ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1629/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 25 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM
2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 10
tháng 9 năm 2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về việc tiếp tục đổi mới
và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới;
Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP
ngày 07 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
Căn cứ Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
06 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến
lược phát triển Thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 02 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động
của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;
Căn cứ Thông tư số
22/2016/TT-BTTTT ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về
việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đại biểu
Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X nhiệm kỳ 2015 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
13/2017/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế
hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Phát triển
thông tin đối ngoại tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- TTTU; TT HĐND
tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ TTĐN của Tỉnh ủy;
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT của tỉnh;
- Lưu: VT, NV2, VX1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|
ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 25 tháng 7 năm 2017 của
UBND tỉnh Lâm Đồng)
Phần thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT VÀ
CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và
toàn cầu hóa đang là xu hướng chủ đạo trên thế giới, những năm gần đây, Đảng và
Nhà nước đã có sự quan tâm chỉ đạo nhằm thúc đẩy lộ trình hội nhập từ kinh tế đến
văn hóa - xã hội bằng nhiều văn bản, chỉ thị như: Kết luận
số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin
đối ngoại đã xác định rõ “Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và
công tác tư tưởng của Đảng ta; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài...”;
Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 06/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ triển
khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020;
Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn
2013-2020;... Ngoài ra, nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng khác cũng
đã được ban hành, khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác thông tin đối
ngoại (TTĐN) trong giai đoạn hiện nay với quan điểm nhất quán: thông tin phải
đi trước một bước. Các văn bản mang tính định hướng chiến lược cũng đã góp phần
tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại
trong cả nước, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối
ngoại.
Với mục tiêu tổng quát là tuyên truyền
quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người, tiềm năng hợp tác, phát triển;
nâng cao vị thế, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; đấu tranh chống lại những
luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với Việt Nam, qua đó
tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng
thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, công tác thông tin đối ngoại còn có vai trò quan trọng là thông tin
có định hướng về tình hình quốc tế để nhân dân trong nước nắm bắt, chọn lọc và
tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới.
Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần
thiết của công tác thông tin đối ngoại trong lộ trình hội nhập khu vực và quốc
tế, bên cạnh những nỗ lực nhằm chuẩn bị cho quá trình này,
Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành nhiều nghị quyết, chương
trình, kế hoạch về công tác TTĐN giai đoạn 2011-2015 và đặc biệt là giai đoạn
2016-2020 với mục tiêu chung nhằm thúc đẩy, tăng cường công tác TTĐN, hỗ trợ
cho lộ trình hội nhập của tỉnh. Việc xây dựng Đề án phát triển thông tin đối
ngoại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo là cần thiết để
đưa thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới và phù hợp với những yêu
cầu trong tình hình mới.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Chỉ thị số 26/CT-TW ngày 10/9/2008
của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại
trong tình hình mới.
2. Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010
của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3. Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính
trị Khóa XI ngày 14/02/2012 về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai
đoạn 2011 - 2020.
4. Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 6/8/2012
của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển
thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020.
5. Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày
28/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính
phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 -2020.
6. Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày
07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;
7. Quyết định số 732/QĐ-BTTTT ngày
20/6/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch công tác thông tin
đối ngoại của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2013 - 2020.
8. Kế hoạch số 2668/KH-BTTTT ngày
03/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Chỉ thị số 21/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại
giai đoạn 2011 - 2020.
9. Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày
19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động
thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
10. Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng
bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020;
11. Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND
ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế hoạt động thông tin đối
ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
12. Kế hoạch số 6914/KH-UBND ngày
08/11/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP, Nghị
quyết số 64/NQ-CP ngày 22/7/2016 của Chính phủ gắn với việc thực hiện Chương
trình số 16-CTr/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 145/2015/NQ-HĐND của Hội đồng
nhân dân tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch số 423/KH-UBND ngày 20/01/2017 của UBND tỉnh
Lâm Đồng về hoạt động thông tin đối ngoại năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Phần thứ hai
THỰC TRẠNG CÔNG
TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG
I. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ, XÃ HỘI TỈNH LÂM ĐỒNG
Lâm Đồng mặc dù không có biên giới, hải
đảo nhưng có ưu thế vượt trội về phát triển du lịch - dịch vụ và nông nghiệp
công nghệ cao. Lâm Đồng cũng là địa bàn dân cư với 43 dân tộc sinh sống, trong
đó có các dân tộc thiểu số với nhiều nét đặc trưng văn hóa độc đáo. Đây là những
tiềm năng, lợi thế trong hội nhập kinh tế, văn hóa - xã hội, cung cấp nguồn tài
nguyên thông tin quan trọng cho hoạt động thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế
nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng phát triển văn hóa, du lịch, dịch vụ, góp
phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong thời kỳ hội nhập.
II. HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC THÔNG TIN
ĐỐI NGOẠI TỈNH LÂM ĐỒNG
Nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, tỉnh Lâm Đồng đã ban
hành và triển khai thực hiện một số quy chế, kế hoạch về hoạt động thông tin đối
ngoại, cụ thể:
- Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày
03/6/2014 ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng;
- Kế hoạch số 2083/KH-UBND ngày 29/4/2014 về việc triển khai thực hiện chiến lược ngoại giao văn
hóa đến năm 2020;
- Kế hoạch hoạt động thông tin đối
ngoại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2017 (số 3848/KH-UBND ngày 28/7/2014);
- Kế hoạch hoạt động thông tin đối
ngoại năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (số 423/KH-UBND ngày 20/01/2017);
- Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày
28/3/2017 ban hành Quy chế hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng.
Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thành lập và kiện
toàn Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Tỉnh ủy với 12 thành viên là lãnh
đạo tỉnh, các ban của Đảng, các Sở, ban, ngành liên quan. Sở Thông tin và Truyền
thông được giao nhiệm vụ là đơn vị tham mưu, chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ
và các Sở, ban, ngành và địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức triển
khai thống nhất các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Lực lượng
chính làm công tác TTĐN là Sở TTTT, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
(VHTTDL), các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể cấp tỉnh và các cơ quan
báo chí thông qua kênh báo chí quốc gia, quốc tế và địa phương; các hoạt động lễ
tân ngoại giao, xúc tiến thương mại, hợp tác quốc tế; các hoạt động giao lưu
văn hóa nghệ thuật, thể dục - thể thao; triển lãm chủ quyền biển đảo; hoạt động
của Ban Chỉ đạo 94;…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác thông tin đối ngoại vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng so với yêu cầu thực
tiễn, cụ thể: các kênh cung cấp TTĐN của tỉnh còn hạn chế, chủ yếu phụ thuộc
vào các cơ quan thông tấn quốc gia, do đó, chưa chủ động được trong công tác
tuyên truyền quảng bá nói riêng cũng như thực hiện các yêu cầu của công tác
TTĐN của tỉnh nói chung. Ngoài ra, tỉnh cũng chưa có cơ chế chính sách thúc đẩy
các hoạt động thông tin đối ngoại. Các nguồn lực cho thông tin đối ngoại, bao gồm
cả tài chính và nhân lực chủ yếu dựa vào ngân sách và đội ngũ cán bộ công chức,
viên chức các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí.
Phần thứ ba
MỤC TIÊU VÀ NỘI
DUNG CỦA ĐỀ ÁN
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tăng cường sự quản lý của nhà nước đối
với công tác thông tin đối ngoại, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản
lý và điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị chức
năng thực hiện công tác thông tin đối ngoại và các địa phương trong tỉnh, giữa
các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại ở Trung ương và địa phương.
Đa dạng phương thức hoạt động, nâng
cao chất lượng nội dung, thông tin đối ngoại của tỉnh.
Tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm
năng, thế mạnh, thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong
tỉnh về vai trò của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; góp phần
đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu sai trái,
xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị chống phá Đảng
và Nhà nước.
Nâng cao năng lực và trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
2. Mục
tiêu cụ thể
Mỗi năm thực hiện ít nhất một chuyên
đề tuyên truyền quảng bá cho tỉnh trên kênh truyền thông quốc gia.
Từ năm 2017, xuất bản Bản tin Thông
tin Đối ngoại hàng quý.
Tiếp tục nâng cấp trang tiếng Anh và
xây dựng trang tiếng Nhật trên Cổng TTĐT tỉnh.
Tăng cường cung cấp thông tin quảng
bá trên các cơ quan báo chí địa phương, xây dựng phương án tổ chức bản tin tiếng
Anh trên đài PTTH Lâm Đồng và báo Lâm Đồng điện tử.
