BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1084/VBHN-BTP
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 03 năm 2020
|
NGHỊ ĐỊNH
VỀ
THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012
của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày
01 tháng 10 năm 2012, được sửa đổi, bổ sung bởi:
Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ
ngày 15 tháng 5 năm 2020.
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp;
Chính phủ ban hành Nghị định
về theo dõi tình hình thi hành pháp luật[1].
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về nội dung, hoạt động theo
dõi tình hình thi hành pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật.
Điều 3. Mục đích theo dõi tình
hình thi hành pháp luật
Theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm xem xét,
đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng
cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc theo dõi
tình hình thi hành pháp luật
1. Khách quan, công khai, minh bạch.
2. Thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
3. Kết hợp theo dõi tình hình thi hành pháp luật
theo lĩnh vực và theo địa bàn.
4. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ
chức trong quá trình theo dõi tình hình thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng
chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước
đã được pháp luật quy định.
5. Huy động sự tham gia của tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân.
Điều 5. Phạm vi trách nhiệm theo
dõi tình hình thi hành pháp luật
1. Bộ Tư pháp theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trong phạm vi cả nước.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được
phân công.
Tổ chức pháp chế ở Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được
phân công.
3. Ủy ban nhân dân các cấp theo dõi tình hình thi
hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương.
Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch
cấp xã chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi tình hình
thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương.
Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân cùng cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được
phân công.
Tổ chức pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh tham mưu, giúp người đứng đầu cơ quan chuyên môn theo dõi
tình hình thi hành pháp luật.
Điều 6. Sự tham gia của các tổ
chức, cá nhân trong hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật
1. Các tổ chức, cá nhân có quyền tham gia hoạt động
theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tạo điều kiện và khuyến khích sự tham gia của
các tổ chức, cá nhân trong hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể và yêu cầu của công tác
theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp huy động Hội luật gia Việt Nam, Liên đoàn luật
sư Việt Nam và các Đoàn luật sư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các
hội xã hội, nghề nghiệp, tổ chức nghiên cứu, đào tạo, chuyên gia, nhà khoa học
có đủ điều kiện tham gia hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo
cơ chế cộng tác viên.
4.[2]
Quy định về cộng tác viên theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
a) Cộng
tác viên theo dõi tình hình thi hành pháp luật được huy động để tham gia hoạt động
thu thập, tổng hợp thông tin; điều tra, khảo sát; tham gia ý kiến về xử lý kết
quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
b) Các
tổ chức quy định tại khoản 3 Điều này được huy động tham gia làm cộng tác viên
phải có lĩnh vực hoạt động phù hợp với lĩnh vực cần theo dõi tình hình thi hành
pháp luật. Cá nhân được huy động tham gia làm cộng tác viên phải am hiểu lĩnh vực
cần theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
c) Cộng
tác viên theo dõi tình hình thi hành pháp luật thực hiện theo chế độ hợp đồng
theo từng vụ việc cụ thể, trừ trường hợp cộng tác viên
theo dõi tình hình thi hành pháp luật là cán bộ, công chức, viên chức hưởng
lương từ ngân sách nhà nước.
Chương II
NỘI DUNG THEO DÕI TÌNH
HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
Điều 7. Nội dung theo dõi tình
hình thi hành pháp luật
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên cơ sở xem xét,
đánh giá các nội dung sau đây:
1. Tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi
hành văn bản quy phạm pháp luật;
2. Tình hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành
pháp luật;
3. Tình hình tuân thủ pháp luật.
Điều 8. Nội dung xem xét, đánh
giá tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp
luật
1. Tính kịp thời, đầy đủ của việc ban hành văn bản
quy định chi tiết.
2. Tính thống nhất, đồng bộ của văn bản.
3. Tính khả thi của văn bản.
Điều 9. Nội dung xem xét, đánh
giá tình hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành pháp luật
1. Tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp và hiệu quả của
hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật.
2. Tính phù hợp của tổ chức bộ máy; mức độ đáp ứng
về nguồn nhân lực cho thi hành pháp luật.
3. Mức độ đáp ứng về kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm
cho thi hành pháp luật.
