ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1897/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 24 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 2069/QĐ-TTG NGÀY 08/12/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ BAN HÀNH DANH MỤC DỊCH VỤ SỰ NGHIỆP CÔNG CƠ BẢN, THIẾT YẾU THUỘC
NGÀNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 2069/QĐ-TTg
ngày 08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2069/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc Quyết định số 2069/QĐ-TTg ngày 08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp
trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là Quyết định số 2069/QĐ-TTg).
- Bố trí, sắp xếp, kiện toàn tổ chức
các đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện chức năng cung cấp các dịch vụ công cơ
bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp (sau đây gọi tắt là dịch vụ sự nghiệp
công) trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước đối với các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công được xác định tại Quyết định
số 2069/QĐ-TTg ; nâng cao chất lượng, hiệu quả cung ứng các dịch vụ sự nghiệp
công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
2. Yêu cầu
- Triển khai Quyết định số
2069/QĐ-TTg có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo cung ứng các dịch vụ sự nghiệp
công đúng quy định pháp luật đối với từng lĩnh vực.
- Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp
công lập phù hợp với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Hội nghị lần thứ VI - Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về tiếp tục đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Việc triển khai thực hiện cung cấp
các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ
Tư pháp và yêu cầu thực tiễn công tác quản lý nhà nước của địa phương.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Ban hành danh
mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự
nghiệp công lập, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Nội vụ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành
danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản
lý theo phân cấp và phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ; Sở Tài
chính.
+ Thời gian thực hiện: sau khi có Hướng
dẫn của Bộ Tư pháp về triển khai việc thực hiện cung cấp các dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp.
2. Lựa chọn đơn vị
sự nghiệp công để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
Căn cứ Danh mục sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu quy định tại Điều 1 Quyết định số 2069/QĐ-TTg và hướng dẫn của Bộ Tư
pháp, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định hoặc phân cấp cho cơ quan trực thuộc lựa chọn đơn vị sự
nghiệp công để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo hình
thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ; Sở Tài
chính.
+ Thời gian thực hiện: sau khi có Hướng
dẫn của Bộ Tư pháp về triển khai việc thực hiện cung cấp các dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp.
3. Tuyên truyền,
phổ biến các quy định liên quan đến các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công
Tuyên truyền, phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật về các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công với hình thức, nội
dung đa dạng, phong phú nhằm nâng cao hiểu biết của người dân, doanh nghiệp về
các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu ngành Tư pháp.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc.
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
4. Rà soát, sắp xếp
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp đảm bảo cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công
- Rà soát, kiện toàn, sắp xếp các đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Trung
tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, phòng Công chứng số 1, 3, 4, 5) bảo đảm tinh gọn,
có cơ cấu hợp lý, đảm bảo cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công phù hợp với Danh
mục sự nghiệp công theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Xác định vị trí việc làm, xây dựng
đề án, số lượng người làm việc, điều kiện đảm bảo hoạt động hiệu quả của các
đơn vị theo quy định của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính
phủ quy định về thanh lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập và
phù hợp với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ;
+ Thời gian thực hiện: Trong năm
2022.
5. Nâng cao năng
lực đội ngũ nhân sự thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
- Bố trí, sắp xếp nhân lực theo vị
trí việc làm bảo đảm có đủ năng lực, kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ trong tình hình mới, theo đúng các quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp
vụ theo từng vị trí việc làm đối với các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công.
- Cử tham gia các chương trình đào tạo
chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng do Bộ Tư pháp, các cơ sở đào tạo nghiệp vụ của
Bộ Tư pháp tổ chức.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
6. Tiếp tục rà
soát, nghiên cứu, đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Tư pháp sang mô hình tự chủ hoàn toàn cả về chi đầu tư, chi thường
xuyên
Rà soát, tham mưu chuyển đổi các đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp sang cơ chế tự chủ tài chính, tự đảm bảo
chi thường xuyên và chi đầu tư theo lộ trình quy định tại khoản 4 Điều 35 Nghị
định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 2070/QĐ-TTg ngày 08/12/2021
của Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành tư pháp đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030, phù hợp với tình hình thực tiễn.
+ Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp;
+ Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tài
chính.
+ Thời gian thực hiện: giai đoạn 2022
- 2025.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nội dung theo đúng Kế
hoạch này.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành pháp luật tại các đơn vị liên quan đến cung ứng các dịch vụ công thuộc thẩm
quyền quản lý.
2. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, sắp
xếp, kiện toàn tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công theo đúng quy định của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020
của Chính phủ; Quyết định số 2069/QĐ-TTg ngày 08/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ
và phù hợp với thực tiễn địa phương.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn ngân sách để thực hiện các dịch vụ sự nghiệp
công theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Phối hợp với Sở Tư pháp rà soát,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung
có liên quan tại Kế hoạch này.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc
Sở Tư pháp, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện Kế hoạch đảm bảo
mục tiêu đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn,
vướng mắc, các cơ quan kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) để
xem xét, hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Công tác phía Nam - BTP;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban pháp chế HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc;
- Phòng TP các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc;
- Lưu: VT, TH2.
|
CHỦ TỊCH
Trần Văn Hiệp
|