ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
82/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 13 tháng 01 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt
động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia;
Căn cứ Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc
tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15
tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản
lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC
ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ
trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại
Quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BCT
ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động
xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về
xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số
30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy
chế xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số
02/2016/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về
việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện chương trình Xúc tiến
thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
Theo đề nghị của Giám đốc Trung
tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số
22/TTr-TTXT ngày 7 tháng 12 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch xúc tiến
Thương mại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Giao Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du
lịch tỉnh Lâm Đồng:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và đáp
ứng các yêu cầu, mục tiêu đề ra.
- Định kỳ tháng 10 hàng năm chủ động
xây dựng dự toán kinh phí từng hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
gửi Sở Tài Chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển
khai thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch; Giám đốc các sở: Công Thương,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà
Lạt, thành phố Bảo Lộc; Thủ trưởng các sở, ngành; các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Xúc tiến Thương mại BCT;
- Như Điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, KT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
KẾ HOẠCH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. Căn cứ xây dựng
kế hoạch
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm
2005.
- Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22
tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động
xúc tiến thương mại
- Nghị định số 28/2018/NĐ-CP ngày
01 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về
một số biện pháp phát triển ngoại thương;
- Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày
15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng,
quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày
26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều
của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14
tháng 11 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ
nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia.
- Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30
tháng 7 năm 2019 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc
tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc
tiến thương mại.
- Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày
08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý,
thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam.
- Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND ngày
14 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành Quy chế
xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm
Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày
15/01/2021 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
II. Mục tiêu, yêu
cầu
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
- Tăng cường tuyên truyền quảng bá,
giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của Lâm Đồng, sản phẩm được cấp chứng
nhận nhãn hiệu, sản phẩm OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm); nhãn hiệu “Đà Lạt
- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước,
từng bước đưa các sản phẩm của Lâm Đồng hội nhập sâu rộng vào thị trường các nước
trong khu vực, các nước thuộc khối EU; mở rộng các thị trường truyền thông
trong và ngoài nước.
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh,...trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội
trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm
OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực
của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản
phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất,
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong
điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng
sản phẩm, đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao và bền vững, tạo sự
chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng
có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích
phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng
thâm nhập và tạo thị phần ổn định trên thị trường. Khai thác, huy động tối đa
nguồn lực của các thành phần kinh tế vào thực hiện công tác xúc tiến thương mại
góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất; thu hút và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và nhân dân trong tỉnh,
góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, không ngừng nâng cao thu
nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.
- Tăng thu ngân sách, nâng cao tốc độ
tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường
và phát triển bền vững.
1.2. Mục tiêu cụ thể
a) Công tác tuyên truyền, quảng bá
- Tăng cường phát hành các ấn phẩm
liên quan đến tiềm năng, thế mạnh Thương mại của Lâm Đồng; hàng năm thông qua
các kênh như: Hội nghị, hội thảo, hội chợ trong và ngoài nước, các chương trình
xúc tiến thương mại của Trung ương, các địa phương trong nước và quốc tế phát
hành khoảng trên 10.000 ấn phẩm, tập gấp, tờ rơi, đĩa...các loại bằng các thứ
tiếng: Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Hàn, Việt - Trung,...để quảng bá hình ảnh,
các sản phẩm chủ lực, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm của tỉnh ra thị trường nhằm
nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu
dùng.
- Thu thập và cập nhật kịp thời các
thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước trên trang
Website http://dalat-info.vn và website http://dalatkettinhkydieutudatlanh.vn bằng
các thứ tiếng Việt - Anh, Việt - Nhật,... để phục vụ các nhà sản xuất, kinh
doanh, các đơn vị phân phối và người tiêu dùng trong việc nắm bắt các thông tin
về sản phẩm mang thương hiệu Lâm Đồng, thu thập và cập nhật kịp thời về điều kiện
hạ tầng phục vụ vận chuyển hàng hóa, giá thành vận tải, dịch vụ logistics trong
khu vực,...; các chính sách của Trung ương, của tỉnh trong việc mở rộng và phát
triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.
b) Tham gia các hội nghị, hội chợ:
hàng năm tổ chức từ 06-08 đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi tham gia hội nghị, hội
chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành trong nước.
c) Hàng năm tổ chức từ 01-02 đoàn
doanh nghiệp của tỉnh đi khảo sát nghiên cứu thị trường trong nước.
d) Hàng năm tổ chức từ 01-02 hội chợ
triển lãm, thương mại cấp tỉnh, cấp vùng và cấp quốc gia; từ 01-02 tuần lễ sản
phẩm nông sản Lâm Đồng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
đ) Hàng năm, tổ chức từ 02-03 chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn theo chương trình cấp quốc gia về xúc tiến
thương mại.