Điều 10. Nội dung xem xét,
đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật
1. Tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của
cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền.
2. Tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng
pháp luật và trong áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền.
3. Mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức,
cá nhân.
Điều
10a. Xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật[3]
1.
Trên cơ sở kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật, các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm xem xét,
đánh giá tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý nhà nước được giao.
2.
Căn cứ quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Nghị định
này, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các
cấp có trách nhiệm xem xét, đánh giá tác động tích cực, tác động tiêu cực của
việc thi hành các quy định của pháp luật đối với đời sống kinh tế, xã hội.
3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định
chi tiết việc xem xét, đánh giá tình hình thi hành
pháp luật quy định tại Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Nghị định
này.
Chương III
HOẠT ĐỘNG THEO DÕI TÌNH
HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
Điều 11. Thu thập thông tin về
tình hình thi hành pháp luật
1. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp tổng hợp thông tin về tình hình thi hành pháp luật từ báo
cáo của các cơ quan nhà nước quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị
định này theo các nội dung sau đây:
a) Số lượng, hình thức và tên văn bản quy định chi tiết
thi hành văn bản quy phạm pháp luật; số lượng, hình thức và tên văn bản ban
hành chậm tiến độ và lý do chậm tiến độ; số lượng văn bản không thống nhất,
không đồng bộ và tính khả thi không cao;
b) Nội dung, hình thức tập huấn, phổ biến pháp luật
đã được thực hiện; thực trạng về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, các điều kiện
về kinh phí và cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật;
c) Tình hình hướng dẫn áp dụng pháp luật, tình hình
áp dụng pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền;
d) Tình hình xử lý vi phạm pháp luật.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật được
đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin do tổ chức, cá
nhân cung cấp.
Tổ chức, cá nhân có thể trực tiếp cung cấp thông
tin về tình hình thi hành pháp luật hoặc qua Trang thông tin điện tử của Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp.
Thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông
tin đại chúng và thông tin do tổ chức, cá nhân cung cấp phải được kiểm tra, đối
chiếu trước khi sử dụng để đánh giá tình hình thi hành pháp luật.
Điều
11a. Xây dựng, ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật[4]
1. Hằng năm, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng, ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành
pháp luật của bộ, ngành, địa phương mình, gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 30 tháng
01 để theo dõi, tổng hợp.
2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp xây dựng, trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trước ngày 01 tháng 01 của năm kế hoạch.
Điều 12. Kiểm tra tình hình
thi hành pháp luật
1. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi trách
nhiệm được quy định tại Điều 5 Nghị định này nhằm kịp thời
phát hiện khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong thi hành pháp luật và khiếm khuyết,
bất cập của hệ thống pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra
có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của cơ quan tiến hành kiểm tra theo quy định
của pháp luật.
3.[5]
Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành:
a) Căn cứ vào Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thi
hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành;
b)
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phải nêu rõ nội dung, kế hoạch
làm việc của đoàn kiểm tra, thành phần đoàn kiểm tra và cơ quan, tổ chức, cá
nhân là đối tượng được kiểm tra. Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành
được thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng được kiểm tra chậm nhất
là 07 ngày làm việc, trước ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra;
c) Cơ
quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng được kiểm tra báo cáo bằng văn bản, cung cấp
thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung kiểm tra; giải trình những vấn đề
thuộc nội dung kiểm tra theo yêu cầu của đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn kiểm
tra liên ngành xem xét, xác minh, kết luận về những vấn đề thuộc nội dung kiểm
tra;
d) Chậm
nhất 15 ngày, kể từ ngày kết thúc kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành phải
có văn bản thông báo kết luận kiểm tra gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân được
kiểm tra.
Kết luận kiểm tra phải có các nội dung cơ bản sau
đây: nhận xét, đánh giá về những kết quả đạt được; tồn tại, hạn chế
và nguyên nhân của tồn tại hạn chế trong thi hành pháp luật; kiến nghị thực hiện
các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp
luật; kiến nghị việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với sai phạm (nếu có) của
cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền thi hành pháp luật.
