ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/CT-UBND
|
Lào
Cai, ngày 20 tháng 12
năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện mục
tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 5 năm 2016-2020, 4 Chương trình 19 Đề án trọng tâm, dự
báo có nhiều thuận lợi và tiếp tục có những khó khăn, thách thức; đòi hỏi nỗ lực
rất lớn của các cấp, các ngành trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế
hoạch năm 2017 đã đề ra. Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2016 và những năm
trước, khắc phục các khó khăn, thách thức; đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp nhà nước
trên địa bàn quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
sau:
I. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục thực
hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô đảm
bảo an sinh xã hội, thực thi công vụ
a) Tăng cường ổn định kinh tế
vĩ mô: thực hiện hiệu quả sự chỉ đạo điều hành
kinh tế vĩ mô của Chính phủ; chính sách tiền tệ linh hoạt gắn với chính sách
tài khóa chặt chẽ nhằm kiểm soát lạm phát; xử lý hiệu quả nợ xấu; ổn định kinh
tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng; cơ cấu lại thu chi ngân sách, đảm bảo an toàn bền
vững nợ công.
b) Tiếp tục quán triệt thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí trong sử dụng ngân sách và các quỹ tài chính
nhà nước.
c) Tăng cường công tác quản lý và kiểm soát giá cả thị trường, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu
lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, y tế, giáo dục,...
d) Chủ động tích cực trong thực
thi công vụ.
đ) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, bảo
đảm an sinh xã hội, vận động nhân dân và doanh nghiệp đẩy mạnh tiết kiệm trong
sản xuất và tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước, trong
tỉnh...
2. Đẩy mạnh thực
hiện chủ trương của Trung ương về tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng
trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế: Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động theo Quyết định số 1265/QĐ-UBND
ngày 24/5/2013 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án
tổng thể tái cơ cấu của Chính phủ; Chương trình hành động số 151-CTr/TU ngày 06/01/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với
tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Tập trung vào các lĩnh vực:
a) Lĩnh vực nông, lâm nghiệp,
thủy sản và phát triển nông thôn: Đẩy mạnh thực hiện
tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững
gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
theo quy hoạch trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai,
khí hậu của từng địa phương gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ để nâng cao
giá trị sản phẩm nông sản, trọng tâm là Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Thắng, Văn
Bàn, Mường Khương. Tăng cường kiểm soát chất lượng giống,
phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... Thí điểm thành lập Trung tâm dịch vụ nông
nghiệp tại 5 huyện: Bát Xát, Bảo Yên, Văn Bàn, Si Ma Cai
và thành phố Lào Cai.
Nâng cao chất lượng sản xuất chè, tập
trung tại Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát. Giám sát và kiểm soát chặt
chẽ dịch bệnh, tăng cường dịch vụ thú y. Triển khai tích cực, hiệu quả dự án
phát triển chăn nuôi gia súc tại Si Ma Cai theo Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày
11/11/2014 của Tỉnh ủy.
Hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch lại 3
loại rừng cho phù hợp, tập trung quản lý đất rừng sau kiểm kê; đánh giá và nhân
rộng cơ chế hỗ trợ trồng rừng sau đầu tư. Tập trung cho khoanh nuôi tái sinh và
bảo vệ rừng đặc dụng; chống chặt phá, cháy rừng; triển khai Quyết định số
44/2016/QĐ-TTg về thành lập đội bảo vệ rừng chuyên trách. Thu hút người dân và
doanh nghiệp tham gia vào bảo vệ, trồng rừng sản xuất; tập trung trồng rừng cảnh
quan, rừng sản xuất dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Căn cứ chỉ tiêu diện tích trồng rừng
mới đã giao, khả năng nguồn vốn hỗ trợ năm 2017, Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì
xây dựng phương án chi tiết hỗ trợ và huy động cộng đồng tự trồng rừng; trình
UBND tỉnh trong tháng 01/2017.
Triển khai thực hiện Nghị quyết của
HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy
sản; chính sách khuyến khích đầu tư làm đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng
nông thôn mới; Chương trình Hạnh phúc Lào Cai do KOICA tài trợ. Duy trì và tiếp
tục phát triển nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành đến hết năm 2016;
phấn đấu năm 2017, có thêm 08 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (Khánh
Yên Hạ, Võ Lao (VB), Mường Vi (BX), Sín Chéng (SMC), Phong Niên (BT), Lương Sơn
(BY), Nậm Đét (BH), Thanh Bình (MK)).
b) Đối với lĩnh vực công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp: Tập trung phát triển các sản
phẩm công nghiệp có lợi thế của tỉnh; trong đó chú trọng
phát triển lĩnh vực chế biến sâu các sản phẩm từ kim loại đồng, thép, hóa chất
cơ bản; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông lâm sản. Đẩy mạnh các hoạt
động ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh; nâng cao năng suất
lao động, sức cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp.
