ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/2024/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 03
tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ điểm b khoản 1 điều 77 Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng
5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 67/TTr-SCT ngày 07 tháng 11 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2024
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công thương; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành ở tỉnh; Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Chủ tịch
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch
UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Vụ Pháp chế - Bộ Công Thương;
- Cục kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Các Sở: Công Thương, Tư pháp;
- Các sở, ban, ngành ở tỉnh.
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CN&CTTĐT tỉnh;
- UBND cấp xã (UBND cấp huyện sao gửi);
- Lưu: VT, KT (cn 2b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Hà
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
LẮK
(Kèm theo Quyết định số 54/2024/QĐ-UBND ngày 03 tháng 12 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đắk Lắk)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tiếp nhận,
giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk
Lắk;
b) Các nội dung khác có liên quan đến phối hợp
trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh không được quy định tại Quy chế này, được thực hiện theo quy định của
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định pháp luật hiện hành có
liên quan.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, ban, ngành ở tỉnh.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, (gọi
tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi
tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
c) Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Hiệp
hội Doanh nghiệp tỉnh.
d) Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng
thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục
theo quy định của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân
tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện kịp
thời, chặt chẽ, công bằng, minh bạch các nhiệm vụ phối hợp.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ
năng và nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo cáo giữa các
cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu
nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Kiến nghị để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (nếu có), đảm bảo công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng được thực thi hiệu quả.
Điều 4. Hình thức phối hợp
Để đảm bảo công tác phối hợp kịp thời, các cơ quan
có thể trao đổi thông tin qua hình thức gặp trực tiếp, thông qua văn bản hoặc bằng
các phương tiện thông tin liên lạc.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ TRONG PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 5. Trách nhiệm chung của
các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh
có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công
Thương trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao.
2. Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây
mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng
hóa phương thức truyền thông.
3. Phối hợp thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động
sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
4. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện
tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị
thanh tra, kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền
xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, khi xử lý có sự bàn bạc, thống nhất
giữa các bên tham gia.
5. Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng (bao gồm cả các vụ việc tiếp nhận
thông qua tổng đài 1800.6838 đặt tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)
theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
6. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 6. Sở Công Thương
1. Chủ trì rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
2. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách,
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân
dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
3. Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
15 tháng 3 trên địa bàn tỉnh.
4. Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
5. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản
lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội dung liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.
6. Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra
liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các vụ việc liên quan đến
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều cơ quan, đơn vị hoặc có
tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên
địa bàn tỉnh.
7. Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm
vụ và quản lý hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
8. Cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đối với vụ
việc vi phạm liên quan từ hai huyện trở lên theo quy định trên Trang thông tin
điện tử của Sở Công Thương.
9. Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu hàng hóa
thiết yếu, kịp thời phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các
giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa khi thị trường có biểu hiện mất cân
đối cung cầu.
10. Tổng hợp, báo cáo về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh theo
quy định. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp quản lý nhà nước
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
Điều 7. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực sở hữu công nghiệp, tiêu chuẩn, đo lường
chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Cảnh báo những
nguy cơ có thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng về phương tiện
đo, phép đo, hàng đóng gói sẵn và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công,
phân cấp quản lý.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và triển khai các
hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: vật tư nông nghiệp, chất cấm trong sản
xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và
các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng cường công tác quản lý
an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ
phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, tư vấn sức khỏe.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực xây dựng, nhà ở, chung cư.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Sở Giao thông vận tải
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và triển khai các
hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc phạm vi quản lý. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện giao thông vận tải
đường bộ, đường thủy và các trang thiết bị sử dụng cùng với phương tiện vận tải
nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong các dịch vụ về vận chuyển hoặc
khi người tiêu dùng mua các phương tiện, thiết bị để sử dụng.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Sở Tài nguyên và Môi
trường
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực liên quan đến đất đai, bất động sản,
tài nguyên khoáng sản.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Sở Thông tin và Truyền
thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc
lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì trong công tác
tuyên truyền, phổ biến Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp với các cơ quan truyền thông kịp thời
công bố các hành vi, các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng để
cảnh báo người dân.
4. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh
Đắk Lắk và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức công tác kiểm
tra chấp hành pháp luật về giá; theo dõi diễn biến giá cả thị trường trên địa
bàn tỉnh theo quy định, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá theo quy định.
2. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản
lý; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Sở Tư pháp
Phối hợp rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và khả
năng thực thi có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng
thống nhất, đồng bộ.
Điều 16. Công an tỉnh Đắk Lắk
1. Phối hợp với cơ quan chủ trì và các cơ quan liên
quan trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành.
2. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc giám sát,
kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
trên địa bàn.
Điều 17. Cục Quản lý thị trường
tỉnh Đắk Lắk
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh thực hiện tốt Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối
hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số
29/2021/QĐ-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh), tạo dựng môi trường kinh doanh
lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiến
hành thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật,
hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho
người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,
thực hiện tốt việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền trực tiếp các quy định pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản
xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
4. Cung cấp thông tin về dấu hiệu vi phạm, kết quả
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng để Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện đăng tải trên Cổng/Trang
thông tin điện tử.
Điều 18. Trung tâm công nghệ
và Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk,
Báo Đắk Lắk
1. Xây dựng và triển khai các chương trình truyền
thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk
Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk.
2. Xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, bài viết để
tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm hưởng ứng “Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3”. Phản ánh kịp thời, chính
xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để người tiêu dùng
biết.
Điều 19. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
1. Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 2
Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo
các cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý; chủ động kiểm tra, giám sát,
phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên
quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn quản lý.
4. Công bố, công khai danh sách tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn lên
trang thông tin điện tử của địa phương.
5. Bố trí kinh phí, trang bị phương tiện, điều kiện
làm việc cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
6. Chỉ đạo các ban quản lý chợ, đơn vị kinh doanh
khai thác chợ, trung tâm thương mại công bố, công khai danh sách tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại chợ,
trung tâm thương mại do mình quản lý; lắp đặt hòm thư góp ý của người tiêu dùng
tại các chợ, trung tâm thương mại...
Điều 20. Ủy ban nhân dân cấp
xã
1. Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3
Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao,
chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý,
kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản
lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo thẩm quyền.
3. Thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho nhân dân
trên địa bàn.
Điều 21. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh
1. Tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và
thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức,
cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật, kế hoạch,
chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
3. Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và nhân
dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 22. Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn
vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tham gia phát động, triển khai các hoạt động
hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam hằng năm.
2. Cung cấp cho Sở Công Thương hoặc cơ quan quản lý
Nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh theo Điều lệ Hội.
3. Tổ chức hòa giải các tranh chấp giữa người tiêu
dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
4. Công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận
các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
5. Tham gia và kiến nghị với Sở Công Thương hoặc
các cơ quan, đơn vị có liên quan về các chủ trương, chính sách, cơ chế và giải
pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh.
Điều 23. Hiệp hội Doanh nghiệp
tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh
nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc
nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tuân thủ các nghĩa vụ đối với người
tiêu dùng, coi đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.
2. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức triển khai
Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ
Công Thương; tích cực phát động, hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên triển
khai các hoạt động tháng khuyến mãi tập trung, tri ân người tiêu dùng theo quy
định của pháp luật.
3. Hướng dẫn các doanh nghiệp thành viên xây dựng bộ
phận tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 24. Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm hoặc đột xuất
(khi có yêu cầu) các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh,
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, Báo
Đắk Lắk, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh,
Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, cá nhân liên quan tổng hợp kết quả thực
hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ
trách về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo
quy định.
Điều 25. Điều khoản thi hành
1. Giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, có trách
nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện
Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh, các cơ quan, đơn
vị phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.