ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1986/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 09 tháng 6 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
ĐIỀU
CHỈNH TÊN GỌI VÀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA ĐẾN NĂM
2025, TẦM NHÌN 2030
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 09/6/2015;
Căn cứ Luật Du lịch số 44/2005/QH11
ngày 14/6/2005;
Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày
16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Nghị Quyết số 92/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới;
Căn cứ Quyết định 3455/QĐ-BVHTTDL ngày
20/10/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Chiến lược
marketting du lịch đến năm 2020; Quyết định số 2522/QĐ-BVHTTDL ngày
13/7/2016 phê duyệt Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm
2025, tầm nhìn 2030;
Căn cứ Quyết định số 290-QĐ/TU ngày
27/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về ban
hành Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày
09/2/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch tỉnh
Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày
17/10/2016 của UBND tỉnh về triển khai Quyết định số 290-QĐ/TU ngày
27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về ban
hành Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch Thanh Hóa tại Tờ trình số 1034/TTr-SVHTTDL ngày 28/4/2017 về việc phê duyệt Đề án;
của Sở Tài chính tại Công văn số 1608/STC-HCSN ngày 25/4/2017 và của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số
1589/SKHĐT-CNDV về việc rà soát danh mục các dự án thực hiện 03 đề án do Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị chủ trì,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Điều chỉnh tên gọi Đề án “Chiến lược xây dựng thương hiệu du
lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030” thành Đề án “Xây dựng thương hiệu
du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030”.
Điều 2. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Xây dựng thương hiệu
du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các Sở: Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng,
Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội;
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch; lãnh đạo các đơn vị
và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
-
Như Điều 3 QĐ (để t/h);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ Phát triển Du lịch tỉnh;
- Lưu: VT, KTTC (VA12138).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thị Thìn
|
ĐỀ ÁN
XÂY
DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 1986/QĐ-UBND ngày 09/6/2017 của
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
A.
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết phải xây dựng Đề án
Thanh Hóa là tỉnh có nguồn tài nguyên
phát triển du lịch phong phú và là một trong những điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi
tiếng của Việt Nam, đặc biệt là đối với miền Bắc. Tuy nhiên, trong những năm qua du
lịch Thanh Hóa phải đối diện với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, quyết
liệt về sản phẩm du lịch với các địa phương trong vùng. Trong khi đó, thương hiệu
du lịch tỉnh Thanh Hóa chưa được hình thành rõ ràng cũng như chưa có chiến lược,
kế hoạch phát triển một cách cụ thể, đầy đủ và bài bản.
Do vậy, việc xây dựng thương hiệu du lịch
Thanh Hóa là rất cần
thiết nhằm tận dụng được các lợi thế, nguồn lực về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ
tầng, nguồn nhân lực... từ đó tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh trong
ngành du lịch của tỉnh, để thu hút khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hóa góp phần
hoàn thành mục tiêu của chiến lược phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030.
2. Căn cứ pháp lý xây dựng Đề án
Luật Du lịch số 44/2005/QH11 ngày
14/6/2005;
Nghị Quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014
của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ
mới;
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017
của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày
30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển
du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”;
Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 11
tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Xúc tiến du lịch
quốc gia giai đoạn 2013 - 2020;
Quyết định 3455/QĐ-BVHTTDL ngày
20/10/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phê duyệt Chiến lược
marketting du lịch đến năm 2020;
Quyết định số 290/QĐ/TU ngày
27/5/2016 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc ban hành Chương trình phát triển du lịch
Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020;
Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày
17/10/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về triển khai Quyết định số 290-QĐ/TU ngày
27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về ban hành Chương trình
phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020;
Quyết định số 492/QĐ-UBND ngày
09/2/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch
tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”;
Quyết định số 1554/QĐ-UBND ngày
11/5/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Ban hành Kế hoạch hành động thực hiện
Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch
trở thành ngành
kinh tế mũi nhọn.
B.
PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ THỰC TIỄN
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA
1. Thực trạng về xây dựng thương hiệu du lịch
Thanh Hóa
- Năm 2007, nhân sự kiện Kỷ niệm 100
năm du lịch Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc thi sáng tác logo du lịch;
kết quả, đã lựa chọn hình ảnh Hòn trống mái của Sầm Sơn - hình ảnh gắn liền với
bãi biển Sầm Sơn, khu
du lịch trọng điểm, nổi tiếng và gắn với tên tuổi của du lịch xứ Thanh làm biểu
tượng cho ngành du lịch Thanh Hóa.
Tuy nhiên, thương hiệu của du lịch
Thanh Hóa vẫn chưa được xác định đầy đủ, mới chỉ dừng lại ở biểu tượng đặc trưng của ngành
du lịch, chưa rõ thông điệp truyền tải, vì vậy, chưa đi vào tâm trí của khách du lịch.
