ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 511/KH-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 31 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01-NQ/TU NGÀY 19/11/2020 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ TẬP TRUNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI NĂM 2020;
MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ NHẰM GIẢM THIỂU
THIỆT HẠI DO THIÊN TAI GÂY RA TRONG NHỮNG NĂM TIẾP THEO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ
TĨNH
Trong năm 2020, tỉnh ta liên tiếp chịu
ảnh hưởng của nhiều đợt mưa, lũ lớn kéo dài. Đặc biệt, từ ngày 15/10 đến
21/10/2020 xảy ra đợt mưa đặc biệt to, có nơi gần 1.400mm; mưa, lũ đã gây ngập
lụt 42.456 hộ thuộc 118/216 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thành phố, thị
xã; tình trạng sạt lở đất xảy ra ở nhiều nơi. Những thiệt hại do mưa, lũ gây ra
ảnh hưởng rất nặng nề đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cuộc sống
của Nhân dân, đòi hỏi cần sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với
nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và có nguồn lực khắc phục.
Để triển khai thực hiện kịp thời, có
hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng,
mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên
tai gây ra trên địa bàn tỉnh, đề xuất của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Văn bản số 293/PCTT ngày 11/12/2020 và Văn bản số
308/PCTT ngày 24/12/2020; ý kiến thống nhất của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh phụ trách khối; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
với các nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phân rõ trách nhiệm, tích cực, chủ
động của chính quyền các cấp, thủ trưởng các đơn vị huy động nguồn lực để triển
khai thực hiện Nghị quyết số 01- NQ/TU ngày 19/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền
sâu rộng các nội dung của Nghị quyết đến các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh
về yêu cầu cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên
tai năm 2020 và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do
thiên tai gây ra; tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Yêu cầu
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã; Giám đốc các sở, ngành, Thủ trưởng các đơn vị phải thành lập
Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên trực
tiếp phụ trách để triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trước mắt và lâu dài của Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày
19/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu
quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng
phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh,
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 12/2020.
- Kế hoạch này là căn cứ cho các
ngành, địa phương xây dựng chương trình cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ được giao; đồng thời là căn cứ để tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa
phương.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã
- Tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân
dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau
chung tay khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống; ý thức chấp hành
pháp luật về phòng, chống thiên tai cho nhân dân; phổ biến kiến thức, nâng cao
năng lực phòng tránh thiên tai cho cộng đồng thực sự sâu rộng, có hiệu quả thiết
thực.
- Tổ chức đánh giá đúng thiệt hại do
thiên tai gây ra, đảm bảo dân chủ, khách quan; thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
quản lý phân phối hàng cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, đảm bảo
công bằng, dân chủ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý, phân phối, sử
dụng; kịp thời phát hiện, bổ cứu các sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm;
đảm bảo không để xảy ra tình trạng người dân bị đói, rét, thiếu thuốc điều trị,
nhu yếu phẩm thiết yếu; đến hết tháng 6 năm 2021, đảm bảo 100% gia đình bị thiệt
hại về nhà ở do thiên tai gây ra đều có chỗ ở an toàn; những hộ dân có nhà bị đổ,
sập, hư hỏng nặng được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa kiên cố.
- Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi
trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nước sinh hoạt; tổ chức vệ sinh đồng ruộng,
chuồng trại, ao hồ nuôi trồng thủy sản, phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh;
triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 24/12/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về phong trào toàn dân ra quân làm thủy lợi, nạo vét, sửa chữa, nâng cấp
các công trình bị hư hỏng, kịp thời phục vụ sản xuất, dân sinh, đảm bảo hiệu quả,
thiết thực.
- Lập, rà soát điều chỉnh các quy hoạch,
kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và kế hoạch trung hạn
2021-2025 của địa phương, gắn chặt giữa quy hoạch chung với quy hoạch chuyên
ngành đảm bảo thích ứng với Biến đổi khí hậu; nghiêm cấm bố trí khu dân cư,
công trình lấn chiếm hành lang thoát lũ lòng sông, lòng suối, gây cản trở thoát
lũ, làm gia tăng thêm rủi ro khi lũ, lụt xảy ra.
