VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 143/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 4 năm 2025
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ LÀM VIỆC
VỚI THÀNH PHỐ HÀ NỘI VỀ ĐÔN ĐỐC, THỰC HIỆN GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG
NĂM 2025, CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ XỬ LÝ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
KHÔNG KHÍ
Sáng ngày 26 tháng 3 năm
2025, tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần
Hồng Hà đã chủ trì làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện
và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025; công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông và kiểm soát ô nhiễm môi trường của Hà Nội. Tham dự họp có đồng chí
Nguyễn Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, lãnh đạo các Bộ:
Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, đại diện
các Bộ, cơ quan: Công an, Tài chính, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Quốc
phòng, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công Thương; Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện lãnh đạo một số Sở ngành, đơn vị
liên quan của thành phố Hà Nội.
Sau khi nghe báo cáo của Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội, ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan dự họp,
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kết luận như sau:
I. Về
tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư 03 tháng năm 2025:
Ghi nhận và biểu dương
lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc
các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư
công. Thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ giải ngân, phân
công trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án để phấn
đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2025 đã được Thủ tướng Chính
phủ giao là 87.130 tỷ đồng (gấp 1,13 lần so với kế hoạch năm 2024 và bằng 10,5%
tổng số vốn của cả nước).
Tuy nhiên, đến ngày
24/3/2025 thành phố Hà Nội mới giải ngân được 5.052,29 tỷ đồng đạt 5,8% kế hoạch
và thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn,
vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (xác định nguồn gốc đất, giá đất,
người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường); một số dự án sử dụng vốn
ODA chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, khác biệt
về quy định pháp luật và hợp đồng quốc tế, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức....
Để thúc đẩy giải ngân vốn
đầu tư trong thời gian tới và phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch được
giao, Phó Thủ tướng cơ bản nhất trí với ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà
Nội, các Bộ, cơ quan liên quan và đề nghị Thành phố tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ trọng tâm sau:
(1) Tập trung sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tổ
chức, cá nhân để thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ,
Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/02/2025 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/3/2025 của
Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về các nhiệm
vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
(2) Quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thúc đẩy
tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
thủ tục chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư, lựa chọn các nhà thầu các dự án,
công trình trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.
(3) Xây dựng kế hoạch giải ngân đối với từng dự án; yêu cầu chủ
đầu tư báo cáo tiến độ giải ngân của từng dự án theo từng tháng, quý, tuân thủ
kế hoạch hoạch giải ngân theo từng tháng, quý, Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát tại hiện trường; việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công phải
gắn với đảm bảo chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất
thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
(4) Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm từng dự án, kiểm soát
chặt quy mô, tiến độ, hiệu quả đầu tư; đưa kết quả giải ngân thành tiêu chí
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ để kiểm điểm, khen thưởng, xử lý kỷ luật
nghiêm minh, kịp thời. Nghiêm túc coi kết quả giải ngân là một trong những căn
cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 của cá nhân người
đứng đầu cơ quan, đơn vị và của tổ chức có liên quan.
(5) Chủ động rà soát, kịp thời điều chuyển vốn của các dự án
giải ngân chậm để bổ sung cho các dự án khác có khả năng giải ngân tốt và có
nhu cầu đẩy nhanh tiến độ theo quy định, đặc biệt là các dự án quan trọng, cấp
bách, các dự án hạ tầng chiến lược và các dự án kết nối vùng, kết nối quốc gia.
II. Về
công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Lãnh đạo Thành phố đã chỉ
đạo triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp cấp bách như khắc phục tình trạng
lưu lượng giao thông lớn gây quá tải hạ tầng; khắc phục xung đột giao thông tại
các nút có mật độ giao thông cao; khắc phục nhanh các sự cố giao thông, ảnh hưởng
của thời tiết mưa bão gây ra tình trạng ngập úng cục bộ; giải quyết tình trạng
ùn tắc tại các khu vực cổng trường học, bệnh viện tập trung mật độ giao thông
cao vào giờ cao điểm; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao
thông cho người tham gia giao thông ... Trong Quý I năm 2025, trên địa bàn
Thành phố xảy ra 306 vụ tai nạn giao thông, làm 177 người chết, 199 người bị
thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 81 vụ (-20,93%), tăng 01 người chết (+0,57%),
giảm 115 người bị thương (-36,62%). Đã xử lý được 03/37 điểm ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên tình hình ùn tắc
giao thông trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong
các thời điểm lễ, tết, khung giờ cao điểm tại các tuyến trục chính, vành đai ra
vào nội đô khi nhu cầu đi lại tăng đột biến và lượng phương tiện quá tải so với
kết cấu hạ tầng; còn có sự bất cập trong bố trí đèn tín hiệu giao thông và phân
luồng giao thông tại một số nút giao có mật độ giao thông cao.
