BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 25-HD/BCĐTW
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 8 năm 2022
|
HƯỚNG DẪN
MỘT
SỐ NỘI DUNG VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TIÊU CỰC
- Căn cứ Quy định số 32-QĐ/TW, ngày 16/9/2021 của Bộ
Chính trị về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (sau đây gọi tắt là
Quy định số 32-QĐ/TW);
- Căn cứ Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kết luận
số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh
xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;
- Căn cứ Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của
Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về những điều đảng viên không được làm;
- Căn cứ Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 01/12/2021 của
Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa
XIII;
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) hướng dẫn một số nội dung
về công tác phòng, chống tiêu cực theo Quy định số 32-QĐ/TW như sau:
I. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định số 32-QĐ/TW, các từ ngữ sau đây được
hiểu như sau:
1. Tiêu cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức là những hành vi trái với Điều lệ, Cương lĩnh, nghị quyết, quy chế, quy định,
chỉ thị, kết luận,... của Đảng (gọi chung là chủ trương, đường lối, quy định của
Đảng), pháp luật của Nhà nước, Điều lệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội và các tổ chức Hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; các chuẩn
mực đạo đức, quy tắc ứng xử, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, gây ảnh
hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, làm tha hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, làm giảm sút niềm tin của nhân dân, cản trở quá trình
phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, biểu hiện rõ nét nhất của tiêu cực là
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống
chính trị.
2. Vụ án tiêu cực là vụ án hình sự (ngoài vụ án
tham nhũng) do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện, liên quan đến
hành vi tiêu cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu tại Phần III Hướng dẫn này.
3. Vụ việc tiêu cực là vụ việc do cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức thực hiện (ngoài vụ việc tham nhũng), liên quan đến
các hành vi tiêu cực nêu tại Phần III Hướng dẫn này, chưa có
quyết định khởi tố vụ án hình sự của cơ quan có thẩm quyền.
4. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm là vụ án, vụ việc tiêu cực ngoài tham nhũng, ảnh hưởng
nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất đạo đức, vai trò nêu gương của cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với
Đảng, Nhà nước, chế độ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
4.1. Gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc
đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đối ngoại hoặc thuộc trường hợp phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng,
đặc biệt nghiêm trọng.
4.2. Có liên quan đến nhiều địa phương, nhiều cấp,
nhiều lĩnh vực.
4.3. Báo chí, truyền thông đưa tin, phản ánh nhiều,
gây bức xúc trong dư luận xã hội; đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, cử tri
quan tâm, phản ánh; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
kiến nghị xử lý.
4.4. Bị các thế lực thù địch, phản động, cơ hội
chính trị lợi dụng tiến hành các hoạt động chống phá.
II. Đối tượng, nội dung chỉ đạo
công tác phòng, chống tiêu cực
1, Đối tượng phòng, chống tiêu cực là cơ quan, tổ
chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản
lý các cấp trong hệ thống chính trị.
2. Nội dung chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực
2.1. Ban hành, tham mưu ban hành các chủ trương,
chính sách, pháp luật, giải pháp phòng, chống tiêu cực.
2.2. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác đấu tranh
phòng, chống tiêu cực gắn với phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn, đẩy lùi, xử
lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống.
2.3. Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể chế về phòng,
chống tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị, quản lý
kinh tế - xã hội; làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tiêu cực, những sơ hở,
bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến nghị, yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền ngăn ngừa, khắc phục, hoàn thiện.
2.4. Chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
phòng, chống tiêu cực. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng,
người đứng đầu, cán bộ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý ở những lĩnh vực, địa
bàn, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm.
2.5. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý
tiêu cực thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật của
Nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự đối với cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức vi phạm.
2.6. Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc tiêu cực,
nhất là các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan
tâm.
2.7. Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
trong phòng, chống tiêu cực; định hướng cung cấp thông tin về phòng, chống tiêu
cực; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng việc phòng, chống tiêu cực để trục lợi, hãm
hại người tốt, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
2.8. Chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn,
nghiên cứu lý luận về phòng, chống tiêu cực; nghiên cứu, đánh giá những hành vi
tiêu cực mới phát sinh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để tham mưu,
đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, đưa vào diện tập trung chỉ đạo phòng,
chống.