- Tổ chức xây dựng Kế hoạch phòng, chống
thiên tai cấp huyện giai đoạn 2021 - 2025 ứng với từng cấp độ rủi ro thiên tai,
sát với tình hình cụ thể của địa phương mình để chủ động ứng phó; trong đó chú
trọng chuẩn bị tốt nhất phương châm “bốn tại chỗ” kịp thời, linh hoạt. Đảm bảo
đến cuối tháng 7/2021 tất cả các xã vùng thường xuyên bị ngập lũ phải có đội
thuyền cứu hộ do lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt; xây dựng cơ chế huy động
nhanh chóng tàu thuyền công suất nhỏ của các ngư dân tham gia công tác cứu hộ
trong tình huống lũ lụt khẩn cấp; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá thực
trạng, chất lượng các công trình để điều, hồ đập, các công trình hạ tầng kỹ thuật
xung yếu, kịp thời xử lý các hư hỏng, sự cố.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn
các địa phương đánh giá đúng thiệt hại do thiên tai gây ra. Phối hợp với các sở,
ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí kịp thời hỗ trợ các địa
phương khôi phục các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt bị thiệt
hại.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lũ,
lụt; đồng thời làm rõ hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc
phục hạn chế, yếu kém để bổ sung cho phương án năm 2021 và những năm tiếp theo.
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần
thiết về giống, phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm đảm bảo chất lượng, năng suất
cao để phục vụ bà con nông dân triển khai sản xuất vụ Đông 2020 và vụ Xuân 2021
thắng lợi giảm bớt khó khăn do thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua; tổ chức tốt
tiêm phòng đợt 2 năm 2020 cho đàn gia súc, gia cầm; tăng cường kiểm tra phát hiện
sớm dịch bệnh để kịp thời bao vây, dập tắt.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách về nông nghiệp; phối hợp
các sở, ngành xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai cấp tỉnh giai đoạn 2021
- 2025 theo từng cấp độ, sát với tình hình cụ thể của tỉnh để chủ động ứng phó
với diễn biến khí hậu, nhất là với trường hợp bão mạnh, siêu bão, mưa, lũ cực
đoan.
- Chủ động phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn triển khai Dự án Tăng cường thoát lũ hạ du hồ Kẻ Gỗ, có
giải pháp nhằm tăng khả năng phòng lũ của hồ chứa, tăng cường thiêu thoát lũ và
giảm ngập lụt cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày
càng cực đoan. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn và nâng cao năng lực tổ
chức, chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ PCTT và TKCN các cấp.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn cho đội
ngũ cán bộ chủ trì, chuyên trách, bán chuyên trách làm công tác phòng, chống
thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các cấp; nhất là cán bộ chủ chốt cấp xã, thôn đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ về phòng, chống thiên tai; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành pháp luật về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Tổ chức tốt
công tác thường trực, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và
TKCN tỉnh các quyết định cảnh báo và các biện pháp đối phó với thiên tai kịp thời,
hiệu quả, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra;
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan phân bổ kịp
thời nguồn vốn được hỗ trợ để các địa phương, đơn vị khôi phục nhanh cơ sở hạ tầng
bị thiệt hại.
- Phối hợp với Sở Lao động Thương
binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan xây dựng
chương trình, kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão,
lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại nặng do thiên
tai gây ra; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ
để các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh; chính
sách huy động nguồn lực từ ngân sách và các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện
các nhiệm vụ tại Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí dự toán ngân sách hàng năm cho nhiệm vụ PCTT và TKCN; kinh phí duy tu, quản
lý, bảo vệ đê điều và các công trình phòng chống thiên tai, trang thiết bị cảnh
báo, dự báo thiên tai.
4. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu kế hoạch làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để tiếp tục hỗ
trợ kinh phí khắc phục cơ sở hạ tầng bị thiệt hại; phối hợp với Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan phân bổ nguồn vốn được
hỗ trợ kịp thời khôi phục nhanh cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do mưa lũ.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành hướng dẫn các địa phương về trình tự thực hiện các thủ tục đầu tư, đảm bảo
rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị các thủ tục đầu tư đối với việc sửa chữa,
khôi phục các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra vừa qua nhằm khôi phục
nhanh chóng phục vụ sản xuất, dân sinh.
