ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/2018/QĐ-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 14 tháng 05 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY
DỰNG KHU VỰC KHU KINH TẾ TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18/6/2014;
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
Số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015
về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 về sửa đổi, bổ
sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP; số 16/2016/NĐ-CP ngày 16/3/2016 về
quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của
các nhà tài trợ nước ngoài; số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 về quy định cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 về quy
định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh
tế và sự nghiệp khác;
Căn cứ các Thông tư: Số
16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thực hiện một số
điều của Nghị định 59/2015/NĐ-CP; số 12/2016/TT-BKHĐT ngày 08/8/2016 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 16/2016/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Ban Quản lý dự án
đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh tại Văn bản số 04/BQLDAKV-TCTH ngày
30/3/2018, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tại Văn bản số 229/KKT-VP ngày
10/4/2018, Sở Nội vụ tại Văn bản số 475/SNV-TCBC ngày 04/5/2018 và ý kiến thẩm
định của Sở Tư pháp tại Báo cáo số 139/BC-STP ngày 23/4/2018.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức
và hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà
Tĩnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2018.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban
Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu
tư; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Vụ Pháp chế, Bộ Nội vụ;
- Cục Kiểm tra VB QPPL, Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức, UBKT, Văn phòng - Tỉnh ủy;
- Các Ban, Văn phòng - HĐND tỉnh;
- Đảng ủy Khối CCQ tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Các PVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CBTH tỉnh;
- Lưu: VT, NC1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Khánh
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC KHU
KINH TẾ TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND ngày 14/5/2018 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hà Tĩnh)
Chương I
VỊ TRÍ PHÁP LÝ,
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 1. Tên gọi,
vị trí pháp lý
1. Tên gọi: Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (sau đây gọi tắt là Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực).
2. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực được thành lập theo Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Người đại diện theo pháp luật: Giám
đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.
4. Vị trí pháp lý:
a) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, là đơn vị
sự nghiệp đặc thù, áp dụng cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường
xuyên theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ
quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản tại
Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật.
5. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực chịu sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; chịu sự quản lý về tổ
chức bộ máy và hoạt động của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ được UBND tỉnh giao; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các sở,
ngành và đơn vị có liên quan.
6. Trụ sở làm việc của Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực trước mắt đặt tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, xã Kỳ
Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Điều 2. Chức
năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu
vực thực hiện các chức năng theo quy định tại Khoản 2 Điều 63 Luật Xây dựng;
Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ; Khoản 2
Điều 7 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng và các quy định
pháp luật khác có liên quan. Cụ thể như sau:
1. Làm chủ đầu tư và trực tiếp tổ chức
quản lý thực hiện các dự án được giao; chịu trách nhiệm trước pháp luật và người
quyết định đầu tư về các hoạt động của mình. Căn cứ điều kiện cụ thể của tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực thực hiện chức năng chủ đầu tư đối với từng dự án cụ thể.
2. Tiếp nhận và quản lý sử dụng các
nguồn vốn được cấp có thẩm quyền giao để đầu tư xây dựng các công trình trên địa
bàn Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo quy định của
pháp luật.
3. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ
đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định tại Điều 68, Điều 69 của Luật
Xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.
4. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quản
lý dự án theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của
Bộ Xây dựng.
5. Bàn giao công trình xây dựng hoàn
thành cho chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình khi kết thúc xây dựng.
6. Nhận ủy thác quản lý các dự án đầu
tư xây dựng do Ban Quản lý Khu kinh tế làm chủ đầu tư và của các chủ đầu tư
khác khi được yêu cầu và có đủ năng lực để thực hiện trên cơ sở đảm bảo hoàn
thành nhiệm vụ quản lý các dự án đã được giao theo quy định của pháp luật.