Bên cạnh đó, việc
truyền thông cho thương hiệu cũng chưa được triển khai bài bản; các chương
trình xúc tiến, các sự kiện du lịch,
các ấn phẩm, vật phẩm phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch vẫn chưa chú trọng
để gắn kết với biểu trưng du lịch. Việc định hướng, hướng dẫn người dân, doanh
nghiệp trong tỉnh sử dụng đồng bộ và có hiệu quả biểu trưng du lịch vẫn
còn bỏ ngỏ; tần suất
xuất hiện biểu trưng còn rất ít, nhiều người không biết đến thương hiệu du lịch
Thanh Hóa hoặc lầm tưởng đây là biểu trưng của du lịch Sầm Sơn.
- Hiện Thanh Hóa chưa xác định rõ giá
trị cốt lõi
thương hiệu du lịch của tỉnh để có thông điệp rõ ràng và xây dựng chiến dịch
xúc tiến quảng bá nhằm chuyển tải được thông điệp, định vị được các giá trị
thương hiệu trong thị trường.
- Việc xây dựng và phát triển thương
hiệu du lịch một cách bài bản chưa được định hướng rõ ràng, chủ trương chưa đủ
mạnh, sự tập trung về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp trong công tác
xúc tiến quảng bá để xây dựng thương hiệu du lịch chưa bảo đảm yêu cầu của thị
trường. Hầu hết các hoạt động xúc tiến quảng bá được thực hiện trên diện rộng,
chưa có tính hệ thống và liên tục, xúc tiến đại trà, cùng một nội dung tới tất
cả các thị trường. Do vậy, chỉ có thể xây dựng hình ảnh tích cực nói chung,
chưa có sự hình thành rõ nét về thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Hệ thống nhận diện
thương hiệu du lịch Thanh Hóa chưa được xây dựng một cách đồng bộ, tạo sự kết nối
với chiến lược định vị thương hiệu du lịch để tạo một ấn tượng thật sự chuyên
nghiệp trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.
2. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách
thức phát triển thương hiệu du lịch Thanh Hóa
2.1. Điểm mạnh và cơ hội
- Thanh Hóa là một trong những địa phương
có hệ thống tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, trong đó phải nói đến Sầm
Sơn - một điểm
đến với thương hiệu và vị trí được công nhận trên bản đồ du lịch Việt Nam, Bên
cạnh đó, Thanh
Hóa là cửa ngõ trung chuyển, kết nối giữa các tỉnh phía Bắc với miền Trung và
phía Nam; giữa các tỉnh với nước bạn Lào và các nước trong khu vực thông qua cửa
khẩu quốc tế Na Mèo, sân bay Thọ Xuân và cảng nước sâu Nghi Sơn.
- Trong Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn
2016-2020, tỉnh Thanh Hóa đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn. Đây là lợi thế quan trọng đối với định hướng phát triển kinh tế của tỉnh
nói chung và du lịch nói riêng, tạo thuận lợi cho việc tập trung nguồn lực phát
triển thương hiệu du lịch tỉnh Thanh Hóa.
2.2. Điểm yếu và thách thức
- Công tác quản lý, giám sát quy hoạch
hiệu quả chưa cao, tiến độ triển khai các dự án du lịch chậm; tính dự báo nhu cầu
và xu hướng thị trường còn hạn chế; công tác đầu tư cho phát triển du lịch chưa
được coi trọng và chưa cân đối giữa đầu tư cho khu vực ven biển với các địa bàn
khác trong tỉnh, đặc biệt là đối với khu vực phía Tây; giao thông tiếp cận các
khu, điểm du lịch còn nhiều khó khăn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa; hạ tầng
giao thông đường thủy, đường biển phục vụ du lịch chưa phát triển, khả năng kết
nối các loại hình giao thông chưa tốt.
- Du lịch Thanh Hóa vẫn còn ảnh hưởng
tính mùa vụ, dẫn tới những hệ lụy
nghiêm trọng như cạnh tranh không lành mạnh, chặt chém khách du lịch. Hệ thống
sản phẩm du lịch của tỉnh còn đơn điệu, mới tập trung khai thác sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng
biển, chưa khai thác được hết các giá trị tài nguyên như sinh thái,
di sản, sông nước, văn hóa dân tộc... của tỉnh.
- Công tác quảng bá, xúc tiến được tổ
chức chưa thực sự chuyên nghiệp, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền
với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
- Chất lượng nguồn nhân lực du lịch
chưa cao, các doanh nghiệp khó khăn trong tuyển dụng, đào tạo và xây dựng đội
ngũ có tay nghề cao, gắn bó với ngành.
- Môi trường du lịch, cả
tự nhiên và xã hội chưa được thực sự được quan tâm. Hoạt động liên kết (Hợp tác
công - tư, liên kết
giữa các địa phương, các ngành trong tỉnh, liên kết với các địa phương khác...)
còn nhiều hạn chế.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA
1. Quan điểm phát triển thương hiệu du
lịch Thanh Hóa
- Xây dựng hình ảnh tích cực về du lịch
Thanh Hóa trong nhận thức của thị trường mục tiêu, thể hiện giá trị cốt lõi,
thuộc tính và sự khác biệt của du lịch Thanh Hóa để thúc đẩy sự phát triển du lịch,
xây dựng hình ảnh chung toàn tỉnh trên bình diện quốc gia, quốc tế.