Trong thời gian tới, để đảm
bảo trật tự, an toàn giao thông tại Hà Nội, giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Xây dựng, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi
trường, Khoa học và Công nghệ tiếp tục triển khai đồng bộ những giải pháp trọng
tâm sau:
(1) Khẩn trương xây dựng
kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện mô hình “Thành phố an toàn giao
thông”.
(2) Tăng cường các biện
pháp kiểm soát và giảm ùn tắc giao thông; quy hoạch hợp lý các bãi đỗ xe (bãi đỗ
xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh) để giảm tình trạng đỗ xe tràn lan trên vỉa hè,
lòng đường. Xây dựng lộ trình giảm dần xe máy trong nội đô, thu phí ô tô vào
khu vực trung tâm trong giờ cao điểm để hạn chế số lượng xe cá nhân trên một số
tuyến đường. Điều chỉnh đèn tín hiệu, làn đường linh hoạt theo khung giờ cao điểm
để giảm ùn tắc. Quy hoạch khu vực đón/trả khách hợp lý, nhất là quanh khu vực bệnh
viện, trường học để tránh ùn tắc.
(3) Phát triển hệ thống
giao thông công cộng. Tăng cường mở thêm các tuyến xe buýt điện, tuyến đường sắt
đô thị, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân sử dụng. Phát triển hệ
thống giao thông thông minh, sử dụng AI để phân tích tình trạng giao thông và đề
xuất phương án điều tiết hợp lý.
(4) Tăng cường, xử phạt
vi phạm giao thông theo quy định của Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày
26/12/2024 của Chính phủ. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm
như vượt đèn đỏ, đi sai làn, sử dụng rượu bia khi lái xe, đua xe lạng lách,
đánh võng gây rối trật tự công cộng, xe ba bánh tự chế...
(5) Nghiên cứu, đề xuất
cơ quan có thẩm quyền đưa vào quy định bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe
máy, loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm và mất an toàn.
(6) Nâng cao ý thức người
tham gia giao thông. Tuyên truyền mạnh mẽ, xây dựng văn hóa giao thông, nhất là
cho các đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên trong trường học. Sử dụng các
kênh truyền thông như mạng xã hội, báo chí để nâng cao nhận thức cộng đồng về
giao thông an toàn.
Giao Bộ Công an chủ trì,
phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện Đề án kiện toàn mô hình Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/5/2025.
III. Về
kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường không khí
Đề nghị Thành phố Hà Nội
cần nghiên cứu, đánh giá chính xác các nguồn gây ô nhiễm không khí trên địa bàn
thành phố để có giải pháp tổng thể kiểm soát, xử lý triệt để, chỉnh trang đô thị,
góp phần dựa Hà Nội ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn; trong đó lưu ý nếu nguyên nhân
gây ô nhiễm là các nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông đường bộ thì cần
hạn chế bằng các công cụ điều tiết kinh tế, không phải cấm bằng các biện pháp
hành chính.
Giao Bộ Xây dựng, Bộ Nông
nghiệp và Môi trường hỗ trợ thành phố Hà Nội ban hành các quy chuẩn khí thải đối
với ô tô, xe máy; sớm triển khai kiểm định khí thải xe máy; tiếp tục kiểm soát
các nguồn gây ô nhiễm từ các công trường xây dựng, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông
nghiệp sau thu hoạch; xây dựng quy chế phối hợp liên tỉnh để quản lý chất lượng
không khí của thành phố Hà Một và các địa phương lân cận.