(1) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành, địa phương: Tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh
tiến độ, sớm đưa vào hoạt động các dự án công nghiệp trọng điểm như: Nhà máy
tuyển đồng Tả Phời, Nhà máy luyện đồng Bản Qua, Nhà máy
Graphit Bảo Hà, Nhà máy chế biến dây cáp điện; Nhà máy chế
biến nông sản, dứa; các công trình thủy điện. Tiếp tục rà
soát, thu hồi các dự án thủy điện không triển khai, chậm
triển khai.
(2) UBND các huyện, thành phố tiếp tục
thực hiện lập dự án đầu tư, giải phóng mặt bằng, di chuyển
các cơ sở tiểu thủ công nghiệp ở đô thị, khu đông dân cư
vào các cụm tiểu thủ công nghiệp tập trung theo quy hoạch. Triển khai đầu tư kết
cấu hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp đã phê duyệt. Rà soát, đầu tư, đấu nối
cấp điện cho các khu tái định cư; triển khai tích cực các dự án cấp điện nông
thôn, đảm bảo chất lượng điện năng, sớm xóa tình trạng cột điện tạm bằng tre, gỗ....
(3) Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đẩy
mạnh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; đôn đốc các doanh nghiệp
triển khai dự án đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp. Khẩn trương rà soát toàn
bộ các dự án đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, trong quí I/2017 báo cáo đề xuất với UBND tỉnh biện pháp xử lý các dự án chậm triển
khai, chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường...
c) Lĩnh vực thương mại, du lịch,
dịch vụ:
Củng cố và phát triển thương mại nội
địa, quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư kinh doanh tại khu vực nông thôn miền núi, đảm bảo cung ứng mặt
hàng thiết yếu và đẩy mạnh công tác thu mua nông sản phẩm cho nhân dân. Tăng cường
kiểm soát giá cả, nhãn mác xuất xứ hàng hóa tại các chợ, cửa hàng bán buôn, bán
lẻ ở nông thôn, vùng cao; ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Khuyến khích phát triển các hình thức thương mại hiện đại.
- Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt
động chợ. Hoàn thành đưa vào sử dụng một số chợ trung tâm thành phố Lào Cai (Phố
Mới, Kim Tân...) và trung tâm các huyện.
- Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh triển
khai Quyết định số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về mở
rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Cục Hải quan tỉnh, các sở ngành liên quan tạo
điều kiện thuận lợi về thủ tục, kho hàng, bến bãi... thúc đẩy hoạt động xuất nhập
khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.
- Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tham
mưu: Đẩy mạnh triển khai quy hoạch phát triển du lịch tỉnh; quy hoạch Sa Pa trở
thành Khu du lịch quốc gia; quy hoạch điểm du lịch Quốc gia thành phố Lào Cai;
tham mưu báo cáo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch bổ sung Bắc Hà, Bát Xát vào quy
hoạch điểm du lịch quốc gia; phối hợp, hỗ trợ triển khai quy hoạch du lịch các
huyện, thành phố theo kế hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch.
Nâng cao vai trò của các chi hội, hiệp hội du lịch; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ
phát triển du lịch của tỉnh. Xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực du lịch
giai đoạn 2017-2020; xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn.
Thực hiện Chương trình, Đề án Năm du lịch Quốc gia 2017. Thành lập Sở Du lịch
sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Trong quý I/2017,
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến đầu tư và quảng bá du
lịch Lào Cai năm 2017.
3. Triển khai các
nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2017
a) Đẩy mạnh triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ 4 Chương trình, 19 Đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV:
Trong quý I/2017, trên cơ sở kết quả thực hiện năm 2016, kế hoạch triển khai
giai đoạn 2016-2020 của từng đề án đã duyệt, các sở, ban, ngành, huyện, thành
phố xây dựng kế hoạch chi tiết năm 2017, đồng thời, rà soát, những khó khăn, vướng
mắc để đưa ra các giải pháp thực hiện cho phù hợp để thực hiện đề án. Trong quá
trình xây dựng dự toán kinh phí thực hiện các đề án, cơ quan chủ trì và cơ quan
thành viên chủ động rà soát, lồng ghép tối đa kinh phí đã được giao theo dự
toán chi thường xuyên, các chương trình mục tiêu và các nguồn vốn khác để thực
hiện các mục tiêu của đề án, giảm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Trong quý I/2016, Văn phòng UBND tỉnh
tổng hợp tất cả các chính sách của tỉnh đã được HĐND tỉnh nghị quyết tại kỳ họp
2 và 3 thành ấn phẩm để phổ biến, thuận lợi cho việc tra cứu, triển khai.
b) Tổ chức triển khai năm du lịch
quốc gia năm 2017: Căn cứ Đề
án năm du lịch quốc gia năm 2017 và kế hoạch chi tiết: Sở Văn hóa thể thao và
Du lịch chủ trì phối hợp với sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu
triển khai đảm bảo chất lượng, hiệu quả từng nội dung theo kế hoạch đã đề ra.
c) Tổ chức triển khai kỷ niệm
110 năm xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai (1907-2017); Kỷ niệm 70 năm thành lập
Đảng bộ tỉnh Lào Cai (1947 - 2017): Sở Văn hóa thể
thao và Du lịch chủ trì phối hợp với sở, ngành và UBND các huyện, thành phố
tham mưu kế hoạch (xong trong quý I/2017) và triển khai các hoạt động.
d) Tổ chức Hội chợ Thương mại
Quốc tế Việt - Trung năm 2017: Sở Công Thương chủ
trì phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu kế hoạch triển khai (xong
trong quý I/2017) và triển khai các hoạt động.
