ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
06 tháng 4 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CẢI CÁCH HỆ THỐNG THUẾ ĐẾN NĂM 2030
Nhằm kịp thời thể chế hoá quan
điểm, chủ trương của Đảng về cải cách Hệ thống thuế trong các văn kiện Đại hội
lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Ban Chấp hành TW, Bộ Chính trị và các
Nghị quyết của Quốc hội về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030,
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia giai đoạn 2021-2025
cũng như định hướng những mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược Tài chính đến năm
2030.
Ngày 23/04/2022 Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành Quyết định số 508/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược cải cách
hệ thống thuế đến năm 2030. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, là kim chỉ nam
để ngành thuế triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách Hệ thống thuế hướng tới
đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Hướng tới việc hoàn
thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo
hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; hạn chế tối đa việc lồng
ghép chính sách xã hội trong pháp luật thuế và chính sách miễn, giảm, bảo đảm
tính trung lập của thuế; xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh
bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân
thủ cho người dân, doanh nghiệp…dựa trên nền tảng thuế điện tử và ba trụ cột cơ
bản: thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; nguồn nhân lực
chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp, đáp
ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số…Đảm bảo hoàn thành các
chỉ tiêu cải cách Hệ thống thuế đến năm 2030, cụ thể như sau:
I. Về quy mô thu ngân
sách từ thuế, phí, bảo đảm duy trì tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước từ
thuế, phí ở mức ổn định, hợp lý và phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội từng giai đoạn 05 năm 2021 - 2025 và 2026 - 2030, trong giai đoạn đầu
tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất,
kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, cụ thể:
- Đến năm 2025: tỷ lệ huy động
vào ngân sách nhà nước bình quân không thấp hơn 16% GRDP trên địa bàn tỉnh,
trong đó: tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13 - 14% GRDP; tỷ trọng thu nội
địa trong tổng thu ngân sách nhà nước phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85 - 86%.
- Đến năm 2030: tỷ lệ huy động
vào ngân sách nhà nước khoảng 16 - 17% GRDP trên địa bàn tỉnh, trong đó, tỷ lệ
huy động từ thuế, phí khoảng 14 - 15% GRDP; tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu
ngân sách nhà nước phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 86 - 87%.
II. Về cải cách quản lý
thuế
Hiện đại hoá toàn diện công tác
quản lý thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam,
trọng tâm là thể chế quản lý thuế, nguồn nhân lực và công nghệ thông tin, cụ
thể: thể chế quản lý thuế đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, áp dụng
quản lý rủi ro trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế
tuân thủ tự nguyện, cơ quan thuế có đủ năng lực quản lý thuế hiệu quả, hiệu
lực; đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính; hệ thống
công nghệ thông tin tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu xử lý, cung cấp thông
tin cho quản lý thuế, công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan thuế và cung cấp
dịch vụ điện tử, dịch vụ số cho người nộp thuế với các chỉ tiêu chủ yếu như:
a) Đến năm 2025
- Mức độ hài lòng của người nộp
thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 90%.
- Tỷ lệ hỗ trợ người nộp thuế
được thực hiện qua phương thức điện tử đạt tối thiểu 70%.
- Tỷ lệ hồ sơ đăng ký thuế được
cơ quan thuế giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ nhận được
đạt tối thiểu 80%.
- Tỷ lệ khai thuế, nộp thuế,
hoàn thuế, miễn, giảm thuế bằng phương thức điện tử của người nộp thuế là doanh
nghiệp, tổ chức đạt tối thiểu 98%; của cá nhân đạt tối thiểu 85%.
- Tỷ lệ hồ sơ hoàn thuế, miễn,
giảm thuế của người nộp thuế được cơ quan thuế giải quyết và trả kết quả đúng
hạn đạt tối thiểu 98%.
- Tỷ lệ tổng tiền thuế nợ đến
thời điểm 31/12 hàng năm so với số thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách
nhà nước thu được trong năm không vượt quá 8% (trong đó phấn đấu tỷ lệ nợ đọng
về thuế, phí dưới 5% tổng số thu ngân sách nhà nước). Tỷ lệ thu nợ đạt tối
thiểu 80% nợ có khả năng thu thời điểm 31/12 năm trước chuyển sang.
- Xây dựng hệ thống công nghệ
thông tin tích hợp, tập trung và đáp ứng 100% nhu cầu về thu thập, xử lý, lưu
trữ, khai thác dữ liệu cho công tác quản lý thuế và chỉ đạo điều hành của cơ
quan thuế, cung cấp dịch vụ điện tử cho người nộp thuế; 100% thông tin về khai
thuế, nộp thuế điện tử được xử lý trong 24 giờ; 100% số tiền nộp thuế điện tử
được hạch toán theo thời gian thực nộp; 100% người nộp thuế được cấp tài khoản
tra cứu nghĩa vụ thuế và nộp thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động thông minh.
Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xử lý truy cập từ xa cho 98% công
chức có chức năng, nhiệm vụ phải xử lý công việc ngoài trụ sở cơ quan thuế.
b) Đến năm 2030
- Mức độ hài lòng của người nộp
thuế với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 95%.
- Tỷ lệ hỗ trợ người nộp thuế
được thực hiện qua phương thức điện tử đạt tối thiểu 90%.
- Tỷ lệ hồ sơ đăng ký thuế được
cơ quan thuế giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ nhận được
đạt tối thiểu 90%.
- Tỷ lệ khai thuế, nộp thuế,
hoàn thuế, miễn, giảm thuế bằng phương thức điện tử của người nộp thuế là doanh
nghiệp, tổ chức đạt tối thiểu 98%; của cá nhân đạt tối thiểu 90%.