Giao Bộ Nông nghiệp và
Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng Đề
án thành lập Ban Chỉ đạo về giải quyết ô nhiễm không khí cho Vùng Thủ đô, trong
đó cần xác định rõ cơ chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ,
ngành, địa phương; xác định rõ các cơ chế, chính sách cần thiết và cấp có thẩm
quyền phù hợp; nghiên cứu kỹ lưỡng kinh nghiệm quốc tế; báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định trong tháng 4/2025
IV. Về
các kiến nghị của thành phố Hà Nội
1. Về kiến nghị sửa đổi đồng bộ các quy định các luật chuyên
ngành, luật đầu tư công và luật ngân sách nhà nước theo mô hình tổ chức chính
quyền địa phương mới:
Giao Bộ Tư pháp nghiên cứu,
tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị của Thành phố Hà Nội để báo cáo cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định,
2. Về nghiên cứu, trình Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư công năm
2024 theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền cho Ủy ban nhân dân các cấp; đổi
mới cách thức điều hành kế hoạch vốn đầu tư:
Giao Bộ Tài chính nghiên
cứu các kiến nghị của Thành phố trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư
công, báo cáo cấp có thẩm quyền.
3. Về việc có ý kiến với nhà thầu gói thầu CP06 của Dự án tuyến
đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Giao Bộ Tài chính, Bộ Ngoại
giao cùng với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trao đổi với Đại sứ quán Pháp và
nhà tài trợ AFD để tăng cường phối hợp hài hòa, sớm thống nhất và ký kết phụ lục
hợp đồng triển khai hoàn thành Dự án.
4. Về Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 - Nam Thăng Long - Trần
Hưng Đạo:
Đề nghị Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội căn cứ theo nội dung thỏa thuận thống nhất với Nhà tài trợ vốn
của Dự án để quyết định theo thẩm quyền việc ứng vốn ngân sách thành phố trong
thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA.
5. Về đề nghị bàn giao mặt bằng địa điểm hiện tại của Tiểu
đoàn D10 - Bộ Tư lệnh pháo binh cho thành phố Hà Nội:
Đồng ý chủ trương di dời
trụ sở doanh trại Tiểu đoàn D10 để thực hiện Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2
- Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Giao Bộ Quốc phòng làm việc thống nhất với Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội để tiếp nhận mặt bằng địa điểm mới cho Tiểu đoàn
D10 và bàn giao mặt bằng hiện tại của Tiểu đoàn D10, bảo đảm đúng quy định pháp
luật.
6. Về các kiến nghị đối với Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
(giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan chủ trì, thống nhất điều chỉnh
tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần; cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên phê duyệt điều chỉnh tăng, giảm tổng mức đầu
tư các dự án thành phần):
Đề nghị Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội căn cứ Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội và ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 125/TB-VPCP ngày 19/3/2025 để thực hiện.
7. Về kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường
hợp đặc biệt ở 03 dự án cầu lớn (Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi) qua sông Hồng:
Đề nghị Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội có văn bản làm rõ cơ sở pháp lý, tính cấp thiết và sự phù hợp
với các quy định pháp luật hiện hành có liên quan đối với từng dự án, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
8. Về dự án cầu Ngọc Hồi kết nối thành phố Hà Nội và tỉnh
Hưng Yên:
Đề nghị Bộ Tài chính, Bộ
Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo
của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2495/VPCP-CN ngày 26/3/2025.
9. Về cơ chế, phương thức đầu tư dự án tuyến đường kết nối
sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô Hà Nội:
Giao Bộ Tài chính nghiên
cứu, tiếp thu ý kiến của thành phố Hà Nội để bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị định
quy định chi tiết Luật PPP về thực hiện dự án áp dụng hợp đồng BT, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, ban hành.
10. Về Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 21A Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân
Mai:
Ủng hộ chủ trương giao Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án. Đề nghị Bộ
Xây dựng chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội căn cứ Luật Đường bộ,
Nghị định 165/2024/NĐ-CP , Luật Đầu tư công năm 2024, Luật số 56/2024/QH15 tham
mưu cho Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội làm chủ quản đầu tư để triển khai thực hiện theo quy định.
11. Về kiến nghị điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025
nguồn ngân sách Trung ương đã giao cho Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc:
Giao Bộ Tài chính khẩn
trương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng
3/2025.
Văn phòng Chính phủ thông
báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTgCP (để b/c);
- Các Bộ: XD, TP, CT, NN&MT, TC; QP, KHCN,
GDĐT, VHTTDL;
- Ủy ban ATGTQG;
- Đài Truyền hình Việt Nam;
- UBND thành phố Hà Nội;
- UBND tỉnh Hưng Yên;
- UBND tỉnh Bắc Ninh;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: TH,
KTTH, CN, NN, KGVX, NC, QHQT;
- Lưu: VT, QHĐP (2) Đ. Minh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|