ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 869/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 17 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA TỈNH HÒA BÌNH VỀ THỰC HÀNH
TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sửa đổi) năm 2014;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-TTg
ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 744/STC-TTr ngày 10/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của tỉnh Hòa Bình năm 2020.
(Có
Chương trình chi tiết kèm theo)
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các cơ quan Ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước
nắm giữ 100% vốn điều lệ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch;
- Lưu VT, TT (50b).
|
CHỦ
TỊCH
Bùi Văn Khánh
|
CHƯƠNG TRÌNH
TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH HÒA BÌNH NĂM
2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2020 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (THTK, CLP) năm 2020 là tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về
THTK, CLP, đưa công tác TKTK, CLP đi vào thực chất với những kết quả cụ thể; thực
hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP trên mọi lĩnh vực
của đời sống kinh tế - xã hội, nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí, đẩy
lùi tham nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn tài sản nhà nước,
lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, quản lý khai thác sử dụng
tài nguyên và hoạt động sản xuất tiêu dùng của nhân dân. Thực hành tiết kiệm,
góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát
triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
THTK,CLP phải gắn với các chỉ tiêu chủ
yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội
năm 2020 của tỉnh và hướng tới hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại
Chương trình tổng thể của tỉnh Hòa Bình về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020;
Quán triệt nội dung của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn tới cán bộ đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động; đưa việc thực hiện chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của từng
cấp, từng ngành, từng đơn vị;
Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm
2020 để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020 là
xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, cụ thể hóa hệ thống định mức chỉ tiêu
trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện
nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các
ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành
tiết kiệm;
THTK,CLP phải gắn với các hoạt động phòng
chống tham nhũng, kiểm tra thanh tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ
chức bộ máy sao cho phù hợp.
THTK,CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động.
Các cơ quan đơn vị phải xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2020 của ngành mình, cấp mình sát với điều kiện thực
tế. Thực hiện khẩn trương có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đặt ra; đồng
thời, thực hiện theo dõi sát sao các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ
đạo, Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác THTK, CLP. Tổng
hợp, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2020 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cơ sở để hoàn thành mục tiêu, chỉ
tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Vì vậy, công tác
THTK, CLP trong năm 2020 cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Tiếp tục thực hiện chính sách tài
khóa chặt chẽ. Siết chặt kỷ luật tài chính- ngân sách, thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng
các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên. Không ban hành bổ sung chính sách làm
tăng chi ngân sách nhà nước khi không thật sự cần thiết và chưa xác định được
nguồn bảo đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây
dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong
quá trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các
khoản có tính chất lương. Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự
toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn năm sau; thường xuyên rà soát các
chế độ chính sách để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ
các chính sách chưa thực sự cần thiết.
- Tăng cường quản lý, sử dụng và kiểm
soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay và trả nợ của tỉnh. Giám sát, công
khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ
phát sinh tiêu cực, lãng phí;
- Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập
trung, áp dụng đối với những loại tài sản có số lượng mua sắm nhiều, giá trị
mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh
theo phương thức mua sắm tập trung và áp dụng mua sắm thường xuyên trên hệ thống
mạng đấu thầu quốc gia;
- Tiếp tục thực hiện cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh
nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động,
tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp. Phấn đấu
tinh giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu
quả làm việc trong các cơ quan nhà nước;
- Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt
các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch
thăm dò khai thác khoáng sản để được phê duyệt góp phần nâng tỷ lệ khu công
nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường;
- Đẩy mạnh công tác sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có
đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp
công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân
sách nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời tạo cơ
chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự chủ về mặt tài chính;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK,CLP; công khai kết quả thanh tra,
kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.
Trong năm 2020, tiếp tục đẩy mạnh việc
quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường
xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, thực hiện tiết kiệm ngay từ
khâu phân bổ dự toán ngân sách, đảm bảo cơ cấu chi ngân sách hợp lý. Quán triệt
và thực hiện đầy đủ nội dung Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của
Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP
ngày 7/10/2013 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập; Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 quy định cơ chế tự
chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP
ngày 10/10/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh
vực kinh tế và sự nghiệp khác. Đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công,
từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch vụ
công.
Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản
chi, đảm bảo đúng theo dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt,các khoản
chi bổ sung đảm bảo đúng mục đích, đúng định mức chi tiêu và chế độ tài chính
hiện hành. Quản lý chặt chẽ các khoản thu và nội dung chi từ nguồn thu, không để
ngoài số kế toán; đồng thời, thực hiện chế độ báo cáo tài chính theo đúng quy định
hiện hành và thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng
phí.
Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để
tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy mạnh khoán chi hành chính, giảm tần suất và
thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, công tác phí, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội,...
Năm 2020 phấn đấu thực hiện:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên theo quy định tại Quyết định số 1704/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách năm 2020. Giảm tần suất và thắt chặt
các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, công tác phí, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự
toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào so với dự
toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không bố trí đoàn ra trong chi thường
xuyên và các Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia, các công trình dự án nhóm A, công trình
có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa- xã hội của tỉnh.
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn
kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường
xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu;
thực hiện khoán kinh phí đến sản phẩm cuối cùng. Thực hiện công khai nội dung
nhiệm vụ khoa học công nghệ theo quy định của pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục
phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường, lớp học, nhất là đối với các cơ sở giáo
dục có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp
học. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm đảm bảo tính hợp lý với đặc
điểm tình hình của địa phương;
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các
nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân
sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sang hỗ trợ cho các
đối tượng chính sách xã hội để tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính
đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Thay đổi phương thức cung ứng dịch vụ khám chữa
bệnh giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh sang phương thức áp dụng
giá dịch vụ như đối với dịch vụ đặt hàng, giao kế hoạch giữa cơ quan quản lý
nhà nước với cơ sở y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế
theo hướng ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở
mức cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức;
- Đẩy manh đổi mới, nâng cao có hiệu
quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội
hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn
đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, đảm bảo mục
tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015,
có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách
nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011-2015.
- Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng,
giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc
đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
- Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công
từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu; đồng
thời, cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính
sách; đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước thì
giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định theo nguyên tắc
bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà nước phải theo
quản lý giá theo quy định của pháp luật về giá.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
Trong năm 2020, các cấp, các ngành cần
thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các
Nghị định hướng dẫn Luật;
Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ
thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục
hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước để cập
nhật, lưu trữ các thông tin, dữ liệu liên quan đến việc lập, theo dõi và đánh
giá thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; lập, thẩm định, phê
duyệt Quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu
tư công của địa phương;
Phân bổ vốn đầu tư ngân sách nhà nước
năm 2020 phù hợp với thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật Đầu tư công số
39/2019/QH14 và Nghị quyết của Quốc hội có liên quan, ưu tiên thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước; bố trí vốn để thực hiện các nhiệm vụ
quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14; vốn đối ứng cho dự
án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư; bố trí vốn để
hoàn thành dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn bảo đảm thời gian theo quy
định, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; mức vốn kế hoạch
năm 2020 của từng dự án không vượt quá tổng mức vốn kế hoạch đầu tư trung hạn
giai đoạn 2016 - 2020 còn lại của từng dự án. Sau khi bố trí vốn đảm bảo tiến độ
thực hiện các dự án, nếu còn nguồn mới bố trí cho các dự án khởi công mới.
Giao vốn kế hoạch đầu tư công năm
2020 theo đúng quy định, lựa chọn dự án bảo đảm thủ tục đầu tư xây dựng để khi
dự án được giao kế hoạch đầu tư vốn có thể triển khai ngay, khắc phục tình trạng
dự án giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có nhu cầu
thì không được bố trí vốn. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh
xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án giao thông quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy
phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020;
THTK, CLP nâng cao chất lượng công
tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công, hạn chế tối đa tình
trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; thực hiện nghiêm việc tiết kiệm 10% tổng
mức đầu tư theo quy định tại Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2019 của Chính
phủ (trừ các trường hợp quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công, Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 29/10/2019 về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm
2019);
Chuẩn bị các điều kiện, tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và lập kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2021 - 2025 hiệu quả, theo đúng quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 25/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021 - 2025. Hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, danh mục dự án dự kiến bố trí kế hoạch
đầu tư công năm 2020 để kịp thời giao kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo đúng
thời gian quy định;
Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định
về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng
quyết toán; có chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư và địa phương chậm quyết
toán dự án hoàn thành;
3. Trong quản
lý Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
Tập trung nguồn lực thực hiện để hoàn
thành các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông
thôn mới, Giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt,
trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai;
Quản lý và sử dụng vốn Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết
kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản lý,
sử dụng tài sản công
Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản
công;
Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử
dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không
đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;
Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung tại các địa phương theo Chỉ thị số 12/CT-TTg
ngày 03/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương. Việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung phải đáp ứng đầy đủ các yêu
cầu theo quy định;
Đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp lại,
xử lý nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định tại
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc
sắp xếp lại, xử lý tài sản công; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự
nghiệp đảm bảo hiệu quả, chặt chẽ, công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng
phí tài sản công; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất là trụ sở cũ của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới; quyết liệt thu hồi
tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế;
Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác
tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật
về đấu thầu, đấu giá; số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời
hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt
nước phải nộp vào ngân sách nhà nước và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi
ngân sách nhà nước cho mục đích đầu tư và phát triển theo quy định của pháp luật;
Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Xác định cụ
thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời, xác định công năng sử dụng
của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc
trang bị, mua sắm tài sản. Đầu tư xây dựng, mua sắm ô tô, tài sản công theo
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch; Hạn
chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của
Chính phủ về khoán xe công, tổ chức sắp xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn,
định mức theo đúng quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của
Chính phủ quy định về định mức sử dụng xe ô tô và đảm bảo theo đúng mục tiêu của
Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công;
Chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích
cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp luật
quy định, lập Đề án, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên
quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết không đúng quy định;
Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
Tiếp tục giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm
pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất
đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục
đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định;
Thực hiện nghiêm các chủ trương, định
hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản theo
Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công
nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực
hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai
thác khoáng sản trên địa bàn;
Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ và phát triển
rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm việc
đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng
sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng 42%. Không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện
có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng,
an ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết
do Thủ tướng Chính phủ quyết định);
Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ
hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo tồn cảnh
quan và đa dạng sinh học trước tác động của biến đổi khí hậu;
Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng
phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát chặt
chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập
trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu
quả, bền vững; đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp khu chế xuất đang hoạt động có hệ
thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 90%. Xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến
tài nguyên khoáng sản;
Hình thành thói quen sử dụng năng lượng
tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội; giảm cường độ năng lượng
trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động
thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh
tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và
phát triển bền vững; thực hiện giảm mức tổn thất điện cả năm xuống còn 6,5%.
6. Trong quản lý
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính
phủ rà soát các quy định hiện hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và
quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng quy định của
Luật Ngân nhà nước sách năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách. Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Trường hợp được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn
điều lệ theo quy định của pháp luật thì phải phù hợp với khả năng của ngân sách
nhà nước và chỉ thực hiện khi quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đáp ứng đủ
các điều kiện: Được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; có
khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn
thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.
Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp
lý về hoạt động và quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm nâng cao hiệu quả trong
quản lý và sử dụng quỹ.
Thực hiện minh bạch, công khai trong
xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính ngoài ngân sách
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
7. Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp.
Thực hiện triệt để tiết kiệm, vật tư,
chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh
của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp
nhà nước, phải đăng ký với cơ quan đại diện chủ sở hữu và thực hiện tiết giảm
chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế hoạch); trong đó, tiết giảm tối đa chi
phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết,
hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
Tiếp tục thực hiện mục tiêu cổ phần
hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật, bảo đảm
các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin;
Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công
nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải
tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập
đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”;
Thực hiện xác định giá đất cụ thể phù
hợp với quy định của Luật Đất đai để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất
vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của
doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước;
Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý
các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng
ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách
nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng
đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;
Tiếp tục sắp xếp, cơ cấu lại, tăng cường
quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại
doanh nghiệp đảm bảo nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh
nghiệp được sử dụng để chi cho đầu tư phát triển, phải được cân đối trong ngân