7. Thực hiện các dịch vụ tư vấn quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 3. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu
vực thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 68, Điều 69 Luật Xây dựng;
Điều 8 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng và các quy định
pháp luật khác có liên quan, cụ thể:
1. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn
của Chủ đầu tư, gồm:
a) Lập kế hoạch dự án: Lập, trình phê
duyệt kế hoạch thực hiện dự án hàng năm, trong đó phải xác định rõ các nguồn lực
sử dụng, tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành, mục tiêu chất lượng và tiêu
chí đánh giá kết quả thực hiện;
b) Tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị
đầu tư xây dựng: Thực hiện các thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, sử dụng
đất đai, tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ cảnh quan, môi trường, phòng chống
cháy nổ có liên quan đến xây dựng công trình; tổ chức lập dự án, trình thẩm định,
phê duyệt dự án theo quy định; tiếp nhận, giải ngân vốn đầu tư và thực hiện các
công việc chuẩn bị dự án khác;
c) Các nhiệm vụ thực hiện dự án: Thuê
tư vấn thực hiện khảo sát, thiết kế xây dựng và trình thẩm định, phê duyệt hoặc
tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng (theo phân cấp); chủ
trì phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) và thu hồi, giao nhận đất để thực hiện dự
án; tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng xây dựng; giám sát quá trình
thực hiện; giải ngân, thanh toán theo hợp đồng xây dựng và các công việc cần
thiết khác;
d) Các nhiệm vụ kết thúc xây dựng,
bàn giao công trình để vận hành, sử dụng: tổ chức nghiệm thu, bàn giao công
trình hoàn thành; vận hành chạy thử; quyết toán, thanh lý hợp đồng xây dựng,
quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình và bảo hành công trình;
đ) Các nhiệm vụ quản lý tài chính và giải
ngân: Tiếp nhận, giải ngân vốn theo tiến độ thực hiện dự án và hợp đồng ký kết
với nhà thầu xây dựng; thực hiện chế độ quản lý tài chính, tài sản của Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo quy định;
e) Các nhiệm vụ hành chính, điều phối
và trách nhiệm giải trình: Tổ chức văn phòng và quản lý nhân sự Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực; thực hiện chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ,
khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, viên chức, lao động thuộc phạm vi quản lý;
thiết lập hệ thống thông tin nội bộ và lưu trữ thông tin; cung cấp thông tin và
giải trình chính xác, kịp thời về hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, người quyết định đầu tư và của các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
g) Các nhiệm vụ giám sát, đánh giá và
báo cáo: Thực hiện giám sát đánh giá đầu tư theo quy định pháp luật; định kỳ hoặc
đột xuất đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện dự án với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
tỉnh, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đảm bảo thực hiện chế độ thông
tin, lưu trữ, bảo mật và báo cáo theo quy định;
h) Quản lý toàn bộ quá trình thực hiện
các dự án được giao theo quy định hiện hành và của Chủ đầu tư (trường hợp thực
hiện Tư vấn giao quản lý dự án). Chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư và pháp luật
Nhà nước trong việc quản lý quá trình thực hiện dự án cho đến khi dự án kết
thúc đưa vào khai thác, sử dụng (có tính đến một số yêu cầu có tính đặc thù đối
với dự án ODA như di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động
môi trường, xã hội… trên cơ sở các quy định và điều ước quốc tế về ODA ký kết với
nhà tài trợ);
i) Là cơ quan đầu mối của UBND tỉnh
và các cơ quan tham gia thực hiện dự án trong việc liên hệ với các nhà tài trợ
về các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện dự án.
2. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự
án, gồm:
a) Tổ chức thực hiện các nội dung quản
lý dự án theo quy định tại Điều 66 và Điều 67 của Luật Xây dựng;
b) Phối hợp hoạt động với tổ chức, cá
nhân tham gia thực hiện dự án để bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng, chi
phí, an toàn và bảo vệ môi trường;
c) Thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự
án khác do người quyết định đầu tư, chủ đầu tư giao hoặc ủy quyền thực hiện.
3. Nhận ủy thác quản lý dự án theo
quy định tại Khoản 6 Điều 2 Quy chế này, phù hợp với năng lực hoạt động của
mình theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ
Xây dựng.
4. Giám sát thi công xây dựng công
trình khi đủ điều kiện năng lực hoạt động theo quy định của pháp luật.