4.[6]
Kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp kiểm tra việc thực hiện công tác
theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo các nội dung sau đây:
a) Việc ban hành các văn bản hướng
dẫn, chỉ đạo thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
b) Việc bảo đảm các điều kiện về
biên chế, kinh phí theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
c) Việc tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
d) Việc ban hành và tổ chức triển
khai thực hiện các kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
đ) Công tác phối hợp theo dõi
tình hình thi hành pháp luật;
e) Việc xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành
pháp luật.
Điều 13. Điều tra, khảo sát
tình hình thi hành pháp luật
1. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân các cấp điều tra, khảo sát theo yêu cầu của tình hình thi hành
pháp luật về từng lĩnh vực, địa bàn và đối tượng cụ thể thông qua phiếu khảo
sát, tọa đàm, phỏng vấn trực tiếp và các hình thức phù hợp khác.
2. Hoạt động điều tra, khảo sát có thể được thực hiện
theo cơ chế cộng tác viên.
Điều 14. Xử lý kết quả theo
dõi tình hình thi hành pháp luật
1. Căn cứ kết quả thu thập thông tin, kết quả kiểm
tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành
pháp luật theo các nội dung sau đây:
a) Ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản quy định
chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật;
b) Thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
công tác tập huấn, phổ biến pháp luật; bảo đảm về tổ chức, biên chế, kinh phí
và các điều kiện khác cho thi hành pháp luật;
c) Kịp thời tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp
luật đã có hiệu lực;
d) Thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm tính chính
xác, thống nhất trong hướng dẫn áp dụng pháp luật và trong áp dụng pháp luật;
đ) Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy
phạm pháp luật;
e) Thực hiện các biện pháp khác nhằm nâng cao hiệu
quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành
pháp luật theo đề nghị của Bộ Tư pháp hoặc của Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm
vi ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Ủy ban nhân dân cấp dưới có trách nhiệm xử lý kết
quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp
trên trực tiếp.
3.[7]
Bộ Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kịp thời xử lý kết
quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật; tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật đối
với những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc kịp thời xử lý kết quả theo
dõi tình hình thi hành pháp luật; tổng hợp việc xử lý kết quả theo dõi tình
hình thi hành pháp luật trong báo cáo hằng năm gửi Bộ Tư pháp.
4.[8]
Chậm nhất sau 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xử lý kết quả theo
dõi tình hình thi hành pháp luật, cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm xử
lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật phải báo cáo bằng văn bản về
tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại và xử
lý hành vi vi phạm được phát hiện trong quá trình theo dõi tình hình thi hành
pháp luật.
Đối với các kiến nghị về việc sửa
đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật
nêu tại báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật hằng năm do Bộ Tư pháp gửi
Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm báo cáo tình
hình xử lý các kiến nghị này gửi Bộ Tư pháp trong quý I năm sau kỳ báo cáo.
5.[9]
Trong trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý ban hành văn
bản hướng dẫn áp dụng pháp luật hoặc quyết định áp dụng pháp luật chưa bảo đảm
tính chính xác, vi phạm quy định pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục,
thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các cấp phải ban hành văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thẩm quyền kịp thời đính chính, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, ban hành mới văn
bản theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp phát hiện các văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền ban hành của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có
quy định trái với văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên thì
Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp phải kịp thời xử lý văn bản trái pháp luật theo thẩm quyền được
quy định tại Điều 118, Điều 119 và Điều 120 của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày
14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN
NHÀ NƯỚC TRONG THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
Điều 15. Trách nhiệm của Bộ Tư
pháp
1. Trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban
hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về theo dõi tình hình thi
hành pháp luật.
2. [10] (được
bãi bỏ)
3. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc thực hiện
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
4. Chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi tình hình
thi hành pháp luật trong phạm vi cả nước và trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý liên ngành, có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành.
5.[11] Hằng năm báo
cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong
phạm vi cả nước chậm nhất vào ngày 25 tháng 12 của kỳ báo cáo.
Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 15
tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo.
6. Thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều
16 Nghị định này.
Điều 16. Trách nhiệm của Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ
quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật.
