ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 760/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 15
tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
NINH
Căn cứ Luật Thú y ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thủy sản
ngày 21/11/2017;
Căn cứ Luật Chăn nuôi ngày 19/11/2018;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thú y;
Căn cứ các Thông tư và văn bản của Bộ Nông nghiệp
và PTNT: Số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh
động vật thủy sản; số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định về phòng,chống
dịch động vật trên cạn; số 24/2019/TT-BNNPTNT ngày 24/12/2019 và số 09/2021/TT-BNNPTNT
ngày 12/8/2021 về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày
31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;số 4117/BNN-TY ngày 01/7/2021 về việc chỉ đạo xây dựng, phê
duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản
năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND ngày
06/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành quy định hỗ trợ
phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tại Tờ trình số 1699/TTr-SNN ngày 08/11/2021.
UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, cụ thể như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
I. Mục đích
Chủ động ngăn chặn, phòng, chống hiệu quả các loại
dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và đàn thủy sản của tỉnh nhằm nâng cao tính
bền vững trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; góp phần phát triển kinh tế - xã
hội, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sinh thái.
II. Yêu cầu
- Việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh động vật cần
được sự chỉ đạo thống nhất và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các
ngành từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời huy động được cả hệ thống chính trị và toàn
dân tích cực tham gia thực hiện.
- Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật phải
tuân theo các quy định của Pháp luật về chăn nuôi, thú y, thủy sản
và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thú y và UBND tỉnh.
- Tổ chức phòng, chống dịch bệnh động vật phải kịp
thời, phù hợp và hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực.
B. NỘI DUNG
I. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh
1. Công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương,
chính sách, quy định của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn và động vật thủy sản; hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh động vật
cho người dân trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, hệ thống
thông tin cơ sở, Bản tin Nông nghiệp, hội nghị, hội thảo, tập huấn, tờ rơi,
băng rôn…
- Thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch
bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên thế giới, trong nước và trong tỉnh để mọi
người dân được biết và chủ động phòng, chống.
- Tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ làm công tác thú y từ tỉnh đến cơ sở và lực lượng trực tiếp
tham gia phòng, chống dịch... Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi và nuôi trồng thủy
sản thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; hướng dẫn xây dựng vùng, cơ sở chăn
nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh.
2. Về giám sát dịch bệnh
- Tổ chức giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn gia súc,
gia cầm và trên đàn thủy sản đến tận cơ sở, hộ chăn nuôi và hộ nuôi trồng thủy
sản.
- Củng cố và hoàn thiện hệ thống khai báo dịch từ
thôn đến xã, huyện, tỉnh.
- Giám sát sau tiêm phòng, giám sát sự lưu hành vi
khuẩn, vi rút gây bệnh tại các hộ chăn nuôi, hộ nuôi trồng thủy sản, các chợ
buôn bán gia súc, gia cầm, chợ buôn bán thủy sản hoặc từ những động vật ốm, chết
không rõ nguyên nhân bằng hình thức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ và đột xuất.
- Thường xuyên theo dõi, thống
kê đàn vật nuôi và đàn thủy sản để có biện pháp quản lý, giám
sát đối với từng vùng, từng khu vực.
3. Công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi
Thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia
súc, gia cầm theo quy định tại các Thông tư của Bộ Nông nghiệp và PTNT: Số
07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn; Thông tư số 09/2021/TT-BNNPTNT ngày 12/8/2021 về sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT; các văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn trực tiếp của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thú y.
3.1. Phương thức tiêm phòng
Tổ chức tiêm phòng 2 đợt chính trong năm: (đợt 1
vào các tháng 3-4; đợt 2 vào các tháng 9-10) cho đàn gia súc, gia cầm. Ngoài 2
đợt chính, tổ chức tiêm phòng bổ sung hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo miễn dịch
khép kín cho đàn vật nuôi.
3.2. Đối tượng tiêm phòng
- Đối với đàn lợn tiêm phòng vắc xin để phòng các bệnh:
Dịch tả, Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng, Tai xanh, Phó thương hàn, Sưng phù đầu...