- Phát triển thương hiệu du lịch theo
hướng có trọng tâm, trọng điểm và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thanh
Hóa; phát triển, quản lý thương hiệu du lịch Thanh Hóa đảm bảo tính đồng bộ, nhất
quán, chuyên nghiệp, dài hạn và bền vững.
- Phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh
dựa trên thương hiệu của mỗi điểm đến trong tỉnh.
- Phát triển thương hiệu du lịch Thanh
Hóa phải huy động sự vào cuộc của các ban ngành và cả cộng đồng xã hội. Coi trọng
công tác xã hội hóa, huy động mọi
nguồn lực trong hoạt động phát triển thương hiệu du lịch.
2. Mục tiêu phát triển thương hiệu
du lịch Thanh Hóa
2.1. Mục tiêu chung
Xác định mẫu định dạng chuẩn, hướng dẫn
áp dụng bản sắc thương hiệu và tiến hành từng bước các hoạt động truyền thông nhằm phát
triển thương hiệu du lịch Thanh Hóa theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ và nhất
quán. Nâng cao nhận thức cộng đồng và những người liên quan đến phát triển
thương hiệu du lịch Thanh Hóa.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Đến 2020, triển khai đồng loạt được
các hoạt động xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và các thông điệp của thương hiệu,
thị trường ghi nhận dần những giá trị cốt lõi thương du lịch Thanh Hóa gắn với các
điểm đến du lịch
tiêu biểu như bãi biển Sầm Sơn, di sản thế giới Thành Nhà Hồ.
- Đến năm 2025, thị trường nhận diện rõ các yếu tố
giá trị thương hiệu du lịch Thanh Hóa; các hoạt động truyền thông thương hiệu
được triển khai đồng bộ và đều đặn, thị trường quen thuộc với các thương hiệu
điểm đến Sầm Sơn, Lam Kinh,
Thành Nhà Hồ, nhận biết rõ thêm về thương hiệu du lịch các điểm đến Pù Luông, Bến
En...; thương hiệu du lịch Thanh Hóa được định vị rõ nét trong thị trường, là địa
phương có thương hiệu mạnh về du lịch trong vùng Bắc Trung Bộ.
- Đến năm 2030, thương hiệu du lịch Thanh
Hóa được biết đến rộng rãi, là một trong những thương hiệu du lịch mạnh trong nước và quốc
tế.
3. Định hướng xây dựng thương hiệu du
lịch Thanh Hóa
3.1. Phân loại và định hướng thị trường
mục tiêu của Thanh Hóa
3.1.1. Phân loại thị trường
a) Phân loại theo nhóm khách du lịch
- Khách du lịch quốc tế: Đến Thanh
Hóa chủ yếu là theo tuyến du lịch xuyên Việt, cả về đường bộ và đường
sắt; Luồng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa (qua cửa khẩu Na Mèo) từ Lào,
Campuchia, Thái Lan...
- Khách du lịch nội địa: Có cơ cấu rất
đa dạng, thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần nghề nghiệp khác nhau, có thể
đi lẻ hoặc đi theo đoàn...; và với những mục đích đi du lịch cũng khác nhau,
nhưng chủ yếu là tắm biển, tham quan.
b) Phân loại theo mục đích đi du lịch:
- Với nhóm khách hàng trẻ và khách nước
ngoài: Du lịch khám phá.
- Với khách hàng nội địa phân khúc cao
cấp: Nghỉ dưỡng và dịch vụ.
- Khách hàng phân khúc thấp và trung cấp:
Tắm biển, vui chơi, giải trí.
c) Phân loại theo nhu cầu “khám phá điểm
đến mới” của du khách
Đa phần du khách có tâm lý muốn khám
phá những điểm đến mới mà họ chưa đi. Nhưng nếu điểm du lịch thực sự hấp dẫn và
đẹp hoặc đáp ứng nhu cầu chuyên biệt (ví dụ như công vụ, du lịch nghỉ dưỡng)
thì họ có thể quay lại nhiều lần.
d) Tâm lý của du khách khi đi du lịch
biển
Đối với phân khúc trung cấp, ngoài du
lịch biển họ muốn có nhiều điểm đến khác để phục vụ các nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực, thăm
quan ngắm cảnh.