- Rà soát chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được ban hành, kế hoạch trung hạn 2021-2025,
các dự án đang triển khai, các dự án sắp triển khai để tham mưu điều chỉnh cho
phù hợp, đảm bảo yêu cầu về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thích ứng biến đổi
khí hậu.
- Ưu tiên cân đối, bố trí nguồn lực đầu
tư thiết bị, cơ sở hạ tầng nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai. Đầu tư
trang bị hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành, nhất là đối với
các tàu thuyền đánh bắt trên biển, các công trình phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai.
5. Sở Giao thông
vận tải
- Tập trung huy động các nguồn lực
khôi phục nhanh hệ thống giao thông bị thiệt hại do thiên tai theo phân cấp quản
lý.
- Rà soát, đánh giá các quy hoạch, kế
hoạch, các dự án giao thông đã phê duyệt và các dự án đang triển khai cho phù hợp
với quy hoạch chuyên ngành (xây dựng, thủy lợi, thủy điện, đô thị, quy hoạch
dân cư nông thôn) hạn chế việc gia tăng thêm rủi ro thiên tai.
- Thống kê, nắm chắc các phương tiện
giao thông đường thủy, đường bộ, trang thiết bị máy móc của các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn cấp huyện phục vụ công tác PCTT và TKCN theo chỉ tiêu hàng
năm để tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT tai và TKCN các cấp huy động ứng cứu trong
công tác PCTT và TKCN hàng năm. Hàng năm phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa
bàn tỉnh tổ chức các lớp học bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người điều khiển
phương tiện giao thông thủy nội địa; tổ chức kiểm tra đảm bảo an toàn cho người
và phương tiện hoạt động tại các bến đò qua sông, các hồ chứa, đường thủy nội địa.
- Chủ động xây dựng phương án, chuẩn
bị tốt lực lượng, phương tiện, vật tư, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn
sẵn sàng ứng cứu các sự cố khẩn cấp; đảm bảo an toàn cho các tuyến giao thông
chính, quan trọng và tham gia phối hợp xử lý khi xảy ra các sự cố về để điều, hồ
đập, cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư
- Chủ động tham mưu việc xúc tiến đầu
tư các dự án mới nâng cấp hệ thống giao thông, nhất là các hệ thống giao thông
liên quan đến khả năng tiêu thoát lũ, hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống
đường cứu hộ, cứu nạn.
6. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
tổ chức rà soát chính xác danh sách nhu cầu xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết
hợp tránh bão, lũ; nhu cầu về hỗ trợ thuyền nhỏ, phao cứu sinh ở các địa
phương. Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng
đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh
hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai
gây ra theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính
sách huy động nguồn lực từ ngân sách và các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện,
đảm bảo từ nay đến cuối năm 2021, người dân vùng thường xuyên bị ngập lụt cơ bản
được trang bị áo phao cứu sinh; 100% thôn, xóm, tổ dân phố, vùng thường xuyên bị
ngập lụt có thuyền nhỏ dân sinh để chủ động ứng phó với lũ, lụt và đến cuối năm
2025 mỗi xã thường xuyên bị ngập lụt xây dựng được 01-03 nhà phục vụ chung cộng
đồng cho Nhân dân tránh trú lụt, bão.
- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình
hình diễn biến lũ, bão, thiên tai trên địa bàn; tổng hợp tình hình thiệt hại về
dân sinh, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định về chính sách, các
biện pháp hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho nhân dân ứng phó,
khắc phục hậu quả, ổn định đời sống Nhân dân. Tuyệt đối không để một người dân
nào bị thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt khi thiên tai xảy ra.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, Sở Tài chính và các địa phương tổ chức, hướng dẫn và kiểm tra việc
thực hiện chính sách cứu trợ xã hội đột xuất đối với các đối tượng gặp khó khăn
do thiên tai.
7. Sở Xây dựng
- Tham mưu phương án thiết kế nhà
sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ
nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh, gửi các sở, ngành, địa
phương để tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Hoàn thành việc rà soát quy hoạch,
xây dựng hạ tầng, đô thị, nông thôn mới trong năm 2021; tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh điều chỉnh, bố trí, sắp xếp dân cư ở những vùng cố nguy cơ cao về sạt
lở đất, vùng thường xuyên bị ngập lụt sâu, lũ ống, lũ quét, đảm bảo thích nghi;
rà soát bổ sung giải pháp chống ngập ở đô thị, các khu dân cư nhằm giảm thiểu
thiệt hại.
