BỘ
NỘI VỤ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
340/QĐ-BNV
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG NHẬN ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) QUỸ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA
CAM/DIOXIN VIỆT NAM
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị định số
34/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ
Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm
2019 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động của quỹ
xã hội, quỹ từ thiện;
Theo đề nghị của Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi
chính phủ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công nhận Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Quỹ Nạn
nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất
độc da cam/dioxin Việt Nam. Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ và Chánh Văn
phòng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng Bộ Nội vụ (để b/c);
- Thứ trưởng Trần Anh Tuấn;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Lưu: VT, TCPCP, TT. TMT.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Anh Tuấn
|
ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG)
QUỸ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN VIỆT NAM
(Được công nhận kèm theo Quyết định số: 340/QĐ-BNV ngày 05/03/2021 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Tên gọi,
biểu tượng, trụ sở
1. Tên gọi:
a) Tên tiếng Việt: Quỹ Nạn nhân chất
độc da cam/dioxin Việt Nam;
b) Tên tiếng
Anh: Vietnam Association for Victims of Agent Orange/dioxin Foundation;
c) Tên viết tắt:
VAVAF.
2. Quỹ Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin Việt Nam sử dụng biểu tượng của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Việt Nam làm biểu tượng của Quỹ.
3. Trụ sở Quỹ: số 35, đường Hồ Mễ Trì, phường
Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
4. Số điện thoại:
02466725588; số fax: 02462652643;
Email: [email protected]; Web: htpp//:www.vava.org.vn.
Điều 2. Tôn chỉ,
mục đích
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (sau đây gọi tắt là Quỹ) là Quỹ từ thiện nhằm mục đích vận động các nguồn lực trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật
để hỗ trợ, trợ giúp, khắc phục khó khăn, cải thiện đời
sống nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh là công dân Việt Nam, góp phần thực hiện
chính sách an sinh xã hội của nước ta.
Điều 3. Nguyên
tắc tổ chức, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Quỹ được hình thành từ nguồn tài sản
đóng góp ban đầu của sáng lập viên và tăng trưởng tài sản Quỹ trên cơ sở vận động
tài trợ, vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo
quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Quỹ
và quy định của pháp luật.
2. Quỹ được tổ chức và hoạt động theo
nguyên lắc:
a) Hoạt động
không vì mục tiêu lợi nhuận;
b) Tự nguyện, tự
chủ, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ;
c) Theo Điều lệ của Quỹ được Bộ trưởng
Bộ Nội vụ công nhận, tuân thủ pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ
và các Bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Quỹ theo quy định của
pháp luật;
d) Công khai, minh bạch về tổ chức,
hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của Quỹ;
đ) Không phân
chia tài sản của Quỹ trong quá trình Quỹ hoạt động.
3. Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc.
4. Quỹ có tư
cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản tại ngân hàng theo
quy định của pháp luật.
Điều 4. Sáng lập
viên thành lập Quỹ
1. Hội Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin Việt Nam.
2. Trụ sở tại: Số
35, đường Hồ Mễ Trì, phường Nhân Chính, quận
Thanh Xuân, Tp, Hà Nội.
3. Quyết định số 84/QĐ-BNV ngày 17 tháng 12 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho phép
thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ; QUYỀN
HẠN VÀ NGHĨA VỤ
Điều 5. Chức
năng, nhiệm vụ
1. Chức năng:
Vận động tiếp nhận các nguồn tài trợ
của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước để hỗ trợ, trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người bị ảnh
hưởng bởi chiến tranh là công dân Việt Nam
theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.
2. Nhiệm vụ:
a) Sử dụng nguồn
tài sản của Quỹ để hỗ trợ, tài trợ cho các đối tượng, chương trình, dự án phù hợp với tôn chỉ, mục
đích của Quỹ và quy định của pháp luật;
b) Tiếp nhận và quản lý tài sản được
tài trợ, viện trợ theo ủy quyền từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để
thực hiện các hoạt động theo hợp đồng ủy quyền phù hợp với tôn chỉ,
mục đích của Quỹ và quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận tải sàn từ các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước tài trợ, hiến tặng hoặc bằng các hình thức khác theo quy định
của pháp luật để bảo tồn và tăng trưởng tài sản của Quỹ;
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
quy định của pháp luật.