Lồng ghép tuyên truyền công tác thông
tin đối ngoại thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và xúc tiến
thương mại trong và ngoài nước.
Đến năm 2020,
100% các huyện, thành phố trong tỉnh hoàn thành việc tổ chức triển lãm trưng
bày bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch
sử và pháp lý”.
Đến năm 2020,
100% các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố có cán bộ
chuyên trách về thông tin đối ngoại; 100% phóng viên, biên tập viên các cơ quan
báo chí, cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của
các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố của tỉnh
được bồi dưỡng kiến thức, tập huấn kỹ năng viết tin, bài về thông tin đối ngoại.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự quản lý của nhà
nước đối với công tác thông tin đối ngoại
a) Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối
ngoại Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động công tác thông
tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
b) Củng cố, kiện toàn đội ngũ làm
công tác thông tin đối ngoại tại các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương trong tỉnh.
c) Hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo,
điều hành, quản lý hoạt động thông tin đối ngoại: Xây dựng và thực hiện kế hoạch
phát triển thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh theo từng giai đoạn và hàng
năm.
2. Tăng cường công tác thông tin đối
ngoại giới thiệu hình ảnh Lâm Đồng và tuyên truyền hội nhập quốc tế trên các
kênh thông tấn quốc gia và kênh thông tin chủ lực của tỉnh
a) Tăng cường công tác thông tin đối
ngoại trên các kênh thông tấn quốc gia
- Ký hợp tác truyền thông hàng năm
theo từng chuyên đề với các đơn vị truyền thông Trung ương, như: VTV1, VTV4,
VOV5, VTC10.
- Mời và tạo điều kiện cho các một số
hãng truyền hình, kênh truyền hình uy tín trên thế giới đến với tỉnh Lâm Đồng
nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa, du lịch tỉnh; giới
thiệu các tiềm năng, thế mạnh kinh tế và kêu gọi hợp tác đầu tư,... phát trên
các kênh truyền hình uy tín của nước ngoài.
b) Tăng cường công tác thông tin đối
ngoại kênh thông tin chủ lực của tỉnh
* Trên Báo Lâm Đồng:
- Đối với báo in:
Nâng cao chất lượng tin, bài cung cấp
thông tin đối ngoại hiện có.
- Đối với Báo Lâm Đồng điện tử:
Xây dựng chuyên trang Thông tin đối
ngoại trên Báo Lâm Đồng điện tử với nội dung quảng bá, giới thiệu các cơ chế,
chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; các khu công nghiệp, các cụm công nghiệp ở
các địa phương trong tỉnh; tiềm năng phát triển, bản sắc
văn hóa, danh lam, thắng cảnh, làng nghề gắn với phát triển du lịch;... phục vụ
công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.
* Trên Đài Phát thanh - Truyền
hình Lâm Đồng:
- Thực hiện bản tin tiếng Anh trên
trang thông tin điện tử của Đài PTTH Lâm Đồng để thông tin về tình hình kinh tế
- văn hóa - xã hội của tỉnh.
- Chọn lọc một số video trên trang
thông tin điện tử của Đài PTTH Lâm Đồng chuyên đề thông tin đối ngoại nhằm
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa... tỉnh Lâm Đồng (nội
dung có phụ đề tiếng Anh).
* Trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh:
- Nâng cao chất lượng trang tiếng Việt
và tiếng Anh.
- Nghiên cứu xây dựng và đưa vào sử dụng
trang tiếng Nhật nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn
hóa, tiềm năng hợp tác và phát triển của tỉnh đến du khách và các doanh nghiệp,
các nhà đầu tư Nhật Bản.
* Trên Bản tin TTĐN của tỉnh:
- Từ quý III năm 2017, xuất bản Bản
tin Thông tin đối ngoại phát hành hàng quý nhằm cung cấp thông tin đối ngoại và
các hoạt động đối ngoại của tỉnh Lâm Đồng.