- Đối với đàn trâu, bò tiêm phòng vắc xin để phòng
các bệnh: Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Viêm da nổi cục.
- Đối với đàn gia cầm tiêm phòng
các bệnh: Cúm gia cầm, Tụ huyết trùng, Newcastle, Marek, Gumboro, Dịch tả vịt...
- Đối với đàn dê tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Lở mồm
long móng.
- Đối với đàn chó, mèo tiêm phòng vắc xin phòng các
bệnh: Dại, Carê...
3.3. Kinh phí tiêm phòng
Ngoài các đối tượng tiêm phòng được tỉnh hỗ trợ
theo chính sách hiện hành, người chăn nuôi phải chủ động kinh phí mua vắc xin
và trả công tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm còn lại cho đàn gia súc, gia cầm.
4. Công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi
trường
- Phát động các chiến dịch Tháng tổng vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc môi trường trong năm theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT và
của UBND tỉnh.
- Trong các chiến dịch “Tháng tổng vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc môi trường” Nhà nước hỗ trợ vật tư, hóa chất, vôi bột để khử
trùng, tiêu độc nơi công cộng tại các ổ dịch cũ, khu chăn nuôi tập trung, chợ,
nơi giết mổ, buôn bán động vật và sản phẩm động vật, nơi có nguy cơ lây nhiễm
cao, đường làng, ngõ, xóm…
- Ngoài các chính sách hỗ trợ hiện hành của Trung
ương và tỉnh, các cơ sở, hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chủ động, tự túc vật
tư, hóa chất thường xuyên thực hiện khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường
chăn nuôi, ao nuôi thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành Thú
y.
5. Kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ
sinh thú y
- Tổ chức kiểm dịch tận gốc đối với động vật và sản
phẩm động vật; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật
(kể cả động vật thủy sản) ra, vào địa bàn tỉnh theo quy định tại các Thông tư của
Bộ Nông nghiệp và PTNT: số 25/2016/TT-BNNPTNTngày 30/6/2016 quy định về kiểm dịch
động vật, sản phẩm động vật trên cạn; số 26/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 quy
định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản; các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn trực tiếp của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Cục Thú y.
- Đẩy mạnh việc kiểm tra vệ sinh thú y đối với động
vật, sản phẩm động vật tại các chợ, các điểm giết mổ, các tụ điểm buôn bán gia
súc, gia cầm và thủy sản theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày
01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh
thú y.
- Xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ động vật
không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y và các trường hợp vận chuyển, buôn bán động
vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm
dịch.
II. Khi xuất hiện dịch bệnh
Thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp bao
vây, khống chế, dập dịch theo quy định hiện hành. Cụ thể:
- Tổ chức xử lý, tiêu hủy gia súc, gia cầm, thủy sản
bệnh theo quy định.
- Khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn
nuôi theo hướng dẫn của quản lý chuyên ngành Thú y.
- Lập các chốt kiểm dịch tạm thời; kiểm soát việc
lưu thông vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra - vào ổ dịch nhằm ngăn chặn
dịch lây lan.
- Quản lý chặt chẽ đàn vật nuôi và đàn thủy sản
trong vùng dịch; nghiêm cấm việc bán chạy, giết mổ hoặc vứt xác gia súc, gia cầm,
thủy sản bệnh ra môi trường.
- Tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm ở
vùng dịch, vùng nghi có dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm theo hướng dẫn của
cơ quan Thú y.
- Thực hiện chế độ giám sát dịch bệnh; hướng dẫn
người chăn nuôi kiểm tra, phát hiện và chủ động khai báo khi có dịch để được hỗ
trợ xử lý kịp thời.
III. Chính sách hỗ trợ
- Khi không có dịch, việc hỗ trợ kinh phí để chủ động
trong phòng, chống dịch đối với động vật trên cạn (gia súc, gia cầm) và động vật
thủy sản được thực hiện theo quy định về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp
hiện hành trên địa bàn tỉnh.
- Khi có dịch việc hỗ trợ kinh phí được thực hiện
theo quy định hiện hành.