2. Yêu cầu
- Phù hợp với đường lối, chủ trương của
Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế
xã hội tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đảm bảo có sự triển khai đồng bộ của các cấp,
các ngành, các địa phương, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hội kinh doanh, các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Kế hoạch này.
- Nội dung Kế hoạch phải cụ thể, chi
tiết, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Tổ chức thực hiện nghiêm túc,
có chất lượng, hiệu quả, đảm bảo phát huy tối đa nguồn lực, năng lực hiện có của
các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đảm bảo sự lồng ghép hiệu quả với
các chương trình, kế hoạch của tỉnh có liên quan đã được ban hành. Đẩy mạnh
chuyển dịch cơ cấu hàng hóa theo hướng thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng tạo
giá trị gia tăng, tự chủ động được về nguyên vật liệu và ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại
điện tử và các nền tảng kinh tế số.
- Phân bổ nguồn lực địa phương hỗ trợ
công tác xúc tiến thương mại của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào
các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi
thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập và tạo thị trường ổn định như sản phẩm
OCOP đạt 3 sao trở lên, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp; chú
trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh duy trì, mở rộng mạng lưới
phân phối, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất
khẩu, ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, tiếp thị, phân phối
sản phẩm hàng hóa tỉnh Lâm Đồng.
- Kết hợp với nguồn lực hỗ trợ của
Trung ương và các nguồn lực xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc
tiến thương mại, tạo động lực cho phát triển ngoại thương của tỉnh.
III. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
1. Tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu sản phẩm của tỉnh
Quảng bá hình ảnh các mặt hàng, sản
phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước; quảng bá
các sản phẩm của tỉnh ra nước ngoài theo các hình thức:
- Xây dựng ấn phẩm, tập gấp, tờ rơi,
video clip tiềm năng thế mạnh và phát hành phục vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm
của tỉnh.
- Thực hiện thu thập thông tin liên
quan đến các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh, các chương trình xúc tiến
thương mại, do các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức và đăng tải trên các
website, các trang thông tin điện tử, cũng như gửi trực tiếp đến các doanh nghiệp
liên quan phục vụ tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp.
- Tổ chức kết nối thông tin giữa các
doanh nghiệp sản xuất, chế biến trong tỉnh và các nhà phân phối; đơn vị xuất,
nhập khẩu phục vụ hỗ trợ doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng
đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua
các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền
hình, ấn phẩm và các hình thức khác.
2. Tham gia hội
nghị, hội chợ, triển lãm
- Tổ chức các đoàn doanh nghiệp, hợp
tác xã, cơ sở sản xuất, các hiệp hội trong tỉnh đi tham gia hội chợ, triển lãm
tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ nước
ngoài nhằm giúp các đơn vị sản xuất tăng cường tìm kiếm đối tác, mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Trong đó, ưu tiên các sản
phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu độc quyền,
sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh
tham gia các Chương trình Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
- Tổ chức tham gia gian hàng trực tuyến
(gian hàng thực tế ảo) phục vụ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Lâm Đồng
trưng bày, triển lãm để đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng của
tỉnh, các sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu,...do các Bộ, ngành, các địa phương tổ chức;
qua đó tăng cường đẩy mạnh hoạt động phát triển thương mại điện tử.
3. Tổ chức hội
chợ, tuần nông sản Lâm Đồng
- Tổ chức hội chợ triển lãm cấp tỉnh,
cấp quốc gia và cấp vùng trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện nhằm
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm,
nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong tỉnh; đồng thời giúp nhân dân trong
tỉnh tiếp cận, mua sắm, sử dụng sản phẩm có chất lượng, mang thương hiệu Việt.
- Hàng năm tổ chức từ 01-02 Tuần nông
sản, đặc sản Lâm Đồng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, hỗ trợ doanh nghiệp,
hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tăng cường giới thiệu mở rộng thị trường tiêu thụ
sản phẩm.
4. Khảo sát,
nghiên cứu về thị trường
Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát
thị trường trong và ngoài nước theo nhóm ngành hàng mà Lâm Đồng có lợi thế, để
định hướng phát triển sản phẩm, phát triển thị trường và xây dựng các chương
trình xúc tiến thương mại trọng điểm.