3. Đẩy mạnh truyền thông bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam
a) Các kênh thông tin chủ lực của tỉnh
(Báo Lâm Đồng, Đài PTTH và Cổng Thông tin điện tử tỉnh) và
hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt trên các Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp
huyện tiếp tục tuyên truyền, khẳng định lập trường của Đảng, Nhà nước ta về vấn
đề biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường
Sa.
b) Hàng năm, tổ chức triển lãm lưu động
trưng bày bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng
chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
4. Lồng ghép tuyên truyền công tác
thông tin đối ngoại
a) Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối
ngoại của tỉnh thông qua việc tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn
hóa, thể thao và du lịch trong và ngoài nước.
b) Lồng ghép tuyên truyền thông tin đối
ngoại của tỉnh thông qua tổ chức và tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ xúc tiến
thương mại tại các địa phương trong nước và nước ngoài.
c) Nâng cao chất lượng các tài liệu
giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; các ấn phẩm văn hóa - nghệ thuật để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, con người,
di tích, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán của các
dân tộc trong tỉnh đến với kiều bào ta ở nước ngoài và bạn
bè quốc tế.
d) Hợp tác quốc tế về thương mại điện
tử: tham gia các phiên họp, hội thảo, sự kiện về thương mại điện tử tại các tổ chức
kinh tế, thương mại quốc tế. Tổ chức đoàn trao đổi, nghiên cứu để xây dựng các
cơ chế hợp tác song phương với các nước, vùng lãnh thổ nhằm thúc đẩy thương mại
điện tử.
5. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
thông tin đối ngoại
a) Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến
thức thông tin đối ngoại cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại của
các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.
b) Kết hợp các chuyến công tác để
giao lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại ở các địa phương
trong nước và các nước trong khu vực, trên thế giới.
Phần thứ tư
CÁC GIẢI PHÁP VÀ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách
Ban hành các văn bản cụ thể hóa chiến
lược phát triển thông tin đối ngoại của Trung ương phù hợp với điều kiện, yêu cầu,
nhiệm vụ của tỉnh.
Xây dựng các nghị quyết, quy chế, quy
định quản lý, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng kế hoạch hoạt động thông tin
đối ngoại giai đoạn và hàng năm của tỉnh.
2. Giải pháp về tài chính
Bố trí kinh phí hàng năm từ ngân sách
Nhà nước để thực hiện các nội dung đề án bảo đảm đúng mục tiêu, mục đích, yêu cầu
đề ra và quản lý, sử dụng kinh phí có hiệu quả.
Lồng ghép, kết hợp các hoạt động
chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch; các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại,
du lịch, xúc tiến đầu tư... của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh để sử
dụng nguồn ngân sách Nhà nước một cách hiệu quả đồng thời tranh thủ các nguồn lực
hợp pháp khác theo quy định để nâng cao hiệu quả công tác
thông tin đối ngoại.
3. Giải pháp về nâng cao chất lượng
hoạt động thông tin đối ngoại
Xác định đúng, đầy đủ nội dung tuyên
truyền phù hợp từng thời kỳ, từng địa bàn để tập trung nguồn lực triển khai có
trọng tâm, trọng điểm.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, tận dụng
ưu thế của hệ thống thông tin truyền thông đại chúng để tuyên truyền các chủ
trương, chính sách của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Lâm Đồng. Nâng cao chất lượng nội dung thông tin trên các kênh thông tin chủ
lực của tỉnh.
Hợp tác với các cơ quan báo chí của
Trung ương và các tỉnh bạn trong nước để đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin
đối ngoại.
Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan
truyền thông, báo chí nước ngoài, tạo cơ chế thông tin cho phóng viên nước
ngoài tác nghiệp theo quy định; thực hiện sát sao công tác theo dõi, định hướng
dư luận.
Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học
công nghệ, đặc biệt là tin học và ngoại ngữ vào công tác thông tin đối ngoại, đảm
bảo thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời.
4. Giải pháp nâng cao chất lượng đội
ngũ thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại
Nâng cao nhận thức của cán bộ, công
chức, viên chức trong hoạt động thông tin đối ngoại; Thực hiện nghiêm túc quy
chế phát ngôn; Nâng cao vai trò trách nhiệm của người phát ngôn từng cơ quan,
đơn vị, địa phương; Kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong và
ngoài nước.
Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, trang
bị kiến thức cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại; Phối hợp với các cơ
quan Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông bồi dưỡng, tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại;
Tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại với các địa
phương trong và ngoài nước.
II. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí thực hiện đề án: 3.857.000.000đ (Ba tỷ, tám trăm năm mươi bảy triệu đồng
- theo phụ lục kinh phí đính kèm).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Chỉ đạo Công tác
thông tin đối ngoại tỉnh
Kịp thời chỉ đạo, định hướng nội dung
hoạt động công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Định hướng hoạt động thông tin, tuyên
truyền trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng theo chủ trương của
Đảng về đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án theo lộ trình từng năm.