- Tham mưu hướng dẫn trình tự thực hiện
các thủ tục đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ bằng
các nguồn vốn hỗ trợ ngoài ngân sách; tăng cường kiểm tra chất lượng, xử lý vi
phạm đối với các hoạt động đầu tư, xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình
xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Bổ sung các tiêu chuẩn kỹ thuật xây
dựng công trình và nhà ở của Nhân dân cho phù hợp với đặc điểm lũ, lụt thường xảy
ra trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các tiêu
chuẩn kỹ thuật xây dựng công trình, nhằm thích nghi và giảm nhẹ thiệt hại khi
có thiên tai xảy ra.
- Chủ trì xây dựng và lựa chọn mô
hình thiết kế nhà vượt lũ của Nhân dân, nhà tránh bão cộng đồng phù hợp với đặc
điểm thiên tai các vùng trong tỉnh và điều kiện kinh tế của Nhân dân; khuyến
cáo, hướng dẫn và chỉ đạo các cấp vận động Nhân dân áp dụng.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân áp dụng
các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng đảm bảo phù hợp quy hoạch được phê
duyệt và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
8. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, các địa phương huy động các nguồn lực, sức mạnh của cả cộng đồng để giúp
Nhân dân xử lý nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xác động vật,
tổ chức hướng dẫn việc tiêu hủy đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành,
các địa phương, Đài Khí tượng thủy tỉnh tổ chức điều tra, rà soát tổng thể, xây
dựng kế hoạch, bổ sung, nâng cấp mạng lưới quan trắc, cảnh báo, dự báo khí tượng
thủy văn chuyên dùng nhằm đáp ứng yêu cầu của biến đổi khí hậu, nhất là những
tình huống cần quan tâm cho công tác điều hành, chỉ đạo: công tác ứng phó với
bão mạnh, siêu bão; công tác chỉ đạo vận hành các hồ chứa nước lớn; khả năng ứng
phó đối với vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng thường
xuyên ngập lụt sâu, vùng chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn; công tác chỉ
đạo đối với các tàu thuyền đánh bắt trên biển để chủ động khi có tình huống xảy
ra.
- Tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng
sử dụng đất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng
đất cho phù hợp, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất vùng bãi sông, cửa sông, ven
biển, vùng nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất, vùng thường xuyên bị ngập lũ, lụt.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên kiểm tra, thanh tra xử
lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, đất đá trái phép, trường hợp cần thiết
đề xuất thu hồi giấy phép đối với các chủ mỏ không có các giải pháp đảm bảo an
toàn trong quá trình khai thác; kiểm tra các giải pháp đảm bảo không để xảy ra
thiệt hại về người và phương tiện tại các mỏ khai thác đất, đá do sạt lở đồi,
núi dưới tác động của con người.
9. Sở Công Thương
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát đảm bảo bình ổn thị trường, nhất là giá cả những mặt hàng thiết yếu
phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân, tuyệt đối không để các tổ chức, cá
nhân lợi dụng thiên tai để găm hàng, nâng giá, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng.
- Rà soát lại nhu cầu cần hỗ trợ
lương thực cho người dân trong vùng bị thiệt hại, đề xuất hướng giải quyết báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tiếp tục chỉ đạo Công ty Điện lực
Hà Tĩnh và các HTX dịch vụ điện khắc phục thiệt hại hạ tầng lưới điện phân phối
do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt nhằm đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật điện
và mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ nhân dân trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các địa
phương và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mức độ an
toàn các đập, hồ chứa nước thủy điện; chỉ đạo các Nhà máy thủy điện chấp hành
nghiêm quy trình vận hành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đồng thời thực hiện
công tác báo cáo, thông tin liên quan trong mùa mưa bão theo quy định; chỉ đạo
các Nhà máy thủy điện rà soát, bổ sung các nội dung về an toàn đập, hồ chứa thủy
điện theo quy định.
- Rà soát công tác quy hoạch các hồ
chứa thủy điện, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét các dự án thủy điện có hiệu
quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, xã hội, không đảm bảo phát triển bền vững.