2. [12] (được
bãi bỏ)
3. Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
4. Xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp
luật theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
5. Bảo đảm các điều kiện cho việc thực hiện công
tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
6.[13]
Hằng năm báo cáo Bộ Tư pháp về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
chậm nhất vào ngày 10 tháng 12 của kỳ báo cáo.
Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 01
tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 30 tháng 11 của kỳ báo cáo.
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp dưới trong
việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại địa phương.
2. Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật của Ủy ban nhân dân.
3. Xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp
luật theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
4. Bảo đảm các điều kiện cho việc thực hiện công
tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
5.[14]
Hằng năm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp về công tác theo dõi tình
hình thi hành pháp luật chậm nhất vào ngày 10 tháng 12 của kỳ báo cáo.
Thời gian chốt số liệu báo cáo
tính từ ngày 01 tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 30 tháng 11 của kỳ
báo cáo.
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện việc
báo cáo về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo yêu cầu của Ủy
ban nhân dân cấp trên trực tiếp.
Điều 18.
Phối hợp theo dõi tình hình thi hành pháp luật[15]
1. Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phối hợp với Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
thành viên, các tổ chức khác có liên quan trong việc thực hiện công tác theo
dõi tình hình thi hành pháp luật.
2. Căn cứ yêu cầu cụ thể của từng
hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp đề nghị các cơ quan, tổ chức phối hợp
thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo các nội dung sau đây:
a) Viện kiểm sát nhân dân, Tòa
án nhân dân cung cấp thông tin về tình hình thi hành pháp luật của cơ quan, tổ
chức, cá nhân thông qua hoạt động công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, xét xử;
b) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt
động giám sát tình hình thi hành pháp luật;
c) Hội Luật gia Việt Nam, Liên
đoàn Luật sư Việt Nam và các đoàn luật sư cung cấp ý kiến, kiến nghị của các luật
gia, luật sư về các vấn đề pháp lý liên quan đến tình hình thi hành pháp luật;
d) Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam, các hội nghề nghiệp cung cấp ý kiến, kiến nghị của các doanh
nghiệp, các hội viên về tính kịp thời, đầy đủ trong thi hành pháp luật của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền; tính chính xác, thống nhất trong hướng dẫn, áp dụng
pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tính thống nhất, đồng bộ, khả thi
của văn bản pháp luật và các vấn đề có liên quan khác;
đ) Các cơ quan thông tin đại chúng cung cấp ý kiến
phản ánh của dư luận xã hội về tình hình thi hành pháp luật.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH[16]
Điều 19. Kinh phí thực hiện
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Kinh phí cho công tác theo dõi tình hình thi hành
pháp luật của cơ quan, đơn vị thuộc cấp nào do ngân sách nhà nước cấp đó bảo đảm
và được tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị. Việc lập dự
toán, phân bổ kinh phí được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.
Điều 20. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành Nghị định này.
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng Lê Thành Long (để báo
cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để đăng Công báo);
- Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Tư pháp;
- Lưu: VT, Cục QLXLVPHC&TDTHPL.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN
HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đặng Hoàng Oanh
|
[1] Nghị định số
32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23
tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có căn
cứ ban hành như sau:
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 về theo dõi
tình hình thi hành pháp luật.
[2] Khoản này được
bổ sung theo quy định khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[3] Điều này được
bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[4] Điều này được
bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[5] Khoản này được
bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[6] Khoản này được
bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[7] Khoản này được
bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[8] Khoản này được
bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[9] Khoản này được
bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
[10] Khoản này được
bãi bỏ theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính
phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5
năm 2020.
[11] Khoản này được
sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 6 Điều 1 của Nghị định số
32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có
hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2020.
[12] Khoản này được
bãi bỏ theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính
phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5
năm 2020.
[13] Khoản này được
sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 7 Điều 1 của Nghị định số
32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có
hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2020.
[14] Khoản này được
sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 8 Điều 1 của Nghị định số
32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có
hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2020.
[15] Điều này được
sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 9 Điều 1 của Nghị định số
32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày
23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có
hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2020.
[16] Điều 3 của
Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của
Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật, có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 5 năm 2020 quy định như sau:
“Điều 3. Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15
tháng 5 năm 2020.
2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành Nghị định này.
3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.”