Triển khai thực hiện các nội dung có
liên quan theo phụ lục và phối hợp triển khai thực hiện các nội dung khác của đề
án.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tăng cường thanh, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn
tỉnh.
Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc
triển khai thực hiện Đề án. Định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh
kết quả triển khai thực hiện Đề án.
Chủ trì xuất bản và phát hành bản tin
Thông tin đối ngoại.
4. Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương giám sát việc tổ chức triển khai thực
hiện Đề án hàng năm.
5. Sở Ngoại vụ
Chủ trì triển khai các hoạt động
thông tin đối ngoại trên các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Triển khai thực hiện các nội dung có
liên quan theo phụ lục.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tham mưu tổ chức các hoạt động xúc tiến
du lịch, giao lưu văn hóa, thể thao trong và ngoài nước.
Lồng ghép, kết hợp các hoạt động văn
hóa, thể thao và du lịch để thực hiện công tác thông tin đối ngoại.
Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông
tin và Truyền thông, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung liên quan của đề án.
7. Sở Công Thương
Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Thông
tin và Truyền thông, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung liên quan của đề án.
Triển khai thực hiện các nội dung có
liên quan theo phụ lục.
8. Sở Tài chính
Tham mưu bố trí nguồn kinh phí thực
hiện đề án theo kế hoạch hàng năm. Thẩm định dự toán kinh phí thực hiện công
tác thông tin đối ngoại; đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng,
thanh - quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành.
9. Các Sở, ban, ngành, đơn vị, tổ
chức hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh
Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh trong phạm vi quản lý.
Cung cấp thông tin cho báo chí trong
và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy
định của pháp luật.
Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường
lập dự án, kêu gọi vận động tài trợ của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước
ngoài. Mở rộng quan hệ đối tác, thu hút nhiều hơn nữa nguồn tài trợ cho các
chương trình dự án trong những năm tới. Tích cực quảng bá hình ảnh của Lâm Đồng,
tạo uy tín, gần gũi với kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên
truyền quảng bá, trao đổi thông tin về hoạt động đối ngoại nhân dân trong các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức
về vai trò vị trí và nhiệm vụ của công tác này trong thời kỳ hội nhập và mở rộng
quan hệ quốc tế.
10. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch
Cung cấp thông tin liên quan về chính
sách khuyến khích đầu tư của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước
ngoài vào đầu tư. Tổ chức các hoạt động thông tin nhằm thu hút các nguồn vốn
ODA, FDI phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; gắn các hoạt động kinh tế với thông
tin đối ngoại.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương
mại kết hợp quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và những chính
sách khuyến khích ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
Chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trong phạm vi quản lý.
Cung cấp thông tin cho báo chí trong
và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và địa bàn quản lý theo quy
định của pháp luật.
12. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh -
Truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các Trang
Thông tin điện tử địa phương và các phương tiện
truyền thông khác trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Ngoại vụ và các Sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện
các nội dung liên quan của đề án.
Triển khai thực hiện các nội dung có
liên quan theo phụ lục.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương tổ chức triển khai thực
hiện Đề án này. Các Sở, Ban, ngành, địa phương căn cứ vào nội dung Đề án, xây dựng
kế hoạch cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương (bao gồm
cả dự toán chi tiết kinh phí thực hiện) gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng
hợp trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện. Định kỳ ngày 15/11 hằng
năm, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện của đơn vị, địa phương (qua
Sở Thông tin và Truyền thông)./.
