnh Mondulkiri - Vương quốc Campuchia về phòng, chống tội phạm, góp phần
phòng, chống hiệu quả ma túy thẩm lậu qua tuyến biên giới hai nước.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra của các sở, ban,
ngành, đoàn thể, địa phương.
- Chú trọng xây dựng lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong sạch, vững mạnh, chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
2.2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy
trong quần chúng Nhân dân tại khu vực biên giới của tỉnh.
- Tăng cường tuần tra, kiểm
soát, đồng thời tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu
tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới để kịp thời
phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới.
2.3. Sở Y tế
- Tăng cường đầu tư nguồn
lực, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện
ma túy và đối tượng nghiện ma túy. Tiếp tục công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác
định tình trạng nghiện ma túy, nhất là y tế cấp xã, đáp ứng yêu cầu công tác
xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở.
- Tổ chức đào tạo nâng
cao năng lực cho đội ngũ y tế tại các cơ sở cai nghiện công lập.
- Triển khai quy trình
chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy, hướng
dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy (khi có hướng
dẫn của Bộ Y tế).
- Phối hợp với các đơn vị
trong Tổ Công tác liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hoạt động hợp pháp
liên quan đến ma túy, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử
dụng các loại thuốc hướng thần, tiền chất tại các cơ sở y tế, nhà thuốc doanh
nghiệp, không để sơ hở cho các đối tượng lợi dụng vào các mục đích bất hợp
pháp, sản xuất trái phép chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả và quản
lý chặt chẽ công tác điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
2.4. Sở Nội vụ
- Phối hợp với đơn vị
liên quan nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm,
tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện lập nghiệp, hòa
nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người cai nghiện ma túy được tiếp
cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại địa
phương.
- Tập trung tham mưu bố
trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định đối
với số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực hiện nhiệm vụ quản
lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy do Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay không tiếp tục làm
công việc này sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện được giao về Công an tỉnh.
2.5. Sở Nông nghiệp
và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp Sở Dân
tộc và Tôn giáo và các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường công tác tập
huấn, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy; định hướng
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề sản xuất kinh doanh thay thế
cây có chứa chất ma túy.
- Kiểm tra, giám sát tình
hình phát hiện, ngăn chặn việc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh,
chú trọng đến các địa phương trọng điểm có nguy cơ trồng và tái trồng; triển
khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mô hình hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi
cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng đã xóa bỏ, có nguy cơ trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp với các đơn vị
có liên quan thực hiện tốt công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy; thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, quản lý chặt chẽ việc sản
xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng các loại thuốc thú y, nguyên liệu thuốc thú
y có chứa chất ma túy, tiền chất và các sản phẩm dùng trong nông nghiệp có chứa
chất ma túy, tiền chất, tránh để tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma
túy tổng hợp.
2.6. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp các đơn
vị có liên quan quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu
và sử dụng tiền chất, khí N2O (“bóng cười”) trong lĩnh vực công nghiệp, đảm bảo
sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật, quản lý người sử dụng nhằm
phòng tránh thất thoát để tội phạm lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma
túy tổng hợp.
2.7. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học, các cơ sở giáo dục.
- Triển khai các nội dung
giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình chính khóa ở các cấp học (theo
hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Tăng cường công tác quản
lý học sinh, sinh viên, không để mắc vào tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, phát
hiện học sinh, sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời có
biện pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định; xây dựng mô hình cung cấp,
tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp chặt chẽ với lực
lượng Công an triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA giữa Bộ
Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, giai đoạn 2024
- 2030.
- Phối hợp các đơn vị có
liên quan triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”;
chỉ đạo các cơ sở giáo dục bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an toàn, văn
minh tại cơ sở, ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu
vực xung quanh các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm
nhập vào học sinh, sinh viên.
- Chỉ đạo cơ sở giáo dục,
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hỗ trợ Cơ sở cai nghiện tổ chức dạy
văn hóa, chính trị, pháp luật cho người tham gia cai nghiện.
2.8. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Định hướng các cơ quan
báo chí, truyền thông; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng
cường công tác thông tin, truyền thông nội dung Kết luận số 132-KL/TW đến các tầng
lớp Nhân dân; xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên
truyền về phòng, chống ma túy với thời lượng, tần suất, đối tượng, địa bàn phù
hợp.
- Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện công tác
truyền thông; thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức truyền thông
về phòng, chống ma túy.
- Nghiên cứu lồng ghép nội
dung tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, thể dục thể
thao, du lịch; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động dịch vụ
liên quan không để phát sinh tệ nạn ma túy.
2.9. Sở Tài chính
Căn cứ dự toán của đơn vị
và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh phê duyệt bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy theo đúng quy định.
2.10. Các sở, ngành, liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, địa
bàn, lĩnh vực quản lý triển khai các nội dung công tác trọng tâm nhiệm vụ có
liên quan; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tổ chức thực
hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn.
2.11. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh nâng cao hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chức năng đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công tác điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm khắc đối với các đối tượng phạm tội về ma túy.
2.12. Đề nghị cơ
quan Hải quan
Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu chất ma
túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu
làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc
và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất theo quy định của pháp luật.
2.13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Liên hiệp phụ
nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
- Tập trung thực hiện có
hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp hành động với lực lượng Công an tỉnh
tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên chấp
hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng chống ma túy.
- Xây dựng mô hình phòng,
chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma
túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị
văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.
2.14. Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã
Chỉ đạo tổ chức triển
khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm, nhiệm vụ chung, nhiệm vụ cụ thể có liên
quan của Kế hoạch với cách làm thiết thực, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp. Trong
đó lưu ý chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp ủy,
chính quyền trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn; chủ động
triển khai xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy, có lộ trình hằng năm, bảo
đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc “không
ma túy
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp
huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể,
sát với yêu cầu thực tế để chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, gửi Kế hoạch
về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/6/2025.
2. Về chế độ thông tin
báo cáo
Các đơn vị, địa phương
báo cáo định kỳ việc triển khai thực hiện Kế hoạch (lồng ghép trong báo cáo
định kỳ 06 tháng, 1 năm về công tác phòng, chống ma túy) và gửi về UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh), cụ thể:
- Báo cáo 06 tháng: Gửi về
trước ngày 20/6 (mốc số liệu từ 15/12 của năm trước đến 14/6 của năm sau).
- Báo cáo 01 năm: Gửi về
trước ngày 20/12 (mốc số liệu từ 15/12 của năm trước đến 14/12 của năm sau).
Giao Công an tỉnh chủ
trì, giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực
hiện, định kỳ tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ Công an; (để báo cáo)
- TT TU, TT HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- Đảng ủy UBND tỉnh; (để báo cáo)
- Q.CT, Phó CT UBND tỉnh (đ/c Trương Công
Thái):
- UBMT TQVN tỉnh; (để phối hợp t/h);
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; (để phối hợp
t/h);
- Tòa án nhân dân tỉnh; (để phối hợp t/h);
- Cơ quan Hải quan; (để phối hợp t/h);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; (để thực
hiện)
- UBND huyện, thị xã, thành phố; (để thực hiện)
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- Các Phòng: KTTH, HCQT (QC45a, d);
- TTCN&CTTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC (w,15b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Công Thái
|