- Tỷ lệ hồ sơ hoàn thuế, miễn,
giảm thuế của người nộp thuế được cơ quan thuế giải quyết và trả kết quả đúng
hạn đạt tối thiểu 98%.
- Tỷ lệ tổng tiền thuế nợ đến
thời điểm 31/12 hàng năm so với số thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách
nhà nước thu được trong năm không vượt quá 7% (trong đó phấn đấu tỷ lệ nợ đọng
về thuế, phí dưới 5% tổng số thu ngân sách nhà nước). Tỷ lệ thu nợ đạt tối
thiểu 90% nợ có khả năng thu thời điểm 31/12 năm trước chuyển sang.
- Xây dựng hệ thống công nghệ
thông tin tích hợp, tập trung và đáp ứng 100% nhu cầu về thu thập, xử lý, lưu
trữ, khai thác dữ liệu cho công tác quản lý thuế và chỉ đạo điều hành của cơ
quan thuế, cung cấp dịch vụ điện tử cho người nộp thuế; 100% thông tin về khai
thuế, nộp thuế điện tử được xử lý trong 24 giờ; 100% số tiền nộp thuế điện tử
được hạch toán theo thời gian thực nộp; 100% người nộp thuế được cấp tài khoản
tra cứu nghĩa vụ thuế và nộp thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động thông minh.
Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xử lý truy cập từ xa cho 98% công
chức có chức năng, nhiệm vụ phải xử lý công việc ngoài trụ sở cơ quan thuế.
Để việc tổ chức triển khai thực
hiện thành công Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đảm sự phối hợp
đồng bộ, thống nhất giữa ngành Thuế với các Sở, Ban, Ngành tại địa phương, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai
Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cụ
thể như sau:
1. Cục Thuế tỉnh
- Cụ thể hóa các mục tiêu, nội
dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm
2030 tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ; Quyết định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022
của Bộ Tài chính về “Phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện
Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030” và Công văn số 4867/TCT-CC ngày
23/12/2022 của Tổng cục Thuế về việc tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược
cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 và các chỉ tiêu cụ thể được nêu tại
Mục I, II Chỉ thị này thành Chương trình thực hiện hàng năm theo từng lĩnh vực
then chốt của công tác thuế đảm bảo khả thi, có kết quả rõ ràng và thống nhất
với các chương trình hành động của Bộ Tài chính- Tổng cục Thuế.
- Thành lập Ban chỉ đạo và xây
dựng Kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó: quy định rõ trách nhiệm
của từng tổ chức, cá nhân trong tổ chức triển khai thực hiện; quy định rõ chế
độ báo cáo, tổ chức giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết và đánh giá công tác
thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đảm bảo đúng theo
hướng dẫn của Bộ Tài chính- Tổng cục Thuế.
- Tổ chức tuyên truyền tới toàn
thể công chức ngành thuế từ cấp Cục Thuế đến Chi cục Thuế; cộng đồng dân cư và người
nộp thuế tại địa phương về Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 bằng
nhiều hình thức phong phú phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
quá trình tổ chức triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.
2. Sở Thông tin và truyền
thông; Báo; Đài phát thanh và truyền hình tỉnh
- Tuyên truyền rộng rải nội
dung cải cách Hệ thống thuế đến năm 2030 tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ; Quyết
định số 2438/QĐ-BTC ngày 22/11/2022 của Bộ Tài chính về “Phê duyệt Chương trình
hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030”
trên các phương tiện truyền thông...Nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của mọi tầng
lớp dân cư, sự hỗ trợ tích cực của toàn Hệ thống chính trị cùng cơ quan thuế
thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách Hệ thống thuế đến năm 2030 trên địa bàn
tỉnh.
- Hỗ trợ Cơ quan thuế quản lý
thuế đối với hoạt động Kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh khi có
yêu cầu cụ thể từ Cơ quan thuế.
3. Kho bạc nhà nước Vĩnh Long:
Chỉ đạo hệ thống Kho bạc nhà nước trên địa bàn tỉnh phối hợp, hỗ trợ cơ quan
thuế trong công tác: trích % nộp thuế đối với thầu xây dựng có vốn từ NSNN,
thầu xây dựng vãng lai ngoài tỉnh (nếu có mỡ tài khoản thanh toán tại Kho bạc)
và hỗ trợ cơ quan thuế trong công tác hoàn thuế, bù trừ thu NSNN đối với doanh
nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu, đề nghị từ phía cơ
quan thuế.
4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Vĩnh Long: Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp
với cơ quan thuế hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nộp thuế bằng hình
thức điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.
5. Cục Thống kê
Định kỳ hàng năm trước ngày
30/10 cung cấp số liệu dự kiến thu nhập GRDP trên địa bàn tỉnh để Cục Thuế đánh
giá mức độ huy động nộp NSNN có đạt chỉ tiêu trong chiến lược cải cách Hệ thống
thuế hàng năm.
6. Công an tỉnh
Phối hợp, hỗ trợ Cơ quan thuế
trong thực hiện các biện pháp phòng, chống các hành vi, vi pháp pháp luật về
thuế.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Tham gia chỉ đạo, hỗ trợ cơ
quan thuế địa phương thực hiện mục tiêu, chiến lược cải cách Hệ thống thuế trên
địa bàn được phân công quản lý.
8. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; người
nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn
tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện các
nội dung trên.
Trong quá trình triển khai thực
hiện phát sinh vướng mắc Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ
chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Cục Thuế tỉnh để xem xét, hướng
dẫn hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Tổng Cục Thuế;
- TTT. UBND tỉnh;
- Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT,6.03.05.
|
CHỦ TỊCH
Lữ Quang Ngời
|