Điều 6. Quyền hạn
và nghĩa vụ
1. Tổ chức, hoạt
động theo Điều lệ đã được Bộ Nội vụ
công nhận và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Trong quá trình hoạt động, Quỹ hoạt
động thuộc lĩnh vực nào phải chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực đó.
3. Vận động quyên góp, tài trợ cho Quỹ;
tiếp nhận tài sản do các cá nhân, tổ chức trong nước và
ngoài nước tài trợ, hiến tặng hoặc bằng các hình thức khác theo đúng tôn chỉ, mục đích của
Quỹ và quy định của pháp luật.
4. Thực hiện tài trợ đúng theo sự ủy
quyền của cá nhân, tổ chức đã ủy quyền và
tôn chỉ, mục đích của Quỹ.
5. Được thành lập pháp nhân trực thuộc
theo quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động theo quy định của pháp luật
để bảo tồn và tăng trưởng tài sản Quỹ.
6. Lưu trữ, công khai và có trách nhiệm
cung cấp đầy đủ hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của Quỹ; nghị quyết, biên bản về các hoạt động của Quỹ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
7. Sử dụng tải sản, tài chính tiết kiệm
và hiệu quả theo đúng tôn chỉ, mục
đích của Quỹ; nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện chế độ kế
toán, kiểm toán, thống kê theo quy định của pháp luật.
8. Được quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự thanh
tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước, các tổ chức,
cá nhân tài trợ và cộng đồng theo quy
định của pháp luật. Giải quyết, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Quỹ và báo cáo kết
quả giải quyết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
9. Hàng năm, Quỹ phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính với Bộ Nội vụ. Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện công khai
các khoản đóng góp của Quỹ trước ngày 31 tháng 3 năm sau.
10. Quỹ được quan hệ với cá nhân, tổ
chức để vận động quyên góp, vận động tài trợ cho Quỹ hoặc cho các đề án, dự án cụ thể của Quy
theo quy định của pháp luật.
11. Quan hệ
với các địa phương, tổ chức, cá nhân cần sự trợ giúp để
xây dựng các đề án tài trợ theo tôn chỉ, mục đích hoạt động của Quỹ.
12. Khi thay đổi
trụ sở chính hoặc Giám đốc Quỹ, Quỹ phải báo cáo bằng văn
bản với Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
13. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG
Điều 7. Cơ cấu tổ
chức
1. Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Ban Kiểm soát Quỹ,
3. Giám đốc Quỹ.
4. Văn phòng, các phòng ban chuyên môn.
5. Chi nhánh hoặc văn phòng đại diện
(nếu có).
Điều 8. Hội đồng
quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ là cơ quan quản lý của Quỹ, nhân danh Quỹ để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Quỹ;
có nhiệm kỳ 05 (năm) năm; gồm ít nhất 07 (bảy) thành viên, Hội đồng quản lý Quỹ do sáng lập viên đề cử, trường hợp không có đề cử của sáng lập viên
thành lập Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ trước bầu ra
Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ tiếp theo và được Bộ Nội vụ công nhận.
2. Hội đồng quản
lý Quỹ bầu ra Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, thành viên và được Bộ Nội vụ công nhận.
3. Thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phải có đủ năng lực hành vi dân sự không có
án tích; có quyền xin từ nhiệm vi lý do cá nhân hoặc có thể bị
bãi nhiệm trong trường hợp vi phạm Điều lệ
Quỹ hoặc vi phạm pháp Luật.