đ) Đẩy nhanh triển khai các dự
án lớn tác động đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành đề xuất các giải pháp
huy động nguồn vốn để đẩy nhanh triển khai các dự án lớn: Đường nối cao tốc Nội
Bài - Lào Cai đi Sa Pa; Xây dựng Cảng hàng không Lào Cai; Khu hành chính mới và
Khu hành chính cũ huyện Sa Pa; Khu hành chính mới Bảo Yên, Văn bản; Hồ điều phối
lũ; Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trường Trung cấp y ở vị trí
mới; Chợ văn hóa Bắc Hà; Hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu (mở rộng); Các dự án đầu
tư Khu du lịch quốc gia Sa Pa; các dự án Tập đoàn Sun Group đầu tư (Khách sạn
Accor, Sân golf Bát Xát, Công viên Violet Ý Lình Hồ, Khu công viên giải trí
thành phố Lào Cai); các dự án của Tập đoàn Bitexco; các dự án ODA, FDI...
4. Đẩy mạnh cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh
a) Đẩy mạnh hoàn
thành và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch
Tập trung hoàn thành một số quy hoạch,
đề án trọng điểm đối với sự phát triển của tỉnh: Trong quý I/2017, Ban Quản lý
Khu kinh tế hoàn thiện quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu
Lào Cai trình phê duyệt và công bố; đồng thời hoàn thiện các quy hoạch phân khu
chức năng; Sở Công Thương tiếp tục nghiên cứu Đề án hợp tác qua biên giới.
Trong quý II/2017, Sở Xây dựng rà soát hoàn thiện, trình phê duyệt điều chỉnh
quy hoạch các khu, tiểu khu đô thị tại thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa...; quy
hoạch các thị trấn, thị tứ; quy hoạch phân khu chức năng tại Sa Pa.
b) Tạo thuận lợi cho sản xuất
kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh: đẩy mạnh triển khai Kế hoạch
157/KH-UBND ngày 06/6/2016 về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ
về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Thực
hiện các giải pháp khuyến khích khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp;
tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 16/5/2016 của Chính phủ, cam kết của UBND tỉnh ký với Phòng Thương mại
công nghiệp Việt Nam (VCCI) về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020,
trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.
- Triển khai hợp tác và làm việc
chuyên đề với một số nhà đầu tư chiến lược của tỉnh như Tập đoàn Sungroup,
Bitexco, Vinacomin, Vinachem, VNSteel, Bitis, VNPT, Viettel,...; Đẩy mạnh và đổi
mới phương thức xúc tiến thu hút các dự án FDI đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trong
quý I/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để UBND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi,
gặp gỡ, khen thưởng các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho xây dựng và phát triển
tỉnh Lào Cai.
- Triển khai các giải pháp về đất
đai, tăng cường tính minh bạch, nâng cao môi trường cạnh
tranh bình đẳng. Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu
tư và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực:
Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội theo hướng tạo thuận lợi ở mức
cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.
- Các sở, ban, ngành tiếp tục rà
soát, điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường
đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và
doanh nghiệp; phát huy tốt vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp
trẻ, Tổ công tác theo dõi việc hỗ trợ người dân, cải cách hành chính; triển
khai hiệu quả chương trình hành động nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI). Xây dựng Trung tâm dịch vụ
hành chính công tỉnh, Trụ sở tiếp công dân tỉnh tại vị trí mới.
c) Tập trung huy động và sử dụng
có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển: triệt
để tiết kiệm trong chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên đảm bảo an toàn bền
vững nợ công.
(1) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; các địa phương thực hiện đồng bộ
các giải pháp xử lý nợ công (trong quý I/2017 báo cáo UBND tỉnh tổng thể nợ đọng
xây dựng cơ bản của tỉnh); quản lý sử dụng hiệu quả vốn vay. Không xem xét giải
quyết nợ phát sinh sau ngày 31/12/2014 theo đúng Luật Đầu tư công.
(2) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp hoàn thiện tham mưu trình UBND tỉnh kế hoạch tài chính,
kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 theo hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương.
(3) Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phân bổ, quản lý, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân
sách Nhà nước; đặc biệt là các quy định về chủ trương đầu tư, quyết định đầu
tư; không điều chỉnh bổ sung sử dụng dự phòng và điều chỉnh tổng mức đầu tư các
dự án (trừ trường hợp đặc biệt có lợi cho phát triển kinh tế - xã hội).