3.1.2. Thị trường mục tiêu của du lịch
Thanh Hóa
a) Khách du lịch quốc tế
Chủ yếu là khách du lịch xuất phát từ Hà Nội và
các thành phố lớn ở phía
Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, Huế và Đà Nẵng. Thị trường
khách quốc tế chủ yếu là Châu Âu, sản phẩm du lịch hấp dẫn họ là du lịch trải
nghiệm với cộng đồng, du lịch di sản và du lịch kết hợp công vụ.
b) Khách du lịch nội địa
Khách du lịch nội địa đến Thanh Hóa đa
phần bằng các phương tiện đường bộ, do vậy thị trường mục tiêu cần tập trung khai thác là
các địa phương không quá xa, đặc biệt là từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Sản phẩm
du lịch chủ yếu cho thị trường này là du lịch nghỉ dưỡng biển.
3.2. Định hướng khác biệt hóa thương
hiệu du lịch Thanh Hóa.
3.2.1. Các điểm khác biệt cảm tính của
thương hiệu du lịch Thanh Hóa
a) Hình mẫu thương hiệu
* Hình mẫu 1 - Người bình dị (The
Regular guy)
Lý do lựa chọn hình mẫu: Phù hợp với định vị
“điểm đến cho
tất cả du khách (destination for all)”; tạo cảm giác thân thiện và phù hợp với các
nhóm du khách khác nhau từ thấp đến cao cấp;
phù hợp với con người và vùng đất Thanh Hóa: bình dị, không quá ồn ào náo nhiệt,
cũng không quá trầm mặc cổ kính; tạo sự khác biệt với thương hiệu du lịch của địa
phương khác như Quảng Ninh
(Người vui nhộn - The Jester) và Đà Nẵng (Người lý tưởng - The Idealist).
* Hình mẫu 2: Người anh hùng (The
Hero)
Lý do lựa chọn hình: Phù hợp với giá
trị lịch sử của vùng đất Thanh Hóa hào hùng là địa danh có nhiều danh nhân lịch
sử nhất miền Bắc (quê hương của Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi ...); phù hợp với định vị
là “đáp ứng đa dạng nhu cầu du lịch nhất miền Bắc” (biển, văn hóa, trải nghiệm);
thể hiện tính năng động của lãnh đạo tỉnh; tạo sự khác biệt với thương hiệu du
lịch của địa phương khác như Quảng Ninh - hình mẫu là Người vui nhộn (The
Jester) hay Đà Nẵng - hình mẫu
là
Người
lý tưởng (The
idealist).
b) Tính cách thương hiệu
* Tính cách 1- Hiếu khách: Tính cách cần
có của ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch. Đây cũng là tính cách mà Thanh Hóa
đang thiếu và bị ấn tượng xấu trong lòng du khách và cần cải thiện
trong tương lai.
* Tính cách 2 - Năng động: Tính cách
này để thể hiện một Thanh Hóa đang nỗ lực vươn lên để phát triển
du lịch, nâng cao hình ảnh con người và dịch vụ.Tạo ra một hình ảnh mới năng động
và nhiều sức sống hơn đối với du lịch Thanh Hóa.
* Tính cách 3 - Nhân văn: Phù hợp với
đặc thù về vùng đất lịch sử, văn hóa giàu tính nhân văn của Thanh Hóa.
3.2.2. Các điểm khác biệt lý tính của
thương hiệu
a) Điểm khác biệt số 1: Thanh Hóa là
điểm đến du lịch tại Đông Bắc Bộ đáp ứng đa dạng các nhu cầu du lịch khác nhau
(nghỉ dưỡng, khám phá, văn hóa, tâm linh...) của các nhóm du khách khác nhau nhờ
tính phong phú về các loại hình - sản phẩm du lịch.
- Tham chiếu với thương hiệu: Thanh Hóa hội
tụ các điều kiện tự nhiên, văn hóa, con người
được xem như “Việt Nam thu
nhỏ” để phát triển
các loại hình du lịch: biển, sinh thái cộng đồng và văn hóa tâm linh, mang những
màu sắc và sự hấp dẫn riêng. Việc xây dựng một thương hiệu du lịch “dành cho mọi
người, với mọi nhu cầu” sẽ giúp Thanh Hóa khắc phục bất lợi về tính mùa vụ (đối với loại
hình du lịch biển).
- Tham chiếu với khách
hàng:
Du khách đến Thanh Hóa có thể trải nghiệm nhiều loại hình du lịch thay vì chỉ một loại
hình nhất định.
- Tham chiếu với thị trường cạnh
tranh:
Ninh Bình không có du lịch biển; Hạ Long: nổi bật với du lịch vịnh - đảo và
du lịch văn hóa tâm linh. Đà Nẵng: Không có thế mạnh về du lịch cộng đồng...
- Lợi ích nổi bật
cho khách hàng: Du khách ở các phân khúc khác nhau từ thấp đến cao cấp đều
có thể được trải nghiệm loại hình du lịch tại Thanh Hóa.