4. Hội đồng quản
lý Quỹ có nhiệm vụ, quyền hạn:
a) Quyết định chiến lược phát triển và kế hoạch hoạt động hàng năm của Quỹ;
b) Quyết định các giải pháp phát triển
Quỹ; thông qua hợp đồng vay, mua, bán tài sản có giá trị từ
500.000.000 (năm trăm triệu) đồng Việt
Nam trở lên;
c) Bầu, miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch,
thành viên Hội đồng quản lý Quỹ; quyết định thành lập Ban
Kiểm soát Quỹ; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức
Giám đốc Quỹ hoặc ký và chấm dứt hợp
đồng đối với Giám đốc Quỹ trong trường hợp Giám đốc Quỹ là người do Quỹ thuê; quyết định người phụ trách công tác kế toán và
người quản lý khác quy định tại Điều lệ Quỹ;
d) Quyết định mức lương, thưởng và các chế độ, chính sách đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ, Giám đốc, người phụ
trách kế toán Quỹ và người làm việc tại Quỹ theo quy định
tại Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật;
đ) Thông qua báo
cáo tài chính hằng năm, phương án sử dụng tài sản, tài
chính Quỹ;
e) Quyết định cơ cấu tổ chức quản lý Quỹ;
g) Quyết định thành lập pháp nhân trực
thuộc Quỹ, thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện Quỹ
theo quy định của pháp luật;
h) Đổi tên, sửa
đổi, bổ sung Điều lệ Quỹ (nếu có);
i) Quyết định giải thể hoặc đề xuất
những thay đổi về giấy phép thành lập
và Điều lệ Quỹ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
k) Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm xây dựng, ban hành quy định về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, các định mức chi
tiêu của Quỹ; Quy định công tác khen thưởng, kỷ luật và giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Quỹ; Quy định về thời giờ làm việc, việc sử
dụng lao động và sử dụng con dấu của
Quỹ; Quy định cụ thể việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch,
thành viên Hội đồng quản lý Quỹ và quy chế làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ,
Ban Kiểm soát Quỹ; Quy định cụ thể việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Giám đốc
Quỹ hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với Giám đốc Quỹ;
l) Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo
quy định của pháp luật (nếu có).
5. Nguyên tắc hoạt
động của Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ
do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ triệu tập và chủ trì. Hội
đồng quản lý Quỹ họp định kỳ một năm một lần, có thể họp bất thường theo
yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hoặc theo yêu
cầu của trên 1/2 (một phần hai) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ
đề nghị. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được coi là hợp
lệ khi có trên 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ tham gia;
b) Mỗi thành
viên Hội đồng quản lý Quỹ có một phiếu biểu quyết. Trong trường hợp số thành
viên có mặt tại cuộc họp không đầy đủ, người chủ trì
cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ xin ý kiến bằng văn bản, ý kiến bằng văn bản của thành viên vắng mặt có giá trị như ý kiến của
thành viên có mặt tại cuộc họp;
c) Giữa hai kỳ họp, Hội đồng quản lý
Quỹ có thể biểu quyết hoặc quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản lý
Quỹ thông qua việc lấy ý kiến các thành viên bằng văn bản;
d) Các nghị quyết của Hội đồng quản
lý Quỹ được thông qua khi có trên 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng quản lý Quỹ biểu quyết
tán thành.
Điều 9. Chủ tịch
Hội đồng quản lý Quỹ
1. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ là
công dân Việt Nam được Hội đồng quản lý Quỹ bầu, là người
đại diện theo pháp luật của Quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của Quỹ và có nhiệm
kỳ cùng với nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Nhiệm vụ của
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ:
a) Chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội
đồng quản lý Quỹ;
b) Chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu họp Hội đồng
quản lý Quỹ hoặc để lấy ý kiến các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ;
c) Triệu tập và chủ trì cuộc họp Hội
đồng quản lý Quỹ hoặc tổ chức việc lấy ý kiến các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ;
d) Giám sát hoặc tổ chức giám sát việc
thực hiện các quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ;
đ) Thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ ký
các quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ;
e) Các quyền và nhiệm vụ khác theo quy
định của pháp luật.
3. Nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ không quá 5 (năm) năm, có thể được bầu lại.
4. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ kiêm Giám đốc Quỹ thì phải ghi rõ trong các giấy tờ giao dịch của Quỹ.
5. Trường hợp vắng mặt thì Chủ
tịch Hội đồng quản lý Quỹ ủy quyền bằng văn bản cho Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ thực hiện
nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
Điều 10. Phó Chủ
tịch Hội đồng quản lý Quỹ
1. Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ do Hội đồng quản lý Quỹ bầu và
có nhiệm kỳ cùng với nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Phó Chủ tịch
Hội đồng quản lý Quỹ có nhiệm vụ giúp Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ điều hành các hoạt động của Quỹ
theo sự phân công của Hội đồng quản lý Quỹ và thực hiện nhiệm vụ theo sự ủy quyền của Chủ tịch Hội
đồng quản lý Quỹ.