5. Thực hiện các dịch vụ tư vấn quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình (tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra, tư vấn hỗ
trợ kỹ thuật, tư vấn lựa chọn nhà thầu và các dịch vụ tư vấn khác) phù hợp với
năng lực, theo quy định pháp luật;
6. Quản lý về tổ chức nhân sự; tài
chính, tài sản của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo quy định của
pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
7. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Chương II
QUYỀN VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC THÀNH VIÊN BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC
Điều 4. Quyền và
trách nhiệm của các thành viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
1. Quyền và trách nhiệm của Giám đốc
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
a) Xây dựng, ban hành Quy chế làm việc;
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng trực thuộc, mối
liên hệ công tác giữa các phòng; phân công nhiệm vụ của các Phó Giám đốc, thành
viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực và các quy định khác về hoạt động
của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực;
b) Tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo đúng quy định;
c) Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng khu vực quyết định việc tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm; thực hiện
các chế độ, chính sách đối với các chức danh Trưởng, Phó trưởng phòng, viên chức,
người lao động thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo quy định của
pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật
về tuyển dụng, quản lý và sử dụng viên chức, người lao động trong đơn vị sự nghiệp
công lập;
d) Tổ chức, chủ trì các cuộc họp định
kỳ và đột xuất (nếu có) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ công tác của các phòng và của các
thành viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực;
đ) Căn cứ vào các dự án được giao quản
lý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quyết định bổ nhiệm, miễn
nhiệm Giám đốc Quản lý dự án để trực tiếp điều hành quản lý thực hiện dự án được
giao; Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực được ủy quyền việc sử
dụng con dấu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực cho Giám đốc quản lý
dự án. Giám đốc quản lý dự án phải có đủ điều kiện, năng lực theo quy định của
pháp luật về xây dựng;
e) Ký các văn bản, hợp đồng xây dựng,
hồ sơ có liên quan đến các dự án với các nhà thầu được lựa chọn, hợp đồng làm
việc đối với viên chức, lao động hợp đồng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực;
g) Thực hiện đầy đủ chế độ thông tin,
báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về tình hình, kết quả hoạt động của Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Quyền và trách nhiệm của các Phó
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
a) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
trong phạm vi được Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực phân công
hoặc ủy quyền; thực hiện chế độ báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao;
b) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực và pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao;
c) Tham gia các cuộc họp, đề xuất hoặc
kiến nghị về các giải pháp, biện pháp cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ của
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.
3. Quyền và trách nhiệm Kế toán trưởng
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
a) Thực hiện các quyền và trách nhiệm
theo quy định của pháp luật hiện hành;
b) Được bảo đảm về điều kiện làm việc,
được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các quyền lợi
theo quy định của pháp luật;
c) Có trách nhiệm giúp Giám đốc Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực trong việc quản lý, thanh quyết toán vốn
đầu tư xây dựng các dự án được giao quản lý và quản lý thu, chi kinh phí hoạt động
của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo đúng quy định của pháp luật;
d) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực và pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Quyền, nghĩa vụ của viên chức Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
a) Được bảo đảm về điều kiện làm việc,
được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và được hưởng các quyền lợi
theo quy định của pháp luật;
b) Có trách nhiệm thực hiện và hoàn
thành nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt pháp luật, chính sách hiện hành và quy
chế làm việc của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực;
c) Có quyền đề xuất đóng góp ý kiến,
các biện pháp để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao;
d) Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc,
Trưởng phòng và pháp luật về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao;
đ) Có trách nhiệm bảo quản, sử dụng
tiết kiệm, hiệu quả tài sản của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.