sách nhà nước hàng năm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn; đảm bảo nguồn lực hỗ
trợ quá trình cơ cấu lại, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước, đơn
vị sự nghiệp công lập theo quy định hiện hành.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn
với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực hiện có kết
quả Đề án tinh giản biên chế, bảo đảm đến năm 2021 giảm 10% biên chế công chức
và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với biên chế
giao năm 2015; các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải
xem xét, cắt giảm phù hợp. Trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị và các hội có
tính chất đặc thù phải đảm bảo thực hiện đúng biên chế được giao tại Quyết định
số 1066/QĐ-TTg ngày 12/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ
máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành lập tổ
chức mới, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định. Kiên quyết giảm
và không thành lập mới các tổ chức trung gian; tiến hành sắp xếp, bố trí đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người
đối dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại những đơn
vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp theo Nghị quyết
số 635/2019/UBTVQH ngày 12/3/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về ban hành kế
hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn
2019-2021;
Xây dựng chế độ tiền lương mới theo nội
dung cải cách chính sách tiền lương, gắn với lộ trình cải cách hành chính, tinh
giản biên chế; đổi mới đơn vị sự nghiệp công;
Rà soát, giảm tối đa các ban quản lý
dự án; giảm số lượng các tổ chức phối hợp liên ngành; giải thể những tổ chức
không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Sắp xếp lại các đơn vị, văn
phòng chuyên trách giúp việc các tổ chức phối hợp liên ngành; chỉ duy trì đơn vị
chuyên trách giúp việc hiện có nếu thực sự cần thiết nhưng phải bảo đảm tinh gọn,
hiệu quả. Khi thành lập mới ban chỉ đạo, tổ chức liên ngành phải xác định cụ thể
thời hạn hoạt động. Kiên quyết không thành lập mới các ban chỉ đạo, tổ chức phối
hợp liên ngành làm phát sinh bộ phận chuyên trách, tăng biên chế;
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là
cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh
giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ
nhân dân. Xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp hướng tới
Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP từ tỉnh đến các Sở, ngành và Ủy ban
nhân các cấp
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống
nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2020; xây dựng Kế hoạch
thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với
công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công
tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp
trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường
xuyên của đơn vị; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận thức về
THTK, CLP;
Tăng cường thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng của Sở, ngành, địa
phương, đặc biệt chú trọng cập nhật các văn bản về công tác THTK, CLP như: Luật
THTK, CLP, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật THTK, CLP.
Kịp thời biểu dương, khen thưởng những
gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng
phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP. Nêu cao tinh thần trách nhiệm
và vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về
THTK, CLP.
3. Tăng cường
công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực sau:
Tổ chức điều hành dự toán ngân sách
nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Tiếp
tục cải cách công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất
quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách
nhà nước (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ
trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà
nước, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu ngân sách nhà nước; điều hành, quản
lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định;
thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả
sử dụng ngân sách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện công khai, minh bạch,
đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước và nợ công;
Thúc đẩy công tác phổ biến, tuyên
truyền pháp luật về quản lý nợ công; triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Quản lý
nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn, góp phần bảo đảm nền tài chính quốc
gia an toàn, bền vững và ổn định kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA; có giải pháp đẩy nhanh tiến
độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải trình đối
với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công. Rà soát các chương trình, dự án đã ký
kết và có hiệu lực, đang triển khai thực hiện, cắt giảm các khoản chi mang tính
chất quản lý hành chính như mua sắm xe ô tô, thiết bị văn phòng, khảo sát nước
ngoài, nâng cao năng lực, quản lý dự án, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm trên cơ sở
thống nhất với nhà tài trợ;
Tích cực tuyên truyền, phổ biến các
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với điều
kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí. Tiếp tục hiện đại hóa
công tác quản lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản
công, đảm bảo từng bước cơ sở dữ liệu quốc gia có đầy đủ thông tin về tài sản
công; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản
lý có hành vi vi phạm.
Tổ chức triển khai thực hiện tốt các
quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu
tư. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư,
phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình,
dự án cụ thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện;
Tập trung triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật
có liên quan đến quy hoạch để bảo đảm đồng bộ, thống nhất pháp luật về quy hoạch;
rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch; tập trung xây dựng quy hoạch
thời kỳ 2021- 2030 để quy hoạch thật sự là cơ sở cho việc xây dựng các chương
trình và kế hoạch đầu tư. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự
án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra
cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội
đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu hạn
chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt. Thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 4/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu
các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà
nước và Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn
chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm
thường xuyên sử dụng vốn nhà nước để góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư. Tiếp tục
rà soát thủ tục giải ngân và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng,
các thủ tục về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp
tục được sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đẩy mạnh phân cấp và giao quyền chủ động
cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước
với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước, trong
đó: Ngân sách nhà nước bảo đảm đầu tư cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu.