Điều 11. Ban Kiểm
soát Quỹ
1. Ban kiểm soát Quỹ do Chủ tịch Hội
đồng quản lý Quỹ quyết định thành lập theo Nghị quyết của
Hội đồng quản lý Quỹ. Ban Kiểm soát có ít nhất 03 (ba) thành viên, gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và Ủy viên.
2. Ban kiểm soát Quỹ hoạt động độc lập
và có nhiệm vụ sau:
a) Kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ theo Điều lệ và các quy định của pháp luật; kiểm tra thường xuyên 06 (sáu) tháng một lần và đột xuất khi cần thiết;
b) Giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến Quỹ;
b) Báo cáo, kiến
nghị với Hội đồng quản lý Quỹ về kết quả kiểm tra, giám sát và tình hình tài chính của Quỹ,
Báo cáo, kiến nghị và quyết định của Ban Kiểm soát được thông qua khi có trên
1/2 (một phần hai) thành viên Ban Kiểm
soát biểu quyết tán thành
c) Trường hợp có vấn đề phát sinh, Ban Kiểm soát Quỹ có quyền gửi văn bản báo cáo và yêu cầu Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, giải quyết theo quy định của Điều lệ Quỹ và
quy định của pháp luật.
Điều 12. Giám đốc
Quỹ
1. Giám đốc Quỹ
do Hội đồng quản lý Quỹ bổ nhiệm trong số thành viên Hội đồng
hoặc thuê người khác làm Giám đốc Quỹ.
2. Giám đốc Quỹ
là người điều hành công việc hằng ngày của Quỹ, chịu sự giám sát của Hội đồng
quản lý Quỹ, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản lý Quỹ và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được
giao. Nhiệm kỳ của Giám đốc Quỹ không quá 05 (năm) năm, có thể được bổ nhiệm lại
với số nhiệm kỳ không hạn chế.
3. Giám đốc Quỹ có các nhiệm vụ và
quyền hạn sau đây:
a) Điều hành và quản lý các hoạt động
của Quỹ, chấp hành các định mức chi tiêu của Quỹ theo đúng
nghị quyết của Hội đồng quản lý, Điều
lệ Quỹ và các quy định của pháp luật;
b) Ban hành các
văn bản thuộc trách nhiệm điều hành của Giám đốc và chịu trách nhiệm về các quyết
định của mình;
c) Báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động của Quỹ với Hội đồng quản lý Quỹ và cơ quan có
thẩm quyền;
d) Chịu trách nhiệm quản lý tài sản của
Quỹ theo Điều lệ Quỹ và các quy định của pháp luật về quản
lý tài chính, tải sản;
đ) Đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ bổ nhiệm Phó Giám đốc và lãnh đạo các
đơn vị trực thuộc;
e) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Điều lệ Quỹ và quyết
định của Hội đồng quản lý Quỹ.
f) Phối hợp với
các Ban của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam để
thực hiện nhiệm vụ của Quỹ.
Điều 13. Người
phụ trách kế toán của Quỹ
1. Người phụ
trách kế toán Quỹ do Hột đồng quản lý Quỹ bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Quỹ và thực hiện theo quy định của
pháp luật hiện hành về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bãi miễn, thay thế phụ trách kế toán theo quy định của pháp luật về kế
toán.
2. Người được giao phụ trách kế toán
của Quỹ có trách nhiệm giúp Giám đốc Quỹ tổ chức, thực hiện
công tác kế toán, thống kê của Quỹ;
xây dựng trình Hội đồng quản lý Quỹ
và Giám đốc Quỹ ban hành Quy chế quản lý tài chính của Quỹ; tổ chức hoạch toán,
thống kê kế toán, phản ánh chính xác, đầy đủ các số liệu
tình hình thu chi, hoạt động hỗ trợ của Quỹ; thực hiện báo cáo tổng kết, kiểm toán, báo
cáo tài chính theo quy định.
3. Không được bổ nhiệm người có tiền án, tiền sự, bị kỷ luật vì tham ô, xâm phạm
tài sản nhà nước và vi phạm các chính sách, chế độ quản lý kinh
tế, tài chính mà chưa được xóa án
tích làm phụ trách kế toán của Quỹ.
4. Trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể Quỹ
hoặc trường hợp phụ trách kế toán của Quỹ chuyển công việc
khác thì người phụ trách kế toán phải hoàn thành việc quyết toán trước khi
sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể Quỹ hoặc nhận việc khác
và vẫn phải chịu trách nhiệm về các số liệu, báo cáo kế toán trong giai đoạn mình
phụ trách cho đến khi bàn giao xong công việc cho người khác.
Điều 14. Văn
phòng, ban chuyên môn
1. Văn phòng Quỹ có nhiệm vụ tham
mưu, thực hiện các hoạt động của Quỹ; điều phối các hoạt động,
công tác hành chính và các nhiệm vụ khác của Quỹ.
2. Trong quá
trình hoạt động, Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, quyết định thành lập các phòng ban chuyên môn có nhiệm vụ tham mưu,
giúp Quỹ vận động, quyên góp, tài trợ, hỗ trợ, thực hiện
các hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật và Điều
lệ Quỹ.
Điều 15. Chi
nhánh hoặc văn phòng đại diện (nếu có)
1. Quỹ được thành lập chi nhánh hoặc
văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương khác với đặt
trụ sở chính của Quỹ và gửi 01 (một) bộ hồ sơ thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập
Quỹ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi Quỹ đặt
chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
2. Chi nhánh hoặc
văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của Quỹ; hoạt động theo quy định của
pháp luật và Điều lệ Quỹ. Quỹ chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh hoặc
văn phòng đạt diện.
3. Hoạt động của chi nhánh, văn phòng
đại diện của Quỹ chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi Quỹ đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại
diện.
Chương IV
VẬN ĐỘNG QUYÊN
GÓP, TIẾP NHẬN TÀI TRỢ, ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ
Điều 16. Vận động
quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Quỹ được vận động quyên góp, vận động
tài trợ trong nước và nước ngoài nhằm thực hiện mục đích
hoạt động của Quỹ theo quy định của Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật.
2. Các khoản vận động quyên góp, tài
trợ gồm (tiền, hiện vật) của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước cho Quỹ
phải được kiểm đếm công khai, minh bạch và nộp ngay vào Quỹ
theo đúng quy định hiện hành cửa Nhà nước, đồng thời công khai thông tin qua trang thông tin điện tử của tổ chức (nếu có) để công chúng và các nhà tài trợ có điều kiện
kiểm tra, giám sát.
3. Đối với những khoản tài trợ có mục
đích, mục tiêu, có địa chỉ phải thực hiện đúng yêu cầu của nhà tài trợ.
4. Việc tổ chức vận động đóng góp hỗ
trợ khắc phục khó khăn chỉ thực hiện
khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng làm thiệt
hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Hội đồng quản lý Quỹ quyết định tổ chức vận động đóng góp và thực hiện hỗ
trợ theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam phù hợp với tôn chỉ mục đích của Quỹ.
5. Đối với khoản tài trợ, quyên góp, ủng
hộ, trợ giúp, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai, cứu trợ khẩn cấp thực hiện chi đầy đủ 100% (một trăm phần trăm) ngay sau khi nhận được
tiền và tài sản. Đối với những
khoản tài trợ có mục đích, mục tiêu phải thực
hiện đúng theo yêu cầu của nhà tài trợ và quy định của pháp luật.
Điều 17. Nguyên
tắc vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Việc vận động tài trợ, vận động
quyên góp tiền, hiện vật, công sức của cá nhân, tổ chức phải trên cơ sở tự nguyện với lòng hảo tâm, Quỹ không tự đặt ra mức
huy động đóng góp tối thiểu để buộc
cá nhân, tổ chức thực hiện.
2. Việc quyên góp, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền, hiện vật từ cá nhân, tổ chức đóng góp cho
Quỹ phải công khai, minh bạch và phải
chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát
theo quy định của pháp luật.
3. Nội dung vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ phải công khai, minh bạch, bao gồm; Mục đích vận động quyên góp, tài
trợ; kết quả vận
động quyên góp, tài trợ; việc sử dụng, kết quả sử dụng và báo cáo quyết
toán.