Chủ trì thẩm định, trình phê duyệt phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập,
hồ chứa thủy điện; chỉ đạo các chủ đập và các cơ quan; đơn vị triển khai phương
án có hiệu quả.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch, chủ động
làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu như:
lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng huy động ứng cứu
nhân dân khi thiên tai xảy ra.
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận
hành lưới điện lập và triển khai phương án cấp điện phục vụ công tác phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cấp điện trong mùa khô hạn, nắng nóng, trong mùa
mưa bão và tổ chức khắc phục thiệt hại hạ tầng điện do thiên tai gây ra nhằm mục
tiêu bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ Nhân dân trên địa bàn.
- Hàng năm xây dựng phương án đảm bảo
hậu cần phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chủ động làm việc với các
doanh nghiệp kinh doanh chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực
phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng huy động ứng cứu Nhân dân khi
thiên tai xảy ra.
10. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các doanh
nghiệp bưu chính, viễn thông, các cơ quan liên quan lập quy hoạch, kế hoạch và
chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo cho mạng thông tin phòng, chống lụt, bão thông
suốt trong mọi tình huống, đặc biệt khi lũ, bão đang xảy ra; tăng cường thời lượng,
chất lượng tuyên truyền, thông tin về thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
Chủ động phối hợp tốt với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh kịp thời nhắn tin đến các thuê bao di động trên
toàn tỉnh biết tình hình thiên tai để Nhân dân chủ động ứng phó.
- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện, đảm
bảo thông tin liên lạc cho các công trình trọng điểm; vùng xung yếu; thông tin
nghề cá trên biển; đa dạng hoá các thiết bị, các mạng thông tin liên lạc; dự
phòng, dự trữ phương tiện, thiết bị, nguồn năng lượng chủ động phục vụ chỉ huy,
điều hanh cho Ban Chi hủy PCTT và TKCN các cấp trong các tình huống thiên tai
ác liệt; đảm bảo bắt đầu từ mùa mưa (tháng 7/2021) trở đi hệ thống thông tin,
liên lạc đảm bảo trong mọi tình huống; tất cả người dân ở các thôn, xóm, tổ dân
phố phải nhận được thông tin về tình hình trước khi thiên tai xảy ra để chủ động
ứng phó.
11. Sở Y tế
- Tăng cường tuyên truyền các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, nhất là tại các trường học,
các cơ sở y tế khám và chữa bệnh; tăng cường công tác truyền thông về việc thực
hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập
trung - Khai báo y tế.
- Chủ trì, phối hợp với địa phương và
các sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác vệ
sinh an toàn thực phẩm nhất là sau mưa, lũ. Chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc,
hóa chất phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và xử lý vệ sinh
môi trường, phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện,
cơ sở khám, điều trị từ tuyến huyện, thành phố, thị xã trở lên tổ chức các đội
cấp cứu lưu động với đầy đủ cán bộ chuyên môn, thuốc, thiết bị y tế và phương
tiện đi lại, tổ chức ứng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh điều động.
- Tham gia và phối hợp với các huyện,
thành phố, thị xã, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai,
dịch bệnh.
12. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Lồng ghép các hoạt động giáo dục ở
chương trình giảng dạy các cấp học trong nhà trương những kiến thức phổ thông về
phòng, chống thiên tai và những kiến thức đặc thù về thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện theo dõi và nắm chắc diễn biến
thiên tai trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện việc quyết định cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn cho học sinh và
giáo viên.
- Chỉ đạo lập quy hoạch xây dựng các
công trình tại cơ sở đào tạo ở các cấp học phù hợp với đặc điểm lũ, bão của từng
vùng, địa phương để đảm bảo an toàn cho học sinh và tránh bị ảnh hưởng do lụt,
bão.
13. Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch
- Chủ động triển khai các biện pháp
phòng ngừa, ứng phó và khắc phục, hậu quả thiên tai theo lĩnh vực quản lý, đặc
biệt xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện đảm bảo an toàn cho khách du lịch ở
các bãi tắm trong điều kiện thời tiết có gió mùa Đông Bắc, áp thấp nhiệt đới và
bão, tố, giông lốc xảy ra.
- Thông qua các ấn phẩm văn hoá, văn
học nghệ thuật tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, kiến thức, kinh nghiệm
nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai.
14. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Lập quy hoạch, kế hoạch và chỉ đạo
thực hiện nhiệm vụ của quân đội, bao gồm lực lượng thường trực và dân quân tự vệ
các địa phương trong việc phòng, chống, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả
thiên tai. Chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phối hợp lực lượng
Quân đội phòng ngừa, ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.
Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ ứng ứng cứu sự cố tràn dầu trên
sông, trên đất liền;
- Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Công an tỉnh xây dựng phương án tổ chức lực lượng phòng chống thiên
tai và TKCN trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng,
vật tư, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia hộ đê, hộ đập, phân lũ,
chậm lũ, ứng cứu, sơ tán dân cư, tìm kiếm cứu nạn, xử lý các tình huống khẩn cấp
và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo quân đội là lực lượng chủ lực trong
công tác PCTT và TKCN.
15. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Tổ chức thông báo, báo động khi có
thiên tai trên biển (bão, áp thấp nhiệt đới, động đất, sóng thần ...), quản lý
tàu, thuyền ra khơi tuân thủ các quy định an toàn, có biện pháp ngăn chặn không
cho tàu thuyền ra khơi theo lệnh của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ
huy PCTT và TKCN tỉnh. Phối hợp với Tiểu ban An toàn nghề cá (Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn) và chính quyền địa phương huyện, xã kêu gọi, hướng dẫn
ngư dân và tàu thuyền vào nơi trú, tránh an toàn.
- Chuẩn bị lực lượng, phương tiện,
thiết bị sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tàu thuyên ngư dân bị nạn vùng cửa
sông, ven biên; chủ động báo cáo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và
TKCN hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn tàu, thuyền của ngư dân bị nạn trên vùng
biển Hà Tĩnh khi vượt quá khả năng của tỉnh; tham gia công tác PCTT và TKCN
trên địa bàn tỉnh khi có Lệnh điều động. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tốt
nhiệm vụ ứng ứng cứu sự cố tràn dầu trên biển.
- Phối hợp với chính quyền các xã,
các huyện biên giới, ven biển triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và
khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; chủ động triển khai các biện pháp TKCN
và khắc phục hậu quả vùng biên giới, khu vực cửa khẩu khi xảy ra các tình huống
khẩn cấp.
16. Công an tình
- Lập kế hoạch và phương án bảo đảm
an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra. Triển khai phương án đảm
bảo an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm và kế hoạch bảo vệ các
công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi, không để kẻ địch, tội phạm, phần
tử xấu lợi dụng lụt, bão, thiên tai để phá hoại, chiếm đoạt tài sản của nhà nước
và nhân dân trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Phối hợp với lực lượng
quân đội, các ngành, các địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư và
khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
- Chỉ đạo lực lượng cảnh sát Phòng
cháy chữa cháy và các lực lượng có liên quan của Công an tỉnh phối hợp với Bộ
chỉ huy Quân sự tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã xây dựng phương, án để thực hiện có hiệu quả công tác phòng,
chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn, cứu sập sự cố, tham gia ứng cứu sự cố tràn dầu
trên địa bàn tỉnh.
17. Ban quản lý
khu kinh tế tỉnh
- Quản lý xây dựng và xây dựng các cơ
sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.
- Lập, phê duyệt phương án PCTT và
TKCN; chủ trì, phối hợp với các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trong địa
bàn triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
thuộc phạm vi quản lý.
18. Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh
- Lập chương trình, kế hoạch, xử lý
thông tin chuyên ngành, đảm bảo chất lượng, thời gian dự báo, cảnh báo để phục
vụ tốt công tác điều hành, chỉ đạo, chỉ huy phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả;
dự báo nhanh khả năng xuất hiện và diễn biến các tình huống phức tạp của lụt,
bão, thiên tai; cung cấp kịp thời các số liệu, phân tích về dòng chảy, mưa, xả
lũ, lụt, bão, nước biển dâng, đỉnh triều cao và chân triều thấp cho Văn phòng
Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các
sở, ngành liên quan. Rà soát, đánh giá và bổ sung xây dựng các cột mốc thông
báo lũ trên hệ thống các tuyến sông hạ du các hồ chứa lớn; phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã và Văn phòng
Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
kinh nghiệm và pháp luật về khí tượng - thủy văn, dự báo, cảnh báo phòng, chống
lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh; tham gia tổ chức bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức về dự báo, khí tượng - thủy văn cho cán bộ,
chuyên viên làm công tác PCTT và TKCN tại các sở, ngành, các huyện, thành phố,
thị xã.