(4) Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung
giải ngân nhanh các dự án ODA đang thực hiện, đảm bảo tiến độ theo Hiệp định ký
kết; trọng tâm các dự án do WB, ADB, JICA, KOICA tài trợ.
(5) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ các nguồn vốn tập trung
đầu tư hoàn thành dự án trọng điểm: Đường tránh QL4D Sa Pa, Đường Quý Sa - Tằng
Loỏng; đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, hạ tầng trung
tâm xã Vạn Hòa, các khu tái định cư; các tiểu khu đô thị; triển khai dự án đường
nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa; Cảng hàng không Lào
Cai,... Đầu tư cho vùng cao, vùng nông thôn trọng tâm là cơ sở hạ tầng nông
thôn như: đường giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, trụ sở xã, trạm y tế
xã, trường học, nhà ở giáo viên, nhà ở bán trú cho học sinh,... Đôn đốc triển
khai Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với EVN
ký ngày 16/12/2015 về đầu tư lưới điện trên địa bàn tỉnh, địa bàn huyện Mường
Khương; thỏa thuận hợp tác với VNPT.
(6) Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh tăng cường hoạt động của các Quỹ tài chính của
tỉnh (tập trung Quỹ Đầu tư phát triển, Quỹ phát triển đất); khai thác hiệu quả
quỹ đất nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật ở các khu quy hoạch, đô thị.
(7) Sở Tài chính tích cực đôn đốc, hướng
dẫn các chủ đầu tư thực hiện đúng các yêu cầu quy định về quyết toán dự án, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với UBND tỉnh biện pháp, hình thức xử lý
đối với các chủ đầu tư còn tồn đọng nhiều công trình chậm quyết toán.
(8) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố rà soát
toàn bộ hệ thống hồ, đập thủy lợi để xây dựng kế hoạch đầu tư, gia cố, bảo đảm
an toàn trong mùa mưa lũ. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo tình hình thực
hiện quy định của tỉnh về quản lý, bảo vệ an toàn hồ chứa
nước.
(9) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng,
quản lý chất lượng công trình, quản lý đấu thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán.
Các chủ đầu tư thực hiện công tác khảo sát thống kê bồi thường giải phóng mặt bằng,
tái định cư đầy đủ, sát thực tế; thực hiện duyệt hợp phần GPMB, TĐC cùng duyệt
dự án; chỉ khởi công dự án khi đã giải phóng xong mặt bằng. Đối với việc mở mới
các tuyến đường tại các khu vực đô thị phải gắn với tạo quỹ
đất hai bên để khai thác nguồn lực đầu tư thực hiện dự án. Tiếp tục thực hiện
cơ chế thành lập tổ công tác chuyên trách để phối hợp với các địa phương, chủ đầu
tư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các khu vực, dự án trọng điểm,
phức tạp.
(10) Tăng cường quản lý công tác giải
phóng mặt bằng của các dự án. Trong quý I/2017, Thanh tra tỉnh chủ trì tham mưu
cho UBND tỉnh thanh tra đối với các dự án giải phóng mặt bằng phát sinh tăng
kinh phí so với phê duyệt ban đầu, tiến hành thanh tra kết luận rõ nguyên nhân
tăng kinh phí tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trong quý II/2017.
d) Về tổ chức thực hiện các
chương trình MTQG:
(1) Căn cứ các văn bản hướng dẫn của
Trung ương về triển khai hai chương trình MTQG (NTM và GNBV), Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan thường trực từng chương
trình, cơ quan thường trực dự án thành phần, các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố hoàn thành việc tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện từng chương
trình ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); đồng thời hoàn thành việc xây dựng văn bản
quy định về cơ chế quản lý, điều hành thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn tỉnh (xong trong quý II/2017)
(2) Về triển khai cơ chế đặc thù
trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 theo Nghị định số 161/2016/NĐ-CP:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tham
mưu UBND tỉnh triển khai Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính
phủ về cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 (ban hành danh mục loại
dự án được áp dụng cơ chế đặc thù; hướng dẫn tổ chức thẩm định nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn ngân sách hỗ trợ đầu tư; hướng dẫn thực
hiện cơ chế phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương) xong trong quý
I/2017.
- Trước ngày 15/01/2017: Các sở,
ngành quản lý xây dựng chuyên ngành hoàn thành việc tham mưu cho UBND tỉnh ban
hành các mẫu thiết kế định hình, thiết kế điển hình (nếu chưa có của tỉnh) từng
lĩnh vực công trình hạ tầng nông thôn do cấp xã quản lý, thuộc đối tượng đầu tư
các chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 có tổng mức vốn đầu tư dưới 5 tỷ đồng.
5. Tăng cường quản
lý trong lĩnh vực tài chính, ngân sách
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Luật Phí, lệ phí và các
quy định pháp luật về ngân sách nhà nước, thu - chi ngân sách.
b) UBND các cấp, cơ quan Thuế,
Hải quan và các cơ quan liên quan có trách nhiệm tăng cường quản lý thu NSNN:
- UBND các huyện, thành phố giao dự
toán thu cho các đơn vị, chính quyền cấp dưới phấn đấu tăng tối thiểu 5% so với
dự toán UBND tỉnh giao (không kể thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số
kiến thiết và thu quản lý qua ngân sách).