4. Hình thức
công khai bao gồm:
a) Niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận
quyên góp, tài trợ và nơi nhận cứu trợ, trợ giúp;
b) Thông báo trên phương tiện thông
tin đại chúng;
c) Cung cấp thông tin theo yêu cầu
của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Đối tượng,
điều kiện nhận hỗ trợ, tài trợ
1. Đối tượng, điều
kiện nhận hỗ trợ, tài trợ
a) Công dân Việt
Nam là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.
b) Con, cháu, chắt của nạn nhân sinh ra bị khuyết tật, dị dạng hoặc bị các bệnh khác do
chất độc hóa học gây ra.
c) Gia đình nạn nhân đặc biệt khó
khăn, nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, cần ưu
tiên chăm lo giúp đỡ.
2. Mức hỗ trợ, tài trợ
Căn cứ vào khả năng tài chính của Quỹ,
Hội đồng Quản lý Quỹ quy định cụ thể
mức tài trợ, hỗ trợ, quy trình hỗ trợ, tài trợ phù hợp với Điều lệ Quỹ và
quy định của pháp luật.
3. Hình thức hỗ
trợ, tài trợ
a) Tặng tiền, quà, thuốc chữa bệnh, phương tiện phục hồi chức năng, phục vụ sinh hoạt.
b) Trợ giúp làm
nhà ở, sửa chữa nhà ở; tài trợ các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng nạn nhân.
c) Trợ cấp chữa bệnh, trợ cấp khi ốm đau, nằm viện dài ngày; hỗ trợ xông hơi
giải độc phục hồi sức khỏe.
đ) Nuôi dưỡng tại
các cơ sở chăm sóc y tế theo chế độ bán trú hoặc lưu trú có thời
gian, hoặc thường xuyên.
e) Cấp học bổng
học văn hóa, học nghề.
f) Tặng hỗ trợ tiền
làm vốn sản xuất, mở lớp
dạy học, dạy nghề, và tư vấn việc làm.
g) Trợ cấp lúc gặp
khó khăn đột xuất và các hình thức giúp đỡ khác tùy theo
hoàn cảnh cụ thể của nạn nhân và khả năng
tài chính của Quỹ.
Chương V
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
TÀI SẢN, TÀI CHÍNH
Điều 19. Nguồn
thu
1. Thu từ đóng góp tự nguyện, tài
trợ hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong và
ngoài nước theo quy định của pháp luật.
2. Thu từ hoạt động
cung cấp dịch vụ hoặc từ các hoạt động
khác theo quy định của pháp luật.
3. Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp (nếu có), bao gồm:
a) Thực hiện các nhiệm vụ do cơ
quan nhà nước giao;
b) Thực hiện các dịch vụ công, đề tài
nghiên cứu khoa học, các chương trình mục tiêu,
đề án do Nhà nước đặt hàng.
4. Thu từ tiền lãi tiền gửi, lãi trái
phiếu Chính phủ.
5. Thư từ các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).
Điều 20. Sử dụng
Quỹ
1. Nguyên tắc
chi: Tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và đối tượng của Quỹ, phù hợp với quy định của pháp luật
và Điều lệ Quỹ.
2. Chi cho các hoạt động để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ theo quy định tại Điều
5, Điều 6 Điều lệ này.
3. Chi cho các đối tượng quy định tại Điều 18 của Điều lệ này.
4. Chi cho hoạt động
quản lý Quỹ.
5. Gửi tiết kiệm
đối với tiền nhàn rỗi.
6. Các khoản chí hợp pháp khác.
Điều 21. Nội
dung chi cho hoạt động quản lý Quỹ
1. Chi tiền
lương và các khoản phụ cấp cho bộ máy quản lý Quỹ.
2. Chi bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y
tế và các khoản đóng góp theo quy định.
3. Chi thuê trụ sở làm việc (nếu có).
4. Chi mua sắm, sửa chữa vật tư Văn phòng, tài sản phục vụ hoạt động của
Quỹ.
5. Chi thanh toán dịch vụ công cộng
phục vụ hoạt động của Quỹ.
6. Chi các khoản công tác phí phát sinh khi đi làm các nhiệm vụ vận động,
tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hàng cứu trợ.