C. TỐ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành liên
quan, kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm và thủy sản ở các huyện, thành phố; theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin
kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch;
các biện pháp chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh. Xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch tiêm phòng, khử trùng tiêu độc môi trường, giám
sát chủ động; xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh.
- Chỉ đạo hệ thống thú y phối hợp với các cơ quan
chức năng, kiểm tra, phát hiện sớm các ổ dịch nhằm kịp thời bao vây, khống chế
không để dịch lây lan; Thực hiện giám sát dịch bệnh động vật đến tận thôn, xóm,
hộ chăn nuôi, hộ nuôi trồng thủy sản.
- Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức tiêm
phòng vắc xin đại trà và bổ sung hàng tuần, hàng tháng cho đàn gia súc, gia cầm.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản:
+ Thực hiện việc kiểm dịch tại gốc; tăng cường kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đối với gia súc, gia cầm, thủy sản, sản phẩm
gia súc, gia cầm, thủy sản. Kiên quyết xử lý đối với gia súc, gia cầm, thủy sản
và sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy sản không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy
chứng nhận kiểm dịch.
+ Chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại vắc
xin, hóa chất và vật tư thú y để phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và động
vật thủy sản; hướng dẫn kiểm tra việc tuân thủ quy trình, kỹ thuật trong quá
trình thực hiện phòng, chống dịch; định kỳ báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT và
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh.
+ Phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Công
an tỉnh kiểm soát chặt chẽ gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm nhập
vào, xuất ra khỏi tỉnh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
2. Sở Tài chính
Căn cứ chế độ, chính sách hiện hành và khả năng cân
đối ngân sách, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị
có liên quan rà soát các nội dung hoạt động của Kế hoạch, trình cấp có thẩm quyền
bố trí kinh phí thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách của Luật Ngân
sách nhà nước và các quy định hiện hành. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn ngân sách đầu tư phục
vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh đầy đủ, kịp thời.
4. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT trong công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động
vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và
PTNT.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống
thông tin cơ sở phối hợp với ngành nông nghiệp và cơ quan chức năng thực hiện
công tác thông tin, tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình dịch
bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, đồng thời biểu dương những
gương điển hình người tốt, việc tốt nâng cao nhận thức cho người dân trên các
phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội
(Facebook, Twitter, Zalo...).
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Thực hiện quản lý nhà nước về môi trường trong các
hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản
phẩm động vật; Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, hướng
dẫn các địa phương thực hiện việc tiêu hủy gia súc, gia cầm, thủy sản bệnh theo
quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.
7. Công an tỉnh
- Đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch bệnh xảy ra;
cử cán bộ tham gia các đội kiểm dịch cơ động liên ngành theo yêu cầu của công
tác phòng, chống dịch.
- Kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm kinh doanh,
vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm, thủy sản
không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch; chế biến thực phẩm từ sản phẩm của
gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh, vi phạm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm
nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.
8. Ban Quản lý an toàn thực phẩm
tỉnh
Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thanh
tra, kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh thịt và sản phẩm từ thịt gia súc,
gia cầm, thủy sản trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần bảo
vệ sức khỏe cộng đồng và hạn chế nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan.
9. Cục Quản lý thị trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở,
ngành liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý các sai phạm đối với các trường hợp
buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, gia cầm, thủy sản và sản phẩm gia
súc, gia cầm, thủy sản không rõ nguồn gốc trên thị trường; cử cán bộ tham gia
các đội kiểm dịch cơ động liên ngành theo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.
10. UBND các huyện, thành phố
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công
tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và động vật thủy sản trên địa bàn
quản lý:
- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản; đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng,
vật tư chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh động vật đến các tầng lớp nhân dân để biết và chủ động
thực hiện.
- Giám sát đến tận hộ chăn nuôi, hộ nuôi trồng thủy
sản về tình hình dịch bệnh; xử lý kịp thời những ổ dịch xảy ra, không để dịch bệnh
lây lan ra diện rộng.
- Tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin
cho đàn vật nuôi theo kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan Thú y.
- Công bố dịch khi đủ điều kiện theo quy định tại
Luật Thú y đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật
trên cạn và thủy sản năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện,
thành phố phản ảnh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|