HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/2024/NQ-HĐND
|
Vĩnh Phúc, ngày
12 tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUY ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC KHÓA XVII KỲ HỌP THỨ
19
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số
59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
Căn cứ Nghị định số
61/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ về xây dựng và thực hiện
hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư;
Xét Tờ trình số 291/TTr-UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc dự thảo Nghị quyết của
HĐND tỉnh quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Nghị quyết này quy định các biện
pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các cơ quan nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập (gọi chung là cơ quan, đơn vị); xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi chung là cấp xã) và cộng đồng dân cư trên địa bàn cấp xã; tổ chức có sử
dụng lao động (gọi chung là tổ chức) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
b) Cán bộ, công chức, viên chức;
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người trực tiếp
tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; công dân, người lao động.
Điều 2. Mục
tiêu bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Mục tiêu chung
a) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Bảo đảm các biện pháp thực
hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và
theo đúng quy định của pháp luật; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu. Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân
chủ ở cơ sở.
c) Thực hiện dân chủ trong
khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Khen thưởng kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm
minh những hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị,
địa phương và tổ chức thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện nghiêm các quy định
về thực hiện dân chủ ở cơ sở; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ
cương, thực hiện công khai, minh bạch các nội dung phải công khai theo quy định.
b) Bảo đảm 100% cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực
hiện dân chủ ở cơ sở được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân
chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ được giao.
c) Đến hết năm 2025, bảo đảm
100% cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở
cơ sở; 100% hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố phải được rà soát, sửa đổi,
bổ sung theo quy định; 100% Hội đồng nhân dân các cấp ban hành Nghị quyết quy định
biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Bảo đảm 100% các cơ quan,
đơn vị, địa phương và tổ chức có hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông
tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện
cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến
trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
đ) Bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị,
tổ chức, địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và phát huy hiệu quả
hoạt động.
Điều 3. Các
biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật
về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Thường xuyên giáo dục chính
trị, tư tưởng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp cho
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để phát huy dân chủ trong thực hiện
nhiệm vụ được giao; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đáp ứng
nhu cầu, thực tiễn tại cơ sở.
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao tham mưu, phụ trách
dân chủ ở cơ sở; thành viên Ban Thanh tra Nhân dân, thành viên Ban giám sát đầu
tư của cộng đồng; người làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về thực hiện
dân chủ ở cơ sở, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố;
Tổ soạn thảo hương ước, quy ước về kỹ năng xây dựng hương ước, quy ước.
2. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở;
nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Thường xuyên tuyên truyền,
quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân, trách
nhiệm của chính quyền, của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện dân chủ ở
cơ sở.
b) Xây dựng, triển khai có hiệu
quả kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với điều kiện,
tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức trên các phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội.
c) Thực hiện đồng bộ các biện
pháp phát huy dân chủ ở cơ sở gắn liền với tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ
cương xã hội; đổi mới, sáng tạo về hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật đảm bảo thực chất, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong Nhân dân.
d) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
cùng cấp và các cơ quan báo chí và truyền thông trong công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật; nghiên cứu nắm chắc đặc điểm, tình hình của từng địa
bàn, đối tượng cần được tuyên truyền pháp luật để có nội dung, phương pháp
tuyên truyền phù hợp.
3. Nâng cao trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị, tổ chức; vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo,
quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện
dân chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm
căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể lãnh đạo và cá nhân người
đứng đầu.
a) Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong xây dựng thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại
trực tiếp với Nhân dân, trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu
nại, tố cáo.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn
vị, địa phương, tổ chức có trách nhiệm công khai, minh bạch, giải quyết những
kiến nghị, phản ánh chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và Nhân dân trong phạm vi lãnh đạo, quản lý; phải có trách nhiệm tổ chức để cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân bàn, tham gia ý kiến, đồng
thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung đã được quyết định trong thực
hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện dân chủ đại diện; mở rộng dân chủ trực tiếp;
nêu cao tinh thần phục vụ, tôn trọng quyền làm chủ của Nhân dân.
c) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
d) Xây dựng, ban hành quy chế
thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị,
địa phương, tổ chức.
đ) Lấy mức độ thực hiện dân chủ
ở cơ sở làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của cơ quan,
đơn vị, địa phương, tổ chức và lãnh đạo quản lý.
e) Nâng cao chất lượng hoạt động
và phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân trong cơ quan, đơn vị, địa
phương, tổ chức và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương.
4. Kịp thời biểu dương, khen
thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức
thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở
a) Tổ chức các cuộc vận động,
các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, biểu dương, tôn vinh khen
thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen thưởng các gương
điển hình, các cá nhân, tổ chức có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ
chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
b) Dân chủ phải đi đôi với giữ nghiêm
kỷ luật, kỷ cương, công khai minh bạch, phòng chống tham nhũng tiêu cực; thực
hành tiết kiệm chống lãng phí, chống quan liêu, gây phiền hà, sách nhiễu Nhân
dân; nêu cao tinh thần cảnh giác tích cực tham gia ngăn chặn các tệ nạn xã hội
gây mất ổn định an ninh trật tự ở cơ sở; kịp thời phát hiện, phê bình và xử lý
nghiêm các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện các
quy định về dân chủ ở cơ sở.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo
đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù
hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ số
trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng, an ninh phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số, xã hội số.
b) Theo chức năng nhiệm vụ các
cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thực hiện xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ
thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh, của ngành, địa phương để
phục vụ chuyển đổi số. Từng bước xây dựng, ứng dụng, phát triển và hoàn thiện nền
tảng chuyển đổi số của tỉnh trên các lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội
số và công dân số để người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tiện ích thuận
lợi, đồng thời tham gia, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật của cơ
quan Nhà nước.
Điều 4.
Kinh phí thực hiện
Kinh phí bảo đảm để triển khai
thực hiện Nghị quyết được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị,
địa phương, tổ chức và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Tổ
chức thực hiện
1. Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức
thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm
kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII, Kỳ họp thứ 19 thông qua ngày 12 tháng 12 năm
2024 và có hiệu lực từ ngày 22 tháng 12 năm 2024./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Quang Tiến
|