- Tổ chức triển khai thực hiện ngay từ
đầu năm các Luật thuế sửa đổi, bổ sung; Luật Phí, lệ phí; Chỉ thị số
24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh
việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động
và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế,
phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Các cơ quan chức năng phối hợp
chặt chẽ trong quản lý thu, chống thất thu, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, chốn,
lậu thuế,...
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm soát chặt
chẽ việc vay mới vốn ODA, vốn vay ưu đãi ngay từ khâu trình chủ trương, chỉ thực
hiện sau khi đánh giá đầy đủ tác động đến quy mô và giới hạn nợ công, đánh giá
khả năng trả nợ của tỉnh. Tham mưu sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi tập
trung cho các dự án trọng điểm, cấp bách, thứ tự ưu tiên cao trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn đã được phê duyệt. Định kỳ hàng quý, Sở Kế hoạch và Đầu tư
báo cáo UBND tỉnh về tình hình giải ngân các dự án từ nguồn vay lại vốn ODA.
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
tích cực phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lồng ghép các nguồn vốn:
chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu qua các Bộ, ngành; vốn ODA
và vốn tài trợ, ủng hộ; kinh phí thường xuyên giao theo dự toán của các cơ
quan, đơn vị, để thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh.
d) Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước
tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tăng cường quản lý chi tiêu
thường xuyên của ngân sách và quản lý các quỹ tài chính nhà nước.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy
động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, y tế, xây dựng nông
thôn mới và các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội.
- Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND
các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan: phối hợp với cơ
quan tài chính thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính
sách ở các đơn vị, cấp dưới; triệt để tiết kiệm chi cho bộ máy quản lý nhà nước
và sự nghiệp công; thực hiện tinh giản biên chế theo Đề án được duyệt gắn với cơ chế khoán chi và bố trí kinh phí theo hiệu quả công việc. Sở Nội
vụ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ lương, các khoản phụ cấp
đối với cán bộ, công chức, viên chức và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Năm 2017, các cơ quan, đơn vị, địa
phương có trách nhiệm tiếp tục phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 15% kinh phí tính
theo định mức biên chế để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình và bổ sung kinh phí mua sắm, sửa chữa tài sản phục
vụ công tác chuyên môn theo quy định. Yêu cầu trong quí I/2017, các cơ quan,
đơn vị xây dựng kế hoạch tiết kiệm, nội dung sử dụng kinh phí tiết kiệm và công
khai cho cán bộ, công chức trong cơ quan đơn vị thực hiện.
- Năm 2017, ngân sách các cấp chủ động
tham cân đối nguồn lực để đầu tư xây dựng xong nhà công vụ cho giáo viên, nhà
bán trú cho học sinh theo Quyết định số 2570/QĐ-UBND ngày 10/8/2016 của UBND tỉnh.
Kết thúc năm 2017 phải hoàn thành việc xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhà
bán trú cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.
- Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
các ngành liên quan tiếp tục triển khai cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập gắn với thực hiện nghiêm việc xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp
công theo đúng lộ trình đã đề ra tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015
của Chính phủ. Từng bước chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của nhà nước đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế đặt hàng.
đ) UBND các huyện, thành phố và các đơn vị dự toán tăng cường quản lý tài sản công, quản lý giá, quản
lý sử dụng đất đai từ khâu quy hoạch sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất đai để quản lý và thu ngân sách
đầy đủ, kịp thời theo đúng chế độ quy định. Tăng cường quản lý công tác đấu giá
thu tiền sử dụng đất hoặc đấu giá cho thuê đất để tránh thất thoát, lãng phí
tài sản công.
6. Phát triển
giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho
người lao động
a) Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình hành
động 153-CT/TU ngày 06/01/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-KL/TW
ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành trung ương Đảng (Khóa XI) về
“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong điều kiện kinh tế thị trường, định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tập trung thực
hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp theo Đề án rà soát, điều chỉnh mạng lưới
trường, lớp học trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020 đã phê duyệt. Tập
trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phát triển, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội
trú, dân tộc bán trú, xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, trường THPT chuyên
để các trường này trở thành hệ thống trường nòng cốt, tạo bước đột phá về chất
lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - kỹ
thuật trường học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đảm bảo đủ nhà công vụ giáo viên,
phòng ở học sinh bán trú và xóa phòng học tạm. Đẩy mạnh việc thực hiện công tác
xã hội hóa giáo dục, hội nhập và hợp tác quốc tế. Nghiên cứu thành lập một số
trường học chất lượng cao trên địa bàn. Tham mưu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo
báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Lào Cai thành lập trường Đại học Lào Cai
trên cơ sở trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Cộng đồng và Phân hiệu Đại học
Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, Trường Trung cấp y.
b) Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy
phạm pháp luật về khoa học công nghệ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng
và phát triển khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, thúc đẩy
hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyển giao ứng dụng các thành tựu
khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động quản
lý tiêu chuẩn, đo lường chất lượng. Triển khai thực hiện tốt quy định quản lý
nhà nước về hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tổ
chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ, tư vấn, hướng dẫn các tổ
chức cá nhân thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
c) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Tiếp tục phối hợp với các ngành tham
mưu triển khai có hiệu quả Bộ luật Lao động, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội
và các văn bản hướng dẫn thi hành trong các thành phần kinh tế. Triển khai thực
hiện tốt chính sách hỗ trợ tạo việc làm, đặc biệt lao động là người dân tộc thiểu
số, lao động trong vùng quy hoạch mặt bằng, làm tốt công tác thông tin thị trường
lao động.
Tập trung nâng cao chất lượng công
tác đào tạo nghề trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động đổi mới phương pháp dạy và học
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học vào thực hành tay nghề,
nhân cách cho người học; đẩy mạnh hình thức đào tạo tại chỗ và tăng cường liên
kết đào tạo với các trường, trung tâm có uy tín trong và ngoài tỉnh để đào tạo
nguồn lao động có chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp
và thị trường lao động; tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đủ năng lực trên địa bàn tỉnh đăng ký tham
gia đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp cần, đặc biệt là các doanh nghiệp về
lĩnh vực du lịch - dịch vụ.
7. Về phát triển
văn hóa, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội
a) Về phát triển văn hóa, thể dục
thể thao, thông tin truyền thông
(1) Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
- Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa,
thể thao, du lịch lớn trong năm 2017 Năm du lịch quốc gia 2017 và Chào mừng kỷ
niệm 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai,...
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận
động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”;
chú trọng phát triển phong trào thể thao quần chúng, xây dựng
phong trào thể thao ở cơ sở, khôi phục và phát triển các
môn thể thao dân tộc; nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo thể thao thành
tích cao, tập trung đầu tư vào những môn thể thao thế mạnh của tỉnh; Tổ chức Đại
hội Thể dục thể thao các cấp hướng tới Đại hội Thể thao
toàn quốc năm 2018.
(2) Sở Thông tin Truyền thông, Đài
Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai... chủ trì cùng các đơn vị liên quan
thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông, bảo đảm an ninh, an toàn thông
tin. Cơ quan nhà nước các cấp có trách nhiệm chủ động cung cấp thông tin, tình
hình kinh tế - xã hội, chủ trương, đường lối, các cơ chế, chính sách, pháp luật,
và cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ sự lãnh đạo và quản lý điều hành
cho cơ quan thông tấn, báo chí.
(3) Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh
phối hợp chuẩn bị các điều kiện để tuyên truyền các sự kiện lớn năm 2017: Năm
du lịch quốc gia 2017, kỷ niệm 110 năm xây dựng phát triển tỉnh Lào Cai; phát
huy, sử dụng cơ sở hạ tầng, thiết bị đã trang bị.
b) Về phát triển y tế, chăm sóc
sức khỏe cho nhân dân
(1) Sở Y tế phối hợp cùng các sở,
ngành liên quan và các địa phương:
- Nâng cao năng lực mạng lưới y tế dự
phòng, thực hiện giám sát, phát hiện và khống chế dịch bệnh; kiểm soát dịch bệnh
nguy hiểm và các dịch bệnh mới phát sinh; không để vụ dịch lớn xảy ra; chủ động,
tích cực tham gia phòng tránh thiên tai, thảm họa; đẩy mạnh hoạt động phòng chống
bệnh không lây nhiễm, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phòng chống
tai nạn thương tích và các hoạt động phục hồi chức năng; duy trì chất lượng
tiêm chủng mở rộng và đảm bảo an toàn tiêm chủng.
- Tổ chức công tác khám chữa bệnh tại
các tuyến, quan tâm khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; thực hiện
đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, giáo dục y đức, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; đảm bảo cho mọi
người dân đều dễ dàng được tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất
là vùng sâu, vùng xa; các bệnh viện từng bước thực hiện tự chủ về tài chính.
- Tăng cường xã hội hóa, phát triển
cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. Sắp xếp, chuyển chức năng Phòng y tế về
Văn phòng HĐND và UBND huyện, thành phố.
(2) Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động
Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt chính
sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người nghèo, người khó khăn; chính sách
với người có công,...
c) Về giảm nghèo, an sinh xã hội
(1) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
chính sách giảm nghèo theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 02/9/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2016-2020. Ưu tiên nguồn lực cho công tác giảm nghèo vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Triển khai thực hiện tốt chính sách
chế độ tiền lương, BHXH, BHTN bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích
hợp pháp của người lao động.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế
độ, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người
cao tuổi, các đối tượng xã hội khác trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập
trung ở các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, người nghèo, hộ thiếu đói,
người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, các hộ phải di chuyển do giải phóng mặt bằng,
các hộ tái định cư, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa và quan tâm chăm lo đời sống
vật chất và tinh thần của người có công.