5. Quyền và nghĩa vụ đối với lao động
hợp đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực: Thực hiện theo điều khoản
hợp đồng đã ký kết.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC
Điều 5. Nguyên tắc
làm việc
1. Đối với Ban Giám đốc
a) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân
phụ trách theo chế độ thủ trưởng, vừa đảm bảo trách nhiệm của tập thể, vừa đề
cao trách nhiệm cá nhân, mọi hoạt động của Ban Quân lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực phải đảm bảo tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước;
b) Giải quyết công việc theo đúng phạm
vi, thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện
chương trình, kế hoạch công tác, Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy chế làm việc
của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực;
c) Đề cao sự phối hợp công tác, trao
đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định;
d) Giám đốc chịu trách nhiệm điều
hành chung và trực tiếp chỉ đạo một số nhiệm vụ cụ thể về hoạt động của Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực. Giám đốc có thể xem xét công việc thuộc các
lĩnh vực đã phân công cho các Phó Giám đốc và quyết định của Giám đốc là quyết
định cuối cùng;
đ) Phó Giám đốc giúp Giám đốc điều
hành hoạt động theo sự phân công và ủy quyền của Giám đốc, Phó Giám đốc được
phân công phụ trách lĩnh vực nào thì duyệt ký văn bản thuộc lĩnh vực đó. Đối với
những quyết định vượt quá thẩm quyền thì Phó Giám đốc phải báo cáo xin ý kiến
quyết định của Giám đốc trước khi chỉ đạo thực hiện;
Nếu Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực
đi vắng mà cần giải quyết ngay thì Giám đốc giải quyết hoặc giao cho Phó Giám đốc
có mặt ở cơ quan giải quyết và thông báo lại;
Khi giải quyết công việc liên quan đến
lĩnh vực Phó Giám đốc khác thì Phó Giám đốc phụ trách chủ động bàn bạc với Phó
Giám đốc có liên quan trước khi quyết định. Trường hợp không nhất trí, Phó Giám
đốc phụ trách báo cáo cho Giám đốc để ra quyết định, không để công việc chậm trễ,
ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.
2. Đối với phòng trực thuộc Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
Các phòng trực thuộc Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực chủ động tham mưu, đề xuất giúp Ban Giám đốc giải
quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công và chịu trách
nhiệm trước Ban Giám đốc, trước pháp luật về kết quả thực hiện.
3. Đối với viên chức, lao động của
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
a) Xây dựng kế hoạch công tác và triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo yêu cầu về chất lượng, khối lượng,
tiến độ công việc; chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc, Trưởng, Phó Trưởng
phòng và pháp luật về về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao;
b) Tham gia đóng góp, xây dựng chương
trình, kế hoạch hoạt động góp phần đẩy mạnh hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực; có trách nhiệm bảo vệ tài sản chung của Ban Quản lý dự án
đầu tư xây dựng khu vực;
c) Thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ
của mình theo quy định của pháp luật về viên chức, lao động và các quy định tại
quy chế của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực;
d) Trong trường hợp Giám đốc Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực trực tiếp điều động, phân công các nhân viên
thực hiện các công việc đột xuất thì nhân viên đó phải thông báo lại cho Trưởng
phòng để biết và theo dõi, kiểm tra.
Điều 6. Chế độ hội
họp, báo cáo
1. Chế độ họp, giao ban nội bộ
a) Chế độ họp với UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Thực hiện định kỳ theo quy định chung
của tỉnh và họp đột xuất (nếu có) để xin ý kiến giải quyết những công việc phức
tạp, cấp bách, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị;
b) Chế độ hội họp với các nhà thầu:
Được tổ chức thường xuyên trong quá trình thực hiện dự án, như: ký kết hợp đồng,
tiến độ, nghiệm thu giai đoạn, nghiệm thu hoàn thành..., họp giải quyết các vấn
đề vướng mắc, nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn
chuẩn bị đầu tư, giai đoạn thực hiện đầu tư, giai đoạn kết thúc đầu tư và các
cuộc họp cần thiết khác tùy theo tình hình thực tế;
c) Chế độ hội họp, giao ban nội bộ
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực:
Định kỳ hàng tuần, tháng, quý hoặc đột
xuất sẽ tổ chức họp do Giám đốc chủ trì. Trường hợp Giám đốc vắng mặt thì do
Phó Giám đốc được ủy quyền chủ trì để triển khai thực hiện hoàn thành nhiệm vụ
theo đúng chương trình, kế hoạch đặt ra;
Giám đốc tổ chức và chủ trì các cuộc
họp sơ kết, tổng kết của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực. Nội dung,
thành phần và thời gian hội nghị do Giám đốc quyết định;
Phó Giám đốc triệu tập, chủ trì các
cuộc họp, hội nghị thuộc lĩnh vực chuyên môn phụ trách với các Trưởng, Phó
phòng theo kế hoạch được Giám đốc đồng ý và sau đó báo cáo kết quả cuộc họp, hội
nghị với Giám đốc;
Phòng Tài chính - Tổng hợp có trách
nhiệm thông báo triệu tập hội nghị, cuộc họp đúng thời gian, thành phần theo
yêu cầu và chuẩn bị phòng họp, tổ chức ghi biên bản hội nghị, cuộc họp và thông
báo kết luận của Giám đốc, Phó Giám đốc đến các phòng để thực hiện (nếu có).