4.1. Đối với thị trường trong nước
Hàng năm tổ chức từ 02-03 đoàn doanh nghiệp
Lâm Đồng đi khảo sát, nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, thị trường tiềm
năng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
4.2. Đối với thị trường nước ngoài
Tùy thuộc vào tình hình thực tế từng
năm Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định tổ chức từ 01-02 đoàn doanh nghiệp của tỉnh
đi khảo sát, nghiên cứu tại các thị trường phục vụ hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa theo thứ tự ưu tiên như sau:
- Các nước ASEAN và Đông Bắc Á: tổ chức
đoàn khảo sát nghiên cứu đa ngành đối với các sản phẩm rau, hoa, trà, cà phê,
tơ tằm, mây tre đan, hạt điều, sản phẩm gia công chế biến từ gỗ rừng trồng, các
sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lâm sản ngoài gỗ,...
- Các nước trong khối EU, Bắc Mỹ, Hoa
Kỳ: tổ chức các đoàn khảo sát nghiên cứu thị trường chuyên ngành liên quan đến
các sản phẩm trà, cà phê, hạt điều, may mặc - dệt len, hoa và hạt giống, sản phẩm
gia công chế biến từ gỗ rừng trồng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
5. Kết nối giao
thương, tiêu thụ hàng hóa
- Tổ chức các hội nghị kết nối giao
thương trực tiếp và trực tuyến trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu các sản phẩm
chủ lực của tỉnh đến các nhà phân phối, hệ thống siêu thị và các doanh nghiệp
kinh doanh bán lẻ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
- Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham
gia các hội nghị kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa do các Bộ, ngành và các
tỉnh, thành phố tổ chức.
- Tổ chức đón các nhà xuất, nhập khẩu;
các đơn vị phân phối và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến Lâm Đồng
tìm hiểu hợp tác kinh doanh tiêu thụ sản phẩm.
6. Tổ chức Chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn
Hàng năm tổ chức từ 02-03 Phiên chợ
đưa hàng Việt về nông thôn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh, qua đó
tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; mở rộng mạng
lưới phân phối và bán hàng Việt tại các khu vực trên; đồng thời giúp nhân dân
tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
7. Các nội dung,
hoạt động xúc tiến thương mại bổ trợ
a) Giải pháp ứng phó trong bối cảnh dịch
Covid-19 đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến
thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các
nền tảng công nghệ số:
- Tăng cường triển khai các hình thức
xúc tiến thương mại áp dụng các công cụ trực tuyến để duy trì thị trường, quan
hệ với các đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã nhanh chóng tìm kiếm bạn
hàng; thúc đẩy giao dịch hàng hóa qua môi trường thương mại điện tử, chú trọng
công tác quảng bá sản phẩm qua nền tảng số, phương tiện điện tử; tham gia các
khóa đào tạo xúc tiến thương mại trực tuyến do Cục xúc tiến Thương mại - Bộ
Công Thương tổ chức.
- Phối hợp Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ đưa các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất
tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng và triển khai các chương trình đào tạo, chương
trình truyền thông, hỗ trợ tài chính,...cho doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh để
đẩy mạnh phân phối sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trên “Gian hàng Việt
trực tuyến”.
- Thường xuyên rà soát tình hình triển
khai hoạt động xúc tiến thương mại, cập nhập nhu cầu hỗ trợ của các doanh nghiệp,
hợp tác xã, ngành hàng để kịp thời điều chỉnh kế hoạch, tham mưu phương án ứng
phó phù hợp với điều kiện thị trường. Đồng thời thường xuyên rà soát nguồn kinh
phí chương trình Xúc tiến thương mại trong bối cảnh dịch Covid-19 nhằm kịp thời
điều chỉnh kinh phí từ đề án không thực hiện để bổ sung các đề án mới phù hợp
trong điều kiện giãn cách xã hội cũng như có thể triển khai ngay sau dịch.
b) Ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động xúc tiến thương mại: Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các đơn
vị liên quan tiếp tục các hoạt động: xây dựng và hỗ trợ cung cấp cơ sở dữ liệu
thị trường, dữ liệu doanh nghiệp xuất khẩu, xây dựng các kênh tương tác trực tiếp
với các doanh nghiệp, hiệp hội để hỗ trợ doanh nghiệp và kết nối giao thương.
c) Ứng dụng và phát triển thương mại
điện tử
- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Phát
triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025.
- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn,
hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai đầu tư, khai thác và
sử dụng có hiệu quả các Website thương mại điện tử, thiết lập gian hàng và bán
hàng thông qua các trang thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, tỉnh, các
doanh nghiệp, hợp tác xã đã đầu tư trong các năm vừa qua để quảng bá, kết nối
tiêu thụ sản phẩm.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã
xây dựng và thúc đẩy hoạt động phân phối sản phẩm trên kênh quảng bá và giới
thiệu sản phẩm trên trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, diễn đàn tiêu
dùng....), giới thiệu sản phẩm trên các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện
tử có uy tín trong nước và quốc tế như sàn thương mại điện tử Postmark vn của Tổng
công ty Bưu điện Việt Nam, sàn Voso (Viettel post)...; đề xuất Bộ Công Thương hỗ
trợ tỉnh Lâm Đồng tham gia các chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương với
Google, Alibaba, Amazon để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước và hướng
đến xuất khẩu.
- Tổ chức, tham gia các Hội nghị, Hội
thảo trực tuyến qua các phần mềm: Zoom, Tencen,... để tạo cho các cơ quan quản
lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã giữa các tỉnh, các nước, các nhà phân
phối có thể gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các thông tin về các sản phẩm của tỉnh
Lâm Đồng để kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại
và Du lịch tỉnh Lâm Đồng căn cứ Quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện
kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt,
lập Đề án xúc tiến thương mại theo kế hoạch được duyệt gửi Sở Tài chính tổng hợp
đưa vào dự toán ngân sách nhà nước hàng năm để bố trí kinh phí triển khai thực
hiện.
- Hàng năm căn cứ nội dung nhiệm vụ
nêu tại Kế hoạch này và các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao Trung tâm
xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch có trách nhiệm lập dự toán kinh phí từng
hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước gửi Sở Tài chính thẩm định
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt làm cơ sở thực hiện.
V. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Về cơ chế chính sách
- Rà soát tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh,
Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành quy định cơ chế chính sách và sửa đổi,
bổ sung Quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến
thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ban hành kèm theo Quyết định số
02/2016/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
- Tập trung hỗ trợ các hoạt động xúc
tiến thương mại mang tính trọng tâm, trọng điểm và xúc tiến các sản phẩm chủ lực,
sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu, sản phẩm OCOP, các sản phẩm có nguồn gốc
từ nông nghiệp nông thôn gắn với xúc tiến đầu tư và du lịch.
2. Nâng cao năng lực hoạt động xúc
tiến thương mại
- Tăng cường công tác tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ đối với viên chức làm công tác xúc tiến thương mại của tỉnh và
các địa phương trong tỉnh; về kiến thức văn bản pháp luật thương mại, nghiệp vụ
xúc tiến thương mại cho cán bộ, công chức, viên chức và các kỹ năng bán lẻ hàng
hóa, khởi sự doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, tiếp cận và phát triển thị trường,
nâng cao năng lực quản trị, thiết kế, phát triển sản phẩm, thương mại điện tử,
sở hữu trí tuệ,.... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa
bàn tỉnh; chú trọng tăng cường năng lực trong hoạt động xúc tiến thương mại điện
tử, xúc tiến trực tuyến.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập
huấn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã về lợi ích của hoạt động
xúc tiến thương mại. Hàng năm tổ chức 01-02 Hội nghị tập huấn cho cán bộ liên
quan các cơ quan và các doanh nghiệp, hợp tác xã,...trên địa bàn tỉnh nhằm phổ
biến, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách liên quan và các hiệp định
thương mại khác mà Việt Nam tham gia ký kết.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại,
Bộ Công Thương và đề xuất tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia
hàng năm: hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực xúc tiến thương mại,
các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề,
các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về xúc tiến thương mại.
3. Giải pháp tài chính
- Bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách tỉnh
đảm bảo thực hiện kế hoạch hàng năm, đồng thời tăng cường tranh thủ nguồn vốn
Trung ương theo chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, phục vụ các
hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, hội thảo, hội chợ, phiên chợ hàng Việt
về miền núi, nông thôn.
- Tăng cường huy động nguồn lực xã hội
hóa, kết hợp lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại gắn với chương
trình xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch.
4. Giải pháp phối hợp với các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại
- Phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị làm
công tác xúc tiến thương mại với các sở, ngành liên quan, các địa phương, Hiệp
hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ, Hiệp hội hoa
của tỉnh,...