(2) Ban Dân tộc tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh,
Tỉnh đoàn... phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt chính sách dân tộc,
tôn giáo và tự do tín ngưỡng; bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ. Chú
trọng công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em, phát triển
thanh niên.
7. Về quản lý
tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì,
phối hợp cùng các ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo
vệ môi trường: Tham mưu thực hiện đầy đủ các nội dung tại Chỉ thị số 15/CT-UBND
ngày 17/10/2016 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; xây
dựng, triển khai hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các chương trình mục tiêu về
phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, chủ động ứng phó và thích nghi với biến
đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai.
- Tăng cường quản lý khai thác, sử dụng
tài nguyên, khoáng sản. Quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép, gắn với chế biến
sâu khoáng sản, sử dụng tiết kiệm và nâng cao giá trị khoáng sản; thực hiện tốt
công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.
- Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô
nhiễm, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp (đặc biệt là Khu công nghiệp Tằng
Loỏng), lưu vực sông, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Tăng cường quản
lý, xử lý có hiệu quả rác thải sinh hoạt, nước thải, khí thải, chất thải y tế.
Chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường xuyên biên giới.
8. Về cải cách hành
chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí
a) Các cơ quan, đơn vị: Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp và nhân dân; nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI;
trong quí I/2017, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND
tỉnh Đề án thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.
- Tổ chức thực hiện tốt Đề án tinh giản
biên chế tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2021, đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ. Triển khai Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công
chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị gắn với
chức danh nghề nghiệp, chức vụ, quản lý tương đương. Tăng cường họp giao ban trực
tuyến giữa các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước. Đẩy mạnh việc thực hiện các giải
pháp, nhiệm vụ về tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử, văn bản điện tử, chữ
ký số trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khi giải quyết công việc thuộc thẩm
quyền của mình có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị
khác thì nhất thiết phải hỏi ý kiến và phối hợp thực hiện tốt trong thực hiện
các công việc chung.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ
thị số 06/CT-UBND ngày 06/4/2015 về tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên
chức và chấn chỉnh kỷ cương, đạo đức công vụ; Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày
06/10/2015 về giảm văn bản, giấy tờ hành chính trong hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tỉnh Lào Cai; Chỉ thị số
14/CT-UBND ngày 30/9/2016 về về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính Nhà nước
trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp tiếp tục nâng
cao tính bền vững chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh. Tiếp tục
thực hiện dự án và công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện tỉnh Lào Cai
(DCI).
- Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền
thông đề xuất giải pháp khắc phục các điểm yếu để duy trì và nâng cao chỉ số cải
cách hành chính của tỉnh; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI);
chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (chỉ số ICT Index). Sở Thông
tin và Truyền thông tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày
14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục rà
soát, nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tăng các dịch vụ công; triển
khai vận hành tốt phần mềm quản lý công văn công việc, chỉ
đạo điều hành.
- Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm
tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của UBND tỉnh có liên quan. Chủ
động phối hợp với các ngành, địa phương nâng đẩy mạnh các hoạt động theo dõi
tình hình thi hành pháp luật, chú trọng công tác theo dõi thi hành Luật Xử lý
vi phạm hành chính năm 2012.
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các cấp, các ngành: Thực hiện nghiêm túc chiến
lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 của tỉnh. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động chống tham nhũng tại các cấp, các ngành, trong quản lý kinh
tế xã hội, lĩnh vực quản lý đất đai, chi tiêu ngân sách nhà nước, xây dựng cơ bản,
giải phóng mặt bằng, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp nhà nước,
đề bạt và bố trí cán bộ. Thực hiện tốt quy định về chuyển đổi, luân chuyển cán
bộ và vị trí công tác của cán bộ, công chức trên địa bàn. Xử lý kịp thời,
nghiêm minh các vụ, việc vi phạm; có biện pháp để bảo vệ những người phát hiện,
tố cáo tham nhũng.
Thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí. Các đơn vị phải chủ động sử dụng dự toán đã được
giao để thực hiện các nhiệm vụ, hạn chế bổ sung chi ngân sách ngoài dự toán.
Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Đề cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy,
chính quyền địa phương; xử lý vụ việc ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành
điểm nóng; tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, địa
bàn trọng điểm (Sa Pa, Bát Xát, thành phố Lào Cai).
9. Về quốc phòng,
an ninh; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế
a) Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng; chú trọng củng cố và
xây dựng các xã, phường biên giới mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh.
Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội:
- Các ngành, địa phương đẩy mạnh công
tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao hiệu quả của công
tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về an toàn
giao thông, an ninh trật tự, an toàn xã hội, giảm các tội phạm hình sự nghiêm
trọng...
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu thực
hiện tốt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố Lào Cai cùng tham gia) và
huyện Si Ma Cai trong năm 2017. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tham
mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 112/2014/NĐ-CP ngày
21/11/2014 của Chính phủ quy định về cửa khẩu biên giới đất liền và các văn bản
liên quan.