2.9. Chỉ đạo công tác phối hợp giữa các cơ quan chức
năng trong phòng, chống tiêu cực và trong giải quyết những vụ án, vụ việc tiêu
cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
III. Các hành vi tiêu cực cần tập
trung chỉ đạo phòng, chống
Từ trọng tâm chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực
của Ban Chỉ đạo là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các hành
vi tiêu cực cần tập trung chỉ đạo phòng, chống bao gồm:
1. Nói, viết, thực hiện không đúng hoặc không thực
hiện, thực hiện không đầy đủ chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước.
2. Không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các
nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự
phê bình và phê bình; đoàn kết xuôi chiều, nể nang, né tránh, ngại va chạm, im
lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai trái, lệch lạc;
bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người khác hoặc của tổ
chức; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền,
mất dân chủ, dân chủ hình thức, không tôn trọng ý kiến của tập thể; không chấp
hành sự phân công của tổ chức, kén chọn chức danh, vị trí công tác;...
3. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ
trách nhiệm nêu gương theo quy định của Đảng.
4. Lợi dụng công việc có liên quan đến bí mật nhà
nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết để trục lợi. Cung
cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí mật của Đảng,
Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ, phát tán hoặc xúi giục
người khác tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu trái với chủ trương, đường lối,
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vu cáo, bịa đặt những nội dung liên
quan đến vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực hoặc tùy tiện quy kết về tội danh,
mức án trước khi tòa án ra phán quyết; đả kích, vu cáo, xúc phạm đối với tổ chức,
cá nhân, kích động bạo lực, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
5. “Tư duy nhiệm kỳ”, cơ hội, vụ lợi, nhất là hành
vi lạm quyền, lộng quyền, lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức hóa quyết
định sai trái của cá nhân; chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích của cá nhân lên trên
lợi ích của tập thể; chạy theo mục tiêu trước mắt, trong ngắn hạn để thu vén lợi
ích cho bản thân, gia đình, cho nhóm lợi ích mà bỏ qua những mục tiêu, lợi ích
dài hạn của tập thể, cộng đồng và đất nước; cấu kết với doanh nghiệp, đối tượng
khác để trục lợi.
6 . Quan liêu, xa rời thực tế, không sâu sát công
việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị.
7. Chủ trì ban hành hoặc tham mưu ban hành văn bản
có nội dung trái với chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước hoặc có nhiều sơ hở, bị lợi dụng gây thiệt hại cho nhà nước, tổ chức,
cá nhân; “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ” trong xây dựng chính sách, pháp luật.
8. Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý
để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực; không báo cáo, phản
ánh, không xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị, địa
phương do mình trực tiếp quản lý.
9. Thực hiện không đúng, không đầy đủ quy định của
Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý đầu tư, xây dựng, ngân hàng, y tế, bảo
hiểm, đấu thầu, đấu giá, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phần hóa, sử
dụng nhà, đất, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước,...
Không thực hành tiết kiệm để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng
tài chính, tài sản công. Mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, tài sản của tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, tài trợ trái quy định.
10. Tặng quà, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động
đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định có lợi riêng cho bản
thân, gia đình hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.
11. Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán
bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hành vi hoặc bao che hành
vi tham nhũng, tiêu cực. Tiết lộ thông tin, đe dọa, trả thù, trù dập người phản
ánh, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực.
12. Có hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp
tay, can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được
tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, đề cử, ứng
cử, khen thưởng, kỷ luật, phong tặng danh hiệu, đi học, đi nước ngoài, thực hiện
chế độ, chính sách cán bộ trái quy định.
13. Can thiệp, tác động hoặc để người nhà, người
thân, người quen lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi. Gây
khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc cho người dân,
doanh nghiệp.
14. Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra,
giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc
xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức,
cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác.
15. Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; giải
trình không trung thực về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm; tẩu tán, che dấu
tài sản có được do tham nhũng, tiêu cực. Không chỉ đạo và tổ chức thu hồi hoặc
cản trở hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực.
16. Nhập quốc tịch nước ngoài; dùng giấy tờ giả,
không hợp pháp, khai báo gian dối về quốc tịch.
17. Tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện thực hiện
hoạt động rửa tiền, đi vay, cho vay trái quy định của pháp luật; chuyển tiền,
tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.
18. Tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện
khác của cá nhân, gia đình (ngày lễ, tết, sinh nhật, lên chức, mừng nhà mới, mừng
thọ, luân chuyển, chuyển công tác,...) một cách phô trương hình thức, lãng phí,
gây phản cảm, bức xúc trong xã hội. Lợi dụng việc cưới, việc tang và các sự kiện
khác để vụ lợi hoặc đem lại lợi ích riêng cho bản thân, gia đình hoặc cho người
khác.
19. Các hành vi tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp
khác do Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, quyết định.
IV. Phạm vi, cơ chế phối hợp chỉ
đạo xử lý vụ án, vụ việc tiêu cực
1. Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo
xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan
tâm, thuộc một trong những trường hợp sau đây:
1.1. Liên quan đến nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan
Trung ương; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
1.2. Liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng,
Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí
thư quản lý; cán bộ lãnh đạo, quản lý giữ chức vụ, chức danh tổng cục trưởng,
phó tổng cục trưởng và tương đương.
1.3. Liên quan đến cán bộ, đảng viên tuy không giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý nêu tại tiểu mục 1.2, mục 1, Phần IV Hướng dẫn này,
nhưng hành vi tiêu cực của cán bộ, đảng viên đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến
uy tín của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
1.4. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình
tiến hành tố tụng có thể làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử vụ án,
xử lý vụ việc; các vụ án tiêu cực đã có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật
nhưng có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị xem xét lại, gây bức xúc trong
dư luận xã hội.
1.5. Các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức
tạp khác mà Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương xét thấy
cần thiết trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.
2. Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc đối với
các vụ án, vụ việc tiêu cực sau:
2.1. Vụ án, vụ việc tiêu cực do Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương giao Ban Nội
chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.
2.2. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp
khác dư luận xã hội quan tâm ngoài vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung
ương theo dõi, chỉ đạo, mà quá trình xử lý có khó khăn, vướng mắc kéo dài hoặc
các cơ quan, tiến hành tố tụng Trung ương và cấp ủy địa phương còn có quan điểm
khác nhau.
2.3. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp
khác ngoài vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo
mà Ban Nội chính Trung ương xét thấy cần thiết theo dõi, đôn đốc.
3. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (viết tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) theo dõi, chỉ
đạo xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực sau:
3.1. Trực tiếp chỉ đạo xử lý đối với các vụ án, vụ
việc tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa phương.
3.2. Liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc
diện ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý (theo phân cấp của Bộ Chính trị).
3.3. Các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức
tạp, dư luận xã hội quan tâm do Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo
Trung ương giao hoặc được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương đề nghị tỉnh ủy,
thành ủy chỉ đạo xử lý.
3.4. Các vụ án, vụ việc tiêu cực khác dư luận xã hội
quan tâm mà các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương còn có quan điểm khác
nhau; các vụ án tiêu cực đã có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật nhưng
có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị xem xét lại, dư luận xã hội quan tâm.
4. Cơ chế chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan chức
năng ở Trung ương và địa phương, giữa các cơ quan chức năng của địa phương với
nhau trong xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương
và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo, Ban Nội chính Trung ương theo dõi,
đôn đốc thực hiện theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh và vận dụng Công văn số 23-CV/BCĐTW, ngày 01/8/2016 của Ban Chỉ đạo
Trung ương.
Căn cứ Hướng dẫn này, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ
quan chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống
tiêu cực theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Trong quá trình thực
hiện, nếu có những vấn đề phát sinh mà Hướng dẫn này chưa bao quát hết thì căn
cứ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để chỉ đạo xử lý; nếu vẫn chưa
xử lý được thì báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương. Những nội dung cần sửa
đổi, bổ sung trong Hướng dẫn thì báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương (qua Ban Nội
chính Trung ương) xem xét, quyết định.
Nơi nhận:
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư (để b/c),
- Đ/c Tổng Bí thư, Trưởng BCĐ (để b/c),
- Các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo TW,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh ủy, thành ủy,
- Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy,
- BNCTW: TB, các PTB,
Các vụ, đơn vị,
- Lưu: BNCTW, Vụ III (2).
|
K/T TRƯỞNG BAN
CHỈ ĐẠO
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
Phan Đình Trạc
|