- Tiềm năng truyền thông của điểm khác
biệt này:
Chạy chiến dịch “Việt Nam thu
nhỏ” để truyền
thông về sự đa dạng các loại hình du lịch, thích hợp với nhiều đối tượng khác
nhau với những mục đích
khác nhau.
b) Điểm khác biệt số 2: Thanh Hóa là
điểm đến du lịch ở khu vực miền Bắc nổi tiếng với du lịch biển Sầm Sơn - bãi biển
đẹp nhất miền Bắc.
- Tham chiếu với thương hiệu: Du lịch biển
của Thanh Hóa trong đó chủ yếu là biển Sầm Sơn hàng năm thu hút khoảng 2,5 triệu
du khách.
- Tham chiếu với khách hàng: Sầm Sơn được
đánh giá là có bờ biển dài, sóng to, bãi cát thoải và an toàn. Khách du lịch
thích đến với Sầm Sơn.
Tham chiếu với thị trường cạnh tranh: Biển Sầm Sơn
được biết đến đầu tiên và nhiều hơn so với Hạ Long, Cửa Lò hoặc Đồ Sơn...
- Lợi ích nổi bật
cho khách hàng: Du khách được tắm biển ở một bãi biển khá đẹp và an
toàn.
- Tiềm năng truyền thông của điểm khác
biệt này:
Tập trung truyền thông về biển Sầm Sơn với các thế mạnh như sóng to, bãi cát thoải,
an toàn và các dịch vụ vui chơi giải trí trong tương lai; về số lượng khách đến
Sầm Sơn hàng năm để thấy được đây là một điểm được nhiều người ưa chuộng.
c) Điểm khác biệt số 3: Thanh Hóa là
điểm đến du lịch ở khu vực miền
Bắc với loại hình du lịch cộng đồng giữ được tính “nguyên sơ” nhất của văn
hóa các dân tộc Bắc Trung Bộ.
- Tham chiếu với thương hiệu: Sản phẩm du
lịch cộng đồng hiện tại của Thanh Hóa còn rất nguyên sơ, chưa bị thương mại
hóa.
- Tham chiếu với khách hàng: Du khách đi
du lịch cộng đồng đa số là muốn khám phá và trải nghiệm những địa danh
còn nguyên sơ nhất.
- Tham chiếu với thị trường cạnh
tranh:
Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng đều không có loại hình du lịch này.
- Lợi ích nổi bật
cho khách hàng: Trải nghiệm và khám phá một cách đúng nghĩa.
- Tiềm năng truyền thông của điểm khác
biệt này:
Tập
trung truyền thông về tính “nguyên sơ” là điểm khác biệt của du lịch cộng đồng của Thanh Hóa so
với 1 số tỉnh miền núi Đông Bắc Bộ.
d) Điểm khác biệt số 4: Thanh Hóa là
điểm đến du lịch ở khu vực Đông Bắc Bộ có nhiều di sản có giá trị lịch sử, văn
hóa, nhân văn nhất (tinh
hoa miền di sản với di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền
thống...)
- Tham chiếu với thương hiệu: Thanh Hóa nổi
tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, là nơi phát tích của nhà Lê, giàu truyền
thống lịch sử và truyền thống đấu tranh yêu nước. Với bề dày lịch sử lâu đời, Thanh
Hóa đang gìn giữ một kho tàng quý giá các nguồn tài nguyên nhân văn phong phú.
- Tham chiếu với khách hàng: Du lịch nhân
văn dành cho những
du khách thích tìm hiểu, trải nghiệm, nghiên cứu các giá trị văn hóa lịch sử
truyền thống.
- Tham chiếu với thị trường cạnh
tranh:
Không có nhiều địa phương sở hữu nhiều di tích lịch sử và truyền thống văn hóa
hào hùng, phong phú như Thanh Hóa.
- Lợi ích nổi bật cho khách hàng: Tìm hiểu lịch
sử truyền thống của cha ông, đất nước thông qua các di sản, lễ hội, nghề thủ
công.
- Tiềm năng truyền thông của điểm khác biệt này: Quảng bá về
các địa điểm, thương hiệu du lịch của vùng đất xứ Thanh gắn với lịch sử truyền
thống của dân tộc.
3.2.3. Ý tưởng “giá trị cốt
lõi” và tuyên
ngôn khác biệt hóa thương hiệu
Dựa trên các điểm khác biệt đã được
phân tích và đề xuất, các ý tưởng lớn quan trọng nhất có thể sử dụng làm “giá
trị cốt lõi” của thương hiệu du lịch Thanh Hóa là:
- Đa dạng nhất về các loại hình - sản
phẩm du lịch.
- Bãi biển đẹp và thu hút nhiều du khách nhất
Bắc Trung Bộ.
- Du lịch cộng đồng “nguyên sơ”.
- Đáp ứng đa dạng nhất các nhu cầu du
lịch của các nhóm du khách khác
nhau.
- Nhiều di sản có giá trị lịch sử, văn
hóa, nhân văn nhất khu vực
Bắc Trung Bộ.