7. Chi cho các hoạt động liên quan đến
việc thực hiện các nhiệm vụ chung trong quá trình vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hàng hóa tài trợ (tiền thuê kho, bến bãi; chi
phí đóng thùng, vận chuyển hàng hóa;
chi phí chuyển tiền; chi phí
liên quan đến phân bổ tiền, hàng cứu trợ).
8. Các khoản chi khác có liên quan đến hoạt động của Quỹ theo quy định của Hội đồng quản lý Quỹ và quy định của pháp luật.
9. Định mức chi hoạt động quản
lý Quỹ;
a) Hội đồng quản
lý Quỹ quy định cụ thể tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý Quỹ tối đa không quá 5%
(năm phần trăm) tổng thu hàng năm của Quỹ (không bao gồm
các khoản: Tài trợ bằng hiện vật, tài trợ của Nhà nước để
thực hiện các dịch vụ công, đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình mục
tiêu, đề án do Nhà nước đặt hàng);
b) Trường hợp nhu cầu chi thực tế cho
hoạt động quản lý Quỹ vượt quá 5% (năm phần trăm) tổng thu
hằng năm của Quỹ thì Hội đồng quản
lý Quỹ quy định mức chi nhưng không vượt quá 10% tổng thu hàng năm của Quỹ;
c) Trường hợp chi phí quản lý của Quỹ
đến cuối năm không sử dụng hết được chuyển
sang năm sau tiếp tục sử dụng theo
quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.
Điều 22. Quản lý
tài chính, tài sản của Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ ban hành các
quy định về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, nguồn thu,
các định mức chi tiêu của Quỹ; phê duyệt tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý Quỹ,
chuẩn y kế hoạch tài chính và xét duyệt quyết toán tài
chính hàng năm của Quỹ.
2. Ban Kiểm soát
Quỹ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ và
báo cáo, kiến nghị với Hội đồng quản
lý Quỹ về tình hình tài sản, tài chính của Quỹ.
3. Giám đốc Quỹ chấp hành các quy định
về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, nguồn thu, các định
mức chi tiêu của Quỹ theo đúng nghị quyết của Hội đồng quản lý Quỹ trên cơ sở nhiệm vụ hoạt
động đã được Hội đồng quản lý Quỹ thông qua; không được sử
dụng tài sản, tài chính của Quỹ vào các hoạt động khác ngoài tôn chỉ, mục đích của
Quỹ.
4. Hội đồng quản lý Quỹ và Giám đốc
Quỹ có trách nhiệm công khai tình hình tài sản, tài chính
của Quỹ hàng quý, năm theo các nội dung sau:
a) Danh sách, số tiền, hiện vật đóng góp, tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho Quỹ;
b) Danh sách, số tiền, hiện vật tổ chức,
cá nhân được nhận từ Quỹ; công khai kết quả sử dụng và quyết toán thu, chi từng khoản
đóng góp;
c) Báo cáo tình
hình tài sản, tài chính và quyết toán
quý, năm của Quỹ theo từng nội dung thu, chi theo Luật Kế
toán và các văn bản hướng dẫn thi hành.
5. Đối với các khoản
chi theo từng đợt vận động, việc báo cáo
kết quả đợt vận động, cứu trợ được thực hiện theo quy định hiện
hành về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn
đóng góp tự nguyện hỗ trợ, trợ giúp, khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống công dân Việt Nam là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.
6. Quỹ phải thực hiện công khai báo cáo tài chính và công khai quyết toán Quỹ và kết luận của kiểm toán (nếu có) hàng năm theo quy định hiện hành.
Điều 23. Xử lý
tài sản của Quỹ khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đình chỉ có thời hạn và giải
thể
1. Trường hợp Quỹ được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cho phép sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thì toàn bộ tiền và tài sản của Quỹ phải
được tiến hành kiểm kê đầy đủ, kịp thời
trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách; tuyệt đối không
được phân chia tài sản của Quỹ. Tiền và tải sản của Quỹ mới
được sáp nhập, hợp nhất phải bằng với tổng số tiền và tài sản của Quỹ trước khi sáp nhập, hợp nhất. Tổng số
tiền và tài sản của các quỹ mới được
chia, tách phải bằng với số tiền và tài sản của Quỹ trước khi chia, tách.