PHỤ LỤC
KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI
TỈNH LÂM ĐỒNG ĐẾN NĂM 2020”
(Ban hành theo Quyết số 1629/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
(Đơn
vị tính: Triệu đồng)
TT
|
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
|
ĐƠN VỊ THỰC HIỆN
|
ĐƠN
VỊ PHỐI HỢP
|
PHÂN
KỲ THỰC HIỆN
|
KINH
PHÍ
|
TỔNG KINH PHÍ
|
GHI CHÚ
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
Ngân
sách
|
Sự
nghiệp
|
1
|
Tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
Kinh
phí thường xuyên
|
1.1
|
Xây dựng các văn bản quy định về cơ
chế chính sách TTĐN
|
Sở
TTTT
|
Các
Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2
|
Ban hành văn bản hướng dẫn công tác
TTĐN
|
Sở
TTTT
|
Các
Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Tăng cường TTĐN trên các kênh
thông tấn báo chí
|
347
|
750
|
750
|
750
|
2,597
|
-
|
2,597
|
|
2.1
|
Hợp tác truyền thông với các kênh
thông tấn quốc gia theo chuyên đề
|
Sở
TTTT
|
Các
kênh thông tấn quốc gia; các Sở, ngành, địa phương liên quan
|
-
|
400
|
400
|
400
|
1,200
|
-
|
|
|
2.2
|
Xây dựng chuyên trang TTĐN trên báo
Lâm Đồng điện tử
|
Báo
Lâm Đồng,
|
Các
Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
kinh
phí sự nghiệp
|
2.3
|
- Thực hiện bản
tin tiếng Anh trên trang thông tin điện tử của Đài PTTH
tỉnh: Thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội
của tỉnh.
- Chọn lọc một số video trên trang
thông tin điện tử của Đài chuyên đề TTĐN nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh
con người, lịch sử, văn hóa... tỉnh Lâm Đồng. Nội dung
có phụ đề tiếng Anh.
|
Đài
PTTH Tỉnh
|
Các
Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
kinh
phí sự nghiệp
|
2.4
|
Duy trì trang tiếng Anh trên cổng TTĐT
|
Cổng TTĐT tỉnh
|
Các
Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.5
|
Xuất bản Bản tin TTĐN của tỉnh
|
Sở
TTTT
|
Sở Ngoại
vụ và các Sở, ngành, địa phương
|
347
|
350
|
350
|
350
|
1,397
|
-
|
|
|
3
|
Đẩy mạnh công tác truyền thông bảo vệ chủ quyền
biển, đảo Việt Nam
|
180
|
360
|
360
|
360
|
1,260
|
-
|
1,260
|
|
3.1
|
Tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng
|
Báo
Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT tỉnh
|
Sở
TTTT; các Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
Kinh
phí thường xuyên
|
3.2
|
Tuyên truyền trên hệ thống thông
tin cơ sở
|
Đài
TTTH cấp huyện
|
Hệ thống
thông tin cơ sở
|
180
|
360
|
360
|
360
|
1,260
|
-
|
|
|
3.3
|
Triển lãm lưu động trưng bày bộ bản
đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng
lịch sử và pháp lý” tại các huyện, thành phố
|
Sở
TTTT
|
Ban Tuyên
giáo, các Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
Kinh
phí thường xuyên
|
4
|
Lồng ghép tuyên truyền TTĐN
|
|
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
|
4.1
|
Lồng ghép tuyên truyền công tác thông
tin đối ngoại thông qua tổ chức và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa,
thể thao và du lịch trong và ngoài nước.
|
Sở VHTTDL
|
Hiệp
hội DN tỉnh; các Sở, ngành, địa
phương, doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.2
|
Lồng ghép tuyên truyền công tác đối ngoại thông qua tổ chức các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại tại
các địa phương trong nước và nước ngoài.
|
Sở
Công thương
|
Trung
tâm XTĐTTMDL; Hiệp hội DN tỉnh; các Sở, ngành, địa
phương, doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.3
|
Biên soạn, phát hành ấn phẩm tiếng
Anh giới thiệu tiềm năng, lợi thế,
cơ hội đầu tư,...
|
Trung
tâm XTĐTTMDL
|
các
Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.4
|
Hợp tác quốc tế về Thương mại điện
tử
|
Sở
Công thương
|
Hiệp
hội DN tỉnh; các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến
thức thông tin đối ngoại
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
-
|
Kinh
phí thường xuyên
|
5.1
|
Hàng năm tổ chức các lớp tập huấn về
TTĐN
|
Sở
TTTT
|
Báo
chí địa phương; các Sở, ngành, địa phương liên quan
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.2
|
Kết hợp các chuyến công tác, giao
lưu học hỏi kinh nghiệm về công tác thông tin đối ngoại ở
các địa phương trong nước và các nước trong khu vực, trên thế
giới.
|
Các
Sở, ngành, địa phương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TỔNG CỘNG
|
527
|
1,110
|
1,110
|
1,110
|
3,857
|
-
|
3,857
|
|
|
Bằng chữ:
|
Ba tỷ, tám trăm năm mươi bảy triệu đồng
|