Ý tưởng lớn được lựa chọn: Điểm đến
đáp ứng đa dạng nhất
các nhu cầu du lịch của các nhóm du khách khác nhau (“Destination for all”)
Lý do lựa chọn: Đây là điểm nổi
trội nhất của
Thanh Hóa; nhờ tính đa dạng về loại hình du lịch nên Thanh Hóa được coi là một điểm
đến dành cho tất cả mọi người. Ý tưởng này bao hàm được các ý tưởng còn lại
khác và tạo sự khác biệt của thương hiệu du lịch; phù hợp với định hướng phát
triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút thêm nhiều phân khúc du khách
khác nhau.
3.2.4. Tuyên ngôn định vị
thương hiệu
Các thành tố của định vị trong tuyên
ngôn:
- Phạm vi tham chiếu: Điểm đến du lịch
ở khu vực Miền Bắc
- Vị thế cạnh tranh: Đa dạng loại hình
du lịch nhất và biển đẹp nhất miền Bắc.
- Giá trị cốt lõi (Unique
Differentiation Proposition): “Điểm đến đáp ứng đa dạng nhất các nhu cầu du lịch của các
nhóm du khách khác nhau (destination for all), biển đẹp và cơ sở hạ tầng hiện đại
nhất”.
3.3. Kế hoạch hành động
- Giai đoạn 2017 - 2018: Là giai đoạn
đầu triển khai xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa; do vậy, cần tập trung xây
dựng nội dung cơ bản về mẫu nhận diện thương hiệu, chỉ dẫn, hướng dẫn áp dụng;
đồng thời, xây dựng bộ quy tắc ứng xử, chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo nhân lực. Đây
là các hoạt động mang tính nền tảng để triển khai hoạt động truyền thông thương
hiệu du lịch trong giai đoạn sau đạt hiệu quả cao.
- Giai đoạn 2018 - 2025: Thực hiện
các hoạt động truyền thông thương hiệu, tuyên truyền nhận thức, tổ chức sự kiện,
lễ hội, truyền thông trên các phương tiện để tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ về
truyền thông thương hiệu du lịch.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Tập trung
đánh giá lại, rà soát các hoạt động triển khai trong giai đoạn trước để tiếp tục
triển khai công tác truyền thông phù hợp với xu hướng biến đổi của thị
trường và bối cảnh cạnh tranh.
IV. CÁC NHIỆM VỤ XÂY
DỰNG THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA
1. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cốt
lõi của du lịch tỉnh Thanh Hóa
- Nội dung: Thiết kế biểu trưng (logo) và
tiêu đề (slogan) thương hiệu du lịch Thanh Hóa (bao gồm biểu tượng, màu sắc, kiểu
chữ, thông điệp...).
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành, đơn
vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017, 2018.
2. Xây dựng mẫu định dạng chuẩn thương
hiệu du lịch tỉnh Thanh Hóa
- Nội dung: Tạo một bộ thiết kế đặc
trưng (hình ảnh, màu sắc, thông điệp) làm nền tảng cho hoạt động ứng dụng nhận
diện thương hiệu.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp : Các sở, ngành, đơn
vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017, 2018.
3. Xây dựng tài liệu Chỉ dẫn áp dụng bộ
nhận diện thương hiệu
- Nội dung : Xây dựng đầy đủ các dạng
tài liệu hướng dẫn áp dụng bộ nhận diện thương hiệu (bao gồm truyền thông tĩnh và
động) đáp ứng yêu cầu về mỹ thuật, tính cập nhật và truyền thông thương hiệu du
lịch Thanh Hóa trên Cổng thông tin điện tử, ấn phẩm sách, báo; hệ thống pano...
- Đơn vị chủ trì : Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp : Các sở, ngành, đơn
vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017, 2018.
4. Định hướng thương hiệu
cho các điểm đến, các doanh nghiệp trên cơ sở phát triển bộ nhận diện
của du lịch Thanh Hóa
- Nội dung: Tổ chức triển khai, tuyên
truyền, hướng dẫn và định hướng cho Ban quản lý các khu, điểm du lịch, các
doanh nghiệp du lịch xây dựng thương hiệu riêng trên cơ sở bộ nhận diện chung của
du lịch Thanh Hóa.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Hiệp hội Du lịch
Thanh Hóa, các địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017, 2018
5. Tổ chức lớp xây dựng và
quản trị thương hiệu du lịch
- Nội dung : Đào tạo cho đội ngũ cán bộ
quản lý và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản và nâng cao về thương hiệu, xây dựng
thương hiệu, áp dụng chiến lược và quản trị thương hiệu.
- Đơn vị chủ trì : Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Đơn vị phối hợp : Hiệp hội Du lịch
Thanh Hóa, các địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017, 2019,
đến 2025
6. Tổ chức Hội nghị chuyên đề về
thương hiệu du lịch
- Nội dung: Cập nhật các xu thế phát
triển thương hiệu của ngành nghề, giới thiệu các mô hình thương hiệu thành công
trong và ngoài nước cho đội ngũ cán bộ các ban ngành và các đơn vị hoạt động
trong ngành tại Thanh Hóa.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2018, 2020,
đến 2025.
7. Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng
xử kiểu mẫu hướng đến
thông điệp của du lịch cho cán bộ,
doanh nghiệp và cộng đồng
- Nội dung : Xây dựng hệ thống các chuẩn
mực đạo đức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống... nhằm xây dựng cộng
đồng văn minh, thân
thiện và nhân văn.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành, đơn
vị, địa phương liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017-2025
8. Giới thiệu, quảng bá về biểu trưng
và thông điệp du lịch
- Nội dung: Xây dựng và phát trên các
phương tiện thông tin đại chúng: clip giới thiệu, quảng bá về biểu trưng và truyền
tải thông điệp thông qua người nổi tiếng, đại sứ thương hiệu du lịch
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Thời gian thực hiện: 2018-2025
9. Tổ chức chiến dịch truyền tải thông
điệp du lịch Thanh Hóa thông qua các chương trình truyền hình thực tế.
- Nội dung: Phối hợp với các hãng truyền
thông, hãng phim chuyện tổ chức ghi hình các chương trình
truyền
hình thực tế, các game show, các bối cảnh trong phim... tại các khu, điểm du lịch
trong tỉnh.
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Thời gian thực hiện: 2018-2025
10. Tuyên truyền biểu trưng và thông
điệp du lịch trên các phương tiện vận chuyển, các điểm công cộng
- Nội dung: Sản xuất đề can logo
(stick) dán trên các phương tiện vận chuyển khách du lịch, tại nhà ga, bến xe,
cảng hàng không,...
- Đơn vị chủ trì : Sở Giao thông Vận tải
- Đơn vị phối hợp : Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Thời gian thực hiện: 2018, 2019,
2020, đến 2025.
11. Thăm dò thương hiệu du lịch và
ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông thương hiệu du lịch
- Nội dung: Sử dụng môi trường
internet để thăm dò ý kiến đánh giá về thương hiệu du lịch Thanh Hóa, ngăn ngừa
khủng hoảng truyền thông đảm bảo tự động, liên tục.
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền
thông
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Thời gian thực hiện: 2018-2025
12. Tuyên truyền thương hiệu du lịch
Thanh Hóa trên pano tấm lớn
- Nội dung : Xây dựng biển quảng cáo tấm
lớn tại những
tuyến giao thông trọng điểm, khu du lịch trọng điểm để tuyên truyền bộ nhận diện
thương hiệu du lịch Thanh Hóa
- Đơn vị chủ trì: Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh
- Đơn vị phối hợp: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
- Thời gian thực hiện: 2018-2025
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tổng kinh phí dự kiến: 21.800
triệu đồng
2. Nguồn kinh phí:
- Ngân sách tỉnh: 14.100 triệu đồng
- Xã hội hóa: 7.700 triệu đồng.
(Chi tiết tại
phụ lục kèm theo)
VI. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG
THƯƠNG HIỆU DU LỊCH THANH HÓA
1. Giải pháp quản lý Nhà nước về xây dựng
thương hiệu du lịch
- Ưu tiên nguồn lực phát triển thương
hiệu du lịch, thành lập Quỹ Phát triển du lịch tỉnh và hỗ trợ các đơn vị, doanh
nghiệp du lịch tham gia công tác phát triển thương hiệu và quảng bá thương hiệu
du lịch Thanh Hóa trong và ngoài nước thông qua quỹ phát triển du lịch.
- Củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà
nước về du lịch, đáp ứng đủ số lượng, chất lượng; nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đầu
tư phát triển cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển thương hiệu du lịch. Hướng dẫn
các cơ quan, ban, ngành trong toàn tỉnh, các doanh nghiệp du lịch và đơn vị
cung cấp dịch vụ liên quan thống nhất thực hiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch.
Đẩy mạnh công tác truyền thông thương hiệu du lịch Thanh Hóa một cách thường
xuyên, tích cực và hiệu quả.
- Tạo điều kiện cho các tập đoàn doanh
nghiệp có tiềm lực đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh sản phẩm dịch vụ gắn liền với
các giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Thanh Hóa; định hướng và hỗ
trợ phát triển thương
hiệu cho các doanh nghiệp với yêu cầu gắn kết chặt chẽ với thương hiệu du lịch
của Thanh Hóa.
2. Giải pháp về truyền thông thương hiệu
du lịch
Xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương
hiệu du lịch đồng nhất, làm nổi bật các giá trị khác biệt của Thanh Hóa; điều
tra, đánh giá (thường xuyên và định kỳ) thị trường và các thông tin phản hồi từ
khách hàng và các đối tác; đánh giá hiệu quả các hoạt động, chương trình quảng
bá xúc tiến để có điều chỉnh,
bổ sung phù hợp; kết hợp hiệu quả hợp tác công - tư trong hoạt động xúc tiến quảng
bá. Triển khai sâu rộng, kịp thời, hiệu
quả tài liệu chỉ dẫn bản sắc nhận diện thương hiệu cốt lõi và tài liệu chỉ dẫn
chi tiết cho từng phương tiện truyền
thông thương hiệu.