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm giảm vụ việc
liên quan đến an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, ma túy, trộm cắp, phụ
nữ bỏ đi khỏi địa bàn không rõ lý do... mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội
phạm trên địa bàn, phấn đấu giảm các
vụ việc trong từng lĩnh vực so với năm 2016 (ngăn chặn kịp thời không để hình
thành các băng nhóm tội phạm trên địa bàn). Quản lý chặt chẽ hộ khẩu tại các đô
thị, những dự án sử dụng nhiều lao động (chú trọng dự án khai thác khoáng sản).
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình,
kế hoạch, hoạt động nâng cao an toàn an ninh thông tin. Thường xuyên đấu tranh,
ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm việc cung cấp thông tin không lành mạnh, ảnh
hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, đạo đức, lối sống, trật tự, an ninh, an toàn
xã hội. Chủ động, định hướng thông tin, dư luận; định kỳ gặp gỡ cơ quan báo chí
trên địa bàn tỉnh.
- Sở Giao thông Vận tải tăng cường
công tác quản lý nhà nước đối với chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe theo phân cấp; công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới
đường bộ, đường thủy nội địa; thực hiện các biện pháp kiềm chế tai nạn giao
thông; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục đối với người tham gia giao thông trên địa bàn về
văn hóa giao thông và các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.
b) Tăng cường hợp tác với các vùng, lãnh thổ (như tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, Vùng
Aquitaine Limousin Poitou - charentes (ALPC) - Cộng hòa Pháp, thành phố
Gyeongsan Hàn Quốc). Hợp tác với các địa phương trong cả nước, đặc biệt với các
tỉnh, thành phố trên Hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng
Ninh; các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu...
10. Tăng cường
chỉ đạo điều hành hoạt động của các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành
a) Tiếp tục quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng
bộ, có trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thành công nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm túc
quy chế làm việc của UBND các cấp để vừa đảm bảo chỉ đạo toàn diện, tạo điều kiện
phát huy tính chủ động, sáng tạo, vừa tập trung đúng mức sự chỉ đạo, điều hành
của UBND tỉnh đối với các chương trình, dự án trọng điểm. Năm 2017, UBND tỉnh
chọn chủ đề công tác: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính; xây
dựng nếp sống văn hóa, văn minh”.
b) Giữ vững mối quan hệ Đảng - Chính quyền - Đoàn thể quần chúng. Chấp hành nghiêm túc sự chỉ
đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của
các Bộ, ngành Trung ương và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các Đoàn thể quần chúng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã
hội.
Thực hiện tốt quy định chế độ trách
nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị của nhà nước trong thi
hành nhiệm vụ, công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và việc
hướng dẫn chấp hành các quy định, pháp luật của Nhà nước. Chấn chỉnh kỷ luật hành chính, tạo chuyển biến đồng bộ
trong toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, thành phố và các đơn vị cơ
sở; đề cao trách nhiệm, kỷ cương trong điều hành, quản lý. Xử lý kịp thời những
trường hợp không chấp hành quyết định của cấp trên hoặc vi phạm pháp luật.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ
chức trong hệ thống chính trị nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; tăng
cường công tác giám sát các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Khuyến khích nhân dân tham gia đóng
góp ý kiến, giám sát về các chính sách và kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; đưa
thông tin đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời....
d) Đẩy mạnh phong trào thi đua
yêu nước: kịp thời động viên khen thưởng các cá
nhân, đơn vị điển hình, có cách làm sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện
nhiệm vụ được giao. Tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất hoàn thành tốt kế hoạch
kinh tế - xã hội năm 2017; thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh
Lào Cai (1947-2017); 110 năm xây dựng phát triển tỉnh Lào Cai (1907-2017).
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chỉ thị này và Chương trình
công tác năm 2017 của UBND tỉnh; Các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng Chương
trình công tác, giải pháp thiết thực để chỉ đạo điều hành kế hoạch năm 2017 của
cơ quan, đơn vị địa phương, ban hành trước ngày 31/01/2017.
2. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố giao cụ thể các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2017 cho các đơn vị trực thuộc
ngành, UBND các xã, phường, thị trấn để triển khai thực hiện, đồng thời phát động
phong trào thi đua ngay từ đầu năm, nhằm thực hiện thắng lợi
các mục tiêu kế hoạch năm 2017.
3. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện theo định
kỳ từng quý để UBND tỉnh xem xét chỉ đạo và đánh giá mức độ hoàn thành của từng
sở, ngành và địa phương.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 01 tháng 01 năm 2017./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính;
- TT: TU, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- VP Tỉnh ủy và các Ban Đảng;
- Các đơn vị thuộc Tỉnh ủy;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, cấp tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị ngành dọc TW đóng trên địa bàn;
- Các DNNN trên địa bàn (TW, tỉnh);
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Trang TTĐT Văn phòng;
- Lưu VT, các CV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Xuân Phong
|