Chuyển mạnh cơ chế cấp phát theo dự toán sang cơ chế thanh toán theo đặt hàng,
giao nhiệm vụ gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá cung cấp dịch
vụ và nhu cầu sử dụng; có lộ trình cụ thể thực hiện cơ chế đấu thầu cung cấp dịch
vụ; giảm dần phương thức giao nhiệm vụ. Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao
năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt
chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự
nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Quyết liệt thực hiện việc sắp xếp, giải
thể, sáp nhập, tinh giảm đầu mối, biên chế;
Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị
tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu xây dựng
cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm
soát chặt chẽ dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng
- chuyển giao (Dự án BT) liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát,
lãng phí.
Tăng cường công khai, minh bạch trong
hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị. Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện
công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công
chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học,
phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Tăng cường
thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các
đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để
tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập
trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài
chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên
trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những
nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).
- Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
- Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh
giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết
định đầu tư. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và
các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành
vi vi phạm về THTK,CLP.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Rà soát kế hoạch và tăng cường công
tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành của các sở, ban, ngành, tổ
chức, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các
hành vi vi phạm pháp luật về THTK, CLP. Qua đó phát hiện những sơ hở trong cơ chế
quản lý, chính sách pháp luật về THTK, CLP để kiến nghị với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền các biện pháp khắc phục. Việc bố trí kế hoạch Thanh tra, kiểm tra phải
đảm bảo có trọng tâm, tiết kiệm, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể
(giao thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần
tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai;
+ Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
+ Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách;
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
+ Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
+ Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, giáo trình và sách giáo khoa ở các bậc học;
+ Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng
kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự
kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu
tranh, phòng chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK,
CLP.
Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông
qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính
của Chính phủ trên Internet. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,
rà soát, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh không thực sự cần thiết; cải
cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm thực chất danh mục mặt
hàng kiểm tra chuyên ngành, tập trung một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm
tra chuyên ngành đối với một sản phẩm, hàng hóa; Đẩy mạnh phát triển Chính phủ
điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong các khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần
cắt giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch khi thực hiện thủ
tục hành chính. Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông tại các cơ quan hành chính nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp. Đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh
thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và cập nhật, công khai kết
quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và cổng
Thông tin điện tử của ngành, địa phương.
Các Sở, ngành, địa phương triển khai
có hiệu quả pháp luật về THTK, CLP; để ra các biện pháp cụ thể để tăng cường
tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường các
hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông
tin phát hiện lãng phí theo quy định.
Tăng cường phối hợp giữa các Sở,
ngành, địa phương trong công tác THTK, CLP; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể để nâng cao hiệu quả
THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2020 và Chương trình tổng thể về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020,
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP của
Sở, Ban, ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP của
các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp,
mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết
kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ
trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố chỉ đạo quán triệt về việc:
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí
khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong
phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
- Thực hiện công khai trong THTK, CLP
đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí;
nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so
sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị
góp phần nâng cao hiệu quả công tác này;
- Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình tổng thể của tỉnh về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP cụ thể của Sở,
Ban, ngành, địa phương hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính:
+ Nội dung báo cáo bao gồm: Công tác
tổ chức, chỉ đạo và tình hình triển khai các biện pháp THTK, CLP tại đơn vị; kết
quả THTK, CLP của đơn vị trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP (trong đó nêu cụ thể các vi phạm, mức độ gây lãng
phí, kết quả tiết kiệm được bằng số liệu cụ thể nếu có); Công tác xử lý các
hành vi vi phạm các quy định về THTK, CLP tại đơn vị; công tác thực hiện công
khai theo quy định; đề xuất và kiến nghị. Đối với báo cáo năm bao gồm thêm phần
xác định phương hướng, nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm tiếp
theo.
+ Thời gian gửi báo cáo quy định như
sau: báo cáo năm, thời hạn báo cáo trước ngày 10/01 năm sau. Trường hợp báo cáo
đột xuất quá trình triển khai thực hiện chương trình THTK, CLP tùy theo tính chất,
phạm vi, yêu cầu quản lý, UBND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu báo cáo theo thời
gian cụ thể.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh quyết
định thành lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK,
CLP của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh;
trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng
tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm đã đặt ra.
4. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan theo dõi, triển khai, đôn đốc và tổng hợp việc triển
khai xây dựng Chương trình THTK, CLP; Việc báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP của Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và báo cáo kết quả
thực hiện chương trình THTK, CLP về UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định./.