- Triển khai thực hiện Quyết định số
03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh
báo truyền tin thiên tai. Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg ngày 31/01/2020 về quy định
mực nước với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước.
19. Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn
xây dựng chương trình, kế hoạch để thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật;
phổ biến kiến thức, kinh nghiệm cho Nhân dân về phòng, tránh, ứng phó và khắc
phục hậu quả thiên tai.
20. Các Công ty:
TNHH một thành viên thủy lợi, cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, cổ phần Đầu tư và Phát
triển Vũng Áng, cổ phần Thủy điện Hồ Bốn, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá những
thiệt hại về công trình, lập phương án, huy động các nguồn lực để khôi phục, kịp
thời cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt cho nhân dân và các ngành
sản xuất, kinh doanh khác.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh
giá hiện trạng các đập, hồ chứa nước thuộc đơn vị quản lý, lập báo cáo và gửi về
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đối với hồ chứa thủy lợi), Sở Công
Thương (đối với hồ chứa thủy điện); đồng thời xây dựng phương án và huy động
các nguồn lực để tổ chức sửa chữa các công trình bị hư hỏng đảm bảo an toàn. Xây
dựng phương án ứng phó thiên tai cho công trình và vùng hạ du đập, hồ chứa nước
để tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 114/NĐ-CP ngày
04/9/2019 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; tổ chức diễn tập
phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du các đập,
hồ chứa nước lớn.
- Cập nhật thường xuyên các tài liệu
về khí tượng, thủy văn để kịp thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh
quy trình vận hành, nhất là các hồ chứa có tràn điều tiết bằng cửa van trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm yêu cầu vừa an toàn công trình, giảm thiệt hại
cho vùng hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất, dân sinh theo thiết kế.
21. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh
Theo chức năng nhiệm vụ của mình có
trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt,
bão và khắc phục hậu quả thuộc phạm vi quản lý; đồng thời phải chuẩn bị sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ
huy PCTT và TKCN các cấp.
III. NGUỒN LỰC
1. Nguồn lực thực hiện từ ngân sách
nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tổ chức lập kế
hoạch chi tiết, phương án tổ chức thực hiện kể cả nguồn lực, tổng , hợp chung
vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của địa phương, đơn vị, trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
2. Huy động các nguồn lực xã hội hóa;
Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực hợp pháp khác để tổ chức thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trên cơ sở các nội dung của Kế hoạch
này và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mình
để xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức, triển khai thực hiện khắc phục hậu quả
thiên tai năm 2020 nhanh chóng, có hiệu quả; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ
phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong những năm tiếp theo. Báo cáo kết quả
thực hiện theo định kỳ 6 tháng đầu năm và cuối năm về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
các địa phương thực hiện tốt việc, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng
các nguồn cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, nguồn đóng góp tự
nguyện để hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; đảm bảo
không để xảy ra tình trạng người dân bị đói, rét, thiếu thuốc điều trị, nhu yếu
phẩm thiết yếu; đảm bảo đến hết tháng 6 năm 2021, có 100% gia đình bị thiệt hại
về nhà ở do thiên tai gây ra đều có chỗ ở an toàn; những hộ dân có nhà bị đổ, sập,
hư hỏng nặng được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa kiên cố.
- Phối hợp với các tổ chức thành viên
thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, hội viên nâng nhận thức về
phòng, chống thiên tai, đáp ứng yêu cầu và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
trong tình hình mới. Tuyên truyền, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của
Nhà nước về công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn.
3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) thường xuyên kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh theo định kỳ 6 tháng đầu năm, cuối năm và cuối nhiệm kỳ; đồng
thời tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đơn vị (nếu có) trình Ủy
ban nhân dân tỉnh điều chỉnh Kế hoạch cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT
(Báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh (b/cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh;
- Văn phòng TT BCH PCLB-TKCN tỉnh;
- Chánh, Phó VP.UBND tỉnh;
- Trung tâm TT-CB-TH;
- Lưu: VT, NL1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Sơn
|