d) Chế độ họp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan: Trong trường hợp cần thiết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu
vực tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất các vấn đề,
nội dung cần giải quyết.
2. Chế độ báo cáo
a) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm
quyền;
b) Chế độ báo cáo trong nội bộ Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực:
Các phòng trực thuộc Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất với
lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực theo quy định; đồng thời
tham mưu báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và
các cơ quan có thẩm quyền theo quy định hoặc theo yêu cầu;
Các Phó Giám đốc, Trưởng, Phó Trưởng
phòng và viên chức, người lao động được Giám đốc phân công thay Giám đốc dự họp
phải có trách nhiệm báo cáo Giám đốc về kết quả làm việc.
Điều 7. Chế độ kiểm
tra, giám sát
1. Chế độ kiểm tra, giám sát đối với
dự án được giao quản lý
a) Thực hiện thường xuyên, liên tục
theo kế hoạch hoặc đột xuất khi cần thiết; việc kiểm tra, giám sát được thực hiện
trong tất cả các khâu quản lý dự án được Chủ đầu tư giao;
b) Nội dung kiểm tra, giám sát, bao gồm:
Tiến độ thực hiện, biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh môi
trường, chi phí đầu tư, chất
………………….
a) Phân phối kết quả tài chính trong
năm: Hàng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế và các khoản nộp
khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có), Ban Quản lý dự án
đầu tư xây dựng khu vực phân phối theo trình tự như sau:
Trích tối thiểu 25% để lập Quỹ phát
triển hoạt động sự nghiệp;
Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập: tối
đa không quá 03 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp
lương do Nhà nước quy định;
Trích lập Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc
lợi: tối đa không quá 03 tháng tiền lương, tiền công bình quân thực hiện trong
năm của đơn vị;
Trích lập Quỹ khác theo quy định của
pháp luật;
Phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại
(nếu có) sau khi đã trích lập các Quỹ theo quy định được bổ sung vào Quỹ phát
triển hoạt động sự nghiệp.
b) Sử dụng các Quỹ:
Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp sử
dụng để bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện làm việc; phát triển năng lực hoạt động quản lý dự án; áp dụng tiến
bộ khoa học, kỹ thuật công nghệ; hỗ trợ đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ, người lao động trong đơn vị; góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ
chức trong và ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật và các khoản chi khác (nếu có);
Quỹ bổ sung thu nhập để chi trong các
trường hợp: chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ
sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm.
Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo
nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác. Hệ số thu nhập
tăng thêm của chức danh lãnh đạo đơn vị tối đa không quá 02 lần hệ số thu nhập
tăng thêm bình quân thực hiện của người lao động trong đơn vị;
Quỹ khen thưởng dùng để thưởng định kỳ,
đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị (ngoài chế độ khen thưởng
theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng) theo hiệu quả công việc và thành
tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị; Mức thưởng do Thủ trưởng đơn vị quyết định
theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
Quỹ phúc lợi dùng để xây dựng, sửa chữa
các công trình phúc lợi, chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của người làm
việc trong Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực; trợ cấp khó khăn đột xuất
cho cán bộ, viên chức, người lao động, kể cả trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức;
chi thêm cho người lao động thực hiện tinh giản biên chế theo quy chế chi tiêu
nội bộ của đơn vị;
c) Mức trích cụ thể của các Quỹ và việc
sử dụng các Quỹ do Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quyết định
theo quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành và thực
hiện công khai theo quy định.
