ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1106/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 10 tháng 4 năm
2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào
tạo tại Tờ trình số 541/TTr-SGD&ĐT ngày 2 tháng 4 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 trên địa bàn Nghệ An, cụ thể:
Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học
của học sinh
1. Nội
dung sách giáo khoa đảm bảo tính cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ
hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng học sinh, đảm bảo các yêu cầu cần đạt
của chương trình.
2. Các
bài học trong sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng
tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ
năng vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc
sống.
3. Cấu
trúc bài học trong sách giáo khoa tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực,
chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện,
phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh.
4. Sách
giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình,
đảm bảo tính thẩm mỹ; kênh hình sách giáo khoa chân thực, gần gũi với cuộc sống
giúp học sinh dễ nhận biết, tạo được sự hứng thú cho học sinh; phù hợp với đặc
trưng môn học và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
Tiêu chí 2. Thuận lợi đối với giáo viên
1. Các
chủ đề/bài học trong sách giáo khoa chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến
thức nội môn, liên môn; được thiết kế, trình bày phong phú, đa dạng với nhiều
hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và
phương pháp dạy học, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực
tiễn cuộc sống.
2. Nội
dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể trong từng bài học, giúp giáo viên
có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng
như đánh giá được kết quả giáo dục.
3. Mục
đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra
đánh giá nêu trong bài học phải có sự liên quan và hỗ trợ
cho nhau.
4. Cấu
trúc sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế
hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo
dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực,
phẩm chất người học.
5. Nội
dung, chủ đề sách giáo khoa giúp giáo viên phát triển tư duy sáng tạo, năng
khiếu, sở trường của học sinh.
Tiêu chí 3. Phù hợp với điều kiện
kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội
dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý
... của địa phương và cộng đồng dân cư.
2. Cấu
trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở, tính mềm dẻo, tính phân hóa cao, có
thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh
tại địa phương; giúp nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những
nội dung thích hợp, gắn với thực tiễn của địa phương.
3. Hệ
thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động có tính mở, được thể hiện với các
mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm, trình độ đối tượng học sinh và đặc điểm
kinh tế, xã hội vùng miền.
4. Sách
giáo khoa có giá phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
Tiêu chí 4. Phù hợp với điều kiện
tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
1. Nội
dung sách giáo khoa có thể triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục.
2. Nguồn
tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu
ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục.
3. Cấu
trúc sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo
trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo điều kiện của từng
trường, từng địa phương dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục.
Điều 2. Giao
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ
đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn sách giáo
khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí ban hành theo
Quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PVP VX UBND tỉnh;
- CV: KGVX
- Lưu: VT-UB (Toàn).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|