3. Giải pháp nâng cao nhận thức và kỹ
năng xây dựng thương hiệu du lịch Thanh Hóa
- Đào tạo, hình thành năng lực thực
thi xây dựng và quản trị thương hiệu cho các đối tượng là cán bộ quản lý về du
lịch, lao động trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và liên quan, các hộ
gia đình tham gia phục vụ du lịch và cộng đồng dân cư địa phương. Đào tạo năng
lực phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với những giá trị cốt lõi mà
thương hiệu du lịch hướng tới.
- Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương
và nguồn tài trợ của các tổ chức phi Chính phủ trong việc đào tạo nghiệp vụ xây
dựng, phát triển, quản trị thương hiệu du lịch địa phương.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của
cộng đồng dân cư về tác động tích cực của việc xây dựng thương hiệu du lịch;
khơi dậy lòng tự hào của cộng
đồng dân cư về tiềm năng du lịch của tỉnh, về những giá trị văn hóa, lịch sử
hào hùng, thiên nhiên tươi đẹp và con người xứ Thanh.
- Xây dựng và triển khai áp dụng Bộ
quy tắc ứng xử du lịch;
tổ chức tuyên truyền ý thức của học sinh, sinh viên trong các trường THPT,
trung cấp, cao đẳng, Đại học thông qua các cuộc thi tìm hiểu về ứng
xử văn minh du lịch, tiềm năng du lịch, hoạt động du lịch tại địa phương, những
điều có thể hỗ trợ du khách với tư cách là cộng đồng chủ nhà.
4. Giải pháp tăng cường liên kết, xã hội
hóa phát triển thương hiệu du lịch
Tăng cường liên kết các ngành, các địa
phương trong và ngoài tỉnh trong công
tác truyền thông thương hiệu du lịch; thực hiện liên kết các cụm du lịch thành các dòng sản
phẩm mang thương hiệu mạnh, phù hợp với giá trị cốt lõi của du lịch Thanh Hóa;
liên kết với các Hiệp hội du lịch và Hiệp hội nghề liên quan để thu hút cộng đồng
doanh nghiệp tham gia, góp phần xã hội hóa trong việc xây dựng thương hiệu du lịch
Thanh Hóa.
C.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo Phát triển
Du lịch tỉnh Thanh Hóa
Chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị tăng cường
liên kết và giám sát việc áp dụng thống nhất bộ nhận diện thương hiệu du lịch của
tỉnh.
2. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
Là cơ quan đầu mối, chủ
trì, phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương có liên quan tổ chức thực
hiện tốt các nội dung tại Đề án; hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện các dự án thuộc Đề án; có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các nhiệm vụ được giao của các đơn vị, địa phương, đảm bảo tiến độ và
chất lượng.
3. Sở Thông tin và
Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí
địa phương, đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã tuyên truyền về ý nghĩa bộ nhận
diện thương hiệu du lịch, giá trị cốt lõi của du lịch Thanh Hóa và bộ quy tắc ứng
xử kiểu mẫu hướng đến thương hiệu du lịch Thanh Hóa; chủ trì trong việc thăm dò
thương hiệu du lịch và ngăn ngừa khủng hoảng truyền thông thương hiệu du lịch
trên môi trường số.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan thẩm định, bố trí kinh phí hàng năm cho các nhiệm vụ thuộc Đề
án từ nguồn chi sự nghiệp; hướng dẫn các sở, ban, ngành, các địa phương có liên
quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kinh phí được giao.
5. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương
liên quan
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và giải
pháp của Đề án, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện đối với
từng nhiệm vụ đã được phân công chủ trì; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
và các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động
có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của Đề án.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh
Hóa, Báo Thanh Hóa, các Cơ quan báo đài trong tỉnh
Ưu tiên thời lượng, tần suất tập trung tuyên
truyền, giới thiệu, hướng dẫn ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Thanh
Hóa; tập trung truyền tải thông điệp của thương hiệu du lịch, giá trị cốt lõi của du
lịch mà thương hiệu muốn hướng tới; thường xuyên, định kỳ giới thiệu nội
dung bộ quy tắc ứng xử kiểu mẫu
hướng đến thông điệp của thương hiệu du lịch.
7. Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và
các tổ chức xã hội nghề nghiệp
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch tuyên truyền, quảng bá thương hiệu du lịch; vận động các doanh nghiệp
tích cực tham gia xây dựng thương hiệu riêng trong sự gắn kết và tương tác với
thương hiệu du lịch chung của tỉnh; chủ động và nhiệt tình tham gia trong các
chiến dịch truyền thông thương hiệu du lịch.