- Tăng cường liên hệ với Tham tán
Thương mại Việt Nam tại các nước trên thế giới và các tổ chức xúc tiến thương mại
các nước đóng tại Việt Nam, để đẩy mạnh xúc tiến phục vụ xuất khẩu.
- Duy trì và tăng cường liên kết với
các tổ chức xúc tiến thương mại, hệ thống các siêu thị, các tổ chức kinh doanh
xuất nhập khẩu trên địa bàn cả nước, nhằm tăng cường thị phần sản phẩm Lâm Đồng
tại thị trường trong nước và hỗ trợ doanh nghiệp liên kết hợp tác đầu tư, kinh
doanh phân phối sản phẩm.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương
mại và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương
tham mưu cơ chế chính sách về xúc tiến thương mại và rà soát tham mưu sửa đổi,
bổ sung Quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thương
mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ban hành kèm theo Quyết định số 02/2016/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
- Hàng năm, chủ động xây dựng các Đề
án theo Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trình Cục Xúc tiến
thương mại - Bộ Công Thương phê duyệt và triển khai thực hiện.
- Hàng năm, tổng hợp các Đề án xúc tiến
thương mại tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở thực hiện và triển khai
thực hiện các nội dung của Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Lâm Đồng giai
đoạn 2021-2025.
- Chủ trì, thực hiện kế hoạch, có
trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành có liên quan, các địa phương và các Hiệp
hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh triển
khai thực hiện.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch hoạt động
xúc tiến thương mại kèm dự toán chi tiết của từng nội dung gửi Sở Tài chính thẩm
định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Định kỳ hàng năm, báo cáo tình hình
thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại và đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện
hiệu quả gửi Ủy ban nhân dân tỉnh và Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương,
đồng thời gửi Sở Công Thương để tổng hợp, theo dõi hoạt động xúc tiến thương mại
trên địa bàn.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý Nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; phối hợp với
các sở, ngành, các địa phương rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về xúc tiến
thương mại trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh xem ban hành cơ
chế chính sách hỗ trợ đảm bảo phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát các hoạt động
xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức chương trình, kế hoạch, đề
án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.
- Định kỳ hàng năm, báo cáo tình hình
thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công
Thương.
3. Sở Tài chính
- Căn cứ Kế hoạch xúc tiến thương mại
giai đoạn 2021-2025 và tình hình ngân sách của địa phương, hàng năm phối hợp với
các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển
khai thực hiện Chương trình, đảm bảo phù hợp với khả năng ngân sách tỉnh và
theo quy định hiện hành.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Trung
tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
hoàn thiện cơ chế chính sách về xúc tiến thương mại.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu
thị trường trong và ngoài nước.
- Lồng ghép các chương trình, kế hoạch
liên quan và phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm
đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.
5. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc
- Phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu
tư, Thương mại và Du lịch trong việc thực hiện các nhiệm vụ xúc tiến thương mại
trên địa bàn đảm bảo hiệu quả; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương thực hiện
tốt công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa
bàn.
- Hàng năm xây dựng Kế hoạch hoạt động
xúc tiến thương mại của địa phương để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác xã
trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó quan tâm hỗ trợ
hoạt động thương mại điện tử.
- Chủ động phối hợp với Trung tâm xúc
tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các sở, ngành liên quan hỗ trợ các doanh
nghiệp trên địa bàn để xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm.
6. Các sở, ban, ngành liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và nội dung
của Chương trình phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch,
các đơn vị liên quan triển khai thực hiện trong ngành, lĩnh vực phụ trách; tổ
chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp trên địa bàn
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đảm bảo hiệu quả.
7. Các Hiệp hội, ngành nghề, Liên
minh hợp tác xã
Hàng năm xây dựng kế hoạch và vận động
hội viên tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh và vận động
tham gia đóng góp kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại.
8. Các công ty, doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh
- Đầu tư nâng cao chất lượng, đa dạng
hóa sản phẩm.
- Đồng hành và tham gia cùng với các
cơ quan Nhà nước, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường
trong và ngoài nước.
- Quan tâm đầu tư cho các hoạt động
xúc tiến thương mại; tích cực tham gia đi khảo sát, nghiên cứu thị trường, các
chương trình hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong khu vực và quốc tế, đồng
thời, xây dựng website để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, hợp
tác xã để tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại điện tử.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, các cơ quan,
đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến, gửi Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và
Du lịch để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.