2. Trường hợp Quỹ bị đình chỉ có thời hạn hoạt động thì toàn bộ tiền và tài sản của Quỹ phải được kiểm kê và giữ nguyên hiện trạng tài sản. Trong thời gian bị định
chỉ có thời hạn hoạt động, Quỹ chỉ được
chi các khoản có tính chất thường xuyên cho bộ máy đến khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.
3. Trường hợp Quỹ bị giải thể, không được phân chia tài sản của Quỹ, Việc bán, thanh lý tài sản của
Quỹ thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm giải
thể.
4. Toàn bộ số tiền hiện có của Quỹ và tiền thu được do bán, thanh lý tài sản của Quỹ được sử dụng vào việc thanh toán các khoản nợ, theo thứ tự ưu tiên sau đây:
a) Chi phí giải thể Quỹ;
a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với
người lao động theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác
của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
c) Nợ thuế và
các khoản phải trả khác.
5. Sau khi thanh
toán các khoản nợ và chi phí giải thể,
số tiền và tài sản còn lại của Quỹ giải quyết theo quy định của pháp luật.
Chương VI
HỢP NHẤT, SÁP NHẬP,
CHIA, TÁCH, ĐỔI TÊN; ĐÌNH CHỈ CÓ THỜI HẠN VÀ GIẢI THỂ QUỸ
Điều 24. Hợp nhất,
sáp nhập, chia, tách, đổi tên Quỹ
1. Việc hợp nhất,
sáp nhập, chia, tách, đổi tên Quỹ thực hiện theo
quy định tại Điều 39 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP
ngày 25 tháng 11 năm 2019 của
Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
2. Hội đồng quản
lý Quỹ có trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên Quỹ theo quy
định của pháp luật.
Điều 25. Đình chỉ
có thời hạn hoạt động của Quỹ
Việc đình chỉ có
thời hạn hoạt động của Quỹ thực hiện theo quy định tại Điều 40
Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của
Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.
Điều 26. Giải thể
Quỹ
1. Việc thực hiện
giải thể Quỹ thực hiện theo quy định tại Điều 41 Nghị định số
93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ
về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội,
quỹ từ thiện.
2. Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm
tổ chức thực hiện quyết định giải thể Quỹ theo quy định của pháp luật.
Chương VII
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ
LUẬT
Điều 27. Khen thưởng
1. Tổ chức cá nhân có nhiều đóng góp
cho hoạt động của Quỹ sẽ được Hội đồng quản lý Quỹ khen thưởng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật.
2. Hội đồng quản lý Quỹ quy định cụ
thể hình thức, thẩm quyền, trình tự xét khen thưởng trong
nội bộ Quỹ.
Điều 28. Kỷ luật
1. Tổ chức thuộc Quỹ, những người làm việc tại Quỹ vi phạm Điều lệ Quỹ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xem xét kỷ luật từ khiển
trách, cảnh cáo, bị bãi miễn chức vụ (nếu có); hoặc chấm dứt hợp đồng lao động với cá nhân; bị giải thể theo quy định đối với tổ chức. Nếu gây
thiệt hại vật chất phải bồi thường theo quy định của pháp
luật.
2. Hội đồng quản
lý Quỹ quy định cụ thể hình thức, thẩm quyền, trình tự xem
xét, quyết định kỷ luật trong nội bộ Quỹ.
Chương VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 29. Sửa đổi,
bổ sung Điều lệ
Việc sửa đổi, bổ
sung Điều lệ Quỹ phải được trên 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng quản lý Quỹ biểu quyết thông qua, lập thành
văn bản có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ và được
Bộ trưởng Bộ Nội vụ công nhận mới có hiệu lực thi hành.
Điều 30. Hiệu lực
thi hành
1. Điều lệ (sửa
đổi, bổ sung) Quỹ Nạn nhân chất độc
da cam/dioxin Việt Nam gồm 08 (tám) Chương, 30 (ba mươi) Điều
có hiệu lực thi hành kể từ ngày được Bộ Nội vụ ký quyết định
công nhận.
2. Căn cứ các
quy định pháp luật về quỹ xã hội, quỹ từ thiện và Điều lệ
(sửa đổi, bổ sung) Quỹ Nạn nhân chất độc đa cam/dioxin Việt Nam, Hội đồng quản
lý Quỹ có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện Điều lệ này./.