Điều 11. Quản lý
tài sản, vật tư, trang thiết bị
1. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực được trang bị tài sản để phục vụ công tác quản lý dự án theo quy định của
pháp luật. Tài sản của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực phải được sử dụng
đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn, biếu, tặng
và sử dụng tài sản của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực vào mục đích
cá nhân.
2. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh về các tài sản được nhà thầu, nhà cung cấp bàn giao, tặng hoặc để lại cho
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực để quản lý sử dụng theo quy định của
pháp luật.
3. Tài sản của Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực phải được đánh giá lại sau khi kết thúc từng dự án; tài sản
không cần sử dụng phải được xử lý theo quy định hiện hành.
4. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; mua sắm quản lý, sử dụng
tài sản phục vụ quản lý dự án theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương V
MỐI QUAN HỆ CÔNG
TÁC CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG KHU VỰC KHU KINH TẾ TỈNH
Điều 12. Đối với
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
1. Chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, giám
sát trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện chức năng, nhiệm vụ
được giao.
2. Trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
phê duyệt Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực (bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung).
3. Trình cấp quyết định đầu tư phê
duyệt các nội dung thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư theo nhiệm vụ được giao và
theo quy định của pháp luật.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về
tình hình triển khai thực hiện các dự án được giao quản lý; đề xuất biện pháp xử
lý những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của mình.
5. Giải trình các nội dung cần thiết
theo yêu cầu của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
6. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
chức năng của UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án.
Điều 13. Đối với
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
1. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu
vực chịu sự quản lý về tổ chức bộ máy và hoạt động của Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.
2. Lấy ý kiến thống nhất của Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh về Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu
tư xây dựng khu vực (bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung) trước khi trình cơ quan
có thẩm quyền quyết định.
3. Báo cáo định kỳ và đột xuất với
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng khu vực, tình hình triển khai thực hiện các dự án được giao; những khó
khăn, vướng mắc và đề xuất các biện pháp giải quyết.
4. Giải trình các nội dung cần thiết
theo yêu cầu của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.
5. Lấy ý kiến thống nhất của Ban Quản
lý Khu kinh tế tỉnh đối với việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm đối với các
chức danh chủ chốt của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực, gồm: Giám đốc,
Phó Giám đốc, Kế toán trưởng trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Điều 14. Đối với
chủ đầu tư ủy thác quản lý dự án, chủ quản lý sử dụng công trình
1. Thực hiện các quyền, nghĩa vụ đối
với các chủ đầu tư ủy thác quản lý dự án theo hợp đồng ký kết và theo quy định
của pháp luật có liên quan; chịu sự kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư trong quá
trình thực hiện các dự án nhận ủy thác quản lý dự án.
2. Phối hợp với chủ quản lý sử dụng
công trình khi lập, phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình, tổ chức lựa
chọn nhà thầu và nghiệm thu, bàn giao công trình xây dựng hoàn thành vào vận
hành, sử dụng (kể cả việc thực hiện bảo hành công trình theo quy định).
3. Bàn giao công trình xây dựng hoàn
thành cho chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật; quản
lý công trình xây dựng hoàn thành trong thời gian chưa xác định được đơn vị quản
lý sử dụng công trình theo yêu cầu của người quyết định đầu tư.
Điều 15. Đối với
nhà thầu thi công xây dựng
1. Tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện
các gói thầu thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư hoặc được ủy thác quản lý thực
hiện; đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng với nhà thầu xây dựng được lựa chọn
theo quy định của pháp luật.
2. Thực hiện các quyền, nghĩa vụ đối
với nhà thầu xây dựng theo quy định của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp
luật có liên quan.
3. Tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các đề xuất, vướng mắc của nhà thầu
trong quá trình thực hiện.
Điều 16. Đối với
cơ quan quản lý nhà nước theo phân cấp
1. Thực hiện (hoặc theo ủy quyền) các
thủ tục liên quan đến công tác chuẩn bị dự án, chuẩn bị xây dựng theo quy định
của pháp luật.
2. Trình cơ quan chuyên môn về xây dựng
theo phân cấp thẩm định dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình theo quy
định của pháp luật về xây dựng.
3. Chủ trì phối hợp với UBND các cấp
trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi
dự án có yêu cầu về thu hồi đất để xây dựng.
4. Phối hợp với chính quyền địa
phương (nơi có dự án đầu tư) trong công tác quản lý hành chính, bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn của cộng đồng trong quá trình thực hiện dự án và bàn
giao công trình vào khai thác, sử dụng.
5. Báo cáo, giải trình về tình hình
thực hiện quản lý dự án khi được yêu cầu, về sự cố công trình, an toàn trong
xây dựng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đề xuất biện pháp phối hợp xử lý
những vấn đề vượt quá thẩm quyền.
6. Chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp chặt
chẽ và thường xuyên với các sở, ban, ngành và đoàn thể, với chủ đầu tư dự án để
giải quyết công việc kịp thời.
Điều 17. Đối với
các đơn vị tiếp nhận tài sản, hưởng lợi
1. Các đơn vị tiếp nhận tài sản, hưởng
lợi có trách nhiệm cử lãnh đạo và cán bộ chuyên môn liên quan tham gia vào quá
trình thực hiện dự án bao gồm công tác giải phóng mặt bằng (nếu có), chuẩn bị dự
án, giám sát quá trình thực hiện, tiếp nhận và duy tu bảo dưỡng, vận hành công
trình. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực có thẩm quyền ra quyết
định thành lập các ban, tổ công tác gồm các thành phần trên để phối hợp trong
quá trình triển khai thực hiện dự án và sử dụng, duy tu bảo dưỡng, vận hành
công trình.
2. Các chế độ, chính sách liên quan
(nếu có) của các cán bộ đơn vị hưởng lợi thực hiện theo quy định của pháp luật
và quy chế của dự án.
Điều 18. Đối với
các tổ chức, cá nhân có liên quan
Phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chính
quyền địa phương các cấp (UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường,
thị trấn), các nhà thầu, đơn vị tư vấn để giải quyết những công việc có liên
quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Điều 19. Giữa
các phòng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
1. Thực hiện theo nguyên tắc: Công việc
thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của phòng nào thì phòng đó chủ trì, tham mưu;
chủ động phối hợp với các phòng có liên quan để thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao. Các phòng liên quan có trách nhiệm phối hợp, trường hợp có
ý kiến khác nhau thì phòng chủ trì báo cáo Ban Giám đốc xem xét, quyết định.
2. Tuân thủ đúng Nội quy, Quy chế tổ
chức và hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực; việc phối hợp
có thể bằng văn bản hoặc qua trao đổi trực tiếp đảm bảo yêu cầu về chuyên môn,
chất lượng và tiến độ thời gian trong quá trình phối hợp.
3. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong hoạt
động phối hợp, đề cao trách nhiệm cá nhân của Trưởng phòng chủ trì và cán bộ,
viên chức, người lao động của phòng được phối hợp.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 20. Hiệu lực
thi hành
1. Giám đốc, Phó Giám đốc và các
thành viên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực có trách nhiệm thực hiện
Quy chế này. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực có trách nhiệm
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Phó Giám đốc, các phòng trực thuộc và viên chức,
người lao động phù hợp với thực tiễn hoạt động của Ban Quản lý dự án đầu tư xây
dựng khu vực, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và các quy định tại Quy chế
này.
2. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; các
Sở: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có
liên quan có trách nhiệm phối hợp thực hiện quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, trường
hợp có khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực
tổng hợp, báo cáo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan để tổng hợp, đề xuất UBND
tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.